intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Quy trình lập kế hoạch kiểm toán Báo cáo tài chính tại Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn thuế A.TAX

Chia sẻ: Thangnamvoiva2 Thangnamvoiva2 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:85

385
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Quy trình lập kế hoạch kiểm toán Báo cáo tài chính tại Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn thuế A.TAX" đi sâu nghiên cứu cách thức, quy trình lập kế hoạch kiểm toán BCTC được các KTV công ty A.TAX thực hiện trong hoạt động kiểm toán. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Quy trình lập kế hoạch kiểm toán Báo cáo tài chính tại Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn thuế A.TAX

MỤC LỤC<br /> DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT......................................................................................................... 3<br /> DANH MỤC SƠ ĐỒ - BẢNG BIỂU............................................................................................. 4<br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................................. 5<br /> PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................................... 8<br /> <br /> TR<br /> <br /> Ư<br /> Ờ<br /> <br /> N<br /> <br /> G<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> IH<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> -H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> CHƯƠNG I – CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ LẬP KẾ HOẠCH KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI<br /> CHÍNH ........................................................................................................................................ 8<br /> 1.1. Khái niệm lập kế hoạch kiểm toán Báo cáo tài chính.................................................... 8<br /> 1.2. Vai trò của lập kế hoạch kiểm toán Báo cáo tài chính..................................................... 8<br /> 1.3. Quy trình lập kế hoạch kiểm toán Báo cáo tài chính ..................................................... 9<br /> 1.3.1. Xem xét chấp nhận khách hàng và đánh giá rủi ro hợp đồng ................................. 10<br /> 1.3.1.1. Xem xét khả năng chấp nhận khách hàng ........................................................... 10<br /> 1.3.1.2. Đánh giá rủi ro hợp đồng .................................................................................. 12<br /> 1.3.2. Ký kết Hợp đồng kiểm toán và lựa chọn nhóm kiểm toán viên................................ 12<br /> 1.3.2.1. Ký kết hợp đồng kiểm toán............................................................................... 12<br /> 1.3.2.2. Lựa chọn đội ngũ kiểm toán viên ..................................................................... 12<br /> 1.3.3. Thu thập thông tin về khách hàng............................................................................ 13<br /> 1.3.3.1. Nội dung thông tin cần thu thập........................................................................ 13<br /> 1.3.3.2. Phương pháp thu thập thông tin........................................................................ 13<br /> 1.3.4. Thực hiện các thủ tục phân tích ............................................................................... 14<br /> 1.3.4.1. Khái niệm và mục đích thực hiện thủ tục phân tích ......................................... 14<br /> 1.3.4.2. Các phương pháp phân tích .............................................................................. 14<br /> 1.3.4.3. Nội dung thủ tục phân tích trong giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán ................ 15<br /> 1.3.5. Đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ, rủi ro và gian lận .......................................... 15<br /> 1.3.5.1. Đánh giá sơ bộ hệ thống kiểm soát nội bộ........................................................ 15<br /> 1.3.5.2. Đánh giá rủi ro kiểm toán ................................................................................. 18<br /> 1.3.6. Xác lập mức trọng yếu ............................................................................................. 22<br /> 1.3.6.1. Khái niệm và ý nghĩa của việc xác lập mức trọng yếu ..................................... 22<br /> 1.3.6.2. Cơ sở và phương pháp xác lập mức trọng yếu giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán . 23<br /> 1.3.6.3. Mối quan hệ giữa mức trọng yếu và rủi ro kiểm toán ...................................... 24<br /> 1.3.7. Xác định phương pháp chọn mẫu – cỡ mẫu ............................................................ 24<br /> 1.3.7.1. Một số khái niệm liên quan đến chọn mẫu kiểm toán ...................................... 25<br /> 1.3.7.2. Khái quát quy trình chọn mẫu........................................................................... 25<br /> 1.3.7.3. Phương pháp chọn mẫu .................................................................................... 26<br /> 1.3.8. Xây dựng kế hoạch kiểm toán tổng quát .................................................................. 27<br /> CHƯƠNG II – QUY TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH<br /> TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN THUẾ A.TAX ..................................... 29<br /> 2.1. Khái quát về Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Thuế - A.TAX.............................. 29<br /> 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty A.TAX ............................................... 29<br /> 2.1.1.1. Thông tin chung về công ty .............................................................................. 29<br /> 2.1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của công ty................................................. 29<br /> 2.1.2. Nguyên tắc – Mục tiêu hoạt động ............................................................................ 30<br /> 2.1.3. Các dịch vụ do công ty A.TAX cung cấp.................................................................. 30<br /> 2.1.4. Đội ngũ nhân viên.................................................................................................... 31<br /> 2.1.5. Tổ chức bộ máy quản lý và hoạt động kiểm toán Báo cáo tài chính của công ty<br /> A.TAX................................................................................................................................. 31<br /> <br /> 1<br /> <br /> TR<br /> <br /> Ư<br /> Ờ<br /> <br /> N<br /> <br /> G<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> IH<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> -H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> 2.1.5.1. Tổ chức bộ máy quản lý tại công ty.................................................................. 31<br /> 2.1.5.2. Tổ chức nhân sự trong một cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính......................... 33<br /> 2.2. Quy trình lập kế hoạch kiểm toán Báo cáo tài chính tại công ty TNHH Kiểm toán và<br /> Tư vấn thuế A.TAX ............................................................................................................... 33<br /> 2.2.1. Xem xét chấp nhận khách hàng và đánh giá rủi ro hợp đồng ................................. 34<br /> 2.2.1.1. Đối với khách hàng cũ ...................................................................................... 34<br /> 2.2.1.2. Đối với khách hàng mới ................................................................................... 35<br /> 2.2.2. Lập hợp đồng kiểm toán và lựa chọn nhóm kiểm toán ............................................ 36<br /> 2.2.2.1. Ký kết hợp đồng kiểm toán............................................................................... 36<br /> 2.2.2.2. Lựa chọn nhóm kiểm toán và cam kết về tính độc lập của kiểm toán viên ...... 37<br /> 2.2.2.3. Thư gửi cho khách hàng ................................................................................... 37<br /> 2.2.3. Thu thập thông tin về khách hàng............................................................................ 37<br /> 2.2.3.1. Tìm hiểu khách hàng và môi trường hoạt động ................................................ 37<br /> 2.2.3.2. Tìm hiểu chính sách kế toán và chu trình kinh doanh quan trọng .................... 39<br /> 2.2.4. Phân tích sơ bộ Báo cáo tài chính ........................................................................... 43<br /> 2.2.5. Đánh giá chung về hệ thống kiểm soát nội bộ và rủi ro gian lận............................ 50<br /> 2.2.5.1. Đánh giá chung về hệ thống kiểm soát nội bộ .................................................. 50<br /> 2.2.5.2. Trao đổi với Ban giám đốc và các cá nhân liên quan về gian lận..................... 51<br /> 2.2.5.3. Đánh giá về rủi ro ............................................................................................. 52<br /> 2.2.6. Xác định mức trọng yếu ........................................................................................... 55<br /> 2.2.7. Xác định phương pháp chọn mẫu – cỡ mẫu ............................................................ 57<br /> 2.2.8. Tổng hợp kế hoạch kiểm toán .................................................................................. 57<br /> CHƯƠNG III – MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN HOÀN THIỆN QUY TRÌNH LẬP KẾ<br /> HOẠCH KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ<br /> TƯ VẤN THUẾ A.TAX ........................................................................................................... 60<br /> 3.1. Đánh giá quy trình lập kế hoạch kiểm toán Báo cáo tài chính tại Công ty TNHH<br /> Kiểm toán và Tư vấn thuế A.TAX ........................................................................................ 60<br /> 3.1.1. Những điều mà công ty đã đạt được ........................................................................ 60<br /> 3.1.2. Những hạn chế còn tồn tại ....................................................................................... 62<br /> 3.2. Một số giải pháp góp phần hoàn thiện công tác lập kế hoạch kiểm toán trong kiểm<br /> toán Báo cáo tài chính tại công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn thuế A.TAX ................... 65<br /> 3.2.1. Hoàn thiện việc xây dựng quy trình đánh giá rủi ro kiểm toán trong giai đoạn lập kế<br /> hoạch.................................................................................................................................. 65<br /> 3.2.1.1. Xây dựng các bảng câu hỏi để đánh giá rủi ro.................................................. 65<br /> 3.2.1.2. Thiết kế bảng câu hỏi để đánh giá rủi ro tiềm tàng trong giai đoạn lập kế hoạch<br /> kiểm toán ....................................................................................................................... 67<br /> 3.2.1.3. Thiết kế bảng câu hỏi để đánh giá rủi ro kiểm soát cho một số khoản mục quan<br /> trọng............................................................................................................................... 71<br /> 3.2.1.4. Thiết kế bảng câu hỏi để đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ trong môi trường<br /> tin học ............................................................................................................................ 74<br /> 3.2.2. Sử dụng lưu đồ để mô tả hệ thống kiểm soát nội bộ của khách hàng...................... 75<br /> 3.2.3. Hoàn thiện thủ tục phân tích trong giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán .................... 78<br /> 3.2.3.1. Phân tích thêm các chỉ số tài chính kết hợp so sánh với số trung bình ngành .. 78<br /> 3.2.3.2. Các biện pháp khác ........................................................................................... 79<br /> <br /> PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................................. 82<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 84<br /> <br /> 2<br /> <br /> DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT<br /> <br /> Từ viết tắt<br /> <br /> Diễn giải<br /> <br /> 1.<br /> 2.<br /> 3.<br /> 4.<br /> 5.<br /> 6.<br /> 7.<br /> 8.<br /> 9.<br /> 10.<br /> 11.<br /> 12.<br /> 13.<br /> 14.<br /> 15.<br /> 16.<br /> 17.<br /> 18.<br /> <br /> A.TAX<br /> BCĐKT<br /> BCKQKD<br /> BCLCTT<br /> BCTC<br /> BGĐ<br /> CTCP<br /> HĐQT<br /> KTV<br /> KSNB<br /> PXK kiêm VCNB<br /> RRKS<br /> RRPH<br /> RRTT<br /> TSCĐ<br /> TNHH<br /> VACPA<br /> VCSH<br /> <br /> Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn thuế A.TAX<br /> Bảng cân đối kế toán<br /> Báo cáo kết quả kinh doanh<br /> Báo cáo lưu chuyển tiền tệ<br /> Báo cáo tài chính<br /> Ban Giám đốc<br /> Công ty Cổ phần<br /> Hội đồng quản trị<br /> Kiểm toán viên<br /> Kiểm soát nội bộ<br /> Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ<br /> Rủi ro kiểm soát<br /> Rủi ro phát hiện<br /> Rủi ro tiềm tàng<br /> Tài sản cố định<br /> Trách nhiệm hữu hạn<br /> Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam<br /> Vốn chủ sở hữu<br /> <br /> TR<br /> <br /> Ư<br /> Ờ<br /> <br /> N<br /> <br /> G<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> IH<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> -H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> STT<br /> <br /> 3<br /> <br /> DANH MỤC SƠ ĐỒ - BẢNG BIỂU<br /> 1. Sơ đồ<br /> Sơ đồ 1.1 - Quy trình lập kế hoạch kiểm toán Báo cáo tài chính theo VACPA<br /> Sơ đồ 1.2 - Rủi ro kiểm toán và các bộ phận của rủi ro kiểm toán<br /> <br /> U<br /> <br /> -H<br /> <br /> Sơ đồ 2.2. Quy trình lập kế hoạch kiểm toán tổng quát tại A.TAX<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Sơ đồ 2.1 - Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý tại A.TAX<br /> <br /> 2. Bảng biểu<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> Bảng 1.1 - Ma trận rủi ro<br /> <br /> Bảng 2.1 - Ví dụ về mục tiêu kiểm soát “Tất cả các khoản doanh thu, phải thu của<br /> <br /> H<br /> <br /> doanh nghiệp trong kỳ đã được ghi nhận” trong giấy tờ làm việc A410<br /> <br /> IN<br /> <br /> Bảng 2.2 - Phân tích bảng cân đối kế toán công ty B tại ngày 31/12/2010<br /> <br /> K<br /> <br /> Bảng 2.3 - Phân tích báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh công ty B năm 2010<br /> Bảng 2.4 - Bảng tổng hợp phân tích hệ số công ty B năm 2010<br /> <br /> IH<br /> <br /> rủi ro hợp đồng” của công ty B<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> C<br /> <br /> Bảng 3.1 - Ví dụ câu hỏi được trích từ bảng “Chấp nhận khách hàng mới và đánh giá<br /> <br /> Bảng 3.2 - Câu hỏi đánh giá RRTT trên phương diện Báo cáo tài chính<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> Bảng 3.3 - Đánh giá RRTT với khoản mục tiền và các khoản tương đương tiền<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Bảng 3.4 - Đánh giá RRTT đối với khoản mục khoản phải thu<br /> <br /> G<br /> <br /> Bảng 3.5 - Đánh giá RRTT đối với khoản mục hàng tồn kho<br /> <br /> N<br /> <br /> Bảng 3.6 - Đánh giá sơ bộ RRTT đối với khoản mục tài sản cố định<br /> <br /> Ư<br /> Ờ<br /> <br /> Bảng 3.7 - Đánh giá RRKS cho khoản mục tiền mặt<br /> Bảng 3.8 - Đánh giá RRKS cho khoản mục phải thu<br /> <br /> TR<br /> <br /> Bảng 3.9 - Đánh giá RRKS cho khoản mục hàng tồn kho<br /> Bảng 3.10 - Đánh giá RRKS khoản mục tài sản cố định<br /> Bảng 3.11 - Đánh giá RRKS trong môi trường tin học<br /> Bảng 3.12 - Những ký hiệu thường sử dụng để vẽ lưu đồ<br /> Bảng 3.13 - Lưu đô minh họa quy trình bán lẻ của công ty B<br /> Bảng 3.14 - Ví dụ phân tích chỉ số tài chính tại công ty B<br /> <br /> 4<br /> <br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> <br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Trong những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều thay đổi. Điều<br /> <br /> Ế<br /> <br /> này thể hiện rất rõ ở sự đa dạng hoá các thành phần kinh tế và mở cửa hội nhập; sự<br /> <br /> -H<br /> <br /> U<br /> <br /> thay đổi chính sách và cơ sở pháp lý để thu hút vốn đầu tư và nhất là việc Việt Nam<br /> chính thức trở thành thành viên của tổ chức Thương mại quốc tế WTO. Trong xu thế<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> đó, kiểm toán độc lập ra đời là một tất yếu khách quan. Thực tế cho thấy rằng kể từ<br /> khi ra đời đến nay, kiểm toán nói chung và kiểm toán độc lập nói riêng đã đóng một<br /> <br /> H<br /> <br /> vai trò quan trọng trong việc làm lành mạnh nền tài chính quốc gia, hoàn thiện cơ chế<br /> <br /> IN<br /> <br /> quản lý tài chính Nhà nước, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển...<br /> <br /> K<br /> <br /> Giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán là giai đoạn đầu tiên phải thực hiện trong bất<br /> <br /> C<br /> <br /> kỳ một cuộc kiểm toán nào, là giai đoạn có ý nghĩa định hướng cho các bước công việc<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> kiểm toán tiếp theo và chuẩn bị các điều kiện cho cuộc kiểm toán được tiến hành. Lập<br /> <br /> IH<br /> <br /> kế hoạch kiểm toán đúng đắn sẽ là cơ sở để kiểm toán viên (KTV) thu thập bằng chứng<br /> có giá trị góp phần đưa ra các nhận xét xác đáng về hoạt động được kiểm toán, góp<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> phần giữ vững và nâng cao uy tín và hình ảnh của công ty kiểm toán với khách hàng.<br /> Trước khi Hội KTV hành nghề Việt Nam (VACPA) ban hành hồ sơ kiểm toán<br /> <br /> G<br /> <br /> mẫu vào năm 2010, áp dụng cho các công ty kiểm toán là thành viên của Hội, quy<br /> <br /> Ư<br /> Ờ<br /> <br /> N<br /> <br /> trình lập kế hoạch kiểm toán ở các công ty kiểm toán được tự thiết kế và chưa có sự<br /> thống nhất. Từ năm 2010 trở đi, nhờ có hồ sơ kiểm toán mẫu, công tác lập kế hoạch<br /> <br /> TR<br /> <br /> kiểm toán nói riêng và công tác kiểm toán nói chung đã có sự thống nhất theo mẫu<br /> chuẩn giữa các công ty kiểm toán. Tuy vậy, do đặc điểm quy mô và điều kiện khác<br /> nhau, công tác này vẫn sẽ có những điểm đặc thù của từng công ty kiểm toán.<br /> Từ những kiến thức đã được học, nắm bắt được ý nghĩa và vai trò quan trọng<br /> của giai đoạn lập kế hoạch trong công tác kiểm toán, đồng thời qua thời gian được<br /> thực tập tại công ty A.TAX, với mong muốn được tiếp cận thực tế công tác lập kế<br /> hoạch nhằm nghiên cứu việc ứng dụng hồ sơ kiểm toán mẫu trong công tác này ở một<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2