intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Giải pháp đảm bảo chất lượng đào tạo của các trường/khoa Đại học Sư phạm

Chia sẻ: Khetien Khetien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:201

107
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, luận án đề xuất các giải pháp đảm bảo chất lượng đào tạo của các trường/khoa Đại học Sư phạm; đáp ứng yêu cầu phát triển các trường/khoa Đại học Sư phạm tiên tiến, hiện đại và nhu cầu phát triển đội ngũ giáo viên của cả hệ thống giáo dục. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Giải pháp đảm bảo chất lượng đào tạo của các trường/khoa Đại học Sư phạm

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH<br /> <br /> PHẠM LÊ CƯỜNG<br /> <br /> GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG<br /> ĐÀO TẠO CỦA CÁC TRƯỜNG/KHOA<br /> ĐẠI HỌC SƯ PHẠM<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> NGHỆ AN - 2016<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH<br /> <br /> PHẠM LÊ CƯỜNG<br /> <br /> GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG<br /> ĐÀO TẠO CỦA CÁC TRƯỜNG/KHOA<br /> ĐẠI HỌC SƯ PHẠM<br /> <br /> Chuyên ngành: Quản lý giáo dục<br /> Mã số: 62. 14. 01. 14<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học<br /> <br /> PGS. TS. THÁI VĂN THÀNH<br /> <br /> NGHỆ AN - 2016<br /> <br /> i<br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số<br /> liệu và kết quả nêu trong luận án này chưa được ai công bố trong bất kỳ công<br /> trình nào.<br /> <br /> Tác giả luận án<br /> <br /> Phạm Lê Cường<br /> <br /> ii<br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ......................................................... viii<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG .............................................................................. x<br /> DANH MỤC CÁC HÌNH ............................................................................. xii<br /> MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài............................................................................... 1<br /> 2. Mục đích nghiên cứu .................................................................................. 2<br /> 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu............................................................. 2<br /> 4. Giả thuyết khoa học ..................................................................................... 3<br /> 5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu................................................................ 3<br /> 6. Quan điểm tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ........................................ 3<br /> 7. Những luận điểm cần bảo vệ ....................................................................... 6<br /> 8. Đóng góp của luận án .................................................................................. 7<br /> 9. Cấu trúc luận án ........................................................................................... 7<br /> Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG<br /> ĐÀO TẠO CỦA CÁC TRƯỜNG/KHOA ĐẠI HỌC SƯ PHẠM ...................... 8<br /> <br /> 1.1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ ................................................ 8<br /> 1.1.1. Những nghiên cứu về đảm bảo chất lượng trong giáo dục đại học ........ 8<br /> 1.1.2. Những nghiên cứu về đảm bảo chất lượng của trường/khoa<br /> đại học sư phạm ............................................................................. 17<br /> 1.1.3. Đánh giá chung .............................................................................. 17<br /> 1.2. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA ĐỀ TÀI .......................................... 19<br /> 1.2.1. Chất lượng, chất lượng giáo dục đại học và chất lượng đào<br /> tạo của trường/khoa đại học sư phạm ............................................ 19<br /> 1.2.2. Đảm bảo chất lượng và đảm bảo chất lượng đào tạo của<br /> trường/khoa đại học sư phạm ......................................................... 25<br /> 1.2.3. Giải pháp và giải pháp đảm bảo chất lượng đào tạo của<br /> trường/khoa đại học sư phạm ......................................................... 26<br /> <br /> iii<br /> 1.3. CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG/KHOA ĐẠI HỌC<br /> SƯ PHẠM ..................................................................................................... 28<br /> 1.3.1. Đặc trưng chất lượng đào tạo của trường/khoa đại học sư phạm...... 28<br /> 1.3.2. Các thành tố cơ bản trong chất lượng đào tạo của trường/<br /> khoa đại học sư phạm..................................................................... 28<br /> 1.3.3. Đánh giá chất lượng đào tạo của các trường/khoa đại học sư phạm ...... 32<br /> 1.4. VẤN ĐỀ ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG/<br /> KHOA ĐẠI HỌC SƯ PHẠM ....................................................................... 36<br /> 1.4.1. Sự cần thiết phải đảm bảo chất lượng đào tạo của trường/<br /> khoa đại học sư phạm..................................................................... 36<br /> 1.4.2. Các định hướng đảm bảo chất lượng đào tạo của trường/<br /> khoa đại học sư phạm..................................................................... 37<br /> 1.4.3. Nội dung đảm bảo chất lượng đào tạo của trường/khoa đại<br /> học sư phạm ................................................................................... 38<br /> 1.4.4. Chủ thể quản lý hoạt động đảm bảo chất lượng đào tạo ở các<br /> trường/khoa đại học sư phạm ......................................................... 48<br /> 1.4.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động đảm bảo chất lượng của<br /> các trường/khoa đại học sư phạm .................................................. 50<br /> 1.5. KINH NGHIỆM ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CỦA<br /> CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÊN THẾ GIỚI .............................................. 53<br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .............................................................................. 59<br /> Chương 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG<br /> ĐÀO TẠO CỦA CÁC TRƯỜNG/KHOA ĐẠI HỌC SƯ PHẠM .................... 61<br /> <br /> 2.1. TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN NGÀNH SƯ PHẠM VÀ CÁC TRƯỜNG/<br /> KHOA SƯ PHẠM Ở NƯỚC TA HIỆN NAY.............................................. 61<br /> 2.1.1. Những kết quả đạt được ................................................................. 61<br /> 2.1.2. Những hạn chế và bất cập .............................................................. 68<br /> 2.2. TỔ CHỨC KHẢO SÁT THỰC TRẠNG .............................................. 70<br /> 2.2.1. Mục tiêu khảo sát thực trạng .......................................................... 70<br /> 2.2.2. Nội dung khảo sát thực trạng ......................................................... 70<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2