intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:ĐỀ XUẤT CẢI TIẾN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG TP. HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2010 – 2015

Chia sẻ: Lanh Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:55

75
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong xu thế hội nhập kinh tế thế giới, chiến lược là yếu tố quyết định sự thành công của bất kỳ tổ chức nào, tuân thủ theo yêu cầu của đồ án tôi xin tóm tắt kết cấu các chương của đồ án như sau:

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:ĐỀ XUẤT CẢI TIẾN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG TP. HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2010 – 2015

  1. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP MGT 510 – QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC MỤC LỤC Nội dung Trang MỤC LỤC................................................................................................................. 01 DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ CÁI VIẾT TẮT.......................................... 04 LỜI CẢM ƠN........................................................................................................... 05 LỜI CAM KẾT ........................................................................................................ 06 TÓM TẮT ................................................................................................................. 07 CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU............................................................................................ 09 1. Lý do chọn đề tài................................................................................................... 2. Mục tiêu nghiên cứu.............................................................................................. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 4. Phương pháp nghiên cứu....................................................................................... 5. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu .......................................... CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC ..... 2.1 Khái niệm về chiến lược: ..................................................................................... 2.2. Các Mô hình chiến lược:..................................................................................... 2.2.1 Mô hình Delta: .................................................................................................. 2.2.2 Bản đồ chiến lược (Strategy Maps Framework):.............................................. 2.2.3 Mô hình năm lực lượng cạnh tranh:.................................................................. CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................... 3.1. Thu thập tài liệu sơ cấp: ...................................................................................... 3.2. Phương pháp phỏng vấn:..................................................................................... 3.3. Phương pháp quan sát: ........................................................................................ 3.4. Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp:........................................................... 3.5. Phương pháp đối chiếu so sánh:.......................................................................... CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC HIỆN TẠI CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG TP. HỒ CHÍ MINH.......... 21 4.1.Giới thiệu tổng quan về Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM: ...................... 4.1.1. Quá trình hình thành: ....................................................................................... 4.1.2. Chức năng ........................................................................................................ -1- GVHD: PGS,TS. ĐÀO DUY HUÂN HV: NGUYỄN ĐÌNH NGUYÊN – MBA Khóa 3
  2. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP MGT 510 – QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC 4.1.3.Tổ chức bộ máy của Trường: ............................................................................ 4.2. Các chiến lược của Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM: ............................ 4.2.1. Chiến lược các sản phẩm và dịch vụ đào tạo của Trường: .............................. 4.2.2. Mục tiêu khách hàng sử dụng sản phẩm của Trường: ..................................... 4.2.3. Cố định hệ thống: ............................................................................................. 4.2.3.1.Chất lượng nguồn nhân lực quản lý: ............................................................. 4.2.3.2.Chất lượng nguồn lực giảng dạy:................................................................... 4.2.3.3. Nguồn lực tài chính:...................................................................................... 4.2.3.4. Tiếp thị: ......................................................................................................... 4.3.Tình hình xây dựng chiến lược của Trường: ....................................................... 4.3.1. Tình hình xây dựng chiến lược: ....................................................................... 4.3.2. Phân tích môi trường bên ngoài ....................................................................... 4.3.2.1. Chính trị - luật pháp: ..................................................................................... 4.3.2.2. Kinh tế:.......................................................................................................... 4.3.2.3. Văn hóa – xã hội: .......................................................................................... 4.3.3. Phân tích môi trường bên trong: ...................................................................... 4.3.3.1. Đặc điểm khách hàng:................................................................................... 4.3.3.2. Nhà cung cấp:................................................................................................ 4.3.3.3. Đối thủ cạnh tranh và áp lực cạnh tranh: ...................................................... CHƯƠNG 5: ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG TP.HCM HIỆN TẠI.................... 72 5.1. Phân tích đánh giá bối cảnh quốc tế và bối cảnh trong nước:............................. 5.1.1. Bối cảnh quốc tế:.............................................................................................. 5.1.2. Bối cảnh trong nước:........................................................................................ 5.2. Quy mô đào tạo: .................................................................................................. 5.3.Công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế của trường: ........................... 5.3.1. Về nghiên cứu khoa học:.................................................................................. 5.3.2. Về hoạt động hợp tác quốc tế:.......................................................................... 5.4.Kết quả hoạt động kinh doanh của Trường:......................................................... -2- GVHD: PGS,TS. ĐÀO DUY HUÂN HV: NGUYỄN ĐÌNH NGUYÊN – MBA Khóa 3
  3. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP MGT 510 – QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Chương 6: ĐỀ XUẤT CẢI TIẾN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG TP. HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2010 – 2015 ..................................... 6.1. Sứ mạng, mục tiêu, tầm nhìn của Trường đến năm 2020 ................................... 6.1.1. Sứ mạng: .......................................................................................................... 6.1.2. Mục tiêu và mô hình phát triển của Trường: ................................................... 6.1.3. Tầm nhìn 2020: ................................................................................................ 6.2. Chiến lược phát triển Trường Đại học Hùng Vương đến năm 2020: ................. 6.2.1. Chiến lược sản phẩm (Product):....................................................................... 6.2.2: Chiến lược khách hàng của Trường trong 5 năm tới: ...................................... 6.2.3. Chiến lược học phí (price): ............................................................................. 6.2.4. Chiến lược phân phối (Place):.......................................................................... 6.2.5. Chiến lược chiêu thị (Promotion): ................................................................... 6.3. Một số giải pháp để thực hiện các chiến:............................................................ 6.3.1. Giải pháp phát triển nâng cao văn hóa của Trường: ........................................ 6.3.2. Giải pháp về nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế: ................................... 6.3.3. Giải pháp về xây dựng đội ngũ quản lý, đội ngũ giảng viên: .......................... 6.3.4. Giải pháp về xây dựng cơ sở vật chất của Trường: ......................................... 6.3.5. Giải pháp về phát triển nguồn lực tài chính và tài sản:.................................... 6.3.6. Giải pháp về xây dựng bộ máy quản lý Nhà trường: ....................................... CHƯƠNG 7 : KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ ............................................................ 7.1. Một số kiến nghị.................................................................................................. 7.2. Kết luận ............................................................................................................... DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................ 78 PHỤ LỤC .................................................................................................................. 80 -3- GVHD: PGS,TS. ĐÀO DUY HUÂN HV: NGUYỄN ĐÌNH NGUYÊN – MBA Khóa 3
  4. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP MGT 510 – QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ CÁI VIẾT TẮT Ban TCCN & DN: Ban Trung cấp chuyên nghiệp và Dạy nghề BGH : Ban Giám hiệu GD - ĐT: Giáo dục và Đào tạo GS: Giáo sư HĐ KH & ĐT: Hội đồng Khoa học và đào tạo. HĐQT: Hội đồng Quản trị. HT: Hiệu trưởng. Khoa CNKTXD: Khoa Công nghệ Kỹ thuật xây dựng Khoa CNSTH: Khoa Công nghệ sau thu hoạch Khoa CNTT: Khoa Công nghệ thông tin Khoa DL: Khoa Du lịch Khoa KT – KT: Khoa Kế toán – Kiểm toán Khoa LLCT: Khoa Lý luận chính trị. Khoa NN: Khoa Ngoại ngữ Khoa QTBV: Khoa Quản trị bệnh viện Khoa QTKD: Khoa Quản trị kinh doanh Khoa TC - NH: Khoa Tài chính – Ngân hàng NGƯT: Nhà giáo ưu tú PGS: Phó Giáo sư PR: Public Relations – Quan hệ công chúng. PTTH: Phổ thông trung học SWOT: Strengths – Weaknesses – Opportunities – Threats (Điểm mạnh – Điểm yếu – Cơ hội – Nguy cơ). Th.S: Thạc sỹ TP.HCM : Thành phố Hồ Chí Minh. Trung tâm NNL: Trung tâm đào tạo nguồn lực. TS: Tiến sỹ WTO: World Trade Organnization (Tổ chức Thương mại Thế giới) -4- GVHD: PGS,TS. ĐÀO DUY HUÂN HV: NGUYỄN ĐÌNH NGUYÊN – MBA Khóa 3
  5. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP MGT 510 – QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC LỜI CẢM ƠN _________ Trước hết, tôi xin cảm ơn Ban Giám hiệu Trường Đại học HELP – Malaysia, các Thầy Cô trong Khoa Sau Đại học của Đại học HELP – Malaysia đã tham gia giảng dạy và trang bị kiến thức cho tôi trong toàn khóa học. Tôi xin chân thành cảm ơn các Thầy Cô của Khoa Quốc tế – Đại học Quốc Gia Hà Nội và Viện nghiên cứu Kinh tế Tài chính đã tận tình giảng dạy và hướng dẫn tôi trong toàn khóa học. Tôi xin chân thành cảm ơn Tiến sỹ Foo Kok Thye; Phó Giáo sư – Tiến sỹ Đào Duy Huân – những người đã tận tình hướng dẫn, giúp tôi hoàn thành Đồ án này. Tôi cũng xin cảm ơn Lãnh đạo Nhà Trường, các đồng nghiệp, các bạn sinh viên của Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM đã hỗ trợ cho việc cung cấp tài liệu giúp tôi hoàn thành Đồ án này. Sau cùng tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, các anh chị trong lớp cao học QTKD khóa 3, các đồng nghiệp, các bạn bè đã động viên và giúp đỡ tôi hoàn thành khóa học này. Trân trọng. -5- GVHD: PGS,TS. ĐÀO DUY HUÂN HV: NGUYỄN ĐÌNH NGUYÊN – MBA Khóa 3
  6. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP MGT 510 – QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC LỜI CAM KẾT _________ Để thuận tiện cho việc thực hiện Đồ án này, có rất nhiều tư liệu bài viết trên các báo, sách, tạp chí, trên Internet… đó là những điều kiện thuận lợi cho việc sưu tầm và thực hiện Đồ án này. Với ý thức văn minh, tôn trọng những giá trị về bản quyền, quyền tác giả đối với những bài viết, hình ảnh…trong bài làm của mình khi có sử dụng các tư liệu, tôi sẽ liệt kê và chỉ dẫn đầy đủ các nguồn tài liệu tham khảo. Tôi xin cam kết Đồ án này do chính tôi thực hiện, không sao chép lại của bất kỳ tác giả nào. Trân trọng. _________________ -6- GVHD: PGS,TS. ĐÀO DUY HUÂN HV: NGUYỄN ĐÌNH NGUYÊN – MBA Khóa 3
  7. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP MGT 510 – QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC TÓM TẮT Trong xu thế hội nhập kinh tế thế giới, chiến lược là yếu tố quyết định sự thành công của bất kỳ tổ chức nào, tuân thủ theo yêu cầu của đồ án tôi xin tóm tắt kết cấu các chương của đồ án như sau: Chương 1: Mở đầu Ở chương này, nêu lý do chọn đề tài, đưa ra các mục tiêu nhiên cứu, các khung lý thuyết để thực hiện đề tài, đồng thời giới thiệu các phương pháp để nghiên cứu đề tài, phạm vi nghiên cứu, không gian nghiên cứu, thời gian nghiên cứu chủ yếu trong môi trường , cuối cùng của chương 1 là kết cấu luận văn: gồm 7 chương Chương 2: Cơ sở lý luận Đồ án Tiến hành giới thiệu các lý thuyết để áp dụng vào đồ án cụ thể như: mô hình Delta, bản đồ chiến lược và mô hình 5 lực lượng cạnh tranh. Từ cơ sở lý thuyết đó ta sẽ áp dụng để phân tích và đánh giá các chiến lược của Trường Đại học Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh đến năm 2015 Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Nôi dung chương 3 là nêu lên các phương pháp nghiên cứu, đi sâu vào lý thuyết các phương pháp nghiên cứu gồm: cách thu thập số liệu, phương pháp quan sát, phương pháp phỏng vấn. Người viết áp dụng các phương pháp này để dẫn chứng cho các vấn đề , nội dung phân tích, từ đó làm rõ hơn thực trạng của chiến lược Chương 4: Phân tích chiến lược hiện tại Trường Đại học Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh Tổng quan lý thuyết và phương pháp nghiên cứu trên là cơ sở để người viết tiến hành phân tích chiến lược hiện tại của Trường Đại học Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh như: sản phẩm, khách hàng, cấu trúc hệ thống, từ đó phân tích ma trận Swot, để thấy được những ưu điểm, điểm yếu, cơ hội và thách thức của Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM. Đây là chương cơ sở cho việc đánh giá chiến lược ở chương 5 Chương 5: Đánh giá chiến lược hiện tại của Trường Đại học Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh Từ phân tích ở chương 4, ta đánh giá được là tổ chức đã gắn kết sứ mệnh với quá trình thực thi chiến lược, luôn bám sát mục tiêu chiến lược, từ đó xây dựng ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (khả năng phản ứng của Trường Đại học Hùng -7- GVHD: PGS,TS. ĐÀO DUY HUÂN HV: NGUYỄN ĐÌNH NGUYÊN – MBA Khóa 3
  8. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP MGT 510 – QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Vương TP. Hồ Chí Minh là trung bình), đồng thời phân tích yếu tố bên trong dựa vào ma trận IFE, tiếp theo là đánh giá các đối thủ cạnh tranh để xác định đối thủ cạnh tranh chính. Sau cùng là phần đánh giá các khó khăn từ quá trình thực thi chiến lược gồm: tài chính, tổ chức bộ máy, văn hóa doanh nghiệp, quản lý. Chương 6: Đề xuất cải tiến chiến lược của Trường Đại học Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh Qua nội dung các chương trên đã phản ánh chiến lược của Trường Đại học Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh có những mặt được và chưa được, từ đó đưa ra những ý kiến đề xuất cải tiến chiến lược như về sản phẩm - dịch vụ tối ưu, khách hành toàn diện, hoàn thiện hệ thống cấu trúc sao cho tốt hơn, phù hợp với những diễn biến của thị trường và những khả năng hiện tại của tổ chức thì việc thực thi chiến lược mới có hiệu quả cao và bền vững. Chương 7: Kết luận Trải qua quá trình nghiên cứu lý thuyết, phân tích tình hình thực tiễn của môi trường hoạt động, mục tiêu cuối cùng của luận văn là đề xuất cải tiến chiến lược phát triển của Trường Đại học Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh ngày càng hoàn thiện hơn để có thể vững vàng bước vào hội nhập. Nếu như các lý thuyết về quản trị chiến lược là kim chỉ nam cho quá trình hoạch định chiến lược của Trường Đại học Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh thì thực tiễn hoạt động kinh doanh trong xu thế hội nhập lại là nền tảng của quá trình đó. -8- GVHD: PGS,TS. ĐÀO DUY HUÂN HV: NGUYỄN ĐÌNH NGUYÊN – MBA Khóa 3
  9. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP MGT 510 – QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM được thành lập năm 1995, tiêu chí xây dựng và phát triển nhà trường là “Khoa học - Phát triển - Đạo đức”. Trải qua hơn 15 năm xây dựng và phát triển nhà trường, đến nay so với nhiều trường đại học, cao đẳng dân lập hoặc tư thục khác thì trường phát triển tương đối bền vững. Nếu nhà trường không thay đổi chiến lược nhằm hướng đến nhu cầu chính của khách hàng và cung cấp dịch vụ giáo dục chất lượng cao, thì sẽ không thu hút được người học, dẫn đến nguy cơ thu hẹp. Do đó tôi chọn đề tài: “Chiến lược phát triển Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM giai đoạn 2010 – 2015 và tầm nhìn sứ mạng đến năm 2020”. 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU: Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đánh giá một cách khá toàn diện về thực trạng hoạt động của Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM, tìm ra những lợi thế, phân tích những yếu kém, những cơ hội và thách thức, từ đó xây dựng Chiến lược phát triển Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM giai đoạn 2010 – 2015 và tầm nhìn sứ mạng đến năm 2020. 3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU: - Nêu một cách cơ bản nhất khái niệm về chiến lược kinh doanh và qui trình để hoạch định một chiến lược kinh doanh. Đồng thời cũng nêu một số ma trận giúp lựa chọn chiến lược. - Đánh giá thực trạng hoạt động của Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM từ đó tìm ra những cơ hội, những điểm mạnh và điểm yếu của Trường làm cơ sở cho việc hoạch định chiến lược. - Hoạch định chiến lược phát triển của Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM, giai đoạn 2010 – 2015. 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: − Sử dụng phương pháp thống kê mô tả, so sánh và phân tích tổng hợp. − Nghiên cứu các dữ liệu thứ cấp từ các đề tài luận văn có liên quan, sách báo, các nguồn thống kê của Bộ Giáo dục, phân tích các báo cáo tài chính, hoạt động quản lý đào tạo của Trường, thống kê số liệu của Trường. -9- GVHD: PGS,TS. ĐÀO DUY HUÂN HV: NGUYỄN ĐÌNH NGUYÊN – MBA Khóa 3
  10. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP MGT 510 – QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC − Tổng hợp ý kiến, nhận định của các thành viên HĐQT, Ban Giám hiệu, Trưởng Khoa – Phòng và các đơn vị hữu quan. 5. PHẠM VI NGHIÊN CỨU: Đề tài này xây dựng cơ sở lý luận về xây dựng chiến lược kinh doanh cho trường Đại học Hùng Vương TP.HCM, tập trung phân tích các yếu tố cơ bản có ảnh hưởng đến việc xây dựng chiến lược kinh doanh, từ đó xây dựng chiến lược phát triển và các giải pháp thực hiện và xác định tầm nhìn sứ mạng phát triển Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM đến năm 2020. 6. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU: + Ý nghĩa khoa học: Trong nền kinh tế thị trường, chiến lược kinh doanh có tính quyết định đến sự thành bại của một doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh là rất quan trọng đối với tất các doanh nghiệp chứ không chỉ riêng doanh nghiệp nào đó. Muốn tồn tại và phát triển thì trước tiên phải có một chiến lược kinh doanh tốt và hiệu quả. + Ý nghĩa thực tiễn: Qui trình xây dựng chiến lược kinh doanh được áp dụng trong xây dựng chiến lược phát triển Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM, giai đoạn 2010 – 2015 và xác định tầm nhìn, sứ mạng đến năm 2020. Đây là một trong những Trường Đại học ngoài công lập được thành lập khá sớm tại Việt Nam và cũng chính là tình hình chung của các Trường Đại học ngoài công lập hiện nay. Để tồn tại và phát triển thì trước tiên phải xây dựng được một chiến lược phát triển hiệu quả. Do đó đề tài cũng có thể áp dụng xây dựng chiến lược phát triển cho các Trường có đặc điểm tương tự. - 10 - GVHD: PGS,TS. ĐÀO DUY HUÂN HV: NGUYỄN ĐÌNH NGUYÊN – MBA Khóa 3
  11. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP MGT 510 – QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN ĐỒ ÁN 2.1 Khái niệm về chiến lược Theo cẩm nang kinh doanh Harvard, chiến lược là một thuật ngữ quân sự xuất phát từ Hy Lạp dùng để chỉ kế hoạch dàn trận và phân bố lực lượng để đạt được các mục tiêu trong chiến tranh. Ngày nay thuật ngữ chiến lược được sử dụng trong nhiều lĩnh vực của xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và được hiểu là: Chiến lược là những phương tiện đạt tới những mục tiêu dài hạn. Chiến lược kinh doanh thì gắn liền trong lĩnh vực kinh tế và được hiểu theo nhiều cách khác nhau, những cách hiểu tương đối phổ biến: - Theo Alfred Chadler, chiến lược là xác định các mục tiêu cơ bản và lâu dài của một doanh nghiệp và đề ra một quá trình hành động và phân phối các nguồn lực cần thiết để thực hiện mục tiêu đó. - Theo Michael Porter, chiến lược là nghệ thuật xây dựng các lợi thế cạnh tranh vững chắc để phòng thủ,… Vậy, chiến lược kinh doanh là một tập hợp những mục tiêu và các chính sách cũng như các kế hoạch chủ yếu để đạt được các mục tiêu đó, nó cho thấy công ty đang hoặc sẽ thực hiện các hoạt động kinh doanh gì? và công ty sẽ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh nào ? Quản trị Chiến lược là cách tốt nhất thực thi một chiến luợc đã được vạch ra. Chiến lược + Quản trị thực thi chiến lược = Quản trị Chiến lược. - Theo Fred David: Quản trị Chiến lược có thể được định nghĩa như là một nghệ thuật và khoa học thiết lập, thực hiện, đánh giá các quyết định liên quan đến nhiều chức năng cho phép một tổ chức đạt được những mục tiêu đề ra. 2.2. Các Mô hình chiến lược 2.2.1 Mô hình Delta: Là mô hình quản trị chiến lược của một tổ chức, nhằm hỗ trợ cho các nhà quản lý có được những giải pháp thích hợp, thực hiện hiệu quả các chiến lược kinh doanh của công ty. Việc cần thiết của mạng máy tính toàn cầu và với sự phát triển công nghệ trong hoạt động kinh doanh, thương mại điện tử đã giúp cho các doanh nghiệp có được - 11 - GVHD: PGS,TS. ĐÀO DUY HUÂN HV: NGUYỄN ĐÌNH NGUYÊN – MBA Khóa 3
  12. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP MGT 510 – QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC những sự lựa chọn để hoạt động kinh doanh được hiệu quả hơn. Mô hình Delta là một sự tích hợp những lý thuyết lợi thế cạnh tranh và chuỗi giá trị của Porter với nguồn lực doanh nghiệp và bổ sung những quan điểm về mở rộng doanh nghiệp với sự cung cấp những giải pháp khách hàng toàn diện. Cơ cấu nội bộ hệ thống Giải pháp khách hàng Sản phẩm tốt nhất Sứ mệnh kinh doanh • Phạm vi kinh doanh • Các năng lực chính Định vị cạnh tranh Cơ cấu ngành • Các hoạt động tác động khả • Các yếu tố ngoại cảnh quyết năng sinh lãi định tính hấp dẫn của ngành Lịch hoạt động chiến lược Cải tổ, đổi mới Hiệu quả hoạt động Chọn khách hàng mục tiêu Quá trình thích ứng Mô hình Delta (Hax, Wide II) - 12 - GVHD: PGS,TS. ĐÀO DUY HUÂN HV: NGUYỄN ĐÌNH NGUYÊN – MBA Khóa 3
  13. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP MGT 510 – QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Mô hình Delta chứa các yếu tố sau đây: - Tam giác chiến lược: được sử dụng cho việc xác nhận những vị trí chiến lược, phản ánh một cách cơ bản những nguồn lực mới tạo ra lợi nhuận (3 sự lựa chọn chiến lược: sản phẩm tốt nhất, giải pháp khách hàng toàn diện; cơ cấu nội bộ hệ thống). - Quá trình thích ứng: quá trình cốt yếu của công ty phải được liên kết đến chiến lược được lựa chọn - Ma trận kết hợp và ma trận hình cột Hax và Wide cho rằng, bản thân các doanh nghiệp nợ các khách hàng của họ. 2.2.2 Bản đồ chiến lược (Strategy Maps Framework) Bản đồ chiến lược mô tả phương thức một tổ chức tạo ra các giá trị kết nối mục tiêu chiến lược với nhau trong mối quan hệ nhân - quả rõ ràng. Các mục tiêu được nói đến là tài chính, khách hàng, quá trình, kinh nghiệm và mở rộng. + Nguyên tắc chủ yếu của Bản đồ chiến lược: - Cân bằng các nguồn mâu thuẫn - Hướng đến khách hàng với các giá trị khác nhau - Các giá trị được tạo ra nhờ nội lực của Doanh nghiệp - Bổ sung cho nhau và đồng thời - Sự liên kết chiến lược xác định giá trị của những tài sản vô hình + Mô tả Bản đồ chiến lược: - Tất cả mọi thông tin được tổng hợp trên một trang giấy, điều này giúp quá trình giao tiếp trao đổi dễ dàng hơn. - Bốn hướng: Tài chính, Khách hàng, Nội bộ, Bài học và phát triển - Lĩnh vực tài chính sẽ nhằm vào việc hình thành giá trị cổ đông dài hạn, xây dựng cấu trúc chi phí và tận dụng tài sản dựa trên chiến lược năng suất và một chiến lược phát triển mở rộng cơ hội, tăng cường giá trị khách hàng. - Bốn yếu tố cuối cùng của sự cải tiến chiến lược được hỗ trợ bởi giá cả, sự sẵn có, sự chọn lọc, công năng, dịch vụ, đối tác và nhãn hiệu. - Nhìn từ phía nội bộ công ty, quá trình điều hành và quản lý quan hệ khách hàng sẽ góp phần điều chỉnh, cải tiến hình ảnh về sản phẩm và dịch vụ. - Tất cả những quá trình này sẽ được phản ánh qua sự điều hành nhân sự, quản lý thông tin và vốn công ty. Vốn công ty được hiểu là văn hóa công ty, ban lãnh đạo, sự - 13 - GVHD: PGS,TS. ĐÀO DUY HUÂN HV: NGUYỄN ĐÌNH NGUYÊN – MBA Khóa 3
  14. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP MGT 510 – QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC liên kết và làm việc nhóm. - Cuối cùng, mối quan hệ nguyên nhân - hệ quả được miêu tả và hình các mũi tên. + Tại sao phải dùng Bản đồ chiến lược ? Bằng cách kết nối các yếu tố như sự hình thành giá trị cổ đông, quản lý quan hệ khách hàng, điều hành, quản lý chất lượng, năng lực hạt nhân, cải tiến, nhân sự, khoa học công nghệ, cơ cấu tổ chức trên một biểu đồ, Bản đồ chiến lược sẽ được hình dung cụ thể hơn và giúp quá trình trao đổi giao tiếp giữa các nhà điều hành với nhau và với nhân viên. Theo cách này, sự liện kết có thể được tạo ra xoay quanh chiến lược, điều này giúp việc thực thi chiến lược dễ dàng hơn. Một điều không thể chối cãi sự thực thi một chiến lược xây dựng thực sự là một thách thức. Xem phụ lục Bản đồ chiến lược 2.2.3 Mô hình năm lực lượng cạnh tranh: Mô hình năm cạnh tranh của Porter - Áp lực cạnh tranh từ các đối thủ hiện tại: Trong các ngành kinh doanh luôn tồn tại nhiều doanh nghiệp cùng kinh doanh các sản phẩm cùng loại, để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp luôn tìm cách tạo lợi thế cho mình để chiếm vị thế giữa các đối thủ cạnh tranh, do đó một doanh nghiệp luôn phải chịu áp lực cạnh tranh từ các đối thủ hiện tại. - 14 - GVHD: PGS,TS. ĐÀO DUY HUÂN HV: NGUYỄN ĐÌNH NGUYÊN – MBA Khóa 3
  15. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP MGT 510 – QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC - Áp lực từ khách hàng: Khách hàng luôn đòi hỏi doanh nghiệp phải đáp ứng tốt nhất các nhu cầu của mình cả về sản phẩm lẫn giá cả, vì vậy họ luôn mặc cả với doanh nghiệp để sao cho nhận được sản phẩm tốt nhất với chi phí thấp nhất. Do đó doanh nghiệp luôn phải chịu áp lực từ khả năng thương lượng của các khách hàng. - Áp lực từ nhà cung cấp: Đó chính là áp lực đầu vào, để tiến hành kinh doanh, doanh nghiệp luôn phải cần đến nguyên vật liệu, dịch vụ từ các nhà cung cấp khác. Do đó luôn phải chịu áp lực đàm phán từ phía nhà cung cấp. - Áp lực từ các đối thủ mới: Đó là các đối thủ tiềm ẩn sẽ xuất hiện và tạo ra một áp lực đối với doanh nghiệp. - Áp lực từ các sản phẩm, dịch vụ thay thế: Các sản phẩm, dịch vụ này sẽ làm thay đổi nhu cầu trên thị trường, vì vậy sẽ ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Kết luận Chương 2 Giới thiệu các lý thuyết để áp dụng vào đồ án cụ thể như : mô hình Delta, bản đồ chiến lược và mô hình 5 lực lượng cạnh tranh. Từ cơ sở lý thuyết đó, sẽ áp dụng để phân tích và đánh giá các chiến lược phát triển Trường Đại học Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh. - 15 - GVHD: PGS,TS. ĐÀO DUY HUÂN HV: NGUYỄN ĐÌNH NGUYÊN – MBA Khóa 3
  16. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP MGT 510 – QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Để thực hiện việc phân tích, đánh giá chiến lược kinh doanh hiện tại một cách thiết thực và hiệu quả, từ đó xác định đúng những hạn chế và điểm mạnh của công ty nhằm đưa ra được giải pháp tốt nhất để hoàn thiện chiến lược kinh doanh của Trường Đại học Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh. Nhằm đạt được mục đích và mục tiêu của đề tài đã đề ra có hiệu quả tốt nhất, đề tài sử dụng một số phương pháp sau: 3.1. Thu thập tài liệu sơ cấp: Số liệu và thông tin thu thập là nhắm tới các mục tiêu đã xác định trong chương 1, Đồ án nghiên cứu này sẽ phải thu thập số liệu sơ cấp sau: - Sử dụng kỹ thuật chọn mẫu thông qua bảng câu hỏi. - Trong quá trình chọn mẫu xác suất, thực hiện các bước: + Xác định một khung chọn mẫu bao gồm cho quản trị viên, cho chuyên gia và cho khách hàng Nhà trường. + Với mẫu được chọn đảm bảo đại diện cho Nhà trường. 3.2. Phương pháp phỏng vấn Phỏng vấn là một phương pháp quan trọng để thu thập dữ liệu về các yêu cầu của hệ thống thông tin trong đồ án. Đối tượng mời phỏng vấn phục vụ lấy thông tin: cán bộ lãnh đạo Trường, lãnh đạo Bộ. Phương pháp phỏng vấn được sử dụng trong đồ án này là phỏng vấn có cấu trúc. 3.3. Phương pháp quan sát Phương pháp quan sát rất hiệu quả trong thu thập tài liệu nếu nghiên cứu liên quan đến hành vi của con người, liên quan đến việc quan sát có hệ thống, ghi nhận, mô tả, phân tích và giải thích. Những số liệu mới có thể thu thập bằng cách quan sát các nhân vật và khung cảnh tương ứng bao gồm các khách hàng xem họ đánh giá về sản phẩm, dịch vụ của Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM đã làm hài lòng họ tới mức độ nào. Quan sát thái độ hành vi làm việc của nhân viên, nhất là các nhân viên quan hệ khách hàng xem họ đối xử, giao tiếp với khách hàng có tốt không, có làm khách hàng vừa lòng không? Kết quả này rất có giá trị đề xuất cải tiến Marketing khách hàng. - 16 - GVHD: PGS,TS. ĐÀO DUY HUÂN HV: NGUYỄN ĐÌNH NGUYÊN – MBA Khóa 3
  17. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP MGT 510 – QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC 3.4. Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp Tất cả các thông tin, thu thập số liệu để phục vụ cho nghiên cứu của đồ án là các thông tin, số liệu thứ cấp từ các báo cáo, các dự án, chuyên đề chuyển đổi mô hình hoạt động của Trường, Luật Giáo dục, các Thông tư hướng dẫn về luật Giáo dục Việt Nam có liên quan và quy định thực hiện của Trường. Từ đó dùng phương pháp so sánh, phân tích các mô hình để đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động nhằm tăng chất lượng đào tạo. - Các tài liệu về hoạt động của Trường Đại học Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh. - Các công trình nghiên cứu về chiến lược ở các Trường đại học cùng Ngành - Kinh nghiệm từ sự thành công của các trường cùng ngành 3.5. Phương pháp đối chiếu so sánh Dùng phương pháp đối chiếu so sánh để phân tích đối thủ cạnh tranh. Lấy tiêu chí Delta so sánh chiến lược đến năm 2015, từ đó đánh giá chiến lược và đề xuất các giải pháp để việc thực thi chiến lược được tốt hơn. * Nhận định Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nghiên cứu, đề tài đã có những thuận lợi và khó khăn như sau: a) Thuận lợi: - Về mặt lý thuyết đề tài được tiếp cận với các lý thuyết thực tế, tài liệu nghiên cứu để phục vụ cho đề tài rất phong phú (internet, tài liệu học tập MBA, tài liệu quản trị chiến lược v.v…, do đó có nhiều cơ sở để so sánh và chọn lọc những lý thuyết tốt nhất. - Được sự hướng dẫn chi tiết của PSG.TS Đào Duy Huân, sự hỗ trợ và giúp đỡ của các bạn đồng nghiệp, các phòng ban trong nhà trường trong việc thu thập các số liệu cũng như các ưu thế trong việc cạnh tranh, qua đó giúp cho việc phân tích chiến lược của Trường được cụ thể và đầy đủ hơn. b) Khó khăn: - Trong quá trình thu thập số liệu qua việc phỏng vấn các chuyên gia gặp nhiều khó khăn, vì việc nhận định về môi trường tác động, các đối thủ cạnh tranh trong bối - 17 - GVHD: PGS,TS. ĐÀO DUY HUÂN HV: NGUYỄN ĐÌNH NGUYÊN – MBA Khóa 3
  18. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP MGT 510 – QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC cảnh nền kinh tế hiện nay khó có thể chính xác và cụ thể được, những nhận định chỉ mang tính chất tương đối. - Thời gian nghiên cứu còn hạn chế, chỉ trong khoảng hơn 1 tháng, chính vì vậy đề tài chưa có thể đi sâu vào lĩnh vực chuyên ngành để có thể phân tích cụ thể và đề xuất giải pháp thực hiện chiến lược chi tiết hơn. Nội dung còn mang tính khái quát, chủ yếu là phân tích chiến lược hiện tại và đề ra giải pháp hoàn thiện chiến lược cho việc phát triển Nhà trường. Kết luận chương 3: Trình bày những vấn đề và phương pháp nghiên cứu áp dụng trong quá trình thực hiện đề tài. Trên cơ sở các mô hình lý thuyết đề cập ở chương 2 kết hợp với các phương pháp nghiên cứu ở chương 3, sẽ đi sâu vào phân tích chiến lược của Trường Đại học Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh cũng như vị thế cạnh tranh hiện thời của Trường trong ngành Giáo dục ở Chương 4. - 18 - GVHD: PGS,TS. ĐÀO DUY HUÂN HV: NGUYỄN ĐÌNH NGUYÊN – MBA Khóa 3
  19. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP MGT 510 – QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC CHƯƠNG 4: CHIẾN LƯỢC HIỆN TẠI CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG TP. HỒ CHÍ MINH 4.1.Giới thiệu tổng quan về Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM: 4.1.1. Quá trình hình thành: − Trường Đại học Dân lập Hùng Vương thành lập ngày 14/01/1993 và Theo quyết định số 122/2006/QĐ – TTg, của Thủ tướng Chính phủ cho phép một số trường đại học dân lập chuyển sang tư thục, trong đó có trường Đại học dân lập Hùng Vương. Kể từ ngày 12/6/2008, Trường đổi tên thành Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM Tôn chỉ, mục tiêu của trường Đại học Hùng Vương TP.HCM: KHOA HỌC – PHÁT TRIỂN – ĐẠO ĐỨC 4.1.2. Chức năng − Đào tạo nhân lực có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có kiến thức và năng lực thực hành nghề nghiệp tương xứng với trình độ đào tạo, có sức khoẻ, có năng lực thích ứng với việc làm trong xã hội, có khả năng hợp tác bình đẳng trong quan hệ quốc tế, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. − Tiến hành nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; kết hợp đào tạo với nghiên cứu khoa học và sản xuất, dịch vụ khoa học và công nghệ theo quy định của Luật Khoa học và Công nghệ, Luật Giáo dục và các quy định khác của pháp luật. - 19 - GVHD: PGS,TS. ĐÀO DUY HUÂN HV: NGUYỄN ĐÌNH NGUYÊN – MBA Khóa 3
  20. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP MGT 510 – QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC 4.1.3.Tổ chức bộ máy của Trường: Chú thích: Tuyến lãnh đạo chức năng Tuyến quan hệ phối hợp 4.2. Các chiến lược của Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM: 4.2.1. Chiến lược các sản phẩm và dịch vụ đào tạo của Trường: - Khối ngành kinh tế là thế mạnh của nhà trường hiện nay, đã có thể đáp ứng phần nào nhu cầu của sinh viên đang theo học và nhu cầu xã hội. - Đặc biệt là ngành Quản trị Bệnh viện, có thể nói đây là một thế mạnh của trường vì là trường duy nhất trong cả nước đào tạo ngành này. - Nhà trường còn mở thêm ngành mới đó là ngành công nghệ kỹ thuật xây dựng hiện ngành này được đánh giá là sinh viên theo học có việc làm ngay rất cao. - Nhà trường đang bắt đầu cung cấp một số khóa đào tạo ngắn hạn cho các doanh nghiệp về các lĩnh vực: quản lý, tin học, y học… - 20 - GVHD: PGS,TS. ĐÀO DUY HUÂN HV: NGUYỄN ĐÌNH NGUYÊN – MBA Khóa 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2