intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí quá trình đào tạo theo tín chỉ ở Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Khetien Khetien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

51
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án hướng đến mục tiêu nghiên cứu hệ thống quản lí quá trình Đào tạo theo tín chỉ theo cách tiếp cận trách nhiệm, nhiệm vụ của từng chủ thể, dựa trên những vị trí công việc đã được phân cấp, phân nhiệm; Luận án tiến hành đề xuất các giải pháp quản lí, nhằm đáp ứng yêu cầu của Đào tạo theo tín chỉ và định hướng phát triển các trường thuộc Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí quá trình đào tạo theo tín chỉ ở Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM<br /> <br /> CAO THỊ CHÂU THỦY<br /> <br /> QUẢN LÍ QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO THEO TÍN CHỈ<br /> Ở ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Chuyên ngành: Quản lí giáo dục<br /> Mã số: 62.14.01.14<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> Hà Nội, 2016<br /> <br /> Công trình hoàn thành tại: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> - GS.TS. Nguyễn Hữu Châu<br /> - PGS. TS. Vương Thanh Hương<br /> Phản biện 1:<br /> <br /> Phản biện 2:<br /> <br /> Phản biện 3:<br /> <br /> Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Viện họp tại<br /> Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 101 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.<br /> Vào hồi ..... giờ ..... ngày ..... tháng .... năm .....<br /> <br /> 1<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Giá o dục nó i chung và giáo dục đại học (ĐH) nói riêng góp phầ n và o viê ̣c xây dựng<br /> và phá t triể n kinh tế, văn hóa và xã hội củ a đấ t nước trong giai đoa ̣n mớ i. Quá trinh Đào tạo<br /> ̀<br /> (ĐT) ở ĐH ảnh hưởng lớ n đế n “sản phẩ m” đầ u ra - chấ t lượng củ a lực lượng lao động. Song<br /> song vớ i quá trình ĐT, hoa ̣t động quản lí (QL) quá trình ĐT cũ ng cầ n được tiế n hà nh đồ ng<br /> thờ i. Bởi vì, hoa ̣t động QL quá trình ĐT tố t sẽ gó p phầ n đảm bả o hoa ̣t động ĐT đa ̣t được<br /> mục tiêu đă ̣t ra, tưc là đảm bả o “đầ u ra” - người học đáp ưng được chuẩn đầu ra và yêu cầ u<br /> ́<br /> ́<br /> củ a xã hội.<br /> Là trung tâm giáo dục đại học lớn nhất ở phía Nam, Đại học Quốc gia Thà nh phố Hồ<br /> Chí Minh (ĐHQG - HCM), trong đó có 6 trường đa ̣i học đa ngành, đã có một đơn vị trong<br /> nhóm đi đầ u trong viê ̣c áp dụng ĐT theo TC của cả nước. Cho đế n nay, tất cả cá c trường<br /> thà nh viên khác đều đã có một khoảng thời gian tương đối dài áp dụng hình thức đào tạo<br /> này. Do không cùng thời gian và điề u kiê ̣n môi trường nên viê ̣c triể n khai TC ở mỗi trường<br /> cũ ng khá c nhau về lộ trinh, qui mô và mưc độ và đã có rất nhiều khó khăn, nhiều vấn đề<br /> ́<br /> ̀<br /> xuất hiện. Tuy nhiên, cho đến nay, các nghiên cưu về QL quá trình ĐT theo TC với khá ch<br /> ́<br /> thể là cá c trườ ng trực thuộc ĐHQG - HCM đang ở da ̣ng một số bà i học kinh nghiê ̣m, chia<br /> sẻ nhỏ lẻ hoă ̣c nhữ ng bà i viế t mang tính bá o cá o một số thực tra ̣ng ở tưng trường và chưa có<br /> ̀<br /> một nghiên cứu nào chỉ ra được nguyên nhân, giải phá p (GP) cho các vấn đề hiện nay một<br /> cách đồ ng bộ và hê ̣thố ng.<br /> Nhâ ̣n thưc được thực tế trên cầ n được giải đáp, là m sá ng tỏ, viê ̣c chọn vấ n đề ‘Quả n<br /> ́<br /> lí quá trinh đào ta ̣o theo tí n chỉ ở đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh” là hoa ̣t<br /> ̀<br /> động nghiên cưu cầ n thiế t và hữ u ích, gó p phầ n triể n khai thành công phương thưc ĐT theo<br /> ́<br /> ́<br /> TC và đáp ưng yêu cầ u “đổ i mớ i căn bản và toàn diện” giá o dục, ĐT Việt Nam.<br /> ́<br /> 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu<br /> 2.1. Mục đích nghiên cứu<br /> Nghiên cứu hệ thống QL quá trình ĐT theo TC theo cách tiếp cận trách nhiệm,<br /> nhiệm vụ của từng chủ thể, dựa trên những vị trí công việc đã được phân cấp, phân nhiệm;<br /> Luận án tiến hành đề xuất các giải pháp QL, nhằ m đáp ưng yêu cầ u củ a ĐT theo TC và định<br /> ́<br /> hướng phát triển cá c trường thuộc ĐHQG - HCM.<br /> <br /> 2<br /> 2.2. Nhiê ̣m vụ nghiên cưu:<br /> ́<br /> (1) Hê ̣ thố ng hó a cơ sở lý luâ ̣n về QL quá trình ĐT theo TC theo cách tiếp cận trách<br /> nhiệm, nhiệm vụ của từng chủ thể.<br /> (2) Khả o sá t thực tiễn quả n lí QTĐT theo TC ở ĐHQG - HCM.<br /> (3) Đề xuất các giải pháp quả n lí QTĐT theo TC trong ĐHQG - HCM<br /> 3. Khách thể và đố i tượng nghiên cưu<br /> ́<br /> - Khá ch thể nghiên cưu: Hoa ̣t động đào ta ̣o theo tín chỉ.<br /> ́<br /> - Đố i tượng nghiên cưu: Cá c hoa ̣t động QL quá trình ĐT đa ̣i học theo TC trong cá c<br /> ́<br /> trường đa ̣i học thuộc ĐHQG - HCM.<br /> 4. Pha ̣m vi nghiên cưu:<br /> ́<br /> - Nghiên cưu lý thuyế t và kinh nghiê ̣m quả n lí quá trình ĐT theo TC với cách tiếp<br /> ́<br /> cận trách nhiệm, nhiệm vụ của từng chủ thể.<br /> - Đề tài giới hạn khảo sát các là các giảng viên (GV), sinh viên (SV), nhà QL ở 4<br /> trường thành viên thuộc ĐHQG - HCM.<br /> - Luận án nghiên cưu cơ sở lý luận và thực trạng QL quá trình ĐT theo TC ở giai<br /> ́<br /> đoạn thực hiện trên các khía cạnh: QL tổ chức quá trình ĐT, QL thực hiện chương trình và<br /> QL hoạt động KTĐG học tập.<br /> 5. Giả thuyết nghiên cứu<br /> Nguyên nhân cơ bản của những hạn chế trong QL quá trình ĐT theo TC ở các<br /> trường thuộc ĐHQG - HCM là các chủ thể chưa thực hiện đầy đủ các trách nhiệm, nhiệm<br /> vụ ở các vị trí đang đảm nhiệm. Xây dựng Khung tham chiếu để đánh giá trách nhiệm,<br /> nhiệm vụ của các chủ thể liên quan đến hoạt động QL quá trình ĐT theo TC là giải pháp<br /> cần thiết, bên cạnh các giải pháp khác.<br /> 6. Nhữ ng luâ ̣n điể m bả o vê ̣<br /> Luâ ̣n điể m 1: Hoạt động QL quá trình ĐT theo TC phải dựa trên bản chất đặc điểm<br /> cơ bản và yêu cầu của ĐT theo TC mới có thể phát huy được ưu điểm của ĐT theo TC<br /> Luâ ̣n điể m 2: Việc các chủ thể liên quan tới hoạt động QL quá trình ĐT theo TC<br /> không thực hiện đảm bảo trách nhiệm, nhiệm vụ đang cản trở tiến trình phát huy lợi ích của<br /> ĐT theo TC. Bên cạnh những giải pháp giải quyết các vấn đề tồn tại hiện nay trong quản lí<br /> quá trình ĐT theo TC, việc xây dựng và áp dụng Khung tham chiếu để QL các chủ thể là<br /> công cụ quản lí cần thiết.<br /> <br /> 3<br /> 7. Phương pháp nghiên cứu<br /> 7.1. Cá ch tiế p câ ̣n cơ bản để tiế n hà nh nghiên cưu vấ n đề : Hệ thống; Lịch sử/logic;<br /> ́<br /> So sánh.<br /> 7.2. Cá c phương pháp nghiên cưu: Nghiên cứu tài liệu; Điều tra bằng bảng hỏi;<br /> ́<br /> Phỏng vấn sâu; Nghiên cứu sản phẩm giáo dục; Chuyên gia; Xử lí thông tin.<br /> 8. Nhữ ng đóng gó p củ a luâ ̣n án<br /> Luận án hê ̣ thố ng cơ sở lí luâ ̣n quá trình ĐT và QL quá trình ĐT theo TC với cách<br /> tiếp cận trách nhiệm, nhiệm vụ của từng chủ thể. Phản ánh khách quan và chính xác thực<br /> trạng thực hiện trách nhiệm, nhiệm vụ của các chủ thể liên quan đến hoạt động QL quá trình<br /> ĐT theo TC. Khung tham chiếu - công cụ quản lí và đánh giá công việc của các chủ thể<br /> được đề xuất, bên cạnh các giải pháp giải quyết các hạn chế trong hoạt động quản lí quá trình<br /> ĐT ở các trường ĐH thuộc ĐHQG - HCM.<br /> 9. Cấu trúc của đề tài<br /> Bên cạnh phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, mục lục, tài liệu tham khảo và các phụ<br /> lục, nội dung luận án được trình bày cụ thể trong 3 chương tiếp theo.<br /> CHƯƠNG 1<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÍ QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO THEO TÍN CHỈ<br /> 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề<br /> Quá trình phân tích, hệ thống các tài liệu nghiên cứu của các tác giả trong và ngoài<br /> nước, các nội dung nghiên cứu liên quan đến hoạt động QL quá trình ĐT theo TC trên thế<br /> giới và trong nước theo 3 nhóm xu hướng như sau:<br /> Xu hướng 1: Nghiên cứu lý thuyết của đào tạo theo tín chỉ<br /> Xu hướng 2: Nghiên cứu thực trạng triển khai đào tạo theo tín chỉ<br /> Xu hướng 3: Nghiên cứu hoạt động quản lí đào tạo theo tín chỉ<br /> 1.2. Quản lí quá trình đào tạo<br /> 1.2.1. Khái niệm quản lí<br /> Là sự tác động có ý thức, chủ định của chủ thể QL lên đối tượng bị QL thông qua<br /> phương thức QL, các hoạt động lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo, kiểm tra nhằm đạt được<br /> mục tiêu đặt ra.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2