LỜI NÓI ĐẦU<br />
Đã là con người, không ai có thể không mắc sai lầm. Bạn cần học sai<br />
lầm từ mình cũng như từ sai lầm của người khác, đó là người khôn ngoan,<br />
người lặp lại những sai lầm thường bị coi là một kẻ ngốc. Các ngành khác,<br />
sinh viên có thể mắc sai lầm và rút kinh nghiệm. Nhưng sai lầm trong y học<br />
lại khác vì chúng có thể dẫn tới những đau khổ thậm chí gây tử vong cho<br />
bệnh nhân cũng như làm tăng chi phí điều trị. V ì vậy, mọi người nên cố<br />
gắng không làm sai hoặc ít nhất là giảm thiểu những sai lầm. Mặc dù<br />
nhiệm vụ của giáo viên là chỉ ra những sai lầm của sinh viên và sửa chữa<br />
chúng đúng thời điểm, nhưng sẽ chỉ giúp được sinh viên tới khi sinh viên ra<br />
trường. Sau khi tốt nghiệp, sẽ không ai sửa chữa những sai lầm này nữa.<br />
Hầu hết các cuốn sách chỉ viết làm sao để làm đúng, chứ không viết làm<br />
sao để không mắc sai lầm. Mặc dù những sai lầm này được quy cho sự<br />
thiếu thận trọng, đôi khi do bất cẩn, đôi khi do quá tự tin và vào những<br />
thời điểm khác là do vội vàng. Những sai lầm có thể xảy ra trong quá trình<br />
chẩn đoán, xét nghiệm, trong điều trị hoặc thủ thuật bên giường bệnh. Tôi<br />
đã cố gắng dành mỗi phần 1 mảng để trao đổi về tất cả các lỗi này.<br />
Những sai lầm trong thực hành y khoa đã trở nên quan trong khi ngày nay<br />
pháp luật nghiêng về phía bệnh nhân. Một sai lầm có thể làm bác sĩ mất<br />
nghề hoặc bồi thường bằng toàn bộ tài sản vốn có. Vì vậy, tôi cảm thấy<br />
rằng mỗi bác sĩ nên nhận thức được những sai lầm thường được thực hiện<br />
bởi các đồng nghiệp của họ, để họ sẽ không lặp lại.<br />
Số lượng thuốc hiện tại được dùng đang tăng lên đáng kể. Không thể<br />
biết chi tiết về các loại thuốc này. Tuy nhiên việc sử dụng không đúng các<br />
loại thuốc này có thể có hại trong những trường hợp nhất định như suy<br />
thận và mang thai. Tôi đã cố gắng đưa danh sách các loại thuốc an toàn /<br />
<br />
không an toàn trong những tình huống này. Tất nhiên chúng có sẵn trong<br />
các cuốn sách lớn, nhưng nhiều bác sĩ lâm sàng có thể không thể tra cứu<br />
những cuốn sách này ngay lập tức. Tuy nhiên cuốn sách này sẽ giúp nhanh<br />
chóng tìm ra loại thuốc có thể được kê toa an toàn trong tình huống nhất<br />
định. Chi tiết họ có thể tìm kiếm kỹ hơn sau đó. Danh sách quan trọng<br />
khác được đưa ra trong cuốn sách này là một danh sách các loại thuốc có<br />
thể dùng và không dùng ở bệnh nhân suy thận. Cuốn sách này sẽ giúp sinh<br />
viên y khoa làm thế nào lên kế hoạch và học có hiệu quả. Nó cũng giúp các<br />
sinh viên đã tốt nghiệp và bác sĩ đi làm vì họ vẫn có thể phạm sai lầm. Họ<br />
sẽ cảm thấy như có người thầy ở bên cạnh và vào thời điểm cần thiết họ<br />
có thể tham khảo cuốn sách này.<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Chương 1 Giáo dục ngành y<br />
Bài 1 Nguyên tắc chung của giáo dục ............................................................ 2<br />
Bài 2 Kiến thức chắp vá ................................................................................ 5<br />
Bài 3 Hội chứng và dấu hiệu ......................................................................... 5<br />
Bài 4 Sách tham khảo .................................................................................. 6<br />
Bài 5 Chuyên khoa ....................................................................................... 7<br />
Bài 6 Gía trị những yếu tố không liên quan lâm sàng ..................................... 8<br />
Bài 7 Sự cần biết cái mới và cập nhật ........................................................... 9<br />
Bài 8 Nên làm gì và tại sao phải làm? .......................................................... 11<br />
Bài 9 Trình bày case bệnh tại giường .......................................................... 11<br />
Bài 10 Duy trì thói quen lưu giữ hồ sơ ......................................................... 12<br />
Bài 11 Ghi chú hàng ngày........................................................................... 13<br />
Bài 12 Trả lời theo nhóm ............................................................................ 14<br />
Bài 13 Khám theo nhóm ............................................................................. 14<br />
Bài 14 Học cách lắng nghe ......................................................................... 15<br />
Bài 15 Câu hỏi nhiều lựa chọn .................................................................... 16<br />
Bài 16 Luận văn ......................................................................................... 16<br />
Bài 17 Hỏi thi ............................................................................................. 17<br />
Bài 18 Hỏi thi và đánh trượt ....................................................................... 18<br />
Bài 19 Dạy ở bệnh viên .............................................................................. 19<br />
Chương 2 Chẩn đoán<br />
Bài 1 Lỗi chung .......................................................................................... 22<br />
Bài 2 Lỗi trong phân tích triệu chứng .......................................................... 29<br />
Chương 3 Xét nghiệm<br />
Bài<br />
Bài<br />
Bái<br />
Bài<br />
Bài<br />
Bài<br />
Bài<br />
Bài<br />
Bài<br />
Bài<br />
Bài<br />
Bài<br />
Bài<br />
Bài<br />
Bài<br />
Bài<br />
<br />
1 Làm xét nghiệm không có kế hoạch.................................................... 72<br />
2 Xét nghiêm ưu tiên ............................................................................ 72<br />
3 Thời điểm xét nghiệm ........................................................................ 74<br />
4 Khi kết quả không đáng tin cậy ......................................................... 75<br />
5 Tại sao bạn lại nhận được kết quả sai? ............................................... 79<br />
7 Lấy mẫu............................................................................................ 81<br />
8 Xét nghiệm có thể giúp chẩn đoán ..................................................... 83<br />
9 Hạn chế của xét nghiệm .................................................................... 85<br />
10 Xét nghiệm vẫn bất thường? ............................................................ 88<br />
11 Đánh giá 1 sô trường hợp cấp cứu .................................................... 90<br />
12 Ảnh hưởng của điều trị tới xét nghiệm .............................................. 92<br />
13 Xét nghiệm đánh giá hiệu quả điều trị .............................................. 93<br />
14 Xét nghiệm có hại ............................................................................ 94<br />
15 Xét nghiệm ở phụ nữ ....................................................................... 95<br />
16 Thận trọng trước khi cho xét nghiệm ................................................ 95<br />
17 Lỗi hay mắc khi phân tích ecg .......................................................... 96<br />
<br />