intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thị xã Đức Phổ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

33
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thị xã Đức Phổ" sẽ góp phần giúp cho các tổ chức, cá nhân, các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn thị xã có định hướng rõ ràng, triển khai thực hiện các giải pháp hiệu quả để từng bước phát triển đô thị Đức Phổ ngày càng văn minh. Mời các bạn cùng tham khảo sáng kiến!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thị xã Đức Phổ

  1. CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc SÁNG KIẾN (ĐỀ TÀI, GIẢI PHÁP) TÊN SÁNG KIẾN:  GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ TRẬT TỰ ĐÔ THỊ, TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG  TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XàĐỨC PHỔ A. SƠ LƯỢC CHỦ SÁNG KIẾN  1. Họ và tên tác giả: Võ Thanh Hùng  Năm sinh: 1982. ­ Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Thạc sĩ. ­ Chức vụ: Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ. ­ Đơn vị công tác: UBND thị xã Đức Phổ. 2. Họ và tên đồng tác giả: Nguyễn Thanh Sang  Năm sinh: 1986. ­ Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Thạc sĩ. ­ Chức vụ: Phó Trưởng Phòng. ­ Đơn vị công tác: Phòng Quản lý đô thị thị xã Đức Phổ. B. NỘI DUNG SÁNG KIẾN I. PHẦN MỞ ĐẦU Đô thị Đức Phổ nằm ở cực Nam của tỉnh Quảng Ngãi, có vị trí đặc biệt   quan trọng, cách Khu Kinh tế Dung Quất 80Km, cách sân bay Chu Lai 90Km   về  phía Bắc, sân bay Phù Cát khoảng 100Km về  phía Nam, có tuyến đường  sắt Bắc­Nam, Quốc lộ  1, Quốc lộ 24, đường tỉnh 627B và tuyến đường ven  biển Dung Quất ­ Sa Huỳnh, đường cao tốc Đà Nẵng – Bình Định đi qua, có   Cửa biển Mỹ Á, Sa Huỳnh; là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa,   thương mại, dịch vụ phía Nam của tỉnh Quảng Ngãi.  Sau nhiều năm xây dựng và phát triển đô thị, ngày 17/01/2019, đô thị  Đức Phổ  đã được Bộ  Xây dựng công nhận đạt tiêu chí đô thị  loại IV tại   Quyết định số  40/QĐ­BXD và được Uỷ  ban Thường vụ  Quốc hội thành lập   thị xã Đức Phổ tại Nghị quyết số 867/NQ­UBTVQH14 ngày 10/01/2020. Trong những năm gần đây, được sự  quan tâm của các cấp, các ngành,  công tác quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ  tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trên 
  2. 2 địa bàn thị xã được đầu tư  thực hiện nhiều; các khu đô thị  mới được đầu tư  xây dựng, các khu dân cư  được chỉnh trang nâng cấp, hướng đến hoàn thiện  cơ sở hạ tầng, phát triển bền vững đô thị; ngày càng nhiều dự án đầu tư khu   du lịch, dịch vụ du lịch, cụm công nghiệp, cơ sở hạ tầng thương mại, dịch vụ  được cấp thẩm quyền chấp thuận đầu tư, đang hình thành và đi vào hoạt   động, thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế đô thị; mật độ  dân số  toàn đô thị  tăng. Tốc độ  phát triển kinh tế  ­ xã hội, đầu tư  xây dựng, đô thị  hóa của đô  thị Đức Phổ đang diễn ra nhanh, kéo theo đó là các vấn đề  phát sinh vi phạm  pháp luật về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông ngày càng tăng, cụ  thể:   Tình trạng xây dựng công trình, nhà ở không phép xảy ra ở nhiều địa phương;  tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, hè phố để làm nơi trông giữ xe, buôn bán   gây mất trật tự đô thị; trình trạng uống rượu bia khi lái xe, trẻ  em lái xe máy  đi học, xe chở  vật liệu xây dựng quá tải,.... dẫn đến tai nạn giao thông có  chiều hướng gia tăng.  Theo Chương trình phát triển đô thị  Đức Phổ  đến năm 2025, tầm nhìn  đến năm 2035 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1145/QĐ­UBND  ngày 24/11/2021 thì đến năm 2035 thị xã Đức Phổ sẽ trở thành thành phố phát  triển bền vững hướng tới đô thị sinh thái, văn minh.  Do đó, sáng kiến “Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý trật tự đô thị,   trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thị xã Đức Phổ " sẽ góp phần giúp cho  các tổ chức, cá nhân, các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn thị xã có định  hướng rõ ràng, triển khai thực hiện các giải pháp hiệu quả để từng bước phát  triển đô thị Đức Phổ ngày càng văn minh. II.  THỰC TRẠNG VỀ  TRẬT TỰ  ĐÔ THỊ, TRẬT TỰ  AN TOÀN   GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ 1. Thực trạng về trật tự đô thị  Từ  năm 2020 đến nay, các cơ  quan chức năng đã phát hiện 10 trương ̀   hợp sử  dụng đất không đúng mục đích, xây dựng công trình trên đất nông  nghiệp, 08 trường hợp xây dựng trái phép. Tình trạng các tổ  chức, cá nhân xây dựng công trình khi chưa được cơ  quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng còn xảy ra như: Công ty Cổ  phần Xây lắp và Vật tư xây dựng 2 ­ CC2 xây dựng dự  án: Trạm dừng nghỉ  và bến xe Nam Quảng Ngãi; Công ty Cổ phần Đầu tư – Phát triển đô thị 599   xây dựng dự án: Khu dân cư Bàu Sen và chỉnh trang đô thị.
  3. 3 Tình trạng người dân thường xuyên tụ  tập buôn bán dưới lòng đường,  hè phố tại khu vực Chợ Đức Phổ (cũ), chợ Đức Phổ (mới), chợ Sa Huỳnh và   một số tuyến đường đô thị gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Hình 1: lắp dựng biển quảng cáo ngoài trời trái phép, quá chiều cao quy định (địa bàn phường Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ) Hình 2: người dân lấn chiếm lòng đường để họp chợ, buôn bán 2. Thực trạng trật tự an toàn giao thông:
  4. 4 Tình trạng đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, vi phạm quy định về đèn  tín hiệu giao thông, uống rượu bia khi lái xe, trẻ em lái xe máy đi học...thường   xuyên xảy ra, cụ thể: Năm 2020, phát hiện lập biên bản  vi phạm hành chính  2.496 trường  hợp; cảnh cáo, giáo dục 77 trường hợp, xử phạt tiền 2.081 trường hợp với số  tiền là 2.332.100.000 đồng, tước Giấy phép lái xe có thời hạn 737 trường  hợp, tạm giữ 436 phương tiện, 1.959 giấy tờ xe. Năm 2021, phát hiện lập biên bản vi phạm hành chính 2.465 trường  hợp vi phạm. Tạm giữ  382 phương tiện và 2.083 giấy tờ  xe, xử  phạt cảnh   cáo 78 trường hợp, xử  phạt tiền 2.471 trường hợp, số  tiền: 2.772.580.000  đồng; tước Giấy phép lái xe 1.067 trường hợp.    Hình 3: chở quá người quy định và không đội mũ bảo hiểm  khi tham gia giao thông * Tình hình tai nạn giao thông trong thời gian qua: ­ Năm 2020: Đã xảy ra 45 vụ, chết 20 người, bị thương 31 người, trong   đó  (TNGT đường bộ: Xảy ra 43 vụ, chết 18 người, bị  thương 31 người ;   TNGT đường sắt xảy ra 02 vụ, chết 02 người; TNGT  đường thủy nội địa   không xảy ra). * Nguyên nhân: Hầu hết số  vụ  tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến   Quốc lộ  1 và Quốc lộ  24  (38 vụ, 15 người chết, 27 người bị  thương)  và  thường xảy ra vào ban đêm. Vì vậy, nguyên nhân chủ yếu là tuyến Quốc lộ 1,   Quốc lộ  24 có nhiều điểm đen chưa được khắc phục, mặt đường thường   xuyên hư hỏng và nhiều đoạn đường không có hệ thống điện chiếu sáng vào  ban đêm.
  5. 5 ­ Năm 2021: Đã xảy ra 29 vụ, 14 người chết, 17 người bị thương, trong   đó: (TNGT đường bộ: Xảy ra 29 vụ, chết 14 người, bị  thương 17 người ;   TNGT đường sắt không xảy ra; TNGT đường thủy nội địa không xảy ra). * Nguyên nhân: Hầu hết số  vụ  tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến   Quốc lộ 1 và Quốc lộ 24 (24 vụ, 14 người chết, 13 người bị thương)  và xảy  ra vào ban đêm. Vì vậy, nguyên nhân chủ yếu là tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 24  có nhiều điểm đen chưa được khắc phục, mặt đường thường xuyên hư  hỏng  và nhiều đoạn đường không có hệ thống điện chiếu sáng vào ban đêm. 3. Công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao  thông trong thời gian qua. a) Công tác chỉ đạo, điều hành Trong thời gian qua, thị xã Đức Phổ đã chỉ đạo quyết liệt các ngành, các  cấp cả hệ thống chính trị thị xã tập trung thực hiện nghiêm túc Quyết định số  02/2022/QĐ­UBND ngày 18/01/2022 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về ban hành  quy định phân cấp trách nhiệm và trách nhiệm phối hợp quản lý trật tự  xây   dựng   thuộc   thẩm   quyền   của   UBND   tỉnh;   Chỉ   thị   số   04­CT/UBND,   ngày  17/5/2022,   Công   văn   số   531/UBND­KGVX   ngày   29/01/2018,   Công   văn   số  5857/UBND­NC ngày  04/01/2021 của  UBND tỉnh về  tăng cường công tác  quản lý nhà nước về  trật tự  đô thị  trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, nhằm đảm  bảo cảnh quan môi trường, chuyển biến mạnh mẽ  về  ý thức của cán bộ,   công chức và người dân trong việc chỉnh trang  đô  thị, tháo dỡ  di dời các  chướng ngại vật, mái che, sắp xếp việc buôn bán, trả  lại lòng đường, vỉa hè  thông thoáng, đảm bảo mỹ quan đô thị, góp phần phát triển đô thị thị xã ngày  càng văn minh. Trên cơ  sở  đó, thị  xã thành lập Tổ  Công tác tư  vấn về  xử  lý vi phạm   hành chính trong lĩnh vực trật tự  đô thị  tại Quyết định số  2692/QĐ­UBND  ngày 24/9/2020; đồng thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các phòng ban, đơn  vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong  công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông. Theo đó, UBND các xã, phường đã thường xuyên ra quân lập lại trật tự  đô thị, tập trung tại các điểm thường xuyên tụ tập buôn bán dưới lòng đường   hè phố, cụ thể  như: Công an phường Nguyễn Nghiêm mở  nhiều đợt ra quân  tuần tra, tuyên truyền, nhắc nhở người dân không được tụ tập buôn bán ở khu  vực chợ Đức Phổ (cũ), trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm và các tuyến đường  phố  chính. Công an phường Phổ Thạnh mở nhiều đợt ra quân tuần tra, tuyên  truyền, nhắc nhở  người dân không được tụ  tập buôn bán  ở  khu vực chợ  Sa  Huỳnh (mới), khu vực Làng cá Sa Huỳnh (khu vực cảng biển).
  6. 6 Công an thị xã mở  nhiều đợt ra quân xử  lý vi phạm giao thông trên địa  bàn thị  xã, đặc biệt là khu vực Trung tâm phường Nguyễn Nghiêm, phường  Phổ  Thạnh, đã phát hiện, xử  phạt vi phạm hành chính nhiều trường hợp vi  phạm (cụ  thể: Năm 2020, phát hiện lập biên bản vi phạm hành chính 2.496  trường hợp. Năm 2021, phát hiện lập biên bản vi phạm hành chính 2.465   trường hợp vi phạm).  b) Về công tác cấp phép xây dựng Trên cơ  sở  Đồ  án quy hoạch chung (điều chỉnh) đô thị  Đức Phổ  được  UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số  831/QĐ­UBND ngày 17/11/2017; 07  Đồ  án quy hoạch phân khu được UBND tỉnh phê duyệt năm 2021 với tổng  diện tích hơn 4.000 ha, cùng các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 một số  khu vực trên địa bàn thị xã. UBND thị xã đã thực hiện cấp giấy phép xây dựng   nhà ở, công trình trên toàn địa bàn thị xã, cụ thể: nă m 2020 thực hiện cấp 172  giấy phép xây dựng nhà  ở  riêng lẻ, năm 2021 thực hiện cấp 370 giấy phép  xây dựng nhà  ở  riêng lẻ  và 10 công trình xây dựng, năm 2022 thực hiện cấp   khoảng 435 giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ và 06 công trình xây dựng. 4. Đánh giá chung: Mặt dù, các cấp, các ngành của thị xã đã có nhiều nổ lực, cố gắng trong   công tác chỉ đạo, điều hành nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm trật tự đô thị,  trật tự  an toàn giao thông trên địa bàn thị  xã, tuy nhiên tình hình vi phạm về  trật tự xây dựng, trật tự an toàn giao thông trong thời gian qua vẫn còn xảy ra,  chưa đáp ứng được yêu cầu của các cấp chính quyền đã đề ra. Sau khi phân tích, đánh giá, xác định một số nguyên nhân chủ yếu sau: ­ Thị xã Đức Phổ mới thành lập, mới chuyển từ chính quyền nông thôn  sang chính quyền đô thị vì vậy sự nhận thức của đại đa số người dân về quy   định pháp luật đối với cơ chế, chính sách của chính quyền đô thị còn hạn chế,  đặt biệt là pháp luật về trật tự đô thị, về xây dựng, kinh doanh, buôn bán, nếp  sống văn minh đô thị... ­ Ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một số  bộ phận người tham gia giao thông còn kém, nhất là người điều khiển xe mô  tô, xe gắn máy, đặc biệt là lứa tuổi thanh, thiếu niên. ­ Kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển, cụ  thể: Tuyến đường Quốc lộ  1, Quốc lộ  24  thường xuyên bị  hư  hỏng; nhiều   đoạn không có hệ  thống điện chiếu sáng nên không đảm bảo an toàn giao   thông về ban đêm.
  7. 7 Hình 4: mặt đường Quốc lộ 1 hư hỏng ­ Mật độ  tham gia giao thông của các phương tiện tham gia giao thông   trên tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 24 ngày càng nhiều.  ­ Các lực lượng thực hiện nhiệm vụ  tuần tra, kiểm soát về  trật tự  an  toàn giao thông tuy đã được tăng cường nhưng vẫn chưa đáp  ứng được yêu  cầu so với địa bàn quản lý; đặc biệt thiếu lực lượng chức năng tuần tra, kiểm  soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường huyện, xã. ­ Công tác giải toả  xử  lý các hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao   thông chưa được các địa phương, đơn vị quan tâm xử lý đúng mức và triệt để,   còn diễn ra tình trạng xây dựng nhà cửa và các công trình phụ lấn chiếm hành   lang an toàn giao thông. III. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 1.  Về quan điểm: Để thực hiện hiệu quả công tác quản lý về trật tự  đô thị, trật tự  an toàn giao thông trên địa bàn thị  xã, cần thiết phải xây dựng   các nhóm giải pháp căn cơ; huy động cả  hệ  thống chính trị  quyết tâm, tập  trung thực hiện đồng bộ  các nhóm giải pháp; các cấp, các ngành theo chức  năng nhiệm vụ, cụ  thể  hoá các giải pháp để  nâng cao hiệu lực, hiệu quả  trong tổ chức thực hiện. 2. Nội dung của các nhóm giải pháp: a) Nhóm giải pháp về công tác tuyên truyền: Thực tế  hiện nay công tác tuyên truyền phổ  biến nhất là thông tin các  văn bản chỉ  đạo trên đài phát thanh xã, phường, trong các hội nghị, dẫn đến  đối tượng được tuyên truyền cảm thấy nhàm chán, thông tin bị  loãng…Vì 
  8. 8 vậy, công tác tuyên truyền phải hướng đến  phải dễ  hiểu, dễ  nhớ, sát với  người dân. ­ Tăng cường công tác tuyên truyền lưu động cả  về  số  lượng và chất   lượng; phải đến được nhiều nơi, kể cả vùng sâu, vùng xa. Thực hiện: UBND thị  xã chỉ  đạo Trung tâm truyền thông – Văn hoá –  Thể thao thị xã chủ trì, phối hợp với UBND các xã, phường tuyên truyền rộng   rãi đến từng địa bàn, từng người dân; nội dung tuyên truyền cần nhấn mạnh   vụ việc vi phạm cụ thể, quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm đối với   từng hành vi...  Hình 5: Tuyên truyền lưu động về an toàn giao thông ­ Tăng cường công tác tuyên truyền trực quan: Pa nô, khẩu hiệu về an  toàn giao thông tại các ngã ba, ngã tư, các trung tâm văn hoá, thương mại, chợ,   trường học… Thực hiện: UBND thị xã chỉ đạo Ban An toàn giao thông thị xã, Công an  thị  xã rà soát, xây dựng kế  hoạch cụ  thể từ  đầu năm, nhu cầu kinh phí thực   hiện để tham mưu UBND thị xã bố trí kinh phí.
  9. 9 Hình 6: Pa nô tuyên truyền về an toàn giao thông ­ Phối hợp tốt giữa ngành công an và giáo dục để  nâng cao số  lượng,  chất lượng trong các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ  của học  sinh về chủ đề an toàn giao thông. Hình 7: Giáo dục về pháp luật an toàn giao thông cho học sinh
  10. 10 Hình 8: Giáo dục về pháp luật an toàn giao thông cho học sinh ­ Đối với những trường hợp vi phạm hành chính mà  ảnh hướng xấu  đến dư luận xã hội thì phải công bố công khai quyết định xử phạt trên thông   tin đại chúng để răn đe. b) Nhóm giải pháp về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông: ­  Đối  với  các tuyến  đường Quốc lộ, tỉnh lộ: UBND thị  xã chỉ   đạo  Phòng Quản lý đô thị, công an thị xã, UBND các xã, phường chủ động rà soát  những hư hỏng, bất cập, các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên  các tuyến đường trên; kịp thời kiến nghị  Cục đường bộ  Việt Nam   (đơn vị  quản lý tuyến Quốc lộ  1), Sở  Giao thông vận tải tỉnh ( đơn vị  quản lý tuyến   Quốc lộ 24 và tuyến đường tỉnh lộ ĐT.627B) khắc phục sửa chữa nhằm đảm  bảo an toàn giao thông, cụt thể: kiến nghị lắp đặt hệ  thống điện chiếu sáng  công cộng trên tuyến tránh Quốc lộ 1, Quốc lộ 24; lắp đặt đèn tín hiệu giao   thông tại các ngã 3, ngã tư  nguy hiểm trên các tuyến Quốc lộ  như: Ngã tư  Nguyễn Nghiêm –Phạm Hữu Nhật, ngã ba Trạm cảnh sát giao thông tỉnh tại  xã Phổ Cường (Km1102+250, QL1), ngã tư tuyến Quốc lộ 1 với tuyến đường  TDP La Vân đi cửa biển Sa Huỳnh (Km1117+180, QL1)...
  11. 11 Hình 9: Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông cho đô thị ­ Đối với các tuyến đường thị  xã, đường xã quản lý: Tập trung kiểm  tra, rà soát, thống kê các vị trí mất an toàn giao thông, xây dựng kế hoạch duy   tu sửa chữa hàng năm, chủ động khắc phục đảm bảo an toàn giao thông, nhất  là giai đoạn trước và sau mùa mưa bão hàng năm. UBND thị xã bố trí kinh phí   lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại các ngã tư nguy hiểm như: Hùng Vương –  Nguyễn Chánh, Phạm Văn Đồng – Trương Quang Giao. Hình 10: Đầu tư hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông cho đô thị c) Nhóm giải pháp về hoàn thiện thể chế: ­ Ưu tiên nguồn lực để  lập các Đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn  thị xã (hiện nay chỉ đạt 11,4%), hoàn thiện các quy chế  quản lý kiến trúc đô 
  12. 12 thị làm cơ  sở để cấp phép xây dựng, quản lý hoạt động xây dựng của các tổ  chức, cá nhân trên địa bàn được hiệu quả. ­ UBND thị  xã chỉ  đạo các phòng chuyên môn tham mưu thành lập Tổ  xử  lý vi phạm về  trật tự  xây dựng trên địa bàn thị  xã. Thành phần gồm lãnh   đạo các phòng chuyên môn liên quan như: Tài nguyên và Môi trường, Quản lý  đô thị, Văn hoá và thông tin, Tư pháp, Thanh tra… và đại diện lãnh đạo UBND  các xã, phường. Tổ sẽ tham mưu trực tiếp cho lãnh đạo UBND thị xã xử phạt  vi phạm hành chính, giải quyết khiếu nại về  xử  phạt và cưỡng chế  khắc   phục hậu quả (nếu có). d) Nhóm giải pháp về tăng cường lực lượng xử lý vi phạm ­ Lực lượng công an thị  xã phối hợp với lực lượng công an, dân quân   xã, phường tăng cường ra quân, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng ở các khu  vực thường xuyên buôn bán, tập trung đông người như: Chợ  Đức Phổ  (chợ  cũ), Chợ Sa Huỳnh, các trường học, bệnh viện, siêu thị... Trong quá trình kiểm tra, xử lý cần xử phạt nghiêm, đúng quy định pháp  luật đối với các hành vi vi phạm của những đối tượng cố tình vi phạm nhiều   lần; mặt khác, cần thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về  nội  dung quyết định xử  phạt để  người dân biết rõ về  hành vi vi phạm, mức độ  thiệt hại mà từ đó cảnh tỉnh được người dân trong việc chấp hành pháp luật   về trật tự đô thị.   Hình 11: Lực lượng chức năng ra quân xử lý vi phạm về trật tự đô thị
  13. 13 ­ Lực lượng Công an tỉnh (Trạm giao thông Phổ  Cường) phối hợp với  Công an thị  xã tăng cường tuần tra các đường giao thông đi vào các mỏ  đất,  các nhà máy chế biến dăm gỗ ở các Cụm công nghiệp Đồng Làng, Phổ Phong   để phát hiện, xử lý xe chở đất, chở dăm quá tải, vươn vãi vật liệu trên đường  gây mất an toàn giao thông, hư hỏng kết cấu công trình đường bộ. Hình 12: Lực lượng chức năng ra quân xử lý xe chở vật liệu vi phạm   về tải trọng cho phép 3. Ưu điểm của giải pháp mới Sáng kiến đã thể hiện rõ ràng 04 nhóm giải pháp mới, thực tiễn và thể  hiện cụ thể, chi tiết các giải pháp, cách thức thực hiện để  các cơ  quan chức   năng ở thị xã, người dân tổ chức thực hiện nhằm lập lại trật tự đô thị, trật tự  an toàn giao thông trên địa bàn thị xã. 4. Khả năng áp dụng của sáng kiến ­ Sáng kiến này đã được áp dụng để thực hiện công tác quản lý trật tự  đô thị, trật tự  an toàn giao thông trên địa bàn thị  xã Đức Phổ, và đã mang lại  hiệu quả rõ rệt trong năm 2022, cụ thể: + Trật tự an toàn giao thông: Mặc dù năm 2022 là năm nền kinh tế mở  cửa trở  lại sau đại dịch Covid­19 so với năm 2021, phương tiện giao thông   hoạt động mạnh, người dân đi lại, tham gia hoạt động sản xuất bình thường  nhưng công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thị xã vẫn đạt nhiều  thành tựu nổi bật. Tai nạn giao thông trên địa bàn thị xã trong năm 2022 giảm   mạnh so với năm 2021: giảm 06 vụ tai nạn giao thông và giảm 04 người chết   so với năm 2021 (là 01 trong 04 huyện, thị  xã, thành phố  giảm tai nạn giao 
  14. 14 thông trong năm 2022 trên địa bàn tình Quảng Ngãi) và Ban An toàn giao thông   thị xã đã đề nghị UBND tỉnh khen thưởng. + Về  trật tự  đô thị: Năm 2022, người dân đã có nhận thức cao trong   việc nộp hồ sơ xin phép xây dựng nhà ở, khi có giấy phép của UBND thị  xã   người dân mới khởi công xây dựng nhà đảm bảo theo giấy phép được cấp,  giảm thiểu tình trạng xây dựng nhà không phép, sai phép so với các năm  trước, cụ thể: Năm 2022, UBND thị xã cấp được 435 giấy phép xây dựng nhà  ở  lớn hơn rất nhiều so với các năm trước (năm 2021: 370 giấy phép, năm  2020: 172 giấy phép). Mặt khác, trong năm 2022 chỉ xảy ra 02 trường hợp xây  dựng công trình vi phạm và đã được cơ quan chức năng kịp thời xử lý, tháo dỡ  công trình. ­ Lĩnh vực mà sáng kiến có thể áp dụng: quản lý các đô thị nói chung. ­ Để áp dụng sáng kiến này cần phải đảm bảo các điều kiện sau: + UBND thị  xã Đức Phổ  chỉ  đạo các Phòng, ban, ngành, UBND các xã  phường tổ  chức thực hiện. Các phòng, ban, ngành, UBND các xã, phường  quyết liệt thực hiện nội dung giải pháp. + Nội dung giải pháp phải được công bố  công khai, rộng rãi để  các tổ  chức, cá nhân trên địa bàn biết, thực hiện. ­ Sáng kiến này áp dụng trên các cơ  quan, đơn vị, địa phương quản lý  nhà nước trên địa bàn thị xã Đức Phổ và nhân rộng cho các đô thị nói chung. 5. Hiệu quả dự kiến có thể thu được khi áp dụng sáng kiến Việc áp dụng sáng kiến này mang lại hiệu quả về nâng cao nhận thức  của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự đô  thị, về an toàn giao thông từ đó góp phần xây dựng đô thị Đức Phổ ngày càng   văn minh, giảm thiểu đáng kể  tai nạn giao thông. IV. PHẦN KẾT LUẬN Sáng kiến trên khi áp dụng trên địa bàn thị xã Đức Phổ thời gian qua và   thời gian đến đã và sẽ  mang lại hiệu quả  thiết thực, góp phần phát triển đô  thị  Đức Phổ  ngày càng văn minh, tạo được sự  đồng tình,  ủng hộ  cao của  Nhân dân và cán bộ trên địa bàn.  Xác nhận của thủ trưởng Người viết sáng kiến cơ quan, đơn vị Võ Thanh Hùng
  15. 15 Nguyễn Thanh Sang
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0