ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KẾ TOÁN - TÀI CHÍNH<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
-H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
--------------------<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
TÌM HIỂU HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ QUY TRÌNH<br />
<br />
K<br />
<br />
CHO VAY HỌC SINH, SINH VIÊN TẠI NGÂN HÀNG<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
CHÍNH SÁCH XÃ HỘI VIỆT NAM CHI NHÁNH<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
HUYỆN TÂN KỲ, TỈNH NGHỆ AN<br />
<br />
TR<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
Trương Thị Hiền<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
ThS. Lê Ngọc Mỹ Hằng<br />
<br />
Lớp: K43A-KTKT<br />
Niên khóa: 2009 - 2013<br />
Huế, tháng 05 năm 2013<br />
<br />
Trường Đại học kinh tế Huế<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
U<br />
<br />
Sau thời gian dài nỗ lực cố gắng cùng với sự giúp đỡ của thầy cô, gia đình, bạn<br />
<br />
-H<br />
<br />
bè và đơn vị thực tập, tôi đã có thể hoàn thành được khóa luận tốt nghiệp của mình.<br />
Trước tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới quý thầy, cô giáo trường Đại<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
học Kinh tế Huế đã trang bị những kiến thức nền tảng cho tôi trong thời gian gần bốn<br />
năm học tại trường.<br />
<br />
H<br />
<br />
Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến thầy giáo Thạc<br />
<br />
IN<br />
<br />
sĩ Lê Ngọc Mỹ Hằng đã nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi hoàn thành khóa luận này.<br />
<br />
K<br />
<br />
Tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban lãnh đạo chi nhánh<br />
<br />
C<br />
<br />
NHCSXH Tân Kỳ, các cô chú, anh, chị tại phòng Kế toán và phòng Tín dụng đã nhiệt<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
tình hướng dẫn, chỉ bảo tôi những kiến thức thực tế cũng như những nghiệp vụ ngân<br />
<br />
trong trường đại học.<br />
<br />
IH<br />
<br />
hàng vô cùng bổ ích và quý báu mà những kiến thức này khó có thể có được khi học<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
Sau cùng, tôi muốn cảm ơn gia đình, người thân và bạn bè đã luôn quan tâm,<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ủng hộ và giúp đỡ tồi để tôi hoàn thành tốt nhất khóa luận của mình.<br />
<br />
G<br />
<br />
Mặc dù đã rất cố gắng nhưng do kiến thức bản thân còn hạn chế cũng như thời<br />
<br />
N<br />
<br />
gian thực tập không nhiều nên khóa luận không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
quý thầy cô và bạn đọc góp ý để khóa luận được hoàn thiện hơn.<br />
<br />
TR<br />
<br />
Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
Huế, tháng 5 năm 2013<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Trương Thị Hiền<br />
<br />
SVTH: Trương Thị Hiền – K43A Kế toán kiểm toán<br />
<br />
ii<br />
<br />
Trường Đại học kinh tế Huế<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN...................................................................................................................i<br />
MỤC LỤC .......................................................................................................................ii<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ......................................................................................v<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ.....................................................................vi<br />
<br />
-H<br />
<br />
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU ...........................................................................................vii<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................i<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................3<br />
<br />
H<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu ..............................................................................................3<br />
<br />
IN<br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................3<br />
<br />
K<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu .........................................................................................3<br />
<br />
C<br />
<br />
6. Tính mới của đề tài ..................................................................................................4<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU........................................................................5<br />
<br />
IH<br />
<br />
Chương 1. LÝ LUẬN CHUNG VỀ HỆ THỐNG KSNB VÀ KSNB QUY<br />
TRÌNH CHO VAY HỌC SINH, SINH VIÊN ...........................................................5<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
1.1. Khái quát về hệ thống kiểm soát nội bộ ...............................................................5<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm hệ thống kiểm soát nội bộ ............................................................5<br />
<br />
G<br />
<br />
1.1.2. Mục tiêu của hệ thống kiểm soát nội bộ ........................................................6<br />
<br />
N<br />
<br />
1.1.3. Nhiệm vụ của hệ thống kiểm soát nội bộ.......................................................6<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
1.1.4. Các thành phần cấu thành hệ thống kiểm soát nội bộ....................................7<br />
<br />
TR<br />
<br />
1.1.4.1. Môi trường kiểm soát. .............................................................................7<br />
1.1.4.2. Đánh giá rủi ro.........................................................................................9<br />
1.1.4.3. Hoạt động kiểm soát................................................................................9<br />
1.1.4.4. Thông tin và truyền thông .....................................................................12<br />
1.1.4.5. Giám sát.................................................................................................13<br />
<br />
1.1.5. Những hạn chế tiềm tàng của hệ thống kiểm soát nội bộ ............................14<br />
<br />
SVTH: Trương Thị Hiền – K43A Kế toán kiểm toán<br />
<br />
iii<br />
<br />
Trường Đại học kinh tế Huế<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
1.2. Những vấn đề cơ bản về kiểm soát nội bộ quy trình cho vay học sinh, sinh<br />
viên tại ngân hàng chính sách xã hội .........................................................................15<br />
1.2.1. Những vấn đề chung về cho vay khách hàng học sinh, sinh viên ...............15<br />
1.2.1.1. Một số khái niệm ...................................................................................15<br />
1.2.1.2 Nguyên tắc cho vay ................................................................................16<br />
<br />
Ế<br />
<br />
1.2.1.3. Đối tượng HSSV được vay vốn ............................................................16<br />
<br />
U<br />
<br />
1.2.1.4. Phương thức cho vay.............................................................................17<br />
<br />
-H<br />
<br />
1.2.1.5. Điều kiện vay vốn..................................................................................17<br />
1.2.1.6. Mức vốn và lãi suất cho vay..................................................................17<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
1.2.1.7. Hồ sơ cho vay và quy trình cho vay ......................................................18<br />
<br />
H<br />
<br />
1.2.2 Kiểm soát quy trình cho vay học sinh, sinh viên. .........................................21<br />
<br />
IN<br />
<br />
1.2.2.1 Các rủi ro của hoạt động cho vay. ..........................................................21<br />
1.2.2.2. Sự cần thiết và mục đích của kiểm soát hoạt động cho vay..................22<br />
<br />
K<br />
<br />
1.2.2.3 Các hoạt động kiểm soát ........................................................................23<br />
<br />
C<br />
<br />
1.2.2.4. Những yếu tố ảnh hưởng tới kiểm soát hoạt động cho vay...................25<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
Chương 2. THỰC TRẠNG HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ HOẠT ĐỘNG<br />
<br />
IH<br />
<br />
CHO VAY HỌC SINH, SINH VIÊN TẠI NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
HỘI VIỆT NAM, CHI NHÁNH TÂN KỲ, NGHỆ AN ...........................................27<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1. Giới thiệu khái quát về NHCSXH Việt Nam và NHCSXH Việt Nam chi<br />
<br />
G<br />
<br />
nhánh huyện Tân Kỳ - Nghệ An................................................................................27<br />
<br />
N<br />
<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển. ..............................................................27<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ................................................................................29<br />
2.1.3. Các lĩnh vực hoạt động ................................................................................29<br />
<br />
TR<br />
<br />
2.1.4. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý ...............................................................30<br />
2.1.5. Kết quả đạt được qua 3 năm 2010- 2012 .....................................................33<br />
2.1.5.1. Tình hình sử dụng lao động...................................................................33<br />
2.1.5.2. Tình hình tài sản và nguồn vốn .............................................................34<br />
2.1.5.3. Hoạt động huy động vốn .......................................................................36<br />
2.1.5.4. Hoạt động tín dụng ................................................................................37<br />
2.1.6. Kế hoạch chiến lược năm 2013....................................................................38<br />
<br />
SVTH: Trương Thị Hiền – K43A Kế toán kiểm toán<br />
<br />
iv<br />
<br />
Trường Đại học kinh tế Huế<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
2.2. Thực trạng KSNB quy trình cho vay học sinh, sinh viên tại chi nhánh ngân<br />
hàng chính sách xã hội Tân Kỳ - Nghệ An................................................................39<br />
2.2.1. Đánh giá rủi ro trong quy trình cho vay học sinh, sinh viên........................39<br />
2.2.2. Một số quy định của ngân hàng chính sách xã hội Tân Kỳ, Nghệ An<br />
trong quá trình cho vay ..........................................................................................42<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.2.3. Thực hiện các công việc kiểm soát quy trình cho vay ................................43<br />
<br />
U<br />
<br />
2.2.3.1. Tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ vay vốn...................................................48<br />
<br />
-H<br />
<br />
2.2.3.2. Tổ chức giải ngân ..................................................................................49<br />
2.2.3.3. Định kỳ hạn trả nợ, thu nợ, thu lãi tiền vay...........................................51<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
2.2.3.4. Xử lý nợ đến hạn ...................................................................................53<br />
<br />
H<br />
<br />
2.2.3.5. Kiểm tra vốn vay ...................................................................................54<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.2.4. Ví dụ minh họa.............................................................................................57<br />
Chương 3. MỘT SỐ NHẬN XÉT, GIẢI PHÁP GÓP PHẦN HOÀN THIỆN<br />
<br />
K<br />
<br />
HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ QUY TRÌNH CHO VAY HỌC SINH,<br />
<br />
C<br />
<br />
SINH VIÊN TẠI NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI VIỆT NAM, CHI<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
NHÁNH TÂN KỲ, NGHỆ AN ...................................................................................61<br />
<br />
IH<br />
<br />
3.1 Đánh giá hoạt động cho vay tại ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam chi<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
nhánh Tân Kỳ, Nghệ An ............................................................................................61<br />
<br />
Đ<br />
<br />
3.1.1 Kết quả đạt được ...........................................................................................61<br />
<br />
G<br />
<br />
3.1.2. Tồn tại và nguyên nhân ................................................................................62<br />
<br />
N<br />
<br />
3.2. Nhận xét về hệ thống KSNB quy trình cho vay học sinh, sinh viên tại chi<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
nhánh ngân hàng chính sách xã hội Tân Kỳ, Nghệ An .............................................63<br />
3.2.1. Ưu điểm........................................................................................................63<br />
<br />
TR<br />
<br />
3.2.2. Tồn tại ..........................................................................................................65<br />
<br />
3.3. Đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống KSNB quy<br />
trình cho vay học sinh, sinh viên tại chi nhánh ngân hang chính sách xã hội Tân<br />
Kỳ, Nghệ An ..............................................................................................................66<br />
<br />
PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................................72<br />
1. Kết luận..................................................................................................................72<br />
2. Kiến nghị................................................................................................................72<br />
<br />
SVTH: Trương Thị Hiền – K43A Kế toán kiểm toán<br />
<br />
v<br />
<br />