Kỹ năng tìm việc và trả lời phỏng vấn
lượt xem 1.506
download
Tài liệu tham khảo về kỹ năng tìm việc và trả lời phỏng vấn. Hướng dẫn cách tự phân tích để có thể xác định các hướng tìm việc phù hợp. Hướng dẫn cách tự động viên để có thể thích nghi với quá trình làm việc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kỹ năng tìm việc và trả lời phỏng vấn
- KỸ NĂNG TÌM ViỆC & TRẢ LỜI PHỎNG VẤN 26 – 27 tháng 12, 2007
- Mục tiêu Hướng dẫn cách tự phân tích để có thể xác định được các hướng tìm việc phù hợp, Hướng dẫn cách tự động viên để có thể thích nghi với quá trình tìm việc Thực hành viết sơ yếu lý lịch, dự phỏng vấn Xác định phương pháp tự rèn luyện để luôn có công việc
- Nội dung Tìm hiểu chính mình Phỏng vấn: Tính cách Chuẩn bị cho cuộc phỏng Các giá trị vấn Mong muốn Đi phỏng vấn Tìm hiểu thị trường Sau khi phỏng vấn Cơ hội Đánh giá ứng viên bằng Trắc Yêu cầu nghiệm Môi trường Thương lượng mức lương Định hướng lĩnh vực Nguyên nhân dẫn đến thất Chuẩn bị tìm việc: bại trong phỏng vấn Nguồn tìm việc Đào tạo & huấn luyện Đơn xin việc Sơ yếu lý lịch Nộp hồ sơ
- Tìm hiểu chính mình 1. Xác định công việc phù hợp với tính cách của bạn qua Danh sách các Nhóm Nghề nghiệp (RIASEC) 2. Thiết lập danh sách các giá trị mà bạn yêu thích nhất 3. Liệt kê những mong muốn của bạn: lương, mức độ trách nhiệm, điều kiện làm việc và địa bàn
- MÔ HÌNH RIASEC Realistic Investigative Cụ thể Khám phá Conventional Artisti Có quy ước c Mỹ thuật Enterprising Social Táo bạo Xã hội
- NHỮNG GIÁ TRỊ YÊU THÍCH Cuối đời, bạn muốn mọi người nhớ về mình như thế nào? Giúp đỡ bất kỳ ai cần Là một người lắng nghe tốt Hoàn thành tốt các dự án Khám phá công nghệ mới Có tác động đến sự thay đổi Mang lại nhiều thông tin/ sự thật cho thế giới Có thể sở hữu được nhiều thứ, tiền bạc hay tài sản
- Xác định mong muốn của mình Mức lương tối thiểu Mức độ trách nhiệm – Làm một mình, là thành viên trong nhóm, trưởng nhóm, Trưởng Phòng hay Tổng Giám đốc? Điều kiện làm việc – linh động/theo ca/giờ giấc hành chánh, văn phòng/ sản xuất/nghề tự do hay không có văn phòng? (tự hỏi: Ở điều kiện nào tôi có thể làm việc hiệu quả nhất?) Địa bàn làm việc – bạn thích làm việc ở đâu? Quận I, Quận Phú Nhuận, TP HCM, Đồng Nai?
- Thông hiểu thị trường lao động 1. Thăm dò các Cơ hội Nghề nghiệp 2. Phân tích các Yêu cầu về Công việc 3. Tìm hiểu Môi trường làm việc của công việc mà bạn mơ ước 4. Nghiên cứu Xu hướng Kinh doanh
- Danh mục công việc THEO LOẠI HÌNH THEO THỜI GIAN: KINH TẾ: Trọn thời gian Cơ quan chính quyền Bán thời gian Kinh doanh/ sản xuất Thời vụ Phi chính phủ Tự do THEO CƠ CẤU THEO NGÀNH NGHỀ: CÔNG TY: Kế toán Cty quốc doanh Tiếp viên hàng không Cty nước ngoài Tiếp tân Cty cổ phần V.v… Cty TNHH
- Định hướng nghề nghiệp Chọn công việc mình yêu thích Chọn việc phù hợp với khả năng Chọn việc phù hợp với tính cách Chọn việc có xác suất tuyển dụng cao Chọn việc phù hợp với động cơ làm việc
- Lời khuyên cho Tìm việc Đăng hồ sơ lên mạng: Mở “tài khoản” trên trang web tuyển dụng uy tín để đăng hồ sơ tìm việc Lưu ý mục “Mới tốt nghiệp/ Thực tập sinh” Tìm trên website của công ty (mục “Tuyển dụng” hay “Cơ hội nghề nghiệp”) Nộp hồ sơ trực tiếp đến công ty (hãy gởi phòng Nhân sự hay người phụ trách tuyển dụng) Phát triển tốt mối quan hệ bạn bè Tham gia ngày hội việc làm Lưu ý các tổ chức, hiệp hội ngành nghề hay địa phương Làm việc bán thời gian Điều quan trọng: phải chuẩn bị Đơn xin việc & Sơ yếu lý lịch
- Chu trình kiếm việc Tìm được công việc 5 ưng ý hoặc Đối đầu Mức lương quá thấp, 4 không thể chấp nhận với sự nản chí, tìm ra được. Rơi vào tình trạng được những điều khủng hoảng, bắt đầu lo Suy sụp Chấm dứt chưa ổn trong lúc tìm ngại sẽ không bao giờ việc. tìm được việc 3 Vui mừng vì tìm được công việc ưng Bắt đầu có ý ý, hay được mời gặp Trưởng thành Khởi đầu định đi tìm nhà tuyển dụng 1 công việc Sinh trưởng Viết lý lịch, 2 tìm việc
- ĐỂ LUÔN CÓ CÔNG VIỆC 1. Hãy hiểu chính mình 2. Thông hiểu thị trường lao động 3. Tự đối chiếu với các công việc có trên thị trường 4. Xác định các phương án 5. Phải linh động và tháo vát 6. Đảm bảo một kế hoạch lâu dài – luôn học hỏi kỹ năng mới
- Người tìm việc & Nhà tuyển dụng muốn biết gì? ? ? Người Tìm việc Nhà Tuyển dụng
- Đơn xin việc: Ấn tượng đầu tiên Gởi đến một người cụ thể (đúng tên và chức danh). Hãy tỏ sự trân trọng (gọi “Ông”, “Bà”, “Cô”, “Anh” hay “Chị”) Nêu rõ về công việc đang tìm kiếm hay mục đích của lá thư (phản hồi từ một quảng cáo tuyển dụng) Hãy chứng tỏ bạn biết về công ty và lĩnh vực của họ, và vì sao bạn chọn họ Hãy nêu lên những công việc mà bạn đã làm và có liên quan trực tiếp đến công việc đăng tuyển, và cho họ biết những gì bạn có thể đóng góp Nên cố gắng tối đa trong vòng 1 trang Hãy kết thúc lá thư lịch sự và làm cho người đọc thấy sẽ phải làm điều gì đó Kiểm tra chính tả và ngữ pháp một cách cẩn thận
- Sơ yếu lý lịch: tư liệu sống của ứng viên Thông tin Trình độ học vấn cá nhân Giấy khen, Bằng khen Tác phẩm Bằng cấp, Chứng chỉ Học bổng, Huy chương Thành viên hiệp hội Kinh nghiệm công Tình nguyện viên Buổi diễn việc có liên quan thuyết Hoạt động ngọai khóa Thành tích Kỹ năng
- Để tạo ấn tượng từ SYLL Không nên: Nên: Trình bày cầu kỳ, lòe loẹt, Chỉ dùng 1 font chữ, có thể gạch dưới đậm hay to hơn 1 chút cho Trình bày không rõ, không tên của bạn, tên các đề mục có thứ tự Phân chia từng phần: Quá Chỉ nêu những trách nhiệm trình học tập, Kinh nghiệm công việc làm việc (nên trình bày theo Cung cấp quá nhiều thông trật tự thời gian ngược lại) tin cá nhân không cần thiết với ngày tháng, địa điểm, chức danh Mắc lỗi ngữ pháp hoặc Nhấn mạnh Thành tích chính tả Cung cấp thông tin cá nhân đáng quan tâm Kiểm tra lại hồ sơ
- Chuẩn bị trang phục, …
- Chuẩn bị cho cuộc Phỏng vấn Tìm hiểu kỹ về công ty, về vị trí dự tuyển Tập giới thiệu khả năng và thành tích ít nhất 5 lần. Hãy xem cuộc phỏng vấn là dịp để làm quen và tìm hiểu.
- Tại buổi Phỏng vấn Đến dự Phỏng vấn đúng giờ hay sớm chừng 10’ để làm quen với môi trường công ty Bình tĩnh và tự tin: Hít thở sâu và chậm. Đừng để bị rối trí Ngồi thẳng lưng, không bắt chéo chân tay để máu lưu thông tốt hơn Nói chậm và rõ, không lắp bắp Mỉm cười để giảm bớt căng thẳng và tạo cảm giác thoải mái cho người phỏng vấn Lưu ý ngôn ngữ hình thể Kết thúc buổi phỏng vấn: mỉm cười, bắt tay thật chặt, cảm ơn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Cẩm nang tìm việc
62 p | 557 | 302
-
Nghệ thuật trả lời câu hỏi khó trong phỏng vấn xin việc
7 p | 512 | 162
-
Kỹ năng phỏng vấn và trả lời phỏng vấn
19 p | 193 | 33
-
Những điều chưa biết khi đi phỏng vấn xin việc
5 p | 214 | 26
-
Bài giảng: Kỹ năng tìm việc
150 p | 95 | 21
-
Kỹ năng tìm việc của bạn đã đủ “sắc bén”?
3 p | 174 | 17
-
Kinh nghiệm tìm việc cho người mới định cư
6 p | 111 | 13
-
Bài giảng Kỹ năng tìm việc làm - ThS. Nguyễn Kim Vui (Bậc cao đẳng chương trình Đại trà, Chất lượng cao)
67 p | 65 | 13
-
Bài giảng Kỹ năng tìm việc: Phần 2 - ThS. Nguyễn Kim Vui (Bậc đại học chương trình Đại trà)
54 p | 66 | 10
-
Để Tìm Việc Thành Công Trong Năm 2013
4 p | 110 | 9
-
Bài giảng Kỹ năng tìm việc: Phần 1 - ThS. Nguyễn Kim Vui (Bậc đại học chương trình Đại trà)
41 p | 69 | 8
-
Tạo bước đột phá cho công cuộc tìm việc
2 p | 56 | 7
-
Làm sao để tìm việc thành công
3 p | 76 | 7
-
7 lỗi phổ biến làm hỏng thư tìm việc
3 p | 97 | 5
-
Dừng tìm việc khi được gọi phỏng vấn, nên chăng?
0 p | 73 | 5
-
Năm điều nên cân nhắc khi tìm việc mới
3 p | 80 | 5
-
Bài giảng Kỹ năng tìm việc: Phần 2 - ThS. Nguyễn Kim Vui (Bậc đại học chương trình Chất lượng cao)
77 p | 37 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn