intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao thành tích chạy bền cho học sinh khối 8 - 9 trường THCS Thị trấn Mường Chà

Chia sẻ: Đình Công | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

453
lượt xem
62
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao thành tích chạy bền cho học sinh khối 8 - 9 trường THCS Thị trấn Mường Chà được thực hiện nhằm giúp học sinh có góc nhìn thân thiện hơn và tiến đến có ý thức thường xuyên tập luyện chạy bền hằng ngày để rèn luyện thân thể.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao thành tích chạy bền cho học sinh khối 8 - 9 trường THCS Thị trấn Mường Chà

  1. A. Mục đích, sự cần thiết        Giáo dục thể chất là một mặt của giáo dục toàn diện, đồng thời là một bộ  phận không thể tách rời của sự nghiệp giáo dục của Đảng và nhà nước ta.  Sự  nghiệp giáo dục nói chung và giáo dục thể  chất nói riêng đã góp phần  hết sức quan trọng trong việc đào tạo thế hệ trẻ phát triển toàn diện, hoàn thiện   về nhân cách, trí tuệ ,thể chất để phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại  hóa đất nước, giữ vững và tăng cường an ninh quốc phòng. Tầm quan trọng của TDTT thể hiện rõ trong tư tưởng và việc làm của Chủ  Tịch Hồ Chí Minh – Người dạy: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời  sống mới, việc gì cũng cần đến sức khỏe mới thành công”. Chỉ  thị  số  36 – CT/TW ngày 24 tháng 03 năm 1994 của BCH TW Đảng   Cộng Sản Việt  Nam  về  công tác TDTT  trong giai  đoạn mới   đã khẳng  định  phương hướng “Phát triển TDTT là bộ  phận quan trọng trong chính sách phát  triển kinh tế – Xã hội của Đảng và nhà nước, nhằm bồi dưỡng và phát huy nhân   tố  con người, công tác TDTT phải góp phần tích cực nâng cao sức khỏe, giáo  dục nhân cách, đạo đức, lối sống lành mạnh, làm phong phú đời sống văn hóa,  tinh thần của nhân dân, nâng cao năng suất lao động của xã hội và năng lực   chiến đấu của lực lượng vũ trang”. Trong cuộc sống hiện nay, vị trí công tác TDTT trong nhà trường càng được xác   định theo đúng tầm quan trọng của nó. Thông qua giáo dục trong bộ môn thể dục, bồi  dưỡng cho học sinh những đức tính dũng cảm, giúp học sinh biết được kĩ năng cơ  bản để tập luyện giữ gìn sức khỏe, nâng cao thể lực, góp phần rèn luyện nếp sống   lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỉ  luật, thói quen tự giác tập luyện thể dục thể  thao, giữ gìn vệ sinh. Có sự tăng tiến về thể lực, thi đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể  và thể hiện khả năng của bản thân về thể dục thể thao, biết vận dụng những điều  1
  2. đã học vào nếp sinh hoạt ở trong và ngoài nhà trường, góp phần chuẩn bị cho thế hệ  trẻ có nếp sống, tác phong công nghiệp. Trong giáo dục thể chất, môn Điền kinh là nội dung cơ bản, là nền tảng để  phát triển các tố  chất thể  lực cơ  sở  cho các môn thể  thao khác. Trong đó   nội  dung chạy bền được giảng dạy xuyên suốt chương trình các khối lớp (từ  lớp 6  đến lớp 9) của cấp THCS.  Luyện tập chạy bền để phát triển sức bền với cự ly   chạy thường 300m trở lên, học sinh phần lớn ngán ngại tập luyện chạy bền vì  chạy bền có nội dung tập luyện tương đối đơn điệu, đòi hỏi năng lực, sức chịu   đựng của người tập rất nhiều, vì phải hoạt động trên một đoạn đường dài, khả  năng chống chịu mệt mỏi của cơ thể cao, quá trình tập luyện nhất thiết bản thân  phải nỗ lực và cần có tính kiên nhẫn, bền bỉ, dẻo dai.  Hiện nay do yêu cầu đổi  mới phương pháp giảng dạy đòi hỏi  học sinh phải chủ động sáng tạo tích cực,  tự giác để tiếp thu tốt các bài học trên lớp nhằm nâng cao sức khoẻ, thể lực cho   bản thân. Do vậy việc lựa chọn các phương pháp, các bài tập phù hợp với kiểu  bài và phát huy được sự  yêu thích môn học đối với học sinh là một vấn đề  rất  quan trọng nhảy cao là một nội dung cơ  bản để  phát triển các tố  chất thể  lực.   Trước yêu cầu này đòi hỏi giáo viên lên lớp phải có những phương pháp giảng  dạy, những bài tập hợp lí phù hợp với sách giáo khoa, phù hợp với lứa tuổi và  đặc biệt là phát triển thành tích môn nhảy cao. Trường THCS Thị Trấn Mường Chà  nằm trên địa bàn thị trấn Mường Chà,   nền tảng thể lực của học sinh vẫn còn hạn chế. Đặc biệt thành tích môn Điền  kinh (nội dung Chạy bền) của học sinh còn thấp so với thành tích chung của các  trường trong huyện và của tỉnh Điện Biên. Xuất phát từ những lí do trên tôi mạnh dạn nghiên cứu và lựa chọn “ Giải   pháp nâng cao thành tích chạy bền cho học sinh khối 8;9 trường THCS Thị   trấn Mường Chà” mà tôi đã áp dụng và theo dõi trong mấy năm gần đây. 2
  3. 1.2. Mục đích nghiên cứu đề tài.  Nếu chúng ta cho rằng môn Điền kinh là môn thể thao khá khô khan và  đơn điệu thì trong đó chạy bền lại là nội dung mà người tập phải thật sự  là những   người ham thích và có ý chí kiên trì để  có thể  lặp lại những chu kỳ  của bước   chạy cho đến khi hoàn thành cự  li. Tập luyện chạy bền đòi hỏi phải tiêu thụ  nhiều năng lượng của cơ  thể  nên người tập cảm thấy mệt mõi nhiều và đặc  biệt với lứa tuổi học sinh THCS nếu các em chưa thường xuyên tập luyện một  môn thể  thao nào đó thì có thể  coi đây như  là một việc làm nặng nhọc với các  em. Nhằm giúp học sinh có góc nhìn thân thiện hơn và tiến đến có ý thức thường   xuyên tập luyện chạy bền hằng ngày để  rèn luyện thân thể; 100% học sinh đạt  thành tích xếp loại “Đạt” hay nói cách khác là các em sẽ “Vượt lên chính mình”   là điều mà những người dạy và học Chạy bền đều muốn có và đây cũng là mục   đích mà đề tài này muốn nêu lên.   1.3. Nhiệm vụ, phạm vi và thời gian thực hiện. Để đạt được mục đích tìm hiểu và đánh giá của đề tài tôi xác định  nhiệm  vụ sau: Hiểu được nguyên nhân  ảnh hưởng đến tính tích cực tập luyện chạy bền  của học sinh và đề  xuất một số  giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả  của   môn  chạy bền. Thời gian thực hiện từ ngày 25/12/2013 đến ngày 11/03/2014. 1.4. Phạm  vi và  đối tượng nghiên cứu. Nhằm đáp ứng nhu cầu công tác giáo dục thể chất toàn diện cho học sinh  cấp THCS. Tiếp tục giữ vững và phát huy tinh thần tự giác, tích cực tập luyện   bộ  môn Điền kinh (nội dung chạy bền) trong giờ thể dục chính khóa cũng như  3
  4. tập luyện ngoại khóa của học sinh toàn trường nói chung và học sinh lớp 8;9 nói  riêng tại trường THCS Thị trấn Mường Chà .  Với tâm huyết của người làm công tác giáo dục thể chất trong nhà trường   THCS buộc người giáo viên thể dục phải lỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn   thành mục tiêu giáo dục sức khỏe cho học sinh thông qua tập luyện chạy bền. 1.5. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu ­ Lập kế hoạch chi tiết, khoa học phù hợp với các đối tượng học sinh. ­ Giáo viên phải nghiên cứu lựa chọn phương pháp thích hợp với thực tế  giảng dạy. ­  Làm cho học sinh hiểu được lợi ích, tác dụng của môn học, với người  bình  thường ai cũng có thể tập được, phải thường xuyên tự giác tập. ­ Thường xuyên theo dõi, động viên các đối tượng học sinh, có lượng vận   động phù hợp, đủ thời gian nghỉ ngơi sau khi chạy. ­ Phát huy ý thức tự giác tập luyện cùng với sự động viên của gia đình. ­ Có cách kiểm tra, đánh giá khoa học, đúng đắn. ­ Làm cho mọi người hiểu và tạo điều kiện thuận lợi trong công việc dạy  và học chạy bền.  Áp dụng tốt đề  tài sẽ  giáo dục cho học sinh tính tự  giác tích cực, kiên   nhẫn, vượt khó. Phong trào tập luyện chạy bền sẽ thực hiện thường xuyên, phát   triển thêm sức bền cho các em từ đó nâng cao được thành tích chạy bền cho học  sinh lớp 8; 9 nói riêng và học sinh toàn trường THCS Thị  trấn Mường Chà nói  chung. 4
  5. 2 . NỘI DUNG 2.1. Cơ sở lí luận:          Ngày nay cùng với sự phát triển khoa học công nghệ  và sự  bùng nổ  thông  tin. Đảng và nhân dân chú trọng khởi xướng và lãnh đạo nhằm mục tiêu “Dân   giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.Yếu tố con người luôn  chiếm vị  trí hàng đầu, trong đó sức khoẻ  của con người mới chiếm một vị  trí   thích đáng cần thiết để đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc.  Một trong   những mục tiêu cơ  bản của thể dục thể thao TDTT là cũng cố  tăng cường sức   khoẻ  và hoàn thiện thể  chất con người cho quần chúng nhân dân, cho những  người lao động. 5
  6. Vai trò của TDTT đối với đời sống đã trở  nên cực kỳ  quan trọng. Cuộc  cách mạng khoa học kỹ  thuật đã tăng cường sự  phát triển cơ  sở  vật chất kỹ  thuật cho TDTT, cải tạo sức lao động và góp phần giải phóng lao động. Nhưng   thảm hoạ lớn nhất của con người đó là sự “Đói vận động”, cong vẹo cột sống,   các bệnh nghề  nghiệp, tay chân teo dần, kéo theo sự  suy thoái về  trí tuệ  con   người ... Đến đây có vai trò quan trọng phục vụ cho sức khoẻ và có tác dụng chữa   bệnh đem lại hiệu quả trong đời sống, lao động sản xuất . Khoa học cũng như thực tiễn đời sống xã hội đã chứng minh TDTT là một   phương tiện tích cực nhất, chủ  động nhất và có hiệu quả  hết sức to lớn trong   việc giữ  gìn cũng cố  và nâng cao sức khoẻ  cho mọi người thuộc mọi lứa tuổi  khác nhau mà đặc biệt là thế hệ trẻ, những người xây dựng và làm chủ đất nước  trong tương lai. Trong sự nghiệp đổi mới của dân tộc ta. TDTT có một vị trí vô cùng quan   trọng được Đảng và Nhà nước ta quan tâm. Điều này được thể  hiện trong văn  kiện hội nghị lần thứ 4 ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 7 (4­1­1993) đã  nêu “Những quan điểm chỉ đạo lớn của Đảng và Nhà nước đổi mới công tác này  được chăm lo phát triển sự nghiệp TDTT,  coi đó là biện pháp hàng đầu để tăng   cường sức khoẻ”. Nhân tố con người được Đảng và Nhà nước ta coi trọng, xem  là vốn quý nhất trong xã hội. Nhất là trong giai đoạn hội nhập kinh tế  quốc tế.   Bác Hồ đã nói “Muốn xây dựng xã hội chủ nghĩa thì trước hết phải có con người  xã hội chủ  nghĩa”. Chương trình giáo dục phổ  thông ban hành kèm theo Quyết   định số 16/2006/QĐ­BGD ĐT ngày 5/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào  tạo cũng đã nêu : "Phải phát huy tính tích cực, tự  giác, chủ  động, sáng tạo của  học sinh, phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều  kiện của từng lớp học, bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự  học, khả  năng  hợp tác , rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình  6
  7. cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập của học sinh". Vậy   ngay trong những bước đi ban đầu của thời kỳ quá độ hiện nay TDTT trước hết  chủ  yếu gắn với sự  nghiệp đào tạo con người và phục vụ  con người. Những   năm gần đây Đảng và Nhà nước ta chú trọng và đầu tư  phát triển TDTT cho   quần chúng nhân dân và có những bước chuyển mạnh mẽ. Nghị quyết ban chấp   hành TW IV khoá VII đã chỉ  rõ “ Đổi mới phương pháp  ở  tất cả  các cấp học,  bậc học, kết hợp học với hành, học tập với lao động sản xuất, thực nghiệm và  nghiên cứu khoa học, gắn nhà trường với xã hội, áp dụng những phương pháp  giáo dục hiện đại, bồi dưỡng cho học sinh năng lực tư  duy, sáng tạo, năng lực  giải quyết vấn đề”. Nghị quyết TW II khoá VIII tiếp tục khẳng định “ Đổi mới  phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ  một chiều, rèn luyện  thành nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng phương pháp tiên   tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện, thời  gian tự  học, tự  nghiên cứu cho học sinh”.  Nghị  quyết Hội nghị  lần thứ  8, Ban   Chấp hành Trung ương khóa XI Nghị quyết số 29­NQ/TW) về đổi mới căn bản,  toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp  ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa   trong điều kiện kinh tế  thị  trường định hướng xã hội chủ  nghĩa và hội nhập  quốc tế. 2.2. Cơ sở thực tiễn. Năm học 2013 ­ 2014 là năm học tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học   theo hướng phát huy tính tích cực chủ  động sáng tạo của học sinh trong hoạt   động học tập nhằm phù hợp với xu thế  của thời đại. Vấn đề  này đã đặt ra yêu  cầu cấp thiết đối với giáo viên THCS là phải đổi mới cách dạy ở nội dung chạy  bền sao cho thích hợp với từng đối tượng học sinh để phát huy tính tích cực của   học sinh.  Thể lực của học sinh luôn là một vấn đề được đặc biệt quân tâm của   giờ thể dục, là một tiêu chí đánh giá xếp loại  học sinh. Tuy nhiên trong giờ dạy   thể lực luôn gặp những hạn chế: 7
  8. ­ Học sinh chưa nhận thức tầm quan trọng của nội dung chạy bền nhằm   nâng cao thể lực cho mình. Chạy bền là nội dung học rất dễ nhàm chán đối với   học sinh hơn nữa chạy bền là một trong những nội dung đánh giá tiêu chuẩn  RLTT với học sinh THCS. Hiện nay do yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy  đòi hỏi  học sinh phải chủ động sáng tạo tích cực, tự giác để tiếp thu tốt các bài  học trên lớp nhằm nâng cao sức khoẻ, thể  lực cho bản thân. Do vậy việc lựa   chọn bài tập  phù hợp với kiểu bài và phát huy được sự  yêu thích môn học đối   với học sinh là một vấn đề rất quan trọng. Xuất phát từ những lí do trên đã thôi  thúc tôi chọn sáng kiến  “Giải pháp nhằm nâng cao thành tích chạy bền cho   học sinh lớp 8;9” mà tôi đã áp dụng và theo dõi nhiều năm tại Trường THCS  Thị trấn Mường Chà nơi tôi đang công tác. ­ Muốn học tốt các môn Thể dục thể chất nói chung và môn Điền kinh nói  riêng. Đặc biệt là nội dung chạy bền để  giúp các em phát triển đều đặn những   nhóm cơ chủ yếu tạo điều kiện hình thành tư thế đứng đắn, điều chỉnh linh hoạt  sự vận động của cơ thể trong quá trình học tập và luyện tập điền kinh: Phải nói  đến môn chạy bền. Tại sao trong khi luyện tập học sinh thường sợ môn này? ­ Vì chạy bền khả năng duy trì hoạt động kéo dài, hoạt động với cường độ  khác nhau. Do đó cần phải giúp các em giảm bớt lo sợ khi luyện tập chạy bền   để các em thoải mái hưng phấn trong khi luyện tập tức là giúp các em phân biệt  được sức bền chung và sức bền chuyên môn. Là một tố  chất thể  lực cần phải   phân phối sức cho hợp lý trên toàn bộ cự ly cho phù hợp. ­ Học sinh các trường THCS, ngoài việc học tập các môn văn hóa để  phát  triển trí tuệ, thì việc học bộ môn Thể dục, tập luyện TDTT thường xuyên ở nhà,   nhằm nâng cao sức khỏe chống lại bệnh tật và phục vụ lao động sản xuất. Đây  là một nhu cầu không thể thiếu đối với bản thân của mỗi học sinh. 8
  9. ­ Thực hiện kế  hoạch thường xuyên của ngành và kế  hoạch cụ  thể  năm  học của Nhà trường về giảng dạy bộ môn Thể dục chính khóa 2 tiết/tuần. ­ Nhiệm vụ dạy học chính trong môn chạy bền là rèn luyện kỹ thuật và rèn  luyện sức bền cho học sinh, đồng thời phát hiện học sinh năng khiếu để  bồi  dưỡng. ­ Sân  bãi tập luyện cơ  bản có để  học sinh thực hiện đảm bảo đủ  cự  ly   quy định, phân phối thời gian giảng dạy chạy bền  ở cuối tiết (khoảng 5­7 phút)   đảm bảo lượng vận động cần thiết để phát triển sức bền.  2.3.Thực trạng 2.3.1. Thuận lợi. Việc phát huy tính tích cực của học sinh khối 9 trường THCS Thị  trấn   trong luyện tập chạy bền tương đối tốt. Giáo viên thể  dục đã giúp các em hoàn  thành mục tiêu môn học là: ­ Biết được một số  kiến thức, kỹ  năng cơ  bản để  tập luyện gìn giữ  sức   khoẻ và nâng cao thể lực. ­ Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, nhanh nhẹn, khéo léo, thói quen  tự giác tập luyện TDTT, gìn giữ vệ sinh. ­ Có sự tăng tiến về thể lực, đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện bản thân về  TDTT. ­ Biết vận dụng   những điều đã học vào nếp sống sinh hoạt  ở  trong và  ngoài nhà trường . ­ Nhà trường, phụ huynh, chính quyền địa phương quan tâm rất lớn, đầu tư  rất lớn đến phong trào thể thao của Trường, của địa phương. ­ Giáo viên yêu nghề, có trình độ  chuyên môn thể  dục thể  thao đảm bảo   các yếu tố để phát triển  phong trào thể thao, giáo dục thể chất ở trong và ngoài   nhà trường. 9
  10. ­ Điều kiện cơ  sở  vật chất dần dần được cải thiện (ví dụ:  đường chạy   bền  quanh khu vực sân bóng chuyền đã được bê tông hóa, huyện đã có sân vận động   và  có đường chạy bao quanh sân...), học sinh, phụ huynh ngày càng nhìn nhận được  tầm quan trọng của thể dục thể thao đối với cơ thể . 2.3.2. Khó khăn: ­ Cơ  sở vật chất kỹ thuật không đáp ứng được yêu cầu của tiết dạy (như  đường chạy hẹp, cua gấp...). ­ Thiết bị đồ dùng luyện tập còn thiếu, hay chất lượng kém . ­ Học sinh chưa phát huy tính tích cực và tự  giác  ở  nội dung chạy bền do   nhàm chán các bài tập đơn giản. * Với giáo viên:  ­ Do điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường ảnh hưởng lớn đến việc áp  dụng các đổi mới phương pháp dạy học vì thế còn nhiều hạn chế trong quá trình  phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền . * Với học sinh: Đa số các em chưa ý thức cao việc luyện tập đặc biệt là môn chạy bền. Tài liệu tham khảo còn thiếu  ảnh hưởng đến quá trình tập luyện và sự  hứng thú luyện tập ở nội dung chạy bền. Đặc biệt tình trạng học sinh chưa đáp   ứng được yêu cầu về thể lực vẫn còn nhiều. Trên thực tế tại Trường THCS Thị  trấn  học sinh luôn rất e ngại phải luyện tập chạy bền, đến kỳ  kiểm tra lại cố  quá sức nên cũng dễ  xảy ra hiện tượng quá mệt thậm chí choáng ngất do đặc   thù của bộ môn, vì thế vấn đề cần giải quyết là phải làm sao để cho học sinh có  hứng thú và ham thích, biết cách luyện tập  chạy bền. Từ những vấn đề  trên tôi   mạnh dạn đưa ra một số giải pháp sau. 10
  11. 2.4. Giải pháp ­ Để phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học môn chạy bền, GV   phải dùng nhiều hình thức và biện pháp tập luyện khác nhau, có như  vậy nội   dung tập luyện sẽ bớt đơn điệu và gây hứng thú học tập cho học sinh. ­ Hình thức trò chơi vận động là một trong những hình thức đầu tiên có tác  dụng kích thích tập luyện và phù hợp với tâm ­ sinh lý lứa tuổi học sinh cần   được sử dụng nhiều (giáo viên nên thay đổi trò chơi dưới nhiều hình thức, tránh   trường hợp lặp lại trò chơi, dễ gây nhàm chán trong học sinh). ­ Đối với trường không có đường chạy vì địa điểm chật hẹp nên sử dụng  hình thức chạy tại chỗ, chạy trong khu vực quy định, chạy vòng số 8, chạy theo   đường gấp khúc... với thời gian chạy tăng dần sau từng buổi tập. ­ Các trường có đường chạy dài nên sử dụng hình thức chạy lặp lại nhiều   lần, chạy tốc độ trung bình 1,2 vòng, chạy biến tốc, cũng giúp cho việc nâng cao  sức bền rất tốt cho người tập. Tuy nhiên cần phải đảm bảo nguyên tắc tăng dần   cự ly chạy sau từng buổi tập, không nên cho chạy dài trong những buổi tập đầu. ­ Hình thức tập luyện chạy trên địa hình tự  nhiên, đây là hình thức tập  luyện chủ  yếu, giáo viên có thể  chủ  động biến đổi địa hình, đường chạy. Tuy   nhiên việc lựa chọn đường chạy nên tận dụng các địa hình có sẵn như chạy lên  dốc, xuống dốc, hố  nước hoặc làm các chướng ngại vật trên đường chạy để  làm cho đường chạy phong phú nhằm phát huy tính tích cực chủ  động của học  sinh thông qua các loại hình tập luyện. ­ Tập chạy cự  ly tương đương với cự  ly kiểm tra theo từng nhóm sức   khỏe, lứa tuổi dưới các hình thức thi đấu giữa các tổ, cá nhân. ­ Chương trình giảng dạy bộ môn thể dục mới do Bộ Giáo dục và Đào tạo   quy định, chạy bền lấy việc phát triển sức bền cho học sinh là nhiệm vụ  hàng  đầu. Do vậy, việc rèn luyện chạy bền cho học sinh THCS cần được giáo viên  xác định để  lựa chọn nội dung, biện pháp luyện tập phù hợp, lượng vận động   11
  12. hợp lý, giúp học sinh rèn luyện thường xuyên. Có như  vậy việc rèn luyện thể  chất mới có hiệu quả và đảm bảo an toàn tuyệt đối trong tập luyện và kiểm tra. ­ Ngoài ra giáo viên cần cung cấp các kiến thức chuyên môn trong những   thời gian nghỉ giữa các lần tập. Đó là: Kiến thức về các giai đoạn kỹ thuật chạy,  phân phối sức khi chạy, giải thích các hiện tượng đau sóc, hiện tượng cực điểm,   hiện tượng choáng, thở dốc và cách khắc phục. Nhắc nhở học sinh vận dụng tốt   trong quá trình tập luyện trên lớp cũng như  tự  tập  ở  nhà. Để  tránh nhàm chán,   các biện pháp tập luyện cần được thay đổi thường xuyên qua các buổi tập, mỗi   khi đưa ra biện pháp mới, giáo viên cần hướng dẫn cụ  thể  mục đích, yêu cầu  đến cách tổ chức tập luyện cho học sinh ở trên lớp và bài tập bổ trợ thêm ở nhà. ­ Để nâng cao tính tích cực tự giác của học sinh trong tập luyện chạy bền   người giáo viên cần quan tâm: Tìm đường chạy đủ  độ  dài, nếu đường vòng   không nên ngắn quá (dưới 100m) làm học sinh ức chế khi phải chạy nhiều vòng.  Đường chạy phải bằng phẳng để đảm bảo an toàn. ­ Phối hợp các hình thức tập luyện khác nhau: Trò chơi và các biện pháp  phát triển thể lực. Luyện tập trên địa hình tự nhiên và các phần chạy theo cự ly   quy định. Sự  phong phú về  hình thức và biện pháp tập luyện sẽ  hạn chế  bớt   những ức chế khi thực hiện động tác. ­ Truyền thụ kiến thức xen kẽ giữa các lần tập sẽ giúp học sinh nhanh hồi   phục và các tri thức cần thiết. ­ Ngay từ  buổi tập đầu cần chú ý nhắc nhở  học sinh trong suốt quá trình  tập luyện phải mang giày vải (ba ta) nhầm hạn chế chấn thương TDTT.  ­ Cần chú ý giáo dục tư tưởng, phẩm chất tâm lý cá nhân vì hạt nhân của  giáo dục Cộng sản chủ nghĩa là giáo dục tư tưởng. Việc giáo dục tư tưởng phải   gắn liền với giáo dục phẩm chất đạo đức và các phẩm chất tâm lý tập luyện   chuyên môn, rất cần thiết cho học sinh THCS, những phẩm chất này, giúp học   sinh tham gia tập luyện một cách tập trung, có mục đích, tự  giác, bền bỉ. Chính  12
  13. vì thế, cấn giáo dục cho học sinh hiểu rằng: những người tập luyện tích cực,  thường xuyên luôn là tấm gương sáng cho thanh thiếu niên tham gia tập luyện  thể thao noi theo, và thông qua sự tập luyện xuất sắc của họ thì danh dự của họ  được tôn vinh và được mọi người tôn trọng. ­ Hàng loạt các  ảnh hưởng giáo dục sâu sắc gia đình, trường học, các tổ  chức thiếu niên, nhi đồng đã tác động đến người tập. Như  vậy việc phát triển  các phẩm  chất ý chí ngay từ  buổi đầu tập luyện có một ý nghĩa to lớn, vì thế  cần thiết   phải  phát triển và củng cố. ­ Trong quá trình giảng dạy giáo viên cần trang bị cho học sinh: tư thế thân   người khi chạy, cách đặt chân chạm đất (nửa trước bàn chân) đánh tay cần phối  hợp ăn nhịp với bước chạy của chân, hít thở khi chạy (thông thường cứ 3 bước   hít vào, 3 bước thở ra. Lúc thở dốc thì 2 bước hít vào 2 bước thở ra, hít vào bằng   mũi, thở ra bằng mồm). Yêu cầu giữ vững kỹ  thuật trong điều kiện tập luyện.  Bởi vậy việc phát triển sức bền và kỹ  thuật luôn gắn bó với nhau. Trong mối   quan hệ này, phải phát triển các khả năng phối hợp vận động cần thiết cho việc   sử dụng kỹ thuật một cách hợp lý nhất. ­ Phát huy tích tích cực trong tập luyện phải cần thiết coi trọng việc phát  triển các khả năng trí tuệ của mỗi học sinh, xem đây là một bộ phận quan trọng  của quá trình giảng dạy. Mức độ  yêu cầu về  trí tuệ  năng lực nhận th ức  ngày  càng cao, do đó góp phần tích cực vào việc tự giác tích cực chủ động tập luyện.  Năng lực trí tuệ của học sinh,  không những  ảnh hưởng đến quá trình tập luyện (đặc biệt với việc trang   bị kiến thức kỹ thuật) mà còn thể hiện ở các năng lực tham gia trò chơi, ý thức  cá nhân trong tập luyện, hạn chế  chấn thương khi tham gia tập luyện  của vận  động viên.  13
  14. ­ Bên cạnh công tác chuẩn bị  về  mọi mặt, giáo viên khi giảng dạy chạy  bền cần nghiên cứu trình độ phát triển, đặc điểm giới tính, lứa tuổi. ­ Liên hệ  chặt chẽ  với gia đình các em học sinh, để  nắm bắt tâm lý, tính  tình, sở thích, trạng thái và ý thức của từng đối tượng. ­ Cần thay đối cảnh quan, sân tập, lồng ghép các trò chơi phát triển thể lực   chung, chuyên môn, tạo không khí hứng thú qua từng buổi tập. ­ Tập luyện TDTT nhưng cần thiết phải coi trọng học t ập các môn văn  hóa. ­ Đảm bảo nguồn năng lượng dự  trữ  đầy đủ, phân phối thời gian luyện  tập và thời gian nghỉ hợp lý. Chú ý học sinh nữ những ngày ''bệnh'' không bố trí  tập luyện. Trên cơ sở lý luận và thực tiễn tôi đã lựa chọn một số bài tập như sau  : * Bài tập 1 : ­ Nhảy dây bền .(thời gian kéo dài tăng dần từ 2 phút ­5 phút ­7 phút ) ­ Tâng cầu .(thời gian kéo dài tăng dần từ 2 phút ­5 phút ­7 phút ) ­ Chạy đồng đều.(thời gian kéo dài tăng dần từ 2 phút ­5 phút ­7 phút ) * Bài tập 2 : ­ Chạy tiếp sức (15­20 mét theo nhóm ) ­ Chạy zic zăc  (15­20 mét theo nhóm) ­ Chạy vượt chướng ngại vật (25­60 mét theo nhóm) ­ Chạy lặp lại cự ly  (250­500 mét theo nhóm) * Bài tập 3 : Chạy tiếp sức vượt chướng ngại vật. Đi bộ hoặc chạy chậm 50­100 mét đầu tăng tốc độ ở cự ly 200mét  và tăng  tốc độ ở cự ly 200­ 300mét (tuỳ thuộc vào thể lực của học sinh để phân phối bài  tập hợp lý ). * Bài tập 4 : 14
  15. Tập chạy từ  nhẹ đến nặng: những buổi tập đầu tiên cần chạy nhẹ nhàng   với tốc độ chậm khoảng 2 – 3 phút hoặc 300 – 350mét, sau đó tăng dần thời gian   , khoảng cách tốc độ  lên một chút. Sau một số  buổi tập khi cơ  thể đã quen có   thể nâng dần từng chỉ tiêu.  * Bài tập 5 : Luyện tập chạy 100 mét đường thẳng và 200 mét đường vòng 1 đến 2 lần  thời gian nghĩ 2 đến 3 phút .Sau đó nâng dần cự ly . * Bài tập 6: Chạy tại chổ gót chạm mông, chạy nâng cao đầu gối, chạy má ngoài theo   nhịp vỗ tay của GV hoặc chạy theo thời gian quy định chừng 2 đến 3 phút sau đó  nâng dần thời gian. * Bài tập 7 : Chạy theo nhóm sức khoẻ hoặc tự nguyện chạy theo nhóm khoảng 4 đến 5 học sinh một nhóm chạy bấm thành tích hoặc không bấm thành tích(500m­600m  có thể động viên các em vượt thành tích hay cự ly đã quy định). * Bài tập 8 : Tập chạy tại chổ phối hợp với đánh tay,hơi thở và bước chạy (chia thành   2 nhóm hoặc chạy đồng loạt). * Bài tập 9 : Tập sức bền bằng đi bộ hoặc chạy trên địa hình tự nhiên theo sức khoẻ từ  300m nâng dần đến 500m, 600m, 700m , 800m.... hoặc tập theo thời gian từ 3   phút đến 8, 9 ,10, 12 , 20 .... phút. Chú ý chạy sát đường vòng hướng vào tâm  chân trái thấp hơn chân phải khi chạy qua đường vòng và phân phối sức hợp lý  khi chạy. * Bài tập 10 :  15
  16. Tập sức bền bằng các môn có tác dụng rèn luyện sức bền như: đi bộ  thể  thao, chạy cự  li trung bình, chạy cự  li dài. Cũng có thể  tập các môn cầu lông,  bóng đá, bóng chuyền…  * Bài tập 11 :  Tập theo hình thức cá nhân hoặc theo nhóm tại chỗ  hoặc di chuyển theo   vòng số 8 khi đi bộ, chạy.... Ra bài tập về nhà, thời gian tập thích hợp vào buổi  sáng sớm hoặc chiều tối . ­Bài tập 12:  Chạy theo tín hiệu còi, chuyển hướng chạy khi nghe tín hiệu nhằm phát  huy tố chất thể lực và sự hứng thú luyện tập sức bền. ­Bài tập 13:  Nhóm bài tập thi đấu giữa các em học sinh trong Lớp, Trường, Huyện,   Tỉnh (Thi chạy 400 mét, 800 mét,1500 mét, 3000m). Trên đây là 13 bài tập mà tôi đã tổ  chức phỏng vấn được một số  huấn  luyện viên điền kinh và một số giáo viên giàu kinh nghiệm.  2.5. Kết quả đạt được Sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm tỷ  lệ  học sinh hiểu bài, tích cực   tập  luyện tăng lên, các em hứng thú và tích cực học tập hơn.  2.5.1. Về chất lượng đại trà: Thông qua chất lượng kiểm tra “Thường xuyên nội dung chạy bền (cự ly  500 mét)– Tiết 51 theo PPCT thể  dục 9 và Tiết 52 theo PPCT thể  dục 8” năm  học 2012 – 2013 tại Trường THCS Thị trấn Mường Chà kết quả  kiểm tra như  sau: Khối THCS Kết quả xếp loại Đạt Chưa đạt 16
  17. SL % SL % 8 76 73 96.1% 3 3.9% 9 75 71 95% 4 5% Tổng 151 144 95.55% 7 4.45% Bảng 1: chất lượng kiểm tra chạy bền (500m) năm học 2012 – 2013 Ở  đây tôi chỉ  thu thập số  liệu của 2 khối 8 ­ 9 vì   ở  2 khối này việc rèn   luyện thể lực là rất quan trọng đến sự phát triển của các em. Thông qua số liệu  đó tôi nhận ra tỷ lệ học sinh loại Chưa Đạt là khá cao.  Sau thời gian thực hiện đề  tài, thông qua chất lượng kiểm tra “Thường   xuyên nội dung chạy bền (cự ly 500 mét)– Tiết 51 theo PPCT thể dục 9 và Tiết   52 theo PPCT  thể  dục 8”  năm học  2013 – 2014 tại Trường  THCS  Thị  trấn   Mường Chà kết quả kiểm tra như sau: Kết quả xếp loại Khối THCS Đạt Chưa đạt SL % SL % 8 106 106 100% 0 0% 9 74 74 100% 0 0% Tổng 180 180 100% 0 0% Bảng 2: chất lượng kiểm tra chạy bền (500m) năm học 2013 – 2014 Số lượng 180 180 160 144 140 120 100 80 Xếp loại Đạt 60 Xếp laoij Chưa đạt 40 7 20 0 0 1 2 1- năm học 2012 - 2013; 2-năm học 2013 - 2014 17
  18. Biểu đồ 1: So sánh tỉ lệ học sinh xếp loại Đạt, Chưa đạt năm học 2012 –   2013 và năm học 2013 ­ 2014 Qua “Biểu đồ 1” cho thấy trong năm học 2012 – 2013 tỉ lệ học sinh khối   8 và khối 9 đạt kết quả  kiểm tra nội dung chạy bền xếp loại “Chưa đạt” khá   cao. Sau khi thực hiện các giải pháp nâng cao thành tích chạy bền của đề  tài thì  năm học 2013­2014 100% học sinh đã đạt kết quả kiểm tra xếp loại “Đạt”. 2.5.2.Về thành tích học sinh giỏi: Các năm trước đây, tại các kì khảo sát thành tích HKPĐ môn Điền Kinh  (nội dung chạy bền) do PGD&ĐT huyện Mường Chà tổ chức, các giải nhất nhì  thường thuộc về các em học sinh tại các trường xã vùng sâu vùng xa. Trong những năm gần đây đều có học sinh giỏi môn Điền kinh (nội dung   chạy bền) cấp huyện do phòng giáo dục và đào tạo tổ chức. Dưới đây là một số thành tích mà học sinh trường THCS Thị trấn Mường   Chà đã đạt được tại HKPĐ cấp huyện do PGD&ĐT tổ chức ngày 7 – 8/01/2014. ­ Nội dung 800m: + Giải nhất: Hạng Thị Dùa – Học sinh lớp 8C, trường THCS Thị trấn + Giải nhì: Phạm Thanh Hồng – Học sinh lớp 9C, trường THCS Thị trấn + Giải ba: Tòng Thị Mai – Học sinh lớp 9C, trường THCS Thị trấn ­ Nội dung 1500m:  + Giải nhất: Khoàng Văn Kiểu – Học sinh lớp 9A, trường THCS Thị trấn. 3.KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 3.1. Kết luận ­ Qua quá trình giảng dạy tại trường bản thân đã vận dụng tốt “Các giải   pháp nhằm nâng cao thành tích chạy bền cho học sinh lớp 8;9 ”. Kết quả học  sinh tham gia học tập bộ  môn chạy bền phần lớn đều ham thích, tích cực tập   luyện ở lớp và thường xuyên tập luyện ở nhà. Qua các kỳ kiểm tra bộ môn chạy  18
  19. bền tất cả các em học sinh đều đạt thành tích xếp loại “Đạt” và đạt Tiêu chuẩn  RLTT. Ngoài ra các em còn vận động người thân trong gia đình tham gia tập   luyện chạy bền nhằm nâng cao sức khỏe phục vụ  học tập, lao động sản xuất  đồng thời phòng chống bệnh tật.  ­ Qua nhiều năm công tác  ở  trường giảng dạy môn thể  chất cho học sinh   đã phát hiện bồi dưỡng học sinh có năng khiếu ở môn điền kinh, nổi bật ở môn   chạy bền có chiều hướng phát triển khá rõ. Cần có sự  quan tâm của Ban Giám  Hiệu nhà trường, đoàn thể  hỗ  trợ  đầy đủ  trang thiết bị  trong giảng dạy ngày   càng nhiều hơn, để hướng dẫn cho học sinh có tính sáng tạo trong học tập. ­ Bản thân luôn cố gắng làm đồ dùng dạy học đặc trưng cho từng môn học  để  học sinh có hướng phấn đấu  ở  bước đầu ngày càng hoàn chỉnh tốt hơn cho  từng môn học. ­ Luôn trao đổi rút kinh nghiệm tiết dạy  ở đồng nghiệp là chuyên môn để  củng cố hoàn chỉnh kiến thức qua từng năm học. ­ Ngoài ra bản thân còn phải thu thập tài liệu sách báo, tranh ảnh, nghe đài,   truy cập Internet để cập nhật tư liệu để  đưa vào việc giảng dạy ngày càng phù  hợp với thực tiễn… ­ Muốn vậy bản thân phải không ngừng phấn đấu từng bước trong giảng  dạy để phát hiện, bồi dưỡng những tài năng cho trường cũng là nguồn năng lực  kế  thừa cho huyện nhà để  phát huy cao hơn nữa để  bắt kịp sự  tiến bộ  thể dục   thể  thao của Huyện và Tỉnh bạn hướng dẫn học sinh và vân động người thân   trong gia đình luôn tích cực tham gia phong trào rèn luyện thân thể  theo gương  Bác Hồ vĩ đại. 3.2. Kiến nghị ­ Điều kiện cải thiện sân bãi do   sân bãi hiện không đáp  ứng được nội  dung   chạy   bền   (đường   chạy,dụng   cụ   luyện   tập...),   thường   xuyên   hội   thảo   19
  20. chuyên đề  bộ  môn thể  dục để  giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp   vụ.  ­ Ban giám hiệu và Hội đồng giáo dục của nhà trường ủng hộ và tạo thêm điều kiện  thuận lợi khi giáo viên thực hiện chương trình chạy bền. Gia đình và xã hội nên   có cách nhìn chạy bền là môn học chính khoá theo chương trình của Bộ GD­ĐT   nhằm rèn luyện sức khoẻ  chứ  không phải gây ra khó khăn trong việc học tập  của học sinh. ­ Nhà trường, PGD&ĐT cần Quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa, đầu tư  hơn  nữa   đến lực lượng giáo viên Thể  chất, các em học sinh VĐV điền kinh cấp   Trường, cấp huyện, cải thiện điều kiện tập luyện (ăn uống, bồi dưỡng, giải   thưởng…) cho các vận động viên trẻ. Đối với Phòng GD và Sở có kế hoạch đầu  tư, đào tạo hơn nữa, tổ chức nhiều giải thi đấu tạo  điều kiền giao lưu học hỏi kinh nghiệm TDTT lẫn nhau để cùng nâng cao  trình độ  và gây sự  hứng thú nhằm phát huy tính tích cực của học sinh THCS   trong luyện tập chạy bền . ­ Đây là công trình nghiên cứu đầu tay của tôi trong điều kiện thời gian,   kinh nghiệm còn hạn chế, tôi rất mong muốn nhận được sự  góp ý và cộng tác  giúp đỡ của các nhà chuyên môn để sáng kiến được hoàn thiện hơn . 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1