intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Giáo dục kĩ năng học hợp tác cho học sinh lớp 4, 5 qua trò chơi khoa học

Chia sẻ: Khetien Khetien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

112
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án thực hiện nghiên cứu với mục tiêu nhằm đề xuất các biện pháp giáo dục kĩ năng học hợp tác cho học sinh lớp 4, 5 qua trò chơi khoa học, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Khoa học ở tiểu học. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Giáo dục kĩ năng học hợp tác cho học sinh lớp 4, 5 qua trò chơi khoa học

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2<br /> _________________<br /> <br /> LƯƠNG PHÚC ĐỨC<br /> <br /> GIÁO DỤC KĨ NĂNG HỌC HỢP TÁC<br /> CHO HỌC SINH LỚP 4, 5 QUA TRÒ CHƠI KHOA HỌC<br /> <br /> Chuyên ngành: Giáo dục tiểu học<br /> Mã số: 62.14.01.01<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> HÀ NỘI, 2016<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại<br /> Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> 1. PGS.TS Đặng Thành Hưng<br /> 2. TS. Trịnh Thị Hồng Hà<br /> <br /> Phản biện 1:<br /> <br /> Phản biện 2:<br /> <br /> Phản biện 3:<br /> <br /> Luận án sẽ được b ảo vệ trước Hội đồng cấp Trường chấm luận án<br /> tiến sĩ họp tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2<br /> vào hồi<br /> <br /> giờ<br /> <br /> ngày<br /> <br /> tháng<br /> <br /> năm 2016<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại:<br /> - Thư viện Quốc gia Việt Nam<br /> - Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2<br /> <br /> 1<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lí do chọn đề tài<br /> 1.1. Yêu cầu hình thành và phát triển những kĩ năng cơ bản cho học sinh tiểu học<br /> đã được Luật Giáo dục xác định tại Điều 27. Trong các kĩ năng cơ bản, kĩ năng học<br /> hợp tác có vai trò quan trọng trong sự hình thành và phát triển các phẩm chất, năng<br /> lực giúp học sinh đạt kết quả tốt trong học tập. Tinh thần Nghị quyết số 29 -NQ/TW<br /> ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo<br /> dục và đào tạo đang được triển khai thực hiện mạnh mẽ nhằm nâng cao chất lượng<br /> nền giáo dục Việt Nam. Việc giáo dục kĩ năng học hợp tác là vô cùng quan trọng và<br /> cấp bách để giúp cho người học đạt kết quả tốt trong học tập góp phần thực hiện<br /> thắng lợi đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.<br /> 1.2. Dạy học hiện nay vẫn tập trung nhiều vào kiến thức mà chưa chú ý đến việc<br /> giáo dục kĩ năng học hợp tác.<br /> 1.3. Các nghiên cứu sâu về giáo dục kĩ năng học hợp tác cho học sinh tiểu học,<br /> đặc biệt là giáo dục kĩ năng học hợp tác qua trò chơi chưa được nhiều.<br /> 1.4. Nội dung môn Khoa học lớp 4, 5 có sức hấp dẫn trí tò mò khám phá của học<br /> sinh rất lớn. Trò chơi rất phù hợp với lứa tuổi tiểu học và luôn được các em mong<br /> đợi. Nếu một số nội dung môn Khoa học được thiết kế lại thành các trò chơi gắn với<br /> việc giáo dục các kĩ năng học hợp tác thì đâ y là hai lợi thế để giáo dục kĩ năng học<br /> hợp tác cho học sinh nhưng chưa được quan tâm nghiên cứu chuyên biệt.<br /> Vì vậy đề tài “Giáo dục kĩ năng học hợp tác cho học sinh lớp 4, 5 qua trò chơi<br /> khoa học” được lựa chọn để nghiên cứu luận án tiến sĩ Giáo dục họ c (tiểu học).<br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> Đề xuất các biện pháp giáo dục kĩ năng học hợp tác cho học sinh lớp 4, 5 qua<br /> trò chơi khoa học, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Khoa học ở tiểu học.<br /> 3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> 3.1. Khách thể nghiên cứu<br /> Quá trình dạy học môn Khoa học ở tiểu học.<br /> 3.2. Đối tượng nghiên cứu<br /> Mối quan hệ giữa sự phát triển kĩ năng học hợp tác của HS lớp 4, 5 và dạy học<br /> <br /> 2<br /> Khoa học ở tiểu học thông qua các trò chơi khoa học.<br /> 3.3. Phạm vi nghiên cứu<br /> - Đề tài khảo sát và tổ chức thực nghiệm tại một số trường tiểu học trên địa bàn<br /> tỉnh Long An và tỉnh Hậu Giang.<br /> - Đề tài tập trung nghiên cứu đề xuất các biện pháp giáo dục kĩ năng học hợp tác<br /> cho học sinh lớp 4, 5 qua trò chơi khoa học trong môn Khoa học lớp 4, 5.<br /> 4. Giả thuyết khoa học<br /> Nếu các biện pháp giáo dục kĩ năng học hợp tác dựa vào trò chơi khoa học<br /> được đảm bảo bằng qui trình thiết kế và lựa chọn trò chơi khoa học; kĩ thuật thiết kế<br /> dạy học với trò chơi khoa học; tiến trình hướng dẫn trò chơi khoa học tuân thủ đúng<br /> luật chơi; môi trường khuyến khích học sinh rèn luyện kĩ năng học hợp tác và kĩ thuật<br /> đánh giá kĩ năng học hợp tác thích hợp thì chúng sẽ tác động tích cực đến kĩ năng học<br /> hợp tác của học sinh, góp phần cải thiện kết quả học tập.<br /> 5. Nhiệm vụ nghiên cứu<br /> 5.1. Xác định cơ sở lí luận và thực tiễn của việc giáo dục kĩ năng học hợp tác qua<br /> trò chơi khoa học ở tiểu học.<br /> 5.2. Đề xuất các biện pháp giáo dục kĩ năng học hợp tác cho học sinh lớp 4, 5 qua<br /> trò chơi khoa học<br /> 5.3. Đánh giá kết quả nghiên cứu bằng thực nghiệm khoa học.<br /> 6. Phương pháp nghiên cứu<br /> Thực hiện đề tài chúng tôi sử dụng các nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết,<br /> phương pháp nghiên cứu thực tiễn, phương pháp chuyên gia, phương pháp xử lí số<br /> liệu thống kê.<br /> 7. Đóng góp mới của đề tài<br /> - Góp phần làm rõ quan niệm khoa học về kĩ năng học hợp tác ở tiểu học và giáo<br /> dục kĩ năng học hợp tác qua trò chơi khoa học.<br /> - Xác định hệ thống kĩ năng học hợp tác cơ bản đối với học sinh tiểu học.<br /> - Xây dựng kĩ thuật thiết kế trò chơi khoa học và hệ thống trò chơi khoa học nhằm<br /> giáo dục kĩ năng học hợp tác cho HS lớp 4, 5.<br /> - Đề xuất được các biện pháp giáo dục kĩ năng học hợp tác cho học sinh qua trò<br /> <br /> 3<br /> chơi khoa học, qua đó góp phần nâng cao kết quả học tập Khoa học cho học sinh lớp<br /> 4, 5.<br /> 8. Các luận điểm cần bảo vệ<br /> - Kĩ năng học hợp tác là kĩ năng học tập và kĩ năng xã hội quan trọng cần giáo<br /> dục cho học sinh tiểu học, có thể giáo dục kĩ năng đó cho học sinh lớp 4, 5 qua trò<br /> chơi khoa học phù hợp, giúp nâng cao kết quả học tập của học sinh.<br /> - Giáo dục kĩ năng học hợp tác cho học sinh tiểu học qua trò chơi khoa học là lợi<br /> thế lớn vì trò chơi vốn có bản chất xã hội sâu sắc. Mỗi trò chơi khoa học có thể giáo<br /> dục một số kĩ năng học hợp tác phù hợp với chính trò chơi đó.<br /> - Hiệu quả của giáo dục kĩ năng học hợp tác qua trò chơi khoa học phụ thuộc vào<br /> thiết kế trò chơi, tiến trình chơi, hướng dẫn của giáo viên, môi trường và phương thức<br /> đánh giá thích hợp với trò chơi.<br /> 9. Cấu trúc của luận án<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị, luận án có 3 chương:<br /> Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc giáo dục kĩ năng học hợp tác cho<br /> học sinh lớp 4, 5 qua trò chơi khoa học<br /> Chương 2: Các biện pháp giáo dục kĩ năng học hợp tác cho học sinh lớp 4, 5 qua<br /> trò chơi khoa học<br /> Chương 3: Thực nghiệm khoa học<br /> Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TI ỄN CỦA GIÁO DỤC<br /> KĨ NĂNG HỌC HỢP TÁC CHO HỌC SINH LỚP 4, 5<br /> QUA TRÒ CHƠI KHOA HỌC<br /> 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề<br /> 1.1.1. Về kĩ năng học hợp tác<br /> 1.1.1.1. Các nghiên cứu về kĩ năng<br /> Những vấn đề lí luận chung về kĩ năng từ lâu đã được xem xét trong các côn g<br /> trình của của V.A. Krutrexki, A.G. Côvaliôp, K.K. Platonop, G.G. Golubev, N.D.<br /> Lêvitôp, A.V. Pêtrôxki, và nhiều người khác. Trong nước có các công trình nghiên<br /> cứu của Đặng Thành Hưng và nhiều công trình nghiên cứu những vấn đề cụ thể về kĩ<br /> năng cũng đã xem xét kĩ năng ở nhiều góc độ khác nhau tuỳ theo hướng nghiên cứu.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2