Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thị xã Đức Phổ
lượt xem 13
download
Sáng kiến kinh nghiệm "Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thị xã Đức Phổ" sẽ góp phần giúp cho các tổ chức, cá nhân, các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn thị xã có định hướng rõ ràng, triển khai thực hiện các giải pháp hiệu quả để từng bước phát triển đô thị Đức Phổ ngày càng văn minh. Mời các bạn cùng tham khảo sáng kiến!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thị xã Đức Phổ
- CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc SÁNG KIẾN (ĐỀ TÀI, GIẢI PHÁP) TÊN SÁNG KIẾN: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ TRẬT TỰ ĐÔ THỊ, TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ ĐỨC PHỔ A. SƠ LƯỢC CHỦ SÁNG KIẾN 1. Họ và tên tác giả: Võ Thanh Hùng Năm sinh: 1982. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Thạc sĩ. Chức vụ: Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ. Đơn vị công tác: UBND thị xã Đức Phổ. 2. Họ và tên đồng tác giả: Nguyễn Thanh Sang Năm sinh: 1986. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Thạc sĩ. Chức vụ: Phó Trưởng Phòng. Đơn vị công tác: Phòng Quản lý đô thị thị xã Đức Phổ. B. NỘI DUNG SÁNG KIẾN I. PHẦN MỞ ĐẦU Đô thị Đức Phổ nằm ở cực Nam của tỉnh Quảng Ngãi, có vị trí đặc biệt quan trọng, cách Khu Kinh tế Dung Quất 80Km, cách sân bay Chu Lai 90Km về phía Bắc, sân bay Phù Cát khoảng 100Km về phía Nam, có tuyến đường sắt BắcNam, Quốc lộ 1, Quốc lộ 24, đường tỉnh 627B và tuyến đường ven biển Dung Quất Sa Huỳnh, đường cao tốc Đà Nẵng – Bình Định đi qua, có Cửa biển Mỹ Á, Sa Huỳnh; là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, thương mại, dịch vụ phía Nam của tỉnh Quảng Ngãi. Sau nhiều năm xây dựng và phát triển đô thị, ngày 17/01/2019, đô thị Đức Phổ đã được Bộ Xây dựng công nhận đạt tiêu chí đô thị loại IV tại Quyết định số 40/QĐBXD và được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thành lập thị xã Đức Phổ tại Nghị quyết số 867/NQUBTVQH14 ngày 10/01/2020. Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, công tác quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trên
- 2 địa bàn thị xã được đầu tư thực hiện nhiều; các khu đô thị mới được đầu tư xây dựng, các khu dân cư được chỉnh trang nâng cấp, hướng đến hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển bền vững đô thị; ngày càng nhiều dự án đầu tư khu du lịch, dịch vụ du lịch, cụm công nghiệp, cơ sở hạ tầng thương mại, dịch vụ được cấp thẩm quyền chấp thuận đầu tư, đang hình thành và đi vào hoạt động, thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế đô thị; mật độ dân số toàn đô thị tăng. Tốc độ phát triển kinh tế xã hội, đầu tư xây dựng, đô thị hóa của đô thị Đức Phổ đang diễn ra nhanh, kéo theo đó là các vấn đề phát sinh vi phạm pháp luật về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông ngày càng tăng, cụ thể: Tình trạng xây dựng công trình, nhà ở không phép xảy ra ở nhiều địa phương; tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, hè phố để làm nơi trông giữ xe, buôn bán gây mất trật tự đô thị; trình trạng uống rượu bia khi lái xe, trẻ em lái xe máy đi học, xe chở vật liệu xây dựng quá tải,.... dẫn đến tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng. Theo Chương trình phát triển đô thị Đức Phổ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1145/QĐUBND ngày 24/11/2021 thì đến năm 2035 thị xã Đức Phổ sẽ trở thành thành phố phát triển bền vững hướng tới đô thị sinh thái, văn minh. Do đó, sáng kiến “Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thị xã Đức Phổ " sẽ góp phần giúp cho các tổ chức, cá nhân, các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn thị xã có định hướng rõ ràng, triển khai thực hiện các giải pháp hiệu quả để từng bước phát triển đô thị Đức Phổ ngày càng văn minh. II. THỰC TRẠNG VỀ TRẬT TỰ ĐÔ THỊ, TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ 1. Thực trạng về trật tự đô thị Từ năm 2020 đến nay, các cơ quan chức năng đã phát hiện 10 trương ̀ hợp sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, 08 trường hợp xây dựng trái phép. Tình trạng các tổ chức, cá nhân xây dựng công trình khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng còn xảy ra như: Công ty Cổ phần Xây lắp và Vật tư xây dựng 2 CC2 xây dựng dự án: Trạm dừng nghỉ và bến xe Nam Quảng Ngãi; Công ty Cổ phần Đầu tư – Phát triển đô thị 599 xây dựng dự án: Khu dân cư Bàu Sen và chỉnh trang đô thị.
- 3 Tình trạng người dân thường xuyên tụ tập buôn bán dưới lòng đường, hè phố tại khu vực Chợ Đức Phổ (cũ), chợ Đức Phổ (mới), chợ Sa Huỳnh và một số tuyến đường đô thị gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Hình 1: lắp dựng biển quảng cáo ngoài trời trái phép, quá chiều cao quy định (địa bàn phường Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ) Hình 2: người dân lấn chiếm lòng đường để họp chợ, buôn bán 2. Thực trạng trật tự an toàn giao thông:
- 4 Tình trạng đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, vi phạm quy định về đèn tín hiệu giao thông, uống rượu bia khi lái xe, trẻ em lái xe máy đi học...thường xuyên xảy ra, cụ thể: Năm 2020, phát hiện lập biên bản vi phạm hành chính 2.496 trường hợp; cảnh cáo, giáo dục 77 trường hợp, xử phạt tiền 2.081 trường hợp với số tiền là 2.332.100.000 đồng, tước Giấy phép lái xe có thời hạn 737 trường hợp, tạm giữ 436 phương tiện, 1.959 giấy tờ xe. Năm 2021, phát hiện lập biên bản vi phạm hành chính 2.465 trường hợp vi phạm. Tạm giữ 382 phương tiện và 2.083 giấy tờ xe, xử phạt cảnh cáo 78 trường hợp, xử phạt tiền 2.471 trường hợp, số tiền: 2.772.580.000 đồng; tước Giấy phép lái xe 1.067 trường hợp. Hình 3: chở quá người quy định và không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông * Tình hình tai nạn giao thông trong thời gian qua: Năm 2020: Đã xảy ra 45 vụ, chết 20 người, bị thương 31 người, trong đó (TNGT đường bộ: Xảy ra 43 vụ, chết 18 người, bị thương 31 người ; TNGT đường sắt xảy ra 02 vụ, chết 02 người; TNGT đường thủy nội địa không xảy ra). * Nguyên nhân: Hầu hết số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ 24 (38 vụ, 15 người chết, 27 người bị thương) và thường xảy ra vào ban đêm. Vì vậy, nguyên nhân chủ yếu là tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 24 có nhiều điểm đen chưa được khắc phục, mặt đường thường xuyên hư hỏng và nhiều đoạn đường không có hệ thống điện chiếu sáng vào ban đêm.
- 5 Năm 2021: Đã xảy ra 29 vụ, 14 người chết, 17 người bị thương, trong đó: (TNGT đường bộ: Xảy ra 29 vụ, chết 14 người, bị thương 17 người ; TNGT đường sắt không xảy ra; TNGT đường thủy nội địa không xảy ra). * Nguyên nhân: Hầu hết số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ 24 (24 vụ, 14 người chết, 13 người bị thương) và xảy ra vào ban đêm. Vì vậy, nguyên nhân chủ yếu là tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 24 có nhiều điểm đen chưa được khắc phục, mặt đường thường xuyên hư hỏng và nhiều đoạn đường không có hệ thống điện chiếu sáng vào ban đêm. 3. Công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trong thời gian qua. a) Công tác chỉ đạo, điều hành Trong thời gian qua, thị xã Đức Phổ đã chỉ đạo quyết liệt các ngành, các cấp cả hệ thống chính trị thị xã tập trung thực hiện nghiêm túc Quyết định số 02/2022/QĐUBND ngày 18/01/2022 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về ban hành quy định phân cấp trách nhiệm và trách nhiệm phối hợp quản lý trật tự xây dựng thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh; Chỉ thị số 04CT/UBND, ngày 17/5/2022, Công văn số 531/UBNDKGVX ngày 29/01/2018, Công văn số 5857/UBNDNC ngày 04/01/2021 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, nhằm đảm bảo cảnh quan môi trường, chuyển biến mạnh mẽ về ý thức của cán bộ, công chức và người dân trong việc chỉnh trang đô thị, tháo dỡ di dời các chướng ngại vật, mái che, sắp xếp việc buôn bán, trả lại lòng đường, vỉa hè thông thoáng, đảm bảo mỹ quan đô thị, góp phần phát triển đô thị thị xã ngày càng văn minh. Trên cơ sở đó, thị xã thành lập Tổ Công tác tư vấn về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự đô thị tại Quyết định số 2692/QĐUBND ngày 24/9/2020; đồng thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các phòng ban, đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông. Theo đó, UBND các xã, phường đã thường xuyên ra quân lập lại trật tự đô thị, tập trung tại các điểm thường xuyên tụ tập buôn bán dưới lòng đường hè phố, cụ thể như: Công an phường Nguyễn Nghiêm mở nhiều đợt ra quân tuần tra, tuyên truyền, nhắc nhở người dân không được tụ tập buôn bán ở khu vực chợ Đức Phổ (cũ), trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm và các tuyến đường phố chính. Công an phường Phổ Thạnh mở nhiều đợt ra quân tuần tra, tuyên truyền, nhắc nhở người dân không được tụ tập buôn bán ở khu vực chợ Sa Huỳnh (mới), khu vực Làng cá Sa Huỳnh (khu vực cảng biển).
- 6 Công an thị xã mở nhiều đợt ra quân xử lý vi phạm giao thông trên địa bàn thị xã, đặc biệt là khu vực Trung tâm phường Nguyễn Nghiêm, phường Phổ Thạnh, đã phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính nhiều trường hợp vi phạm (cụ thể: Năm 2020, phát hiện lập biên bản vi phạm hành chính 2.496 trường hợp. Năm 2021, phát hiện lập biên bản vi phạm hành chính 2.465 trường hợp vi phạm). b) Về công tác cấp phép xây dựng Trên cơ sở Đồ án quy hoạch chung (điều chỉnh) đô thị Đức Phổ được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 831/QĐUBND ngày 17/11/2017; 07 Đồ án quy hoạch phân khu được UBND tỉnh phê duyệt năm 2021 với tổng diện tích hơn 4.000 ha, cùng các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 một số khu vực trên địa bàn thị xã. UBND thị xã đã thực hiện cấp giấy phép xây dựng nhà ở, công trình trên toàn địa bàn thị xã, cụ thể: nă m 2020 thực hiện cấp 172 giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, năm 2021 thực hiện cấp 370 giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ và 10 công trình xây dựng, năm 2022 thực hiện cấp khoảng 435 giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ và 06 công trình xây dựng. 4. Đánh giá chung: Mặt dù, các cấp, các ngành của thị xã đã có nhiều nổ lực, cố gắng trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thị xã, tuy nhiên tình hình vi phạm về trật tự xây dựng, trật tự an toàn giao thông trong thời gian qua vẫn còn xảy ra, chưa đáp ứng được yêu cầu của các cấp chính quyền đã đề ra. Sau khi phân tích, đánh giá, xác định một số nguyên nhân chủ yếu sau: Thị xã Đức Phổ mới thành lập, mới chuyển từ chính quyền nông thôn sang chính quyền đô thị vì vậy sự nhận thức của đại đa số người dân về quy định pháp luật đối với cơ chế, chính sách của chính quyền đô thị còn hạn chế, đặt biệt là pháp luật về trật tự đô thị, về xây dựng, kinh doanh, buôn bán, nếp sống văn minh đô thị... Ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một số bộ phận người tham gia giao thông còn kém, nhất là người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, đặc biệt là lứa tuổi thanh, thiếu niên. Kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển, cụ thể: Tuyến đường Quốc lộ 1, Quốc lộ 24 thường xuyên bị hư hỏng; nhiều đoạn không có hệ thống điện chiếu sáng nên không đảm bảo an toàn giao thông về ban đêm.
- 7 Hình 4: mặt đường Quốc lộ 1 hư hỏng Mật độ tham gia giao thông của các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 24 ngày càng nhiều. Các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát về trật tự an toàn giao thông tuy đã được tăng cường nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu so với địa bàn quản lý; đặc biệt thiếu lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường huyện, xã. Công tác giải toả xử lý các hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông chưa được các địa phương, đơn vị quan tâm xử lý đúng mức và triệt để, còn diễn ra tình trạng xây dựng nhà cửa và các công trình phụ lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. III. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 1. Về quan điểm: Để thực hiện hiệu quả công tác quản lý về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thị xã, cần thiết phải xây dựng các nhóm giải pháp căn cơ; huy động cả hệ thống chính trị quyết tâm, tập trung thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp; các cấp, các ngành theo chức năng nhiệm vụ, cụ thể hoá các giải pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong tổ chức thực hiện. 2. Nội dung của các nhóm giải pháp: a) Nhóm giải pháp về công tác tuyên truyền: Thực tế hiện nay công tác tuyên truyền phổ biến nhất là thông tin các văn bản chỉ đạo trên đài phát thanh xã, phường, trong các hội nghị, dẫn đến đối tượng được tuyên truyền cảm thấy nhàm chán, thông tin bị loãng…Vì
- 8 vậy, công tác tuyên truyền phải hướng đến phải dễ hiểu, dễ nhớ, sát với người dân. Tăng cường công tác tuyên truyền lưu động cả về số lượng và chất lượng; phải đến được nhiều nơi, kể cả vùng sâu, vùng xa. Thực hiện: UBND thị xã chỉ đạo Trung tâm truyền thông – Văn hoá – Thể thao thị xã chủ trì, phối hợp với UBND các xã, phường tuyên truyền rộng rãi đến từng địa bàn, từng người dân; nội dung tuyên truyền cần nhấn mạnh vụ việc vi phạm cụ thể, quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm đối với từng hành vi... Hình 5: Tuyên truyền lưu động về an toàn giao thông Tăng cường công tác tuyên truyền trực quan: Pa nô, khẩu hiệu về an toàn giao thông tại các ngã ba, ngã tư, các trung tâm văn hoá, thương mại, chợ, trường học… Thực hiện: UBND thị xã chỉ đạo Ban An toàn giao thông thị xã, Công an thị xã rà soát, xây dựng kế hoạch cụ thể từ đầu năm, nhu cầu kinh phí thực hiện để tham mưu UBND thị xã bố trí kinh phí.
- 9 Hình 6: Pa nô tuyên truyền về an toàn giao thông Phối hợp tốt giữa ngành công an và giáo dục để nâng cao số lượng, chất lượng trong các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ của học sinh về chủ đề an toàn giao thông. Hình 7: Giáo dục về pháp luật an toàn giao thông cho học sinh
- 10 Hình 8: Giáo dục về pháp luật an toàn giao thông cho học sinh Đối với những trường hợp vi phạm hành chính mà ảnh hướng xấu đến dư luận xã hội thì phải công bố công khai quyết định xử phạt trên thông tin đại chúng để răn đe. b) Nhóm giải pháp về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông: Đối với các tuyến đường Quốc lộ, tỉnh lộ: UBND thị xã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị, công an thị xã, UBND các xã, phường chủ động rà soát những hư hỏng, bất cập, các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến đường trên; kịp thời kiến nghị Cục đường bộ Việt Nam (đơn vị quản lý tuyến Quốc lộ 1), Sở Giao thông vận tải tỉnh ( đơn vị quản lý tuyến Quốc lộ 24 và tuyến đường tỉnh lộ ĐT.627B) khắc phục sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn giao thông, cụt thể: kiến nghị lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng trên tuyến tránh Quốc lộ 1, Quốc lộ 24; lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại các ngã 3, ngã tư nguy hiểm trên các tuyến Quốc lộ như: Ngã tư Nguyễn Nghiêm –Phạm Hữu Nhật, ngã ba Trạm cảnh sát giao thông tỉnh tại xã Phổ Cường (Km1102+250, QL1), ngã tư tuyến Quốc lộ 1 với tuyến đường TDP La Vân đi cửa biển Sa Huỳnh (Km1117+180, QL1)...
- 11 Hình 9: Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông cho đô thị Đối với các tuyến đường thị xã, đường xã quản lý: Tập trung kiểm tra, rà soát, thống kê các vị trí mất an toàn giao thông, xây dựng kế hoạch duy tu sửa chữa hàng năm, chủ động khắc phục đảm bảo an toàn giao thông, nhất là giai đoạn trước và sau mùa mưa bão hàng năm. UBND thị xã bố trí kinh phí lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại các ngã tư nguy hiểm như: Hùng Vương – Nguyễn Chánh, Phạm Văn Đồng – Trương Quang Giao. Hình 10: Đầu tư hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông cho đô thị c) Nhóm giải pháp về hoàn thiện thể chế: Ưu tiên nguồn lực để lập các Đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn thị xã (hiện nay chỉ đạt 11,4%), hoàn thiện các quy chế quản lý kiến trúc đô
- 12 thị làm cơ sở để cấp phép xây dựng, quản lý hoạt động xây dựng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn được hiệu quả. UBND thị xã chỉ đạo các phòng chuyên môn tham mưu thành lập Tổ xử lý vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn thị xã. Thành phần gồm lãnh đạo các phòng chuyên môn liên quan như: Tài nguyên và Môi trường, Quản lý đô thị, Văn hoá và thông tin, Tư pháp, Thanh tra… và đại diện lãnh đạo UBND các xã, phường. Tổ sẽ tham mưu trực tiếp cho lãnh đạo UBND thị xã xử phạt vi phạm hành chính, giải quyết khiếu nại về xử phạt và cưỡng chế khắc phục hậu quả (nếu có). d) Nhóm giải pháp về tăng cường lực lượng xử lý vi phạm Lực lượng công an thị xã phối hợp với lực lượng công an, dân quân xã, phường tăng cường ra quân, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng ở các khu vực thường xuyên buôn bán, tập trung đông người như: Chợ Đức Phổ (chợ cũ), Chợ Sa Huỳnh, các trường học, bệnh viện, siêu thị... Trong quá trình kiểm tra, xử lý cần xử phạt nghiêm, đúng quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm của những đối tượng cố tình vi phạm nhiều lần; mặt khác, cần thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về nội dung quyết định xử phạt để người dân biết rõ về hành vi vi phạm, mức độ thiệt hại mà từ đó cảnh tỉnh được người dân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự đô thị. Hình 11: Lực lượng chức năng ra quân xử lý vi phạm về trật tự đô thị
- 13 Lực lượng Công an tỉnh (Trạm giao thông Phổ Cường) phối hợp với Công an thị xã tăng cường tuần tra các đường giao thông đi vào các mỏ đất, các nhà máy chế biến dăm gỗ ở các Cụm công nghiệp Đồng Làng, Phổ Phong để phát hiện, xử lý xe chở đất, chở dăm quá tải, vươn vãi vật liệu trên đường gây mất an toàn giao thông, hư hỏng kết cấu công trình đường bộ. Hình 12: Lực lượng chức năng ra quân xử lý xe chở vật liệu vi phạm về tải trọng cho phép 3. Ưu điểm của giải pháp mới Sáng kiến đã thể hiện rõ ràng 04 nhóm giải pháp mới, thực tiễn và thể hiện cụ thể, chi tiết các giải pháp, cách thức thực hiện để các cơ quan chức năng ở thị xã, người dân tổ chức thực hiện nhằm lập lại trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thị xã. 4. Khả năng áp dụng của sáng kiến Sáng kiến này đã được áp dụng để thực hiện công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thị xã Đức Phổ, và đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong năm 2022, cụ thể: + Trật tự an toàn giao thông: Mặc dù năm 2022 là năm nền kinh tế mở cửa trở lại sau đại dịch Covid19 so với năm 2021, phương tiện giao thông hoạt động mạnh, người dân đi lại, tham gia hoạt động sản xuất bình thường nhưng công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thị xã vẫn đạt nhiều thành tựu nổi bật. Tai nạn giao thông trên địa bàn thị xã trong năm 2022 giảm mạnh so với năm 2021: giảm 06 vụ tai nạn giao thông và giảm 04 người chết so với năm 2021 (là 01 trong 04 huyện, thị xã, thành phố giảm tai nạn giao
- 14 thông trong năm 2022 trên địa bàn tình Quảng Ngãi) và Ban An toàn giao thông thị xã đã đề nghị UBND tỉnh khen thưởng. + Về trật tự đô thị: Năm 2022, người dân đã có nhận thức cao trong việc nộp hồ sơ xin phép xây dựng nhà ở, khi có giấy phép của UBND thị xã người dân mới khởi công xây dựng nhà đảm bảo theo giấy phép được cấp, giảm thiểu tình trạng xây dựng nhà không phép, sai phép so với các năm trước, cụ thể: Năm 2022, UBND thị xã cấp được 435 giấy phép xây dựng nhà ở lớn hơn rất nhiều so với các năm trước (năm 2021: 370 giấy phép, năm 2020: 172 giấy phép). Mặt khác, trong năm 2022 chỉ xảy ra 02 trường hợp xây dựng công trình vi phạm và đã được cơ quan chức năng kịp thời xử lý, tháo dỡ công trình. Lĩnh vực mà sáng kiến có thể áp dụng: quản lý các đô thị nói chung. Để áp dụng sáng kiến này cần phải đảm bảo các điều kiện sau: + UBND thị xã Đức Phổ chỉ đạo các Phòng, ban, ngành, UBND các xã phường tổ chức thực hiện. Các phòng, ban, ngành, UBND các xã, phường quyết liệt thực hiện nội dung giải pháp. + Nội dung giải pháp phải được công bố công khai, rộng rãi để các tổ chức, cá nhân trên địa bàn biết, thực hiện. Sáng kiến này áp dụng trên các cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý nhà nước trên địa bàn thị xã Đức Phổ và nhân rộng cho các đô thị nói chung. 5. Hiệu quả dự kiến có thể thu được khi áp dụng sáng kiến Việc áp dụng sáng kiến này mang lại hiệu quả về nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự đô thị, về an toàn giao thông từ đó góp phần xây dựng đô thị Đức Phổ ngày càng văn minh, giảm thiểu đáng kể tai nạn giao thông. IV. PHẦN KẾT LUẬN Sáng kiến trên khi áp dụng trên địa bàn thị xã Đức Phổ thời gian qua và thời gian đến đã và sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển đô thị Đức Phổ ngày càng văn minh, tạo được sự đồng tình, ủng hộ cao của Nhân dân và cán bộ trên địa bàn. Xác nhận của thủ trưởng Người viết sáng kiến cơ quan, đơn vị Võ Thanh Hùng
- 15 Nguyễn Thanh Sang
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải toán có lời văn cho học sinh lớp 5 - GV. Lê Văn Dõng
6 p | 1580 | 186
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giải các bài tập về ancol
23 p | 347 | 88
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao thành tích chạy bền cho học sinh khối 8 - 9 trường THCS Thị trấn Mường Chà
20 p | 452 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải bài tập Vật lý bằng phương pháp đồ thị (Năm học:2010 - 2011) - Phạm Xuân Thắng
18 p | 535 | 49
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giải toán tính diện tích đa giác và phương pháp diện tích
42 p | 315 | 37
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Việt
8 p | 419 | 36
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao chất lượng học sinh dân tộc thiểu số
8 p | 627 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giải bài toán cực trị trong điện xoay chiều
34 p | 246 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giải bài tập Vật lý phần điện xoay chiều
74 p | 206 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp giúp học sinh yếu học tốt Toán 11
7 p | 133 | 20
-
Bảng tóm tắt sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp để dạy hiệu quả tiết Language Focus môn tiếng Anh 9
2 p | 852 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp giúp học sinh yếu kém nâng cao tỉ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia môn Vật Lý
45 p | 112 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động các đội hình thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích trên địa bàn trong việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân phòng, chống, khắc phục hậu quả do thiên tai, dịch bệnh gây ra trên địa bàn thị xã
7 p | 23 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp giúp học sinh khắc phục một số sai lầm thường gặp trong giải toán số học 6
28 p | 80 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp hướng dẫn học sinh giải bài tập phần điện xoay chiều
27 p | 108 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc thanh tra hành chính trên địa bàn thị xã Đức Phổ
9 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục học sinh cá biệt qua mô hình Câu lạc bộ Giá trị sống
18 p | 12 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn