intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học – công nghệ cho giảng viên Cao đẳng nghề vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Chia sẻ: Khetien Khetien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

77
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án thực hiện nghiên cứu nhằm đạt được mục tiêu xây dựng quy trình bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ của giảng viên Cao đẳng nghề vùng Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần nâng hiệu quả đào tạo của các trường Cao đẳng nghề trong giai đoạn hiện nay ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học – công nghệ cho giảng viên Cao đẳng nghề vùng Đồng bằng sông Cửu Long

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM<br /> <br /> LÊ THỊ THƠ<br /> <br /> BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC NGHIÊN CỨU<br /> KHOA HỌC – CÔNG NGHỆ<br /> CHO GIẢNG VIÊN CAO ĐẲNG NGHỀ<br /> VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG<br /> <br /> Chuyên ngành: Lý luận và lịch sử giáo dục<br /> Mã số : 62.14.01.02<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> HÀ NỘI, NĂM 2016<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại: VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM<br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> 1. PGS.TS LÊ VÂN ANH<br /> 2. TS. NGUYỄN HỒNG THUẬN<br /> <br /> Phản biện 1: PGS.TS MẶC VĂN TIẾN<br /> Phản biện 2: PGS.TS NGUYỄN ĐỨC MINH<br /> Phản biện 3: PGS.TS NGUYỄN THANH BÌNH<br /> <br /> Luận án được bảo vệ trước hội đồng chấm luận án cấp Viện họp tại Viện<br /> khoa học giáo dục Việt Nam, 101 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.<br /> Vào hồi....giờ...., ngày.....tháng......năm.......<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại:<br /> - Thư viện Quốc gia<br /> - Thư viện Viện Khoa học giáo dục Việt Nam<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Theo định hướng chiến lược của Việt Nam từ nay đến năm 2020 tầm nhìn 2030,<br /> nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại và hội nhập quốc tế.<br /> Một trong những nhiệm vụ quan trọng là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp<br /> ứng nhu cầu của thị trường lao động. Trong Đại hội Đảng lần thứ XI đưa ra định<br /> hướng phát triển giáo dục và đào tạo trong thời kỳ quá độ: “Phát triển giáo dục và đào<br /> tạo cùng với phát triển khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu”.<br /> Chiến lược phát triển dạy nghề thời kỳ 2011-2020: “Phát triển dạy nghề là sự<br /> nghiệp, trách nhiệm của toàn xã hội” với mục tiêu cụ thể đưa ra: đến năm 2015 có tỉ lệ<br /> lao động đã qua đào tạo nghề đạt 40% (tương đương 23,5 triệu người và 55% đến năm<br /> 2020 (tương đương 34,4 triệu người). Về đội ngũ giảng viên cao đẳng nghề (GVCĐN)<br /> đến năm 2015 có 13.000 GV; đến năm 2020 đội ngũ GVCĐN có 28.000 giáo viên.<br /> Trong các giải pháp của chiến lược có đề cập đến việc phát triển đội ngũ GV và CBQL<br /> dạy nghề: Chuẩn hóa giáo viên dạy nghề (GVDN), đồng thời chiến lược cũng đề cập<br /> đến công tác NCKH thông qua việc “đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý<br /> dạy nghề; NCKH dạy nghề”.<br /> Nhiệm vụ giảng dạy và NCKH là hai nhiệm vụ chủ chốt của GV các trường ĐH,<br /> CĐ. Đối với GVDN đã có quy định rõ qua thông tư số 09 /2008/TT-BLĐTBXH của<br /> Bộ LĐTB & XH về việc Hướng dẫn chế độ làm việc của GVDN, trong đó hoạt động<br /> NCKH của GVDN: “Học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ, NCKH:12 tuần đối với<br /> giáo viên dạy cao đẳng nghề; 8 tuần đối với giáo viên dạy trung cấp nghề”.<br /> Công tác đào tạo, bồi dưỡng cho GVDN rất cần thiết để tạo ra đội ngũ GV đảm<br /> bảo đủ về số lượng và chất lượng. Công tác bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dạy nghề<br /> được chú trọng nhiều, tuy nhiên bồi dưỡng về NCKH cho GVDN thực tế chưa được<br /> quan tâm đúng mức. Hoạt động NCKH-CN tại các trường CĐN còn nhiều hạn chế,<br /> các đề tài nghiên cứu (NC) chưa hình thành một hệ thống hoàn chỉnh về cơ sở lý<br /> luận đến thực tiễn và chưa có qui trình đánh giá các công trình NC một cách cụ<br /> thể, năng lực (NL) NC của GVDN còn yếu.<br /> Xuất phát từ những lý do trên, tác giả chọn đề tài: “Bồi dưỡng năng lực nghiên<br /> cứu khoa học - công nghệ cho giảng viên cao đẳng nghề vùng Đồng bằng sông Cửu<br /> Long”.<br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> Xây dựng quy trình bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực và chất lượng hoạt<br /> động NCKH-CN của GVCĐN vùng ĐBSCL, góp phần nâng hiệu quả đào tạo của các<br /> trường CĐN trong giai đoạn hiện nay ở vùng ĐBSCL.<br /> 3. Đối tượng, khách thể nghiên cứu<br /> 3.1 Khách thể NC: Hoạt động NCKH-CN của GVCĐN.<br /> 3.2 Đối tượng NC: Quy trình bồi dưỡng năng lực NCKH-CN cho GVCĐN vùng<br /> ĐBSCL.<br /> 4. Giả thuyết khoa học: Hoạt động NCKH-CN và năng lực NCKH-CN của GVCĐN<br /> còn gặp nhiều khó khăn: trong việc tìm ý tưởng và phát hiện vấn đề cần nghiên cứu; trong<br /> việc đưa ra các luận điểm khoa học và xác định kiến thức, kỹ năng nền tảng của chuyên<br /> môn kỹ thuật để ứng dụng vào quá trình thực hiện các nghiên cứu. Phần lớn GVCĐN còn<br /> thiếu kiến thức, kỹ năng trong việc thiết kế bộ công cụ khảo sát và xử lý dữ liệu dựa trên<br /> các phần mềm công nghệ thông tin hiện đại; Và, đặc biệt khó khăn trong việc viết báo cáo<br /> kết quả nghiên cứu. Nếu có được quy trình bồi dưỡng NCKH-CN cho GVCĐN theo<br /> hướng tiếp cận năng lực, nội dung bồi dưỡng có tính thách thức, khuyến khích được<br /> <br /> 2<br /> <br /> GVCĐN tham gia bồi dưỡng có hướng suy nghĩ chủ động, sáng tạo, linh hoạt, tiếp thu<br /> được kiến thức, kỹ năng về NCKH-CN dựa trên sự trải nghiệm và kinh nghiệm chuyên<br /> môn của bản thân thì sẽ nâng cao năng lực NCKH-CN của đội ngũ GVCĐN vùng<br /> ĐBSCL, đồng thời góp phần nâng chất lượng giảng dạy của GVCĐN vùng ĐBSCL.<br /> 5. Nhiệm vụ nghiên cứu<br /> - Nghiên cứu cơ sở lý luận về bồi dưỡng NL NCKH-CN cho GVCĐN.<br /> - Phân tích và đánh giá thực trạng về bồi dưỡng năng lực NCKH-CN cho GVCĐN<br /> vùng ĐBSCL.<br /> - Xây dựng quy trình bồi dưỡng năng lực NCKH-CN cho GVCĐN vùng ĐBSCL.<br /> - Tổ chức thử nghiệm 02 mô đun trong nội dung bồi dưỡng, đánh giá tính hiệu quả và<br /> tính khả thi của quy trình bồi dưỡng năng lực NCKH-CN cho GVCĐN vùng ĐBSCL.<br /> 6. Phạm vi nghiên cứu<br /> Phạm vi nghiên cứu của luận án được xác định như sau:<br /> - Giới hạn về nội dung NC: Luận án tập trung nghiên cứu quy trình bồi dưỡng<br /> năng lực NCKH-CN thuộc một số khối ngành kỹ thuật (Điện, Điện Tử, Tin Học, Cơ<br /> Khí, Công nghệ Ô Tô) cho GVCĐN vùng ĐBSCL. Nội dung quy trình bồi dưỡng<br /> trong luận án được nghiên cứu theo tiếp cận năng lực.<br /> - Giới hạn về đối tượng khảo sát, điều tra:<br /> 280 GV và 70 CBQL của 07 trường CĐN (CĐN Cần Thơ; CĐN Sóc Trăng; CĐN<br /> An Giang; CĐN Tiền Giang; CĐN Long An; CĐN Kiên Giang; CĐN Đồng Tháp)<br /> thuộc vùng ĐBSCL. Phỏng vấn trò chuyện 07 CBQL, chuyên viên của 03 sở khoa học<br /> công nghệ (Cần Thơ, Sóc Trăng, Kiên Giang).<br /> - Giới hạn về địa bàn NC: Khảo sát, điều tra 07 trường CĐN của 13 tỉnh/thành<br /> vùng ĐBSCL.<br /> - Giới hạn về tổ chức thử nghiệm: Luận án sẽ tổ chức thử nghiệm 02 mô đun trong<br /> nội dung của quy trình bồi dưỡng năng lực NCKH-CN cho GV trường CĐN Cần Thơ.<br /> 7. Phương pháp tiếp cận và phương pháp nghiên cứu<br /> 7.1 Phương pháp tiếp cận: Tiếp cận theo quan điểm hệ thống - cấu trúc, Tiếp cận<br /> theo quan điểm thực tiễn, Tiếp cận theo quan điểm mục tiêu, Tiếp cận theo năng lực.<br /> 7.2 Phương pháp NC: Phương pháp nghiên cứu lý luận, Phương pháp nghiên cứu<br /> thực tiễn, Phương pháp thống kê toán học, Phương pháp thử nghiệm.<br /> 8. Những luận điểm cơ bản cần bảo vệ<br /> - NCKH-CN là một quá trình tìm tòi, khám phá, sáng tạo của cá nhân hoặc nhóm.<br /> Đối với hoạt động lao động nghề nghiệp của GV nói chung, GVDN nói riêng, hoạt<br /> động NCKH-CN là một trong những yếu tố quan trọng giúp cá nhân phát triển năng<br /> lực về chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là năng lực về khoa học, kỹ thuật và công nghệ<br /> trong đào tạo nghề.<br /> Nâng cao năng lực NCKH-CN cho GVDN của các trường CĐN là nâng cao năng<br /> lực tư duy kỹ thuật, năng lực sáng tạo kỹ thuật và các năng lực khác (như: năng lực<br /> phát hiện vấn đề; năng lực ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiên cứu; năng lực tìm<br /> kiếm và chọn lọc thông tin...)<br /> Bồi dưỡng năng lực NCKH-CN cho GVCĐN cần thiết phải dựa trên mô hình<br /> hoạt động của GVDN, phản ánh cấu trúc, chức năng của các thành tố trong các hoạt<br /> động lao động nghề nghiệp của GVDN nói chung, GVCĐN vùng ĐBSCL nói riêng.<br /> 9. Những đóng góp mới của luận án<br /> 9.1 Về lý luận<br /> Luận án đã xác định được cơ sở khoa học của bồi dưỡng năng lực NCKH-CN cho<br /> GVCĐN. Đây là khung lý thuyết tương đối chặt chẽ với những khái niệm, quan điểm<br /> <br /> 3<br /> <br /> khoa học, mô hình hoạt động nghề nghiệp của GVCĐN, xác định khung năng lực, các<br /> thành tố trong quy trình bồi dưỡng năng lực NCKH-CN cho GVCĐN.<br /> 9.2 Về thực tiễn<br /> Luận án đã phác họa bức tranh tổng thể về năng lực NCKH-CN và bồi dưỡng<br /> NCKH-CN của GVCĐN vùng ĐBSCL. làm rõ những mặt đạt được, chưa đạt được,<br /> những yếu kém, những khó khăn của GVCĐN khi tham gia hoạt động NCKH-CN.<br /> Đồng thời, nó cũng phản chiếu những vấn đề còn bất cập, còn thiếu sót trong bồi<br /> dưỡng năng lực NCKH-CN cho GVCĐN vùng ĐBSCL.<br /> Xác định một số nguyên nhân chủ yếu của vấn đề này, đó là: chưa có quy trình bồi<br /> dưỡng năng lực NCKH-CN cho GVCĐN vùng ĐBSCL phù hợp, họ chưa được bồi<br /> dưỡng hoặc bồi dưỡng chưa đầy đủ, chưa phát huy được năng lực về NCKH-CN của<br /> cá nhân GV.<br /> Đưa ra được quy trình và tổ chức bồi dưỡng năng lực NCKH-CN cho GVCĐN vùng<br /> ĐBSCL, góp phần nâng cao chất lượng của đội ngũ GVCĐN.<br /> 10. Cấu trúc của luận án<br /> Mở đầu<br /> Nội dung: gồm 3 chương<br /> CHƯƠNG 1: Cơ sở lý luận về bồi dưỡng NL NCKH-CN cho GVCĐN.<br /> CHƯƠNG 2: Cơ sở thực tiễn về hoạt động và bồi dưỡng NL NCKH-CN cho GVCĐN<br /> vùng ĐBSCL.<br /> CHƯƠNG 3: Quy trình bồi dưỡng NL NCKH-CN cho GVCĐN vùng ĐBSCL.<br /> CHƯƠNG 1<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CÔNG NGHỆ CHO GIẢNG VIÊN CAO ĐẲNG NGHỀ<br /> 1.1 Tổng quan nghiên cứu vấn đề<br /> 1.1.1 Những nghiên cứu về năng lực nghiên cứu khoa học - công nghệ<br /> Luận án đề cập đến các công trình NC trong và ngoài nước về năng lực NCKH-CN.<br /> 1.1.2 Những nghiên cứu về hoạt động nghiên cứu khoa học và bồi dưỡng năng lực<br /> nghiên cứu khoa học - công nghệ cho giảng viên cao đẳng nghề<br /> Luận án đề cập đến các công trình NC trong và ngoài nước về hoạt động NCKH và<br /> bồi dưỡng năng lực NCKH-CN cho giảng viên.<br /> 1.2 Các khái niệm cơ bản<br /> 1.2.1 Năng lực NCKH-CN của GVCĐN<br /> Năng lực: được hiểu là các kiến thức, kỹ năng, thái độ cần thiết đối với một người<br /> để thực hiện hoạt động có kết quả của các công việc nhất định, theo mục tiêu đã xác<br /> định.<br /> Nghiên cứu khoa học - công nghệ của GVCĐN: là các nghiên cứu về NC ứng dụng<br /> và NC triển khai về các đề tài thiết kế, cải tiến máy móc, thiết bị, dụng cụ, công<br /> nghệ..., xây dựng chương trình đào tạo (ở luận án này, đề tài nghiên cứu về chương<br /> trình đào tạo là các chương trình đào tạo cho ngành nghề khối kỹ thuật đã được đề cập<br /> trong giới hạn phạm vi của đề tài, gồm các ngành nghề: Điện, Điện tử, Công nghệ Ôtô,<br /> Cơ khí, Tin học) và phương pháp dạy học nghề (đặc biệt là các phương pháp dạy học<br /> tích hợp và dạy học thực hành)...trong công tác đào tạo nghề và trong sản xuất..<br /> Năng lực NCKH-CN của GVCĐN: là kiến thức, kỹ năng, thái độ của các năng lực<br /> của chủ thể nghiên cứu (GVCĐN) để thực hiện có hiệu quả các công việc của hoạt<br /> động NCKH-CN về các đề tài NC ứng dụng và NC triển khai bao gồm: nghiên cứu về<br /> việc áp dụng những thành tựu khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới của máy móc, thiết<br /> bị, quy trình sản xuất, công nghệ thông tin, xây dựng chương trình đào tạo ngành nghề<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2