intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Sử dụng thí nghiệm liên hệ đời sống trong dạy học hóa học bằng tiếng Anh (chương trình THPT quốc tế IGCSE)

Chia sẻ: Lê Công Vinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:86

270
lượt xem
54
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khóa luận "Sử dụng thí nghiệm liên hệ đời sống trong dạy học hóa học bằng tiếng Anh (chương trình THPT quốc tế IGCSE)" thực hiện với mục tiêu nhằm tìm ra những biện pháp giúp giáo viên và học sinh vượt qua những trở ngại khi dạy học môn Hóa học bằng tiếng Anh; đồng thời giúp học sinh tăng hứng thú và cảm thấy việc học có ý nghĩa, từ đó góp phần giúp học sinh vượt qua rào cản khó khăn về ngôn ngữ. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Sử dụng thí nghiệm liên hệ đời sống trong dạy học hóa học bằng tiếng Anh (chương trình THPT quốc tế IGCSE)

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> KHOA HÓA HỌC<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br /> Chuyên ngành Lí luận và phương pháp dạy học Hóa học<br /> <br /> SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM LIÊN HỆ ĐỜI SỐNG TRONG DẠY HỌC<br /> HÓA HỌC BẰNG TIẾNG ANH<br /> (CHƯƠNG TRÌNH THPT QUỐC TẾ IGCSE)<br /> <br /> GVHD<br /> <br /> : ThS. Thái Hoài Minh<br /> <br /> SVTH<br /> <br /> : Nguyễn Thị Thành Nhơn<br /> <br /> Khóa<br /> <br /> : K38<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2016<br /> <br /> 1<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> Tôi xin dành lời cảm ơn chân thành đến Th.S Thái Hoài Minh,<br /> giáo viên hướng dẫn của tôi vì cô đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ,<br /> chỉ bảo tôi trong suốt thời gian thực hiện đề tài. Sự tâm huyết của<br /> cô chính là nguồn động lực to lớn để tôi hoàn thành khóa luận này.<br /> Đồng thời, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến Th.S Đào Thị Hoàng<br /> Hoa, cô đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong quá trình thực nghiệm giúp<br /> tôi hoàn thiện đề tài tốt hơn.<br /> Tôi xin gửi lời cảm ơn đến anh Đỗ Anh Khuê và chị Bùi Hoàng<br /> Yến Ngọc, sinh viên khóa 36. Hai anh chị đã giúp đỡ tôi khi gặp<br /> phải những khó khăn lúc thực hiện đề tài.<br /> Tôi cũng gửi lời cảm ơn đến các em học sinh lớp 11A12, trường<br /> THPT Hùng Vương nơi tôi thực nghiệm đề tài. Chính sự nhiệt tình<br /> của các em đã tiếp thêm cho tôi sức mạnh để hoàn thành đề tài.<br /> Cuối cùng, tôi xin gửi lời tri ân đến gia đình, bạn bè đã quan<br /> tâm giúp đỡ và động viên tôi trong thời gian học tập vừa qua.<br /> Xin chân thành cảm ơn!<br /> Nguyễn Thị Thành Nhơn<br /> <br /> .<br /> <br /> 2<br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CẢM ƠN.................................................................................................. 1<br /> MỤC LỤC ....................................................................................................... 2<br /> DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................................... 4<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG .............................................................................. 5<br /> DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ ....................................... 5<br /> MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 7<br /> CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ................ 10<br /> 1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu........................................................................ 10<br /> 1.1.1. Về dạy học Hóa học tiếng Anh ............................................................. 10<br /> 1.1.2. Về việc sử dụng thí nghiệm trong dạy học Hóa học ............................. 13<br /> 1.2. Một số vấn đề lý luận về dạy học Hóa học bằng tiếng Anh ..................... 14<br /> 1.2.1. Dạy học theo định hướng CLIL ............................................................ 14<br /> 1.2.1.1.Khái niệm CLIL .................................................................................. 14<br /> 1.2.1.2. Mục tiêu của định hướng CLIL .......................................................... 14<br /> 1.2.1.3. Các mô hình CLIL .............................................................................. 15<br /> 1.2.1.4. Bốn chữ C của CLIL .......................................................................... 16<br /> 1.2.2. Mô hình dạy học 5-E ............................................................................. 17<br /> 1.2.3. Kiểm tra, đánh giá trong dạy học Hóa học bằng tiếng Anh .................. 19<br /> 1.3. Sử dụng thí nghiệm liên hệ đời sống trong dạy học Hóa học ................. 21<br /> 1.3.1. Thuận lợi và khó khăn khi sử dụng thí nghiệm liên hệ đời sống trong<br /> dạy học Hóa học .............................................................................................. 21<br /> 1.3.2. Các yêu cầu cần đạt của thí nghiệm ...................................................... 22<br /> 1.4. Tổng quan chương trình dạy và học Hóa học theo IGCSE của đại học<br /> CAMBRIDGE ................................................................................................. 23<br /> 1.4.1. Mục tiêu của chương trình..................................................................... 23<br /> 1.4.2. Các nội dung chính của chương trình IGCSE ....................................... 23<br /> 1.4.3. So sánh nội dung chương trình IGCSE với chương trình Hóa học Việt<br /> Nam ................................................................................................................. 26<br /> CHƯƠNG 2. XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG TN LIÊN HỆ ĐỜI SỐNG<br /> TRONG VIỆC DẠY HỌC HÓA HỌC BẰNG TIẾNG ANH THEO<br /> CHƯƠNG TRÌNH THPT QUỐC TẾ CAMBRIDGE IGCSE........................ 30<br /> 2.1. Nguyên tắc xây dựng thí nghiệm liên hệ đời sống trong việc dạy học Hóa<br /> học bằng tiếng Anh .......................................................................................... 30<br /> 2.2. Quy trình xây dựng và sử dụng thí nghiệm liên hệ đời sống trong việc dạy<br /> học Hóa học bằng tiếng Anh ........................................................................... 31<br /> 2.3. Sử dụng thí nghiệm liên hệ đời sống trong việc dạy học Hóa học bằng<br /> tiếng Anh ......................................................................................................... 32<br /> 2.3.1. Thí nghiệm biểu diễn của giáo viên ...................................................... 32<br /> 2.3.1.1. Sử dụng thí nghiệm nêu vấn đề .......................................................... 32<br /> 2.3.1.2. Sử dụng thí nghiệm so sánh, đối chứng ............................................. 33<br /> <br /> 3<br /> 2.3.1.3. Sử dụng thí nghiệm tổ chức hoạt động nghiên cứu tính chất các chất . 34<br /> 2.3.1.4. Sử dụng thí nghiệm tổ chức hoạt động dự đoán lí thuyết, kiểm nghiệm<br /> giả thuyết ......................................................................................................... 35<br /> 2.3.2. Thí nghiệm của học sinh ....................................................................... 35<br /> 2.3.2.1. Sử dụng thí nghiệm của học sinh khi học bài mới ............................. 35<br /> 2.3.2.2. Thí nghiệm thực hành của học sinh.................................................... 36<br /> 2.4.Giới thiệu các thí nghiệm đã thiết kế dùng trong dạy học Hóa học bằng<br /> tiếng Anh ......................................................................................................... 37<br /> 2.4.1. Chủ đề “Trạng thái tự nhiên của vật chất”. ........................................... 38<br /> 2.4.2. Chủ đề “Phản ứng Hóa học” ................................................................. 41<br /> 2.4.3. Chủ đề “Axít, Bazơ”.............................................................................. 44<br /> 2.4.4. Chủ đề “Tốc độ phản ứng” .................................................................... 47<br /> 2.4.5. Chủ đề “Nhôm” ..................................................................................... 49<br /> 2.5. Giới thiệu giáo án có sử dụng thí nghiệm liên hệ đời sống trong việc dạy<br /> học Hóa học bằng tiếng Anh ........................................................................... 53<br /> CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM................................................... 68<br /> 3.1. Mục đích thực nghiệm .............................................................................. 68<br /> 3.2. Địa bàn, đối tượng, thời gian thực nghiệm ............................................... 68<br /> 3.3. Nội dung thực nghiệm .............................................................................. 68<br /> 3.4. Tiến trình thực nghiệm ............................................................................. 68<br /> 3.5. Kết quả thực nghiệm ................................................................................ 69<br /> 3.5.1. Kết quả bài kiểm tra của học sinh ......................................................... 69<br /> 3.5.2. Kết quả phiếu khảo sát học sinh và chuyên gia..................................... 71<br /> 3.6. Phân tích kết quả thực nghiệm ................................................................. 75<br /> 3.6.1. Kết quả bài kiểm tra cuối thực nghiệm ................................................. 75<br /> 3.6.2. Ý kiến khảo sát của học sinh ................................................................. 76<br /> 3.6.3. Ý kiến chuyên gia .................................................................................. 77<br /> 3.6.4. Ý kiến giáo viên thực nghiệm và quan sát tình hình lớp học ................ 78<br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................................... 79<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 82<br /> PHỤ LỤC<br /> <br /> 4<br /> DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br /> ĐHSP<br /> <br /> :<br /> <br /> Đại học Sư phạm<br /> <br /> HS<br /> <br /> :<br /> <br /> Học sinh<br /> <br /> GV<br /> <br /> :<br /> <br /> Giáo viên<br /> <br /> IGCSE<br /> <br /> :<br /> <br /> International General Certificate of Secondary Education<br /> (Chứng chỉ giáo dục Trung học Quốc tế)<br /> <br /> PPDH<br /> <br /> :<br /> <br /> Phương pháp dạy học<br /> <br /> SV<br /> <br /> :<br /> <br /> Sinh viên<br /> <br /> THPT<br /> <br /> :<br /> <br /> Trung học phổ thông<br /> <br /> TN<br /> <br /> :<br /> <br /> Thí nghiệm<br /> <br /> TP. HCM<br /> <br /> :<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh<br /> <br /> VD<br /> <br /> :<br /> <br /> Ví dụ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2