Trường ĐH Kinh Tế Huế - Lớp K41AKTNN<br />
<br />
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................................1<br />
1.1 Tính cấp thiết của đề tài. .......................................................................................1<br />
1.2 Mục tiêu nghiên cứu ..............................................................................................2<br />
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu..........................................................................2<br />
1.4 Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................2<br />
1.4.1 Thu thập số liệu........................................................................................ 2<br />
1.4.2 Sử lý số liệu .............................................................................................. 3<br />
1.4.3 Phương pháp tổng hợp tài liệu ................................................................ 3<br />
1.4.4 Phân tích số liệu....................................................................................... 3<br />
1.4.5. Phương pháp toán kinh tế ....................................................................... 3<br />
1.4.6 Phương pháp chuyên gia chuyên khảo .................................................... 3<br />
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ............................................................................4<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM .......4<br />
1.1Cơ sở lý luận ...........................................................................................................4<br />
1.1.1.Một số khái niệm cơ bản .......................................................................... 4<br />
1.1.1.1.Lao động...................................................................................................4<br />
1.1.1.1.1.Khái niệm..........................................................................................4<br />
1.1.1.2.Việc làm và thất nghiệp ............................................................................5<br />
1.1.1.2.1.Khái niệm về việc làm.......................................................................5<br />
1.1.1.2.2.Khái niệm về thất nghiệp..................................................................6<br />
1.1.1.3.Khái niệm về thiếu việc làm và tạo việc làm mới.....................................6<br />
1.1.1.3.1 Khái niệm về thiếu việc làm .............................................................6<br />
1.1.1.3.2 Khái niệm về tạo việc làm mới .........................................................7<br />
1.1.2. Vai trò của việc làm đối với lao động nông thôn.................................. 10<br />
1.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến giải quyết việc làm lao động nông thôn .. 10<br />
1.2.Cơ sở thực tiễn của vấn đề việc làm ....................................................................13<br />
1.2.1 Giải quyết việc làm cho lao động nông thôn ở Việt Nam ...................... 13<br />
1.2.2 Giải quyết việc làm cho lao động nông thôn ở tỉnh Quảng Trị ............. 17<br />
CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM Ở XÃ CAM AN HUYỆN CAM<br />
LỘ TỈNH QUẢNG TRỊ ..................................................................................................20<br />
2.1. ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN NGHIÊN CỨU................................................................20<br />
2.1.1. Đặc điểm điều kiện tự nhiên.................................................................. 20<br />
2.1.1.1 Tình hình đất đai của xã.........................................................................20<br />
3.1.1.2 Điều kiện kinh tế - xã hội........................................................................21<br />
2.1.2. Đánh giá những thuận lợi và khó khăn của xã Cam An ....................... 22<br />
2.1.2.1. Thuận lợi ...............................................................................................22<br />
2.1.2.2. Khó khăn................................................................................................23<br />
2.2. THỰC TRẠNG VIỆC LÀM CỦA LAO ĐỘNG NÔNG THÔN XÃ CAM ANCAM LỘ QUẢNG TRỊ ...............................................................................................23<br />
2.2.1. Thực trạng chung về lao động nông thôn của xã Cam An.................... 23<br />
2.2.1.1 Về chất lượng lao động .....................................................................................25<br />
2.2.1.2 Về phân bố lao động...............................................................................26<br />
2.2.1.2.1.Phân bố lao động theo địa giới hành chính (2010). ......................26<br />
<br />
SV Thực hiện: Phạm Văn Mừng<br />
<br />
Giáo viên HD: Lê Thị Hương Loan<br />
<br />
i<br />
<br />
Trường ĐH Kinh Tế Huế - Lớp K41AKTNN<br />
<br />
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.2.1.3.2.Phân bố lao động theo nhóm ngành kinh tế xã hội ........................27<br />
2.2.1.2.3.Phân bố lao động theo khu vực kinh tế( năm 2010).......................29<br />
2.2.1.3. Thực trạng về việc làm của lao động việc làm của xã Cam An ............29<br />
2.2.2. Thực trạng về việc làm của lao động việc làm trong các hộ điều tra... 32<br />
2.2.2.1 Tình hình dân số và lao động trong nhóm hộ điều tra...........................32<br />
2.2.2.2 Thực trạng lao động theo trình độ học vấn và chuyên môn...................34<br />
2.2.2.3 Thực trạng thiếu việc làm trong nhóm hộ được điều tra .......................36<br />
2.2.2.4 Tình hình sử dụng thời gian lao động trong các hộ điều tra. ................37<br />
2.2.2.5 Tình hình phân bố lao động ở các hộ điều cho các ngành theo mức sống<br />
............................................................................................................................38<br />
2.2.2.6 Tình hình phân bổ lao động theo các ngành nghề tại nhóm hộ điều tra39<br />
2.2.3. Một số kết luận về lao động và việc làm của lao động nông thôn xã Cam An<br />
– Cam Lộ - Quảng Trị..................................................................................... 40<br />
CHƯƠNG III MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM ĐÁP ỨNG NHU CẦU VIỆC<br />
LÀM CỦA LAO ĐỘNG NÔNG THÔN XÃ CAM AN – CAM LỘ .................................42<br />
3.1. ĐỊNH HƯỚNG GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN<br />
CỦA XÃ CAM AN TRONG THỜI GIAN TỚI............................................................42<br />
3.1.1. Định hướng phát triển theo ngành........................................................ 43<br />
3.1.2. Định hướng phát triển theo vùng .......................................................... 43<br />
3.1.3.Mở rộng các hình thức liên kết đào tạo nghề cho người lao động ở nông<br />
thôn.................................................................................................................. 44<br />
3.1.4. Phát triển các hình thức hợp tác với các địa phương trên trong xã và<br />
huyện, tỉnh về giải quyết việc làm cho người lao động ở nông thôn .............. 45<br />
3.1.5. Phát triển nền kinh tế nhiều thành phần, đa dạng hoá các hình thức thực<br />
hiện kinh doanh trong nông nghiệp nông thôn. .............................................. 47<br />
3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO XÃ<br />
CAM AN .....................................................................................................................48<br />
3.2.1. Chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế nông thôn ........................................ 48<br />
3.2.2. Khuyến khích các hình thức tổ chức sản xuất kinh doanh trong nông thôn.<br />
......................................................................................................................... 49<br />
3.2.3. Tạo việc làm từ nước ngoài................................................................... 51<br />
3.2.4. Các giải pháp khác................................................................................ 51<br />
1. KẾT LUẬN .............................................................................................................54<br />
2. KIẾN NGHỊ............................................................................................................55<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO..........................................................................56<br />
<br />
SV Thực hiện: Phạm Văn Mừng<br />
<br />
Giáo viên HD: Lê Thị Hương Loan<br />
<br />
ii<br />
<br />
Trường ĐH Kinh Tế Huế - Lớp K41AKTNN<br />
<br />
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp<br />
<br />
DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
Lao động<br />
<br />
ILO<br />
<br />
Tổ chức lao động thế giới<br />
<br />
CNH<br />
<br />
Công nghiệp hóa<br />
<br />
HĐH<br />
<br />
Hiện đại hóa<br />
<br />
UBND<br />
<br />
Ủy ban nhân dân<br />
<br />
ĐV<br />
<br />
Đơn vị<br />
<br />
CC<br />
<br />
Cơ cấu<br />
<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
LĐ<br />
<br />
SLLĐ<br />
<br />
Số lượng lao động<br />
Công nhân kỹ thuật<br />
<br />
tế<br />
<br />
CNKT<br />
<br />
Dịch vụ - thương mại<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
DV-TM<br />
<br />
Tiểu thủ công nghiêp- xây dựng<br />
<br />
h<br />
<br />
TTCN-XD<br />
<br />
SV Thực hiện: Phạm Văn Mừng<br />
<br />
Giáo viên HD: Lê Thị Hương Loan<br />
<br />
iii<br />
<br />
Trường ĐH Kinh Tế Huế - Lớp K41AKTNN<br />
<br />
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp<br />
<br />
PHỤ LỤC BẢNG BIỂU<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
Bảng 1: Tình hình đất đai năm 2010 của xã Cam An................................................21<br />
Bảng2: Một số chỉ tiêu kinh tế xã hội xã Cam An 2010.............................................22<br />
Bảng 3. Cơ cấu lao động và nhân khẩu xã Cam An ..................................................24<br />
Bảng 4 : Chất lượng nguồn lao động của xã Cam An năm 2010.............................25<br />
Bảng 5 Dân số và nguồn lao động phân theo địa giới hành chính xã Cam An năm<br />
2010 ...............................................................................................................................27<br />
Bảng 6: Lao động xã Cam An phân theo lĩnh vực kinh tế năm 2010 .......................28<br />
Bảng 7 : Thực trạng việc làm cho lao động xã Cam An năm 2010...........................30<br />
Bảng 8: Kết quả giải quyết việc làm cho lao động xã Cam An qua 2 năm 2009-2010<br />
.......................................................................................................................................31<br />
Bảng 9 : Lực lượng lao động của nhóm hộ điều tra theo tuổi và giới tính .....32<br />
Bảng 10: Tình hình dân số và lao động trong nhóm hộ điều tra .....................33<br />
Bảng 11 : Thực trạng lao động theo trình độ học vấn và chuyên môn .....................35<br />
Bảng 12: Tình hình sử dụng thời gian làm việc của lao động tại các hộ điều tra....37<br />
Bảng 13:Tình hình phân bố lao động ở các hộ điều cho các ngành theo mức sống38<br />
Biểu 14: Tình hình phân bổ lao động theo các ngành nghề chính của các hộ điều<br />
tra...................................................................................................................................39<br />
<br />
SV Thực hiện: Phạm Văn Mừng<br />
<br />
Giáo viên HD: Lê Thị Hương Loan<br />
<br />
iv<br />
<br />
Trường ĐH Kinh Tế Huế - Lớp K41AKTNN<br />
<br />
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp<br />
<br />
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
1.1 Tính cấp thiết của đề tài.<br />
Lao động là một bộ phận của nguồn lực phát triển, đó là yếu tố đầu vào<br />
không thể thiếu được trong quá trình sản xuất. Mặt khác lao động là một bộ<br />
phận của dân số, những người được hưởng lợi ích của sự phát triển. Sự phát<br />
triển kinh tế suy cho cùng đó là tăng trưởng kinh tế để nâng cao đời sống vật<br />
chất, tinh thần cho con người. Lao động là một trong bốn yếu tố tác động đến<br />
<br />
uế<br />
<br />
tăng trưởng kinh tế và nó là yếu tố quyết định nhất, bởi vì tất cả của cải vật<br />
chất và tinh thần của xã hội đều do con người tạo ra, trong đó lao động đóng<br />
<br />
H<br />
<br />
vai trò trực tiếp sản xuất ra của cải đó. Trong một xã hội dù lạc hậu hay hiện<br />
đại cũng cân đối vai trò của lao động, dùng vai trò của lao động để vận hành<br />
<br />
có gi thay thế hoàn toàn được lao động.<br />
<br />
tế<br />
<br />
máy móc. Lao động là một yếu tố đầu vào của mọi quá trình sản xuất không thể<br />
<br />
h<br />
<br />
Hiện nay, cư dân nông thôn Việt Nam chiếm gần tới 70% dân số và 60% lực<br />
<br />
in<br />
<br />
lượng lao động của cả nước. Đảng và Nhà nước đã tiến hành nhiều chính sách đổi mới<br />
<br />
cK<br />
<br />
nền kinh tế, khu vực kinh tế nông nghiệp, nông thôn đã xó những bước tăng trưởng và<br />
phát triển tương đối cao. Tuy nhiên bên cạnh những thành tựu về kinh tế, nhiều vấn đề<br />
xã hội cũng nổi lên gay gắt như người chưa có việc làm và thiếu việc làm ngày một<br />
<br />
họ<br />
<br />
tăng, sự phân hoá giàu nghèo, các tệ nạn xã hội cũng có chiều hướng gia tăng. Trong<br />
các vấn đề nêu trên, việc làm cho người lao động là vấn đề bức xúc được toàn thể xã<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
hội hết sức quan tâm. Trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI Đảng<br />
Cộng sản Việt Nam đã xác định một trong những mục tiêu chủ yếu là :" Phát triển,<br />
nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực; phát triển khoa<br />
học, công nghệ và kinh tế tri thức. Tập trung giải quyết vấn đề việc làm và thu nhập<br />
cho người lao động, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Tạo bước<br />
tiến rõ rệt về thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, giảm tỉ lệ<br />
hộ nghèo; cải thiện điều kiện chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.".<br />
Thực trạng dư thừa lao động và thiếu việc làm trong nông thôn đang là một trong<br />
những vấn đề bức xúc cho sự nghiệp xoá đói giảm nghèo, phát triển giáo dục và là<br />
nguyên nhân sâu xa phát sinh các vấn đề tiêu cực xã hội. Số lao động nông thôn nhàn<br />
SV Thực hiện: Phạm Văn Mừng<br />
<br />
Giáo viên HD: Lê Thị Hương Loan<br />
<br />
1<br />
<br />