KỸ NĂNG ĐÀM PHÁN VÀ THƯƠNG LƯỢNG (tiếp theo)
lượt xem 134
download
Kiên nhẫn: hầu hết sự nhượng bộ diễn ra vào 20% thời gian cuối, hãy giữ bình tĩnh và chờ thời cơ hành động. Bền bỉ: nếu yêu cầu đầu tiên của bạn không được đối tác đáp ứng hãy tìm cách bổ sung các thông tin để thuyết phục đối tác nhượng bộ. Biết hạn thời gian của đối tác: khi tiến gần đến thời điểm chót của đối tác, mức độ căng thẳng của họ sẽ tăng lên và sẽ dễ dàng nhân nhượng....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: KỸ NĂNG ĐÀM PHÁN VÀ THƯƠNG LƯỢNG (tiếp theo)
- KỸ NĂNG ĐÀM PHÁN VÀ THƯƠNG LƯỢNG (tiếp theo) 1
- MỤC TIÊU BÀI HỌC • Trang bị cho học viên những kiến thức cơ bản về đàm phán và thương lượng. • Giúp học viên có khả năng tiến hành những cuộc đàm phán, thương lượng hiệu quả. 2
- NỘI DUNG BÀI HỌC 1. Ba yếu tố quan trọng của đàm phán,thương lượng. 2. Xác định phong cách hành vi của đối tác trong khi đàm phán, thương lượng. 3. Hành vi phi ngôn ngữ trong đàm phán. 4. Một số điều cần tránh trong khi đàm phán thương lượng. 3
- 1. BA YẾU TỐ QUAN TRỌNG CỦA ĐÀM PHÁN THƯƠNG LƯỢNG • Thời gian • Thông tin • Thế mạnh 4
- 1.1. THỜI GIAN ĐÓNG VAI TRÒ QUAN TRỌNG TRONG ĐÀM PHÁN • Kiên nhẫn: hầu hết sự nhượng bộ diễn ra vào 20% thời gian cuối, hãy giữ bình tĩnh và chờ thời cơ hành động. • Bền bỉ: nếu yêu cầu đầu tiên của bạn không được đối tác đáp ứng hãy tìm cách bổ sung các thông tin để thuyết phục đối tác nhượng bộ. • Biết hạn thời gian của đối tác: khi tiến gần đến thời điểm chót của đối tác, mức độ căng thẳng của họ sẽ tăng lên và sẽ dễ dàng nhân nhượng. • Nhận định đúng thời điểm: biết khi nào nên thay đổi quyết định. 5
- 1.2. VẤN ĐỀ THÔNG TIN TRONG ĐÀM PHÁN • Càng biết nhiều thông tin chính xác càng có cơ hội đạt được kết quả như mong muốn. • Một cuộc đàm phán không phải là một sự kiện mà là một quá trình. Nó phải được bắt đầu từ trước khi bạn đối diện đối tác. 6
- 1.3. VẤN ĐỀ THẾ MẠNH TRONG ĐÀM PHÁN • Thế mạnh là khả năng gây ảnh hưởng tới con người hoặc tình thế. • Một số dạng thế mạnh có thể làm ảnh hưởng tới kết quả đàm phán (nếu bạn có thế mạnh nhưng không dùng đến thì thế mạnh đó không có giá trị gì đối với cuộc đàm phán). 7
- 1.3.1. XÁC ĐỊNH CÁC LOẠI THẾ MẠNH • Vị thế: Xác định thế mạnh dựa trên vị thế của một người trong tổ chức mà anh ta tham gia. Ví dụ 1 người giám đốc maketting có ảnh hưởng tới các quyết định của bộ phận maketting. Tuy nhiên, anh ta lại có ít quyền lực đối với bộ phận tài chính. • Kiến thức hoặc chuyên môn: Một người có kiến thức hoặc chuyên môn sẽ có sức mạnh rất lớn. Việc kết hợp kiến thức và chuyên môn có thể tạo ra được thế mạnh. • Tính cách và đạo đức: Càng là một con người đáng tin cậy thì sẽ càng có nhiều thế mạnh trong đàm phán. 8
- • Phần thưởng: Người nào có thế ban thưởng hoặc nắm được phần thưởng sẽ nắm được thế mạnh. VD: những người giám sát viên mà có quyền tăng lương cho công nhân là người có quyền lực đối với công nhân. • Phạt: những ai có thể khiến người khác thất bại thì cũng là người có thế mạnh. Ví dụ những người làm quản lý được quyền trách mắng và phạt công nhân; hoặc cảnh sát quốc gia, cảnh sát giao thông có quyền phạt những người vi phạm. • Giới tính: giải quyết vấn đề với người khác giới cũng có thể tạo ra được một thế mạnh. • Không có thế mạnh cũng có thể là một lợi thế: Ví dụ, trong một số trường hợp, kẻ bắt cóc đe dọa con tin, nếu con tin thách thức có thể tên cướp sẽ hành động. Nhưng nếu con tin không liều mình thì tên cướp cũng không dám hành động. 9
- • Uy tín hoặc quyền lực cá nhân: Trong một số trường hợp, có quan hệ thân thiết với những người có uy tín trong xã hội cũng có thể tạo nên lợi thế. • Không quá quan tâm hoặc cần thiết: Trong đàm phán cũng như các khía cạnh khác của cuộc sống, bên nào không thấy nhất thiết phải đạt được kết quả thì bên ấy sẽ mạnh hơn. • Sự điên rồ: Những hành vi kỳ quái và phi lý có thể tạo ra một thế mạnh. Những người có hành vi kiểu này khiến người khác né tránh, không muốn dính dàng tới. 10
- 1.3.2. NĂM NGUYÊN TẮC CẦN NHỚ KHI SỬ DỤNG THẾ MẠNH TRONG ĐÀM PHÁN • Hiếm khi chỉ một bên có tất cả thế mạnh • Thế mạnh có thể có thực hoặc thể hiện rõ • Thế mạnh chỉ tồn tại ở điều được thừa nhận • Thế mạnh có thể thay đổi • Có thể kiểm tra được thế mạnh 11
- 2. XÁC ĐỊNH PHONG CÁCH VÀ HÀNH VI CỦA ĐỐI TÁC TRONG ĐÀM PHÁN THƯƠNG LƯỢNG • Nhận biết được phong cách ưa thích của đối tác và thích nghi với phong cách đó sẽ giúp bạn thiết lập được mối quan hệ tốt đẹp và thành công trong đàm phán với đối tác. • 3 cách để xác định phong cách hành vi của đối tác trong cuộc đàm phán: - Quan sát tổng thể, - Nghe ngóng, - Đặt nhiều câu hỏi. 12
- • 4 loại phong cách của con người khi đàm phán: o Phong cách ôn hòa: Chủ yếu coi trọng mối quan hệ với đối tác, luôn muốn được chấp nhận. o Phong cách mạnh mẽ: Phong cách này chỉ quan tâm đến kết quả cuối cùng. o Phong cách phân tích: Thận trọng và kín đáo, thận trọng khi đưa ra quyết định để không có gì cản trở họ tìm đến một kết quả kinh tế và công bằng. o Phong cách tổng hợp: Phong cách không rõ ràng mà kết hợp nhiều đặc điểm với nhau. 13
- 2.1. PHONG CÁCH ÔN HÒA TRONG ĐÀM PHÁN Biểu hiện hành vi của người ôn hòa Cách thức tạo dựng mối quan hệ có lợi với người ôn hòa Quan tâm nhiều đến mối quan hệ Thể hiện sự tôn trong và quan tâm đến mối quan hệ.Thành thật và thẳng thắn Chú ý nhiều đến cảm xúc.ít chú ý đến sự việc Hãy biểu lộ sự quan tâm của ban đến những cảm xúc của đối tác Muốn được người khác coi trọng Công nhận sự đóng góp hoặc ý kiến của đối tác trong cuộc đàm phán Đặt nhiều câu hỏi, nhiều lúc lan man Kiên nhẫn va thư giãn.Biết được rằng đối tác có thể đặt câu hỏi nhằm tạo sự hòa hợp Muốn được người khác tin tưởng Bạn hãy thể hiện sự tin tưởng của ban đối với đối tác Chăm chú lắng nghe Hỏi đối tác về cảm giác và ý kiến của họ đối với những vấn đề được thảo luận.Hãy là người chăm chú lắng nghe Thoải mái khi đề cập đến các vấn đề cá nhân và Hiểu được người ôn hòa coi cuộc đàm phán không chỉ các mối quan tâm của cá nhân là công việc mà còn là vấn đề cá nhân.Không bao giờ nói “đừng đặt vấn đề cá nhân ở đây” Làm việc với nhịp độ nhất định,không thích vội Biết được rằng người ôn hòa có thể sẽ nói: để tôi nghĩ vã lãi đã,tôi sẽ trả lời sau Luôn muốn sự hòa hợp Đưa ra những giải pháp tích cực và có định 14 hướng.Không được có thái độ đối đầu trong đàm phán
- 2.2. PHONG CÁCH MẠNH MẼ TRONG ĐÀM PHÁN Biểu hiện hành vi của người mạnh cách thức tạo dựng mối quan hệ với người mạnh mẽ mẽ Quan tâm nhiều đến kết quả. Coi mối Đoán trước kết quả.Chú tâm nhiều đến công việc. Người quan hệ với đối tác quan trọng thứ 2 sau mạnh mé sẽ có thể cho là bạn yếu thế nếu bạn đề cập đến kết quả cuối cùng vấn đề cá nhân trên bàn đàm phán Chú ý đến công việc mà bỏ qua cảm xúc Chuẩn bị kỹ để tăng độ tự tin trước khi vào cuộc Xử lý thông tin nhanh không cần phải Đi vào vấn đề trực tiếp, tập trung và ngắn gọn giải thích hoặc chi tiết thêm Không kiên nhẫn Có thể nói nhưng không nên nói nhiều. Hãy hỏi họ để được biết giải pháp và đưa ra những biện pháp chấp nhận được Có thể coi đối tác như kẻ thù Không để công việc dính dáng đến vấn đề cá nhân. Đối với họ công việc là công việc Luôn muốn chiến thắng Sự cạnh tranh khiến người mạnh mẽ không chịu nhân nhượng. Vì vậy, bạn hãy cố tránh tình thế thắng thua nếu bạn có thể tìm kiếm sự lựa chon khả thi. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chỉ cho mà quên không lấy lại cái gì từ họ. Tự tin và quyết đoán. Nhiều lúc trở nên Tăng độ quyết đoán để thích nghi với họ độc đoán và hiếu chiến 15
- 2.3. PHONG CÁCH PHÂN TÍCH TRONG ĐÀM PHÁN Biểu hiện hành vi của phong cách Cách thức tạo dựng mối quan hệ có lợi với người có phân tích phong cách phân tích Cần thông tin và dữ liệu chi tiết,chính xác Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đàm phán. Đảm bảo việc kịp thời nghiên cứu đầy đủ và chính xác Không thoải mái khi mang vấn đề cá nhân Giữ cho cuộc thảo luận xác thực và xoay quanh công việc vào cuộc đàm phán Xử lý thông tin chậm Kiên nhẫn. Nhắc lại thông tin và cung cấp thêm thông tin nếu được yêu cầu Tiết kiệm Tìm cách sao cho kết quả tốt đẹp nhất; tiết kiệm được tiền bạc, thời gian và các yếu tố khác Có thể trở nên lạnh lùng và khó hiêu Không để ý đến thái độ xa cách của đối tác. Hiểu được đó chỉ là một đặc điểm trong phong cách của họ Logic và có tổ chức Nhận ra tính logic và có tổ chức của đối tác trong quá trình đàm phán. Đánh giá cao điều đó để tạo được sự tôn trọng và hòa hợp Nguyên tắc cao Hãy trung thực bởi nếu họ cảm thấy bị lừa dối họ sẽ mất dần tính kiên nhẫn Nói chậm rãi và thẳng Hiểu được đây là điểm mạnh của người có phong cách này. Không nên vội vã Thận trọng và có định hướng Tôn trọng yêu cầu biết rõ chi tiết trước khi chấp thuận của đối tác Đặt nhiều câu hỏi Hãy trả lời đầy đủ khi được hỏi.Nếu bạn không đưa ra được cả mặt đúng và sai của một vấn đề họ sẽ cho là bạn không 16 thành thật
- 2.4. PHONG CÁCH TỔNG HỢP TRONG ĐÀM PHÁN Biểu hiện hành vi của phong Cách thức tạo dựng mối quan hệ có lợi cách tổng hợp với người có phong cách tổng hợp Thoải mái và dễ gần Dành thời gian tạo mối quan hệ cá nhân trước khi vào việc Linh hoạt và dễ thích nghi Đảm bảo các vấn đề phải rõ ràng cụ thể trước khi kết thúc đàm phán Thích hài hước – làm cho công Để mọi việc được sáng sủa và vui vẻ việc không căng thẳng như các phong cách khác Sáng tạo và dễ thay đổi Tập trung vào việc đưa ra nhiều lựa chọn khả thi.Tìm kiếm các phương thức mới và độc đáo Là những người làm việc tập thể Khiến họ thấy sự chấp thuận của họ là thành công chung của nhiều người 17
- 2.5. BA CÁCH XÁC ĐỊNH PHONG CÁCH HÀNH VI CỦA ĐỐI TÁC TRONG ĐÀM PHÁN 1. Quan sát tổng thể: việc quan sát căn phòng làm việc,những đồ vật xung quanh đối tác có thể giúp bạn có những thông tin ban đầu về đối tác. 2. Nghe ngóng: lắng nghe cách nói của họ. 3. Đặt nhiều câu hỏi: qua cách trả lời câu hỏi,bạn cũng có thể xác định được phong cách của đối tác. 18
- 3. HÀNH VI PHI NGÔN NGỮ TRONG ĐÀM PHÁN • “Những gì diến ra bên trong sẽ được biểu hiện ra bên ngoài” Earl Nightingale 19
- NHẬN BIẾT TÂM TRẠNG VÀ THÁI ĐỘ CỦA ĐỐI TÁC THÔNG QUA CÁC BIỂU HIỆN PHI NGÔN NGỮ • Thể hiện ưu thế và thế mạnh: o Để chân lên bàn o Nhìn chằm chằm o Đặt tay sau đầu hoặc sau gáy o Chống tay vào hông o Úp lòng bàn tay khi bắt tay o Đứng trong khi đối tác ngồi o Đan các ngón tay vào nhau 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tìm hiểu về Kỹ năng đàm phán
32 p | 953 | 522
-
Bài giảng Kỹ năng đàm phán - thương lượng trong hoạt động doanh nghiệp - TS. Lưu Trường Văn
142 p | 322 | 112
-
Kỹ năng đàm phán và thuyết phục khách hàng
3 p | 375 | 86
-
Bài giảng môn học Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm: Chương 7 - Kỹ năng đàm phán (ĐH Bách Khoa Hà Nội)
24 p | 242 | 59
-
Kỹ năng đàm phán - Thương lượng - Kết thúc đàm phán
10 p | 243 | 53
-
Tài liệu Kỹ năng đàm phán
33 p | 170 | 41
-
Bài giảng Kỹ năng đàm phán và những điều lưu ý trong việc đàm phán hợp đồng thương mại quốc tế - Trần Hồng Hải
8 p | 300 | 32
-
NGHỆ THUẬT ĐÀM PHÁN THƯƠNG LƯỢNG
4 p | 190 | 31
-
Nghệ thuật giao tiếp nơi công sở và các kỹ năng đàm phán, thương thảo, ký hợp đồng đạt hiệu quả: Phần 1
188 p | 82 | 27
-
Thu hồi công nợ cho Doanh nghiệp - Phương pháp đàm phán, thương lượng
113 p | 118 | 25
-
Cẩm nang kỹ năng đàm phán, ký kết hợp đồng thương mại
10 p | 179 | 20
-
Kỹ năng thương lượng đàm phán giá với khách hàng trong kinh doanh
4 p | 164 | 18
-
Kỹ năng đàm phán trong M&A
6 p | 121 | 18
-
Nghệ thuật giao tiếp nơi công sở và các kỹ năng đàm phán, thương thảo, ký hợp đồng đạt hiệu quả: Phần 2
309 p | 77 | 16
-
Kỹ năng đàm phán trong M&A.
7 p | 95 | 10
-
Thương mại quốc tế và một số kỹ thuật đàm phán: Phần 2
59 p | 15 | 5
-
Giáo trình Kỹ năng đàm phán và soạn thảo hợp đồng: Phần 2
50 p | 15 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn