intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Giải pháp đảm bảo chất lượng đào tạo của các trường/khoa Đại học Sư phạm

Chia sẻ: Khetien Khetien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

64
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, luận án đề xuất các giải pháp đảm bảo chất lượng đào tạo của các trường/khoa Đại học Sư phạm; đáp ứng yêu cầu phát triển các trường/khoa Đại học Sư phạm tiên tiến, hiện đại và nhu cầu phát triển đội ngũ giáo viên của cả hệ thống giáo dục. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Giải pháp đảm bảo chất lượng đào tạo của các trường/khoa Đại học Sư phạm

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH<br /> <br /> PHẠM LÊ CƯỜNG<br /> <br /> GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG<br /> ĐÀO TẠO CỦA CÁC TRƯỜNG/KHOA<br /> ĐẠI HỌC SƯ PHẠM<br /> <br /> Chuyên ngành: Quản lý giáo dục<br /> Mã số: 62. 14. 01. 14<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> NGHỆ AN - 2016<br /> <br /> 1<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Ngành sư phạm giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong đào tạo nguồn nhân<br /> lực cho hệ thống giáo dục quốc dân. Trải qua gần 70 năm xây dựng và phát triển,<br /> ngành sư phạm và các trường/khoa sư phạm đã không ngừng phấn đấu, vượt qua khó<br /> khăn, thi đua dạy tốt, học tốt, thực hiện thắng lợi trọng trách mà Đảng, Nhà nước giao<br /> phó. Nổi bật nhất là các trường sư phạm đã “đào tạo cho đất nước một đội ngũ nhà<br /> giáo và cán bộ quản lý giáo dục đông đảo gồm hơn hai triệu người, trong đó có hơn<br /> một triệu người đang làm việc. Đội ngũ này cơ bản đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí,<br /> đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần vào thắng lợi của sự nghiệp bảo vệ và<br /> xây dựng đất nước”.<br /> Tuy vậy, các trường sư phạm vẫn còn một số yếu kém, bất cập trong việc “xây<br /> dựng chiến lược, kế hoạch phát triển trường, trong xây dựng và phát triển đội ngũ<br /> giảng viên, tổ chức thực hiện các hoạt động nhằm đảm bảo chất lượng (ĐBCL) đào<br /> tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế. Đặc biệt, các trường sư phạm còn chưa chú<br /> trọng đúng mức việc rèn luyện lí tưởng, phẩm chất đạo đức của sinh viên và việc đào<br /> tạo nghiệp vụ sư phạm; nội dung đào tạo sư phạm chưa đáp ứng yêu cầu của giáo dục<br /> phổ thông, giáo dục mầm non; chậm đổi mới phương pháp đào tạo và kiểm tra đánh<br /> giá kết quả học tập của sinh viên; kết quả nghiên cứu khoa học giáo dục còn hạn chế”.<br /> Những yếu kém, bất cập nói trên của các trường sư phạm có nguyên nhân từ<br /> công tác ĐBCL trong các trường còn chưa được quan tâm đúng mức, nhất là chưa đề<br /> xuất và thực hiện được các giải pháp có cơ sở khoa học để ĐBCL đào tạo.<br /> Từ những lý do trên, chúng tôi chọn vấn đề: “Giải pháp đảm bảo chất lượng<br /> đào tạo của các trường/khoa đại học sư phạm” để nghiên cứu.<br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, luận án đề xuất các giải pháp<br /> ĐBCL đào tạo của các trường/khoa đại học sư phạm (ĐHSP); đáp ứng yêu cầu phát<br /> triển các trường/khoa ĐHSP tiên tiến, hiện đại và nhu cầu phát triển đội ngũ giáo viên<br /> của cả hệ thống giáo dục.<br /> 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu<br /> 3.1. Khách thể nghiên cứu<br /> Vấn đề ĐBCL đào tạo của trường đại học.<br /> 3.2. Đối tượng nghiên cứu<br /> Giải pháp ĐBCL đào tạo của các trường/khoa ĐHSP.<br /> 4. Giả thuyết khoa học<br /> Có thể cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo của các trường/khoa ĐHSP, nếu<br /> đề xuất và thực hiện có hiệu quả các giải pháp dựa trên lý luận quản lý chất lượng;<br /> <br /> 2<br /> đồng thời tiếp cận mô hình ĐBCL bên trong trường đại học của các nước Đông Nam<br /> Á (AUN-QA).<br /> 5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu<br /> 5.1. Nhiệm vụ nghiên cứu<br /> 5.1.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận của vấn đề ĐBCL đào tạo của các trường/khoa ĐHSP.<br /> 5.1.2. Nghiên cứu cơ sở thực tiễn của vấn đề ĐBCL đào tạo của các trường/khoa ĐHSP.<br /> 5.1.3. Đề xuất các giải pháp ĐBCL đào tạo của các trường/khoa ĐHSP.<br /> 5.1.4. Đánh giá sự cần thiết, tính khả thi và thử nghiệm giải pháp ĐBCL đào tạo<br /> của các trường/khoa ĐHSP đã đề xuất.<br /> 5.2. Phạm vi nghiên cứu<br /> - Tập trung nghiên cứu hệ thống ĐBCL bên trong của các trường/khoa ĐHSP<br /> đào tạo giáo viên trung học phổ thông.<br /> - Khảo sát thực trạng và thử nghiệm các giải pháp đã đề xuất ở một số trường/<br /> khoa ĐHSP đào tạo giáo viên trung học phổ thông.<br /> 6. Quan điểm tiếp cận và phương pháp nghiên cứu<br /> 6.1. Quan điểm tiếp cận<br /> Đề tài sử dụng các quan điểm tiếp cận sau đây: Tiếp cận hệ thống; tiếp cận<br /> hoạt động; tiếp cận quản lý sự thay đổi; tiếp cận quản lý chất lượng tổng thể.<br /> 6.2. Phương pháp nghiên cứu<br /> 6.2.1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> Nhóm phương pháp này nhằm thu thập các thông tin lý luận để xây dựng cơ sở<br /> lý luận của đề tài.<br /> 6.2.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> Nhóm phương pháp này nhằm thu thập các thông tin thực tiễn để xây dựng cơ<br /> sở thực tiễn của đề tài.<br /> 6.2.3. Phương pháp thống kê toán học<br /> Sử dụng các công thức thống kê để xử lý số liệu thu được.<br /> 7. Những luận điểm cần bảo vệ<br /> 7.1. ĐBCL đào tạo của các trường/khoa ĐHSP là một lĩnh vực của ĐBCL. Vì thế,<br /> nội dung, cách thức, quy trình ĐBCL đào tạo của các trường/khoa ĐHSP vừa phải<br /> tuân theo nội dung, cách thức, quy trình ĐBCL nói chung, vừa phải phù hợp với đặc<br /> trưng chất lượng của các trường/khoa ĐHSP.<br /> 7.2. Vận dụng mô hình ĐBCL vào quản lý chất lượng đào tạo vừa là cơ hội,<br /> vừa là thách thức đối với các trường/khoa ĐHSP; đòi hỏi tất cả các thành viên trong<br /> nhà trường không những phải có quyết tâm cao mà còn phải có kiến thức, kỹ năng<br /> cần thiết về ĐBCL đào tạo.<br /> <br /> 3<br /> 7.3. Hình thành quan điểm ĐBCL; Xây dựng chính sách và kế hoạch chất lượng;<br /> Thiết lập hệ thống ĐBCL bên trong, cùng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng để kiểm định;<br /> Tạo dựng môi trường văn hóa chất lượng; Tổ chức hệ điều kiện để thực hiện ĐBCL... là<br /> những giải pháp cơ bản để đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo của các<br /> trường/khoa ĐHSP.<br /> 8. Đóng góp của luận án<br /> - Xác lập được khung lý luận cho vấn đề ĐBCL đào tạo của các trường đại học<br /> nói chung, của các trường/khoa ĐHSP nói riêng theo tiếp cận ĐBCL đào tạo như một<br /> hệ thống.<br /> - Đánh giá khách quan thực trạng ĐBCL đào tạo của các trường/khoa ĐHSP<br /> theo mô hình SWOT với những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong<br /> hoạt động ĐBCL đào tạo của các trường/khoa ĐHSP hiện nay.<br /> - Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, luận án đã đề xuất 06 giải pháp<br /> ĐBCL đào tạo của các trường/khoa ĐHSP. Kết quả khảo sát đã khẳng định sự cần<br /> thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất. Kết quả thử nghiệm giải pháp 5 đã đem<br /> lại kết quả bước đầu trong bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, chuyên<br /> viên làm công tác ĐBCL đào tạo của các trường/khoa ĐHSP.<br /> - Xây dựng được bộ tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo và một số quy trình<br /> ĐBCL đào tạo của các trường/khoa ĐHSP; biên soạn tài liệu bồi dưỡng cán bộ<br /> chuyên trách về ĐBCL đào tạo của các trường/khoa ĐHSP.<br /> 9. Cấu trúc luận án<br /> Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và kiến nghị, Tài liệu tham khảo và Phụ lục<br /> nghiên cứu; luận án gồm 3 chương:<br /> Chương 1: Cơ sở lý luận của vấn đề đảm bảo chất lượng đào tạo của các<br /> trường/khoa đại học sư phạm.<br /> Chương 2: Cơ sở thực tiễn của vấn đề đảm bảo chất lượng đào tạo của các<br /> trường/khoa đại học sư phạm.<br /> Chương 3: Các giải pháp đảm bảo chất lượng đào tạo của các trường/khoa<br /> đại học sư phạm.<br /> <br /> 4<br /> Chương 1<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO<br /> CỦA CÁC TRƯỜNG/KHOA ĐẠI HỌC SƯ PHẠM<br /> 1.1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ<br /> 1.1.1. Những nghiên cứu về đảm bảo chất lượng trong giáo dục đại học<br /> 1.1.1.1. Ở nước ngoài<br /> Ở nước noài đã có nhiều tác giả nghiên cứu về vấn đề ĐBCL trong GDĐH như<br /> R.A. Barnett; J. Brennan; P. Vries; R. Williams; C.H. Church; E.G. Bogue; H.R.<br /> Kells; R. Ellis; M. Frazer... Các công trình nghiên cứu của họ đã làm rõ quan niệm<br /> ĐBCL trong giáo dục đại học; các thành tố của ĐBCL trong giáo dục đại học; tự<br /> đánh giá trong ĐBCL giáo dục đại học...<br /> 1.1.1.2. Ở trong nước<br /> Ở trong nước, những năm gần đây đã xuất hiện một số công trình nghiên cứu<br /> về ĐBCL giáo dục đại học. Các công trình này đã góp phần làm rõ những nội dung<br /> sau đây: Vai trò của công tác ĐBCL trong trường đại học; Công tác ĐBCL trong giáo<br /> dục đại học ở nước ta hiện nay; Vận dụng mô hình ĐBCL của thế giới vào thực tiễn<br /> giáo dục đại học Việt Nam; Các biện pháp/giải pháp đẩy mạnh hoạt động ĐBCL<br /> trong các trường đại học...<br /> 1.1.2. Những nghiên cứu về đảm bảo chất lượng của trường/khoa đại học<br /> sư phạm<br /> Ở trong nước cũng như ngoài nước, ít có công trình nghiên cứu về vấn đề<br /> ĐBCL đào tạo của các trường/khoa ĐHSP. Thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và<br /> Đào tạo về công tác ĐBCL, các trường/khoa ĐHSP cũng đã triển khai nhiều hoạt<br /> động để đảm bảo, duy trì và cải thiện chất lượng đào tạo của mình. Tuy nhiên, công<br /> tác ĐBCL trong các trường/khoa ĐHSP mới mang tính chất “hành chính”, “phong<br /> trào” nhiều hơn.<br /> Vì thế, đề tài của chúng tôi sẽ tập trung nghiên cứu công tác ĐBCL đào tạo<br /> trong các trường/khoa ĐHSP, nhằm đề xuất các giải pháp ĐBCL bên trong các<br /> trường/khoa ĐHSP có cơ sở khoa học và có tính khả thi.<br /> 1.2. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA ĐỀ TÀI<br /> 1.2.1. Chất lượng, chất lượng giáo dục đại học và chất lượng đào tạo của<br /> trường/khoa đại học sư phạm<br /> 1.2.1.1. Chất lượng<br /> Khái niệm chất lượng được sử dụng trong luận án của chúng tôi được hiểu là<br /> sự phù hợp với mục tiêu.<br /> 1.2.1.2. Chất lượng giáo dục đại học<br /> Theo chúng tôi, chất lượng giáo dục đại học là sự phù hợp với mục tiêu giáo<br /> dục đại học.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2