intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Triết học: Vấn đề phát triển nguồn lực con người trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở tỉnh Nghệ An hiện nay

Chia sẻ: Lê Công Vinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

108
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở phân tích thực trạng, tầm quan trọng, yêu cầu cơ bản việc phát triển nguồn lực con người trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung, ở tỉnh Nghệ An nói riêng, luận án đề xuất quan điểm định hướng và một số giải pháp chủ yếu nhằm phát triển nguồn lực con người trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở tỉnh Nghệ An hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Triết học: Vấn đề phát triển nguồn lực con người trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở tỉnh Nghệ An hiện nay

HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> NGUYỄN THỊ TÙNG<br /> <br /> vÊn ®Ò ph¸t triÓn nguån lùc con ng­êi<br /> trong qu¸ tr×nh c«ng nghiÖp hãa, hiÖn ®¹i hãa<br /> ë tØnh nghÖ an hiÖn nay<br /> Chuyên ngành<br /> <br /> : CNDVBC & CNDVLS<br /> <br /> Mã số<br /> <br /> : 62 22 80 05<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ TRIẾT HỌC<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS,TS. TRẦN SỸ PHÁN<br /> <br /> HÀ NỘI - 2014<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng<br /> tôi. Các số liệu trong luận án là trung thực. Những kết luận<br /> nêu trong luận án chưa từng được công bố ở bất kỳ công trình<br /> khoa học nào khác.<br /> <br /> TÁC GIẢ LUẬN ÁN<br /> <br /> Nguyễn Thị Tùng<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> 1<br /> Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN<br /> ĐỀ TÀI<br /> <br /> 6<br /> <br /> 1.1. Nhóm các công trình nghiên cứu liên quan đến nguồn lực con<br /> người, phát triển nguồn lực con người<br /> 1.2. Những nghiên cứu liên quan đến giải pháp phát triển nguồn lực<br /> con người trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá<br /> 1.3. Một số công trình, văn bản liên quan đến nguồn lực con người,<br /> phát triển nguồn lực con người ở Nghệ An<br /> Chương 2: PHÁT TRIỂN NGUỒN LỰC CON NGƯỜI TRONG QUÁ<br /> <br /> 19<br /> <br /> TRÌNH CÔNG NGHIỆP HOÁ, HIỆN ĐẠI HOÁ Ở NƯỚC<br /> TA HIỆN NAY - MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN<br /> <br /> 33<br /> <br /> 2.1. Nguồn lực con người, phát triển nguồn lực con người, các yếu tố cơ<br /> bản tác động đến phát triển nguồn lực con người ở nước ta hiện nay<br /> 2.2. Tầm quan trọng và yêu cầu cơ bản của việc phát triển nguồn lực<br /> con người trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở nước<br /> ta hiện nay<br /> Chương 3: PHÁT TRIỂN NGUỒN LỰC CON NGƯỜI TRONG QUÁ<br /> TRÌNH CÔNG NGHIỆP HOÁ, HIỆN ĐẠI HOÁ Ở TỈNH<br /> NGHỆ AN HIỆN NAY - THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG VẤN<br /> ĐỀ ĐẶT RA<br /> <br /> 3.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hóa - xã hội ảnh hưởng đến việc<br /> phát triển nguồn lực con người trong quá trình công nghiệp hóa,<br /> hiện đại hóa ở tỉnh Nghệ An hiện nay<br /> 3.2. Thực trạng nguồn lực con người và phát triển nguồn lực con<br /> người trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở tỉnh Nghệ<br /> An hiện nay<br /> 3.3. Một số vấn đề đặt ra đối với việc phát triển nguồn lực con người trong<br /> quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở tỉnh Nghệ An hiện nay<br /> Chương 4: QUAN ĐIỂM ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ<br /> YẾU NHẰM PHÁT TRIỂN NGUỒN LỰC CON NGƯỜI<br /> TRONG QUÁ TRÌNH CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI<br /> HÓA Ở TỈNH NGHỆ AN HIỆN NAY<br /> <br /> 4.1. Quan điểm định hướng phát triển nguồn lực con người trong quá<br /> trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở tỉnh Nghệ An hiện nay<br /> 4.2. Một số giải pháp chủ yếu nhằm phát triển nguồn lực con người trong<br /> quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở tỉnh Nghệ An hiện nay<br /> KẾT LUẬN<br /> DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> PHỤ LỤC<br /> <br /> 6<br /> <br /> 25<br /> <br /> 33<br /> 54<br /> <br /> 80<br /> 80<br /> 88<br /> 99<br /> <br /> 110<br /> 110<br /> 118<br /> 144<br /> 146<br /> 148<br /> 160<br /> <br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN<br /> ANQP<br /> <br /> :<br /> <br /> An ninh quốc phòng<br /> <br /> CMKT<br /> <br /> :<br /> <br /> Chuyên môn kỹ thuật<br /> <br /> CNH, HĐH<br /> <br /> :<br /> <br /> Công nghiệp hóa, hiện đại hóa<br /> <br /> CNXH<br /> <br /> :<br /> <br /> Chủ nghĩa xã hội<br /> <br /> CTQG<br /> <br /> :<br /> <br /> Chính trị quốc gia<br /> <br /> GD-ĐT<br /> <br /> :<br /> <br /> Giáo dục - đào tạo<br /> <br /> KH-CN<br /> <br /> :<br /> <br /> Khoa học - công nghệ<br /> <br /> KT-XH<br /> <br /> :<br /> <br /> Kinh tế - xã hội<br /> <br /> LĐ<br /> <br /> :<br /> <br /> Lao động<br /> <br /> LLSX<br /> <br /> :<br /> <br /> Lực lượng sản xuất<br /> <br /> NNL<br /> <br /> :<br /> <br /> Nguồn nhân lực<br /> <br /> SV<br /> <br /> :<br /> <br /> Sinh viên<br /> <br /> UBND<br /> <br /> :<br /> <br /> Ủy ban nhân dân<br /> <br /> XHCN<br /> <br /> :<br /> <br /> Xã hội chủ nghĩa<br /> <br /> 1<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Trong các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội của một quốc gia,<br /> dân tộc, nguồn lực con người là yếu tố quan trọng nhất, là yếu tố cơ bản quyết<br /> định các nguồn lực khác; quyết định đến sự thành công hay thất bại của sự<br /> nghiệp phát triển kinh tế - xã hội nói chung và quá trình tiến hành công<br /> nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước nói riêng.<br /> Ở nhiều quốc gia trên thế giới, vấn đề nguồn lực con người luôn được<br /> quan tâm. Hiện tượng các nước công nghiệp mới (NICs) châu Á là những minh<br /> chứng rõ ràng nhất cho việc quan tâm đúng mức đến vai trò quyết định của<br /> nguồn lực con người trong quá trình CNH - HĐH. Một trong những nguyên<br /> nhân mang tính đặc trưng chung cho tất cả các nước này để đi đến thành công<br /> chính là chỗ họ sớm nhận thức được vai trò quyết định của nguồn lực con người<br /> và đầu tư thỏa đáng cho chiến lược con người; đặt lên hàng đầu chất lượng<br /> nguồn lao động, đặc biệt là các yếu tố văn hóa, kỹ thuật và kỷ luật, đi trước một<br /> bước về giáo dục và đào tạo, coi đó là chìa khóa của cánh cửa tăng trưởng, là<br /> điều kiện đảm bảo cho thắng lợi của sự nghiệp CNH - HĐH. Đây là một trong<br /> những bài học hết sức bổ ích cho Việt Nam. Với ý nghĩa đó, tại Đại hội đại<br /> biểu toàn quốc lần thứ VIII Đảng ta đã xác định, một trong những quan điểm<br /> chỉ đạo quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là: “Lấy việc phát<br /> huy nguồn lực con người làm yếu tố cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền<br /> vững” [27, tr.85].<br /> Hiện nay chúng ta đang tiến hành công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất<br /> nước trong điều kiện cuộc cách mạng khoa học và công nghệ diễn ra một<br /> cách hết sức mạnh mẽ; toàn cầu hoá, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng,<br /> đã và đang trở thành xu thế lớn của thời đại. Đây không chỉ là thách thức,<br /> mà đó còn là thời cơ, điều kiện, là cơ hội thuận lợi để cho chúng ta có thể<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0