intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

lần đầu làm sếp: phần 1 xã hội

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:77

39
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

phần 1 gồm các nội dung chính: phần i - vậy là bạn sắp trở thành nhà quản lý, phần ii - giải quyết những vấn đề mới, phần iii - hợp tác và xây dựng các mối quan hệ. mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: lần đầu làm sếp: phần 1 xã hội

LOREN B. BELKER & GARY S. TOPCHIK<br /> <br /> <br /> LẦN ĐẦU LÀM SẾP<br /> Bản quyền tiếng Việt © 2011 Công ty Sách Alpha<br /> NHÀ XUẤT BẢN LAO ĐỘNG – XÃ HỘI<br /> Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com<br /> Tạo ebook: Tô Hải Triều<br /> Ebook thực hiện dành cho những bạn chưa có điều kiện mua sách.<br /> Nếu bạn có khả năng hãy mua sách gốc để ủng hộ tác giả, người dịch và Nhà Xuất Bản<br /> <br /> <br /> VƯỢT QUA THỬ THÁCH, TIẾP BƯỚC<br /> THÀNH CÔNG<br /> Bạn là một nhân viên ưu tú vừa được bổ nhiệm vào vị trí quyền năng mang tên “làm sếp”? Lần đầu<br /> tiên đảm nhận vai trò mới, kinh nghiệm lãnh đạo của bạn chỉ là con số không, bạn chưa có được một<br /> chỗ đứng vững chắc cũng như sự tin tưởng hoàn toàn của mọi người, do đó bạn không thể tránh khỏi<br /> những lo lắng, bỡ ngỡ. Vậy làm thế nào bạn đưa ra được những ý tưởng đổi mới và sáng tạo, “vừa<br /> lòng cấp trên, đẹp lòng cấp dưới”, đồng thời tạo nên một phong cách quản lý độc đáo và hiệu quả của<br /> riêng mình?<br /> Lần đầu làm sếp, cuốn sách được chấp bút bởi hai nhà quản lý dày dạn kinh nghiệm Loren Belker và<br /> Gary Topchik, sẽ giúp bạn giải tỏa những lo lắng, giải đáp những thắc mắc, trao cho bạn chiếc chìa<br /> khóa vạn năng mở ra cánh cửa danh vọng. Cuốn sách sẽ cung cấp cho bạn những cách thức đầy mới<br /> mẻ, đơn giản mà không kém phần hiệu quả giúp bạn làm quen và thích ứng với vai trò mới này. <br /> Cuốn sách xuyên suốt 6 phần chính, với 36 chương, mỗi chương là một chủ đề, một kỹ năng quan<br /> trọng và cần thiết mà bạn cần trang bị cho bản thân, được trình bày chi tiết và cụ thể hóa qua những ví<br /> dụ, kinh nghiệm thực tế. Theo đó – làm sếp – là bạn phải bao quát hết được mọi khía cạnh trong công<br /> việc của mình, tôn trọng mọi người, duy trì mối quan hệ tốt với cả cấp trên lẫn cấp dưới, thấu hiểu và<br /> sẵn sàng lắng nghe những điều họ chia sẻ; tìm kiếm, phát hiện và đào tạo nhân tài, tạo động lực đồng<br /> thời phát huy được tối đa năng lực của mỗi nhân viên, xây dựng một môi trường làm việc vui vẻ, thân<br /> thiện, cởi mở; sắp xếp và phân bổ hợp lý các nhiệm vụ; xây dựng lòng tin và tạo lập một phong cách<br /> quản lý tích cực, hiệu quả. <br /> Khai thác một chủ đề không mới, nhưng với những góc nhìn tích cực, những nguyên tắc và cách thức<br /> độc đáo, Lần đầu làm sếp hứa hẹn trở thành một cuốn sổ tay không thể thiếu dành cho những nhà lãnh<br /> đạo, quản lý “lần đầu tiên”. Không những thế, cuốn sách còn truyền cảm hứng cho cả những nhà lãnh<br /> đạo đã có kinh nghiệm, thông qua đó họ sẽ có dịp đánh giá lại công việc, phát triển hơn nữa những kỹ<br /> năng của bản thân để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao.<br /> Alpha Books trân trọng giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách này với mong muốn làm đầy thêm vốn kiến<br /> thức cũng như kinh nghiệm của bạn trong công tác quản lý, đồng thời khuyến khích các bạn cùng học<br /> hỏi và chia sẻ những kinh nghiệm cũng như bài học thu nhận được. Hãy vượt qua thử thách đầu tiên<br /> này, để từ đó tiếp những bước thật vững chắc trên con đường sự nghiệp của mình.<br /> Chúc các bạn thành công!<br /> Tháng 11 năm 2011<br /> CÔNG TY CỔ PHẦN SÁCH ALPHA<br /> <br /> LỜI GIỚI THIỆU<br /> Vậy chính xác một nhà quản lý sẽ làm những gì? Không nghi ngờ gì về việc bạn đã gặp nhiều ông chủ<br /> cho rằng công việc của họ là nói cho người khác biết phải làm gì. Thật không may, những nhà quản lý<br /> này thật sự không hiểu được vai trò của mình là gì. Nó không phải là chỉ đạo người khác, mặc dù điều<br /> đó cũng là một phần trong công việc. Thay vào đó, quản lý là quá trình khiến mọi người trở nên tự<br /> định hướng. Cuốn sách Lần đầu làm sếp này sẽ giúp bạn thực hiện điều đó.<br /> Áp dụng những nguyên tắc trong cuốn sách này sẽ mang lại lợi ích cho bất kỳ ai dấn thân vào sự<br /> nghiệp quản lý. Mối quan hệ của chúng ta với những người khác chính là thử thách lớn nhất. Nó bao<br /> hàm tất cả mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta.<br /> Nếu muốn trở thành một nhà quản lý đáng kính, bạn cần tìm cơ hội để đạt được sự ủng hộ cũng như<br /> cam kết từ nhân viên của mình mà không phải sử dụng quyền lực từ vị trí của mình (chức danh của<br /> bạn). Nhà quản lý tuyệt vời nhất là người có thể khiến nhân viên sẵn lòng làm theo những gì họ nên<br /> làm, chứ không phải chỉ thực hiện theo mệnh lệnh của cấp trên.<br /> Đã có rất nhiều cuốn sách được xuất bản về chủ đề quản lý, nhưng rất ít cuốn – hay gần như không có<br /> – hướng dẫn những người mới bắt đầu sự nghiệp lãnh đạo, hướng dẫn người khác. Các nhà quản lý lần<br /> đầu không thích những biệt ngữ học thuật, hơn nữa, họ bị hỗn loạn cảm xúc – hoàn toàn tự hào về việc<br /> thăng chức, nhưng cũng bị khủng hoảng bởi nhận thức rằng từ nay trở đi, họ sẽ bị phán xét bởi việc<br /> nhân viên cấp dưới của họ làm việc như thế nào.<br /> Cuốn sách này là dành cho những nhà quản lý mới, chứ không phải dành cho các nhà quản lý cấp cao<br /> với hơn 20 năm kinh nghiệm, mặc dù rất nhiều nhà quản lý cấp cao cũng có thể tham khảo những<br /> nguyên tắc cơ bản được thảo luận trong cuốn sách này. Thực tế, nhận xét phổ biến mà các nhà quản lý<br /> mới thường nhận được tại các buổi hội thảo đó là: “Sếp của tôi còn cần những thông tin và kỹ năng<br /> này hơn tôi.” Điều này gây ra cho các nhà quản lý những rắc rối về cách thức quản lý trong một môi<br /> trường mà ở đó cấp trên của họ vi phạm những nguyên tắc và khái niệm mà bạn tin tưởng và áp dụng.<br /> Cuốn sách này sẽ giúp bạn quản lý thành công nhân viên của mình, dù các cấp trên cũng như tổ chức<br /> không làm đúng những gì mà họ nên làm.<br /> Cuốn sách được viết bằng phong cách đàm thoại, giúp bạn thực hiện cũng như hiểu rõ những ý tưởng<br /> được giới thiệu. Bạn sẽ dễ dàng tìm được những gợi mở cụ thể trong cuốn sách, khi có những vấn đề<br /> nảy sinh trong tương lai. Sau một vài tháng quản lý, hãy đọc lại cuốn sách. Lúc đó, rất nhiều khái niệm<br /> sẽ trở nên hữu dụng.<br /> Cuối cùng, hầu hết những vấn đề bạn sẽ đối mặt với tư cách một nhà quản lý có thể mới với bạn,<br /> nhưng nhiều người khác đã có rất nhiều kinh nghiệm với chúng. Những thách thức mà bạn phải đối<br /> mặt sẽ được cân bằng khi niềm yêu thích công việc song hành cùng công việc quản lý được hoàn<br /> thành tốt.<br /> Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã dành thời gian đọc cuốn sách.<br /> <br /> Phần I: VẬY LÀ BẠN SẮP TRỞ THÀNH NHÀ<br /> QUẢN LÝ<br /> 1. QUÁ TRÌNH DẪN ĐẾN VỊ TRÍ QUẢN LÝ<br /> Có rất nhiều cách để chúng ta trở thành nhà quản lý.<br /> Tuy nhiên, hầu hết các công ty lại không có một quy trình thống nhất trong việc lựa chọn ai sẽ trở<br /> thành nhà quản lý. Thông thường, việc đánh giá chỉ dựa trên yếu tố duy nhất là thành tích, sự thể hiện<br /> của các cá nhân trong những nhiệm vụ được giao tại khoảng thời gian đó. Những người có thành tích<br /> tốt nhất chưa chắc đã là những nhà quản lý tốt nhất, mặc dù rất nhiều công ty vẫn lựa chọn nhà quản lý<br /> dựa trên những tiêu chí này. Người ta mặc nhiên cho rằng những thành tích tốt nhất trong quá khứ sẽ<br /> là định hướng tốt nhất cho thành công trong tương lai. Tuy nhiên, kỹ năng lãnh đạo hoàn toàn khác với<br /> những kỹ năng mà một người cần để thành công trong vai trò một nhân viên độc lập.<br /> Trên thực tế, một nhân viên đạt được nhiều thành tích cao, thậm chí là rất cao, không có nghĩa là họ sẽ<br /> trở thành nhà quản lý thành công. Trở thành nhà quản lý giỏi đòi hỏi những kỹ năng cao hơn rất nhiều<br /> so với những kỹ năng cần thiết để trở thành nhân viên xuất sắc về chuyên môn. Nhà quản lý cần tập<br /> trung vào con người chứ không phải là các nhiệm vụ. Họ phải tin tưởng người khác, chứ không phải<br /> lúc nào cũng làm việc độc lập. Họ đồng thời cũng phải là người định hướng nhóm, định hướng bức<br /> tranh tổng thể, và sự thật là không nhà quản lý nào có thể thành công nếu chỉ biết định hướng cá nhân<br /> và chỉ đạo chi tiết vấn đề.<br /> KHÔNG PHẢI AI CŨNG CÓ THỂ LÀM QUẢN LÝ<br /> Một số công ty tự tổ chức các chương trình đào tạo về quản lý. Chúng có thể thật tuyệt vời nhưng cũng<br /> có thể rất kinh khủng. Thông thường, các chương trình này dành cho những người đã được “nhắm”<br /> vào vị trí quản lý. Ngay cả các nhà quản lý có kinh nghiệm cũng cần định kỳ tham gia các khóa đào<br /> tạo mới về phong cách cũng như kỹ thuật quản lý. Tuy nhiên, nếu khóa đào tạo đó thật sự giá trị và<br /> hữu ích thì nó nên được dành cho tất cả những ai đang có khả năng trở thành nhà lãnh đạo. Bên cạnh<br /> việc giúp những người này tránh được sai lầm trong quản lý, các khóa đào tạo này còn giúp họ nhận ra<br /> rằng mình có thực sự thích hợp với việc lãnh đạo người khác hay không.<br /> Điều trớ trêu là hầu hết các tổ chức vẫn áp dụng phương pháp “bơi hay chìm” trong việc đào tạo quản<br /> lý. Mọi nhân viên được thăng chức lên vị trí cấp cao đều cần hiểu và áp dụng điều này. Phương pháp<br /> này cho rằng ai cũng đều có thể tự cảm nhận được mình cần quản lý như thế nào. Nhưng thực tế không<br /> phải như vậy. Việc quản lý con người mang tính quyết định đối với thành công của bất cứ tổ chức nào,<br /> nhưng trong hầu hết các trường hợp, nó lại không mấy được quan tâm. Bất cứ ai từng làm việc trong<br /> bất kỳ thời gian nào đều sẽ gặp những tình huống mà việc thăng chức cho một người nào đó không<br /> mang lại hiệu quả và người đó bị buộc phải quay lại vị trí cũ. Có câu cách ngôn thế này: “Hãy cẩn thận<br /> với những điều bạn mong ước, bởi có thể bạn sẽ nhận được nó.” Trong nhiều công ty, cơ hội thăng<br /> tiến sẽ rất giới hạn nếu bạn không tham gia quản lý. Và kết quả tất yếu là nhiều người tham gia quản lý<br /> trong khi lẽ ra họ không nên làm như vậy – và họ sẽ không muốn tham gia hoạt động quản lý nếu họ<br /> có cơ hội tăng lương và thăng tiến khác.<br /> Một loạt các cuộc hội thảo chuyên đề về quản lý đã được tiến hành ở một công ty – nơi áp dụng cách<br /> thức đề bạt quản lý hoàn toàn sai lầm. Tất cả những người có tiềm năng trở thành quản lý đều cần<br /> tham gia một buổi hội thảo về các vấn đề liên quan đến nhiệm vụ của nhà quản lý. Các vấn đề được đề<br /> cập trong buổi hội thảo đơn giản nhưng lại phổ biến và điển hình đối với các nhà quản lý. Khi những<br /> người này được mời đến tham dự hội thảo, công ty sẽ nói với họ: “Nếu sau buổi hội thảo này, anh<br /> nhận ra rằng việc quản lý những người khác không phải là điều anh muốn, hãy nói với chúng tôi.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2