Luận văn: ĐỊNH LÝ THÁC TRIỂN HARTOGS ĐỐI VỚI CÁC ÁNH XẠ CHỈNH HÌNH TÁCH BIẾN
lượt xem 5
download
Mục đích chính của luận văn là nghiên cứu định lý thác triển Hartogs đối với các ánh xạ chỉnh hình tách biến, mà cụ thể là thác triển lên bao chỉnh hình của các tập chữ thập là tích các đa tạp phức tuỳ ý. Luận văn trình bày lại kết quả nghiên cứu của Nguyễn Việt Anh trong bài báo
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn: ĐỊNH LÝ THÁC TRIỂN HARTOGS ĐỐI VỚI CÁC ÁNH XẠ CHỈNH HÌNH TÁCH BIẾN
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGÔ THỊ KIM QUY ĐỊNH LÝ THÁC TRIỂN HARTOGS ĐỐI VỚI CÁC ÁNH XẠ CHỈNH HÌNH TÁCH BIẾN LUẬN VĂN THẠC SĨ TOÁN HỌC THÁI NGUYÊN – 2009 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.Lrc-tnu.edu.vn
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGÔ THỊ KIM QUY ĐỊNH LÝ THÁC TRIỂN HARTOGS ĐỐI VỚI CÁC ÁNH XẠ CHỈNH HÌNH TÁCH BIẾN Chuyên ngành : Giải tích Mã số: 60. 46. 01 LUẬN VĂN THẠC SĨ TOÁN HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : TS. Nguyễn Thị Tuyết Mai THÁI NGUYÊN – 2009 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.Lrc-tnu.edu.vn
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGÔ THỊ KIM QUY Chuyên ngành : Giải tích Mã số : 60. 46. 01 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ TOÁN HỌC THÁI NGUYÊN – 2009 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.Lrc-tnu.edu.vn
- Công trình được hoàn thành tại: Trường Đại học Sư phạm Đại học Thái Nguyên Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Tuyết Mai Phản biện 1: PGS.TS. Tạ Thị Hoài An Phản biện 2: PGS.TS. Phạm Hiến Bằng Luận văn sẽ được bảo vệ trước hội đồng chấm luận văn họp tại: Trường Đại học Sư phạm - ĐHTN Ngày 22 tháng 11 năm 2009 Có thể tìm hiểu luận văn tại thư viện Trường ĐHSP Thái Nguyên Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.Lrc-tnu.edu.vn
- THAI NGUYEN UNIVERSITY THAI NGUYEN UNIVERSITY OF EDUCATION NGO THI KIM QUY Major : Analytical Mathematics Code : 60. 46. 01 SUMMARIZE OF MASTER THESIS IN MATHEMATIC Scientific Supervisor: Dr. NGUYEN THI TUYET MAI THAI NGUYEN – 2009 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.Lrc-tnu.edu.vn
- MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa ............................................................................................... 1 Mục lục ......................................................................................................... 2 Mở đầu .......................................................................................................... 3 Chƣơng 1. Kiến thức chuẩn bị .................................................................... 6 Đa tạp phức ....................................................................................... 6 1.1. Hàm đa điều hoà dưới, tập đa cực, đa chính quy địa phương ............. 7 1.2. Tính chất thác triển Hartogs .............................................................. 9 1.3. Lý thuyết Poletsky về các đĩa và định lý của Rosay trên các đĩa chỉnh 1.4. hình ................................................................................................. 10 Độ đo đa điều hoà dưới và chỉnh hình tách ...................................... 12 1.5. Ba định lý tính duy nhất và định lý hai hằng số ............................... 18 1.6. Chƣơng 2. Định lý thác triển Hartogs đối với các ánh xạ chỉnh hình tách biến .............................................................................................................. 22 Mở đầu ............................................................................................ 22 2.1. Các kết quả chính ............................................................................ 23 2.2. Phần 1 của chứng minh định lý A .................................................... 24 2.3. Phần 2 của chứng minh định lý A .................................................... 31 2.4. Phần 3 của chứng minh định lý A .................................................... 35 2.5. Phần 4: Chứng minh định lý A trong trường hợp tổng quát ............. 44 2.6. Kết luận chung ........................................................................................... 53 Tài liệu tham khảo ..................................................................................... 54 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 2 http://www.Lrc-tnu.edu.vn
- MỞ ĐẦU Thác triển ánh xạ chỉnh hình là một trong những hướng nghiên cứu quan trọng của giải tích phức. Những kết quả cơ bản trong lĩnh vực này gắn liền với các tên tuổi như Riemann, Hartogs, Cartan, Oka, … Ngày nay, nhiều nhà toán học trên thế giới vẫn tiếp tục quan tâm đến vấn đề trên bằng những cách tiếp cận khác nhau nhằm giải quyết được những bài toán cụ thể đặt ra trong lĩnh vực đó. Như chúng ta đã biết định lý cổ điển của Hartogs khẳng định rằng mỗi hàm chỉnh hình tách biến trên một miền D trong là chỉnh hình. Đây là một n trong số những kết quả quan trọng của giải tích phức nhiều biến. Vì thế, việc mở rộng định lý Hartogs đã thu hút sự quan tâ m của nhiều nhà toán học. Hướng nghiên cứu này đã phát triển trong lý thuyết của các ánh xạ chỉnh hình tách và đạt được nhiều kết quả đẹp. Có một thời gian hướng nghiên cứu này bị gián đoạn, sau đó được khôi phục vào những năm 50, 60 c ủa thế kỷ 20. Siciak đã có đóng góp đáng kể trong sự phát triển của hướng nghiên cứu này. Ông đã đưa ra một tổng quát hoá quan trọng mà để chứng minh được thì vấn đề mấu chốt là phải xác định bao chỉnh hình của các hàm chỉnh hình tách biến trên các tập chữ thập. Sử dụng hàm cực trị tương đối, Siciak đã chứng minh được định lý trong trường hợp tập chữ thập gồm tích các miền trong . Các bước nghiên cứu tiếp theo đã được khởi đầu bởi Zahariuta năm 1976 , sau đó là Nguyễn Thanh Vân và Zeria hi. Shiffman đã là người đầu tiên tổng quát hoá một số kết quả của Siciak đối vớ i các ánh xạ chỉnh hình tách với các giá trị trong không gian giải tích phức (xem [15]) . Trong bài báo của Ale hyane và Zeriahi (xem [3]) có thể xác định bao chỉnh hình của tập chữ thập bất kỳ là tích các miền con của các đa tạp Stein của độ đo đa điều hoà dưới. Nguyễn Việt Anh tổng quát hoá kết quả của Alehyane – Zeriahi cho tập chữ thập là tích các đa tạp phức tuỳ ý. Chủ yếu ông sử dụng lý thuyết Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 3 http://www.Lrc-tnu.edu.vn
- Poletsky về các đĩa (xem [12], [13]), định lý của Rosay trên các đĩa chỉnh hình (xem[14]) và định lý Alehyane – Zeriahi (xem[3]). Kỹ thuật quan trọng khác là sử dụng các tập mức của độ đo đa điều hoà dưới. Kỹ thuật này được giới thiệu lần đầu tiên trong thời gian gần đây bởi sự kết hợp của Plug và Nguyễn Việt Anh. Hơn nữa, nhờ kỹ thuật này người ta đã giải quyết được các vấn đề phát sinh từ lý thuyết của các ánh xạ chỉnh hình tách và các ánh xạ phân hình. Mục đích chính của luận văn là nghiên cứu định lý thác triển Hartogs đối với các ánh xạ chỉnh hình tách biến, mà cụ thể là thác triển lên bao chỉnh hình của các tập chữ thập là tích các đa tạp phức tuỳ ý. Luận văn trình bày lại kết quả nghiên cứu của Nguyễn Việt Anh trong bài báo [1]. Nội dung chính của luận văn gồm hai chương: Chƣơng 1: Kiến thức chuẩn bị. Đề cập chủ yếu đến các khái niệm đa tạp phức, hàm đa điều hoà dưới, không gian phức có tính chất thác triển Hartogs, tập đa cực địa phương, độ đo đa điều hoà dưới, chỉnh hình tách. Sau đó, chúng tôi trình bày các kết quả bổ trợ và một số kiến thức của lý thuyết đa thế vị như: Lý thuyết Poletsky về các đĩa và định lý của Rosay trên các đĩa chỉnh hình; các kết quả về độ đo đa điều hoà dưới và các tập mức của nó, ba định lý tính duy nhất và định lý hai hằng số. Chƣơng 2: Định lý thác triển Hartogs đối với các ánh xạ chỉnh hình tách biến. Trình bày kết quả chính: Nêu và chứng minh một tổng quát của định lý thác triển Hartogs (định lý A). Chứng minh với trường hợp chữ thập hai lá và trong trường hợp tổng quát. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 4 http://www.Lrc-tnu.edu.vn
- Luận văn được hoàn thành dưới sự hướng dẫn tận tình của cô giáo T.S Nguyễn Thị Tuyết Mai. Nhân dịp này, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đối với cô. Em xin chân thành cảm ơn Ban chủ nhiệm Khoa Toán Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên cùng các thầy cô giáo đã tận tình giảng dạy chúng e m trong suốt khoá học. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên, Ban chủ nhiệm Khoa Khoa học cơ bản và Bộ môn Toán đã hết sức quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tô i trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Xin chân thành cảm ơn gia đình, đồng nghiệp và bạn bè đã động viê n khích lệ tôi trong suốt quá trình hoàn thành, bảo vệ luận văn này. Thái Nguyên, ngày 28 tháng 9 năm 2009 Ngô Thị Kim Quy Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 5 http://www.Lrc-tnu.edu.vn
- CHƢƠNG 1 KIẾN THỨC CHUẨN BỊ 1.1. Đa tạp phức 1.1.1. Ánh xạ chỉnh hình và f : X Giả sử X là một tập mở trong là một hàm số. n Hàm f được gọi là khả vi phức tại x0 X nếu tồn tại ánh xạ tuyến f x0 h f x0 h tính : n 0, sao cho lim h 0 h 1/2 n 2 và h hi . trong đó h h1 ,..., hn n i 1 Hàm f được gọi là chỉnh hình tại x0 X nếu f khả vi phức trong một lân cận nào đó của x0 và được gọi là chỉnh hình trên X nếu f chỉnh hình tại mọi điểm thuộc X. có thể viết dưới dạng f f1, f 2 ,..., f m , trong Một ánh xạ f : X m fi i f : X , i 1,..., m là các hàm toạ độ. Khi đó f được gọi là đó chỉnh hình trên X nếu f chỉnh hình trên X với mọi i 1,..., m . i Ánh xạ f : X f X n được gọi là song chỉnh hình nếu f là song ánh, chỉnh hình và f 1 cũng là ánh xạ chỉnh hình. 1.1.2. Đa tạp phức Giả sử X là một không gian tô pô Hausdorff. + Cặp U , được gọi là một bản đồ địa phương của X, trong đó U là tập mở trong X và : U là ánh xạ, nếu các điều kiện sau được thoả n mãn: i) U là tập mở trong n . Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 6 http://www.Lrc-tnu.edu.vn
- ii) : U U là một đồng phôi. + Họ A U i ,i iI các bản đồ địa phương của X được gọi là một tập bản đồ giải tích (atlas) của X nếu các điều kiện sau được thoả mãn: i) U i iI là một phủ mở của X. U j , ánh xạ ii) Với mọi U i ,U j mà Ui j i1 : i U i U j j U i U j là ánh xạ chỉnh hình. Xét họ các atlas trên X. Hai atlas A1, A2 được gọi là tương đương nếu A2 là một atlas. Đây là một quan hệ tương đương trên tập các atlas. Mỗi A1 lớp tương đương xác định một cấ u trúc khả vi phức trên X, và X cùng với một cấu trúc khả vi phức trên nó được gọi là một đa tạp phức n chiều. 1.2. Hàm đa điều hoà dƣới, tập đa cực, đa chính quy địa phƣơng 1.2.1. Hàm điều hoà dưới . Hàm u : D , , u Giả sử D là một tập con mở trong n trên mọi thành phần liên thông của D được gọi là điều hoà dưới trong D nếu u thoả mãn hai điều kiện sau: i) u là nửa liên tục trên tro ng D, tức là lim sup u z u z0 với z z0 z0 D . ii) Với mỗi tập con mở compact tương đối G của D, với mỗi hàm h:G điều hoà trong G và liên tục trên G : nếu u h trên G thì u h trên G . 1.2.2. Hàm đa điều hoà dưới . Hàm : , được Giả sử là một tập con mở trong n gọi là đa điều hoà dưới trong nếu: i) là nửa liên tục trên trong và trên mọi thành phần liê n thông của . Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 7 http://www.Lrc-tnu.edu.vn
- ii) Với mỗi điểm z0 và mỗi đường thẳng phức l z0 . đi qua z0 (ở đó , ), hạn chế trên đường thẳng này, tức là hàm n l hoặc là điều hoà dưới hoặc đồng nhất bằng trên mọi thành phần liên thông của tập mở : l . 1.2.3. Hàm đa điều hoà dưới trên không gian phức Giả sử X là không gian phức. Một hàm đa điều hoà dưới trên X là hàm : X , thoả mãn: Với mỗi x X tồn tại lân cận U của x và một ánh xạ song chỉnh hình h : U V , với V là một không gian con phức đóng của một miền G nào đó trong và tồn tại một hàm đa điều hoà dưới n : G , sao cho U h. 1.2.4. Tập đa cực Ta giả thiết tất cả các đa tạp phức là hữu hạn chiều địa phương (tức là chiều của mỗi thành phần liên thông của đa tạp là hữu hạn) và tất cả các không gian giải tích phức xét trong luận văn đều giả thiết là được thu gọn, bất khả quy và hữu hạn chiều. Giả sử là đa tạp phức và A là tập con của . Đặt hA,M : sup{u : u P SH M , u 1 trên , u 0 trên A} trong đó P SH M là kí hiệu nón của tất cả các hàm đa điều hoà dưới trên . +) Tập A được gọi là đa cực trong nếu có u P SH M sao cho u u không đồng nhất bằng trên mọi thành phần liên thông của và A z M : u z . +) Tập A được gọi là đa cực địa phương trong nếu với mỗi z A , có một lân cận mở V của z sao cho A V là đa cực trong V. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 8 http://www.Lrc-tnu.edu.vn
- +) Tập A được gọi là không đa cực (tương ứng không đa cực địa phương) nếu nó không phải là tập đa cực (tương ứng không phải là tập đa cực địa phương). Theo một kết quả cổ điển của Josefson và Bedford (xem [ 4], [8]), nếu là miền Riemann trên một đa tạp Stein thì A M là đa cực địa phương nếu và chỉ nếu nó đa cực. 1.2.5. Tập đa chính quy địa phương +) Cho hàm h : M , hàm h* : M được xác định bởi: h* z : limsup h w , z M w z được gọi là hàm chính quy hoá nửa liên tục trên của h . +) Tập hợp A M là đa chính quy địa phương tại một điểm a A nếu hA U ,U a 0 với mọi lân cận mở U của a. * +) Tập A được gọi là đa chính quy địa phương nếu nó đa chính quy địa phương tại mọi điểm a A . Ta kí hiệu A* AM là tập hợp tất cả các điểm a A mà tại đó A là đa * chính quy địa phương. Nếu A không đa cực địa phương thì một kết quả cổ điển của Bedford và Taylor (xem [4], [5]) chỉ ra A* không đa cực địa phương và A \ A* là đa cực địa phương. Hơn nữa, A* là địa phương kiểu G (tức là với mỗi a A* , có một lân cận mở U của a thoả mãn A* U là giao đếm được của các tập mở) và A* là đa chính địa phương (tức là A* A* ). * Cho đa tạp phức và không gian giải tích phức Z, kí hiệu O M , Z là tập tất cả các ánh xạ chỉnh hình từ vào Z. 1.3. Tính chất thác triển Hartogs Định nghĩa 1.3.1. Cho số nguyên p 2. Với 0 r 1 , tập hợp H p (r ) : {( z ', z p ) E p : z ' r hoặc z p 1 r} được gọi là lược đồ Hartogs p chiều. và z ' z1,..., z p1 , z ' : max z j . Trong đó E là đĩa đơn vị trong 1 j p 1 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 9 http://www.Lrc-tnu.edu.vn
- Định nghĩa 1.3.2. Không gian giải tích phức Z được gọi là có tính chất thác triển Hartogs với p chiều nếu mọi ánh xạ f O H p r , Z đều thác triển tới ánh xạ f O E p , Z . Hơn nữa, Z được gọi là có tính chất thác triển Hartogs nếu nó có tính chất thác triển Hartogs với mọi chiều p 2. Kết quả cổ điể n của Ivashkovich (xem [6]) nói rằng nếu Z có tính chất thác triển Hartogs trong 2 chiều thì nó sẽ đúng với mọi số chiều p 2. Shiffman [15] đã chứng minh được một đặc trưng quan trọng của không gian có tính chất thác triển Hartogs sau: Định lý 1.3.3. Không gian giải tích phức Z có tính chất thác triển Hartogs nếu và chỉ nếu với mọi miền D của đa tạp Stein , mọi ánh xạ f O D, Z đều thác triển được thành ánh xạ f O D, Z , trong đó D là bao chỉnh hình của D. 1.4. Lý thuyết Poletsky về các đĩa và định lý của Rosay trên các đĩa chỉnh hình . Với một đa tạp phức , kí hiệu Kí hiệu E là đĩa đơn vị trong là tập hợp tất cả các ánh xạ chỉnh hình : E M thác triển chỉnh O E, M hình được tới lân cận của E . Ánh xạ như vậy được gọi là đĩa chỉnh hình trên . Hơn nữa, với tập con A của , đặt: z A 1 khi 1A ( z ) : z M \ A 0 khi Rosay đã chứng minh được một kết quả đáng chú ý sau [14]: Định lý 1.4.1. Giả sử u là hàm nửa liên tục trên trên đa tạp phức . Khi đó phiếm hàm Poission của u xác định bởi Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 10 http://www.Lrc-tnu.edu.vn
- 1 2 u e d : O ( E, M ), 0 z P u z : inf i 2 0 là đa điều hoà dưới trên . Định lý của Rosay mở ra một sự phát triển quan trọng trong lý thuyết Poletsky về các đĩa. Các trường hợp đặc biệt của định lý này đã được xét đến trong các công trình nghiên cứu của Poletsky, Larusson – Sigurdsson và Edigarian. Bổ đề 1.4.2. Giả sử là đa tạp phức và A là tập con mở khác rỗng của . Khi đó, với mỗi 0 và mỗi z0 M luôn có một lân cận mở U của z 0, một và họ các đĩa chỉnh hình z zU O E , M tập con mở T trong thoả mãn các tính chất sau: O U E, M , trong đó z, t : z t , z, t U E; (i) z (0) z, z U ; (ii) z (t ) A, t T E, z U ; (iii) 1 2 1E \T (e )d P 1M \ A ( z0 ) . i (iv) 2 0 Chứng minh Với mỗi 0 , kí hiệu E là đĩa t : t . Cố định một điểm tuỳ ý z0 M . Áp dụng định lý 1.4.1 đối với hàm nửa liên tục trên 1M \ A . Do đó, với mỗi 0 , ta có thể tìm được r > 1 và ánh xạ chỉnh hình O Er , M sao cho: 1 2 1M \ A (e ) d P 1M \ A ( z0 ) 2 0 z0 và i (1.1) 2 0 M cho bởi t : t , t , t Er . Xét phép nhúng : Er Khi đó, ảnh Er là một đa tạp con Stein của M . Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 11 http://www.Lrc-tnu.edu.vn
- Cố định mỗi r sao cho 1 r r và giả sử d là số chiều của thành phần liên thông của chứa z0. Khi đó, tồn tại ánh xạ chỉnh hình nội xạ : Er 1 M sao cho t ,0 t t , (t ) , t r. Kí hiệu là phép d M vào . Khi đó có lân cận đủ nhỏ U của z0 và một số chiếu chính tắc từ thực : 1 r sao cho với mọi z U , ánh xạ z : E M xác định bởi: z t : t ,0 1 0, z , t E (1.2) là chỉnh hình. Theo (1.2), ta có khẳng định (i). Ngoài ra, z 0 0, z z với z U , từ đó cho ta khẳng định (ii). z t t ,0 t . Hơn nữa: (1.3) 0 Theo (1.2) khi z dần đến z0 trong U thì z hội tụ đều tới z0 trên E . Do đó, bằng cách co U nếu cần thiết, ta có thể tìm được một tập con mở T của tập mở t E : z0 t A sao cho khẳng định (iii) thoả mãn và 2 2 1 e d 2 . 1E \T e d 2 1 1 i i 2 M \A z0 0 0 Kết hợp với (1.1) và (1.3) suy ra khẳng định (iv). Do đó, bổ đề được chứng minh. 1.5. Độ đo đa điều hoà dƣới và chỉnh hình tách Định nghĩa 1.5.1. Độ đo đa điều hoà dưới của A tương đối với là hàm được xác định bởi: ( z, A, M ) : hA ,M ( z ), z M . * * Chú ý rằng (., A, M ) P SH M và 0 ( z , A, M ) 1, z M . Định nghĩa 1.5.2. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 12 http://www.Lrc-tnu.edu.vn
- Giả sử N , N 2 và Aj D j , trong đó D j là đa tạp phức, j 1,..., N . Ta định nghĩa chữ thập N lá: N X : X( A1 ,..., AN ; D1 ,..., DN ) : A1 ... Aj 1 D j Aj 1 ... AN . j 1 Theo Alehyane - Zeriachi [3], ta định nghĩa phần chính quy X * của X như sau: X * X* A1 ,..., AN ; D1 ,..., DN : X A1* ,.., AN ; D1 ,..., DN * N A1* .... A*1 D j A*1 ... AN . * j j j 1 Hơn nữa, đặt: N ( z ) : ( z j , Aj , D j ), z ( z1 ,..., z N ) D1 ... DN . j 1 Với chữ thập N lá X : X A1 ,..., AN ; D1,..., DN , đặt: X X A1 ,..., AN ; D1 ,..., DN : ( z1 ,..., zN ) D1 ... DN : ( z) 1 . Khi đó, ta có X * X . Định nghĩa 1.5.3. Giả sử Z là không gian giải tích phức. Ta nói rằng ánh xạ f : X Z là chỉnh hình tách và viết f Os X , Z nếu với mỗi j 1,..., N và a ', a '' A1 ... Aj 1 Aj 1 ... AN ánh xạ thu hẹp f (a ',., a '') là chỉnh hình trên Dj. Dj Với hàm f : M , kí hiệu f là sup M f . M Bổ đề 1.5.4. Giả sử T là tập con mở của E . Khi đó 2 1 e d . 1 0,T E, E i E \T 2 0 Chứng minh Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 13 http://www.Lrc-tnu.edu.vn
- Theo định nghĩa t ,T E, E E t ,T E , t E, trong đó E t ,T E là độ đo điều hoà của E. Vì 2 1 e d 1 E 0,T E i E \T 2 0 Từ đó ta có điều phải chứng minh. Mệnh đề 1.5.5. Giả sử là đa tạp phức và A là tập con mở, khác rỗng của thì z , A, M P 1M \ A z , z M . Chứng minh Trước tiên, vì A là tập mở nên ta có A*=A. Áp dụng định lý 1.4.1 với 1M \ A và sử dụng công thức của P 1M \ A ta có: P 1M \ A P SH M , P 1M \ A 1 và P 1M \ A z 0, z A . P 1M \ A z z , A, M , z M . Do đó: Để chứng minh bất đẳng thức ngược lại, ta chọn u P SH M sao cho u 1 và u z 0, z A . Với mỗi điểm z0 M và mỗi 0 , theo định lý 1.4.1 tồn tại một đĩa chỉnh hình O E , M sao cho: 2 1 e d P 1 z . 1 0 z0 i và (1.4) 2 M \A M \A 0 0 Do đó, bằng cách đặt 1 A : t E : t A ta được: 2 1 e d . u z0 u 0 0, A , E 1 1 i 2 M \A 0 Kết hợp với (1.4) suy ra u z0 < P 1M \ A z0 . Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 14 http://www.Lrc-tnu.edu.vn
- Vì u, và z0 được chọn tuỳ ý nên ta được z , A, M P 1M \ A z , z M .. Từ đó mệnh đề được chứng minh. Mệnh đề 1.5.6. Giả sử là đa tạp phức và A là tập con không đa cực địa phương của . Với 0 1 , định nghĩa ‘‘tập -mức của tương đối với A’’ như sau: M , A : z M : z , A, M 1 . Khi đó: A P A* , i) Với mỗi tập con đa cực địa phương P của ta có * ., A P, M ., A, M và A* A* . Hơn nữa, nếu A là tập mở thì * A*=A. ii) Với là tập con mở của và B A N ta có: z, A, M z, B, N , z N . iii) Nếu là thành phần liên thông của thì: z, A N , N z, A, M , z N . z, A, M A* , M , A iv) z, A z M , A. , 1 v) Mọi thành phần liên thông của M , A đều chứa một tập con không đa cực địa phương của A A* . Hơn nữa, nếu A là tập mở thì mọi thành phần liên thông của M , A đều chứa một tập con mở khác rỗng của A. Chứng minh Khẳng định i) là hệ quả trực tiếp của đồng nhất thức (xem bổ đề 3.5.3 hA,U , trong đó U là tập con mở bị chặn của n * * trong [7]) hA , A và P là P ,U các tập con của U và P là đa cực. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 15 http://www.Lrc-tnu.edu.vn
- Chứng minh khẳng định ii) và khẳng định iii) dùng định nghĩa của độ đo đa điều hoà dưới. Chứng minh khẳng định iv). Chú ý rằng với mỗi a A*, ta có: a, A, M a, A* , M 0. (1.5) trong đó đẳng thức đầu tiên được suy ra từ định nghĩa của độ đo đa điều hoà dưới, đẳng thức thứ 2 suy ra từ khẳng định ii) và giả thiết rằng a A*. Do đó z, A, M A* M , A . Hơn nữa, ta có: 1, z M , A. 1 Kết hợp với (1.5) ta có: z, A, M z, A A* , M , A , z M , A . (1.6) 1 Để chứng minh bất đẳng thức ngược lại của (1.6), ta chọn u P SH M , A sao cho u 1 trên M , A và u 0 trên A*. Xét hàm sau: max 1 u z , z , A, M , z M ,A, u z : ˆ z, A, M z M \ M , A. Ta có u P SH M và u 1. ˆ Hơn nữa, theo giả thiết của u và (1.5) ta có: u a max 1 u a , a, A, M 0, a A*. ˆ Do đó: u ., A*, M ., A, M . ˆ z, A, M u z z M . Đặc biệt, ta có: , 1 Vì u là tuỳ ý nên từ đánh giá trên ta suy ra được bất đẳng thức ngược lại của (1.6). Khẳng định iv) được chứng minh. Khẳng định v) là hệ quả trực tiếp của khẳng định iii) và iv). Do đó mệnh đề được chứng minh. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 16 http://www.Lrc-tnu.edu.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Định hướng và giải pháp quản lý nhà nước nhằm phát triển kinh tế trên địa bàn quận Cẩm Lệ thành phố Đà Nẵng
101 p | 154 | 34
-
Luận văn thạc sĩ: Nghiên cứu triển khai nghị định 15/2013/NĐ-CP, những điểm mới và những bất cập khi áp dụng vào các lĩnh vực xây dựng khác nhau
102 p | 137 | 31
-
Luận văn: MỘT SỐ ĐỊNH LÝ THÁC TRIỂN HỘI TỤ TRONG LÝ THUYẾT HÀM HÌNH HỌC
51 p | 92 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường tiểu học của thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương
172 p | 43 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động giáo dục phòng chống bạo lực học đường theo định hướng phát triển năng lực học sinh tại các trường trung học cơ sở huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước
165 p | 51 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở trường tiểu học trên địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương
147 p | 35 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Anh theo định hướng phát triển năng lực của học sinh các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương
157 p | 20 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học tại Trường Sĩ quan Công binh
146 p | 13 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý phát triển cơ sở hạ tầng ngành Bưu điện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang
91 p | 11 | 6
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết chọn Michael và ứng dụng
27 p | 66 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Toán học: Thác triển ánh xạ chỉnh hình kiểu Riemann
54 p | 96 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý công tác thẩm định cho vay dự án đầu tư tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng
129 p | 9 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Toán học: Định lý thác triển hội tụ đối với họ các ánh xạ chuẩn tắc
40 p | 18 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở các trường tiểu học tại thành phố Hội An tỉnh Quảng Nam
135 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Hòa Vang
157 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học môn Giáo dục công dân theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh trung học cơ sở trên địa bàn quận Cẩm Lệ thành phố Đà Nẵng
121 p | 1 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Việt theo định hướng phát triển năng lực học sinh tại các trường tiểu học quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng
161 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn