Lập kế hoạch nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
lượt xem 44
download
Khởi đầu một nghiên cứu KHSP ứng dụng bằng việc lập kế hoạch. -Kế hoạch NCKHSPƯD giúp người nghiên cứu thực hiện xuyên suốt các bước nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lập kế hoạch nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
- C. Lập kế hoạch NCKHSPƯD - Khởi đầu một nghiên cứu KHSP ứng dụng bằng việc lập kế hoạch. -Kế hoạch NCKHSPƯD giúp người nghiên cứu thực hiện xuyên suốt các bước nghiên cứu. 1
- Kế hoạch NCKHSPƯD Bước Hoạt động 1. Hiện trạng 2. Giải pháp thay thế 3. Vấn đề nghiên cứu 4. Thiết kế 5. Đo lường 6. Phân tích 7. Kết quả
- Kế hoạch NCKHSPƯD 1.Phát hiện vấn đề trong hoạt động dạy học, hoạt động quản lý hoặc các hoạt 1.Hiện động khác trong nhà trường. trạng 2. Mô tả cách thực hiện hoạt động hiện tại dẫn đến vấn đề đó. 3. Liệt kê các nguyên nhân gây ra vấn đề 4. Lựa chọn một nguyên nhân muốn thay đổi 3
- Câu hỏi kiểm tra kế hoạch NCKHSPƯD Bước Câu hỏi 1. Hiện trạng 1. Hiện trạng có được mô tả rõ ràng không? 2. Vấn đề có được xác định rõ không? 3. Vì sao nghiên cứu này quan trọng? 2. Giải pháp thay thế 3. Vấn đề NC 4. Thiết kế 5. Đo lường 6. Phân tích 7. Kết quả
- Kế hoạch NCKHSPƯD 1. Tìm hiểu lịch sử vấn đề xem vấn đề đó đã được giải quyết ở một nơi khác hoặc 2. Giải pháp thay đã có giải pháp cho vấn đề tương tự hay thế chưa. 2. Mô tả giải pháp thay thế để giải quyết vấn đề. 3. Mô tả quy trình và khung thời gian thực hiện giải pháp thay thế. 5
- Câu hỏi kiểm tra kế hoạch NCKHSPƯD Bước Câu hỏi 1. Hiện trạng 2. Giải pháp thay thế 1. Giải pháp thay thế có được mô tả đầy đủ không? 2. Việc thực hiện giải pháp thay thế có tính thực tiễn không? 3. Khung thời gian có khả thi không? 3. Vấn đề nghiên cứu 4. Thiết kế 5. Đo lường 6. Phân tích 7. Kết quả
- Kế hoạch NCKHSPƯD 1. Xây dựng tên đề tài 3. Vấn đề nghiên 2. Nêu các vấn đề nghiên cứu cứu 3. Nêu giả thuyết nghiên cứu 7
- Câu hỏi kiểm tra kế hoạch NCKHSPƯD Bước Câu hỏi 1. Hiện trạng 2. Giải pháp thay thế 3. Vấn đề nghiên 1. Tên đề tài có thể hiện nội dung cứu nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu và tác động được thực hiện không? 2. Đề tài đặt ra mấy vấn đề nghiên cứu? 3. Giả thuyết có được trình bày rõ ràng không? 4. Thiết kế 5. Đo lường 6. Phân tích 7. Kết quả
- Kế hoạch NCKHSPƯD 1. Lựa chọn 1 trong các thiết kế phù hợp với 4. Thiết vấn đề và bối cảnh nghiên cứu: kế KT trước và sau tác động với nhóm duy - nhất - KT trước và sau tác động với các nhóm tương đương - KT trước và sau tác động với các nhóm ngẫu nhiên - KT sau tác động với các nhóm ngẫu nhiên - Thiết kế cơ sở AB 2. Mô tả đối tượng nghiên cứu. 9
- Câu hỏi kiểm tra kế hoạch NCKHSPƯD Bước Câu hỏi 1. Hiện trạng 2. Giải pháp thay thế 3. Vấn đề nghiên cứu 4. Thiết kế 1. Có nhóm đối chứng không? 2. Làm thế nào để kiểm tra sự tương đương giữa các nhóm? 3. Có thể chọn nhóm ngẫu nhiên không? 4. Có thể có những nguy cơ nào đối với độ giá trị của dữ liệu thu được? 5. Đo lường 6. Phân tích 7. Kết quả
- Kế hoạch NCKHSPƯD 1. Thu thập các dữ liệu nào (Nhận thức, hành vi, thái độ …)? 2. Sử dụng công cụ đo/bài KT (bài KT 5. Đo bình thường trên lớp hay thiết kế đặc lường biệt?...) 3. Kiểm chứng độ giá trị bằng cách nhờ GV/CBQL khác hoặc chuyên gia 4. Kiểm chứng độ tin cậy bằng phương pháp chia đôi dữ liệu sử dụng công thức Spearman – Brown hoặc kiểm tra nhiều lần 11
- Câu hỏi kiểm tra kế hoạch NCKHSPƯD Bước Câu hỏi 1. Hiện trạng 2. Giải pháp thay thế 3. Vấn đề nghiên cứu 4. Thiết kế 5. Đo lường 2. Có thể thu thập dữ liệu thuận lợi không? 2. Dữ liệu thu được có đảm bảo độ giá trị, độ tin cậy không? 6. Phân tích 7. Kết quả
- Kế hoạch NCKHSPƯD 1. Lựa chọn phép kiểm chứng phù hợp theo cặp 6. Phân tích - t- test độc lập - Khi bình phương χ2 (chi - square) - Mức độ ảnh hưởng - Hệ số tương quan 2. Người nghiên cứu phân tích và giải thích các dữ liệu thu được để trả lời các câu hỏi nghiên cứu. 13
- Câu hỏi kiểm tra kế hoạch NCKHSPƯD Bước Câu hỏi 1. Hiện trạng 2. Giải pháp thay thế 3. Vấn đề nghiên cứu 4. Thiết kế 5. Đo lường 1. Kỹ thật thống kê được chọn có 6. Phân tích phù hợp không? 2. Phép kiểm chứng được sử dụng có hiệu quả không? 7. Kết quả
- Kế hoạch NCKHSPƯD Kết quả đối với từng vấn đề nghiên cứu có ý nghĩa không? • Nếu có ý nghĩa, mức độ ảnh hưởng như thế 7. Kết nào? quả •Nếu không có ý nghĩa, cần chỉ ra nguyên nhân. Ví dụ: mô nhóm quá nhỏ + Quy + Công cụ đo không đủ nhạy + Giải pháp/tác động không có ảnh hưởng +…. Lưu ý: Trong bước lập kế hoạch, người nghiên cứu có thể không điền nội dung của mục này vì chưa thu thập được dữ liệu. 15
- Câu hỏi kiểm tra kế hoạch NCKHSPƯD Bước Câu hỏi 1. Hiện trạng 2. Giải pháp thay thế 3. Vấn đề nghiên cứu 4. Thiết kế 5. Đo lường 6. Phân tích 7. Kết quả 1. Các kết quả đưa ra đã trả lời được câu hỏi nghiên cứu chưa? 2. Ai sẽ quan tâm đến các kết quả nghiên cứu? 2. Kết quả được báo cáo cho ai ?
- Ví dụ về Kế hoạch NCKHSPƯD (Bracken,1992) Bước Hoạt động 1. Hiện 1. HS lớp 4 cảm thấy việc đọc hiểu SGK rất khó. trạng Kết quả là điểm kiểm tra không như mong muốn. 2. Các câu chuyện không hấp dẫn. 2. Giải 1. Đổi tên các nhân vật trong truyện thành tên HS và các thành viên trong gia đình các em. Và pháp dự đoán kết quả là HS cảm thấy các câu chuyện thay thú vị hơn. thế 2. Yêu cầu HS cung cấp tên các thành viên trong gia đình và bạn bè của các em. 3. Khi đọc các câu chuyện, HS sẽ nhắc đến tên các thành viên trong gia đình. GV tổ chức 6 bài dạy như thế trong 1 tháng.
- Ví dụ về Kế hoạch NCKHSPƯD (Bracken (1992)) Bước Hoạt động 3. Vấn đề Những câu chuyện được cá nhân hóa có giả nâng cao kết quả đọc hiểu của HS NC, thuyết NC không? Có, nó giúp nâng cao kết quả đọc hiểu của HS
- Ví dụ về Kế hoạch NCKHSPƯD (Bracken (1992) Bước Hoạt động 4. Thiết Chỉ kiểm tra sau tác động với nhóm ngẫu nhiên kế Tác động KT sau Nhóm tác động TN (N=30) X O3 ĐC (N = 33) -- O4 Đo 1. Kết quả KT của HS trả lời 5 câu hỏi 5. lường nhiều lựa chọn và 5 câu trả lời ngắn. 2. Bài KT tương tự như các bài KT thường trên lớp. 3. Kiểm chứng độ giá trị nội dung của bài KT sau TĐ với 2 GV khác 4. Kiểm chứng độ tin cậy bằng cách chấm điểm nhiều lần do 2 GV khác đảm nhiệm.
- Ví dụ về Kế hoạch NCKHSPƯD (Bracken (1992) Bước Hoạt động 6. Phân tích Sử dụng phép kiểm chứng T-test độc lập dữ liệu và mức độ ảnh hưởng 7. Kết quả Kết quả đối với mỗi vấn đề nghiên cứu có ý nghĩa không? Nếu có ý nghĩa, mức độ ảnh hưởng như thế nào? Chú ý: Chưa có dữ liệu
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích và lập kế hoạch tài chính tại Công ty cổ phần chế biến gỗ Thừa Thiên Huế
92 p | 616 | 57
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế và Phát triển: Hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại 423
81 p | 230 | 47
-
Khóa luận tốt nghiệp: Quy trình lập kế hoạch kiểm toán Báo cáo tài chính tại Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn thuế A.TAX
85 p | 384 | 41
-
Báo cáo " ERP và mô hình bài toán lập kế hoạch, quản lý sản xuất"
3 p | 239 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng hệ hỗ trợ lập kế hoạch năm học của trường trung học phổ thông
25 p | 233 | 33
-
Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh tế xã hội
5 p | 188 | 31
-
Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu công tác lập kế hoạch kiểm toán trong kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán AAC
145 p | 118 | 17
-
Đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Hoàn thiện quy trình Xác lập mức trọng yếu và Đánh giá rủi ro kiểm toán trong giai đoạn Lập kế hoạch kiểm toán Báo cáo tài chính tại Công ty TNHH Hãng kiểm toán AASC
87 p | 74 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp: Lập kế hoạch marketing thương mại điện tử cho sản phẩm Sapo Pos của Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo
77 p | 43 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Kế toán-Kiểm toán: Tìm hiểu công tác lập kế hoạch kiểm toán trong kiểm toán báo cáo tài chính tại Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán AAC
104 p | 50 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học lâm nghiệp: Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn cho lập kế hoạch quản lý rừng cộng đồng tại xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La
188 p | 22 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Thuật toán lập kế hoạch mạng Wimax trên địa hình 3D – GIS
78 p | 27 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học lâm nghiệp: Lập kế hoạch quản lý rừng bền vừng theo tiêu chuẩn FSC FM/COC tại công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp Hoà Bình
135 p | 33 | 4
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý về hoạt động lập kế hoạch tại Công ty Cổ phần Đo đạc và Khoáng sản
103 p | 58 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học lâm nghiệp: Nghiên cứu, lập kế hoach quản lý rừng theo hướng bền vững tại Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp và Dịch vụ Chúc A Hà Tĩnh
117 p | 23 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý đất đai: Nghiên cứu lập kế hoạch sử dụng đất huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016-2020
103 p | 37 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học lâm nghiệp: Nghiên cứu, lập kế hoạch quản lý rừng theo hướng bền vững tại Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp và Dịch vụ Chúc A, tỉnh Hà Tĩnh
117 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn