VIỆN HÀN LÂM<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br />
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
<br />
NGUYỄN THỊ THU HÀ<br />
<br />
CÂU CÓ Ý NGHĨA NHÂN QUẢ<br />
TRONG TIẾNG VIỆT<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGÔN NGỮ HỌC<br />
<br />
HÀ NỘI – 2016<br />
<br />
i<br />
<br />
VIỆN HÀN LÂM<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br />
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
<br />
NGUYỄN THỊ THU HÀ<br />
<br />
CÂU CÓ Ý NGHĨA NHÂN QUẢ<br />
TRONG TIẾNG VIỆT<br />
<br />
Chuyên ngành: Ngôn ngữ học<br />
Mã số: 62.22.02.40<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGÔN NGỮ HỌC<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
PGS.TS Nguyễn Văn Lộc<br />
<br />
HÀ NỘI – 2016<br />
<br />
ii<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.<br />
Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực và chưa từng được<br />
công bố trong bất kỳ công trình nào khác.<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Nguyễn Thị Thu Hà<br />
<br />
iii<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Luận án này được hoàn thành tại Học viện Khoa học Xã hội Việt Nam<br />
với sự giúp đỡ của nhiều tập thể và cá nhân.<br />
Trước tiên, tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc nhất tới PGS.TS Nguyễn Văn Lộc,<br />
người đã luôn quan tâm, khích lệ, tận tình hướng dẫn, truyền nhiệt huyết cho<br />
tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu; giúp tôi hình thành, hoàn thiện<br />
luận án và sự trưởng thành trong khoa học.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn các thầy giáo, cô giáo Khoa Ngôn ngữ học<br />
- Học viện Khoa học Xã hội, Viện Ngôn ngữ học, Viện Từ điển & Bách<br />
khoa thư, Khoa Ngữ văn Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên và các nhà<br />
khoa học đã trang bị kiến thức, chỉ bảo cho tôi trong quá trình học tập,<br />
nâng cao chất lượng đề tài nghiên cứu.<br />
Tôi đặc biệt biết ơn Ban Giám hiệu - Lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm<br />
Thái Nguyên, Khoa Giáo dục Tiểu học, Bộ môn Khoa học Xã hội và đồng<br />
nghiệp đã động viên, giúp đỡ và chia sẻ với tôi về mọi mặt trong suốt chương<br />
trình học tập Nghiên cứu sinh.<br />
Tôi ghi nhớ và trân trọng tình cảm, sự nhiệt tình của anh chị em<br />
Nghiên cứu sinh, bạn bè đã cùng tôi vượt qua nhiều thử thách, góp ý cho tôi<br />
để kết quả nghiên cứu được trọn vẹn.<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới bố mẹ, chồng và các con,<br />
cùng toàn thể gia đình - những người luôn yêu thương, ủng hộ, chia sẻ, gánh<br />
vác, sát cánh bên tôi trong những năm tháng nghiên cứu và phấn đấu.<br />
Trân trọng!<br />
Hà Nội, tháng 7 năm 2016<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Nguyễn Thị Thu Hà<br />
iv<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang phụ bìa.............................................................................................<br />
<br />
i<br />
<br />
Lời cam đoan.............................................................................................<br />
<br />
ii<br />
<br />
Lời cảm ơn.................................................................................................<br />
<br />
iii<br />
<br />
Mục lục......................................................................................................<br />
<br />
iv<br />
<br />
Danh mục các ký hiệu viết tắt...................................................................<br />
<br />
vi<br />
<br />
Danh mục các bảng....................................................................................<br />
<br />
vii<br />
<br />
Mở đầu......................................................................................................<br />
<br />
1<br />
<br />
Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý thuyết..........<br />
<br />
4<br />
<br />
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu.........................................................<br />
<br />
4<br />
<br />
1.1.1. Tình hình nghiên cứu câu nhân quả trên thế giới............................<br />
<br />
4<br />
<br />
1.1.2. Tình hình nghiên cứu câu nhân quả ở Việt Nam.............................<br />
<br />
10<br />
<br />
1.2. Cơ sở lý thuyết....................................................................................<br />
<br />
17<br />
<br />
1.2.1. Lý thuyết về các bình diện của câu..................................................<br />
<br />
17<br />
<br />
1.2.2. Quan điểm của luận án về câu nhân quả.........................................<br />
<br />
52<br />
<br />
1.3. Tiểu kết...............................................................................................<br />
<br />
58<br />
<br />
Chương 2: Câu có ý nghĩa nhân quả xét trên bình diện cú pháp........<br />
<br />
59<br />
<br />
2.1. Dẫn nhập.............................................................................................<br />
<br />
59<br />
<br />
2.2. Câu có ý nghĩa nhân quả được biểu hiện bằng quan hệ từ................<br />
<br />
60<br />
<br />
2.2.1. Vài nét về quan hệ từ.......................................................................<br />
<br />
60<br />
<br />
2.2.2. Khái niệm câu có ý nghĩa nhân quả được biểu hiện bằng quan hệ từ.<br />
<br />
62<br />
<br />
2.2.3. Đặc điểm ngữ pháp của thành tố nguyên nhân...............................<br />
<br />
63<br />
<br />
2.2.4. Đặc điểm ngữ pháp của thành tố kết quả.........................................<br />
<br />
72<br />
<br />
2.2.5. Tính chất mối quan hệ cú pháp giữa thành tố nguyên nhân và<br />
thành tố kết quả.........................................................................................<br />
<br />
79<br />
<br />
2.2.6. Về việc xếp loại theo cấu trúc ngữ pháp câu nhân quả được biểu<br />
hiện bằng quan hệ từ..................................................................................<br />
<br />
88<br />
<br />
2.3. Câu có ý nghĩa nhân quả được biểu hiện bằng động từ gây khiến.....<br />
<br />
90<br />
<br />
2.3.1. Dẫn nhập..........................................................................................<br />
<br />
90<br />
<br />
2.3.2. Đặc điểm của các động từ gây khiến làm, khiến.............................<br />
<br />
91<br />
<br />
v<br />
<br />