intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2015 – 2016 môn Ngữ Văn: Sở GD&ĐT Hưng Yên

Chia sẻ: Cao Nguyen Thuy Hien | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

50
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2015 – 2016 môn Ngữ Văn: Sở GD&ĐT Hưng Yên sẽ cung cấp những kiến thức hữu ích dành cho các bạn học sinh lớp 9 để các bạn chuẩn bị tốt cho kỳ thi học kỳ sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2015 – 2016 môn Ngữ Văn: Sở GD&ĐT Hưng Yên

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT CHUYÊN  HƯNG YÊN NĂM HỌC 2015 ­ 2016 Môn thi: Ngữ văn              (Dành cho thí sinh dự thi vào lớp chuyên Văn) ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1: (4,0 điểm) Hãy chia sẻ suy nghĩ của em sau khi đọc câu chuyện dưới đây:                                                                                                                                   L ẠNH   Sáu con người, do sự tình cờ của số phận, mắc kẹt vào cùng một cái hang rất tối và   lạnh. Mỗi người còn một que củi nhỏ trong khi đống lửa chính đang lụi dần.  Người phụ  nữ  đầu tiên định quẳng que củi vào lửa nhưng đột nhiên rụt tay lại. Bà   vừa nhìn thấy một khuôn mặt da đen trong nhóm người da trắng. Người thứ  hai lướt qua   các bộ mặt quanh đống lửa, thấy một người trong số đó không đi chung nhà thờ với ông ta.   Vậy là thanh củi cũng bị  thu về. Người thứ ba trầm ngâm trong một bộ  quần áo nhàu nát.   Ông ta kéo áo lên tận cổ, nhìn người đối diện, nghĩ thầm: “Tại sao mình lại phải hi sinh   thanh củi để sưởi ấm cho con heo béo ị và giàu có kia?”. Người đàn ông giàu có lui lại một   chút, nhẩm tính: “Thanh củi trong tay, phải khó nhọc lắm mới kiếm được, tại sao ta phải   chia sẻ  nó với tên khố  rách áo ôm lười biếng đó?”. Ánh lửa bùng lên một lần cuối, soi rõ   khuôn mặt người da đen đang đanh lại, lộ ra những nét hằn thù: "Không, ta không cho phép   mình dùng thanh củi này sưởi  ấm những gã da trắng!”.  Chỉ  còn lại người cuối cùng trong   nhóm. Nhìn những người khác trầm ngâm trong im lặng, anh ta tự nhủ: “Mình sẽ cho thanh   củi, nếu có ai đó ném phần của họ vào đống lửa trước”. Cứ  thế, đêm xuống dần. Sáu con người nhìn nhau căng thẳng, tay nắm chặt những   khúc củi. Đống lửa chỉ còn than đỏ rồi lụi tắt. Sáng hôm sau, khi những người cứu hộ tới   nơi, cả sáu đều đã chết cóng.                                                  (Theo www.sgd.edu.vn/hat­giong­tam­hon/) Câu 2: (6,0 điểm) Cảm nhận của em về hình ảnh đất nước và con người Việt Nam qua các tác phẩm:   Lặng lẽ Sa Pa (Nguyễn Thành Long), Những ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê), Mùa xuân   nho nhỏ (Thanh Hải), Sang thu (Hữu Thỉnh). ­­­­­­­­­­  HẾT  ­­­­­­­­­  Thí sinh không sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
  2. Họ tên thí sinh:…………………….................. Chữ kí của giám thị:  Số báo danh: ....................Phòng thi số: .......... ...................…................. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO  KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT CHUYÊN  TẠO Năm  h ọc 2015 – 2016 HƯNG YÊN MÔN THI: NG Ữ VĂN (Đề dành cho thí sinh dự thi vào lớp chuyên Văn) ĐỀ CHÍNH THỨC HƯỚNG DẪN CHẤM  (Gồm 03 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG. ­ Bài làm chỉ được điểm tối đa khi đảm bảo đủ các ý và có kĩ năng làm bài, có khả  năng diễn đạt tốt. ­ Khuyến khích những bài viết sáng tạo và có cách trình bày khoa học, chữ viết sạch  đẹp. ­ Điểm toàn bài là tổng điểm thành phần của từng câu, cho điểm lẻ đến 0,25. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ. Câu 1: (4,0 điểm) I. Yêu cầu: 1. Về kĩ năng:    ­ Học sinh làm tốt kiểu bài nghị  luận xã hội với các thao tác giải thích, phân tích,   chứng minh, bình luận… ­ Bố  cục rõ ràng, diễn đạt trôi chảy, lập luận chặt chẽ, không mắc lỗi ngữ  pháp,   dùng từ, chính tả. 2. Về kiến thức: * Từ câu chuyện Lạnh, thí sinh rút ra những vấn đề cần nghị luận: ­ Con người sống ích kỉ, không chia sẻ với người khác, tâm hồn sẽ trở nên giá lạnh,  tàn nhẫn. ­ Sự  giá lạnh của tâm hồn có sức huỷ  hoại ghê gớm đối với người khác và với  chính bản thân mình. * Bình luận về những vấn đề đã rút ra: Câu chuyện ẩn chứa thông điệp sâu sắc, đúng đắn: ­ Con người không muốn chia sẻ với người khác có nhiều lí do: Sự phân biệt chủng   tộc, tôn giáo, đẳng cấp xã hội, tính toán hơn thiệt nhưng tất cả  đều bắt nguồn từ  lối   sống ích kỉ, chỉ nghĩ đến bản thân mình.  ­ Sự  ích kỉ  khiến tâm hồn con người mất đi niềm đồng cảm khiến họ  không thể  chia sẻ, hi sinh, giúp đỡ  người khác. Chính vì thế, con người sống gần nhau mà vẫn cô  độc, giá lạnh, tàn nhẫn.  ­ Sự ích kỉ dẫn đến những hậu quả khôn lường với người khác và với chính mình vì 
  3. quay lưng với người khác là đánh mất đi cơ hội nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ của chính  mình trong những hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn.  * Thí sinh lấy dẫn chứng từ câu chuyện và trong cuộc sống để làm sáng tỏ  vấn đề  đang bàn luận. * Bàn bạc mở  rộng: Trong cuộc sống, có nhiều tấm lòng biết chia sẻ, yêu thương  nhưng cũng có không ít kẻ sống ích kỉ, vô cảm, tàn nhẫn cần bị phê phán. * Rút ra bài học: Đừng sống lạnh lùng, ích kỉ; bỏ qua những khác biệt, mở rộng tấm  lòng yêu thương, chia sẻ để cuộc sống con người trở nên gần gũi, ấm áp. II. Cách cho điểm  ­ Điểm 4: Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên, bố cục rõ ràng, diễn đạt tốt, không mắc  lỗi ngữ pháp, chính tả. ­ Điểm 3: Đáp ứng tương đối đầy đủ các yêu cầu trên, bố cục rõ ràng, có thể  mắc  một vài lỗi về diễn đạt, chính tả. ­ Điểm 2: Đáp  ứng khoảng một nửa số ý trên, bố  cục rõ ràng, có thể  mắc một vài   lỗi về diễn đạt, chính tả. ­ Điểm 1: Bài viết còn sơ sài, diễn đạt chưa tốt. ­ Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề. *Lưu ý: Thí sinh có thể  có những suy nghĩ, kiến giải khác với đáp án; nếu hợp lí,   lập luận chặt chẽ, giám khảo vẫn cho điểm. Câu 2: (6,0 điểm) I. Yêu cầu: 1. Về kỹ năng: ­ Học sinh làm tốt kiểu bài nghị luận về một vấn đề trong các tác phẩm văn học với   các thao tác phân tích, chứng minh, bình luận, so sánh…         ­ Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ. ­ Diễn đạt trôi chảy, có hình  ảnh và cảm xúc; không mắc lỗi ngữ  pháp, dùng từ,   chính tả. ­ Bài viết có sức khái quát và dấu ấn cá nhân. 2. Về kiến thức: Trên cơ sở nắm được kiến thức về các tác phẩm đã cho, học sinh cảm nhận, phân  tích, đánh giá về  đất nước và con người Việt Nam trong văn học hiện đại. Bài viết có  thể trình bày theo những cách khác nhau song cần đảm bảo các ý cơ bản: * Về đất nước Việt Nam:     ­ “Vất vả  và gian lao” qua những thăng trầm của lịch sử, qua bão táp chiến tranh   nhưng luôn mang sức sống trường tồn, bất diệt (Mùa xuân nho nhỏ, Những ngôi sao xa xôi).    ­ Mang vẻ đẹp đa dạng, phong phú: vừa hùng vĩ, bao la, thơ mộng vừa bình dị, gần  gũi (Mùa xuân nho nhỏ, Lặng lẽ Sa Pa, Sang thu). * Về con người Việt Nam:    ­ Trong lao động, con người Việt Nam cần cù, chăm chỉ, có khát vọng cống hiến cho   đất nước (Lặng lẽ Sa Pa, Mùa xuân nho nhỏ).    ­ Trong chiến đấu, con người Việt Nam anh dũng, kiên cường, sẵn sàng xả  thân vì  độc lập, tự do của Tổ quốc (Những ngôi sao xa xôi). ­ Yêu thiên nhiên, lạc quan, yêu đời (Mùa xuân nho nhỏ, Sang thu, Lặng lẽ Sa Pa).
  4.         ­ Bình dị, khiêm nhường, thầm lặng ( Lặng lẽ Sa Pa, Mùa xuân nho nhỏ, Những ngôi   sao xa xôi).    * Bên cạnh những điểm chung, học sinh cần chỉ ra được đóng góp riêng của các tác  giả khi khắc hoạ hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. *Lưu ý: Thí sinh có thể có những ý tưởng khác với đáp án; nếu hợp lí, lập luận chặt   chẽ, giám khảo vẫn cho điểm. II. Cách cho điểm: ­ Điểm 6: Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên; phân tích, chứng minh sâu sắc, diễn đạt   tốt, chữ viết sạch đẹp. ­ Điểm 4­5: Đáp  ứng cơ  bản các yêu cầu trên; diễn đạt tốt; chữ  viết rõ ràng; còn  một vài lỗi nhỏ về chính tả, diễn đạt. ­ Điểm 3: Đáp ứng được khoảng một nửa số ý trên; diễn đạt tương đối tốt; có thể  còn mắc một số lỗi nhỏ về dùng từ, chính tả, ngữ pháp. ­ Điểm 1­ 2: Năng lực cảm thụ còn hạn chế; phân tích sơ sài; mắc nhiều lỗi chính   tả, diễn đạt. ­ Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề. Hết
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2