HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
LƯU KHƯƠNG HOA<br />
<br />
LèI SèNG THANH NI£N N¤NG TH¤N<br />
NGO¹I THµNH Hµ NéI HIÖN NAY<br />
(QUA KHẢO SÁT TRƯỜNG HỢP XÃ CỔ LOA HUYỆN ĐÔNG ANH<br />
VÀ XÃ THỤY HƯƠNG HUYỆN CHƯƠNG MỸ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI)<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ<br />
CHUYÊN NGÀNH: VĂN HÓA HỌC<br />
Mã số: 62 31 06 40<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
<br />
PGS.TS. NGUYỄN DUY BẮC<br />
TS. NGUYỄN THỊ TUYẾN<br />
<br />
HÀ NỘI - 2016<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng<br />
tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực, có<br />
nguồn gốc rõ ràng và được trích dẫn đầy đủ theo qui định.<br />
Tác giả<br />
<br />
Lưu Khương Hoa<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
1<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
<br />
Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ LUẬN<br />
VỀ LỐI SỐNG THANH NIÊN<br />
<br />
8<br />
<br />
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu về lối sống thanh niên<br />
<br />
8<br />
<br />
1.2. Cơ sở lý luận nghiên cứu về lối sống thanh niên<br />
<br />
23<br />
<br />
Chương 2: THỰC TRẠNG LỐI SỐNG THANH NIÊN NÔNG THÔN<br />
NGOẠI THÀNH HÀ NỘI HIỆN NAY<br />
<br />
41<br />
<br />
2.1. Khảo sát lối sống thanh niên nông thôn ngoại thành Hà Nội hiện nay<br />
(Qua trường hợp xã Cổ Loa, huyện Đông Anh và xã Thụy Hương,<br />
huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội)<br />
2.2. Đánh giá chung về lối sống thanh niên nông thôn ngoại thành Hà Nội<br />
<br />
41<br />
73<br />
<br />
Chương 3: CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG VÀ XU HƯỚNG VẬN ĐỘNG<br />
CỦA LỐI SỐNG THANH NIÊN NÔNG THÔN NGOẠI<br />
THÀNH HÀ NỘI HIỆN NAY<br />
<br />
3.1. Các nhân tố tác động đến lối sống thanh niên nông thôn ngoại thành<br />
Hà Nội<br />
3.2. Xu hướng vận động của lối sống thanh niên nông thôn ngoại thành<br />
Hà Nội<br />
<br />
89<br />
89<br />
101<br />
<br />
Chương 4: NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA VÀ MỘT SỐ KHUYẾN NGHỊ VỚI<br />
LỐI SỐNG THANH NIÊN NÔNG THÔN NGOẠI THÀNH<br />
HÀ NỘI<br />
<br />
4.1. Những vấn đề đặt ra với lối sống thanh niên nông thôn ngoại thành<br />
Hà Nội<br />
4.2. Một số khuyến nghị đối với với lối sống thanh niên nông thôn ngoại<br />
thành Hà Nội hiện nay<br />
KẾT LUẬN<br />
DANH MỤC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI<br />
LUẬN ÁN<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
121<br />
121<br />
131<br />
146<br />
150<br />
151<br />
160<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
CCTT<br />
<br />
:<br />
<br />
Cơ chế thị trường<br />
<br />
CNH, HĐH<br />
<br />
:<br />
<br />
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa<br />
<br />
ĐTH<br />
<br />
:<br />
<br />
Đô thị hóa<br />
<br />
ĐTNCSHCM<br />
<br />
:<br />
<br />
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh<br />
<br />
KNS<br />
<br />
:<br />
<br />
Kỹ năng sống<br />
<br />
KTTT<br />
<br />
:<br />
<br />
Kinh tế thị trường<br />
<br />
KT-XH<br />
<br />
:<br />
<br />
Kinh tế - xã hội<br />
<br />
NCS<br />
<br />
:<br />
<br />
Nghiên cứu sinh<br />
<br />
TCH<br />
<br />
:<br />
<br />
Toàn cầu hóa<br />
<br />
TNNTNTHN<br />
<br />
:<br />
<br />
Thanh niên nông thôn ngoại thành Hà Nội<br />
<br />
NTM<br />
<br />
:<br />
<br />
Nông thôn mới<br />
<br />
UBND<br />
<br />
:<br />
<br />
Ủy ban nhân dân<br />
<br />
XHCN<br />
<br />
:<br />
<br />
Xã hội chủ nghĩa<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ<br />
Trang<br />
Bảng 2.1:<br />
<br />
Cơ cấu thanh niên xã Cổ Loa<br />
<br />
41<br />
<br />
Bảng 2.2:<br />
<br />
Cơ cấu thanh niên xã Thụy Hương<br />
<br />
44<br />
<br />
Bảng 2.3:<br />
<br />
Chất lượng nguồn nhân lực của hai xã Cổ Loa và Thụy Hương<br />
<br />
47<br />
<br />
Bảng 2.4:<br />
<br />
Nghề nghiệp của thanh niên xã Cổ Loa<br />
<br />
47<br />
<br />
Bảng 2.5:<br />
<br />
Nghề nghiệp của thanh niên xã Thụy Hương<br />
<br />
47<br />
<br />
Bảng 2.6:<br />
<br />
Nguyên nhân lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên<br />
<br />
48<br />
<br />
Bảng 2.7:<br />
<br />
Những yếu tố ảnh hưởng đến việc làm, nghề nghiệp của<br />
thanh niên<br />
<br />
49<br />
<br />
Bảng 2.8:<br />
<br />
Đánh giá mức độ hài lòng đối với việc làm của thanh niên<br />
<br />
50<br />
<br />
Bảng 2.9:<br />
<br />
Đánh giá về mức độ ổn định trong thu nhập của thanh niên<br />
<br />
52<br />
<br />
Bảng 2.10:<br />
<br />
Việc sử dụng các vật dụng trong gia đình<br />
<br />
53<br />
<br />
Bảng 2.11:<br />
<br />
Mức độ đánh giá cách thức chi tiêu trong gia đình<br />
<br />
54<br />
<br />
Bảng 2.12:<br />
<br />
Dự định sử dụng tiền tiết kiệm của thanh niên<br />
<br />
55<br />
<br />
Bảng 2.13:<br />
<br />
Các loại hình giải trí của thanh niên<br />
<br />
55<br />
<br />
Bảng 2.14:<br />
<br />
Mức độ quan tâm tới các loại hình âm nhạc của thanh niên<br />
<br />
57<br />
<br />
Bảng 2.15:<br />
<br />
Mức độ tham gia của thanh niên đối với các hoạt động xã hội<br />
<br />
59<br />
<br />
Bảng 2.16:<br />
<br />
Mức độ quan tâm của thanh niên đối với một số lễ hội<br />
truyền thống ở địa phương khác<br />
<br />
63<br />
<br />
Bảng 2.17:<br />
<br />
Phân công công việc gia đình<br />
<br />
64<br />
<br />
Bảng 2.18:<br />
<br />
Nhận thức của thanh niên về các giá trị truyền thống<br />
<br />
67<br />
<br />
Bảng 2.19:<br />
<br />
Nơi đang cư trú của đối tượng điều tra<br />
<br />
68<br />
<br />
Bảng 2.20:<br />
<br />
Tiêu chí lựa chọn bạn đời của thanh niên nông thôn hiện nay<br />
<br />
70<br />
<br />
Biểu đồ 2.1:<br />
<br />
Cơ cấu thanh niên theo giới tính<br />
<br />
42<br />
<br />
Biểu đồ 2.2:<br />
<br />
Cơ cấu thanh niên theo giới tính<br />
<br />
44<br />
<br />
Biểu đồ 2.3:<br />
<br />
Người quyết định công việc trong gia đình<br />
<br />
65<br />
<br />
Biểu đồ 2.4:<br />
<br />
Mức độ chia sẻ với gia đình và bạn bè<br />
<br />
68<br />
<br />
Biểu đồ 2.5:<br />
<br />
Lý do muốn sinh con trai<br />
<br />
71<br />
<br />