BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM<br />
<br />
TRƢƠNG ĐÌNH BẢO HƢƠNG<br />
<br />
THỰC TRẠNG LỐI SỐNG CỦA HỌC SINH, SINH<br />
VIÊN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VÀ<br />
PHƢƠNG HƢỚNG GIÁO DỤC LỐI SỐNG ĐÓ<br />
<br />
Chuyên ngành: LỊCH SỬ VÀ LÝ LUẬN SƢ PHẠM HỌC<br />
Mã số: 5.07.01<br />
<br />
LUẬN ÁN THẠC SĨ KHOA HỌC SƢ PHẠM TÂM LÝ<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học:<br />
PGS. PTS. NGUYỄN NGỌC BẢO<br />
<br />
1999<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM<br />
TRƢƠNG ĐÌNH BẢO HƢƠNG<br />
<br />
THỰC TRẠNG LỐI SỐNG CỦA HỌC SINH, SINH<br />
VIÊN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VÀ<br />
PHƢƠNG HƢỚNG GIÁO DỤC LỐI SỐNG ĐÓ<br />
Chuyên ngành: LỊCH SỬ VÀ LÝ LUẬN SƢ PHẠM HỌC<br />
Mã số: 5.07.01<br />
<br />
LUẬN ÁN THẠC SĨ KHOA HỌC SƢ PHẠM TÂM LÝ<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học:<br />
PGS. PTS. NGUYỄN NGỌC BẢO<br />
<br />
1999<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy giáo hướng dần khoa học PGS. PTS<br />
Nguyễn Ngọc Bảo trong thời gian qua đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành luận án này.<br />
Em xin chân thành cảm ơn các thầy giáo, cô giáo bộ môn Lý luận dạy học khoa Tâm<br />
lí - Giáo dục; Phòng Quản lý khoa học. Ban Giám hiệu trường ĐHSP - ĐHQG Hà Nội;<br />
Phòng Quản lý khoa học, Ban giám hiệu trường ĐHSP - ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh; Tổ<br />
Tâm lí - Giáo dục, Ban giám hiệu và sinh viên trường Cao Đẳng Sư Phạm TP. Hồ Chí Minh<br />
đỡ tạo điều kiện cho em học tập nghiên cứu.<br />
Em xin chân thành cảm ơn các thầy, cô giáo và học sinh các trường Phổ thông trung<br />
học, các bạn sinh viên các trường Đại học và Cao đẳng ở TP. Hồ Chí Minh đã giúp em trong<br />
quá trình điều tra, nghiên cứu.<br />
Em xin chân thành cảm ơn gia đình, các bạn bè và đồng nghiệp đã quan tâm, động<br />
viên em trong quá trình tiến hành nghiên cứu đề tài luận án này.<br />
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 17/01/1999.<br />
<br />
TRƢƠNG ĐÌNH BẢO HƢƠNG<br />
<br />
1<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỞ ĐẦU ................................................................................................................................... 4<br />
1. Lý do nghiên cứu ................................................................................................................... 4<br />
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................................. 5<br />
3. Khách thể nghiên cứu và đối tƣợng nghiên cứu .................................................................... 5<br />
4. Giải thuyết khoa học .............................................................................................................. 5<br />
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................................. 6<br />
6. Phƣơng pháp nghiên cứu ....................................................................................................... 6<br />
CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÊ LỐI SỐNG ....................................................................... 8<br />
1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ..................................................................................................... 8<br />
2. Chủ nghĩa Mác - Lênin về lối sống ...................................................................................... 10<br />
3. Khái niệm về lối sống và các khái niệm khác có liên quan ................................................. 13<br />
4. Lối sống cùng với tƣ tƣởng, đạo đức là lĩnh vực then chốt của văn hóa ............................. 15<br />
CHƢƠNG II: TƢ TƢỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ LỐI SỐNG VÀ LỐI SỐNG HỒ CHÍ MINH<br />
.................................................................................................................................................. 22<br />
1. Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về lối sống...................................................................................... 22<br />
2. Lối sống Hồ Chí Minh ......................................................................................................... 25<br />
CHƢƠNG III: THỰC TRẠNG LỐI SỐNG THANH NIÊN HỌC SINH SINH VIÊN<br />
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VÀ PHƢƠNG HƢỚNG GIÁO DỤC LỐI SỐNG CÓ VĂN<br />
HÓA CHO HỌ ......................................................................................................................... 48<br />
1. Vài nét về đối tƣợng, nội dung và cách tiến hành khảo sát ................................................. 48<br />
<br />
2<br />
<br />
2. Lối sống của thanh niên, học sinh, sinh viên TP. Hồ Chí Minh biểu hiện trọng định hƣớng<br />
giá trị ........................................................................................................................................ 49<br />
3. Nguyên nhân tinh hình nêu trên ........................................................................................... 75<br />
4. Phƣơng hƣớng giáo dục lối sống cho học sinh, sinh viên.................................................... 81<br />
KẾT LUẬN .............................................................................................................................. 91<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................................... 93<br />
PHỤ LỤC................................................................................................................................. 96<br />
<br />
3<br />
<br />