intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Toán học: Chu trình hamilton và chu trình dài nhất trong một số lớp đồ thị có tổng bậc lớn

Chia sẻ: Vivi Vivi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

121
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án nghiên cứu bài toán xác định sự tồn tại của chu trình Hamilton trong đồ thị trên các lớp đồ thị, đánh giá độ phức tạp thời gian đa thức để xác định chu trình Hamilton trong một lớp đồ thị đã khảo sát, đánh giá tính hiệu quả và khả thi của các thuật toán bằng chương trình thực nghiệm trên các đồ thị lớn, đánh giá độ dài của chu trình dài nhất trong lớp đồ thị. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Toán học: Chu trình hamilton và chu trình dài nhất trong một số lớp đồ thị có tổng bậc lớn

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> VIỆN HÀN LÂM<br /> KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ VN<br /> <br /> HỌC VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Nguyễn Hữu Xuân Trƣờng<br /> <br /> CHU TRÌNH HAMILTON VÀ CHU TRÌNH DÀI NHẤT<br /> TRONG MỘT SỐ LỚP ĐỒ THỊ CÓ TỔNG BẬC LỚN<br /> <br /> Chuyên ngành: Cơ sở toán học cho tin học<br /> Mã số: 62 46 01 10<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ TOÁN HỌC<br /> <br /> Hà Nội – 2016<br /> <br /> 1<br /> Công trình đƣợc hoàn thành tại: Học Viện Khoa Học và Công Nghệ - Viện Hàn Lâm<br /> Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam, số 18 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam.<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: 1. PGS.TSKH. Vũ Đình Hòa<br /> 2. GS.TS. Vũ Đức Thi<br /> <br /> Phản biện 1:…………………………………………………………….………..<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> Phản biện 2:…………………………………………………………….………..<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> Phản biện 3:…………………………………………………………….………..<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> <br /> Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp nhà nước họp tại:<br /> …………………………………………………………….…………….<br /> …………………………………………………………………………………….<br /> Vào hồi<br /> giờ<br /> ngày<br /> tháng<br /> năm<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện: …………………………………….….<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> Các vấn đề của lý thuyết đồ thị đã có từ vài trăm năm trước (năm 1736 với bài toán 7<br /> cây cầu ở thành phố Konigsber) nhưng phải tới vài chục năm gần đây, theo cùng sự phát<br /> triển của công nghệ thông tin, thì lý thuyết đồ thị mới thực sự phát triển mạnh mẽ không<br /> ngừng cả về chiều sâu cũng như chiều rộng. Sự phát triển của lý thuyết đồ thị gắn liền với<br /> những tên tuổi các nhà toán học lớn như Euler, Gauss, Hamilton, Erdos... Một trong những<br /> lý do khiến lý thuyết đồ thị phát triển mạnh mẽ như vậy là vì lý thuyết đồ thị khá gần gũi<br /> với thực tế và có những ứng dụng sâu rộng trong công nghệ thông tin và nhiều ngành khoa<br /> học khác.<br /> Vấn đề chu trình là một vấn đề trung tâm của lý thuyết đồ thị và đã có rất nhiều công<br /> trình nghiên cứu tới vấn đề này, đặc biệt là chu trình Hamilton với khoảng 400 bài báo khoa<br /> học được đăng tải trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín hàng đầu trong vòng 20 năm<br /> gần đây [25], [26], [27]. Hiện nay, các nghiên cứu về chu trình nói chung và chu trình<br /> Hamilton rộng trên nhiều khía cạnh, trong đó tập trung chủ yếu tới bậc của đỉnh; ngoài ra<br /> còn nghiên cứu trên các đồ thị 1-tough, đồ thị path-tough, đồ thị có tập láng giềng lớn, đồ<br /> thị phẳng, đồ thị ngẫu nhiên, đồ thị lưỡng phân và chu trình dài nhất, chu trình<br /> Dominating... Tại Việt Nam, một số tác giả cũng đã tập trung nghiên cứu về chu trình<br /> Hamilton trên các lớp đồ thị khác nhau, chẳng hạn như Ngô Đắc Tân nghiên cứu trên lớp đồ<br /> thị split và cubic, Vũ Đình Hòa nghiên cứu trên lớp đồ thị 1-tough có tổng bậc lớn…<br /> Chu trình Hamilton có nhiều ứng dụng trong thực tế, ví dụ như trong bài toán người<br /> bán hàng, lập kế hoạch, hay trong thiết kế vi mạch, thiết kế đường truyền trong mạng… Bài<br /> toán<br /> (xác định sự tồn tại của chu trình Hamilton trong đồ thị) được biết là bài toán<br /> [23] nên trong trường hợp tổng quát sẽ không có thuật toán tốt (thời gian đa thức) để giải<br /> nó. Do đó, việc tìm ra được các trường hợp thuộc lớp của bài toán<br /> cũng như việc thiết<br /> kế được thuật toán thời gian đa thức để xác định được chu trình Hamilton có ý nghĩa hết sức<br /> quan trọng.<br /> Các nghiên cứu hiện nay hầu hết là dựa trên những lớp đồ thị đặc biệt và tập trung vào<br /> việc chỉ ra sự tồn tại của chu trình Hamilton trong những lớp đồ thị đó. Có rất nhiều lớp đồ<br /> thị được xét tới, trong đó phần lớn các lớp đồ thị này được xác định theo điều kiện tổng bậc<br /> (của đỉnh) đủ lớn [15], [17], [18], [20], [22], [29], [30], [31], [36]... Một số tác giả nghiên<br /> cứu độ phức tạp của bài toán<br /> [3], [15], [23], [34], [37], hoặc đánh giá số lượng chu trình<br /> Hamilton [14]… Một số khác nghiên cứu đến việc thiết kế các thuật toán để xác định chu<br /> trình Hamilton, trong đó có các thuật toán Backtrack, Heuristic và các thuật toán thời gian<br /> đa thức áp dụng cho những lớp đồ thị đặc biệt [5], [12], [22], [28], [38], [44]…<br /> Trong [15] (Định lý 16), các tác giả đã đánh giá độ phức tạp của bài toán<br /> đồ thị thỏa mãn<br /> <br /> vẫn còn là bài toán<br /> <br /> với mọi<br /> <br /> với lớp<br /> <br /> . Có thể nói rằng kết<br /> <br /> quả này là tiền đề cho nghiên cứu về chu trình Hamilton của tác giả trong luận án. Thêm<br /> vào đó, một số kết quả trong [11], [17], [32], [36] đã khẳng định sự tồn tại của chu trình<br /> Hamilton trong các lớp đồ thị được xác định theo điều kiện của tổng bậc<br /> và<br /> đủ<br /> lớn, tuy nhiên các lớp đồ thị được xác định theo điều kiện và<br /> là chưa có thuật toán xác<br /> định chu trình Hamilton.<br /> <br /> 3<br /> Cùng với chu trình Hamilton, chu trình dài nhất trong đồ thị cũng được tập trung<br /> nghiên cứu tới và có nhiều kết quả đối với chu trình dài được áp dụng cho việc chứng minh<br /> sự tồn tại cũng như thiết kế thuật toán để xác định chu trình Hamilton. Trong một bài báo<br /> của các tác giả D. Bauer, G. Fan, H. J. Veldman [8] đã đưa ra một Giả thuyết đánh giá độ<br /> dài chu trình dài nhất theo giá trị<br /> mà cho tới nay vẫn chưa có chứng minh thỏa đáng<br /> nào cho Giả thuyết này.<br /> Mục tiêu nghiên cứu của luận án là:<br />  Nghiên cứu bài toán<br /> trung vào trường hợp<br /> <br /> trên các lớp đồ thị có tổng bậc<br /> <br /> và<br /> <br /> lớn, trong đó tập<br /> <br /> .<br /> <br />  Đánh giá độ phức tạp của bài toán<br /> chuyển từ lớp<br /> sang lớp .<br /> <br /> theo một tham số . Xác định<br /> <br /> để bài toán<br /> <br />  Xây dựng thuật toán thời gian đa thức để xác định chu trình Hamilton trong một số<br /> lớp đồ thị đã khảo sát.<br />  Đánh giá tính hiệu quả và khả thi của các thuật toán bằng chương trình thực<br /> nghiệm trên các đồ thị lớn.<br />  Đánh giá độ dài của chu trình dài nhất trong lớp đồ thị 1-tough với<br /> <br /> .<br /> <br /> Kết cấu của luận án gồm: phần mở đầu, 4 chương và phần kết luận.<br /> Chƣơng 1: Tổng quan về chu trình trong đồ thị.<br /> Giới thiệu một số vấn đề cơ bản của lý thuyết đồ thị, các khái niệm, các quy ước và ký<br /> hiệu sử dụng trong luận án. Tiếp đến, giới thiệu tổng quan về vấn đề chu trình trong đồ thị,<br /> trọng tâm là chu trình Hamilton. Ngoài ra, tác giả đưa ra một số kết quả nghiên cứu về bao<br /> đóng của đồ thị để sử dụng trong một số chứng minh của luận án.<br /> Chƣơng 2: Một số lớp đa thức của bài toán<br /> <br /> .<br /> <br /> Chương này nghiên cứu về chu trình Hamilton theo hai bài toán<br /> nguyên dương, số thực là tham số) như sau:<br /> <br /> Instance: Đồ thị<br /> Question:<br /> <br /> (với<br /> <br /> .<br /> <br /> có là đồ thị Hamilton?<br /> <br /> Instance: Đồ thị<br /> Question:<br /> <br /> thỏa mãn<br /> <br /> và<br /> <br /> thỏa mãn<br /> <br /> .<br /> <br /> có là đồ thị Hamilton?<br /> <br /> Tác giả tập trung vào việc đánh giá độ phức tạp của bài toán theo tham số<br /> các lớp đa thức của bài toán<br /> .<br /> <br /> để tìm ra<br /> <br /> Chƣơng 3: Thuật toán đa thức xác định chu trình Hamilton trong đồ thị<br /> và<br /> <br /> .<br /> <br /> 4<br /> Chương này sẽ thiết kế thuật toán đa thức xác định chu trình Hamilton cho các lớp đồ<br /> thị<br /> <br /> và<br /> <br /> , sau đó tác giả tiến hành thực nghiệm trên các đồ thị lớn (hàng<br /> <br /> nghìn đỉnh) để cho thấy tính hiệu quả và khả thi thực hiện của các thuật toán. Thêm vào đó,<br /> tác giả đưa ra một số đề xuất mới để làm tăng hiệu năng thực hiện của thuật toán.<br /> Chƣơng 4: Đánh giá độ dài chu trình dài nhất trong đồ thị 1-tough với<br /> <br /> .<br /> <br /> Chương này của luận án sẽ đưa ra một chứng minh cho Giả thuyết của các tác giả<br /> Bauer, Fan, Veldman [8] về cận dưới của độ dài chu trình dài nhất rằng:<br /> Nếu<br /> <br /> là đồ thị 1-tough và<br /> <br /> thì<br /> <br /> .<br /> <br /> Giả thuyết trên cũng đã được một số tác giả khác quan tâm và tìm cách chứng minh,<br /> tuy nhiên các chứng minh đưa ra đều chưa thỏa đáng. Cho đến nay vẫn chưa có chứng minh<br /> đúng nào cho Giả thuyết này và đây vẫn là vấn đề mở.<br /> <br /> CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ CHU TRÌNH TRONG ĐỒ THỊ<br /> 1.1. Một số khái niệm và quy ƣớc<br /> Trong luận án chỉ xét tới các đồ thị hữu hạn, đơn, vô hướng và không có trọng số.<br /> Khái niệm đường đi và chu trình trong luận án là đơn, nghĩa là chúng chỉ đi qua các<br /> đỉnh không quá một lần. Một đường đi (đơn)<br /> là một đồ thị con không<br /> rỗng có cấu trúc:<br /> và<br /> , trong đó,<br /> với mọi<br /> . Các đỉnh<br /> được nối bởi , và gọi là các đỉnh cuối; các đỉnh<br /> gọi là các đỉnh trong của .<br /> Nếu<br /> là một đường đi và<br /> một chu trình, khi đó chu trình được viết như sau:<br /> chu trình gọi là độ dài của nó, ký hiệu là<br /> .<br /> <br /> được gọi là<br /> . Số cạnh của<br /> <br /> thì<br /> <br /> Các ký hiệu khi viết không kèm theo đồ thị tường minh thì hiểu mặc định là đồ thị .<br /> Ví dụ, viết<br /> tương ứng thay cho<br /> .<br /> Giả sử<br /> có thể xem<br /> <br /> là một đường đi và là một chu trình của đồ thị . Trong luận án, đôi khi ta<br /> như là một tập đỉnh con của (tương ứng thay cho<br /> ).<br /> <br /> Một đường đi là mở rộng (theo tập đỉnh) của đường đi<br /> tự, một chu trình là mở rộng của chu trình nếu<br /> <br /> nếu<br /> .<br /> <br /> Với<br /> , ta ký hiệu<br /> là đoạn đường chạy dọc theo từ đỉnh<br /> vậy, nếu<br /> là các đỉnh cuối của thì<br /> cũng chính là . Ngoài ra, |<br /> đỉnh nằm trên đoạn đường con này.<br /> <br /> . Tương<br /> tới đỉnh . Như<br /> | quy ước là số<br /> <br /> Giả sử chu trình<br /> . Ta quy định một chiều quay ⃗⃗⃗ theo<br /> thứ tự chỉ số các đỉnh (chỉ số được lấy theo<br /> ). Với đỉnh<br /> , ký hiệu<br /> lần<br /> lượt là đỉnh liền trước và liền sau của<br /> theo chiều quay đã định. Với tập đỉnh<br /> thì<br /> ,<br /> . Với số nguyên dương<br /> , ký hiệu<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2