intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Quản lí giáo dục: Phát triển đội ngũ giảng viên các học viện trong quân đội theo tiếp cận năng lực

Chia sẻ: Elysale Elysale | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:329

32
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực trạng phát triển ĐNGV các học viện trong quân đội theo tiếp cận năng lực, đề xuất một số giải pháp phát triển ĐNGV các học viện trong quân đội theo tiếp cận năng lực nhằm nâng cao chất lượng ĐNGV ở các học viện quân đội hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Quản lí giáo dục: Phát triển đội ngũ giảng viên các học viện trong quân đội theo tiếp cận năng lực

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC ­­­­­­­­­­   ĐINH XUÂN HANH PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN  CÁC HỌC VIỆN TRONG QUÂN ĐỘI  THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC                   LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÍ GIÁO DỤC
  2. Hà Nội ­ 2021 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC ­­­­­­­­­­   ĐINH XUÂN HANH PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN  CÁC HỌC VIỆN TRONG QUÂN ĐỘI  THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC                   Chuyên ngành: Quản lí giáo dục Mã số: 9 14 01 14 LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÍ GIÁO DỤC
  3. Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. NGUYỄN ĐỨC CHÍNH Hà Nội ­ 2021
  4. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực và chưa được ai công   bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. Tác giả luận án Đinh Xuân Hanh
  5. ii LỜI CẢM ƠN Trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận án, tôi đã  nhận được sự  hướng dẫn, chỉ  bảo tận tình của quí thầy cô giáo, sự  giúp đỡ,   động viên của bạn bè, đồng nghiệp và gia đình. Đặc biệt cho phép tôi được bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đến   GS.TS. Nguyễn Đức Chính đã tận tình hướng dẫn, dành nhiều công sức, thời  gian và tạo điều kiện cho tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện đề tài. Tôi chân thành cảm  ơn Ban Giám đốc, toàn thể  cán bộ, giảng viên, viên   chức Học viện Quản lí Giáo dục đã luôn động viên, giúp đỡ  và tạo điều kiện  thuận lợi nhất để tôi hoàn thành chương trình đào tạo tiến sĩ và hoàn thành luận  án. Tôi chân thành cảm  ơn Thủ  trưởng, cán bộ  và giảng viên của các Học   viện đã tận tình cung cấp thông tin, thực hiện các phiếu khảo sát, cung cấp các   tài liệu, số liệu để tôi nghiên cứu, hoàn thành luận án này. Xin chân thành cảm  ơn gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã tạo  điều kiện thuận lợi, giúp đỡ, động viên, khuyến khích tôi hoàn thành luận án./. Tác giả luận án Đinh Xuân Hanh
  6. iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ CBQL Cán bộ quản lí ĐNGV Đội ngũ giảng viên ĐTB Điểm trung bình ĐLC Độ lệch chuẩn GD­ĐT Giáo dục và đào tạo GV Giảng viên NCKH Nghiên cứu khoa  học
  7. iv MỤC LỤC  LỜI CAM ĐOAN                                                                                                         .....................................................................................................     i  LỜI CẢM ƠN                                                                                                             .........................................................................................................      ii  DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT                                                                       ...................................................................       iii  MỤC LỤC                                                                                                                  ..............................................................................................................       iv  DANH MỤC CÁC BẢNG                                                                                        ....................................................................................       xii  DANH MỤC CÁC HÌNH, BIỂU ĐỒ                                                                     .................................................................       xiv  MỞ ĐẦU                                                                                                                      ..................................................................................................................      1   CHƯƠNG   1 CƠ   SỞ   LÍ   LUẬN   VỀ   PHÁT   TRIỂN   ĐỘI   NGŨ   GIẢNG   VIÊN    CÁC HỌC VIỆN TRONG QUÂN ĐỘI THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC             14 .......       1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề                                                                     .................................................................       14  1.1.1. Nghiên cứu về phát triển đội ngũ giảng viên                                          ......................................       14 1.1.2. Nghiên cứu về phát triển đội ngũ giảng viên quân đội theo tiếp cận   năng lực                                                                                                              ..........................................................................................................       20 1.1.3. Nhận xét chung về các công trình nghiên cứu và vấn đề đặt ra tiếp   tục nghiên cứu trong luận án                                                                              ..........................................................................       28  1.2. Khái niệm cơ bản của đề tài                                                                       ..................................................................       30  1.2.1. Phát triển                                                                                                  ..............................................................................................       30  1.2.2. Đội ngũ giảng viên                                                                                   ...............................................................................       31  1.2.3. Năng lực, khung năng lực và tiếp cận năng lực                                      ..................................       32  1.2.4. Phát triển đội ngũ giảng viên theo tiếp cận năng lực                              ..........................       40 1.3. Tiêu chuẩn chức danh giảng viên, đặc thù lao động nghề nghiệp và   khung năng lực của giảng viên quân đội                                                           .......................................................       41  1.3.1. Tiêu chuẩn chức danh giảng viên                                                            ........................................................       41  1.3.2. Đặc điểm giảng viên ở các học viện trong quân đội                              ..........................       43  1.3.3. Đặc thù lao động nghề nghiệp của giảng viên trong quân đội               ...........       45  1.3.4. Cấu trúc khung năng lực của giảng viên trong quân đội                         .....................       47
  8. v 1.4. Nội dung phát triển đội ngũ giảng viên các học viện trong quân đội   theo tiếp cận năng lực                                                                                         .....................................................................................       59  1.4.1. Quản lí nguồn nhân lực                                                                            ........................................................................       59 1.4.2. Phát triển đội ngũ giảng viên các học viện trong quân đội theo tiếp   cận năng lực                                                                                                       ..................................................................................................       69 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ giảng viên các học   viện trong quân đội                                                                                              .........................................................................................       82 1.5.1. Chủ trương, chính sách đổi mới giáo dục nói chung và giáo dục trong   quân đội nói riêng                                                                                               ...........................................................................................       82  1.5.2. Yêu cầu nhiệm vụ của trường, học viện quân đội                                 .............................       84  1.5.3. Điều kiện, môi trường làm việc và cơ sở vật chất                                 .............................       85  1.5.4. Điều lệ các học viện trong quân đội                                                       ...................................................       86  1.5.5. Năng lực đội ngũ giảng viên các học viện trong quân đội                      ..................       86  Kết luận chương 1                                                                                                   ...............................................................................................       88 CHƯƠNG   2 CƠ   SỞ   THỰC   TIỄN   PHÁT   TRIỂN   ĐỘI   NGŨ   GIẢNG   VIÊN    CÁC HỌC VIỆN TRONG QUÂN ĐỘI THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC            ........       90  2.1. Khái quát về địa bàn nghiên cứu                                                                 .............................................................       90  2.2. Tổ chức nghiên cứu thực trạng                                                                   ...............................................................       94  2.2.1. Mục đích, nội dung, phương pháp nghiên cứu thực trạng                      ..................       94  2.2.1.1. Mục đích nghiên cứu thực trạng                                                           ......................................................       94  2.2.2. Khách thể nghiên cứu                                                                               ...........................................................................       95  2.2.3. Các giai đoạn nghiên cứu thực trạng                                                       ...................................................       97  2.2.4. Tiêu chí và thang đánh giá                                                                      ..................................................................       104 2.3. Thực trạng đội ngũ giảng viên các học viện trong quân đội theo tiếp   cận năng lực                                                                                                        ....................................................................................................       107 2.3.1. Quy mô và cơ cấu đội ngũ giảng viên các học viện trong quân đội   theo tiếp cận năng lực                                                                                      .................................................................................       107
  9. vi 2.3.2. Năng lực của đội ngũ giảng viên các học viện trong quân đội hiện nay                                                                                                                         108 ......................................................................................................................     2.4. Thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên các học viện trong quân đội   theo tiếp cận năng lực                                                                                       ...................................................................................       111 2.4.1. Thực trạng quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên các học viện   trong quân đội theo tiếp cận năng lực                                                             .........................................................       111 2.4.2. Thực trạng tuyển chọn đội ngũ giảng viên các học viện trong quân   đội theo tiếp cận năng lực                                                                               ..........................................................................       118 2.4.3. Thực trạng sử dụng đội ngũ giảng viên các học viện trong quân đội   theo tiếp cận năng lực                                                                                      ..................................................................................       123 2.4.4. Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên các học viện trong   quân đội theo tiếp cận năng lực                                                                       ...................................................................       128 2.4.5. Thực trạng đánh giá thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ giảng viên các   học viện trong quân đội theo tiếp cận năng lực                                              .........................................       139 2.4.6. Thực trạng các chính sách nhằm tạo động lực làm việc cho ĐNGV   các học viện trong quân đội theo tiếp cận năng lực                                        ...................................       143 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ giảng viên   các học viện trong quân đội                                                                              ..........................................................................       149 2.6. Đánh giá chung về thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên các học   viện trong quân đội theo tiếp cận năng lực                                                    ................................................       151  Kết luận chương 2                                                                                                 .............................................................................................       156 CHƯƠNG   3 GIẢI   PHÁP   PHÁT   TRIỂN   ĐỘI   NGŨ   GIẢNG   VIÊN   CÁC   HỌC   VIỆN  TRONG QUÂN ĐỘI THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC                                        ...................................       157 3.1. Định hướng đề  xuất giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên các học   viện trong quân đội theo tiếp cận năng lực                                                        ....................................................       157  ­ Về mặt pháp lí, đã có các quyết định, văn bản chỉ đạo của Bộ quốc phòng  về các hoạt động GD­ĐT, cụ  thể như: Nghị quyết 86, ngày 29 tháng 3 năm 
  10. vii 2007, của Đảng ủy Quân sự Trung ương về công tác GD­ĐT trong tình hình  mới, cụ  thể  là: “Kiện toàn và phát triển đội ngũ nhà giáo Quân đội, đảm  bảo cả về số lượng và cơ cấu; trong đó chú trọng về nâng cao trình độ học  vấn, năng lực và tay nghề sư phạm” [; tr.9]. Nghị quyết 115/NQ ­ ĐUQSTW   và Nghị  quyết 93/NQ ­ ĐUQSTW của Đảng  ủy Quân sự  Trung  ương về  “Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ, nhân viên chuyên  môn kĩ thuật và xây dựng Nhà trường chính quy”, các học viện nhà trường  quân đội đã có những bước tiến về nhiều mặt, đặc biệt trong việc nâng cao   trình độ  của đội ngũ giáo viên nhằm đáp  ứng nhiệm vụ  GD­ĐT của Nhà   trường.                                                                                                                     .................................................................................................................       157 ­ Về mặt thực tiễn: Công tác phát triển ĐNGV các học viện trong quân đội  theo tiếp cận năng lực còn nhiều hạn chế. Việc xác định nội dung, mục  đích, yêu cầu, giải pháp tổ  chức thực hiện giữa các lĩnh vực trong công tác  phát triển ĐNGV còn chưa có sự thống nhất dẫn đến chất lượng thực hiện   công tác phát triển ĐNGV hiệu quả  chưa cao. Việc thực hiện một số nội   dung về chính sách đối với các lĩnh vực có thời điểm còn thiếu dân chủ  đã  gây ra những dư luận,  ảnh hưởng xấu đến tinh thần đoàn kết, thái độ làm  việc của ĐNGV... Chính sách luân chuyển cán bộ, nhất là vào các vị trí lãnh   đạo ở các cơ quan, đơn vị, các khoa, bộ môn thiếu tính cạnh tranh nên chưa   tạo được động lực cho GV trong việc tu dưỡng, rèn luyện, học tập nâng    cao trình độ năng lực về mọi mặt...                                                                     .................................................................       157  3.2. Nguyên tắc đề xuất giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên                ............       157 3.2.1. Đảm bảo đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp   luật Nhà nước, Quy định của Quân đội                                                           .......................................................       157  3.2.2. Nguyên tắc đảm bảo kế thừa và phát triển                                           .......................................       158  3.2.3. Nguyên tắc đảm bảo hệ thống và đồng bộ                                           .......................................       159  3.2.4. Nguyên tắc đảm bảo hiệu quả                                                              ..........................................................       159  3.2.5. Nguyên tắc đảm bảo khả thi                                                                 ............................................................       159 3.3. Giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên các học viện trong quân đội   theo tiếp cận năng lực                                                                                       ...................................................................................       160
  11. viii 3.3.1. Giải pháp 1: Đề xuất bộ tiêu chuẩn, tiêu chí về năng lực đội ngũ  giảng các học viện trong quân đội theo tiếp cận năng lực, đáp ứng yêu cầu   đổi mới giáo dục                                                                                              ..........................................................................................       160 3.3.2. Giải pháp 2: Phát huy vai trò của các chủ thể quản lí trong phát triển   đội ngũ giảng viên                                                                                            ........................................................................................       166 3.3.3. Giải pháp 3: Chỉ đạo đổi mới tuyển dụng và sử dụng đội ngũ giảng   viên theo khung năng lực                                                                                  ..............................................................................       167 3.3.4. Giải pháp 4: Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ   giảng viên các học viện trong quân đội dựa vào năng lực                              ..........................       170 3.3.5. Giải pháp 5: Xây dựng quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên các   học viện trong quân đội theo tiếp cận năng lực                                              ..........................................       173 3.3.6. Giải pháp 6: Chỉ đạo cải tiến phương pháp đánh giá, xếp loại đội ngũ  giảng viên các học viện trong quân đội theo năng lực và phản hồi thông tin   để cải tiến                                                                                                        ....................................................................................................       178 3.3.7. Giải pháp 7: Đổi mới chính sách đãi ngộ, tạo động lực cho giảng viên   nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ                                                           .......................................................       184  3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp                                                                ............................................................       187 Trong đó, giải pháp “Chỉ đạo đổi mới công tác quy hoạch, tuyển dụng và sử  dụng ĐNGV các học viện trong Quân đội theo khung năng lực” dựa vào  năng lực đóng vai trò tiền đề. “Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên  cho đội ngũ giảng viên các học viện trong quân đội dựa vào năng lực” là  giải pháp then chốt, trọng tâm trong việc nâng cao chất lượng ĐNGV về  trình độ chuyên môn, kĩ năng và nghiệp vụ sư phạm, những kiến thức đặc  thù của Quân đội. Tăng cường kiểm tra, đánh giá năng lực thực hiện nhiệm  vụ của ĐNGV và thực hiện chính sách đãi ngộ, tạo động lực cho việc nâng  cao năng lực thực hiện nhiệm vụ của ĐNGV đóng vai trò hỗ trợ quan trọng  cho phát triển ĐNGV đáp ứng yêu cầu GD­ĐT của Học viện và chiến lược 
  12. ix phát triển chung của các học viện nhà trường trong Quân đội; đáp ứng yêu   cầu phát triển của Quân đội trong tình hình hiện nay.                                    ................................       187  3.5. Mức độ cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp                               ...........................       188 Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giảng viên các học   viện trong quân đội dựa vào năng lực                                                              ..........................................................       188 Kết quả khảo nghiệm cũng cho thấy: “Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng thường  xuyên cho đội ngũ giảng viên các học viện trong quân đội dựa vào năng lực”  cũng được cho là cấp thiết (xếp thứ 2). Mặc dù nội dung này được các học  viện quan tâm và tổ chức thường xuyên hàng năm nhưng nó vẫn chưa thật   sự đáp ứng hết được nhu cầu, nguyện vọng thực tế của ĐNGV.                 .............       190 Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giảng viên các học   viện trong quân đội dựa vào năng lực                                                              ..........................................................       191 Với ĐTB = 3,26 cho thấy, các giải pháp được đề xuất trong luận án được  đánh giá là khả thi ở mức độ cao, trong đó giải pháp “Tổ chức đào tạo, bồi  dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giảng viên các học viện trong quân đội  dựa vào năng lực”. được đánh giá là khả thi nhất với ĐTB = 3,33 (xếp thứ  1). Trên thực tế đây là nội dung dễ tổ chức thực hiện, nếu học viện có  chính sách hỗ trợ tốt cho ĐNGV thì không những việc bồi dưỡng được tiến  hành thông qua mở lớp mà còn khuyến khích rất lớn việc tự học, tự nghiên  cứu của ĐNGV. Mặt khác việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng có thể được  tiến hành ở cấp học viện, việc bố trí sắp xếp thời gian, hội trường, lịch  giảng dạy của GV được tiến hành thuận tiện hơn mà vẫn đảm bảo việc   thực hiện nhiệm vụ GD­ĐT của nhà trường.                                                 .............................................       192 Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giảng viên các học   viện trong quân đội dựa vào năng lực                                                              ..........................................................       194  3.6. Thử nghiệm giải pháp đề xuất                                                                 ............................................................       195  3.6.1. Cơ sở lựa chọn giải pháp để thử nghiệm                                             ........................................       195
  13. x Kết quả khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của giải pháp “Tổ chức  đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giảng viên các học viện trong   quân đội dựa vào năng lực” được đánh giá cao.                                              ..........................................       195  3.6.2. Mục đích thử nghiệm                                                                             .........................................................................       196  3.6.3. Đối tượng thử nghiệm                                                                           .......................................................................       196  3.6.4. Nội dung thử nghiệm                                                                             .........................................................................       196 Luận án chỉ tiến hành thử nghiệm một phần nhỏ trong giải pháp 4: “Tổ  chức đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giảng viên các học viện  trong quân đội dựa vào năng lực” đó là bồi dưỡng năng lực sư phạm cho   ĐNGV (Phục lục 5).                                                                                         .....................................................................................       196  3.6.5. Các giai đoạn thử nghiệm                                                                      ..................................................................       196  3.6.6. Phương pháp đánh giá và thang đánh giá thử nghiệm                           .......................       197  3.6.7. Kết quả thử nghiệm                                                                               ...........................................................................       198  Kết luận chương 3                                                                                                 .............................................................................................       202  KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ                                                                          ......................................................................       203  1. Kết luận                                                                                                          ......................................................................................................       203 ­ Kết quả thử nghiệm giải pháp “Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên  cho đội ngũ giảng viên các học viện trong quân đội dựa vào năng lực ”. đã  chứng minh được tính hiệu quả của giải pháp phát triển ĐNGV theo tiếp  cận năng lực phù hợp với bối cảnh các học viện quân đội cũng như các   nhiệm vụ chính trị, quân sự của đất nước hiện nay.                                      .................................       205  2. Khuyến nghị                                                                                                    ................................................................................................       206  DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                               ...........................................................       207 DANH   MỤC   CÔNG   TRÌNH   KHOA   HỌC  ĐàCÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN                   ...............       217 Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giảng viên các học   viện trong quân đội dựa vào năng lực                                                                ............................................................       13 Để nhận diện được sự thay đổi năng lực của giảng viên các học viện trong  Quân đội sau khi triển khai thử nghiệm giải pháp“Tổ chức đào tạo, bồi 
  14. xi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giảng viên các học viện trong quân đội  dựa vào năng lực”, kính đề nghị Thầy/ cô khoanh tròn vào con số tương ứng   với câu trả lời.                                                                                                    ................................................................................................       14 PHỤ LỤC
  15. xii DANH MỤC CÁC BẢNG  Bảng 2.1. Đặc điểm khách thể khảo sát là cán bộ quản lí                                 .............................       95  Bảng 2.2. Đặc điểm khách thể khảo sát là giảng viên                                         .....................................       96  Bảng 2.3. Thang đánh giá                                                                                       ...................................................................................       104 Bảng 2.4. Thang đánh giá các mức độ phát triển đội ngũ giảng viên các học  viện  trong quân đội theo tiếp cận năng lực                                                                 .............................................................       105  Bảng 2.5. Quy mô và cơ cấu đội ngũ giảng viên tại 3 học viện khảo sát         107 ...       Bảng 2.6. Năng lực của đội ngũ giảng viên các học viện trong quân đội   . .  .  108     Bảng   2.7.   Thực   trạng   quy   hoạch   phát   triển   đội   ngũ   giảng   viên    các học viện trong quân đội theo tiếp cận năng lực                                          ......................................       113 Bảng 2.8. Thực trạng công tác tuyển chọn đội ngũ giảng viên các học viện   trong quân đội theo tiếp cận năng lực                                                                 .............................................................       118 Bảng 2.9. Thực trạng công tác sử  dụng đội ngũ giảng viên các học viện   trong quân đội theo tiếp cận năng lực                                                                ............................................................       124 Bảng 2.10. Thực trạng nội dung  đào tạo, bồi dưỡng  đội ngũ giảng viên   các học viện trong quân đội theo tiếp cận năng lực                                         .....................................       129 Bảng 2.11. Thực trạng các hình thức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên   các học viện trong quân đội theo tiếp cận năng lực                                         .....................................       134 Bảng 2.12. Thực trạng đánh giá thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ giảng viên   các học viện trong quân đội theo tiếp cận năng lực                                          .....................................       139 Bảng   2.13.   Thực   trạng   các   chính   sách   nhằm   tạo   động   lực   làm   việc   cho   ĐNGV  các học viện trong quân đội theo tiếp cận năng lực                                          .....................................       144 Bảng 2.14. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ giảng   viên  các học viện trong quân đội                                                                                  ..............................................................................       149 Bảng  2.15.  Đánh  giá chung  về   thực  trạng  phát triển  đội  ngũ giảng viên   các học viện trong quân đội                                                                                 .............................................................................       151
  16. xiii Bảng 3.1. Kết quả  khảo nghiệm tính cấp thiết của các giải pháp đề  xuất                                                                                                                                  188 ...............................................................................................................................      Bảng 3.2. Kết quả khảo nghiệm tính khả thi của các giải pháp đề xuất   .  191 .     Bảng   3.3.   Tương   quan   giữa   mức   độ   cấp   thiết   và   mức   độ   khả   thi    của các giải pháp đề xuất                                                                                     .................................................................................       194  Bảng 3.4. Đặc điểm đối tượng tham gia thử nghiệm                                        ....................................       196 Bảng 3.5. Thực trạng năng lực của giảng viên quân đội trước thử  nghiệm                                                                                                                                  198 ...............................................................................................................................      Bảng 3.6. Thực trạng năng lực của giảng viên quân đội sau thử nghiệm   .  199 .     Bảng 3.7. Tương quan năng lực của giảng viên các học viện trong quân đội   trước thử nghiệm và sau thử nghiệm                                                                ............................................................       201
  17. xiv DANH MỤC CÁC HÌNH, BIỂU ĐỒ 1. Các hình Hình 1.1. Mô hình quản lí nguồn nhân lực Michigan [] 63 Hình 1.2. Mô hình quản lí nguồn nhân lực tổng thể định hướng viễn cảnh []  64 Hình 1.3. Mô hình quản lí nguồn nhân lực của Leonard Nadler [; tr.216] 65 Hình 1.4. Mô hình phát triển nguồn nhân lực theo Leonard Nadler (1980) 67 Hình 3.1. Quy trình tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giảng viên các học viện  trong quân đội theo tiếp cận năng lực 168 Hình 3.2. Quy trình xây dựng quy hoạch phát triển ĐNGV 177 2. Các biểu đồ Biểu đồ 2.1. Đánh giá của CBQL và GV về thực trạng quy hoạch phát triển  đội ngũ giảng viên các học viện trong quân đội theo tiếp cận năng lực 116 Biểu đồ  2.2. Đánh giá của CBQL và GV  ở  3 học viện về  thực trạng quy   hoạch   phát triển đội ngũ giảng viên các học viện trong quân đội theo tiếp cận   năng lực 117 Biểu đồ 2.3. Đánh giá của cán bộ quản lí và giảng viên về  thực trạng công   tác tuyển chọn đội ngũ giảng viên các học viện trong quân đội theo tiếp cận   năng lực 121 Biểu đồ 2.4. Đánh giá của CBQL và GV ở 3 học viện về thực trạng công tác  tuyển chọn đội ngũ giảng viên các học viện trong quân đội theo tiếp cận năng lực   123 Biểu đồ  2.5. Đánh giá của cán bộ  quản lí và giảng viên về  thực trạng sử  dụng   đội ngũ giảng viên các học viện trong quân đội theo tiếp cận năng lực 127
  18. xv Biểu đồ 2.6. Đánh giá của CBQL và GV ở 3 học viện về thực trạng công tác  sử dụng đội ngũ giảng viên các học viện trong quân đội theo tiếp cận năng  lực 128 Biểu đồ  2.7. Đánh giá của cán bộ  quản lí và giảng viên về  thực trạng   nội dung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên các học viện trong quân   đội   theo tiếp cận năng lực 132 Biểu đồ 2.8. Đánh giá của cán bộ quản lí và giảng viên ở 3 học viện về thực  trạng nội dung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên các học viện trong quân   đội theo tiếp cận năng lực 133 Biểu   đồ   2.9.   Đánh   giá   của  cán   bộ   quản   lí  và   giảng   viên   về   thực   trạng các   hình   thức   đào   tạo,   bồi   dưỡng   đội   ngũ   giảng   viên   các   học   viện trong quân đội theo tiếp cận năng lực 137 Biểu đồ  2.10. Đánh giá của cán bộ  quản lí và giảng viên  ở  3 học viện về  thực   trạng các hình thức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên các học viện trong   quân   đội theo tiếp cận năng lực 138 Biểu đồ 2.11. Đánh giá của cán bộ quản lí và giảng viên về thực trạng đánh   giá   thực hiện nhiệm vụ  của ĐNGV các học viện trong quân đội theo tiếp cận năng   lực  142 Biểu đồ  2.12. Đánh giá của cán bộ  quản lí và giảng viên  ở  3 học viện về  thực   trạng đánh   giá   thực   hiện   nhiệm   vụ   của   ĐNGV   các   học   viện   trong   quân   đội   theo tiếp cận năng lực  143
  19. xvi Biểu đồ  2.13. Đánh giá của cán bộ quản lí và giảng viên về  thực trạng các  chính   sách nhằm   tạo   động   lực   làm   việc   cho   ĐNGV   các   học   viện   trong   quân   đội   theo tiếp cận năng lực 147 Biểu đồ  2.14. Đánh giá của cán bộ  quản lí và giảng viên  ở  3 học viện về  thực   trạng các   chính   sách   nhằm   tạo   động   lực   làm   việc   cho   ĐNGV   các   học   viện  trong quân đội theo tiếp cận năng lực 148 Biểu đồ  2.15. Thực trạng các yếu tố   ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ  giảng   viên các học viện trong quân đội 151
  20. 1 MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo đến đội  ngũ giảng viên (ĐNGV), coi đó là nhân tố quyết định để nâng cao chất lượng và  thúc đẩy sự nghiệp giáo dục phát triển. Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Trung   ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa VIII đã khẳng định: "Muốn nâng cao chất   lượng giáo dục và đào tạo (GD­ĐT) thì một trong những biện pháp chủ yếu có ý   nghĩa quyết định là xây dựng, phát triển ĐNGV". Chiến lược phát triển kinh tế ­ xã hội giai đoạn 2011­2020, được Đại hội  đại biểu toàn quốc lần thứ  XI của Đảng Cộng sản Việt Nam thông qua, đã nêu   rõ: Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đổi mới căn bản, toàn diện nền  giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa   và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ  chế  quản lí giáo dục, phát triển đội  ngũ giáo viên và CBQL là khâu then chốt. Cùng với đổi mới quản lí giáo dục thì  xây dựng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục được coi là những giải pháp đột  phá trong Chiến lược phát triển giáo dục 2011­2020. Như  vậy, trước thực tế phát triển của giáo dục Việt Nam hiện nay cũng  như những dự báo về  xu hướng phát triển giáo dục của nước ta trong tương lai  thì công tác “phát triển đội ngũ nhà giáo” được xác định là khâu then chốt và   trọng tâm của công cuộc canh tân giáo dục nhằm nâng cao chất lượng và hiệu  quả giáo dục. Phát triển đội ngũ nhà giáo cũng là một trong những nội dung quan  trọng của công tác quản lí nhà trường. Nghị quyết số 29­NQ/TW ngày 04/11/2013, Hội nghị  lần thứ   8 Ban chấp  hành Trung ương khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD­ĐT, đáp ứng yêu   cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng   xã hội chủ  nghĩa và hội nhập quốc tế”  đã xác định một trong những giải pháp  quan trọng của sự nghiệp đổi mới là phát triển đội ngũ nhà giáo và CBQL, đáp   ứng yêu cầu đổi mới GD­ĐT. Trong đó bao gồm xây dựng quy hoạch, kế hoạch  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1