YOMEDIA
ADSENSE
lần đầu làm sếp: phần 1 xã hội
39
lượt xem 6
download
lượt xem 6
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
phần 1 gồm các nội dung chính: phần i - vậy là bạn sắp trở thành nhà quản lý, phần ii - giải quyết những vấn đề mới, phần iii - hợp tác và xây dựng các mối quan hệ. mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: lần đầu làm sếp: phần 1 xã hội
LOREN B. BELKER & GARY S. TOPCHIK<br />
<br />
<br />
LẦN ĐẦU LÀM SẾP<br />
Bản quyền tiếng Việt © 2011 Công ty Sách Alpha<br />
NHÀ XUẤT BẢN LAO ĐỘNG – XÃ HỘI<br />
Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com<br />
Tạo ebook: Tô Hải Triều<br />
Ebook thực hiện dành cho những bạn chưa có điều kiện mua sách.<br />
Nếu bạn có khả năng hãy mua sách gốc để ủng hộ tác giả, người dịch và Nhà Xuất Bản<br />
<br />
<br />
VƯỢT QUA THỬ THÁCH, TIẾP BƯỚC<br />
THÀNH CÔNG<br />
Bạn là một nhân viên ưu tú vừa được bổ nhiệm vào vị trí quyền năng mang tên “làm sếp”? Lần đầu<br />
tiên đảm nhận vai trò mới, kinh nghiệm lãnh đạo của bạn chỉ là con số không, bạn chưa có được một<br />
chỗ đứng vững chắc cũng như sự tin tưởng hoàn toàn của mọi người, do đó bạn không thể tránh khỏi<br />
những lo lắng, bỡ ngỡ. Vậy làm thế nào bạn đưa ra được những ý tưởng đổi mới và sáng tạo, “vừa<br />
lòng cấp trên, đẹp lòng cấp dưới”, đồng thời tạo nên một phong cách quản lý độc đáo và hiệu quả của<br />
riêng mình?<br />
Lần đầu làm sếp, cuốn sách được chấp bút bởi hai nhà quản lý dày dạn kinh nghiệm Loren Belker và<br />
Gary Topchik, sẽ giúp bạn giải tỏa những lo lắng, giải đáp những thắc mắc, trao cho bạn chiếc chìa<br />
khóa vạn năng mở ra cánh cửa danh vọng. Cuốn sách sẽ cung cấp cho bạn những cách thức đầy mới<br />
mẻ, đơn giản mà không kém phần hiệu quả giúp bạn làm quen và thích ứng với vai trò mới này. <br />
Cuốn sách xuyên suốt 6 phần chính, với 36 chương, mỗi chương là một chủ đề, một kỹ năng quan<br />
trọng và cần thiết mà bạn cần trang bị cho bản thân, được trình bày chi tiết và cụ thể hóa qua những ví<br />
dụ, kinh nghiệm thực tế. Theo đó – làm sếp – là bạn phải bao quát hết được mọi khía cạnh trong công<br />
việc của mình, tôn trọng mọi người, duy trì mối quan hệ tốt với cả cấp trên lẫn cấp dưới, thấu hiểu và<br />
sẵn sàng lắng nghe những điều họ chia sẻ; tìm kiếm, phát hiện và đào tạo nhân tài, tạo động lực đồng<br />
thời phát huy được tối đa năng lực của mỗi nhân viên, xây dựng một môi trường làm việc vui vẻ, thân<br />
thiện, cởi mở; sắp xếp và phân bổ hợp lý các nhiệm vụ; xây dựng lòng tin và tạo lập một phong cách<br />
quản lý tích cực, hiệu quả. <br />
Khai thác một chủ đề không mới, nhưng với những góc nhìn tích cực, những nguyên tắc và cách thức<br />
độc đáo, Lần đầu làm sếp hứa hẹn trở thành một cuốn sổ tay không thể thiếu dành cho những nhà lãnh<br />
đạo, quản lý “lần đầu tiên”. Không những thế, cuốn sách còn truyền cảm hứng cho cả những nhà lãnh<br />
đạo đã có kinh nghiệm, thông qua đó họ sẽ có dịp đánh giá lại công việc, phát triển hơn nữa những kỹ<br />
năng của bản thân để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao.<br />
Alpha Books trân trọng giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách này với mong muốn làm đầy thêm vốn kiến<br />
thức cũng như kinh nghiệm của bạn trong công tác quản lý, đồng thời khuyến khích các bạn cùng học<br />
hỏi và chia sẻ những kinh nghiệm cũng như bài học thu nhận được. Hãy vượt qua thử thách đầu tiên<br />
này, để từ đó tiếp những bước thật vững chắc trên con đường sự nghiệp của mình.<br />
Chúc các bạn thành công!<br />
Tháng 11 năm 2011<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN SÁCH ALPHA<br />
<br />
LỜI GIỚI THIỆU<br />
Vậy chính xác một nhà quản lý sẽ làm những gì? Không nghi ngờ gì về việc bạn đã gặp nhiều ông chủ<br />
cho rằng công việc của họ là nói cho người khác biết phải làm gì. Thật không may, những nhà quản lý<br />
này thật sự không hiểu được vai trò của mình là gì. Nó không phải là chỉ đạo người khác, mặc dù điều<br />
đó cũng là một phần trong công việc. Thay vào đó, quản lý là quá trình khiến mọi người trở nên tự<br />
định hướng. Cuốn sách Lần đầu làm sếp này sẽ giúp bạn thực hiện điều đó.<br />
Áp dụng những nguyên tắc trong cuốn sách này sẽ mang lại lợi ích cho bất kỳ ai dấn thân vào sự<br />
nghiệp quản lý. Mối quan hệ của chúng ta với những người khác chính là thử thách lớn nhất. Nó bao<br />
hàm tất cả mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta.<br />
Nếu muốn trở thành một nhà quản lý đáng kính, bạn cần tìm cơ hội để đạt được sự ủng hộ cũng như<br />
cam kết từ nhân viên của mình mà không phải sử dụng quyền lực từ vị trí của mình (chức danh của<br />
bạn). Nhà quản lý tuyệt vời nhất là người có thể khiến nhân viên sẵn lòng làm theo những gì họ nên<br />
làm, chứ không phải chỉ thực hiện theo mệnh lệnh của cấp trên.<br />
Đã có rất nhiều cuốn sách được xuất bản về chủ đề quản lý, nhưng rất ít cuốn – hay gần như không có<br />
– hướng dẫn những người mới bắt đầu sự nghiệp lãnh đạo, hướng dẫn người khác. Các nhà quản lý lần<br />
đầu không thích những biệt ngữ học thuật, hơn nữa, họ bị hỗn loạn cảm xúc – hoàn toàn tự hào về việc<br />
thăng chức, nhưng cũng bị khủng hoảng bởi nhận thức rằng từ nay trở đi, họ sẽ bị phán xét bởi việc<br />
nhân viên cấp dưới của họ làm việc như thế nào.<br />
Cuốn sách này là dành cho những nhà quản lý mới, chứ không phải dành cho các nhà quản lý cấp cao<br />
với hơn 20 năm kinh nghiệm, mặc dù rất nhiều nhà quản lý cấp cao cũng có thể tham khảo những<br />
nguyên tắc cơ bản được thảo luận trong cuốn sách này. Thực tế, nhận xét phổ biến mà các nhà quản lý<br />
mới thường nhận được tại các buổi hội thảo đó là: “Sếp của tôi còn cần những thông tin và kỹ năng<br />
này hơn tôi.” Điều này gây ra cho các nhà quản lý những rắc rối về cách thức quản lý trong một môi<br />
trường mà ở đó cấp trên của họ vi phạm những nguyên tắc và khái niệm mà bạn tin tưởng và áp dụng.<br />
Cuốn sách này sẽ giúp bạn quản lý thành công nhân viên của mình, dù các cấp trên cũng như tổ chức<br />
không làm đúng những gì mà họ nên làm.<br />
Cuốn sách được viết bằng phong cách đàm thoại, giúp bạn thực hiện cũng như hiểu rõ những ý tưởng<br />
được giới thiệu. Bạn sẽ dễ dàng tìm được những gợi mở cụ thể trong cuốn sách, khi có những vấn đề<br />
nảy sinh trong tương lai. Sau một vài tháng quản lý, hãy đọc lại cuốn sách. Lúc đó, rất nhiều khái niệm<br />
sẽ trở nên hữu dụng.<br />
Cuối cùng, hầu hết những vấn đề bạn sẽ đối mặt với tư cách một nhà quản lý có thể mới với bạn,<br />
nhưng nhiều người khác đã có rất nhiều kinh nghiệm với chúng. Những thách thức mà bạn phải đối<br />
mặt sẽ được cân bằng khi niềm yêu thích công việc song hành cùng công việc quản lý được hoàn<br />
thành tốt.<br />
Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã dành thời gian đọc cuốn sách.<br />
<br />
Phần I: VẬY LÀ BẠN SẮP TRỞ THÀNH NHÀ<br />
QUẢN LÝ<br />
1. QUÁ TRÌNH DẪN ĐẾN VỊ TRÍ QUẢN LÝ<br />
Có rất nhiều cách để chúng ta trở thành nhà quản lý.<br />
Tuy nhiên, hầu hết các công ty lại không có một quy trình thống nhất trong việc lựa chọn ai sẽ trở<br />
thành nhà quản lý. Thông thường, việc đánh giá chỉ dựa trên yếu tố duy nhất là thành tích, sự thể hiện<br />
của các cá nhân trong những nhiệm vụ được giao tại khoảng thời gian đó. Những người có thành tích<br />
tốt nhất chưa chắc đã là những nhà quản lý tốt nhất, mặc dù rất nhiều công ty vẫn lựa chọn nhà quản lý<br />
dựa trên những tiêu chí này. Người ta mặc nhiên cho rằng những thành tích tốt nhất trong quá khứ sẽ<br />
là định hướng tốt nhất cho thành công trong tương lai. Tuy nhiên, kỹ năng lãnh đạo hoàn toàn khác với<br />
những kỹ năng mà một người cần để thành công trong vai trò một nhân viên độc lập.<br />
Trên thực tế, một nhân viên đạt được nhiều thành tích cao, thậm chí là rất cao, không có nghĩa là họ sẽ<br />
trở thành nhà quản lý thành công. Trở thành nhà quản lý giỏi đòi hỏi những kỹ năng cao hơn rất nhiều<br />
so với những kỹ năng cần thiết để trở thành nhân viên xuất sắc về chuyên môn. Nhà quản lý cần tập<br />
trung vào con người chứ không phải là các nhiệm vụ. Họ phải tin tưởng người khác, chứ không phải<br />
lúc nào cũng làm việc độc lập. Họ đồng thời cũng phải là người định hướng nhóm, định hướng bức<br />
tranh tổng thể, và sự thật là không nhà quản lý nào có thể thành công nếu chỉ biết định hướng cá nhân<br />
và chỉ đạo chi tiết vấn đề.<br />
KHÔNG PHẢI AI CŨNG CÓ THỂ LÀM QUẢN LÝ<br />
Một số công ty tự tổ chức các chương trình đào tạo về quản lý. Chúng có thể thật tuyệt vời nhưng cũng<br />
có thể rất kinh khủng. Thông thường, các chương trình này dành cho những người đã được “nhắm”<br />
vào vị trí quản lý. Ngay cả các nhà quản lý có kinh nghiệm cũng cần định kỳ tham gia các khóa đào<br />
tạo mới về phong cách cũng như kỹ thuật quản lý. Tuy nhiên, nếu khóa đào tạo đó thật sự giá trị và<br />
hữu ích thì nó nên được dành cho tất cả những ai đang có khả năng trở thành nhà lãnh đạo. Bên cạnh<br />
việc giúp những người này tránh được sai lầm trong quản lý, các khóa đào tạo này còn giúp họ nhận ra<br />
rằng mình có thực sự thích hợp với việc lãnh đạo người khác hay không.<br />
Điều trớ trêu là hầu hết các tổ chức vẫn áp dụng phương pháp “bơi hay chìm” trong việc đào tạo quản<br />
lý. Mọi nhân viên được thăng chức lên vị trí cấp cao đều cần hiểu và áp dụng điều này. Phương pháp<br />
này cho rằng ai cũng đều có thể tự cảm nhận được mình cần quản lý như thế nào. Nhưng thực tế không<br />
phải như vậy. Việc quản lý con người mang tính quyết định đối với thành công của bất cứ tổ chức nào,<br />
nhưng trong hầu hết các trường hợp, nó lại không mấy được quan tâm. Bất cứ ai từng làm việc trong<br />
bất kỳ thời gian nào đều sẽ gặp những tình huống mà việc thăng chức cho một người nào đó không<br />
mang lại hiệu quả và người đó bị buộc phải quay lại vị trí cũ. Có câu cách ngôn thế này: “Hãy cẩn thận<br />
với những điều bạn mong ước, bởi có thể bạn sẽ nhận được nó.” Trong nhiều công ty, cơ hội thăng<br />
tiến sẽ rất giới hạn nếu bạn không tham gia quản lý. Và kết quả tất yếu là nhiều người tham gia quản lý<br />
trong khi lẽ ra họ không nên làm như vậy – và họ sẽ không muốn tham gia hoạt động quản lý nếu họ<br />
có cơ hội tăng lương và thăng tiến khác.<br />
Một loạt các cuộc hội thảo chuyên đề về quản lý đã được tiến hành ở một công ty – nơi áp dụng cách<br />
thức đề bạt quản lý hoàn toàn sai lầm. Tất cả những người có tiềm năng trở thành quản lý đều cần<br />
tham gia một buổi hội thảo về các vấn đề liên quan đến nhiệm vụ của nhà quản lý. Các vấn đề được đề<br />
cập trong buổi hội thảo đơn giản nhưng lại phổ biến và điển hình đối với các nhà quản lý. Khi những<br />
người này được mời đến tham dự hội thảo, công ty sẽ nói với họ: “Nếu sau buổi hội thảo này, anh<br />
nhận ra rằng việc quản lý những người khác không phải là điều anh muốn, hãy nói với chúng tôi.<br />
<br />
ADSENSE
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn