intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu khả năng hiểu của học sinh về mối quan hệ giữa hàm số và đạo hàm của nó

Chia sẻ: Phan Thị Hiền | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:105

223
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu khả năng hiểu của học sinh về mối quan hệ giữa hàm số và đạo hàm của nó nhằm xem xét khả năng hiểu của học sinh bậc THPT (lớp 12) về khái niệm đạo hàm; phân tích khả năng hiểu của học sinh về mối quan hệ giữa hàm số và đạo hàm của nó trong các phạm vi và và hệ thống biểu đạt khác nhau (Hình học, đồ thị, giải tích, bảng biến thiên, ngôn ngữ).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu khả năng hiểu của học sinh về mối quan hệ giữa hàm số và đạo hàm của nó

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM<br /> --- ---<br /> <br /> HỒ THỊ BÌNH<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHẢ NĂNG HIỂU CỦA HỌC SINH VỀ<br /> MỐI QUAN HỆ GIỮA HÀM SỐ VÀ ĐẠO HÀM CỦA NÓ<br /> <br /> Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học môn Toán<br /> Mã số: 60 14 01 11<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> TS. TRẦN KIÊM MINH<br /> <br /> Huế, Năm 2015<br /> i<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi, các số<br /> liệu và kết quả nghiên cứu ghi trong luận văn là trung thực, được<br /> các đồng tác giả cho phép sử dụng và chưa từng được công bố<br /> trong bất kỳ một công trình nào khác.<br /> Tác giả<br /> <br /> Hồ Thị Bình<br /> <br /> ii<br /> <br /> Lời Cám Ơn<br /> Đầu tiên, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, chân thành đến<br /> thầy Trần Kiêm Minh, người đã nhiệt tình hướng dẫn tận tình chu đáo<br /> và giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này.<br /> Tôi cũng xin chân thành cám ơn Ban giám hiệu trường Đại học Sư<br /> phạmHuế, Phòng đào tạo sau đại học, các thầy cô trong khoaToán, đặc<br /> biệt là các thầy cô thuộc chuyên nghành Lý luận và Phương pháp dạy<br /> học môn Toán đã tận tình giảng dạy và truyền thụ cho tôi rất nhiều kiến<br /> thức, kinh nghiệm quý báu trong hai năm học vừa qua.<br /> Tôi cũng xin chân thành cám ơn tập thể lớp 12B1 trường THPT<br /> Phan Châu Trinh, thành phố Đông Hà,tỉnh Quảng Trị đã tạo điều<br /> kiện cho tôi thực nghiệm thực trên thực tế.<br /> Tôi cũng xin chân thành cám ơn Ban giám hiệu, quý thầy cô trong<br /> nhà trường, tổ chuyên môn Toán - Tin trường THPT Phan Châu<br /> Trinh đã tạo điều kiện cho tôi đi học.<br /> Sau cùng tôi xin chân thành cám ơn gia đình và bạn bè của tôi luôn<br /> ủng hộ, quan tâm, động viên và giúp đỡ tôi mọi mặt để tôi hoàn thành luận<br /> văn này.<br /> Luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong nhận được<br /> sự hướng dẫn và góp ý.<br /> Chân thành cám ơn!<br /> Huế, tháng 5 năm 2015<br /> Học viên<br /> Hồ Thị Bình<br /> <br /> iii<br /> iii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang phụ bìa ............................................................................................... i<br /> Lời cam đoan ............................................................................................... ii<br /> lời cám ơn .................................................................................................. iii<br /> Mục lục ......................................................................................................... 1<br /> Danh mục bảng ............................................................................................ 3<br /> Danh mục hình ............................................................................................ 4<br /> LỜI GIỚI THIỆU ....................................................................................... 5<br /> Chương 1. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................... 8<br /> 1.1. Sơ lược lịch sử khái niệm đạo hàm .................................................... 8<br /> 1.2. Khái niệm đạo hàm trong chương trình và sách giáo khoa Việt Nam. 12<br /> 1.3. Tổng quan về các nghiên cứu về dạy học đạo hàm ......................... 19<br /> 1.4. Ghi nhận và đặt vấn đề ..................................................................... 20<br /> Chương 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT ............................................................. 22<br /> 2.1. Hình ảnh khái niệm (concept image) và định nghĩa khái niệm<br /> (concept definition) ................................................................................. 22<br /> 2.2. Đối ngẫu quy trình/khái niệm và lý thuyết APOS ........................... 22<br /> 2.3. Khái niệm ba phạm vi toán học và sự phát triển tư duy toán học<br /> của học sinh ............................................................................................ 25<br /> 2.4. Tư duy toán học trong ngữ cảnh đạo hàm ....................................... 26<br /> 2.5. Hệ thống biểu đạt ký hiệu của Duval ............................................... 29<br /> 2.6. Câu hỏi nghiên cứu .......................................................................... 30<br /> Chương 3. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ................................................... 31<br /> 3.1. Ngữ cảnh và mục tiêu ...................................................................... 31<br /> 3.2. Phương pháp nghiên cứu.................................................................. 31<br /> 3.3. Phiếu học tập .................................................................................... 31<br /> 3.3.1. Nội dung phiếu học tập ............................................................. 31<br /> 3.3.2. Phân tích tiên nghiệm ................................................................ 32<br /> 3.4. Phỏng vấn ......................................................................................... 41<br /> 1<br /> <br /> Chương 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................... 42<br /> 4.1. Định hướng phân tích kết quả nghiên cứu ....................................... 42<br /> 4.2. Phân tích khả năng hiểu của học sinh về khái niệm đạo hàm trong<br /> các hệ thống biểu đạt khác nhau ............................................................. 42<br /> 4.3. Phân tích khả năng hiểu của học sinh về mối quan hệ giữa hàm số và<br /> đạo hàm trong các thể thức và hệ thống biểu đạt khác nhau .................. 51<br /> Chương 5. KẾT LUẬN ............................................................................. 69<br /> 5.1. Trả lời và kết luận cho các câu hỏi nghiên cứu ............................... 70<br /> 5.2. Vận dụng .......................................................................................... 70<br /> 5.3. Đóng góp của nghiên cứu và hướng phát triển của đề tài ............... 70<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................ 72<br /> PHỤ LỤC ................................................................................................... P1<br /> <br /> 2<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2