BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2<br />
_________________<br />
<br />
LƯƠNG PHÚC ĐỨC<br />
<br />
GIÁO DỤC KĨ NĂNG HỌC HỢP TÁC<br />
CHO HỌC SINH LỚP 4, 5 QUA TRÒ CHƠI KHOA HỌC<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
Hà Nội, 2016<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2<br />
_________________<br />
<br />
LƯƠNG PHÚC ĐỨC<br />
<br />
GIÁO DỤC KĨ NĂNG HỌC HỢP TÁC<br />
CHO HỌC SINH LỚP 4, 5 QUA TRÒ CHƠI KHOA HỌC<br />
Chuyên ngành: Giáo dục tiểu học<br />
Mã số: 62.14.01.01<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN K HOA HỌC<br />
1. PGS.TS Đặng Thành Hưng<br />
2. TS Trịnh Thị Hồng Hà<br />
<br />
HÀ NỘI, 201 6<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số<br />
liệu, kết quả trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong<br />
bất kỳ công trình nào khác.<br />
Hà Nội, tháng 3 năm 2016<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Lương Phúc Đức<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN ...............................................................................................i<br />
MỤC LỤC ..........................................................................................................ii<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................v<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG ................................................................................vi<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH ................................................................................vii<br />
MỞ ĐẦU ............................................................................................................1<br />
1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................ 1<br />
2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 2<br />
3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................... 2<br />
4. Giả thuyết khoa học ...................................................................................... 3<br />
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 3<br />
6. Phương pháp nghiên cứu............................................................................... 3<br />
7. Đóng góp mới của đề tài ............................................................................... 4<br />
8. Các luận điểm cần bảo vệ.............................................................................. 5<br />
9. Cấu trúc của luận án ...................................................................................... 5<br />
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA GIÁO DỤC ..................6<br />
KĨ NĂNG HỌC HỢP TÁC CHO HỌC SINH LỚP 4, 5 ..................................6<br />
QUA TRÒ CHƠI KHOA HỌC .........................................................................6<br />
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề .................................................................... 6<br />
1.1.1. Về kĩ năng học hợp tác............................................................................ 6<br />
1.1.2. Về dạy học Khoa học ở tiểu học ........................................................... 12<br />
1.1.3. Về giáo dục kĩ năng học hợp tác qua trò chơi khoa học ....................... 17<br />
1.2. Trò chơi khoa học ở tiểu học ................................................................... 19<br />
1.2.1. Một số khái niệm................................................................................... 19<br />
1.2.2. Đặc điểm của trò chơi khoa học ở tiểu học ........................................... 23<br />
1.2.3. Nguyên tắc thiết kế và tiêu chí lựa chọn trò chơi khoa học .................. 26<br />
1.2.4. Trò chơi khoa học và môn Khoa học ở tiểu học ................................... 28<br />
1.3. Kĩ năng học hợp tác ................................................................................. 30<br />
1.3.1. Một số khái niệm................................................................................... 30<br />
1.3.2. Nguyên tắc và đặc điểm của học hợp tác.............................................. 34<br />
1.3.3. Hệ thống kĩ năng học hợp tác ở tiểu học .............................................. 39<br />
1.4. Giáo dục kĩ năng học hợp tác qua trò chơi khoa học ở tiểu học .............. 44<br />
1.4.1. Một số khái niệm................................................................................... 44<br />
1.4.2. Đặc điểm học sinh lớp 4, 5.................................................................... 46<br />
1.4.3. Nguyên tắc giáo dục kĩ năng học hợp tác qua trò chơi khoa học ......... 51<br />
1.4.4. Phương pháp giáo dục kĩ năng học hợp tác qua trò chơi khoa học .. 52<br />
1.4.5. Hình thức giáo dục kĩ năng học hợp tác qua trò chơi khoa học ........... 54<br />
<br />
iii<br />
<br />
1.5. Thực trạng giáo dục kĩ năng học hợp tác qua trò chơi khoa học ở một số<br />
trường tiểu học ................................................................................................ 55<br />
1.5.1. Khái quát về khảo sát thực trạng ........................................................... 55<br />
1.5.2. Kết quả khảo sát thực trạng................................................................... 56<br />
1.5.3. Thực trạng dạy học môn Khoa học ở một số trường tiểu học .............. 60<br />
1.5.4. Thực trạng giáo dục kĩ năng học hợp tác qua trò chơi khoa học .......... 64<br />
1.5.5. Những phát hiện về thực tiễn dạy học và thực tiễn giáo dục kĩ năng học<br />
hợp tác cho học sinh tiểu học qua trò chơi khoa học ...................................... 70<br />
Kết luận chương 1 ........................................................................................... 71<br />
Chương 2. CÁC BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KĨ NĂNG HỌC HỢP TÁC<br />
CHO HỌC SINH LỚP 4, 5 QUA TRÒ CHƠI KHOA HỌC ..........................72<br />
2.1. Những nguyên tắc cơ bản của trò chơi khoa học ..................................... 72<br />
2.1.1. Tính mục đích ....................................................................................... 72<br />
2.1.2. Tính vừa sức .......................................................................................... 72<br />
2.1.3. Tính trải nghiệm và hợp tác .................................................................. 72<br />
2.1.4. Tính hiệu quả......................................................................................... 72<br />
2.2. Các biện pháp giáo dục kĩ năng học hợp tác qua trò chơi khoa học ........ 73<br />
2.2.1. Xây dựng qui trình thiết kế và lựa chọn trò chơi khoa học .................. 73<br />
2.2.2. Xây dựng kĩ thuật thiết kế dạy học với trò chơi kho a học.................... 84<br />
2.2.3. Tổ chức và hướng dẫn trò chơi khoa học trên lớp ................................ 89<br />
2.2.4. Tổ chức và hướng dẫn trò chơi khoa học ngoài lớp ............................. 95<br />
2.2.5. Thiết kế và tổ chức môi trường khuyến khích rèn luyện kĩ năng học hợp<br />
tác .................................................................................................................. 102<br />
2.2.6. Thiết kế và áp dụng kĩ thuật đánh giá kĩ năng học hợp tác qua trò chơi<br />
khoa học ........................................................................................................ 107<br />
2.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ............................................................ 112<br />
2.4. Điều kiện thực hiện các biện pháp giáo dục kĩ năng học hợp tác qua trò<br />
chơi khoa học ................................................................................................ 114<br />
2.4.1. Điều kiện quản lí chuyên môn ............................................................ 114<br />
2.4.2. Điều kiện nhân sự và sinh hoạ t chuyên môn ...................................... 114<br />
2.4.3. Điều kiện vật chất-kĩ thuật .................................................................. 114<br />
2.4.4. Điều kiện học tập ................................................................................ 115<br />
Kết luận chương 2 ......................................................................................... 115<br />
Chương 3. THỰC NGHIỆM KHOA HỌC ....................................................116<br />
3.1. Thiết kế thực nghiệm.............................................................................. 116<br />
3.1.1. Mục đích, qui mô, địa bàn thực nghiệm ............................................. 116<br />
3.1.2. Nội dung thực nghiệm......................................................................... 117<br />
3.1.3. Tiến trình, phương pháp thực nghiệm................................................. 120<br />
3.2. Phân tích kết quả thực nghiệm ............................................................... 124<br />
<br />