BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
KHOA HÓA HỌC<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
Chuyên ngành Lí luận và phương pháp dạy học Hóa học<br />
<br />
SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM LIÊN HỆ ĐỜI SỐNG TRONG DẠY HỌC<br />
HÓA HỌC BẰNG TIẾNG ANH<br />
(CHƯƠNG TRÌNH THPT QUỐC TẾ IGCSE)<br />
<br />
GVHD<br />
<br />
: ThS. Thái Hoài Minh<br />
<br />
SVTH<br />
<br />
: Nguyễn Thị Thành Nhơn<br />
<br />
Khóa<br />
<br />
: K38<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2016<br />
<br />
1<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Tôi xin dành lời cảm ơn chân thành đến Th.S Thái Hoài Minh,<br />
giáo viên hướng dẫn của tôi vì cô đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ,<br />
chỉ bảo tôi trong suốt thời gian thực hiện đề tài. Sự tâm huyết của<br />
cô chính là nguồn động lực to lớn để tôi hoàn thành khóa luận này.<br />
Đồng thời, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến Th.S Đào Thị Hoàng<br />
Hoa, cô đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong quá trình thực nghiệm giúp<br />
tôi hoàn thiện đề tài tốt hơn.<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn đến anh Đỗ Anh Khuê và chị Bùi Hoàng<br />
Yến Ngọc, sinh viên khóa 36. Hai anh chị đã giúp đỡ tôi khi gặp<br />
phải những khó khăn lúc thực hiện đề tài.<br />
Tôi cũng gửi lời cảm ơn đến các em học sinh lớp 11A12, trường<br />
THPT Hùng Vương nơi tôi thực nghiệm đề tài. Chính sự nhiệt tình<br />
của các em đã tiếp thêm cho tôi sức mạnh để hoàn thành đề tài.<br />
Cuối cùng, tôi xin gửi lời tri ân đến gia đình, bạn bè đã quan<br />
tâm giúp đỡ và động viên tôi trong thời gian học tập vừa qua.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Nguyễn Thị Thành Nhơn<br />
<br />
.<br />
<br />
2<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN.................................................................................................. 1<br />
MỤC LỤC ....................................................................................................... 2<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................................... 4<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG .............................................................................. 5<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ ....................................... 5<br />
MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 7<br />
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ................ 10<br />
1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu........................................................................ 10<br />
1.1.1. Về dạy học Hóa học tiếng Anh ............................................................. 10<br />
1.1.2. Về việc sử dụng thí nghiệm trong dạy học Hóa học ............................. 13<br />
1.2. Một số vấn đề lý luận về dạy học Hóa học bằng tiếng Anh ..................... 14<br />
1.2.1. Dạy học theo định hướng CLIL ............................................................ 14<br />
1.2.1.1.Khái niệm CLIL .................................................................................. 14<br />
1.2.1.2. Mục tiêu của định hướng CLIL .......................................................... 14<br />
1.2.1.3. Các mô hình CLIL .............................................................................. 15<br />
1.2.1.4. Bốn chữ C của CLIL .......................................................................... 16<br />
1.2.2. Mô hình dạy học 5-E ............................................................................. 17<br />
1.2.3. Kiểm tra, đánh giá trong dạy học Hóa học bằng tiếng Anh .................. 19<br />
1.3. Sử dụng thí nghiệm liên hệ đời sống trong dạy học Hóa học ................. 21<br />
1.3.1. Thuận lợi và khó khăn khi sử dụng thí nghiệm liên hệ đời sống trong<br />
dạy học Hóa học .............................................................................................. 21<br />
1.3.2. Các yêu cầu cần đạt của thí nghiệm ...................................................... 22<br />
1.4. Tổng quan chương trình dạy và học Hóa học theo IGCSE của đại học<br />
CAMBRIDGE ................................................................................................. 23<br />
1.4.1. Mục tiêu của chương trình..................................................................... 23<br />
1.4.2. Các nội dung chính của chương trình IGCSE ....................................... 23<br />
1.4.3. So sánh nội dung chương trình IGCSE với chương trình Hóa học Việt<br />
Nam ................................................................................................................. 26<br />
CHƯƠNG 2. XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG TN LIÊN HỆ ĐỜI SỐNG<br />
TRONG VIỆC DẠY HỌC HÓA HỌC BẰNG TIẾNG ANH THEO<br />
CHƯƠNG TRÌNH THPT QUỐC TẾ CAMBRIDGE IGCSE........................ 30<br />
2.1. Nguyên tắc xây dựng thí nghiệm liên hệ đời sống trong việc dạy học Hóa<br />
học bằng tiếng Anh .......................................................................................... 30<br />
2.2. Quy trình xây dựng và sử dụng thí nghiệm liên hệ đời sống trong việc dạy<br />
học Hóa học bằng tiếng Anh ........................................................................... 31<br />
2.3. Sử dụng thí nghiệm liên hệ đời sống trong việc dạy học Hóa học bằng<br />
tiếng Anh ......................................................................................................... 32<br />
2.3.1. Thí nghiệm biểu diễn của giáo viên ...................................................... 32<br />
2.3.1.1. Sử dụng thí nghiệm nêu vấn đề .......................................................... 32<br />
2.3.1.2. Sử dụng thí nghiệm so sánh, đối chứng ............................................. 33<br />
<br />
3<br />
2.3.1.3. Sử dụng thí nghiệm tổ chức hoạt động nghiên cứu tính chất các chất . 34<br />
2.3.1.4. Sử dụng thí nghiệm tổ chức hoạt động dự đoán lí thuyết, kiểm nghiệm<br />
giả thuyết ......................................................................................................... 35<br />
2.3.2. Thí nghiệm của học sinh ....................................................................... 35<br />
2.3.2.1. Sử dụng thí nghiệm của học sinh khi học bài mới ............................. 35<br />
2.3.2.2. Thí nghiệm thực hành của học sinh.................................................... 36<br />
2.4.Giới thiệu các thí nghiệm đã thiết kế dùng trong dạy học Hóa học bằng<br />
tiếng Anh ......................................................................................................... 37<br />
2.4.1. Chủ đề “Trạng thái tự nhiên của vật chất”. ........................................... 38<br />
2.4.2. Chủ đề “Phản ứng Hóa học” ................................................................. 41<br />
2.4.3. Chủ đề “Axít, Bazơ”.............................................................................. 44<br />
2.4.4. Chủ đề “Tốc độ phản ứng” .................................................................... 47<br />
2.4.5. Chủ đề “Nhôm” ..................................................................................... 49<br />
2.5. Giới thiệu giáo án có sử dụng thí nghiệm liên hệ đời sống trong việc dạy<br />
học Hóa học bằng tiếng Anh ........................................................................... 53<br />
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM................................................... 68<br />
3.1. Mục đích thực nghiệm .............................................................................. 68<br />
3.2. Địa bàn, đối tượng, thời gian thực nghiệm ............................................... 68<br />
3.3. Nội dung thực nghiệm .............................................................................. 68<br />
3.4. Tiến trình thực nghiệm ............................................................................. 68<br />
3.5. Kết quả thực nghiệm ................................................................................ 69<br />
3.5.1. Kết quả bài kiểm tra của học sinh ......................................................... 69<br />
3.5.2. Kết quả phiếu khảo sát học sinh và chuyên gia..................................... 71<br />
3.6. Phân tích kết quả thực nghiệm ................................................................. 75<br />
3.6.1. Kết quả bài kiểm tra cuối thực nghiệm ................................................. 75<br />
3.6.2. Ý kiến khảo sát của học sinh ................................................................. 76<br />
3.6.3. Ý kiến chuyên gia .................................................................................. 77<br />
3.6.4. Ý kiến giáo viên thực nghiệm và quan sát tình hình lớp học ................ 78<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................................... 79<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 82<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
4<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
ĐHSP<br />
<br />
:<br />
<br />
Đại học Sư phạm<br />
<br />
HS<br />
<br />
:<br />
<br />
Học sinh<br />
<br />
GV<br />
<br />
:<br />
<br />
Giáo viên<br />
<br />
IGCSE<br />
<br />
:<br />
<br />
International General Certificate of Secondary Education<br />
(Chứng chỉ giáo dục Trung học Quốc tế)<br />
<br />
PPDH<br />
<br />
:<br />
<br />
Phương pháp dạy học<br />
<br />
SV<br />
<br />
:<br />
<br />
Sinh viên<br />
<br />
THPT<br />
<br />
:<br />
<br />
Trung học phổ thông<br />
<br />
TN<br />
<br />
:<br />
<br />
Thí nghiệm<br />
<br />
TP. HCM<br />
<br />
:<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh<br />
<br />
VD<br />
<br />
:<br />
<br />
Ví dụ<br />
<br />