MỤC LỤC<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT......................................................................................................... 3<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ - BẢNG BIỂU............................................................................................. 4<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................................. 5<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................................... 8<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
-H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
CHƯƠNG I – CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ LẬP KẾ HOẠCH KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI<br />
CHÍNH ........................................................................................................................................ 8<br />
1.1. Khái niệm lập kế hoạch kiểm toán Báo cáo tài chính.................................................... 8<br />
1.2. Vai trò của lập kế hoạch kiểm toán Báo cáo tài chính..................................................... 8<br />
1.3. Quy trình lập kế hoạch kiểm toán Báo cáo tài chính ..................................................... 9<br />
1.3.1. Xem xét chấp nhận khách hàng và đánh giá rủi ro hợp đồng ................................. 10<br />
1.3.1.1. Xem xét khả năng chấp nhận khách hàng ........................................................... 10<br />
1.3.1.2. Đánh giá rủi ro hợp đồng .................................................................................. 12<br />
1.3.2. Ký kết Hợp đồng kiểm toán và lựa chọn nhóm kiểm toán viên................................ 12<br />
1.3.2.1. Ký kết hợp đồng kiểm toán............................................................................... 12<br />
1.3.2.2. Lựa chọn đội ngũ kiểm toán viên ..................................................................... 12<br />
1.3.3. Thu thập thông tin về khách hàng............................................................................ 13<br />
1.3.3.1. Nội dung thông tin cần thu thập........................................................................ 13<br />
1.3.3.2. Phương pháp thu thập thông tin........................................................................ 13<br />
1.3.4. Thực hiện các thủ tục phân tích ............................................................................... 14<br />
1.3.4.1. Khái niệm và mục đích thực hiện thủ tục phân tích ......................................... 14<br />
1.3.4.2. Các phương pháp phân tích .............................................................................. 14<br />
1.3.4.3. Nội dung thủ tục phân tích trong giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán ................ 15<br />
1.3.5. Đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ, rủi ro và gian lận .......................................... 15<br />
1.3.5.1. Đánh giá sơ bộ hệ thống kiểm soát nội bộ........................................................ 15<br />
1.3.5.2. Đánh giá rủi ro kiểm toán ................................................................................. 18<br />
1.3.6. Xác lập mức trọng yếu ............................................................................................. 22<br />
1.3.6.1. Khái niệm và ý nghĩa của việc xác lập mức trọng yếu ..................................... 22<br />
1.3.6.2. Cơ sở và phương pháp xác lập mức trọng yếu giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán . 23<br />
1.3.6.3. Mối quan hệ giữa mức trọng yếu và rủi ro kiểm toán ...................................... 24<br />
1.3.7. Xác định phương pháp chọn mẫu – cỡ mẫu ............................................................ 24<br />
1.3.7.1. Một số khái niệm liên quan đến chọn mẫu kiểm toán ...................................... 25<br />
1.3.7.2. Khái quát quy trình chọn mẫu........................................................................... 25<br />
1.3.7.3. Phương pháp chọn mẫu .................................................................................... 26<br />
1.3.8. Xây dựng kế hoạch kiểm toán tổng quát .................................................................. 27<br />
CHƯƠNG II – QUY TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH<br />
TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN THUẾ A.TAX ..................................... 29<br />
2.1. Khái quát về Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Thuế - A.TAX.............................. 29<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty A.TAX ............................................... 29<br />
2.1.1.1. Thông tin chung về công ty .............................................................................. 29<br />
2.1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của công ty................................................. 29<br />
2.1.2. Nguyên tắc – Mục tiêu hoạt động ............................................................................ 30<br />
2.1.3. Các dịch vụ do công ty A.TAX cung cấp.................................................................. 30<br />
2.1.4. Đội ngũ nhân viên.................................................................................................... 31<br />
2.1.5. Tổ chức bộ máy quản lý và hoạt động kiểm toán Báo cáo tài chính của công ty<br />
A.TAX................................................................................................................................. 31<br />
<br />
1<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
-H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.1.5.1. Tổ chức bộ máy quản lý tại công ty.................................................................. 31<br />
2.1.5.2. Tổ chức nhân sự trong một cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính......................... 33<br />
2.2. Quy trình lập kế hoạch kiểm toán Báo cáo tài chính tại công ty TNHH Kiểm toán và<br />
Tư vấn thuế A.TAX ............................................................................................................... 33<br />
2.2.1. Xem xét chấp nhận khách hàng và đánh giá rủi ro hợp đồng ................................. 34<br />
2.2.1.1. Đối với khách hàng cũ ...................................................................................... 34<br />
2.2.1.2. Đối với khách hàng mới ................................................................................... 35<br />
2.2.2. Lập hợp đồng kiểm toán và lựa chọn nhóm kiểm toán ............................................ 36<br />
2.2.2.1. Ký kết hợp đồng kiểm toán............................................................................... 36<br />
2.2.2.2. Lựa chọn nhóm kiểm toán và cam kết về tính độc lập của kiểm toán viên ...... 37<br />
2.2.2.3. Thư gửi cho khách hàng ................................................................................... 37<br />
2.2.3. Thu thập thông tin về khách hàng............................................................................ 37<br />
2.2.3.1. Tìm hiểu khách hàng và môi trường hoạt động ................................................ 37<br />
2.2.3.2. Tìm hiểu chính sách kế toán và chu trình kinh doanh quan trọng .................... 39<br />
2.2.4. Phân tích sơ bộ Báo cáo tài chính ........................................................................... 43<br />
2.2.5. Đánh giá chung về hệ thống kiểm soát nội bộ và rủi ro gian lận............................ 50<br />
2.2.5.1. Đánh giá chung về hệ thống kiểm soát nội bộ .................................................. 50<br />
2.2.5.2. Trao đổi với Ban giám đốc và các cá nhân liên quan về gian lận..................... 51<br />
2.2.5.3. Đánh giá về rủi ro ............................................................................................. 52<br />
2.2.6. Xác định mức trọng yếu ........................................................................................... 55<br />
2.2.7. Xác định phương pháp chọn mẫu – cỡ mẫu ............................................................ 57<br />
2.2.8. Tổng hợp kế hoạch kiểm toán .................................................................................. 57<br />
CHƯƠNG III – MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN HOÀN THIỆN QUY TRÌNH LẬP KẾ<br />
HOẠCH KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ<br />
TƯ VẤN THUẾ A.TAX ........................................................................................................... 60<br />
3.1. Đánh giá quy trình lập kế hoạch kiểm toán Báo cáo tài chính tại Công ty TNHH<br />
Kiểm toán và Tư vấn thuế A.TAX ........................................................................................ 60<br />
3.1.1. Những điều mà công ty đã đạt được ........................................................................ 60<br />
3.1.2. Những hạn chế còn tồn tại ....................................................................................... 62<br />
3.2. Một số giải pháp góp phần hoàn thiện công tác lập kế hoạch kiểm toán trong kiểm<br />
toán Báo cáo tài chính tại công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn thuế A.TAX ................... 65<br />
3.2.1. Hoàn thiện việc xây dựng quy trình đánh giá rủi ro kiểm toán trong giai đoạn lập kế<br />
hoạch.................................................................................................................................. 65<br />
3.2.1.1. Xây dựng các bảng câu hỏi để đánh giá rủi ro.................................................. 65<br />
3.2.1.2. Thiết kế bảng câu hỏi để đánh giá rủi ro tiềm tàng trong giai đoạn lập kế hoạch<br />
kiểm toán ....................................................................................................................... 67<br />
3.2.1.3. Thiết kế bảng câu hỏi để đánh giá rủi ro kiểm soát cho một số khoản mục quan<br />
trọng............................................................................................................................... 71<br />
3.2.1.4. Thiết kế bảng câu hỏi để đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ trong môi trường<br />
tin học ............................................................................................................................ 74<br />
3.2.2. Sử dụng lưu đồ để mô tả hệ thống kiểm soát nội bộ của khách hàng...................... 75<br />
3.2.3. Hoàn thiện thủ tục phân tích trong giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán .................... 78<br />
3.2.3.1. Phân tích thêm các chỉ số tài chính kết hợp so sánh với số trung bình ngành .. 78<br />
3.2.3.2. Các biện pháp khác ........................................................................................... 79<br />
<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................................. 82<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 84<br />
<br />
2<br />
<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT<br />
<br />
Từ viết tắt<br />
<br />
Diễn giải<br />
<br />
1.<br />
2.<br />
3.<br />
4.<br />
5.<br />
6.<br />
7.<br />
8.<br />
9.<br />
10.<br />
11.<br />
12.<br />
13.<br />
14.<br />
15.<br />
16.<br />
17.<br />
18.<br />
<br />
A.TAX<br />
BCĐKT<br />
BCKQKD<br />
BCLCTT<br />
BCTC<br />
BGĐ<br />
CTCP<br />
HĐQT<br />
KTV<br />
KSNB<br />
PXK kiêm VCNB<br />
RRKS<br />
RRPH<br />
RRTT<br />
TSCĐ<br />
TNHH<br />
VACPA<br />
VCSH<br />
<br />
Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn thuế A.TAX<br />
Bảng cân đối kế toán<br />
Báo cáo kết quả kinh doanh<br />
Báo cáo lưu chuyển tiền tệ<br />
Báo cáo tài chính<br />
Ban Giám đốc<br />
Công ty Cổ phần<br />
Hội đồng quản trị<br />
Kiểm toán viên<br />
Kiểm soát nội bộ<br />
Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ<br />
Rủi ro kiểm soát<br />
Rủi ro phát hiện<br />
Rủi ro tiềm tàng<br />
Tài sản cố định<br />
Trách nhiệm hữu hạn<br />
Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam<br />
Vốn chủ sở hữu<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
-H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
STT<br />
<br />
3<br />
<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ - BẢNG BIỂU<br />
1. Sơ đồ<br />
Sơ đồ 1.1 - Quy trình lập kế hoạch kiểm toán Báo cáo tài chính theo VACPA<br />
Sơ đồ 1.2 - Rủi ro kiểm toán và các bộ phận của rủi ro kiểm toán<br />
<br />
U<br />
<br />
-H<br />
<br />
Sơ đồ 2.2. Quy trình lập kế hoạch kiểm toán tổng quát tại A.TAX<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Sơ đồ 2.1 - Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý tại A.TAX<br />
<br />
2. Bảng biểu<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
Bảng 1.1 - Ma trận rủi ro<br />
<br />
Bảng 2.1 - Ví dụ về mục tiêu kiểm soát “Tất cả các khoản doanh thu, phải thu của<br />
<br />
H<br />
<br />
doanh nghiệp trong kỳ đã được ghi nhận” trong giấy tờ làm việc A410<br />
<br />
IN<br />
<br />
Bảng 2.2 - Phân tích bảng cân đối kế toán công ty B tại ngày 31/12/2010<br />
<br />
K<br />
<br />
Bảng 2.3 - Phân tích báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh công ty B năm 2010<br />
Bảng 2.4 - Bảng tổng hợp phân tích hệ số công ty B năm 2010<br />
<br />
IH<br />
<br />
rủi ro hợp đồng” của công ty B<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
Bảng 3.1 - Ví dụ câu hỏi được trích từ bảng “Chấp nhận khách hàng mới và đánh giá<br />
<br />
Bảng 3.2 - Câu hỏi đánh giá RRTT trên phương diện Báo cáo tài chính<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
Bảng 3.3 - Đánh giá RRTT với khoản mục tiền và các khoản tương đương tiền<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Bảng 3.4 - Đánh giá RRTT đối với khoản mục khoản phải thu<br />
<br />
G<br />
<br />
Bảng 3.5 - Đánh giá RRTT đối với khoản mục hàng tồn kho<br />
<br />
N<br />
<br />
Bảng 3.6 - Đánh giá sơ bộ RRTT đối với khoản mục tài sản cố định<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
Bảng 3.7 - Đánh giá RRKS cho khoản mục tiền mặt<br />
Bảng 3.8 - Đánh giá RRKS cho khoản mục phải thu<br />
<br />
TR<br />
<br />
Bảng 3.9 - Đánh giá RRKS cho khoản mục hàng tồn kho<br />
Bảng 3.10 - Đánh giá RRKS khoản mục tài sản cố định<br />
Bảng 3.11 - Đánh giá RRKS trong môi trường tin học<br />
Bảng 3.12 - Những ký hiệu thường sử dụng để vẽ lưu đồ<br />
Bảng 3.13 - Lưu đô minh họa quy trình bán lẻ của công ty B<br />
Bảng 3.14 - Ví dụ phân tích chỉ số tài chính tại công ty B<br />
<br />
4<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Trong những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều thay đổi. Điều<br />
<br />
Ế<br />
<br />
này thể hiện rất rõ ở sự đa dạng hoá các thành phần kinh tế và mở cửa hội nhập; sự<br />
<br />
-H<br />
<br />
U<br />
<br />
thay đổi chính sách và cơ sở pháp lý để thu hút vốn đầu tư và nhất là việc Việt Nam<br />
chính thức trở thành thành viên của tổ chức Thương mại quốc tế WTO. Trong xu thế<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
đó, kiểm toán độc lập ra đời là một tất yếu khách quan. Thực tế cho thấy rằng kể từ<br />
khi ra đời đến nay, kiểm toán nói chung và kiểm toán độc lập nói riêng đã đóng một<br />
<br />
H<br />
<br />
vai trò quan trọng trong việc làm lành mạnh nền tài chính quốc gia, hoàn thiện cơ chế<br />
<br />
IN<br />
<br />
quản lý tài chính Nhà nước, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển...<br />
<br />
K<br />
<br />
Giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán là giai đoạn đầu tiên phải thực hiện trong bất<br />
<br />
C<br />
<br />
kỳ một cuộc kiểm toán nào, là giai đoạn có ý nghĩa định hướng cho các bước công việc<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
kiểm toán tiếp theo và chuẩn bị các điều kiện cho cuộc kiểm toán được tiến hành. Lập<br />
<br />
IH<br />
<br />
kế hoạch kiểm toán đúng đắn sẽ là cơ sở để kiểm toán viên (KTV) thu thập bằng chứng<br />
có giá trị góp phần đưa ra các nhận xét xác đáng về hoạt động được kiểm toán, góp<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
phần giữ vững và nâng cao uy tín và hình ảnh của công ty kiểm toán với khách hàng.<br />
Trước khi Hội KTV hành nghề Việt Nam (VACPA) ban hành hồ sơ kiểm toán<br />
<br />
G<br />
<br />
mẫu vào năm 2010, áp dụng cho các công ty kiểm toán là thành viên của Hội, quy<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
trình lập kế hoạch kiểm toán ở các công ty kiểm toán được tự thiết kế và chưa có sự<br />
thống nhất. Từ năm 2010 trở đi, nhờ có hồ sơ kiểm toán mẫu, công tác lập kế hoạch<br />
<br />
TR<br />
<br />
kiểm toán nói riêng và công tác kiểm toán nói chung đã có sự thống nhất theo mẫu<br />
chuẩn giữa các công ty kiểm toán. Tuy vậy, do đặc điểm quy mô và điều kiện khác<br />
nhau, công tác này vẫn sẽ có những điểm đặc thù của từng công ty kiểm toán.<br />
Từ những kiến thức đã được học, nắm bắt được ý nghĩa và vai trò quan trọng<br />
của giai đoạn lập kế hoạch trong công tác kiểm toán, đồng thời qua thời gian được<br />
thực tập tại công ty A.TAX, với mong muốn được tiếp cận thực tế công tác lập kế<br />
hoạch nhằm nghiên cứu việc ứng dụng hồ sơ kiểm toán mẫu trong công tác này ở một<br />
<br />
5<br />
<br />