BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br />
<br />
VIỆN VĂN HOÁ NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM<br />
<br />
<br />
<br />
Trần Thị Thúy Vân<br />
<br />
THƯƠNG HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP VIỆT NAM<br />
DƯỚI GÓC NHÌN VĂN HÓA HỌC<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HÓA HỌC<br />
<br />
Hà Nội - 2015<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br />
VIỆN VĂN HOÁ NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM<br />
<br />
<br />
<br />
Trần Thị Thúy Vân<br />
<br />
THƯƠNG HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP<br />
VIỆT NAM DƯỚI GÓC NHÌN VĂN HÓA HỌC<br />
Chuyên ngành: Văn hóa học<br />
Mã số: 62.31.06.40<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HÓA HỌC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
PGS.TS. NGUYỄN TRI NGUYÊN<br />
<br />
Hà Nội - 2015<br />
<br />
1<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan Luận án Thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam<br />
dưới góc nhìn văn hóa học là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các tài liệu<br />
và kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực. Kết quả nghiên cứu của<br />
luận án chưa được công bố trong bất kỳ công trình khoa học nào khác.<br />
Hà Nội, ngày 15 tháng 5 năm 2015<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
2<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................... 1<br />
MỤC LỤC........................................................................................................... 2<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ......................................................................... 3<br />
MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 4<br />
Chương 1. LÝ THUYẾT TIẾP CẬN THƯƠNG HIỆU DƯỚI GÓC ĐỘ<br />
VĂN HÓA HỌC……………………………………………………………….9<br />
1.1. Một số thuật ngữ tiếp cận bình diện văn hóa của thương hiệu ............. 9<br />
1.2. Quan điểm tiếp cận thương hiệu như một thực thể văn hóa ............... 19<br />
1.3. Vai trò của thương hiệu dưới chiều cạnh văn hóa............................... 39<br />
Tiểu kết chương 1............................................................................................. 46<br />
Chương 2. CẤU TRÚC VĂN HÓA CỦA THƯƠNG HIỆU………………48<br />
2.1. Biểu tượng dưới hình thức cái biểu đạt của thương hiệu.................. 511<br />
2.2. Chuẩn mực và giá trị - cái được biểu đạt của thương hiệu ............... 677<br />
2.3. Mối quan hệ giữa cái biểu đạt và cái được biểu đạt của thương hiệu766<br />
Tiểu kết chương 2........................................................................................... 822<br />
Chương 3. XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA THƯƠNG HIỆU<br />
CỦA<br />
<br />
DOANH<br />
<br />
NGHIỆP<br />
<br />
VIỆT<br />
<br />
NAM………………………………………..84<br />
3.1. Hành trang văn hóa của thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam ......... 844<br />
3.2. Doanh nghiệp Việt Nam xây dựng văn hóa thương hiệu.................. 933<br />
3.3. Giữ gìn và phát triển văn hóa thương hiệu - một số kiến nghị ....... 1122<br />
Tiểu kết chương 3......................................................................................... 1277<br />
KẾT LUẬN ................................................................................................. 12929<br />
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ ...... 1322<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................... 1333<br />
PHỤ LỤC……………………………………………………………….…...142<br />
<br />
3<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN<br />
1.<br />
<br />
CBĐ<br />
<br />
: Cái biểu đạt<br />
<br />
2.<br />
<br />
CĐBĐ<br />
<br />
: Cái được biểu đạt<br />
<br />
3.<br />
<br />
CNH - HĐH<br />
<br />
: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa<br />
<br />
4.<br />
<br />
CNTT<br />
<br />
: Công nghệ thông tin<br />
<br />
5.<br />
<br />
CNTB<br />
<br />
: Chủ nghĩa tư bản<br />
<br />
6.<br />
<br />
CTQG<br />
<br />
: Chính trị quốc gia<br />
<br />
7.<br />
<br />
ĐHQGHN<br />
<br />
: Đại học quốc gia Hà Nội<br />
<br />
8.<br />
<br />
GS<br />
<br />
: Giáo sư<br />
<br />
9.<br />
<br />
HCM<br />
<br />
: Hồ Chí Minh<br />
<br />
10. HTX<br />
<br />
: Hợp tác xã<br />
<br />
11. KHXH<br />
<br />
: Khoa học xã hội<br />
<br />
12. Nxb<br />
<br />
: Nhà xuất bản<br />
<br />
13. PTSX<br />
<br />
: Phương thức sản xuất<br />
<br />
14. SG<br />
<br />
: Sài Gòn<br />
<br />
15. TP<br />
<br />
: Thành phố<br />
<br />
16. TNHH<br />
<br />
: Trách nhiệm hữu hạn<br />
<br />
17. VHNT<br />
<br />
: Văn hóa nghệ thuật<br />
<br />
18. VHTT<br />
<br />
: Văn hóa thông tin<br />
<br />
19. VN<br />
<br />
: Việt Nam<br />
<br />
20. VS<br />
<br />
: Viện sĩ<br />
<br />
21. XHCN<br />
<br />
: Xã hội chủ nghĩa<br />
<br />