intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao chất lượng học sinh dân tộc thiểu số

Chia sẻ: Nguyễn Đình Đoan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

628
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao chất lượng học sinh dân tộc thiểu số được nghiên cứu nhằm làm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của học sinh dân tộc thiểu số. Nâng cao trách nhiệm của toàn thể giáo viên, gia đình và cộng đồng trong việc giúp đỡ học sinh dân tộc thiểu số được tiếp bước đến trường. Xây dựng đội ngũ giáo viên vững về chuyên môn, nhiệt huyết trong công tác và trách nhiệm cao,... Để nắm vững nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao chất lượng học sinh dân tộc thiểu số

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG  HỌC SINH DÂN TỘC THIỂU SỐ Người thực hiện: Phạm Văn Thắng Chức vụ: Trưởng phòng   Đơn vị: Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện KonPlông. I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU. 1. Nhằm thực hiện theo Nghị quyết số 05­NQ/TU của Ban Thường   vụ  Tỉnh  ủy “Về  nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh dân tộc   thiểu số, giai đoạn 2008­2015 trên địa bàn huyện KonPlông”. 2. Làm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của học  sinh dân tộc thiểu số. Nâng cao trách nhiệm của toàn thể giáo viên, gia đình  và cộng đồng trong việc giúp đỡ học sinh dân tộc thiểu số được tiếp bước   đến trường. 3. Xây dựng kế hoạch cụ thể và đưa ra nhiều biện pháp thực hiện có  hiệu quả. Nâng cao ý thức tự  học, tự  bồi dưỡng, đổi mới phương pháp  giảng dạy và kiểm tra đánh giá đối với học sinh. 4. Xây dựng đội ngũ giáo viên vững về  chuyên môn, nhiệt huyết   trong công tác và trách nhiệm cao. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN ­ Số học sinh dân tộc thiểu số trong giờ học còn thụ động, chưa chủ  động tích cực trong việc tìm ra kiến thức mới, còn e ngại, rụt rè khi đưa ra  ý kiến của mình, một số không ít học sinh ý thức chưa cao trong học tập và  rèn luyện.  1
  2. ­ Trình độ dân trí thấp, cha mẹ chưa nhận thức được tầm quan trọng  của việc học của con cái. Hầu hết cha mẹ học sinh  chưa thực sự quan tâm  việc học hành của con cái. Một số  em nghỉ  học vô lí do để  đi hái lá kim  cương, hái sim bán kiếm tiền, đi làm ruộng, theo bố mẹ lên rừng nên ảnh  hưởng không nhỏ đến kết quả học tập của mình. ­ Ý thức, động cơ, thái độ  học tập của học sinh còn thấp, ham chơi,  không thích học tập. ­ Một số  em do học yếu, mất căn bản, xấu hổ, mặc cảm. Vào lớp  hay bị  thầy cô la rầy, các bạn chê cười, đối xử  thiếu thân thiện nên nghỉ  học, bỏ học. ­ Giáo viên chủ nhiệm chưa thực hiện hết vai trò trách nhiệm, thiếu   động viên nhắc nhở học sinh, chưa làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Một số  giáo viên chưa gần gũi, giúp đỡ học sinh, tính yêu nghề mến trẻ còn nhiều  hạn chế. ­  Ở khu vực miền núi vùng sâu, vùng xa, các em có tư tưởng lập gia   đình từ rất sớm, vì vậy đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến các  em học sinh nữ lớp 9 bỏ học sớm. ­ Cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ thí nghiệm ở các trường còn   thiếu nhiều chưa đáp  ứng được yêu cầu dạy và học các môn học thực  nghiệm. III. GIẢI PHÁP Để   nâng   cao   chất   lượng   giáo   dục   đối   với   học   sinh   trên   địa   bàn   Huyện cần đưa ra các giải pháp cụ  thể, đi sâu vào từng đối tượng, tham   mưu với chính quyền địa phương trong việc vận động học sinh ra lớp. Cụ  thể như sau: ­ Thứ nhất: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện 3 cuộc vận động lớn   của ngành và phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học   sinh tích cực”. + Ngành Giáo dục và Đào tạo Huyện cùng các đơn vị  trường phối   hợp chặt chẽ  với các tổ  chức đoàn thể  từ  huyện đến xã, Hội phụ  huynh   học sinh…tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên tiếp tục thực hiện có   2
  3. hiệu quả 3 cuộc vân động lớn và phong trào thi đua xây dựng “Trường học   thân thiện, học sinh đến trường” của ngành Giáo dục và Đào tạo. + Tuyên truyền thường xuyên và gắn liền với phong trào lớn của   ngành là “Học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm củng  cố lòng yêu ngành, yêu nghề, ý thức tu dưỡng đạo đức, nhân cách, lối sống   và ý thức vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  trong đội ngũ cán bộ  giáo viên. + Phát huy và nêu cao tinh thần của gia đình các em học sinh. Nhà  trường hướng dẫn mỗi gia đình phải xây dựng được góc học tập, quan tâm  nhiều hơn đến vấn đề  học bài ở  nhà và trước khi lên lớp của các em học  sinh. ­ Thứ hai: Tăng cường công tác quản lí của lãnh đạo nhà trường   và nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên là nền tảng   căn bản nâng cao chất lượng dạy và học. + Cán bộ quản lí trong nhà trường là người tiên phong trong công tác   vận động  và duy trì sĩ số học sinh. Không chỉ đưa ra các kế hoạch cụ thể,   cán bộ quản lí còn là người theo dõi trực tiếp quá trình thay đổi ý thức của  các em học sinh, đẩy mạnh tinh thần trách nhiệm của giáo viên trong nhà  trường. Do đó, chất lượng của học sinh gắn liền với công tác quản lí của   lãnh đạo nhà trường, người quản lí tốt, nhiệt tình mới đưa ra kết quả tốt. + Nhà trường thường xuyên tổ  chức các buổi hội thảo tìm ra giải  pháp duy trì tốt sĩ số học sinh và chống bỏ học. Nêu cao tinh thần phê và tự  phê trong mọi hoạt động của nhà trường để  phát huy những giáo viên có  nhiệt huyết trong công việc và từ đó nêu gương, nhân rộng. + Nhà trường tăng cường chỉ đạo giáo viên tự  học tiếng địa phương   tại nơi mình đang giảng dạy để  tạo mối gần gũi giữa gia đình và nhà  trường. Thể  hiện được mối quan tâm của giáo viên và lãnh đạo ngành  trong vai trò giúp đỡ học sinh tiếp bước đến trường. + Đối với giáo viên cần tích cực nâng cao tinh thần tự  học, tự  bồi  dưỡng trong mọi thời gian và hoàn cảnh. Tham gia các lớp đào tạo trên   chuẩn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, sẵn sàng đáp  ứng các yêu cầu  ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.  3
  4. + Tăng cường sử dụng đồ dùng dạy học tự tạo trong công tác giảng  dạy của tất cả giáo viên. Vận dụng tối đa đồ dùng dạy học trong từng tiết  dạy, sử dụng hình ảnh cụ thể, sinh động nhằm nâng cao chất lượng giảng  dạy và hứng thú học tập của học sinh. + Khuyến khích giáo viên sử  dụng công nghệ  thông tin trong dạy  học, đi sâu vào đổi mới phương pháp giảng dạy. + Thường xuyên tổ chức các kì sát hạch phân loại giáo viên theo trình  độ  và từ  đó phân công kèm cặp giữa các giáo viên lâu năm với giáo viên  yếu tay nghề. ­ Thứ  ba: Đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá   kết quả học tập của học sinh. + Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên và tăng   cường kiểm tra đánh giá học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng theo từng   bộ môn đồng thời phát huy tính tự giác và sáng tạo của học sinh. + Đánh giá học sinh theo đúng khả  năng của các em, tích cực chống  “Bệnh thành tích trong giáo dục” và tình trạng học sinh “Ngồi nhầm lớp”   tại các cơ sở. ­ Thứ tư: Giảm thiểu tối đa tình trạng học sinh nghỉ học thường   xuyên và thực hiện chống bỏ học. + Hoạt động dạy và học cần chú ý quan tâm đến việc phân luồng các   đối tượng học sinh, vừa quan tâm đến bồi dưỡng học sinh giỏi vừa phụ  đạo học sinh yếu kém. Khắc phục lổ hổng kiến thức nhằm giúp các em có  hứng thú trong học tập. + Tích cực vận  động chống bỏ  học giữa chừng bằng nhiều hình  thức, đặc biệt đề  cao vai trò của giáo viên chủ  nhiệm đối với lớp. Mỗi   giáo viên chủ  nhiệm lớp phải thật sự  xứng đáng là người phụ  trách trực  tiếp, gần gũi và thân thiện với các em, kịp thời nắm bắt hiện tượng, tìm  hiểu nguyên nhân dẫn đến học sinh nghỉ  học, tìm cách động viên, thuyết   phục các em trở lại trường. + Phối hợp và tham mưu với Đảng  ủy UBND xã giải pháp khắc  phục tình trạng học sinh thường xuyên nghỉ  học; phối hợp với các khối  đoàn thể, đoàn thanh niên tăng cường vận động học sinh ra lớp và duy trì   4
  5. tốt sĩ số  học sinh. Lập danh sách những em thường xuyên vắng học để  trực tiếp báo cáo với cha, mẹ và UBND xã có biện pháp vận động và duy  trì sĩ số học sinh. + Thường xuyên tổ  chức họp phụ  huynh học sinh để  tư  vấn, vận  động phụ huynh khuyến khích cho con em mình đi học. + Cử các cán bộ, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên xuống thôn, làng   nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của phụ huynh và học sinh để làm  tốt công tác vận động và duy trì sĩ số học sinh tại thôn mình phụ trách. + Bằng nhiều biện pháp khuyến khích, nhắc nhở khác nhau đối với  các học sinh thường xuyên nghỉ học theo mùa vụ, tự ý bỏ học đi làm xa. + Hạn chế bớt các hủ tục lạc hậu gây mê tín ảnh hưởng đến học tập   của các em. ­ Thứ năm: Chống tình trạng học sinh ngồi nhằm lớp và học sinh   không đạt chuẩn kiến thức lên lớp. + Thường xuyên khảo sát học sinh yếu kém bằng các hình thức khác  nhau để sàng lọc các đối tượng học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức lên lớp   và học sinh ngồi nhầm lớp. + Lên kế hoạch và bồi dưỡng kiến thức cho các em yếu kém. Đưa ra  nhiều  biện  pháp  kèm  cặp  để   giúp  các  em  hòa  nhập  với  cộng  đồng  và  chống bỏ học giữa chừng.  ­ Thứ sáu: Tăng cường hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT trong   trường học. + Tổ chức các buổi ngoại khóa cho học sinh  ở lại bán trú nhằm tạo  môi trường vui chơi lành mạnh cho các em học sinh. + Tăng cường tuyên truyền đối với các em học sinh bằng nhiều hình  thức ngoại khóa, sinh hoạt lớp…nhằm nâng cao ý thức tự  học và thấy  được vai trò của việc học. + Tổ  chức hội thi TDTT, thi đua giữa các lớp trong nhà trường, có  các hình thức khen thưởng khích lệ  để  học sinh có sân chơi lành mạnh và   giao lưu với các bạn bè trong trường. Từ đó các em có thể  mạnh dạn giao  tiếp và học hỏi lẫn nhau.  5
  6. Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm về  các giải pháp nâng cao chất  lượng học sinh DTTS trên địa bàn Huyện.           Konplông, ngày 19 tháng 05 năm  2014        Người viết                 PHẠM VĂN THẮNG  6
  7. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................  7
  8. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................  8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2