TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TPHCM<br />
<br />
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br />
<br />
BÙI LÊ NỮ PHƯỢNG TIÊN<br />
MAI THỊ GIANG THÙY<br />
<br />
XÂY DỰNG TELLING4ME – HỆ THỐNG<br />
HỖ TRỢ DẠY HỌC TIẾNG VIỆT<br />
CHO HỌC SINH TIỂU HỌC<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
TP.HCM – NĂM 2013<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TPHCM<br />
<br />
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br />
<br />
BÙI LÊ NỮ PHƯỢNG TIÊN<br />
MAI THỊ GIANG THÙY<br />
<br />
XÂY DỰNG TELLING4ME – HỆ THỐNG<br />
HỖ TRỢ DẠY HỌC TIẾNG VIỆT<br />
CHO HỌC SINH TIỂU HỌC<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH: SƯ PHẠM TIN HỌC<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
<br />
TP.HCM – NĂM 2013<br />
<br />
THS. LÊ ĐỨC LONG<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong những năm tháng học tập và rèn luyện tại trường Đại học Sư Phạm TPHCM,<br />
chúng em đã được trang bị nền tảng kiến thức chuyên ngành đầy đủ, học tập và tích lũy<br />
những kỹ năng cần thiết và nguồn kiến thức quý báu. Luận văn tốt nghiệp giúp chúng em<br />
tổng hợp lại một cách đầy đủ những kiến thức đã được học.<br />
Lời đầu tiên, chúng em xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong khoa Công Nghệ<br />
Thông Tin – trường Đại Học Sư Phạm TP.HCM đã tận tình giảng dạy chúng em trong thời<br />
gian học tập tại trường. Đặc biệt là sự hướng dẫn tận tình của ThS. Lê Đức Long, là giảng<br />
viên trực tiếp hướng dẫn trong thời gian chúng em thực hiện khóa luận này.<br />
Xin cảm ơn thầy cô khoa giáo dục tiểu học, các giáo viên dạy tiểu học ở các trường<br />
trong thành phố và các thầy cô phản biện đã dành thời gian tư vấn giúp chúng em hoàn<br />
thành tốt khóa luận.<br />
Chúng con cũng gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè, những người thân đã luôn ở<br />
bên cạnh, ủng hộ và giúp đỡ chúng con trong suốt thời gian qua.<br />
Tuy chúng em có những nỗ lực và cố gắng nhất định, nhưng cũng không thể tránh<br />
khỏi những sai sót và khuyết điểm trong khi thực hiện khóa luận. Vì vậy, chúng em rất<br />
mong nhận được ý kiến đóng góp của thầy cô và bạn bè.<br />
Cuối cùng chúng em xin chúc quý thầy cô khoa Công Nghệ Thông Tin – trường Đại<br />
Học Sư Phạm TP.HCM dồi dào sức khỏe và luôn thành công trong công việc và sự nghiệp.<br />
TP.HCM, tháng 5 năm 2013<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Mai Thị Giang Thùy<br />
Bùi Lê Nữ Phượng Tiên<br />
<br />
1<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC ................................................................................................................................ 2<br />
BẢNG DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ VIẾT TẮT ........................................................... 5<br />
BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ..................................................................................... 6<br />
BẢNG DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ................................................................................ 9<br />
GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI ............................................................................................................ 11<br />
MỞ ĐẦU ............................................................................................................................ 11<br />
MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI .................................................................................................. 11<br />
TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC .............................................. 13<br />
NỘI DUNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ...................................................................... 16<br />
KẾT QUẢ CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................................... 18<br />
BỐ CỤC .............................................................................................................................. 19<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ...................................................................................... 21<br />
1.1<br />
<br />
SƠ LƯỢC VỀ CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT Ở BẬC TIỂU HỌC ................... 21<br />
<br />
1.1.1<br />
<br />
Hệ thống các phân môn trong chương trình Tiếng Việt................................. 21<br />
<br />
1.1.2<br />
<br />
Hệ thống các chủ điểm trong chương trình Tiếng Việt .................................. 23<br />
<br />
1.2<br />
<br />
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG (ICT) TRONG<br />
<br />
DẠY HỌC .......................................................................................................................... 25<br />
1.3<br />
<br />
PHẦN MỀM DẠY HỌC VÀ VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN MỘT PHẦN MỀM DẠY<br />
<br />
HỌC 26<br />
1.3.1<br />
<br />
Sơ lược về phần mềm dạy học (Instructional Software) ................................ 26<br />
<br />
1.3.2<br />
<br />
Vấn đề phát triển một phần mềm dạy học ...................................................... 28<br />
<br />
CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ VÀ PHÁT TRIỂN CLIP TRUYỆN KỂ DỰA TRÊN KỊCH BẢN<br />
DẠY HỌC .............................................................................................................................. 32<br />
2<br />
<br />
2.1PHẦN 1: HỆ THỐNG CHUNG – TELLING4ME .......................................................... 32<br />
2.1.1 Các giả thiết và cách tiếp cận để xây dựng hệ thống................................................ 32<br />
2.1.2 Đặc tả yêu cầu của hệ thống ..................................................................................... 35<br />
2.1.2.1<br />
<br />
Yêu cầu chức năng ......................................................................................... 35<br />
<br />
2.1.2.2<br />
<br />
Yêu cầu phi chức năng ................................................................................... 35<br />
<br />
2.1.3 Các mô hình và chức năng chính của hệ thống ........................................................ 35<br />
2.1.3.1<br />
<br />
Mô hình dữ liệu (PDM) .................................................................................. 36<br />
<br />
2.1.3.2<br />
<br />
Sơ đồ các chức năng xử lý.............................................................................. 37<br />
<br />
2.1.3.3<br />
<br />
Sơ đồ màn hình chính của hệ thống ............................................................... 38<br />
<br />
2.1.3.4<br />
<br />
Thiết kế trang chủ ........................................................................................... 39<br />
<br />
2.2PHẦN 2: PHÂN HỆ 1 - BÉ NGHE KỂ CHUYỆN .......................................................... 40<br />
2.2.1 Giới thiệu phân hệ .................................................................................................... 40<br />
2.2.2 Đặc tả yêu cầu của phân hệ 1 ................................................................................... 59<br />
2.2.3 Phân tích thiết kế ...................................................................................................... 62<br />
2.2.3.1<br />
<br />
Mô hình dữ liệu .............................................................................................. 62<br />
<br />
2.2.3.2<br />
<br />
Thiết kế xử lý chính của phân hệ ................................................................... 64<br />
<br />
2.2.3.3<br />
<br />
Thiết kế màn hình ........................................................................................... 68<br />
<br />
2.2.4 Công nghệ sử dụng ................................................................................................... 70<br />
2.2.5 Mô hình và quy trình xây dựng một Clip ................................................................. 70<br />
CHƯƠNG 3: CÀI ĐẶT VÀ THỬ NGHIỆM (Phân hệ 1) .................................................... 79<br />
3.1<br />
<br />
MÔI TRƯỜNG PHÁT TRIỂN ................................................................................ 79<br />
<br />
3.2<br />
<br />
KỊCH BẢN THỬ NGHIỆM..................................................................................... 79<br />
<br />
3.3<br />
<br />
MỘT SỐ MÀN HÌNH VÀ CHỨC NĂNG MINH HỌA ......................................... 81<br />
<br />
CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN....................................................... 90<br />
3<br />
<br />