intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khoá luận tốt nghiệp: Sản phẩm và dịch vụ thông tin tại Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:97

5
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khoá luận "Sản phẩm và dịch vụ thông tin tại Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu đề xuất giải pháp hoàn thiện chất lượng các sản phẩm và dịch vụ thông tin tại Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam nhằm thỏa mãn nhu cầu tin của người sử dụng tại Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khoá luận tốt nghiệp: Sản phẩm và dịch vụ thông tin tại Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam

  1. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHOA NGOẠI NGỮ - TIN HỌC ***** KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ THÔNG TIN TẠI VIỆN TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG VIỆT NAM Giảng viên hướng dẫn : NGÔ THỊ THU HUYỀN Sinh viên thực hiện : BÙI VĂN SINH Mã sinh viên : 2005TTVA010 Lớp : 2005TTVA Hệ đào tạo : ĐẠI HỌC CHÍNH QUY Khóa học : 2020 - 2024 HÀ NỘI - 2024
  2. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHOA NGOẠI NGỮ - TIN HỌC ***** KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ THÔNG TIN TẠI VIỆN TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG VIỆT NAM Giảng viên hướng dẫn : NGÔ THỊ THU HUYỀN Sinh viên thực hiện : BÙI VĂN SINH Mã sinh viên : 2005TTVA010 Lớp : 2005TTVA Hệ đào tạo : ĐẠI HỌC CHÍNH QUY Khóa học : 2020 - 2024 HÀ NỘI - 2024
  3. LỜI CAM ĐOAN Em xin cam đoan đề tài “Sản phẩm và dịch vụ thông tin tại Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam” là đề tài khóa luận nghiêm túc của em, được thực hiện dưới sự hướng dẫn của Th.S Ngô Thị Thu Huyền Em xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính trung thực các nội dung trong đề tài của mình. Hà Nội, ngày tháng năm 2024 Tác giả
  4. LỜI CẢM ƠN Trong thời gian thực hiện khóa luận, tôi đã nhận được sự quan tâm, góp ý từ phía Giảng viên hướng dẫn, các thầy cô của Học viện Hành chính Quốc gia và các cán bộ quản lý của VTCCLVN. Trước hết, tôi xin bày tỏ sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc tới Thạc sĩ Ngô Thị Thu Huyền và toàn thể các thầy cô khoa Ngoại ngữ - Tin học – Học viện Hành chính Quốc gia đã hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện khóa luận. Tiếp đến, tôi xin chân thành cảm ơn VTCCLVN đã tạo điều kiện cho tôi được tìm hiểu, nghiên cứu về sản phẩm và dịch vụ thông tin của VTCCLVN Cuối cùng xin được dành lời cảm ơn tha thiết tới toàn thể người dùng tin trong phạm vi khảo sát đã tạo điều kiện để tôi hoàn thành khóa luận này. Do tư duy và kiến thức chuyên môn còn hạn chế nên không thể trách khỏi sự thiếu sót. Tôi hy vọng sẽ nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của các thầy cô để có thể tiếp tục bổ sung và hoàn thiện đề tài mà tôi đã lựa chọn. Xin chân thành cảm ơn!
  5. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CSDL Cơ sở dữ liệu NDT Người dùng tin VTCCLVN, Viện Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam TCVN Tiêu chuẩn quốc gia QCVN Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia NXB Nhà xuất bản
  6. DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 1.1. Sơ đồ tổ chức Viện tiêu Chuẩn Chất lượng Việt Nam .......................... 9 Hình 2.1. Giao diện của cổng thông tin dữ liệu tiêu chuẩn Quốc gia ................. 23 Hình 2.2. Danh mục và Mục lục tra cứu hồ sơ TCVN ....................................... 24 Hình 2.3. Giao diện tra cứu sản phẩm thông tin hiện đại của VTCCLVN ......... 26 Hình 2.4. Trang Facebook của VTCCLVN ......................................................... 38 Hình 2.5. Một số gói dịch vụ có trả phí của VTCCLVN ................................... 41
  7. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1.Tần suất sử dụng sản phẩm dịch vụ của NDT ..................................... 46 Bảng 2.2. Mục đích sử dụng sản phẩm dịch vụ của NDT .................................. 47 Bảng 2.3. NDT đánh giá sản phẩm thông tin của VTCCLVN............................ 47 Bảng 2.4. NDT đánh giá dịch vụ thông tin của VTCCLVN ............................... 48
  8. DANH MỤC SƠ ĐỒ Biểu đồ 2.1: Tỷ lệ NDT theo giới tính ................................................................ 43 Biểu đồ 2.2. Độ tuổi của khách hàng .................................................................. 43 Biểu đồ 2.3. Nhu cầu sử dụng sản phẩm thông tin của VTCCLVN ................... 44 Biểu đồ 2.4. Nhu cầu sử dụng dịch vụ của VTCCLVN ...................................... 46 Biểu đồ 2.5: Mức độ đáp ứng nhu cầu tin của tài liệu tiêu chuẩn ...................... 48
  9. MỤC LỤC MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................. 1 2. Lịch sử nghiên cứu .......................................................................................... 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.................................................................. 5 4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu................................................................. 5 4.1. Mục đích ..................................................................................................... 5 4.2. Nhiệm vụ ..................................................................................................... 6 5. Đóng góp của khóa luận ................................................................................. 6 6. Phương pháp nghiên cứu................................................................................ 6 6.1. Phương pháp luận ....................................................................................... 6 6.2. Phương pháp cụ thể..................................................................................... 6 7. Bố cục khóa luận ............................................................................................. 7 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................................. 8 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA VIỆN TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG VIỆT NAM .................. 8 1.1. Một số vấn đề lý luận về sản phẩm và dịch vụ thông tin ......................... 8 1.1.1. Khái niệm ................................................................................................. 8 1.1.2. Mối quan hệ giữa sản phẩm và dịch vụ thông tin .................................. 16 1.2. Khái quát về Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam ............................. 17 1.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển của VTCCLVN .................................. 17 1.2.2. Cơ cấu tổ chức của Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam .................. 19 1.2.3. Chức năng nhiệm vụ của Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam ......... 20 1.2.4. Đặc điểm của NDT và NCT tại VTCCLVN .......................................... 22 1.2.5. Cơ sở hạ tầng.......................................................................................... 24 1.2.3. Vai trò của sản phẩm và dịch vụ thông tin ............................................. 25 1.2.3.1. Trong hoạt động thông tin thư viện nói chung ................................... 25 1.2.3.2. Trong hoạt động của VTCCLVN ........................................................ 26 1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng sản phẩm và dịch vụ thông tin ........................................................................................................... 27 1.3. Một số tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm và dịch vụ thông tin .... 28
  10. 1.3.1. Tiêu chí đánh giá sản phẩm.................................................................... 28 1.3.2. Tiêu chí đánh giá dịch vụ ....................................................................... 29 Tiểu kết chương 1. ............................................................................................. 30 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ THÔNG TIN... 31 TẠI VIỆN TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG VIỆT NAM .............................. 31 2.1. Sản phẩm thông tin tại Viện tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam ............. 31 2.1.1. Sản phẩm thông tin dạng toàn văn (nguồn lực thông tin)..................... 31 2.1.1.1. Nguồn lực thông tin truyền thống ....................................................... 31 2.1.1.2.Nguồn lực thông tin số ......................................................................... 32 2.1.2. Sản phẩm thông tin tra cứu .................................................................... 35 2.1.2.1. Sản phẩm tra cứu truyền thống ........................................................... 35 Sản phẩm tra cứu hiện đại ................................................................................ 37 2.2. Dịch vụ thông tin tại Viện tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam .. 40 2.2.1. Dịch vụ miễn phí .................................................................................... 40 2.2.2. Dịch vụ có trả phí ................................................................................... 41 2.3. Nhu cầu sử dụng sản phẩm và dịch vụ thông tin của VTCCLVN ....... 43 2.3.1. Các nhóm NDT của VTCCLVN ............................................................ 43 2.3.2. Thực trạng sử dụng sản phẩm và dịch vụ tại VTCCLVN ...................... 45 2.3.2.1. Nhu cầu sử dụng sản phẩm thông tin .................................................. 45 2.3.2.2. Nhu cầu sử dụng dịch vụ thông tin ..................................................... 46 2.4. Đánh giá về chất lượng các sản phẩm và dịch vụ thông tin của VTCCLVN ......................................................................................................... 49 2.4.1. Ưu điểm.................................................................................................. 49 2.4.1.1. Đánh giá của NDT ................................................................................ 49 2.4.1.2. Đánh giá từ thực tiễn nghiên cứu của tác giả...................................... 51 2.4.2. Hạn chế .................................................................................................. 54 Tiểu kết chương 2 .............................................................................................. 55
  11. CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ THÔNG TIN TẠI VIỆN TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG VIỆT NAM ................................................................................................................... 56 3.1. Phát triển tài nguyên thông tin ................................................................. 56 3.2. Tăng cường nhân lực thông tin chuyên về mảng số hóa tài liệu ........... 57 Tăng cường việc số hóa TCVN bằng các công cụ, phần mềm hiện đại ....... 59 3.3. Đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ thông tin ......................................... 60 3.4. Đẩy mạnh việc sử dụng tài liệu kỹ thuật số, đồng thời tạo ra các bộ sưu tập dữ liệu trên mạng hoặc truy cập từ xa ..................................................... 61 3.5. Xây dựng chiến dịch truyền thông marketing các sản phẩm và dịch vụ thông tin mới ...................................................................................................... 62 3.6. Đào tạo NDT sử dụng các sản phẩm và dịch vụ tại VTCCLVN ............ 63 Tiểu kết chương 3 .............................................................................................. 65 KẾT LUẬN ........................................................................................................ 66 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................... 68 PHỤ LỤC 1 ........................................................................................................ 70 PHIẾU KHẢO SÁT NHU CẦU SỬ DỤNG ................................................... 70 SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ THÔNG TIN CỦA NDT .................................... 70 PHỤ LỤC 2 ........................................................................................................ 76 BẢNG TỔNG HỢP KẾT QUẢ KHẢO SÁT.................................................. 76 PHỤ LỤC 3 ........................................................................................................ 82 Hình ảnh về Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam ..................................... 82
  12. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong xã hội hiện đại, công nghệ thông tin đang phát triển với tốc độ rất nhanh chóng và có ảnh hưởng lớn tới hầu hết các lĩnh vực hoạt động của con người, đặc biệt trong lĩnh vực thông tin thư viện. Thư viện được ví như cầu nối tri thức, nơi mà nhu cầu thông tin luôn cần phải đảm bảo ở mức độ cao và chuyên nghiệp. Chính vì điều đó, yêu cầu đặt ra đối với thư viện, cơ quan thông tin là cần hướng tới việc đa dạng hóa các loại hình sản phẩm và dịch vụ thông tin nhằm đáp ứng yêu cầu tin kịp thời, nhanh chóng chính xác cũng như mang đến sự tiện ích cho người dùng tin. Việc nâng cao và phát triển các loại hình sản phẩm và dịch vụ thông tin đã được các loại hình cơ quan thông tin thư viện chú trọng và phát triển. Trong số các loại hình cơ quan thông tin thư viện trong đó có viện nghiên cứu chuyên ngành bởi tính đặc thù về sản phẩm dịch vụ thông tin và đối tượng NDT. VTCCLVN là cơ quan thông tin cung cấp cho NDT những thông tin về Tiêu chuẩn, quy chuẩn trong các lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên nhiều mảng tài nguyên thông tin ở đây chưa được khai thác một cách hiệu quả, hệ thống sản phẩm và dịch vụ tại VTCCLVN còn chưa đa dạng, phong phú và chất lượng còn những hạn chế nhất định. Do đó, vấn đề tìm hiểu và hoàn thiện, đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ thông tin là nhu cầu thiết yếu đối với VTCCLVN. Việc nghiên cứu, tìm hiểu các sản phẩm, dịch vụ thông tin giúp cho VTCCLVN nắm được thực trạng các sản phẩm và dịch vụ thông tin, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm phát triển thêm các sản phẩm, dịch vụ mới và cải thiện chất lượng các sản phẩm và dịch vụ thông tin hiện tại. Chính vì vậy tôi chọn đề tài “Sản phẩm và dịch vụ của Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam” là là đề tài khóa luận của mình.
  13. 2 2. Lịch sử nghiên cứu Tình hình nghiên cứu về sản phẩm, dịch vụ thông tin thư viện trên thế giới: Vấn đề nghiên cứu về sản phẩm và dịch vụ thông tin trên thế giới được đề cập trong nhiều bài báo, tạp chí và nhiều mảng lĩnh vực và tập trung chủ yếu ở lĩnh vực marketing các sản phẩm và dịch vụ thư viện. Vào những năm 70 của thế kỷ XX đã có 02 bài bài báo, 08 bài tạp chí, 11 cuốn sách về hoạt động marketing trong thư viện được những cá nhân và tổ chức công bố, trong đó có IFLA. Trên thế giới, một số công trình nghiên cứu tại các cơ quan Thông tin – Thư viện đã nêu lên ứng dụng marketing và thực tiễn hoạt động Thông tin – Thư viện như: Marketing information technology (IT) product and services through libraries: Malaysia experiences – Báo cáo giới thiệu kinh nghiệm thực hiện Marketing của Thư viện Quốc gia Malaysia tại Hội nghị thường niên lần thứ 64, năm 1998 của tổ chức IFLA tại Amsterdam. Báo cáo trình bày tiến trình nghiên cứu và triển khai chiến lược Marketing các sản phẩm và dịch vụ thư viện có ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao năng lực thỏa mãn nhu cầu tin của Thư viện Quốc gia Malaysia đối với NDT hiện tại và NDT tiềm năng. Bài trích “Marketing the academic library on the web” của tác giả Kiran Kaur phản ánh về một số phương thức tiếp thị hoạt động thư viện trên website, trong đó có mảng sản phẩm và dịch vụ thông tin thư viện. Antonia Arahova and Sarantos Kapidakis cuốn sách “Quản lý, tiếp thị và quảng bá dịch vụ thư viện” đã đưa ra thống kê, phân tích và đánh giá về chiến lược marketing các sản phẩm và dịch vụ thư viện trong tương lai. Tình hình nghiên cứu về sản phẩm dịch vụ thông tin ở Việt Nam: Ở nước ta, vấn đề nghiên cứu về sản phẩm và dịch vụ thông tin – thư viện đã được đề cập nhiều trong các tài liệu giáo trình chuyên ngành, các tạp chí, luận văn thạc sĩ. Cụ thể, trong giáo trình “Sản phẩm và dịch vụ thông tin – thư viện”
  14. 3 của tác giả Trần Mạnh Tuấn là tài liệu cung cấp kiến thức đầy đủ về các vấn đề lý luận cơ bản để nhận dạng về sản phẩm và dịch vụ thông tin – thư viện. Tình hình nghiên cứu về sản phẩm và dịch vụ thông tin – thư viện tại các trường Đại học được đề cập tương đối đầy đủ và bao quát ở một số tài liệu của các tác giả như: Tác giả Trần Minh Tâm [9] với đề tài “Phát triển sản phẩm và dịch vụ thông tin –thư viện tại Trường Dự bị đại học Thành phố Hồ Chí Minh”, đề tài đã nêu các khái niệm sản phẩm thông tin – thư viện, dịch vụ thông tin – thư viện; các tiêu chí đánh giá sản phẩm, dịch vụ thông tin - thư viện; vai trò của sản phẩm và dịch vụ thông tin – thư viện tại Trường Dự bị Đại học Thành phố Hồ Chí Minh. Phân tích đặc điểm người dùng tin, nhu cầu tin và thực trạng tạo lập và tổ chức sản phẩm, dịch vụ thông tin – thư viện tại Trường Dự bị Đại học Thành phố Hồ Chí Minh. Đánh giá chất lượng sản phẩm và dịch vụ thông tin – thư viện tại Trường Dự bị Đại học Thành phố Hồ Chí Minh, đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tổ chức và khai thác các sản phẩm và dịch vụ thông tin – thư viện tại Trường Dự bị Đại học Thành phố Hồ Chí Minh. Đặng Thị Thu Vân [12] với đề tài “Sản phẩm và dịch vụ thông tin thư viện của Trường Đaị học Ngân hàng Thành Phố Hồ Chí Minh”. Đề tài nghiên cứu thực trạng phát triển các sản phẩm, dịch vụ thư viện tại Trung tâm Thông tin Thư viện Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó có giải pháp thúc đẩy phát triển các sản phẩm, dịch vụ thông tin tại đây. Trần Thị Thanh [10] đề tài “Sản phẩm và dịch vụ tại thư viện trường đại học Trần Quốc Tuấn”. Đề tài nghiên cứu và tìm hiểu thực trạng của sản phẩm và dịch vụ và đề xuất những giải pháp khả thi nhằm hoàn thiện sản phẩm và dịch vụ thông tin –tại Thư viện Đại học Trần Quốc Tuấn. Tác giả Nguyễn Thị Nhung [6] với đề tài “Hoạt động truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin tại thư viện tỉnh Bắc Ninh”. Tác giả đã tập trung phân tích đánh giá thực trạng hoạt động truyền thông marketing các sản phẩm và
  15. 4 dịch vụ thông tin, qua đó đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin tại thư viện tỉnh Bắc Ninh. Các giáo trình và các bài viết của những tác giả trên đã đi sâu phân tích các vấn đề lý thuyết lý luận chung về sản phẩm dịch vụ thông tin thư viện, thực trạng sự phát triển các sản phẩm, dịch vụ thông tin, từ đó đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ thông tin tại một cơ quan thông tin thư viện cụ thể tại một thời điểm nhất định. Đề tài “ Nghiên cứu hoàn thiện hệ thống sản phẩm và dịch vụ thông tin thư viện của Trung tâm Thông tin Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội” của tác giả Phạm Thị Yên [13]. Đề tài chú trọng đến việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống các sản phẩm và dịch vụ thư viện tại Trung tâm Thông tin Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội. Đề tài cũng đã khái quát khá rõ nét về Trung tâm Thông tin Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội, những thuận lợi và khó khăn trong việc tổ chức xây dựng, quản lý và triển khai các sản phẩm và dịch vụ của trung tâm. Bên cạnh đó, đề tài đã nêu bật lên những vấn đề cấp thiết hiện nay mà thư viện gặp phải đó là việc ứng dụng những công nghệ thông tin mới vào việc xây dựng các sản phẩm, dịch vụ mới nhằm đáp ứng tốt nhu cầu các đối tượng sử dụng. Qua những bài nghiên cứu trên có thể thấy rằng các sản phẩm và dịch vụ thông tin ở các trường đại học đã được nhiều tác giả lựa chọn và nghiên cứu. Tuy nhiên, đối với các cơ quan thông tin, số lượng đề tài nghiên cứu về hoạt động thông tin thư viện còn hạn chế. VTCCLVN cũng đã quan tâm và có hai đề tài nghiên cứu về sản phẩm của Viện như đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN), tham gia xây dựng tiêu chuẩn quốc tế” được thực hiện bởi tác giả Nguyễn Hải Anh, thời gian thực hiện đề tài từ tháng 01 năm 2017 đến tháng 06 năm 2018, đề tài tập trung chủ yếu xoay quanh sản phẩm là TCVN và quy trình xây dựng tiêu chuẩn quốc tế.
  16. 5 Tác giả Tạ Hoài Nam với đề tài “Phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu về tiêu chuẩn quốc gia và các dữ liệu khác”đề tài đã khái quát được hệ thống dữ liệu tiêu chuẩn quốc gia của viện và từ đó có những giải pháp để phát triển cơ sở dữ liệu về tiueeu chuẩn của viện, thời gian thực hiện đề tài từ tháng ngày 01 tháng 01 năm 2020 đến tháng ngày 31 tháng 12 năm 2020 VTCCLVN cũng đã hai đề tài nghiên cứu về sản phẩm thông tin của Viện, nhưng chỉ tập chung về một sản phẩm cụ thể chưa có đánh giá tổng quan về các sản phẩm của viện. Như vậy đề tài “Sản phẩm và dịch vụ của Viện tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam” là đề tài mới, cần thiết, các giải pháp được áp dụng giúp VTCCLVN có một hệ thống các sản phẩm và dịch vụ đa dạng hơn, chất lượng tốt hơn để đáp ứng nhu cầu của NDT. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Sản phẩm (gồm: sản phẩm thông tin toàn văn, sản phẩm thông tin thư mục) và dịch vụ thông tin. - Phạm vi nghiên cứu: Không gian: VTCCLVN Thời gian: Từ năm đầu năm 2023 đến hết quý 1 năm 2024. 4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 4.1. Mục đích Sản phẩm và dịch vụ thông tin là kết quả của quá trình xử lý thông tin của mỗi cơ quan thông tin nhằm đáp ứng nhu cầu của NDT. Tuy nhiên trong thực tế sản phẩm và dịch vụ thông tin tại VTCCLVN còn nhiều hạn chế nhất định. Vì vậy, khóa luận nghiên cứu đề xuất giải pháp hoàn thiện chất lượng các sản phẩm và dịch vụ thông tin tại VTCCLVN nhằm thỏa mãn nhu cầu tin của người sử dụng tại VTCCLVN
  17. 6 4.2. Nhiệm vụ ✓ Nghiên cứu cơ sở lý luận của đề tài về sản phẩm và dịch vụ thông tin thư viện. ✓ Nghiên cứu về thực trạng sản phẩm và dịch vụ thông tin tại VTCCLVN ✓ Đánh giá về chất lượng của các sản phẩm và dịch vụ thông tin tại VTCCLVN. ✓ Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện chất lượng các sản phẩm và dịch vụ thông tin thư viện tại VTCCLVN. 5. Đóng góp của khóa luận Qua việc nghiên cứu giúp tác giả và người đọc có cái nhìn tổng quát về thực trạng của sản phẩm và dịch vụ thông tin của mảng phát hành TCVN tại VTCCLVN. Các giải pháp được áp dụng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của sản phẩm, dịch vụ thông tin tại VTCCLVN. Khóa luận cũng có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho các bạn sinh viên, học viên ngành thông tin thư viện trong quá trình học tập, nghiên cứu chuyên môn. 6. Phương pháp nghiên cứu 6.1. Phương pháp luận Khóa luận vận dụng phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, cùng các văn bản, quy định của Đảng và nhà nước về hoạt động thông tin thư viện như: Luật Thư viện Việt Nam ban hành năm 2019, Nghị định 93/2020/NĐ-CP của Chính Phủ ban hành năm 2020,… 6.2. Phương pháp cụ thể Khóa luận sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể sau: -Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: Tác giả đã tiến hành khảo sát online 51 NDT đã sử dụng sản phẩm và dịch vụ của VTCCLVN. Họ đa phần là đến từ các doanh nghiệp, cơ quan quản lý và một số ít là sinh viên.
  18. 7 - Phương pháp phân tích, tổng hợp thông tin từ các nguồn từ website của VTCCLVN, sách giáo trình tham khảo tại Trung tâm Công nghệ và Thư viện Học viện Hành chính quốc gia - Phương pháp thống kê bảng hỏi để nhận dạng được nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ thông tin và tiếp thu các đánh giá về chất lượng các sản phẩm, dịch vụ thông tin từ phía NDT. - Phương pháp quan sát NDT trong các thời điểm khai thác sử dụng sản phẩm, dịch vụ thông tin khác nhau. - Phương pháp phỏng vấn NDT, nhân lực thông tin. 7. Bố cục khóa luận Ngoài phần mở đầu, kết quả nghiên cứu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, khóa luận được chia thành 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận về sản phẩm và dịch vụ thông tin và hoạt động của Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam. Chương 2. Thực trạng sản phẩm và dịch vụ thông tin tại Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam Chương 3. Giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ thông tin tại Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam
  19. 8 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ THÔNG TIN VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA VIỆN TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG VIỆT NAM 1.1. Một số vấn đề lý luận về sản phẩm và dịch vụ thông tin 1.1.1. Khái niệm Dưới nhiều góc độ nghiên cứu khác nhau về sản phẩm và dịch vụ thông tin sẽ có nhiều khái niệm khác nhau về “sản phẩm” và “dịch vụ” thông tin, có thể kể đến một số khái niệm về sản phẩm và dịch vụ thông tin tiêu biểu sau đây: Sản phẩm Sản phẩm (Product) đây là một đối tượng được cung cấp để đáp ứng nhu cầu hoặc mong muốn của khách hàng. Sản phẩm có thể bao gồm hàng hóa vật chất hoặc dịch vụ. Theo Giáo trình Kinh tế chính trị Mác – Lênin về phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa: “Sản phẩm là kết quả của sản xuất. Tổng hợp các thuộc tính về lý học, cơ học và các thuộc tính có ích khác là sản phẩm có công dụng nhất định và có thể thỏa mãn các nhu cầu của con người”. [5, tr.39]. Như vậy sản phẩm ra đời do nhu cầu của con người và nhằm thỏa mãn nhu cầu của con người. Sản phẩm có thể tồn tại trong nhiều hình thức khác nhau, nhưng mục đích chung là cung cấp giá trị cho khách hàng và đáp ứng nhu cầu hoặc mong muốn của họ. Sự quản lý và tiếp thị sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng sản phẩm đạt được sự chấp nhận và thành công trên thị trường. Sản phẩm thông tin Sản phẩm thông tin đề cập đến mọi hình thức của thông tin được tạo ra và phân phối để đáp ứng nhu cầu thông tin của người sử dụng, sản phẩm thông tin theo nghĩa rộng: Theo tác giả Thạch Lương Giang: “Sản phẩm thông tin thư
  20. 9 viện là kết quả của quá trình xử lý thông tin do cá nhân hoặc tập thể thực hiện nhằm thỏa mãn nhu cầu của người dùng tin”. [4] Sản phẩm TT-TV là kết quả của quá trình xử lý thông tin, do một cá nhân/tập thể nào đó thực hiện nhằm thỏa mãn nhu cầu NDT. Khi xây dựng các sản phẩm, dịch vụ thông tin tại các cơ quan thông tin thông thường sẽ chia thành 2 nhóm: • Nhóm 1: Các sản phẩm, dịch vụ nhằm thỏa mãn những nhu cầu cơ bản của NDT với ý nghĩa các quyền lợi xã hội mà công dân được thụ hưởng: đọc tài liệu, sử dụng các hệ thống tra cứu, dịch vụ hướng dẫn người dùng tin khai thác các sản phẩm, dịch vụ thông tin. Về cơ bản dịch vụ này là miễn phí. • Nhóm 2: Các sản phẩm, dịch vụ có giá trị gia tăng như: dịch tài liệu, phổ biến thông tin có chọn lọc, biên soạn tổng quan, tổng luận, tư vấn về khoa học, công nghệ… Đây là các sản phẩm, dịch vụ phục vụ người dùng tin có định hướng và chúng cần có chất lượng cao, có hình thức phù hợp với nhu cầu người dùng tin được thực hiện trong thời hạn mà NDT yêu cầu. Với nhóm này, để có quyền khai thác sử dụng, NDT phải thanh toán một phần hoặc toàn bộ chi phí cho các cơ quan TT-TV. Việc xác định giá cả cũng phụ thuộc vào những khu vực cung cấp thông tin khác nhau [7]. Tác giả Trần Mạnh Tuấn cũng cho rằng: “Sản phẩm thông tin - thư viện là kết quả của quá trình xử lý thông tin do cá nhân/tập thể thực hiện nhằm thỏa mãn nhu cầu của NDT” [11]. Quá trình lao động để tạo ra sản phẩm là quá trình xử lý thông tin bao gồm: phân loại, biên mục, định từ khóa, tóm tắt…cũng như quá trình phân tích, tổng hợp thông tin. Sản phẩm thông tin có hai loại: Sản phẩm thông tin toàn văn: dạng in (sách, báo, tạp chí, tài liệu nội sinh, đề tài nghiên cứu khoa học, tranh ảnh, bản đồ…); dạng điện tử (phim, băng, đĩa, hình ảnh động…).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2