
1.M ĐUỞ Ầ
1.1. Lí do ch n đ tài.ọ ề
Trong quá trình gi ng d y, v d ng toán gi i ph ng trình trong bàiả ạ ề ạ ả ươ
“Ph ng trình quy v ph ng trình b c nh t, b c hai” trong Đi s 10 ươ ề ươ ậ ấ ậ ạ ố thì h cọ
sinh th ng gi i theo thói quen mà không bi t mình b sai nguyên nhân là doườ ả ế ị
không n m v ng lý thuy t v a h c.Vi c gi i hay sai nh t c a h c sinh l pắ ữ ế ừ ọ ệ ả ấ ủ ọ ớ
10 khi gi i m t ph ng trình thì rút g n ho c b m u mà không ghi thêmả ộ ươ ọ ặ ỏ ẫ
đi u ki n nào.Nh ng sai sót đó là do tr c đây THCS h c sinh gi i ph ngề ệ ữ ướ ở ọ ả ươ
trình mà m u th ng là h ng s nên h c sinh rút g n ho c b m u đc, ẫ ườ ằ ố ọ ọ ặ ỏ ẫ ượ g pặ
m t s khó khăn và sai l m do th c hi n các phép bi n đi, qua cách hi u saiộ ố ầ ự ệ ế ổ ể
v công th c, do suy lu n mà không xác đnh h t các tr ng h p c a bài toánề ứ ậ ị ế ườ ợ ủ
nên d b m t đi m ph n này.ễ ị ấ ể ở ầ
Ti p thu công văn c a b Giáo d c & Đào t o năm h c 2016 – 2017,ế ủ ộ ụ ạ ọ
trong kì thi THPT Qu c gia có môn toán thay đi hình th c thi t thi t lu nố ổ ứ ừ ự ậ
sang thi tr c nghi m. H c sinh ph i thay đi cách h c và cách t duy, cũngắ ệ ọ ả ổ ọ ư
nh ưn m ch c ki n th c c b n sách giáo khoa là vi c đu tiên và quanắ ắ ế ứ ơ ả ở ệ ầ
tr ng không th xem th ng. Đc bi t, v i thi tr c nghi m, l ng ki n th cọ ể ườ ặ ệ ớ ắ ệ ượ ế ứ
r ng, h c sinh không nên h c t , không đc b b t k ph n nào trong sáchộ ọ ọ ủ ượ ỏ ấ ỳ ầ
giáo khoa và bài t p thu c ch ng trình. Khi chuy n qua hình th c thi tr cậ ộ ươ ể ứ ắ
nghi m môn Toán, h c sinh không ch chú tr ng t i cách trình bày c n th nệ ọ ỉ ọ ớ ẩ ậ
trong bài thi n a mà đi u c n quan tâm h n n a là làm th nào đ gi i nhanh,ữ ề ầ ơ ữ ế ể ả
ng n g n và quan tr ng là chính xác. Đi v i hình th c tr c nghi m kháchắ ọ ọ ố ớ ứ ắ ệ
quan, m t trong nh ng khó khăn l n nh t là h c sinh b áp l c th i gian b iộ ữ ớ ấ ọ ị ự ờ ở
ph i v n d ng c ki n th c và k năng đ tìm ra đáp án đúng trong kho ngả ậ ụ ả ế ứ ỹ ể ả
th i gian t ng đi ng n: Đ đt đi m Toán tr c nghi m cao không ch nhờ ươ ố ắ ể ạ ể ắ ệ ỉ ờ
m o hay th thu t gi i mà chính là t duy khoa h c. Rèn luy n nhi u d ngẹ ủ ậ ả ư ọ ệ ề ạ
bài t p đ th c hi n t t các k năng nh tính toán, s d ng máy tính, v hình,ậ ể ự ệ ố ỹ ư ử ụ ẽ
ph ng pháp lo i tr … s giúp h c sinh t tin h nươ ạ ừ ẽ ọ ự ơ . B ng kinh nghi m nhi uằ ệ ề
năm d y kh i 10, tôi phát hi n ra nh ng sai xót c a h c sinh nh dùng bi nạ ố ệ ữ ủ ọ ư ế
đi không t ng đng, không đt đi u ki n khi gi i ph ng trình ch a nổ ươ ươ ặ ề ệ ả ươ ứ ẩ
m u th c và ph ng trình ch a n d i d u căn d n đn th a nghi mở ẫ ứ ươ ứ ẩ ướ ấ ẫ ế ừ ệ
ho c làm m t nghi m c a ph ng trình. Là m t giáo viên tr c ti p đng l pặ ấ ệ ủ ươ ộ ự ế ứ ớ
tôi m nh d n ch n m t khía c nh nh này đ ch ra nh ng sai l m và kh cạ ạ ọ ộ ạ ỏ ể ỉ ữ ầ ắ
ph c sai l m đó cho h c sinh khi gi i ph ng trình nh m giúp h c sinh gi iụ ầ ọ ả ươ ằ ọ ả
quy t bài t p m t s d ng ph ng trình trong sách giáo khoa Đi s 10.ế ậ ộ ố ạ ươ ạ ố
Chính vì v y tôi ch n đ tài “ậ ọ ề M t s kinh nghi m Giúp h c sinhộ ố ệ ọ Kh cắ
ph c sai l m khi gi i ph ng trình ch a n m u s và ph ng trìnhụ ầ ả ươ ứ ẩ ở ẫ ố ươ
ch a n d i d u căn trong ch ng trình Đi s 10.ứ ẩ ướ ấ ươ ạ ố
1.2. M c đích nghiên c u.ụ ứ
Phát hi n nh ng sai l m c a h c sinh có th g p trong quá trình gi iệ ữ ầ ủ ọ ể ặ ả
toán và gi i quy t nh ng sai l m c a h c sinh trong quá trình gi i toán.ả ế ữ ầ ủ ọ ả
1