Lịch sử - HẬU PHƯƠNG NHỮNG NĂM SAU CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI
lượt xem 28
download
Sau bài học, HS nêu được: - Mối liên hệ giữa tiền tuyến và hậu phương. - Vai trò của hậu phương đối với cuộc kháng chiến chống Pháp. - Các hình ảnh minh hoạ trong SGK. - HS sưu tầm tư liệu về 7 anh hùng được bầu trong Đại hội anh hùng và chiến sỹ thi đua toàn quốc lần thứ nhất. - Phiếu học tập cho HS.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lịch sử - HẬU PHƯƠNG NHỮNG NĂM SAU CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI
- Bài 16: H U PHƯƠNG NH NG NĂM SAU CHI N D CH BIÊN GI I I. M C TIÊU Sau bài h c, HS nêu ư c: - M i liên h gi a ti n tuy n và h u phương. - Vai trò c a h u phương i v i cu c kháng chi n ch ng Pháp. II. DÙNG D Y H C - Các hình nh minh ho trong SGK. - HS sưu t m tư li u v 7 anh hùng ư c b u trong i h i anh hùng và chi n s thi ua toàn qu c l n th nh t. - Phi u h c t p cho HS. III. CÁC HO T NG D Y – H C CH Y U HO T NG D Y HO T NG H C 1. Ki m tra bài cũ, gi i thi u bài m i: - GV g i 4 HS lên b ng h i và yêu c u tr l i các câu - 4 HS lên b ng tr l i các câu h i h i v n i dung bài cũ, sau ó nh n xét và cho i m
- HS. sau: + T i sao ta m chi n d ch Biên gi i thu- ông 1950 ? + Thu t l i tr n ông khê trong chi n d ch Biên gi i thu- ông 1950 . + Nêu ý nghĩa c a chi n th ng Biên gi i thu- ông 1950. + C m nghĩ v gương chi n u dũng c m c a anh La Văn C u. - GV gi i thi u bài: sau th t b i biên gi i, tháng 12- - HS l ng nghe. 1950 Pháp ã ưa ra 1 k ho ch nh m xoay chuy n o ngư c tình th gi a ta và ch ó là: ánh h u phương c a ta, y m nh ti n công quân s . Trong tình hình ó, chúng ta càng y m nh xây d ng h u phương v ng ch c chi vi n cho ti n tuy n. Ho t ng 1:Làm vi c c l p. M c tiêu: Giúp HS bi t v ih i i bi u toàn qu c l n th 2c a ng(2-11951). Cách ti n hành: - GV yêu c u HS quan sát hình 1 trong SGK. - HS quan sát. - GV nêu t m quan tr ng c a i h i: là nơi t p trung trí t ê c a toàn ng v ch ra ư ng l i kháng
- chi n, nhi m v c a dân t c ta. - GV nêu yêu c u: hãy c SGK và tìm hi u nhi m v cơ b n mà i h i i bi u toàn qu c l n th 2 c a - HS c SGK: ưa kháng chi n ng(2-11951) ã ra cho cách m ng; th c hi n n th ng l i hoàn toàn. nhi m v ó c n các i u ki n gì? th c hi n nhi m v c n: + Phát tri n tinh th n yêu nư c. + y m nh thi ua. - GV g i 1 HS nêu ý ki n + Chia ru ng t cho nông dân. - 1 HS nêu. Ho t ng 2:Làm vi c nhóm. M c tiêu: giúp HS bi t v s l n m nh c a h u phương nh ng năm sau chi n d ch biên gi i. Cách ti n hành: - GV yêu c u HS làm vi c theo nhóm, yêu c u HS - HS làm vi c theo nhóm, m i th o lu n tìm hi u các v n : nhóm 4-6 HS cùng th o lu n, ghi + S l n m nh c a h u phương nh ng năm sau chi n ý ki n vào phi u h c t p. d ch biên gi i trên các m t: kinh t , văn hoá-giáo d c th hi n như th nào? + Theo em vì sau h u phương có th phát tri n v ng m nh như v y?
- + S l n m nh c a h u phương có tác ng th nào n ti n tuy n? - GV yêu c u các nhóm trình bày ý ki n. GV nh n xét trình bày c a HS, sau ó quan sát hình minh ho 2,3 và nêu n i dung c a t ng hình. - i di n các nhóm trình bày v 1v n , các nhóm khác b sung. - HS quan sát và nêu n i dung. Hoat ng 3:Làm vi c c l p. M c tiêu: giúp HS bi t v i h i anh hùng và chi n sĩ thi ua l n th 1. Cách ti n hành: - GV t ch c cho HS c l p cùng th o lu n tr l i - HS trao i, tìm câu tr l i. M i các câu h i : HS tr l i 1 câu, các HS khác theo dõi b sung ý ki n: + i h i chi n sĩ thi ua và cán b gương m u toàn + T ch c vvào ngày 1-51952. qu c ư c t ch c khi nào? + i h i nh m m c ích gì? + Nh m t ng k t, bi u dương nh ng thành tích c a phong trào thi ua yêu nư c c a các t p th và cá nhân cho th ng l i c a cu c kháng chi n.
- + K tên các anh hùng ư c i h i b u ch n? + 1 HS tr l i. + K v chi n công c a 1 trong nh ng t m gương + 2 HS trình bày. trên. - GV nh n xét câu tr l i c a HS. 2. C ng c –d n dò: - GV nh n xét ti t h c, d n dò HS v nhà h c thu c bài, tìm hi u v chi n th ng i n Biên Ph 1954. RÚT KINH NGHI M TI T D Y: ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp khai thác những nội dung chủ yếu phần lịch sử thế giới hiện đại từ năm 1945 đến năm 2000 trong bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 12 môn Lịch sử
13 p | 286 | 44
-
Giáo án Lịch sử lớp 6 : Tên bài dạy : ÔN TẬP LỊCH SỬ VIỆT NAM
9 p | 451 | 30
-
Giáo án Lịch sử lớp 6 : Tên bài dạy : ÔN TẬP lịch sử thế giới cổ đại.
14 p | 282 | 20
-
Giáo án Lịch sử lớp 6 : Tên bài dạy : NƯỚC VĂN LANG
13 p | 237 | 18
-
Giáo án Lịch sử lớp 6 : Tên bài dạy : SƠ LƯỢC VỀ MÔN LỊCH SỬ
11 p | 382 | 18
-
Giáo án Lịch sử 6 bài 1: Sơ lược về môn Lịch sử
4 p | 322 | 17
-
Giáo án Lịch sử lớp 6 : Tên bài dạy : THỜI NGUYÊN THỦY TRÊN ĐẤT NƯỚC TA
12 p | 249 | 11
-
Giáo án Lịch sử lớp 7 : Tên bài dạy : TỔNG KẾT
4 p | 215 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Dạy tốt Lịch sử 4 nhằm chia sẻ những hiểu biết và kinh nghiệm mà bản thân có được từ 5 năm dạy lớp 4
20 p | 101 | 9
-
Bài giảng Lịch sử 6 bài 1: Sơ lược về môn lịch sử
18 p | 173 | 7
-
GIÁO ÁN LỊCH SỬ 9_Tiết 37
6 p | 107 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phương Đông, Bắc Trà My
13 p | 7 | 3
-
Giáo án Lịch sử lớp 7: Lịch sử địa phương Hà Tĩnh
3 p | 26 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Vận dụng phương pháp dạy học liên môn để giảng dạy về văn hóa cổ đại Lịch sử lớp 6
17 p | 74 | 3
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Lịch sử, Bài 3: Tình hình Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XVI đến thế kỉ XIX (Sách Chân trời sáng tạo)
13 p | 20 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học sinh trong môn lịch sử Trung học cơ sở
20 p | 3 | 2
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Thăng Bình
17 p | 1 | 1
-
Phương pháp sử dụng ngôn từ trong dạy học Lịch sử ở trung học phổ thông
10 p | 5 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn