intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn:Đẩy mạnh hoạt động nhập khẩu tại Tổng công ty Bao bì Việt Nam

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:90

89
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Đây là một quá trình vận động quan trọng mở ra cho Việt Nam nhiều cơ hội và buộc Việt Nam phải đối mặt với những áp lực điều chỉnh cơ cấu kinh tế và cơ chế quản lý với những thách thức to lớn và tất yếu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn:Đẩy mạnh hoạt động nhập khẩu tại Tổng công ty Bao bì Việt Nam

  1. Nguy n Bích Di p Lu n văn t t nghi p LU N VĂN T T NGHI P TÀI: y m nh ho t ng nh p kh u t i T ng công ty Bao bì Vi t Nam.” M CL C Kinh t qu c t 46 Trang 1
  2. Nguy n Bích Di p Lu n văn t t nghi p DANH M C B NG BI U, SƠ L IM U................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1 - CƠ S LÝ LU N CHUNG V NH P KH U VÀ S C N THI T Y M NH HO T NG NH P KH U C A T NG CÔNG TY BAO BÌ VI T NAM................................................................................... 8 1.1. Khái ni m, hình th c và vai trò nh p kh u ........................................... 8 1.1.1. Khái ni m ......................................................................................... 8 1.1.2. Các hình th c nh p kh u ch y u .................................................... 9 1.1.2.1. Nh p kh u tr c ti p ..................................................................... 9 1.1.2.2. Nh p kh u u thác ..................................................................... 10 1.1.2.3. Nh p kh u liên doanh ................................................................ 10 1.1.2.4. Nh p kh u hàng i hàng .......................................................... 11 1.1.2.5. Nh p kh u tái xu t ................................................................... 12 1.1.3. Vai trò c a nh p kh u .................................................................... 12 1.2. N i dung c a ho t ng nh p kh u ..................................................... 13 1.2.1. Nghiên c u, l a ch n th trư ng, i tác ........................................ 13 1.2.2. L a ch n phương th c giao d ch nh p kh u .................................. 14 1.2.3. àm phán, ký k t h p ng nh p kh u .......................................... 16 1.2.3.1. àm phán trong kinh doanh qu c t .......................................... 16 1.2.3.2. Ký k t h p ng nh p kh u........................................................ 17 1.2.4. T ch c th c hi n h p ng nh p kh u ......................................... 18 1.3. Các nhân t nh hư ng n ho t ng nh p kh u.............................. 22 1.3.1. Nhân t thu c v môi trư ng kinh doanh ....................................... 22 1.3.2. Nhân t thu c v doanh nghi p ...................................................... 23 1.4. S c n thi t ph i y m nh ho t ng nh p kh u phát tri n s n xu t kinh doanh T ng công ty Bao bì Vi t Nam (VPC) .......................... 23 Kinh t qu c t 46 Trang 2
  3. Nguy n Bích Di p Lu n văn t t nghi p CHƯƠNG 2 - TH C TR NG HO T NG NH P KH U C A T NG CÔNG TY BAO BÌ VI T NAM TRONG TH I GIAN QUA ...................... 26 2.1. Sơ lư c s hình thành và phát tri n c a T ng công ty Bao bì Vi t Nam ..................................................................................................................... 26 2.1.1. Khái quát v s hình thành và phát tri n c a T ng công ty ............ 26 2.1.2. Cơ c u t ch c c a T ng công ty .................................................... 27 2.1.2.1. Sơ t ch c c a T ng công ty ................................................. 27 2.1.2.2. Ch c năng nhi m v c a các phòng ban .................................... 29 2.1.3. Tình hình ho t ng s n xu t kinh doanh c a T ng công ty.......... 36 2.1.3.1. c i m v nhân l c ................................................................ 36 2.1.3.2. c i m v v n ........................................................................ 37 2.1.3.3. c i m v s n ph m ............................................................... 37 2.1.3.4. c i m v th trư ng .............................................................. 38 2.1.4. Lĩnh v c kinh doanh, ph m vi ho t ng và m c tiêu c a T ng công ty .............................................................................................................. 39 2.1.4.1. Lĩnh v c kinh doanh c a Công ty ............................................... 39 2.1.4.2. Ph m vi kinh doanh và ho t ng c a Công ty ........................... 40 2.1.4.3. M c tiêu ho t ng c a Công ty ................................................ 40 2.2. Th c tr ng ho t ng nh p kh u c a T ng công ty trong th i gian qua ..................................................................................................................... 41 2.2.1. V kim ng ch nh p kh u ................................................................ 41 2.2.2. V hình th c nh p kh u c a T ng công ty ..................................... 44 2.2.3. V cơ c u m t hàng nh p kh u ...................................................... 45 2.2.4. V b n hàng nh p kh u .................................................................. 53 2.3. ánh giá ho t ng nh p kh u c a T ng công ty giai o n 2004 - 2007 ..................................................................................................................... 56 2.3.1. K t qu t ư c ............................................................................. 56 2.3.2. Nh ng m t h n ch ........................................................................ 57 Kinh t qu c t 46 Trang 3
  4. Nguy n Bích Di p Lu n văn t t nghi p 2.3.3. Nh ng nguyên nhân c a h n ch ................................................... 60 2.3.3.1. Nguyên nhân ch quan .............................................................. 60 2.3.3.2. Nguyên nhân khách quan........................................................... 62 CHƯƠNG 3 - TRI N V NG VÀ CÁC GI I PHÁP HOÀN THI N HO T NG NH P KH U Y M NH KINH DOANH C A T NG CÔNG TY BAO BÌ VI T NAM................................................................................. 64 3.1. Phương hư ng c a T ng công ty trong nh ng năm t i ..................... 64 3.2. Tri n v ng kinh doanh các m t hàng nh p kh u c a T ng công ty ... 66 3.3. Các gi i pháp hoàn thi n ho t ng nh p kh u y m nh ho t ng kinh doanh c a T ng công ty Bao bì Vi t Nam .......................................... 68 3.3.1. Gi i pháp t phía T ng công ty....................................................... 68 3.3.1.1. Gi i pháp hoàn thi n ho t ng nghiên c u nhu c u i v i hàng nh p kh u .............................................................................................. 68 3.3.1.2. Gi i pháp hoàn thi n nghiên c u th trư ng nh p kh u .............. 71 3.3.1.3. Th c hi n công tác giao d ch, àm phán, kí k t h p ng ........... 72 3.3.1.4. Gi i pháp hoàn thi n nghi p v th c hi n h p ng nh p kh u .. 73 3.3.1.5. Nâng cao nh n th c và kh năng v n d ng Marketing thương m i qu c t vào ho t ng nh p kh u ........................................................... 75 3.3.1.6. Gi i pháp có ch ãi ng h p lý thu hút và t n d ng ngu n nhân l c tr d i dào có ch t lư ng .............................................. 77 3.3.1.7. Gi i pháp a d ng hoá hình th c nh p kh u .............................. 78 3.1.2.8. Gi i pháp tăng cư ng ho t ng huy ng ngu n v n ........... 79 3.1.2.9. T ng Công ty c n chú tr ng phát hi n nh ng khách hàng ti m năng trong nư c .................................................................................... 79 3.3.2. Gi i pháp t phía Nhà nư c ........................................................... 81 K T LU N..................................................................................................... 83 TÀI LI U THAM KH O PH L C Kinh t qu c t 46 Trang 4
  5. Nguy n Bích Di p Lu n văn t t nghi p L IM U 1. Tính c p thi t c a tài Vi t Nam ã tr thành thành viên chính th c c a T ch c Thương m i th gi i (WTO). ây là m t quá trình v n ng quan tr ng m ra cho Vi t Nam nhi u cơ h i và bu c Vi t Nam ph i i m t v i nh ng áp l c i u ch nh cơ c u kinh t và cơ ch qu n lý v i nh ng thách th c to l n và t t y u. C n n kinh t , các ngành s n xu t, các doanh nghi p và các lo i hàng hoá và d ch v Vi t Nam u ph i ương u v i s c ép c nh tranh c c kỳ gay g t. Lĩnh v c kinh t i ngo i Vi t Nam, m t lĩnh v c h t s c a d ng, thư ng xuyên bi n ng và là ng l c quan tr ng hàng u thúc y n n kinh t Vi t Nam phát tri n theo hư ng h i nh p hi n nay, ang ch u nh ng tác ng tr c ti p và h t s c to l n c a quá trình này. S phát tri n lĩnh v c kinh t i ngo i thúc y kinh t trong nư c phát tri n và s phát tri n các quan h kinh t trong nư c t o à cho s phát tri n c a lĩnh v c kinh t i ngo i. Vi c phát tri n m nh c a lĩnh v c kinh t i ngo i làm cho n n kinh t t nư c tr thành m t m t khâu quan tr ng trong chu i giá tr toàn c u và do ó, s tăng trư ng kinh t toàn c u làm tăng giá tr n n kinh t . ng l c phát tri n kinh t toàn c u, lúc ó, s tr thành ng l c tăng trư ng tr c ti p c a n n kinh t . Tình hình phát tri n kinh t i ngo i c a nư c ta trong th i gian qua ã t ư c m t s thành t u h t s c to l n, c bi t là i v i ho t ng xu t nh p kh u. T ng kim ng ch xu t kh u c a Vi t Nam năm 2007 t kho ng 48.38 t USD và kim ng ch nh p kh u t 60.83 t USD, t m c k l c t trư c t i nay. Kim ng ch nh p kh u ngày càng tăng th hi n Vi t Nam là th trư ng tiêu th l n hàng hoá các nư c, nhu c u tiêu dùng c a ngư i dân ngày càng tăng cao, c bi t là nh ng m t hàng có m u mã và ch t lư ng t t. Cùng v i xu th ó thì tình hình kinh doanh các m t hàng nh p kh u c a T ng công ty Bao bì Vi t Nam cũng ngày Kinh t qu c t 46 Trang 5
  6. Nguy n Bích Di p Lu n văn t t nghi p càng ư c tăng cao và ngày càng phát tri n m nh hơn v i nh ng k t qu áng khích l . Tuy nhiên, tri n v ng kinh doanh các m t hàng nh p kh u c a Công ty v n còn r t l n, vì v y Công ty c n ph i hoàn thi n hơn n a ho t ng nh p kh u y m nh lĩnh v c kinh doanh c a mình. Xu t phát t tinh th n và tính c p thi t c a nh ng v n nêu trên em ã quy t nh ch n tài nghiên c u: “ y m nh ho t ng nh p kh u t i T ng công ty Bao bì Vi t Nam” cho lu n văn t t nghi p c a mình. 2. M c ích nghiên c u lu n văn M c ích ch y u c a lu n văn t t nghi p là trên cơ s phân tích th c tr ng ho t ng nh p kh u c a T ng công ty Bao bì Vi t Nam xu t ki n ngh m t s gi i pháp nh m th c hi n và hoàn thi n t t hơn ho t ng nh p kh u c a Công ty trong th i gian t i. 3. i tư ng và ph m vi nghiên c u c a lu n văn i tư ng nghiên c u c a lu n văn: Nghiên c u ho t ng nh p kh u c a T ng công ty Bao bì Vi t Nam. Ph m vi nghiên c u c a lu n văn: Lu n văn t t nghi p chuyên ngành t p trung nghiên c u ho t ng nh p kh u c a T ng công ty Bao bì Vi t Nam trong giai o n 2004 - 2007. 4. Phương pháp nghiên c u c a lu n văn Lu n văn t t nghi p ư c vi t b ng vi c s d ng t ng h p các phương pháp và công c ch y u là th ng kê, phân tích, so sánh và t ng h p nh m làm sáng t các v n có liên quan. 5. K t c u Lu n văn t t nghi p ư c chia làm ba ph n chính như sau: Kinh t qu c t 46 Trang 6
  7. Nguy n Bích Di p Lu n văn t t nghi p Chương 1: Cơ s lý lu n chung v nh p kh u và s c n thi t y m nh ho t ng nh p kh u c a T ng công ty Bao bì Vi t Nam Chương 2: Th c tr ng ho t ng nh p kh u c a T ng công ty Bao bì Vi t Nam trong th i gian qua Chương 3: Tri n v ng và các gi i pháp hoàn thi n ho t ng nh p kh u y m nh kinh doanh c a T ng công ty Bao bì Vi t Nam Kinh t qu c t 46 Trang 7
  8. Nguy n Bích Di p Lu n văn t t nghi p CHƯƠNG 1 - CƠ S LÝ LU N CHUNG V NH P KH U VÀ S C N THI T Y M NH HO T NG NH P KH U C A T NG CÔNG TY BAO BÌ VI T NAM 1.1. Khái ni m, hình th c và vai trò nh p kh u 1.1.1. Khái ni m Trong i u ki n kinh t m , h i nh p và c nh tranh qu c tê, v n m r ng và phát tri n thương m i qu c t gi a các qu c gia ngày càng tr nên t t y u và c p bách i v i các qu c gia. Ho t ng thương m i qu c t giúp các qu c gia có th áp ng m t cách y hơn nh ng nhu c u a d ng c a con ngư i. M t khác, thương m i qu c t còn giúp các qu c gia phát huy ư c t i a kh năng, t n d ng m t cách có hi u qu nh t ngu n l c s n có c a qu c gia mình. V i ý nghĩa như v y, nh p kh u trong lý lu n thương m i qu c t , là vi c qu c gia này mua hàng hóa và d ch v t qu c gia khác. Nói cách khác, ây chính là vi c nhà s n xu t nư c ngoài cung c p hàng hóa và d ch v cho ngư i cư trú trong nư c. Tuy nhiên, theo cách th c biên so n cán cân thanh toán qu c t c a IMF, ch có vi c mua các hàng hóa h u hình m i ư c coi là nh p kh u và ưa vào m c cán cân thương m i. Còn vi c mua d ch v ư c tính vào m c cán cân phi thương m i. ơn v tính khi th ng kê v nh p kh u thư ng là ơn v ti n t (Dollar, tri u Dollar hay t Dollar) và thư ng tính trong m t kho ng th i gian nh t nh. ôi khi, n u ch xét t i m t m t hàng c th , ơn v tính có th là ơn v s lư ng ho c tr ng lư ng (cái, t n, v.v...) Kinh t qu c t 46 Trang 8
  9. Nguy n Bích Di p Lu n văn t t nghi p Nh p kh u ph thu c vào thu nh p c a ngư i cư trú trong nư c, vào t giá h i oái. Thu nh p c a ngư i dân trong nư c càng cao, thì nhu c u c a hàng i v i hàng hóa và d ch v nh p kh u càng cao. T giá h i oái tăng, thì giá hàng nh p kh u tính b ng n i t tr nên cao hơn; do ó, nhu c u nh p kh u gi m i. 1.1.2. Các hình th c nh p kh u ch y u Nh p kh u có r t nhi u hình th c a d ng mà t ó các doanh nghi p có th tìm cho mình m t hình th c nh p kh u phù h p nh t, có hi u qu nh t trư c s thay i c a các y u t liên quan n môi trư ng kinh t . Có th nói nm ts hình th c nh p kh u mà các doanh nghi p thư ng l a ch n sau: 1.1.2.1. Nh p kh u tr c ti p Nh p kh u tr c ti p (hay còn g i là nh p kh u t doanh) là ho t ng nh p kh u c l p c a m t doanh nghi p. T vi c nghiên c u k lư ng th trư ng trong và ngoài nư c, tính toán y các chi phí, thi t l p phương án kinh doanh h p lý, m b o kinh doanh có lãi, úng phương hư ng, chính sách lu t pháp c a qu c gia cũng như qu c t , doanh nghi p ti n hành ho t ng nh p kh u tr c ti p v i i tác nư c ngoài. c i m c a nh p kh u tr c ti p: trong ho t ng nh p kh u này, doanh nghi p nh p kh u ph i t ch u trách nhi m t t c m i r i ro, cho nên c n ph i có s xem xét k lư ng t bư c thu th p thông tin, nghiên c u th trư ng, r i ký k t h p ng… Vì nh p kh u t doanh nghĩa là doanh nghi p ph i t b v n kinh doanh, ph i ch u m i chi phí giao d ch, chi phí nghiên c u th trư ng, chi phí giao nh n hàng hoà, chi phí lưu kho, chi phí tiêu th hàng hoá, thu ,… Do ó, doanh nghi p ph i tính toán r t th n tr ng ngay t vi c ch n m t hàng, nghiên c u th trư ng, marketing,… Thông thư ng doanh nghi p ch c n l p m t h p ng ngo i thương v i bên nư c ngoài, còn h p ng bán trong nư c sau khi hàng v s l p sau ho c Kinh t qu c t 46 Trang 9
  10. Nguy n Bích Di p Lu n văn t t nghi p không c n l p m t h p ng nào khác khi bán v i hình th c như: bán l , trao tay. 1.1.2.2. Nh p kh u u thác Ho t ng nh p kh u u thác là ho t ng nh p kh u hình thành gi a m t doanh nghi p ho t ng trong nư c có ngành hàng kinh doanh m t s m t hàng nh p kh u nhưng không ư c phép xu t nh p kh u tr c ti p, ã u thác cho doanh nghi p có ch c năng tr c ti p giao d ch ngo i thương ti n hành nh p kh u hàng hoá theo yêu c u c a mình. Bên nh n u thác ph i ti n hành àm phán v i nư c ngoài làm th t c nh p kh u theo yêu c u c a bên u thác và ư c hư ng hoa h ng g i là phí u thác. Quan h gi a doanh nghi p u thác và doanh nghi p nh n u thác ư c quy nh y trong h p ng u thác. c i m c a nh p kh u u thác: trong ho t ng này, doanh nghi p xu t nh p kh u (doanh nghi p nh n u thác) không ph i b v n, không ph i xin h n ng ch (n u có) không ph i nghiên c u th trư ng tiêu th vì không ph i tiêu th hàng nh p kh u mà ch ng ra i di n cho bên u thác giao d ch v i b n hàng nư c ngoài, ký h p ng và làm th t c nh p kh u hàng hoá cũng như thay m t cho bên u thác khi u n i òi b i thư ng v i nư c ngoài khi có t n th t. Khi nh n u thác, các doanh nghi p xu t nh p kh u này ph i l p hai h p ng: - M th p ng mua bán hàng hoá v i nư c ngoài. - M th p ng nh n u thác v i bên u thác. 1.1.2.3. Nh p kh u liên doanh Nh p kh u liên doanh là ho t ng nh p kh u hàng hoá trên cơ s liên k t kinh t m t cách t nguy n gi a các doanh nghi p (trong ó ít nh t có m t doanh nghi p nh p kh u tr c ti p) nh m ph i h p k năng, k thu t cùng giao d ch và ra các ch trương bi n pháp có liên quan n ho t ng nh p kh u, thúc y Kinh t qu c t 46 Trang 10
  11. Nguy n Bích Di p Lu n văn t t nghi p ho t ng này phát tri n theo hư ng có l i nh t cho c hai bên, cùng chia lãi, l thì cùng nhau ch u. c i m c a nh p kh u liên doanh: ho t ng nh p kh u này thì các doanh nghi p nh p kh u liên doanh s ph i ch u r i ro m c th p hơn so v i nh p kh u tr c ti p vì trư ng h p này doanh nghi p ch ph i góp m t s v n nh t nh, quy n h n và trách nhi m c a các bên tham gia tăng theo v n góp, vi c phân chia chi phí, thu doanh thu d a theo t l v n góp, lãi l hai bên phân chia tuỳ theo tho thu n d a trên v n góp c ng v i ph n trách nhi m mà m i bên gánh vác. Doanh nghi p nh p kh u tr c ti p tham gia liên doanh ph i l p hai h p ng: - M th p ng mua hàng v i nư c ngoài. - M th p ng liên doanh v i doanh nghi p khác (không nh t thi t ph i là doanh nghi p c a Nhà nư c). 1.1.2.4. Nh p kh u hàng i hàng Nh p kh u i hàng cùng trao i bù tr là hai lo i nghi p v ch y u c a buôn bán i lưu. Nó là hình th c nh p kh u g n li n v i xu t kh u, thanh toán trong h p ng này không ph i dùng ti n mà chính b ng hàng hoá. ây m c ích chính c a ho t ng nh p kh u hàng hoá không ph i ch thu lãi t ho t ng nh p kh u mà còn nh m xu t ư c hàng, thu c lãi t ho t ng xu t. c i m c a nh p kh u i hàng: ho t ng này có l i vì cùng m t h p ng có th ti n hành c ho t ng xu t và ho t ng nh p, do ó có th thu lãi t hai ho t ng. Ho t ng xu t ph i tương ương v giá tr ; b n hàng bán cũng chính là b n hàng mua; doanh nghi p xu t nh p kh u tr c ti p ư c tính c kim ng ch nh p và xu t, doanh s tiêu th tính trên s hàng nh p và xu t. Kinh t qu c t 46 Trang 11
  12. Nguy n Bích Di p Lu n văn t t nghi p 1.1.2.5. Nh p kh u tái xu t Nh p kh u tái xu t là ho t ng nh p kh u hàng hoá vào trong nư c nhưng không ph i tiêu th trong nư c mà xu t sang nư c th ba nào ó nh m thu l i nhu n, tuy nhiên nh ng hàng nh p kh u này không ư c ch bi n t i nư c tái xu t. Như v y, nh p kh u tái xu t luôn thu hút ba nư c tham gia: nư c xu t kh u, nư c nh p kh u và nư c tái xu t. c i m c a nh p kh u tái xu t: doanh nghi p nư c tái xu t ph i tính toàn b chi phí t ch c, g p g , bàn b c m i b n hàng xu t và b n hàng nh p, mb o sao cho s ti n thu ư c l n hơn chi phí b ra ti n hành ho t ng. Doanh nghi p nư c tái xu t ph i ti n hành hai h p ng: h p ng xu t kh u và h p ng nh p kh u nhưng không ph i ch u thu xu t nh p kh u v i m t hàng kinh doanh. Doanh nghi p xu t nh p kh u tr c ti p ư c tính kim ng ch c xu t, c nh p, doanh s tính trên giá tr hàng xu t kh u do ó v n ph i ch u thu doanh thu. m b o thanh toán h p ng tái xu t thư ng s d ng thư tín d ng giáp l ng; hàng hoá không nh t thi t ph i chuy n v nư c tái xu t, mà chuy n th ng sang nư c th ba nhưng ti n thanh toán ph i do ngư i tái xu t thu t ngư i nh p kh u giao cho ngư i xu t kh u. Nhi u khi ngư i tái xu t còn thu ư c l i t c v ti n hàng do chênh l ch gi a th i i m thu ti n t ngư i nh p kh u và th i i m tr ti n cho ngư i xu t kh u. 1.1.3. Vai trò c a nh p kh u Nh p kh u là m t ho t ng quan tr ng c a ho t ng ngo i thương. Nh p kh u tác ng m t cách tr c ti p và quy t nh n s n xu t và i s ng trong nư c; nh p kh u b sung hàng hoá trong nư c không s n xu t ư c, ho c s n xu t không áp ng nhu c u; nh p kh u còn thay th , nghĩa là nh p kh u nh ng hàng hoá mà n u s n xu t trong nư c s không có l i b ng nh p kh u. Hai m t nh p kh u b sung và nh p kh u thay th n u ư c th c hi n t t s tác ng tích c c n s phát tri n cân i n n kinh t qu c dân. Kinh t qu c t 46 Trang 12
  13. Nguy n Bích Di p Lu n văn t t nghi p Nh p kh u t o i u ki n thúc y nhanh quá trình xây d ng cơ s v t ch t k thu t, chuy n d ch cơ c u kinh t theo hư ng t ng bư c công nghi p hoá t nư c, u i k p các nư c tiên ti n, b sung k p th i nh ng m t m t cân ic an n kinh t , m b o phát tri n n n kinh t cân i n nh. Nh p kh u góp ph n c i thi n, nâng cao m c s ng c a nhân dân, vì nh p kh u v a tho mãn nhu c u tr c ti p c a nhân dân v hàng tiêu dùng, v a m b o u vào cho s n xu t, t o vi c làm n nh cho ngư i lao ng. Nh p kh u có vai trò tích c c trong vi c thúc y xu t kh u. S tác ng này th hi n ch nh p kh u t o u vào cho s n xu t hàng xu t kh u, t o môi trư ng thu n l i cho vi c xu t kh u hàng s n xu t ư c trong nư c ra nư c ngoài, c bi t là nư c i tác mà mình ã nh p hàng c a h . Tóm l i, ho t ng nh p kh u t o c u n i gi a n n kinh t trong nư c v i n n kinh t th gi i, bi n n n kinh t th gi i thành nơi cung c p các “y u t u vào” và tiêu th các “y u t u ra” cho n n kinh t qu c dân trong h th ng kinh t qu c t . 1.2. N i dung c a ho t ng nh p kh u 1.2.1. Nghiên c u, l a ch n th trư ng, i tác Khi ti n hành ho t ng nh p kh u, các doanh nghi p luôn ph i chú tr ng n th trư ng c a nư c mà mình s nh p kh u. Có th cùng m t m t hàng nhưng ch t lư ng cũng như giá c c a t ng hãng (t ng nư c) s khác nhau. M t khác, t nh ng y u t c a th trư ng, doanh nghi p s bi t ư c lư ng cung, lư ng c u t ng th trư ng, t ó s có k ho ch nh p kh u m t cách có hi u qu nh t. Bên c nh ó, n u doanh nghi p nh p kh u hàng hoá kinh doanh thì còn ph i nghiên c u th trư ng mà mình s p kinh doanh m t hàng ó. Doanh nghi p nào có kh năng ph n ng m t cách linh ho t, nhanh nh y v i th trư ng thì ch c ch n doanh nghi p ó s thành công. Chính vì v y, vi c nghiên c u, l a ch n th trư ng, i tác i v i các doanh nghi p nói chung và doanh nghi p nh p kh u nói riêng là Kinh t qu c t 46 Trang 13
  14. Nguy n Bích Di p Lu n văn t t nghi p c c kỳ quan tr ng. Vi c nghiên c u th trư ng nh p kh u i v i m t doanh nghi p bao g m các bư c sau: + Nghiên c u các y u t nh hư ng n dung lư ng th trư ng. + Xác nh m c giá nh p kh u i v i t ng th trư ng. + Nghiên c u giá c hàng hoá nh p kh u, giá s bán ra trên th trư ng n i a (n u có). + Nghiên c u m t hàng nh p kh u. + Nghiên c u th trư ng và các nhân t nh hư ng n th trư ng ( cung, c u hàng hoá trên th trư ng, …). Trên cơ s phân tích nh ng y u t nh hư ng n giá c c a hàng hoá nh p kh u, doanh nghi p s có th n m ch c xu hư ng bi n ng v giá c a lo i hàng hoá mà doanh nghi p s nh p t ó có th lên phương án nh p kh u i v i t ng m t hàng cũng như t ng th trư ng. Thêm vào ó doanh nghi p còn ph i tính n các chi phí như: cư c v n t i, lãi su t ngân hàng,… quy t nh tăng hay gi m giá thành nh p kh u hàng hoá. 1.2.2. L a ch n phương th c giao d ch nh p kh u * Phương th c giao d ch thông thư ng tr c ti p Phương th c giao d ch thông thư ng tr c ti p là phương th c giao d ch trong ó m i quan h gi a ngư i bán và ngư i mua ư c liên h m t cách tr c ti p v i nhau b ng cách g p g hay qua thư tín tho thu n v các i u ki n giao d ch (phương th c v n t i, phương th c thanh toán,…). Phương th c giao d ch này có th ư c th c hi n m i nơi, vào b t kỳ th i i m nào và vi c th c hi n n i dung c a l n giao d ch này là t nguy n, không ph thu c vào l n giao d ch trư c. i v i phương th c giao d ch này thì c ngư i mua và ngư i bán u cùng ti t ki m ư c th i gian, chi phí, h n ch ư c nh ng sai l ch gi a hai bên tuy nhiên thì phương th c giao d ch này không hi u qu b ng vi c s d ng bên trung gian am hi u thông tin rõ v th trư ng. Kinh t qu c t 46 Trang 14
  15. Nguy n Bích Di p Lu n văn t t nghi p * Phương th c giao d ch qua trung gian Phương th c giao d ch qua trung gian là phương th c giao d ch trong ó m i quan h gi a ngư i mua và ngư i bán và các i u ki n liên quan ư c th c hi n qua m t khâu trung gian, khâu trung gian này có th là m t cá nhân hay m t t ch c. Có hai hình th c trung gian ch y u là i lý và môi gi i. i lý có th là th nhân ho c pháp nhân ti n hành m t ho c nhi u công vi c theo s y thác c a ngư i y thác. Quan h gi a bên u thác và i lý (bên nh n u thác) ư c xác nh b ng m t h p ng g i là h p ng i lý (thư ng là h p ng dài h n). Môi gi i có th là th nhân ho c pháp nhân làm trung gian liên h gi a ngư i mua và ngư i bán. Khi th c hi n các ngi p v , ngư i môi gi i không ng tên mình, h không chi m h u hàng hoá và không ch u trách nhi m trong vi c các bên có th c hi n úng h p ng hay không. Vi c trung gian c a ngư i môi gi i thư ng theo t ng l n, t ng h p ng ch không d a vào h p ng dài h n. Vi c s d ng phương th c giao d ch qua trung gian mang l i cho doanh nghi p nh ng thu n l i nh t nh vì ngư i trung gian có nh ng năng l c v nghi p v , t n d ng ư c các m i quan h s n có, các kinh nghi m, hi u bi t v th trư ng, lu t pháp, phong t c t p quán c a a phương,… chính vì v y, doanh nghi p s gi m b t ư c nh ng chi phí, th i gian trong khâu nghiên c u th trư ng. Th nhưng bên c nh ó, doanh nghi p s không có ư c s liên h tr c ti p v i khách hàng, v i th trư ng cũng như vi c ph i chia s l i nhu n v i bên trung gian. * Phương th c giao d ch t i s giao d ch S giao d ch là m t th trư ng c bi t mà t i ó, ngư i ta mua bán các lo i hàng hoá có kh i lư ng l n, có ph m ch t có th thay th ư c cho nhau. Vi c mua bán t i s giao d ch ư c th c hi n thông qua nh ng ngư i môi gi i do s giao d ch ch nh, giá c hàng hoá ư c công b s giao d ch có th coi là giá tham kh o trong vi c xác nh giá qu c t c a lo i hàng hoá ó. Kinh t qu c t 46 Trang 15
  16. Nguy n Bích Di p Lu n văn t t nghi p * Phương th c giao d ch t i h i ch , tri n lãm H i ch là ho t ng nh kỳ ư c t ch c vào m t th i gian nh t nh, t i ó ngư i bán trưng bày và bán s n ph m, hàng hoá c a mình thông qua vi c ti p xúc tr c ti p v i ngư i mua t i h i ch . Tri n lãm là ho t ng mang tính ch t trưng bày thành t u c a m t n n kinh t hay c a m t t ch c, m t ngành nào ó. Nhưng n nay, tri n lãm còn là nơi mà các cá nhân hay t ch c kinh doanh có th ti p xúc ti n hành vi c giao d ch , ký k t h p ng mua bán hàng hoá. 1.2.3. àm phán, ký k t h p ng nh p kh u 1.2.3.1. àm phán trong kinh doanh qu c t Khi tham gia vào ho t ng kinh doanh qu c t , các bên i tác thư ng có qu c t ch khác nhau nên vi c ti n hành àm phán s g p nh ng h n ch nh t nh v ngôn ng , văn hoá, lu t pháp gi a các bên. Do ó, khi ti n hành àm phán trong kinh doanh qu c t ph i r t chú tr ng n nh ng v n này tránh vi c hi u nh m, xâm ph m n nh ng nét văn hoá truy n th ng cũng như lu t pháp c a bên i tác. Có như v y, doanh nghi p m i có th thành công trong quá trình àm phán, em l i l i ích cho c hai bên. tránh vi c hi u nh m ý do khác nhau v ngôn ng gi a các bên, nên ch n m t lo i ngôn ng s d ng trong quá trình àm phán cũng như ký k t h p ng, i u này òi h i ph i có chuyên gia v ngôn ng trong quá trình àm phán. àm phán trong kinh doanh qu c t là àm phán trong lĩnh v c kinh doanh nên nó ch u s chi ph i c a các quy lu t kinh t như quy lu t giá tr , quy lu t cung c u, quy lu t c nh tranh,…Vì th , mu n thành công, doanh nghi p c n ph i n m ch c, am hi u các quy lu t kinh t và v n d ng nó m t cách h p lý. àm phán trong kinh doanh qu c t ch u s nh hư ng c a các quan h chính tr và ngo i giao gi a các qu c gia, n u như quan h ngo i giao gi a các nư c này t t p thì s t o thu n l i cho vi c àm phán. Kinh t qu c t 46 Trang 16
  17. Nguy n Bích Di p Lu n văn t t nghi p 1.2.3.2. Ký k t h p ng nh p kh u Khi ti n hành ký k t h p ng nh p kh u, các doanh nghi p c n chú ý n nh ng i u kho n sau: * i u kho n v hàng hoá Tên hàng: C n ghi y tên hàng ( tên thông d ng, tên thương m i, tên khoa h c n u có) tránh nh m l n. S lư ng, ch t lư ng: quy nh ch t lư ng hàng hoá m t cách chính xác, t m . Ghi rõ s lư ng hàng hoá theo t ng ơn v , không ghi b ng cách ư c ch ng s lư ng. Quy cách óng gói, tr ng lư ng hàng hoá: ghi rõ hàng hoá ư c óng gói theo phương th c nào, n u theo bao thì tr ng lư ng m i bao là bao nhiêu. * i u kho n v thanh toán ng ti n tính giá: quy nh ng ti n nào s ư c s d ng tính giá hàng hoá, giá c a m i ơn v hàng hoá và giá c a toàn b s hàng. N u có gi m giá thì ph i ghi rõ gi m giá theo hình th c nào, s lư ng gi m giá là bao nhiêu. ng ti n thanh toán: có th là ng ti n tính giá ho c cũng có th là m t ng ti n khác nhưng ph i ư c quy nh trư c (n u là ng ti n khác thì ph i quy nh t giá quy i). Phương th c thanh toán: ghi rõ thanh toán b ng phương th c nào ( i hàng, b ng ti n m t, thông qua tín d ng, hay thanh toán ng trư c); b ng hình th c nào (nh thu, b ng L/C, b ng séc, h i phi u, …) Th i h n thanh toán: có th tr ngay, tr trư c, tr ch m nhưng ph i ghi rõ trong h p ng. Ngoài ra khi ký k t h p ng nh p kh u, doanh nghi p c n ph i xem xét l i m t cách c n th n nh ng i u kho n ã ghi trong h p ng chính, i chi u l i v i nh ng tho thu n trư c tránh nh ng sai sót do bên i tác vô ý hay c tình ưa vào ho c b qua. H p ng ã ư c ký k t thì vi c s a ch a l i là r t khó Kinh t qu c t 46 Trang 17
  18. Nguy n Bích Di p Lu n văn t t nghi p khăn nên văn ph m dùng trong h p ng ph i có ý nghĩa trong sáng, t ng ph i ư c theo m t ý th ng nh t, tránh vi c m p m , có th hi u theo nhi u cách. H p ng mà hai bên ký k t có th là m t văn b n, m t h p ng do hai bên tho thu n, àm phán v i nhau t o nên, cũng có th là văn b n xác nh n c a ngư i mua (ngư i bán) i v i thư chào hàng t do c a ngư i bán ( ơn t hàng c a ngư i mua ã ư c tho thu n gi a hai bên. 1.2.4. T ch c th c hi n h p ng nh p kh u T ch c th c hi n h p ng nh p kh u là m t trong nh ng công vi c òi h i ph i th c hi n theo trình t m t cách l n lư t tránh x y ra nh ng sai sót d n t i vi c khi u n i c a các bên. T ch c th c hi n h p ng m t cách c n th n s gi m b t nh ng chi phí phát sinh không áng có, ti t ki m th i gian cho c hai bên. Vi c th c hi n h p ng nh p kh u g m nh ng bư c sau: Sơ 1.1 - Các bư c th c hi n h p ng nh p kh u Xin gi y phép M L/C Thuê phương Mua b o hi m nh p kh u (n u thanh toán ti n chuyên hàng hoá (n u có) b ng L/C) ch (thư ng là Khi u n i và Làm th t c Làm th t c gi i quy t Nh n hàng thanh toán h i quan khi u n i (n u * Xin gi y phép nh p kh u (n u có) Xin gi y phép nh p kh u là m t bi n pháp quan tr ng nhà nư c qu n lý xu t nh p kh u. Vì th , sau khi ký h p ng nh p kh u, doanh nghi p ph i xin gi y phép nh p kh u th c hi n h p ng ó. Ngày nay, do xu th t do hoá m u d ch, Vi t Nam ã gi m b t s m t hàng c n xin gi y phép xu t nh p kh u Kinh t qu c t 46 Trang 18
  19. Nguy n Bích Di p Lu n văn t t nghi p xu ng còn 9 m t hàng, bao g m: Hàng xu t - nh p kh u mà nhà nư c qu n lý b ng h n ng ch; Hàng tiêu dùng nh p kh u theo k ho ch ư c Th tư ng Chính ph duy t; Máy móc thi t b nh p kh u b ng ngu n v n ngân sách; Hàng c a doanh nghi p ư c thành l p theo Lu t u tư nư c ngoài t i Vi t Nam; Hàng ph c v thăm dò, khai thác d u khí; Hàng d h i ch , tri n lãm; Hàng gia công; Hàng t m nh p tái xu t; Hàng xu t - nh p kh u thu c di n c n i u hành m b o cân i cung c u trong nư c. * M thư tín d ng L/C Khi h p ng nh p kh u quy nh ti n hàng thanh toán b ng L/C thì m t trong nh ng vi c u tiên mà bên mua ph i làm th c hi n h p ng là m L/C. Th i gian m L/C, n u h p ng không quy nh gì thì s ph thu c vào th i gian giao hàng. Thông thư ng L/C ư c m kho ng 20 - 25 ngày trư c khi n th i gian giao hàng (n u khách hàng Châu Âu). Căn c m L/C là các i u kho n c ah p ng nh p kh u. * Thuê tàu lưu cư c Trong quá trình th c hi n h p ng, vi c thuê tàu ch hàng ư c ti n hành d a vào ba căn c sau: Nh ng i u kho n c a h p ng, c i m hàng hoá, i u ki n v n t i. Vi c thuê tàu lưu cư c òi h i có kinh nghi m nghi p v , có thông tin v tình hình th trư ng thuê tàu và tinh thông các i u ki n thuê tàu. Vì v y, trong nhi u trư ng h p, ch hàng xu t - nh p kh u thư ng u thác vi c thuê tàu lưu cư c cho m t công ty hàng h i. * Mua b o hi m Hàng hoá chuyên ch trên bi n thư ng g p nhi u r i ro, t n th t, chính vì th , b o hi m hàng hoá ư ng bi n là lo i b o hi m ph bi n nh t trong ngo i thương. Thư ng có hai lo i h p ng b o hi m: H p ng b o hi m bao và h p ng b o hi m chuy n. ký k t h p ng b o hi m, c n n m v ng các i u ki n b o hi m. Có ba i u ki n b o hi m chính: b o hi m m i r i ro ( i u ki n A), b o hi m có t n th t riêng ( i u ki n B) và b o hi m mi n t n th t riêng ( i u Kinh t qu c t 46 Trang 19
  20. Nguy n Bích Di p Lu n văn t t nghi p ki n C); ngoài ra còn có m t s i u ki n b o hi m ph , b o hi m c bi t khác. Vi c l a ch n i u ki n b o hi m ph i d a trên b n căn c sau: i u kho n h p ng; Tính ch t hàng hoá; Tính ch t bao bì và phương th c x p hàng; Lo i tàu chuyên ch . * Làm th t c h i quan T t c xu t - nh p kh u khi i qua biên gi i qu c gia u ph i làm th t c h i quan g m 3 bư c: - Khai báo h i quan: Ph i khai báo chi ti t v hàng hoá lên t khai cơ quan h i quan ki m tra các th t c gi y t , t khai h i quan ph i ư c xu t trình kèm m t s ch ng t khác. - Xu t trình hàng hoá: Hàng hoá xu t - nh p kh u ph i ư c s p x p tr t t , thu n ti n cho vi c ki m soát. Ch hàng ph i ch u chi phí và nhân công v vi c m , óng các ki n hàng. Yêu c u c a vi c xu t trình hàng hoá là s trung th c c a ch hàng. th c hi n th t c ki m tra và giám sát, ch hàng ph i n p th t c phí h i quan. - Th c hi n các quy t nh c a h i quan: Sau khi ki m tra gi y t và hàng hoá, h i quan s ưa ra quy t nh: cho hàng hoá ư c thông quan; cho hàng hoá i qua m t cách có i u ki n; cho hàng i qua sau khi ch hàng ã n p thu ; lưu kho ngo i quan; không cho hàng hoá i qua; … Ch hàng bu c ph i th c hi n nghiêm túc các quy t nh ó. * Nh n hàng Doanh nghi p nh p kh u ph i tr c ti p ho c thông qua m t ơn v nh n u thác giao nh n ti n hành th t c nh n hàng, g m các bư c: - Ký k t h p ng u thác cho cơ quan v n t i v vi c giao nh n hàng. - Xác nh n v i cơ quan v n t i k ho ch ti p nh n hàng nh p kh u t ng năm, t ng quý, l ch tàu, cơ c u m t hàng, i u ki n k thu t khi b c d , v n chuy n, giao nh n. Kinh t qu c t 46 Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2