intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Tín dụng vi mô và mức sống của nông hộ ở Việt Nam

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:30

50
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu cụ thể của luận án bao gồm: (1) Xem xét các yếu tố quyết định khả năng tiếp cận TDVM của nông hộ. Ở mục tiêu này, mẫu nghiên cứu được chia thành nhóm hộ nghèo và không nghèo để phân tích sâu thêm. (2) Xem xét vai trò của TDVM trong việc thúc đẩy sự áp dụng giống lúa cải tiến của nông dân, bao gồm có áp dụng hay không và mức độ áp dụng. Ở mục tiêu này, mẫu nghiên cứu được chia thành nhóm hộ nghèo và không nghèo để phân tích sâu thêm. (3) Đánh giá tác động của TDVM lên mức sống của nông hộ, phản ánh qua các tiêu chí khác nhau. (4) Xem xét vai trò của TDVM trong việc giảm thiểu tác động của cú sốc sức khoẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Tín dụng vi mô và mức sống của nông hộ ở Việt Nam

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐẠI HỌC KINH TẾ, TP.HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> *****<br /> Phạm Tiến Thành<br /> <br /> TÍN DỤNG VI MÔ VÀ MỨC SỐNG<br /> CỦA NÔNG HỘ Ở VIỆT NAM<br /> (Microcredit and Welfare of the Rural Households in Vietnam)<br /> Chuyên ngành: Kinh tế Phát triển<br /> Mã số: 9310105<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br /> <br /> Giáo viên hướng dẫn<br /> 1. TS. PHẠM KHÁNH NAM<br /> 2. PGS.TS. NGUYỄN HỮU DŨNG<br /> <br /> TP. HỒ CHÍ MINH, 2018<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại :<br /> ...................................................................................................................................<br /> Người hướng dẫn khoa học : .................................<br /> GV hướng dẫn 1: TS. Phạm Khánh Nam<br /> GV hướng dẫn 2: PGS.TS. Nguyễn Hữu Dũng<br /> <br /> Phản biện 1 : ..............................................................................................................<br /> ...................................................................................................................................<br /> <br /> Phản biện 2 : ..............................................................................................................<br /> ...................................................................................................................................<br /> <br /> Phản biện 3 : ..............................................................................................................<br /> ...................................................................................................................................<br /> Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp trường họp tại ...............<br /> ...................................................................................................................................<br /> Vào hồi …….. giờ …… ngày…… tháng ……năm……………..<br /> Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện :.........................................................................<br /> ...................................................................................................................................<br /> ...................................................................................................................................<br /> <br /> 1<br /> CHƯƠNG 1 – GIỚI THIỆU<br /> 1.1. Bối cảnh nghiên cứu<br /> Tại Việt Nam, nhiều chương trình và hoạt động đã được thực hiện nhằm hỗ trợ cho người nghèo.<br /> Trong số đó, tín dụng được coi là một yếu tố quan trọng trong các hoạt động tạo ra nguồn thu vì người<br /> nghèo thường phải đối mặt với những hạn chế về tài chính. Tín dụng được sử dụng để đầu tư vào các hoạt<br /> động nông nghiệp hoặc phi nông nghiệp, và mua những đồ dùng thiết yếu để đáp ứng nhu cầu căn bản của<br /> người nghèo (Nguyen, 2008; Phan và cộng sự, 2014; Thanh, 2017; Dung & Thanh, 2017).<br /> Người nghèo gặp khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn tín dụng chính thức do thiếu tài sản thế<br /> chấp, từ đó gây cản trở cho việc cải thiện điều kiện sống của họ. Do đó, nông dân có thể sẽ phải nương tựa<br /> vào các nguồn tín dụng phi chính thức mặc dù lãi suất cao hơn rất nhiều. Kể từ khi xuất hiện, các chương<br /> trình tín dụng vi mô (TDVM) đã mang lại cho người nghèo nhiều cơ hội hơn trong việc tiếp cận nguồn tín<br /> dụng chính thức và bán chính thức (Li và cộng sự, 2011). Một vài ưu điểm của TDVM đó chính là không<br /> cần tài sản thế chấp và phục vụ người nghèo. TDVM được xem là đã góp phần cải thiện phúc lợi của người<br /> nghèo. Do đó, nghiên cứu này nhằm mục đích xem xét khả năng tiếp cận TDVM và các tác động kinh tế của<br /> nó lên phúc lợi của nông hộ. Để nắm bắt được mục tiêu nghiên cứu chính này, các mục tiêu cụ thể sau đây<br /> sẽ được xem xét và phân tích.<br /> 1.2. Vấn đề nghiên cứu<br /> 1.2.1. Khả năng tiếp cận tín dụng vi mô<br /> Ở Việt Nam, nhiều hộ gia đình ở nông thôn thường gặp khó khăn trong việc tiếp cận tín dụng, đặc<br /> biệt là các hộ nghèo, các hộ gia đình ở vùng sâu, vùng xa, các nhóm dân tộc thiểu số, v.v. Các hộ gia đình<br /> này luôn có nhu cầu vay vốn cao (Dương và Izumida, 2002) nhưng gặp khó khăn trong việc vay từ các<br /> nguồn tín dụng bán chính thức và chính thức. Do đó, nhiều hộ gia đình phải vay từ các nguồn tín dụng phi<br /> chính thức. Để tăng tính hiệu quả và tiếp cận các chương trình tín dụng, việc hiểu được các yếu tố ảnh<br /> hưởng đến khả năng tiếp cận TDVM là điều cần thiết.<br /> Câu hỏi nghiên cứu 1: Các yếu tố nào tác động đến khả năng tiếp cận TDVM của nông hộ?<br /> 1.2.2. Tín dụng vi mô và việc áp dụng giống lúa cải tiến<br /> Nông nghiệp đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của các nước đang phát triển. Do đó, việc<br /> nâng cao sản lượng và chất lượng của nông sản là một trong những mối quan tâm hàng đầu (Bonnin và<br /> Turner, 2012). Một trong những giải pháp khả thi nhất để tăng sản lượng đó chính là áp dụng công nghệ mới<br /> cho năng suất cao (Hossain, 1989).<br /> Trên thực tế, việc áp dụng công nghệ mới thường có chi phí ban đầu cao. Một số nghiên cứu cho<br /> rằng tín dụng có thể thúc đẩy các hộ gia đình đầu tư vào đổi mới nông nghiệp nói chung và các giống cải<br /> tiến nói riêng (Zeller và cộng sự, 1997; Diagne và cộng sự, 2000). Ở Việt Nam, hầu như chưa có nghiên cứu<br /> thực nghiệm xem xét mối quan hệ giữa TDVM và việc áp dụng giống lúa cải tiến. Nghiên cứu này xem xét<br /> vai trò của TDVM đối với quyết định của nông dân trong việc áp dụng các giống cải tiến.<br /> <br /> 2<br /> Câu hỏi nghiên cứu 2: TDVM có giúp nâng cao quyết định của nông dân trong việc áp dụng các<br /> giống lúa cải tiến, bao gồm quyết định có áp dụng hay không và áp dụng bao nhiêu?<br /> 1.2.3. Tác động của Tín dụng vi mô lên phúc lợi của hộ<br /> Các chương trình TDVM đã được áp dụng ở nhiều quốc gia như một biện pháp giúp giảm nghèo. Đã<br /> có rất nhiều nghiên cứu thực nghiệm về tác động của tín dụng vi mô tuy nhiên kết quả là khác nhau<br /> (Khandker, 1998; Yunus, 2003; Pitt & cộng sự, 2003; Takahashi & cộng sự, 2010; Nguyen, 2008; Lensink<br /> & Phạm, 2011; Thanh, 2017). Tổng quan lý thuyết cho thấy tác động của TDVM lên phúc lợi vẫn còn đang<br /> được tranh luận và phụ thuộc các chỉ số được sử dụng để đo lường phúc lợi. Ở Việt Nam, nhưng chưa có<br /> nghiên cứu nào xem xét tác động của TDVM lên các khía cạnh khác nhau của phúc lợi.<br /> Câu hỏi nghiên cứu 3: TDVM có giúp cải thiện phúc lợi cho các nông hộ hay không?<br /> <br /> 1.2.4. Tín dụng vi mô và Cú sốc sức khỏe<br /> Ở Việt Nam, vấn đề sức khoẻ có thể tác động tiêu cực tới hộ gia đình (Wagstaff, 2007, Mitra &<br /> cộng sự, 2015, Okonogi & cộng sự, 2015). Do tác động bất lợi này nên các hộ gia đình sẽ thường giảm bớt<br /> gánh nặng bằng việc sử dụng một biện pháp ứng phó. Tài chính vi mô được xem là một biện pháp chính<br /> thức giúp các hộ gia đình giảm nhẹ tác động bất lợi của các cú sốc sức khoẻ (Gertler & cộng sự, 2009; Islam<br /> & Maitra, 2012; Okonogi & cộng sự, 2015; Mitra & cộng sự, 2015). Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào ở<br /> Việt Nam lượng hóa vai trò của TDVM trong việc giảm thiểu các tác động của các cú sốc sức khoẻ. Hơn<br /> nữa, chưa có nghiên cứu nào phân tích tác động của cú sốc sức khoẻ đối với việc huy động lao động trong<br /> nhà và vai trò giảm nhẹ của TDVM trong trường hợp này.<br /> Câu hỏi nghiên cứu 4: TDVM có giúp giảm thiểu các tác động bất lợi của các cú sốc sức khỏe hay<br /> không?<br /> <br /> 1.3. Mục tiêu nghiên cứu<br /> Theo khung phân tích trong Mục 2.5, các mục tiêu cụ thể bao gồm:<br /> (1) Xem xét các yếu tố quyết định khả năng tiếp cận TDVM của nông hộ. Ở mục tiêu này, mẫu<br /> nghiên cứu được chia thành nhóm hộ nghèo và không nghèo để phân tích sâu thêm.<br /> (2) Xem xét vai trò của TDVM trong việc thúc đẩy sự áp dụng giống lúa cải tiến của nông dân, bao<br /> gồm có áp dụng hay không và mức độ áp dụng. Ở mục tiêu này, mẫu nghiên cứu được chia thành nhóm hộ<br /> nghèo và không nghèo để phân tích sâu thêm.<br /> (3) Đánh giá tác động của TDVM lên mức sống của nông hộ, phản ánh qua các tiêu chí khác nhau.<br /> (4) Xem xét vai trò của TDVM trong việc giảm thiểu tác động của cú sốc sức khoẻ.<br /> <br /> 1.4. Phạm vi nghiên cứu<br /> •<br /> <br /> Nghiên cứu tập trung vào các hộ ở vùng nông thôn Việt Nam.<br /> <br /> •<br /> <br /> TDVM trong nghiên cứu này được định nghia là khoản vay không thế chấp và có giá trị nhỏ (dưới 100<br /> triệu đồng) do các tổ chức chính thức cấp.<br /> <br /> 3<br /> •<br /> <br /> Nghiên cứu này tập trung vào TDVM sử dụng để sản xuất hoặc kinh doanh.<br /> <br /> •<br /> <br /> Trong nghiên cứu này, phúc lợi được đo lường bằng tổng giá trị sản xuất, doanh thu, thu nhập, tiêu<br /> dùng, tích lũy tài sản và lao động ngoài tuổi lao động.<br /> <br /> •<br /> <br /> Hai cú sốc sức khỏe được sử dụng để phân tích gồm ốm đau/ bệnh tật của bất kỳ thành viên nào và của<br /> các thành viên trong độ tuổi lao động.<br /> <br /> 1.5. Dữ liệu nghiên cứu<br /> Dữ liệu định lượng. Nghiên cứu sử dụng Dữ liệu Khảo sát mức sống hộ gia đình Việt Nam<br /> (VHLSS) và Dữ liệu Điều tra tiếp cận nguồn lực hộ gia đình nông thôn Việt Nam (VARHS) năm 2012 và<br /> 2014. VARHS được sử dụng để phân tích 3 mục tiêu nghiên cứu đầu tiên và VHLSS sử dụng để phân tích<br /> mục tiêu 4.<br /> Dữ liệu định tính. Được thu thập từ các cuộc khảo sát chuyên sâu và phỏng vấn nhóm ở vùng nông<br /> thôn để bổ trợ cho các kết quả định lượng và hàm ý chính sách.<br /> 1.6. Phương pháp nghiên cứu<br /> 1.6.1. Phương pháp định lượng<br /> Nghiên cứu này sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết từng mục tiêu nghiên cứu cụ<br /> thể, bao gồm (1) Mô hình Probit để phân tích mục tiêu 1; (2) Mô hình Double-Hurdle (DH), Tobit và<br /> Heckman và IV 2SLS để phân tích mục tiêu 2; (3) Mục tiêu 3 sử dụng phương pháp Khác biệt trong khác<br /> biệt (DID) và DID kết hợp So sánh điểm xu hướng (PSM-DID); và (4) Mục tiêu 4 sử dụng Hồi quy với tác<br /> động cố định theo làng xã (VFE) và IV 2SLS.<br /> 1.6.2. Phương pháp định tính<br /> Nghiên cứu này sử dụng phỏng vấn sâu và phỏng vấn nhóm để có được những hiểu biết sâu hơn về<br /> vấn đề nghiên cứu. Nghiên cứu định tính được tiến hành đối với các đối tượng có liên quan đến chương trình<br /> TDVM để bổ trợ cho các kết quả định lượng và hàm ý chính sách.<br /> 1.7. Đóng góp của nghiên cứu<br /> 1.7.1. Đóng góp về học thuật<br /> Luận án góp phần: (1) bổ sung khung phân tích về cơ chế ảnh hưởng của tín dụng vi mô lên các<br /> quyết định của nông hộ trong việc việc áp dụng giống lúa cải tiến hoặc lên các lựa chọn đầu tư khác, sau đó<br /> là tác động đến phúc lợi của hộ, và cuối cùng là lên việc giảm thiểu tác động bất lợi của những cú sốc sức<br /> khỏe; (2) bổ sung và kiểm định các mô hình thực nghiệm về các yếu tố quyết định khả năng tiếp cận tín<br /> dụng vi mô; (3) đóng góp vào lý thuyết liên quan đến tác động của tín dụng vi mô lên quyết định của nông<br /> dân trong việc có áp dụng giống lúa cải tiến, và vai trò của tín dụng vi mô trong việc giảm thiểu ảnh hưởng<br /> của các cú sốc sức khỏe; (4) sử dụng các phương pháp kinh tế lượng khác nhau để có được kết quả tốt nhất<br /> và chia mẫu nghiên cứu ra thành các nhóm khác nhau có được hiểu biết sâu thêm; và (5) đóng góp vào khía<br /> cạnh học thuật liên quan đến các phương pháp phân tích chính sách.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2