intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Quản lí giáo dục: Quản lí bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên trung học cơ sở khu vực miền núi phía Bắc theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông

Chia sẻ: La Thăng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:230

53
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án với các nội dung cơ sở lí luận về quản lí bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên THCS khu vực miền núi phía Bắc theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông; thực trạng quản lí bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên THCS khu vực miền núi phía Bắc theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông; biện pháp quản lí bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên THCS khu vực miền núi phía Bắc theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Quản lí giáo dục: Quản lí bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên trung học cơ sở khu vực miền núi phía Bắc theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGUYỄN THỊ THU THƠM QUẢN LÍ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ KHU  VỰC MIỀN NÚI PHÍA BẮC THEO ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÍ GIÁO DỤC
  2. THÁI NGUYÊN ­ 2020 ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGUYỄN THỊ THU THƠM QUẢN LÍ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ KHU  VỰC MIỀN NÚI PHÍA BẮC THEO ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG Ngành: Quản lí giáo dục Mã số: 9140114
  3. LUẬN ÁN TIẾN SĨ  NGƯỜI HƯỚNG DẪN: PGS.TS NGUYỄN THỊ THANH HUYỀN THÁI NGUYÊN ­ 2020
  4. i LỜI CẢM ƠN Sau một thời gian nghiên cứu đề  tài “Quản lí bồi dưỡng năng lực dạy   học cho giáo viên Trung học cơ  sở  khu vực miền núi phía Bắc theo định   hướng đổi mới giáo dục phổ  thông”, đến nay luận án đã hoàn thành.  Em  xin  chân thành cảm  ơn Ban Giám hiệu, Khoa Tâm lí ­ Giáo dục, Phòng Đào tạo  Trường Đại học Sư  phạm ­ Đại học Thái Nguyên, các thầy cô giáo đã tham gia  giảng dạy, tư  vấn, giúp đỡ, tạo điều kiện tốt nhất cho em trong quá trình học  tập, nghiên cứu và hoàn thành luận án.  Đặc biệt,  em  xin bày tỏ  lòng biết  ơn sâu sắc tới   PGS.TS Nguyễn Thị  Thanh Huyền  đã tận tình chỉ  bảo, động viên, giúp đỡ  em  trong suốt quá trình  nghiên cứu và hoàn thành luận án này. Tôi xin trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ của Trường Cao đẳng Sư phạm Thái  Nguyên, các Sở  Giáo dục và đào tạo, các Phòng Giáo dục và đào tạo và các   trường Trung học cơ  sở  khu vực miền núi phía Bắc đã giúp đỡ, tạo mọi điều   kiện để tôi hoàn thành luận án. Tôi xin bày tỏ tình cảm sâu sắc tới gia đình và người thân đã ủng hộ, động  viên, tạo điều kiện để tôi hoàn thành luận án này. Dù đã có nhiều cố  gắng trong học tập và nghiên cứu để  hoàn thành luận   án, song không thể  tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong quý thầy, cô và các   bạn học viên góp ý để luận án được hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cảm ơn! Thái Nguyên, tháng 11 năm 2020 Tác giả Nguyễn Thị Thu Thơm
  5. ii
  6. iii LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên c ứ u c ủ a riêng tôi.  Các k ế t   qu ả  nêu trong lu ậ n án là trung th ực và ch ư a t ừ ng đ ượ c công b ố  trong b ấ t   kì công trình nào khác. Tác giả Nguyễn Thị Thu Thơm
  7. iv DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Viết đầy đủ BCH : Ban chấp hành BGH : Ban Giám hiệu CBQL : Cán bộ quản lí CĐSP : Cao đẳng Sư phạm CNTT : Công nghệ thông tin ĐC : Đối chứng ĐHSP : Đại học Sư phạm ĐTB : Điểm trung bình GDĐT : Giáo dục và đào tạo GDPT : Giáo dục phổ thông GV : Giáo viên HS : Học sinh NCBH : Nghiên cứu bài học NL : Năng lực NLDH : Năng lực dạy học NXB : Nhà xuất bản PGS.TS : Phó Giáo sư.Tiến sĩ SHCM : Sinh hoạt chuyên môn SV : Sinh viên THCS : Trung học cơ sở THPT : Trung học phổ thông TN : Thử nghiệm TNKH : Thử nghiệm khoa học UBND : Ủy ban nhân dân XHCN : Xã hội chủ nghĩa MỤC LỤC MỞ ĐẦU.............................................................................................. 1 1. Lí do chọn đề tài............................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu..................................................................... 3 3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu................................................ 3 4. Giả thuyết khoa học....................................................................... 4 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu....................................................... 4
  8. v 7. Cách tiếp cận và các phương pháp nghiên cứu .........................5 8. Những luận điểm cần bảo vệ........................................................ 7 9. Đóng góp mới của luận án............................................................ 8 10. Cấu trúc của luận án.................................................................... 9 CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÍ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC .............................................................................................................. 9 CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ KHU VỰC MIỀN NÚI PHÍA BẮC...................................................................................................... 9 THEO ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG.................9 1.1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ......................................... 9 1.1.1. Nghiên cứu về năng lực dạy học của giáo viên ..................10 1.1.2. Những nghiên cứu về bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên............................................................................................ 13 1.1.3. Nghiên cứu về quản lí bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên Trung học cơ sở............................................................... 19 1.1.4. Nhận xét chung và những vấn đề cần tập trung giải quyết của đề tài............................................................................................ 24 1.2. NĂNG LỰC DẠY HỌC CỦA GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG................26 1.2.1. Khái niệm năng lực và năng lực dạy học............................26 1.2.2. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và yêu cầu đặt ra với năng lực dạy học cho giáo viên Trung học cơ sở ..................30 1.3. BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ KHU VỰC MIỀN NÚI PHÍA BẮC THEO ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG.................................................... 37 1.3.1. Khái niệm bồi dưỡng, bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên trung học cơ sở................................................................ 37 1.3.2. Đặc điểm môi trường dạy học giáo viên Trung học cơ sở khu vực miền núi phía Bắc.............................................................. 39
  9. vi 1.4. QUẢN LÍ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ KHU VỰC MIỀN NÚI PHÍA BẮC THEO ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG.....................................47 1.4.1. Khái niệm quản lí, quản lí bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên Trung học cơ sở............................................................... 47 1.4.2. Vai trò của Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo và Hiệu trưởng trong quản lí bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên Trung học cơ sở theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông . 50 1.4.3. Nội dung quản lí bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên Trung học cơ sở theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông.................................................................................................. 52 1.5. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUẢN LÍ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ KHU VỰC MIỀN NÚI PHÍA BẮC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG...................................................................................... 64 1.5.1. Các yếu tố chủ quan.............................................................. 64 1.5.2. Các yếu tố khách quan.......................................................... 66 Kết luận chương 1........................................................................... 69 THỰC TRẠNG QUẢN LÍ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC.......70 CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ KHU VỰC MIỀN NÚI PHÍA BẮC.................................................................................................... 70 THEO ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG...............70 2.1. KHÁI QUÁT VỀ ĐỊA BÀN NGHIÊN CỨU.................................. 70 2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hóa - xã hội.......................70 2.1.2. Khái quát về giáo dục Trung học cơ sở khu vực miền núi phía Bắc............................................................................................. 72 2.2. KHÁI QUÁT KHẢO SÁT THỰC TRẠNG................................... 76 2.2.1. Mục đích khảo sát.................................................................. 76 2.2.2. Nội dung khảo sát.................................................................. 76 2.2.3. Địa bàn khảo sát..................................................................... 76 2.2.4. Đối tượng khảo sát................................................................ 76
  10. vii 2.2.5. Phương pháp khảo sát.......................................................... 77 2.2.6. Xử lí kết quả khảo sát............................................................ 78 2.3. KẾT QUẢ KHẢO SÁT THỰC TRẠNG ...................................... 80 2.3.1. Thực trạng năng lực dạy học của giáo viên Trung học cơ sở khu vực miền núi phía Bắc theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông........................................................................................... 80 2.3.2. Thực trạng bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên trường Trung học cơ sở khu vực miền núi phía Bắc theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông................................................ 86 2.3.3. Thực trạng quản lí bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên trường Trung học cơ sở khu vực miền núi phía Bắc theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông.....................................103 2.3.4. Thực trạng yếu tố ảnh hưởng đến quản lí bồi bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên trường Trung học cơ sở khu vực miền núi phía Bắc theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông .......................................................................................................... 114 2.4. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG VÀ QUẢN LÍ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ KHU VỰC MIỀN NÚI PHÍA BẮC THEO ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG.................................................. 119 2.4.1. Những kết quả đạt được..................................................... 119 2.4.2. Tồn tại, khó khăn.................................................................. 121 2.4.3. Nguyên nhân của tồn tại, khó khăn....................................123 Kết luận chương 2......................................................................... 125 BIỆN PHÁP QUẢN LÍ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC.........126 CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ KHU VỰC MIỀN NÚI.......126 PHÍA BẮC THEO ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG .......................................................................................................... 126 3.1. NGUYÊN TẮC ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP..................................... 126 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính pháp chế....................................126 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu.....................................126
  11. viii 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn.................................... 127 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa...................................... 127 3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi........................................ 127 3.1.6. Nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ..................................... 128 3.2. CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÍ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ KHU VỰC MIỀN NÚI PHÍA BẮC THEO ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG.....130 3.2.1. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên trường Trung học cơ sở phù hợp với thực tiễn khu vực miền núi phía Bắc theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông .......................................................................................................... 130 3.2.2. Tổ chức bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên trường Trung học cơ sở dựa trên nhu cầu và năng lực thực hiện hoạt động dạy học của giáo viên........................................................... 134 3.2.3. Xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán tư vấn hỗ trợ đồng nghiệp phát triển năng lực dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ở các trường Trung học cơ sở khu vực miền núi phía Bắc 139 3.2.4. Chỉ đạo Hiệu trưởng các trường Trung học cơ sở tăng cường tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên thông qua sinh hoạt chuyên môn ........................................ 143 3.2.5. Tổ chức huy động các nguồn lực thực hiện hoạt động bồi dưỡng cho giáo viên Trung học cơ sở......................................... 151 3.2.6. Xây dựng cơ chế giám sát, đánh giá hoạt động bồi dưỡng bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên trường Trung học cơ sở...................................................................................................... 153 3.3. MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC BIỆN PHÁP..................................155 3.4. KHẢO NGHIỆM TÍNH CẦN THIẾT VÀ KHẢ THI CỦA CÁC BIỆN PHÁP................................................................................................ 157 3.4.1. Mục đích khảo nghiệm........................................................ 157 3.4.2. Nội dung khảo nghiệm........................................................ 157 3.4.3. Đối tượng khảo nghiệm...................................................... 157
  12. ix 3.4.4. Tiến trình khảo nghiệm........................................................ 157 3.4.5. Một số công thức tính toán trong khảo nghiệm ................158 3.4.6. Phân tích kết quả khảo nghiệm.......................................... 159 3.5. THỬ NGHIỆM SƯ PHẠM......................................................... 162 3.5.1. Mục đích thử nghiệm .......................................................... 162 Thông qua thử nghiệm, khẳng định hoạt động đổi mới SHCM theo hướng nghiên cứu các chủ đề nội dung mới, nội dung khó và theo hướng NCBH đưa các nội dung cần bồi dưỡng GV vào SHCM, tạo môi trường để GV cốt cán hỗ trợ đồng nghiệp và để GV cùng thảo luận, trao đổi học tập trong cộng đồng nghề nghiệp, từ đó hoàn thiện NLDH cho GV đáp ứng yêu cầu đổi mới GDPT................................................................................................ 162 3.5.2. Giả thuyết thử nghiệm......................................................... 163 3.5.3. Nội dung và cách thức thử nghiệm....................................163 3.5.4. Chọn mẫu, thời gian và địa bàn thử nghiệm .....................164 3.5.5. Quy trình thử nghiệm.......................................................... 164 3.5.6. Thang đo thử nghiệm.......................................................... 165 3.5.7. Kết quả thử nghiệm............................................................. 167 3.5.7.1. Phân tích kết quả đầu vào................................................ 167 3.5.7.2. Phân tích kết quả đầu ra về mặt định lượng ..................167 3.5.7.3. Phân tích kết quả đầu ra về mặt định tính ......................170 Kết luận chương 3......................................................................... 172 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ....................................................... 174 1. Kết luận....................................................................................... 174 2. Khuyến nghị............................................................................... 175 2.1. Đối với Bộ Giáo dục và đào tạo............................................. 176 2.2. Đối với các trường Sư phạm................................................. 176 2.3. Đối với Phòng Giáo dục và đào tạo...................................... 176 2.4. Đối với cán bộ quản lí trường Trung học cơ sở..................176 2.5. Đối với đội ngũ giáo viên Trung học cơ sở..........................177 TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................... 178
  13. x 1. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng NLDH cho GV THCS phù hợp với thực tiễn của khu vực miền núi phía Bắc theo định hướng đổi mới GDPT.......................................................................................... 19 4. Chỉ đạo Hiệu trưởng các trường THCS tăng cường tổ chức bồi dưỡng nâng cao NLDH cho GV thông qua SHCM.........................19 5. Tổ chức huy động các nguồn lực thực hiện hoạt động bồi dưỡng cho GV THCS........................................................................ 19 6. Xây dựng cơ chế giám sát, đánh giá hoạt động bồi dưỡng NLDH cho GV THCS.......................................................................... 19 PHỤ LỤC
  14. xi DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Trình độ chuyên môn của đội ngũ GV THCS của khu vực miền núi phía Bắc...................................................................... 75 Bảng 2.2. Đối tượng khảo sát.......................................................... 77 Bảng 2.3. Đánh giá của CBQL, GV về thực trạng NLDH của GV THCS khu vực miền núi phía Bắc.................................................... 80 Bảng 2.4. Thực trạng mục tiêu bồi dưỡng NLDH cho GV ............86 THCS khu vực miền núi phía Bắc.................................................... 86 Bảng 2.5. Thực trạng về nội dung bồi dưỡng NLDH cho GV THCS khu vực miền núi phía Bắc.............................................................. 89 Bảng 2.6. Thực trạng phương pháp bồi dưỡng NLDH cho GV trường THCS khu vực miền núi phía Bắc...................................... 93 Bảng 2.7. Thực trạng hình thức tổ chức bồi dưỡng NLDH cho GV trường THCS khu vực miền núi phía Bắc...................................... 96 Bảng 2.8. Thực trạng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu phục vụ hoạt động bồi dưỡng NLDH cho GV trường THCS khu vực miền núi phía Bắc...................................................................... 98 Bảng 2.9. Thực trạng về kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng NLDH cho GV trường THCS khu vực miền núi phía Bắc............100 Bảng 2.10. Thực trạng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng NLDH cho GV trường THCS khu vực miền núi phía Bắc..............................103 Bảng 2.11. Thực trạng tổ chức thực hiện bồi dưỡng NLDH cho GV trường THCS khu vực miền núi phía Bắc..............................107 Bảng 2.12. Thực trạng chỉ đạo triển khai hoạt động bồi dưỡng NLDH cho GV trường THCS khu vực miền núi phía Bắc............110 Bảng 2.13. Thực trạng kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nâng cao NLDH cho GV trường THCS khu vực miền núi phía Bắc........................................................................... 112 Bảng 2.14. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí bồi dưỡng NLDH cho GV THCS khu vực miền núi phía Bắc............115
  15. xii Bảng 3.1. Kết quả khảo nghiệm tính cần thiết của các biện pháp .......................................................................................................... 159 Bảng 3.2. Kết quả khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp .160 Bảng 3.3. Đánh giá tính tương quan giữa tính cần thiết và mức độ khả thi.............................................................................................. 161 Bảng 3.4. Kết quả kiểm tra, đánh giá kế hoạch dạy học đầu vào .......................................................................................................... 167 Bảng 3.5. Tần số kết quả kiểm tra, đánh giá kế hoạch dạy học đầu vào.................................................................................................... 167 Bảng 3.6. Tần số kết quả kiểm tra, đánh giá kế hoạch dạy học đầu ra....................................................................................................... 168 Bảng 3.7. Bảng so sánh kết quả kiểm tra đầu vào và đầu ra ......168 Bảng 3.8. So sánh tần suất tích lũy trước và sau thử nghiệm...168 Bảng 3.9. Các thông số kiểm định t-test.......................................170
  16. xiii DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 3.1. Đánh giá tính tương quan giữa tính cần thiết và tính khả thi.............................................................................................. 162 Biểu đồ 3.2. Thể hiện tần suất tích lũy trước và sau thử nghiệm .......................................................................................................... 169
  17. 1 MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Quá trình dạy học là một quá trình gồm hai hoạt động, hoạt động dạy của   GV và hoạt động học của HS, với hai nhân tố  trực tiếp làc GV và HS. Trong đó  GV đóng vai trò là người hướng dẫn tổ chức, hướng dẫn hoạt động học của HS.   Chất lượng dạy học phụ thuộc nhiều vào NLDH và NL sư phạm của người GV,   Luật Giáo dục năm 2005 đã khẳng định: “Nhà giáo giữ  vai trò quyết định trong   việc đảm bảo chất lượng giáo dục” []. Để đảm bảo chất lượng dạy học đòi hỏi người GV phải đáp ứng yêu cầu về  phẩm chất và NL. NLDH, NL sư  phạm của người GV được hình thành trực tiếp  trong quá trình dạy học, qua hoạt động bồi dưỡng và tự bồi dưỡng. Trong quá trình  đổi mới GDPT đòi hỏi người GV cần được bổ sung, hoàn thiện về phẩm chất và   NL để  thực hiện thành công Chương trình GDPT năm 2018. Chính vì vậy vấn đề  bồi dưỡng GV được đặt lên hàng đầu với tất cả các cơ sở GDPT trong giai đoạn   hiện nay.  Nghị quyết số 29/NQ­TW của BCH Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới  căn bản, toàn diện GDĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong  điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đã   khẳng định: “Phát triển đội ngũ nhà giáo và CBQL, đáp  ứng yêu cầu đổi mới   GDĐT. Xây dựng kế  hoạch, kế  hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và   CBQL giáo dục gắn với nhu cầu phát triển kinh tế  ­ xã hội, bảo đảm an ninh,   quốc phòng và hội nhập quốc tế. Thực hiện chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo   từng  cấp  học   và   trình  độ   đào  tạo…   Đổi  mới  mạnh  mẽ   mục   tiêu,   nội  dung,   phương pháp đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng và đánh giá kết quả  học tập, rèn   luyện của nhà giáo theo yêu cầu nâng cao chất lượng, trách nhiệm, đạo đức và   NL nghề nghiệp…” []. Điều này vừa thể hiện niềm tin đối với đội ngũ nhà giáo  các cấp, vừa thể hiện sự mong đợi rất nhiều từ Đảng và Nhà nước ta đối với đội   ngũ nhà giáo trong công cuộc đổi mới GDĐT đáp  ứng yêu cầu đổi mới GDPT  hiện nay.
  18. 2 Thông   tư   số   32/2018/TT­BGDĐT   ngày   26   tháng   12   năm   2018   của   Bộ  trưởng Bộ GDĐT về ban hành Chương trình GDPT mới và lộ trình triển khai bắt   đầu từ  năm học 2020 ­ 2021 đối với cấp Tiểu học, từ năm học 2021 ­ 2022 đối   với cấp THCS. Chương trình GDPT năm 2018 tiếp cận theo hướng mở và theo   hướng phát triển NL HS, tích hợp  ở  lớp dưới, phân hóa sâu ở  cấp THPT đặt ra  yêu cầu mới về  NLDH cần có  ở  người GV để  thực hiện Chương trình GDPT  năm 2018. Trước bối cảnh trên, đặt ra yêu cầu mới đối với GV về  việc bồi  dưỡng, tự  bồi dưỡng để  hoàn thiện NLDH đáp  ứng yêu cầu thực hiện chương   trình mới nhằm hình thành phẩm chất, NL cho HS. Thực hiện Nghị  quyết số  29/NQ ­ TW năm 2013 và chuẩn bị  triển khai   thực hiện Thông tư  32/TT­BGDĐT năm 2018 của Bộ  GDĐT, ngành GDĐT đã  chỉ đạo các Sở  GDĐT phối hợp với các trường ĐHSP chủ  chốt triển khai hoạt   động bồi dưỡng nâng cao NL GV cốt cán và CBQL cốt cán. Dựa trên các kết   quả  đạt được  ở  GV cốt cán về  hoạt động bồi dưỡng NL thực hiện Chương   trình GDPT năm 2018, các Sở GDĐT đã triển khai bồi dưỡng GV đại trà do đội  ngũ GV cốt cán thực hiện. Tuy nhiên hoạt động bồi dưỡng nêu trên đang còn  những điểm bất cập về  nội dung, hình thức tổ  chức thực hiện và NL báo cáo   viên. Quá trình triển khai hoạt động bồi dưỡng NLDH theo định hướng đổi mới   GDPT cho GV chưa phát huy được tính chủ động của quản lí cấp phòng và cấp  trường.   Công  tác   quản  lí  hoạt  động  bồi  dưỡng  NLDH   cho  GV   ở   nhiều  địa  phương còn thiếu tính chủ động, chưa khoa học, hiệu quả chưa cao. Khu vực miền núi phía Bắc là khu vực có điều kiện kinh tế, văn hóa còn   hạn chế  so với khu vực miền xuôi và thành phố, địa hình hiểm trở, giao thông   không thuận lợi  ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển giáo dục của vùng miền  do đó chất lượng giáo dục của các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc còn hạn chế  hơn so với giáo dục ở các tỉnh miền xuôi và thành phố, trung tâm. GV THCS khu   vực miền núi phía Bắc hiện nay, phần lớn được đào tạo từ các trường CĐSP của  các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc, một số ít được đạo từ các trường ĐHSP, do   điều kiện địa hình, vùng miền nên những GV thuộc khu vực miền núi phía Bắc 
  19. 3 không có nhiều cơ  hội thuận lợi để  tiếp cận với các nguồn thông tin mới, ít có   cơ  hội giao lưu, học hỏi để  phát phát triển, hoàn thiện NL chuyên môn, nghề  nghiệp. Bên cạnh đó, thực trạng quản lí bồi dưỡng NLDH cho GV THCS khu vực  miền núi phía Bắc của các Phòng GDĐT chưa thể hiện tính chủ động cao còn phụ  thuộc và kế  hoạch bồi dưỡng của Sở  GDĐT. Hoạt động bồi dưỡng còn mang  nặng tính hình thức, chưa xuất phát từ  nhu cầu bồi dưỡng của GV vùng miền do  đó hiệu quả bồi dưỡng chưa cao. Công tác tổ  chức và quản lí bồi dưỡng NLDH   cho GV chưa hợp lí; việc quản lí kế  hoạch, chương trình nội dung và cách thức  thực hiện bồi dưỡng còn những bất cập, chưa bám sát những yêu cầu của Chương   trình GDPT mới... Do đó cần có biện pháp khắc phục để  tạo ra sự  chuyển biến  tích cực phù hợp với những đòi hỏi của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và   quản lí giáo dục hiện nay. Chính vì vậy, tác giả  lựa chọn vấn đề: “Quản lí bồi dưỡng NLDH cho   GV THCS khu vực miền núi phía Bắc theo định hướng đổi mới GDPT ” cho  công trình nghiên cứu của mình. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực trạng quản lí bồi dưỡng NLDH cho  GV THCS khu vực miền núi phía Bắc theo định hướng đổi mới GDPT, đề  xuất   biện pháp quản lí bồi dưỡng NLDH cho GV THCS theo  định hướng đổi mới   GDPT. Việc đề  xuất các biện pháp đó nhằm nâng cao NLDH cho đội ngũ GV  đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT mới. 3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động bồi dưỡng NLDH cho GV THCS.   3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lí bồi dưỡng NLDH cho GV THCS khu vực miền núi phía Bắc  theo  định hướng đổi mới GDPT.
  20. 4 4. Giả thuyết khoa học Hoạt động bồi dưỡng NLDH cho GV các trường THCS khu vực miền núi  phía Bắc trong thời gian qua đã được quan tâm thực hiện. Tuy nhiên trước yêu  cầu của đổi mới GDPT hiện nay thì còn tồn tại những bất cập. Nếu đề  xuất và  thực hiện đồng bộ  các biện pháp quản lí bồi dưỡng NLDH dựa trên nhu cầu và  NL của GV. Xác định được đội ngũ GV cốt cán, tư  vấn hỗ  trợ  đồng nghiệp, tổ  chức bồi dưỡng thông qua SHCM, huy động các nguồn lực tham gia bồi dưỡng,  đồng thời xây dựng được cơ chế giám sát, đánh giá hoạt động bồi dưỡng thì sẽ  nâng cao NLDH cho đội ngũ GV, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục 2018. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 5.1. Nghiên cứu cơ sở lí luận về quản lí bồi dưỡng NLDH cho GV THCS   theo Chương trình GDPT năm 2018.   5.2. Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lí bồi dưỡng NLDH cho GV THCS  khu vực miền núi phía Bắc theo định hướng đổi mới GDPT.   5.3. Đề  xuất biện pháp quản lí bồi dưỡng NLDH cho GV THCS khu vực  miền núi phía Bắc theo định hướng đổi mới GDPT.  5.4. Khảo nghiệm, thử nghiệm biện pháp quản lí bồi dưỡng NLDH cho GV  THCS khu vực miền núi phía Bắc theo định hướng đổi mới GDPT. 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 6.1. Giới hạn nội dung nghiên cứu Định hướng  đổi  mới  GDPT  là  vấn  đề  rộng bao  gồm  nhiều nội  dung.  Trong phạm vi nghiên cứu của luận án, chỉ đi sâu nghiên cứu quản lí bồi dưỡng   NLDH cho GV các trường THCS khu vực miền núi phía Bắc theo Chương trình   GDPT năm 2018, được Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT­BGDĐT ngày  26/12/2018 của Bộ GDĐT.  6.2. Giới hạn về chủ thể quản lí Đề  tài xác định chủ  thể  quản lí bồi dưỡng NLDH cho GV các trường   THCS khu vực miền núi phía Bắc theo định hướng đổi mới GDPT là Trưởng 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2