intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án phó Tiến sĩ Khoa học Sư phạm - Tâm lý: Những biện pháp tích cực hóa hoạt động tiếp nhận của học sinh trong giờ học tác phẩm văn chương ở nhà trường phổ thông trung học

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:200

58
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án nghiên cứu xác định cơ sở lí luận và thực tiễn của hoạt động tiếp nhận trong giờ học tác phẩm văn chương ở nhà trường phổ thông trung học, đề xuất được những phương hướng cơ bản và nhất là những biện pháp tích cực hóa hoạt động tiếp nhận của chủ thể - trò để thể nghiệm cụ thể trong những giờ học tác phẩm văn chương ở nhà trường phổ thông trung học. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án phó Tiến sĩ Khoa học Sư phạm - Tâm lý: Những biện pháp tích cực hóa hoạt động tiếp nhận của học sinh trong giờ học tác phẩm văn chương ở nhà trường phổ thông trung học

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI I<br /> <br /> Trịnh Xuân Vũ<br /> <br /> NHỮNG BIỆN PHÁP TÍCH CỰC HÓA<br /> HOẠT ĐỘNG TIẾP NHẬN CỦA HỌC SINH<br /> TRONG GIỜ HỌC TÁC PHẨM VĂN CHƢƠNG<br /> Ở NHÀ TRƢỜNG PHỔ THÔNG TRUNG HỌC<br /> <br /> Chuyên ngành: Phƣơng pháp giảng dạy văn học<br /> Mã số : 5.07.02<br /> Luận án phó tiến sĩ khoa học Sƣ phạm-Tâm lý<br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: Giáo sƣ Phan Trọng Luận<br /> <br /> Hà Nội - 1993<br /> <br /> DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT<br /> <br /> 1. PT<br /> <br /> Phổ thông<br /> <br /> 2. PTTH<br /> <br /> Phổ thông trung học<br /> <br /> 3. Tpvc<br /> <br /> Tác phẩm văn chƣơng<br /> <br /> 4. T<br /> <br /> Thầy<br /> <br /> 5. tr<br /> <br /> Trò<br /> <br /> 6. tp<br /> <br /> Tác phẩm<br /> <br /> 7. PTCS<br /> <br /> Phổ thông cơ sở<br /> <br /> 8. NXB GD<br /> <br /> Nhà xuất bản Giáo dục<br /> <br /> 9. Sđd<br /> <br /> Sách đã dẫn<br /> <br /> 10 Sgk<br /> <br /> Sách giáo khoa<br /> <br /> 11. HN<br /> <br /> Hà Nội<br /> <br /> 12. UBKHKT tp HCM<br /> <br /> Ủy ban khoa học kỹ thuật thành phố<br /> Hồ Chí Minh<br /> <br /> 13. TTHL<br /> <br /> Trung tâm học liệu<br /> <br /> 14. XB<br /> <br /> Xuất bản<br /> <br /> 15. KHVN<br /> <br /> Khoa học Việt Nam<br /> <br /> 16. TLđd<br /> <br /> Tài liệu đã dẫn<br /> <br /> 17. NXB ST<br /> <br /> Nhà xuất bản Sự thật<br /> <br /> 18. Lhnb<br /> <br /> Lƣu hành nội bộ<br /> <br /> 19. NXB VH<br /> <br /> Nhà xuất bản Văn hóa<br /> <br /> 20. NXB Vh<br /> <br /> Nhà xuất bản Văn học<br /> <br /> 21. NXB KHXH<br /> <br /> Nhà xuất bản Khoa học xã hội<br /> <br /> 1<br /> <br /> A- PHẦN MỞ ĐẦU<br /> Tên đề tài : "Những biện pháp tích cực hóa hoạt động tiếp nhận của học sinh trong giờ<br /> học tpvc ở nhà trƣờng PTTH"<br /> <br /> I. Tính cấp thiết của đề tài<br /> 1. Cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật hiện nay đang đòi hỏi nhà trƣờng phải đổi mới<br /> phƣơng pháp dạy học.<br /> Nếu nhìn lại lịch sử phát triển của khoa học thì nhất là từ những năm 30 của thế kỷ<br /> này, nhiều chuyên ngành khoa học, kể cả khoa học tự nhiên và xã hội đã tiến nhanh từ giai<br /> đoạn mô tả lên giai đoạn mô tả - cấu trúc. Vì thế, ngay từ bấy giờ nhiều chuyên ngành khoa<br /> học tự nhiên và xã hội đã đạt đƣợc những thành tựu đáng kể (1). Sự bùng nổ thông tin và các<br /> cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật đã và đang diễn ra ngày một mạnh mẽ trên phạm vi toàn<br /> cầu.<br /> Tâm lý, nhận thức cũng nhƣ nhu cầu, năng lực, trí tuệ và thể chất con ngƣời v.v... đã<br /> có nhiều thay đổi. Tất cả đang đòi hỏi một hệ quy chiếu mới, một thang giá trị mới đặc biệt là<br /> một phƣơng pháp khoa học mới cho mỗi chuyên ngành. Nhà trƣờng, lí luận dạy học cũng<br /> nhƣ phƣơng pháp giảng dạy văn học đã và đang đứng trƣớc một yêu cầu đổi mới về phƣơng<br /> pháp.<br /> 2. Thực tiễn nhà trƣờng PTTH đang yêu cầu nâng cao chất lƣợng dạy học :<br /> Đã nhiều năm nay tình trạng "thầy chán dạy, trò chán học" môn văn ở nhà trƣờng cấp<br /> 2 và cấp 3 PTTH vẫn đang kéo dài. Đã có nhiều cách giải thích hiện tƣợng này. Có ý kiến thì<br /> cho rằng đó là do sự "xuống cấp" của đời sống xã hội về đời sống vật chất cũng nhƣ tinh<br /> thần. Có ý kiến thì quy cho chƣơng trình và Sgk đã đƣa vào nhà trƣờng những tp non yếu về<br /> văn<br /> <br /> 2<br /> chƣơng, nghệ thuật và buộc ngƣời giáo viên phải truyền đạt những tri thức quá hạn hẹp, sơ<br /> lƣợc;lỗi thời và xa lạ với học sinh. Những tri thức ấy đã trở nên nhàm chán vì nó đƣợc nói đi<br /> nói lại nhiều lần suốt từ lớp 6 đến lớp 12 và giờ văn nhiều khi cũng na ná nhƣ giờ sử, giờ đạo<br /> đức và giờ chính trị. Sự "xuống cấp" về chất lƣợng giảng dạy môn văn vẫn đang là một nỗi lo<br /> lắng của nhà trƣờng PTTH và toàn xã hội.<br /> Mặt khác, đã gần một thế kỷ nay, phƣơng pháp dạy học nói chung, phƣơng pháp dạy<br /> học tpvc nói riêng ở nhà trƣờng PTTH nƣớc ta ít có gì thay đổi về cơ bản. Đến nay chƣơng<br /> trình, sgk đã "cải cách" nhiều lần, nhƣng phƣơng pháp thì vẫn cũ, nhất là ở nhà trƣờng PTTH.<br /> Sự đổi mới về phƣơng pháp giảng dạy văn chƣơng đi và đang trở thành một yêu cầu bức<br /> bách.<br /> 3. Ý thức về hiệu năng của phƣơng pháp mới ở nhà trƣờng ngày nay :<br /> Theo cách nhìn bao quát nhất, thì con ngƣời cũng là một "thực thể phƣơng pháp", một<br /> "hữu thể đi tìm phƣơng pháp" để biến "vật tự nó" thành "vật cho ta". Sự tiến hóa từ "con<br /> ngƣời tiền sử" đến "con ngƣời thánh triết" thực chất chỉ là sự tiến hóa của phƣơng pháp và<br /> cách thức mà con ngƣời dùng để tác động vào giới tự nhiên, xã hội cũng nhƣ bản thân mình<br /> (2). Trong tiến trình lịch sử, phƣơng pháp luôn luôn thay đổi để phù hợp với đối tƣợng mà nó<br /> hƣớng tới. Vì vậy, muốn giảng dạy có phƣơng pháp, muốn đào tạo có hiệu quả, thì các nhà sƣ<br /> phạm, các nhà giáo phải hiểu biết các qui luật của giới tự nhiên, của xã hội cũng nhƣ chính<br /> bản thân con ngƣời. Đó là những cơ sở khoa học để ngƣời T có thể tìm ra những phƣơng<br /> pháp thích hợp tác động vào chủ thể cũng nhƣ vào khách thể nhằm đem lại những hiệu<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0