Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học ở trường trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh
lượt xem 101
download
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, đề xuất các giải pháp quản lý hoạt động dạy học ở trường THPT theo định hướng phát triển năng lực học sinh , góp phần nâng cao chất lượng giáo dục THPT trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT và hội nhập quốc tế. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học ở trường trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH TRẦN TRUNG DŨNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC NGHỆ AN - 2016 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH TRẦN TRUNG DŨNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 62. 14. 01. 14 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học PGS. TS. PHẠM MINH HÙNG NGHỆ AN - 2016 i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết quả nêu trong luận án này chưa được ai công bố trong bất kỳ công trình nào. Tác giả luận án Trần Trung Dũng ii MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................... i DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT........................................................ viii DANH MỤC CÁC HÌNH............................................................................. x DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................... xi DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ.................................................................... xiii MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài..................................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu............................................................................... 3 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ......................................................... 3 4. Giả thuyết khoa học ................................................................................ 3 5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu ............................................................ 4 6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ....................................... 4 7. Những luận điểm cần bảo vệ ................................................................... 7 8. Đóng góp của luận án.............................................................................. 7 9. Cấu trúc luận án ...................................................................................... 8 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH ......................................................... 9 1.1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ ............................................. 9 1.1.1. Những nghiên cứu về hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh .......................................................... 9 1.1.2. Những nghiên cứu về quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ............................................. 17 1.1.3. Đánh giá chung ........................................................................... 17 1.2. NĂNG LỰC VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH ................ 19 1.2.1. Năng lực ..................................................................................... 19 1.2.2. Phát triển năng lực học sinh ........................................................ 27 iii 1.3. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH ............. 29 1.3.1. Khái quát về hoạt động dạy học ở trường trung học phổ thông ..... 29 1.3.2. Đặc điểm tâm lý và đặc điểm hoạt động học tập của học sinh trung học phổ thông .................................................................... 31 1.3.3. Quan niệm về hoạt động dạy học ở trường trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh .................... 33 1.3.4. Cơ sở tâm lý học của việc tổ chức hoạt động dạy học ở trường trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh ...................................................................................... 35 1.3.5. Tổ chức hoạt động dạy học ở trường trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh.............................. 39 1.4. VẤN ĐỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH .......................................................................... 42 1.4.1. Khái niệm quản lý và quản lý hoạt động dạy học ở trường THPT theo định hướng phát triển năng lực học sinh ................... 42 1.4.2. Sự cần thiết phải quản lý hoạt động dạy học ở trường THPT theo định hướng phát triển năng lực học sinh.............................. 44 1.4.3. Mục đích quản lý hoạt động dạy học ở trường THPT theo định hướng phát triển năng lực học sinh ..................................... 47 1.4.4. Nội dung quản lý hoạt động dạy học ở trường trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh .................... 48 1.4.5. Chủ thể quản lý hoạt động dạy học ở trường trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh .................... 56 1.4.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý hoạt động dạy học ở trường trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh ........................................................................ 58 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1.......................................................................... 61
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý dạy học ở trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên theo hướng xây dựng xã hội học tập
261 p | 117 | 36
-
Luận án Tiến sĩ Xã hội học: Vốn xã hội với tìm kiếm việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp (Nghiên cứu trường hợp cựu sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội)
50 p | 154 | 24
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Rèn luyện kĩ năng thiết kế bài học kiến tạo môn Khoa học cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học
218 p | 106 | 20
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Giải pháp đảm bảo chất lượng đào tạo của các trường/khoa Đại học Sư phạm
201 p | 107 | 18
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Công nghệ dạy học trực tuyến dựa trên phong cách học tập
172 p | 104 | 17
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Giáo dục kĩ năng học hợp tác cho học sinh lớp 4, 5 qua trò chơi khoa học
27 p | 112 | 15
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Môi trường: Nghiên cứu xử lý nước thải chăn nuôi bằng phương pháp sinh học kết hợp lọc màng
167 p | 79 | 15
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Giáo dục kĩ năng học hợp tác cho học sinh lớp 4, 5 qua trò chơi khoa học
266 p | 91 | 9
-
Luận án Tiến sĩ nông nghiệp: Xây dựng các cơ sở khoa học và thực tiễn để giám sát lượng CO2 hấp thụ của rừng lá rộng thường xanh ở Tây Nguyên
251 p | 63 | 9
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học – công nghệ cho giảng viên Cao đẳng nghề vùng Đồng bằng sông Cửu Long
28 p | 76 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý đào tạo từ xa đáp ứng nhu cầu nhân lực trình độ đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long
282 p | 58 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí quá trình đào tạo theo tín chỉ ở Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh
226 p | 66 | 7
-
Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục: Phát triển năng lực dạy học vật lí thuộc môn khoa học tự nhiên cho sinh viên cao đẳng sư phạm nước CHDCND Lào
351 p | 33 | 6
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Giải pháp đảm bảo chất lượng đào tạo của các trường/khoa Đại học Sư phạm
27 p | 63 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí quá trình đào tạo theo tín chỉ ở Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh
29 p | 59 | 3
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý đào tạo từ xa đáp ứng nhu cầu nhân lực trình độ đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long
27 p | 54 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Phát triển năng lực vận dụng kiến thức hoá học vào thực tiễn cho học sinh thông qua hệ thống bài tập phần Phi kim hoá học 10 trung học phổ thông
133 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn