Bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o<br />
Tr−êng ®¹i häc kinh tÕ quèc d©n<br />
--- ---------<br />
<br />
------------<br />
<br />
NguyÔn thÞ thanh<br />
<br />
Hoµn thiÖn ph©n cÊp qu¶n lý<br />
®Çu t− x©y dùng c¬ b¶n sö dông nguån vèn<br />
ng©n s¸ch cña thµnh phè hµ néi ®Õn n¨m 2020<br />
<br />
CHUY£N NGµNH: kinh tÕ ph¸t triÓn (kinh tÕ ®Çu t−)<br />
M· Sè: 62310105<br />
<br />
Ng−êi h−íng dÉn khoa häc :<br />
1. PGS.TS. Tõ Quang Ph−¬ng<br />
2. ts. TrÇn ngäc nam<br />
<br />
Hµ néi - 2016<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi đã đọc và hiểu về các hành vi vi phạm sự trung thực trong học thuật. Tôi<br />
cam kết bằng danh dự cá nhân rằng nghiên cứu này do tôi tự thực hiện và không vi<br />
phạm yêu cầu về sự trung thực trong học thuật.<br />
Tôi xin cam đoan đề tài Luận án tiến sĩ “Hoàn thiện phân cấp quản lý đầu tư<br />
xây dựng cơ bản sử dụng nguồn vốn ngân sách của thành phố Hà Nội đến 2020” là<br />
kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu của riêng tôi.<br />
Các số liệu được sử dụng trong Luận án hoàn toàn được thu thập từ thực tế,<br />
chính xác, đáng tin cậy, có nguồn gốc rõ ràng, được xử lý trung thực và khách quan.<br />
Hà Nội, tháng 10 năm 2016<br />
Người hướng dẫn<br />
<br />
PGS.TS Từ Quang Phương<br />
<br />
Tác giả Luận án<br />
<br />
Nguyễn Thị Thanh<br />
<br />
ii<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để hoàn thành Luận án này, tác giả đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình và hiệu<br />
quả của nhiều cơ quan, các cấp lãnh đạo và các cá nhân. Tôi xin bày tỏ lời cảm ơn sâu<br />
sắc tới tất cả các tập thể, cá nhân đã tạo điều kiện giúp đỡ trong suốt quá trình nghiên<br />
cứu Luận án.<br />
Tác giả xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn đến Ban Giám hiệu và các thầy giáo,<br />
cô giáo Khoa Đầu tư trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tận tình giúp đỡ trong thời<br />
gian học tập và nghiên cứu tại trường. Xin trân trọng cám ơn lãnh đạo khoa Kinh tế<br />
Đầu tư và các giảng viên khác đã có những góp ý về chuyên môn rất bổ ích.<br />
Tác giả xin chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo và công chức của Sở Kế<br />
hoạch Đầu tư; Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội;<br />
UBND các quận, huyện, thị xã đã tận tình giúp đỡ, cung cấp nhiều tài liệu hữu ích<br />
cũng như đóng góp nhiều ý kiến quý báu cho việc hoàn thiện luận án.<br />
Xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Từ Quang Phương và TS. Trần<br />
Ngọc Nam đã hướng dẫn rất tận tình và hiệu quả trong suốt quá trình học tập, nghiên<br />
cứu và hoàn thiện luận án.<br />
Chân thành cảm ơn Quý tác giả của các tài liệu được sử dụng cho Luận án.<br />
Đồng thời, xin cảm ơn gia đình và bạn bè đã luôn bên cạnh, giúp đỡ và động viên<br />
trong quá trình thực hiện luận án này./.<br />
Hà Nội, tháng 10 năm 2016<br />
Tác giả Luận án<br />
<br />
Nguyễn Thị Thanh<br />
<br />
iii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN........................................................................................................ i<br />
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii<br />
MỤC LỤC ................................................................................................................. iii<br />
DANH MỤC KÝ HIỆU VIẾT TẮT......................................................................... vi<br />
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................ vii<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ .......................................................................................... viii<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ ................................................................................................. ix<br />
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ PHƯƠNG<br />
PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................................................... 6<br />
1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu ............................................................ 6<br />
1.2. Khung nghiên cứu và các phương pháp nghiên cứu ................................... 13<br />
1.2.1. Khung nghiên cứu .................................................................................. 13<br />
1.2.2. Phương pháp thu thập, tổng hợp, phân tích số liệu .................................. 15<br />
1.2.3. Phương pháp tổng hợp và phân tích thống kê.......................................... 19<br />
1.2.4. Xây dựng mô hình nghiên cứu ................................................................ 19<br />
1.2.5. Phương pháp chuyên gia ......................................................................... 21<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .......................................................................................... 23<br />
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ<br />
ĐẦU TƯ XDCB SỬ DỤNG NGUỒN VỐN NSNN ................................................ 24<br />
2.1. Đầu tư XDCB sử dụng nguồn vốn ngân sách .............................................. 24<br />
2.1.1. Khái niệm đầu tư và đầu tư XDCB ......................................................... 24<br />
2.1.2. Vai trò của đầu tư XDCB........................................................................ 24<br />
2.1.3. Nguồn vốn đầu tư XDCB sử dụng vốn NSNN ........................................ 25<br />
2.2. Bản chất phân cấp quản lý đầu tư XDCB nguồn vốn NSNN ...................... 26<br />
2.2.1. Bản chất của phân cấp, ủy quyền hay tản quyền trong kinh tế................. 26<br />
2.2.2. Khái niệm, mục tiêu phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng nguồn vốn<br />
NSNN .............................................................................................................. 30<br />
2.2.3. Nội dung phân cấp quản lý đầu tư XDCB nguồn vốn NSNN .................. 32<br />
2.2.4. Tiêu chí để phân bổ vốn đầu tư theo phân cấp quản lý đầu tư XDCB<br />
nguồn vốn NSNN ............................................................................................. 40<br />
2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác phân cấp quản lý đầu tư XDCB tại ĐP .... 41<br />
2.3.1. Những quy định chung liên quan đến quá trình phân cấp quản lý đầu tư<br />
XDCB .............................................................................................................. 41<br />
<br />
iv<br />
2.3.2. Quy định về phân cấp nguồn vốn NSNN ................................................ 44<br />
2.3.3. Tổ chức bộ máy và cơ chế vận hành của bộ máy QLNN ......................... 44<br />
2.4. Kinh nghiệm về phân cấp quản lý đầu tư XDCB trong và ngoài nước ...... 45<br />
2.4.1. Kinh nghiệm của các thành phố lớn ở Việt Nam ..................................... 45<br />
2.4.2. Kinh nghiệm của các nước trên thế giới .................................................. 50<br />
2.4.3. Bài học kinh nghiệm cho Hà Nội ............................................................ 55<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 .......................................................................................... 58<br />
CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG PHÂN CẤP QUẢN LÝ ĐẦU TƯ XDCB SỬ<br />
DỤNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI ..................... 59<br />
3.1. Tổng quan tình hình phát triển KT - XH ảnh hưởng đến công tác phân cấp<br />
quản lý đầu tư ...................................................................................................... 59<br />
3.1.1 Giới thiệu chung về thủ đô Hà Nội .......................................................... 59<br />
3.1.2. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô tác động đến công tác<br />
phân cấp quản lý đầu tư XDCB trong giai đoạn 2007-2014 .............................. 60<br />
3.2. Thực trạng công tác phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng nguồn NSNN<br />
tại Hà Nội giai đoạn 2007-2014 ........................................................................... 64<br />
3.2.1. Tổng quan về tình hình đầu tư XDCB của thành phố Hà Nội .................. 64<br />
3.2.2. Khung pháp lý về phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng nguồn vốn<br />
ngân sách thành phố Hà Nội ............................................................................. 67<br />
3.2.3. Công tác phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng nguồn ngân sách Hà Nội .. 70<br />
3.2.4. Kết quả và hiệu quả sử dụng vốn phân cấp đầu tư XDCB từ NSNN của<br />
thành phố Hà Nội ............................................................................................. 85<br />
3.3. Đánh giá chung về phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng nguồn vốn<br />
ngân sách của thành phố Hà Nội giai đoạn 2007-2014. ...................................... 93<br />
3.3.1. Ưu điểm ................................................................................................. 93<br />
3.3.2. Nhược điểm ............................................................................................ 94<br />
3.3.3 Nguyên nhân nhược điểm ........................................................................ 95<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 3 .......................................................................................... 98<br />
CHƯƠNG 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN PHÂN CẤP QUẢN LÝ ĐẦU<br />
TƯ XDCB SỬ DỤNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI<br />
ĐẾN NĂM 2020. ...................................................................................................... 99<br />
4.1. Bối cảnh, xu hướng, quan điểm và định hướng tiếp tục phân cấp quản lý<br />
đầu tư XDCB ....................................................................................................... 99<br />
4.1.1. Bối cảnh, xu hướng và quan điểm phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng<br />
nguồn vốn ngân sách tại Hà Nội. ...................................................................... 99<br />
<br />