intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Giáo dục kĩ năng học hợp tác cho học sinh lớp 4, 5 qua trò chơi khoa học

Chia sẻ: Khetien Khetien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:266

91
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án thực hiện nghiên cứu với mục tiêu nhằm đề xuất các biện pháp giáo dục kĩ năng học hợp tác cho học sinh lớp 4, 5 qua trò chơi khoa học, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Khoa học ở tiểu học. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Giáo dục kĩ năng học hợp tác cho học sinh lớp 4, 5 qua trò chơi khoa học

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2<br /> _________________<br /> <br /> LƯƠNG PHÚC ĐỨC<br /> <br /> GIÁO DỤC KĨ NĂNG HỌC HỢP TÁC<br /> CHO HỌC SINH LỚP 4, 5 QUA TRÒ CHƠI KHOA HỌC<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Hà Nội, 2016<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2<br /> _________________<br /> <br /> LƯƠNG PHÚC ĐỨC<br /> <br /> GIÁO DỤC KĨ NĂNG HỌC HỢP TÁC<br /> CHO HỌC SINH LỚP 4, 5 QUA TRÒ CHƠI KHOA HỌC<br /> Chuyên ngành: Giáo dục tiểu học<br /> Mã số: 62.14.01.01<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN K HOA HỌC<br /> 1. PGS.TS Đặng Thành Hưng<br /> 2. TS Trịnh Thị Hồng Hà<br /> <br /> HÀ NỘI, 201 6<br /> <br /> i<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số<br /> liệu, kết quả trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong<br /> bất kỳ công trình nào khác.<br /> Hà Nội, tháng 3 năm 2016<br /> Tác giả luận án<br /> <br /> Lương Phúc Đức<br /> <br /> ii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN ...............................................................................................i<br /> MỤC LỤC ..........................................................................................................ii<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................v<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG ................................................................................vi<br /> DANH MỤC CÁC HÌNH ................................................................................vii<br /> MỞ ĐẦU ............................................................................................................1<br /> 1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................ 1<br /> 2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 2<br /> 3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................... 2<br /> 4. Giả thuyết khoa học ...................................................................................... 3<br /> 5. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 3<br /> 6. Phương pháp nghiên cứu............................................................................... 3<br /> 7. Đóng góp mới của đề tài ............................................................................... 4<br /> 8. Các luận điểm cần bảo vệ.............................................................................. 5<br /> 9. Cấu trúc của luận án ...................................................................................... 5<br /> Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA GIÁO DỤC ..................6<br /> KĨ NĂNG HỌC HỢP TÁC CHO HỌC SINH LỚP 4, 5 ..................................6<br /> QUA TRÒ CHƠI KHOA HỌC .........................................................................6<br /> 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề .................................................................... 6<br /> 1.1.1. Về kĩ năng học hợp tác............................................................................ 6<br /> 1.1.2. Về dạy học Khoa học ở tiểu học ........................................................... 12<br /> 1.1.3. Về giáo dục kĩ năng học hợp tác qua trò chơi khoa học ....................... 17<br /> 1.2. Trò chơi khoa học ở tiểu học ................................................................... 19<br /> 1.2.1. Một số khái niệm................................................................................... 19<br /> 1.2.2. Đặc điểm của trò chơi khoa học ở tiểu học ........................................... 23<br /> 1.2.3. Nguyên tắc thiết kế và tiêu chí lựa chọn trò chơi khoa học .................. 26<br /> 1.2.4. Trò chơi khoa học và môn Khoa học ở tiểu học ................................... 28<br /> 1.3. Kĩ năng học hợp tác ................................................................................. 30<br /> 1.3.1. Một số khái niệm................................................................................... 30<br /> 1.3.2. Nguyên tắc và đặc điểm của học hợp tác.............................................. 34<br /> 1.3.3. Hệ thống kĩ năng học hợp tác ở tiểu học .............................................. 39<br /> 1.4. Giáo dục kĩ năng học hợp tác qua trò chơi khoa học ở tiểu học .............. 44<br /> 1.4.1. Một số khái niệm................................................................................... 44<br /> 1.4.2. Đặc điểm học sinh lớp 4, 5.................................................................... 46<br /> 1.4.3. Nguyên tắc giáo dục kĩ năng học hợp tác qua trò chơi khoa học ......... 51<br /> 1.4.4. Phương pháp giáo dục kĩ năng học hợp tác qua trò chơi khoa học .. 52<br /> 1.4.5. Hình thức giáo dục kĩ năng học hợp tác qua trò chơi khoa học ........... 54<br /> <br /> iii<br /> <br /> 1.5. Thực trạng giáo dục kĩ năng học hợp tác qua trò chơi khoa học ở một số<br /> trường tiểu học ................................................................................................ 55<br /> 1.5.1. Khái quát về khảo sát thực trạng ........................................................... 55<br /> 1.5.2. Kết quả khảo sát thực trạng................................................................... 56<br /> 1.5.3. Thực trạng dạy học môn Khoa học ở một số trường tiểu học .............. 60<br /> 1.5.4. Thực trạng giáo dục kĩ năng học hợp tác qua trò chơi khoa học .......... 64<br /> 1.5.5. Những phát hiện về thực tiễn dạy học và thực tiễn giáo dục kĩ năng học<br /> hợp tác cho học sinh tiểu học qua trò chơi khoa học ...................................... 70<br /> Kết luận chương 1 ........................................................................................... 71<br /> Chương 2. CÁC BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KĨ NĂNG HỌC HỢP TÁC<br /> CHO HỌC SINH LỚP 4, 5 QUA TRÒ CHƠI KHOA HỌC ..........................72<br /> 2.1. Những nguyên tắc cơ bản của trò chơi khoa học ..................................... 72<br /> 2.1.1. Tính mục đích ....................................................................................... 72<br /> 2.1.2. Tính vừa sức .......................................................................................... 72<br /> 2.1.3. Tính trải nghiệm và hợp tác .................................................................. 72<br /> 2.1.4. Tính hiệu quả......................................................................................... 72<br /> 2.2. Các biện pháp giáo dục kĩ năng học hợp tác qua trò chơi khoa học ........ 73<br /> 2.2.1. Xây dựng qui trình thiết kế và lựa chọn trò chơi khoa học .................. 73<br /> 2.2.2. Xây dựng kĩ thuật thiết kế dạy học với trò chơi kho a học.................... 84<br /> 2.2.3. Tổ chức và hướng dẫn trò chơi khoa học trên lớp ................................ 89<br /> 2.2.4. Tổ chức và hướng dẫn trò chơi khoa học ngoài lớp ............................. 95<br /> 2.2.5. Thiết kế và tổ chức môi trường khuyến khích rèn luyện kĩ năng học hợp<br /> tác .................................................................................................................. 102<br /> 2.2.6. Thiết kế và áp dụng kĩ thuật đánh giá kĩ năng học hợp tác qua trò chơi<br /> khoa học ........................................................................................................ 107<br /> 2.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ............................................................ 112<br /> 2.4. Điều kiện thực hiện các biện pháp giáo dục kĩ năng học hợp tác qua trò<br /> chơi khoa học ................................................................................................ 114<br /> 2.4.1. Điều kiện quản lí chuyên môn ............................................................ 114<br /> 2.4.2. Điều kiện nhân sự và sinh hoạ t chuyên môn ...................................... 114<br /> 2.4.3. Điều kiện vật chất-kĩ thuật .................................................................. 114<br /> 2.4.4. Điều kiện học tập ................................................................................ 115<br /> Kết luận chương 2 ......................................................................................... 115<br /> Chương 3. THỰC NGHIỆM KHOA HỌC ....................................................116<br /> 3.1. Thiết kế thực nghiệm.............................................................................. 116<br /> 3.1.1. Mục đích, qui mô, địa bàn thực nghiệm ............................................. 116<br /> 3.1.2. Nội dung thực nghiệm......................................................................... 117<br /> 3.1.3. Tiến trình, phương pháp thực nghiệm................................................. 120<br /> 3.2. Phân tích kết quả thực nghiệm ............................................................... 124<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2