intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy Lịch sử địa phương ở trường PT DTNT Tây Nguyên

Chia sẻ: Nguyễn Hồng Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

255
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nhằm nêu lên kinh nghiệm tổ chức giảng dạy Lịch sử địa phương trong nhà trường nội trú, giúp học sinh có những kiến thức cơ bản về truyền thống yêu nước, truyền thống đấu tranh cách mạng, lịch sử về sự hình thành và phát triển, những đặc trưng văn hóa của địa phương. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết của sáng kiến kinh nghiệm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy Lịch sử địa phương ở trường PT DTNT Tây Nguyên

3<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết<br /> “Dân ta phải biết sử ta,<br /> Cho tường gôc tích nước nhà Việt Nam”<br /> Lời dạy trên của Chủ tịch Hồ Chí Minh hàm chứa một ý nghĩa vô cùng<br /> sâu sắc về ý nghĩa, vai trò của lịch sử. Nhờ lịch sử chúng ta mới biết nguồn gốc<br /> của dân tộc, biết được quá trình dựng nước và giữ nước với những chiến công<br /> oanh liệt, những trang sử vàng chói lọi của các thế hệ đi trước. Biết sử cũng sẽ<br /> bồi đắp trong mỗi chúng ta lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, từ đó củng<br /> cố ý chí, bản lĩnh rèn luyện, phấn đấu vươn lên trong xây dựng và bảo vệ Tổ<br /> quốc.<br /> Trong lịch sử dân tộc, lịch sử địa phương là một bộ phận không thể tách<br /> rời. Lịch sử địa phương là biểu hiện của lịch sử dân tộc, là sự minh họa cho lịch<br /> sử dân tộc. Nó chứng minh sự phát triển hợp quy luật của địa phương trongt sự<br /> phát triển chung của cả nước. Nó không chỉ giúp học sinh hiểu về mảnh đất, con<br /> người nơi mình chôn nhau cắt rốn, hun đúc niềm tự hào, giáo dục truyền thống<br /> yêu quê hương, đất nước mà còn giúp học sinh nhận thức sâu sắc lịch sử dân tộc.<br /> Bên cạnh đó, trong môi trường nội trú, các em phải xa gia đình, xa môi<br /> trường sống gần gũi và truyền thống văn hoá gia đình, thôn buôn. Bởi vậy, cần tổ<br /> chức nhiều hoạt động mang ý nghĩa giáo dục, phong phú, gần gũi với lứa tuổi<br /> học sinh, giúp học sinh phát triển không lệch lạc khi phải sống bó hẹp trong môi<br /> trường học đường nội trú. Nghiên cứu học tập lịch sử địa phương cũng là biện<br /> pháp tích cực để thực hiện phương châm “nhà trường gắn liền với cuộc sống”.<br /> Giúp cho học sinh biết vận dụng tri thức lịch sử sách vở vào thực tiễn cuộc sống,<br /> biết đem tri thức lịch sử làm sáng tỏ vốn sống của mình và xã hội mình đang<br /> sống. Từ đó giúp các em hứng thú trong học tập, đem kiến thức phục vụ địa<br /> phương và xây dựng quê hương thêm giàu đẹp. Đó chính là những điều có thể<br /> <br /> 4<br /> đạt được qua việc giảng dạy và học tập lịch sử địa phương trong môi trường nội<br /> trú.<br /> Tuy nhiên, trong những năm gần đây, việc giảng dạy lịch sử địa phương<br /> lại ít được quan tâm. Do ảnh hưởng nhịp sống hiện đại, học sinh đổ xô vào học<br /> các môn học khác, nhằm thi đỗ đại học, tìm chỗ đứng trong tương lai, mà sao<br /> nhãng học sử, đặc biệt là tìm hiểu về lịch sử địa phương. Do vậy, chúng ta cần<br /> phải giảng dạy thật tốt lịch sử địa phương để lôi cuốn, thu hút và định hướng<br /> đúng cho sự phát triển nhận thức của thế hệ trẻ.<br /> Ngoài ra, trong thời điểm hiện nay, tài liệu về địa phương rất ít, thậm chí<br /> có nơi ngành giáo dục không biên soạn lịch sử địa phương để đội ngũ giáo viên<br /> giảng dạy cho học sinh. Xuất phát từ các lí do trên và tình hình thực tế trường<br /> dân tộc nội trú, việc thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng<br /> “Giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy lịch sử địa phương ở trường PT<br /> DTNT Tây Nguyên” là vấn đề cấp thiết.<br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> Đề tài nhằm nêu lên kinh nghiệm tổ chức giảng dạy lịch sử địa phương<br /> trong nhà trường nội trú, giúp học sinh có những kiến thức cơ bản về truyền<br /> thống yêu nước, truyền thống đấu tranh cách mạng, lịch sử về sự hình thành và<br /> phát triển, những đặc trưng văn hóa của địa phương. Từ đó góp phần hình thành<br /> tình yêu quê hương, đất nước và bồi dưỡng những phẩm chất đạo đức tốt đẹp<br /> trong tư duy và hành động của học sinh.<br /> 3. Nhiệm vụ nghiên cứu<br /> - Nêu ra những kinh nghiệm của bản thân sau 8 năm giảng dạy phần lịch<br /> sử địa phương.<br /> - Nghiên cứu thực trạng công tác giảng dạy môn lịch sử địa phương ở<br /> trường PT DTNT Tây Nguyên trong điều kiện giáo dục hiện nay.<br /> <br /> 5<br /> - Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn lịch<br /> sử địa phương ở trường dân tộc nội trú.<br /> 4. Đối tƣợng nghiên cứu<br /> Chất lượng giảng dạy lịch sử địa phương ở trường phổ thông dân tộc nội trú.<br /> 5. Phạm vi nghiên cứu<br /> Chất lượng giảng dạy lịch sử địa phương ở Trường PT DTNT Tây Nguyên.<br /> 6. Phƣơng pháp nghiên cứu<br /> Trên cơ sở phương pháp luận khoa học biện chứng duy vật, đề tài sử dụng các<br /> phương pháp phân tích- tổng hợp, so sánh, thống kê và phương pháp chuyên gia.<br /> 7. Đóng góp của đề tài<br /> Giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy lịch sử địa phương ở trường PT<br /> DTNT Tây Nguyên đã được vận dụng trong quá trình giảng dạy môn Lịch sử ở<br /> trường PT DTNT Tây Nguyên và bước đầu đã giúp cho học sinh hứng thú hơn<br /> trong việc học môn Lịch sử.<br /> Việc vận dụng đề tài áp dụng vào giảng dạy sẽ giúp cho học sinh hứng<br /> thú, say mê học tập, nhận thức nhanh và củng cố khắc sâu kiến thức, nó còn bồi<br /> dưỡng niềm tự hào về quê hương đất nước.<br /> 8. Kết cấu của đề tài gồm Mở đầu, hai phần, kết luận, tài liệu tham khảo.<br /> <br /> 6<br /> PHẦN 1<br /> CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG GIẢNG DẠY<br /> LỊCH SỬ ĐỊA PHƢƠNG Ở TRƢỜNG DTNT TÂY NGUYÊN<br /> 1.1. Cơ sở lí luận :<br /> 1.1.1. Khái niệm:<br /> - Địa phƣơng là những vùng đất nhất định nằm trong một quốc gia có<br /> những sắc thái đặc thù riêng, là một bộ phận cấu thành đất nước. Khái niệm “địa<br /> phương” có thể hiểu theo hai khía cạnh cụ thể và trừu tượng. Với nghĩa thứ nhất,<br /> có thể gọi địa phương là những đơn vị hành chính như các xã, huyện, tỉnh, thành<br /> phố. Với nghĩa thứ hai, có thể gọi “địa phương” là những vùng đất nhất định<br /> được hình thành trong lịch sử, có ranh giới tự nhiên để phân biệt với vùng đất<br /> khác, ví dụ: miền Nam, miền Bắc, khu vực Tây Bắc, Việt Bắc...Có ý kiến quan<br /> niệm theo cách đơn giản là: tất cả những gì không phải là của “Trung ương” hay<br /> “Quốc gia” đều được coi là địa phương.<br /> - Lịch sử địa phƣơng<br /> Từ nhận thức như vậy, ta có thể hiểu được lịch sử địa phương cũng chính<br /> là lịch sử của các làng, xã, huyện, tỉnh hay khu vực, vùng, miền.<br /> Lịch sử địa phương còn bao hàm ý nghĩa lịch sử của các đơn vị sản xuất,<br /> chiến đấu, các trường học, cơ quan, xí nghiệp...Xét về yếu tố địa lý, các đơn vị<br /> đó đều gắn với một địa phương nhất định, song nội dung của nó mang tính kỹ<br /> thuật, chuyên môn do vậy có thể xếp nó vào dạng lịch sử chuyên ngành. Như<br /> vậy, bản thân lịch sử địa phương rất đa dạng, phong phú cả về nội dung và thể loại.<br /> - Giải pháp nâng cao chất lƣợng giảng dạy lịch sử địa phƣơng ở<br /> trƣờng PT DTNT Tây Nguyên là cách giải quyết thông qua giảng dạy để nâng<br /> cao chất lượng tiếp thu lịch sử địa phương ở học sinh người đồng bào trường nội<br /> trú Tây Nguyên.<br /> 1.1.2. Mối quan hệ<br /> <br /> 7<br /> - Mối quan hệ giữa lịch sử dân tộc và lịch sử địa phƣơng<br /> Đây là mối quan hệ biện chứng không thể tách rời, nằm trong cặp phạm<br /> trù “Cái chung và cái riêng”. Tri thức lịch sử địa phương là biểu hiện cụ thể, sinh<br /> động, đa dạng các tri thức lịch sử dân tộc. Lịch sử địa phương là bộ phận cấu<br /> thành lịch sử dân tộc, nhưng không phải là kết quả của phép cộng các cuốn lịch<br /> sử địa phương. Lịch sử dân tộc được hình thành trên nền tảng khối lượng tri thức<br /> lịch sử địa phương đã được khái quát hóa và tổng hợp ở mức độ cao.<br /> Trong nghiên cứu lịch sử, chúng ta thấy rằng bất cứ một sự kiện, hiện<br /> tượng lịch sử nào xảy ra đều mang tính chất địa phương, bởi nó gắn với một vị<br /> trí không gian cụ thể ở một địa phương hoặc một số địa phương nhất định. Tuy<br /> nhiên, những sự kiện, hiện tượng đó có tính chất, quy mô, mức độ ảnh hưởng<br /> khác nhau. Có những sự kiện, hiện tượng chỉ có tác dụng, ảnh hưởng trong phạm<br /> vi hẹp của địa phương, nhưng có những sự kiện, hiện tượng xảy ra có mức độ<br /> ảnh hưởng vượt khỏi khung giới địa phương, mang ý nghĩa rộng với quốc gia,<br /> thậm chí đối với cả thế giới. Không chỉ riêng các nhà sử học chuyên nghiên cứu<br /> sâu về lịch sử, mỗi con người (ở mức độ khác nhau) đều có thể tìm hiểu về cuộc<br /> sống, những vị trí không gian khác nhau. Tri thức lịch sử sẽ làm giàu thêm tri<br /> thức của cuộc sống con người. Bài học lịch sử luôn chỉ cho con người biết cách<br /> hoạt động đúng đắn trong hiện tại và tương lai. Chính vì lẽ đó, sự am tường về<br /> lịch sử dân tộc còn bao hàm cả sự hiểu biết cần thiết về lịch sử địa phương, hiểu<br /> biết về lịch sử của chính miền quê, xứ sở, nơi chôn nhau cắt rốn của chính mình,<br /> hiểu rõ mối quan hệ của lịch sử địa phương với lịch sử dân tộc và rộng lớn hơn<br /> là lịch sử lịch sử thế giới.<br /> - Mối quan hệ giữa giảng dạy lịch sử địa phƣơng với lịch sử dân tộc<br /> Giảng dạy lịch sử địa phương có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần<br /> thực hiện mục tiêu giáo dục ở trường phổ thông. Việc giảng dạy lịch sử địa<br /> phương bồi dưỡng cho các em học sinh những kĩ năng cần thiết trong việc vận<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2