Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Anh theo định hướng phát triển năng lực của học sinh các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương
lượt xem 12
download
Luận văn "Quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Anh theo định hướng phát triển năng lực của học sinh các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương" được hoàn thành với mục tiêu nhằm xác định được thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Anh theo định hướng phát triển năng lực của học sinh các trường THCS trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một và đề xuất biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Anh theo định hướng phát triển năng lực của học sinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Anh theo định hướng phát triển năng lực của học sinh các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương
- UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT DƢƠNG VÕ ANH THƢ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TIẾNG ANH THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT, TỈNH BÌNH DƢƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÍ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 81 410 14 LUẬN VĂN THẠC SỸ BÌNH DƢƠNG – 2018
- UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT DƢƠNG VÕ ANH THƢ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TIẾNG ANH THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT, TỈNH BÌNH DƢƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÍ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 81 410 14 LUẬN VĂN THẠC SỸ NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC 1: PGS. TS. PHAN THỊ TỐ OANH NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC 2: TS. HỒ VĂN THÔNG BÌNH DƢƠNG – 2018
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn này là công trình nghiên cứu do c nh n tôi th c hi n C c tài li u đƣ c s d ng trong Luận văn này đ u đƣ c tr ch d n đ y đ , ch nh x c và đƣ c ghi trong ph n danh m c tài li u tham h o C c số li u h o s t, những kết luận nghiên cứu đƣ c trình bày trong Luận văn này là trung th c và chƣa từng đƣ c công bố trên t p ch hoa h c dƣới bất cứ hình thức nào. Tôi xin chịu trách nhi m v nghiên cứu c a mình. Tác giả Dƣơng Võ Anh Thƣ i
- LỜI CẢM ƠN Luận văn này đƣ c th c hi n và hoàn thành nhờ s giúp đỡ từ quý Th y Cô và b n bè. Tác gi xin g i lời c m ơn ch n thành tới tập thể gi ng viên khoa Khoa h c qu n lý, trƣờng Đ i h c Th D u Một đã tận tình giúp đỡ tác gi trong suốt thời gian qua. Xin g i lời c m ơn sâu sắc tới các th y cô giáo là cán bộ qu n lý, chuyên viên phòng Sau đ i h c cùng với những Cán bộ qu n lý, giáo viên và các em h c sinh t i c c Trƣờng THCS đã giúp đỡ, t o đi u ki n trong suốt quá trình tác gi kh o sát, nghiên cứu và hoàn thành luận văn Đặc bi t, tác gi xin chân thành c m ơn tới PGS.TS. Phan Thị Tố Oanh và TS. Hồ Văn Thông trong suốt thời gian qua đã theo s t và hƣớng d n tận tình cũng nhƣ đóng góp ý iến cho tác gi để tác gi có thể hoàn thành luận văn này một cách tốt nhất. Cuối cùng, tác gi cũng xin c m g i lời c m ơn ch n thành tới các b n bè, các anh chị c a tập thể lớp cao h c QLGD khóa 2 đã giúp đỡ tác gi trong toàn bộ quá trình ngiên cứu và hoàn thành luận văn. Trân tr ng c m ơn! Bình Dƣơng, tháng 12 năm 2018 Dƣơng Võ Anh Thƣ ii
- TÓM TẮT Kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo hƣớng phát triển năng l c ngƣời h c đóng một vai trò quan tr ng trong d y h c ở bậc THCS hi n nay. Qu n lý ho t động kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh là ho t động có m c đ ch, hoa h c c a CBQL tới toàn bộ mắt xích c a ho t động kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh c a h c sinh nhằm đ t đƣ c m c đ ch d y h c mà bộ môn và nhà trƣờng đã đ ra Trong Chƣơng 1 v cơ sở lí luận c a đ tài, tác gi đã đi s u phân tích các nội dung v vài trò c a công tác kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập, nội dung, hình thức, phƣơng ph p th c hi n kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo hƣớng tiếp cận năng l c. Bên c nh đó, đ tài phân tích các nội dung cơ sở lí luận v qu n lí kiểm tra đ nh gi ết qu h c tập theo các chức năng qu n lí gồm: (1) kế ho ch hóa; (2) tổ chức; (3) chỉ đ o và (4) kiểm tra – đ nh gi ho t động trên th c tế. D a vào cơ sở lí luận ở chƣơng 1, đ tài s d ng các bi n ph p đi u tra bằng b ng hỏi, thống kê toán h c để nghiên cứu, đ nh gi th c tr ng công tác qu n lí kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo định hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh. Kết qu cho thấy, công tác kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh hi n nay tuy có những kết qu nhất định v nội dung, hình thức kiểm tra đ nh gi tiếp cận năng l c ngƣời h c nhƣng v n còn khá nhi u h n chế Trong đó, vi c thiếu h t những ho t động nhằm đ nh gi ỹ năng nghe, nói và viết c a ngƣời h c d n tới chất lƣ ng kiểm tra, đ nh gi chƣa cao và chậm áp d ng những hình thức đ nh gi thƣờng xuyên, t đ nh gi và đ nh gi l n nhau giữa các h c sinh là hai vấn đ nổi cộm. Bên c nh đó, công tác qu n lý cũng cho thấy còn nhi u bất cập trong công tác xây d ng kế ho ch, tổ chức, chỉ đ o, kiểm tra đ nh gi ho t động, c c đi u ki n hỗ tr cho ho t động kiểm tra đ nh gi theo định hƣớng năng l c ngƣời h c Đi u này xuất phát từ một số khó khăn nhƣ nhận thức c a giáo viên, CBQL v kiểm tra đ nh gi ; kiến thức, kỹ năng c a giáo viên v kiểm tra đ nh gi còn h yếu; công tác bồi dƣỡng chƣa đƣ c quan tâm; áp l c v thành tích c a h c sinh cũng là một trong những trở ng i trong công tác qu n lý. Trên cơ sở kết qu phân tích th c tr ng v qu n lý ho t động kiểm tra, đ nh gi kết qu h c tập môn tiếng Anh c a h c sinh THCS trên địa bàn thành phố Th D u iii
- Một, tỉnh Bình Dƣơng và căn cứ vào đặc điểm tình hình c thể t i c c trƣờng THCS thành phố Th D u Một, tỉnh Bình Dƣơng. Tác gi đã đ xuất 6 bi n pháp nhằm nâng cao hi u qu qu n lý ho t động kiểm tra, đ nh gi KQHT môn tiếng Anh c a h c sinh. Các bi n ph p đƣ c đ xuất đ u đƣ c CBQL và GV đ nh gi cao v mức độ c n thiết và tính kh thi. Đ y ch nh là cơ sở th c tiễn có giá trị nếu đƣ c áp d ng t i c c trƣờng THCS trên địa bàn TP. Th D u Một trong thời gian tới. iv
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN.............................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................. ii TÓM TẮT ....................................................................................................................... iii MỤC LỤC ........................................................................................................................ v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................ ix DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................................... x DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ......................................................................................... xi MỞ ĐẦU .......................................................................................................................... 1 1 Lý do ch n đ tài ........................................................................................................... 1 2 M c đ ch nghiên cứu ..................................................................................................... 3 3 Kh ch thể và đối tƣ ng nghiên cứu ............................................................................... 3 3 1 Kh ch thể nghiên cứu ............................................................................................... 3 3 2 Đối tƣ ng nghiên cứu ............................................................................................... 3 4 Nhi m v nghiên cứu..................................................................................................... 3 5 Gi thuyết hoa h c ....................................................................................................... 3 6 Ph m vi nghiên cứu ....................................................................................................... 4 6.1. Ph m vi v nội dung ................................................................................................. 4 6.2. Ph m vi v không gian ............................................................................................. 4 6.3. Ph m vi v thời gian ................................................................................................. 4 7 Phƣơng ph p luận và phƣơng ph p nghiên cứu ............................................................. 4 7 2 Phƣơng ph p nghiên cứu c thể ................................................................................ 5 8 Đóng góp c a đ tài ....................................................................................................... 8 8.1 V mặt lý luận .......................................................................................................... 8 8 2 V mặt th c tiễn ....................................................................................................... 8 9 Cấu trúc c a luận văn .................................................................................................... 8 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TIẾNG ANH THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ........ 10 1 1 Kh i qu t lịch s nghiên cứu vấn đ ......................................................................... 10 1 1 1 C c nghiên cứu ở nƣớc ngoài .............................................................................. 10 1 1 2 C c nghiên cứu ở trong nƣớc ............................................................................... 12 v
- 1 2 Một số h i ni m cơ b n ........................................................................................... 16 1 2 1 Qu n lý, Qu n lý gi o d c, Qu n lý nhà trƣờng ................................................... 16 1 2 3 Năng l c, iểm tra đ nh gi theo định hƣớng ph t triển năng l c ....................... 20 1 2 4 Kh i ni m v qu n l ho t động iểm tra đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo định hƣớng ph t triển năng l c c a h c sinh ............................................... 23 1 3 Lý luận v ho t động iểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn tiếng Anh theo hƣớng ph t triển năng l c c a h c sinh trƣờng Trung h c cơ sở ........................................ 23 1 3 1 M c đ ch, ý nghĩa c a iểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn tiếng Anh theo hƣớng ph t triển năng l c c a h c sinh trƣờng Trung h c cơ sở ........................ 23 1 3 2 Yêu c u iểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn tiếng Anh theo định hƣớng ph t triển năng l c c a h c sinh trƣờng Trung h c cơ sở ........................................... 26 1 3 4 Đặc trƣng c a iểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn tiếng Anh theo định hƣớng ph t triển năng l c c a h c sinh trƣờng Trung h c cơ sở ................................... 32 1 4 Lý luận v qu n lý ho t động iểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn tiếng Anh c a h c sinh trƣờng Trung h c cơ sở ............................................................................. 32 1 4 1 Yêu c u năng l c c a ngƣời c n bộ qu n l trong công t c iểm tra, đ nh gi ết qu h c tập c a h c sinh ..................................................................................... 32 1 4 2 C c chức năng qu n lý ho t động iểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo hƣớng ph t triển năng l c ngƣời h c t i c c c c trƣờng THCS ........... 34 1 4 3 Qu n lý c c đi u i n đ m b o ho t động iểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn tiếng Anh c a h c sinh trƣờng Trung h c cơ sở ................................................. 38 Tiểu kết chƣơng 1 .......................................................................................................... 40 Chƣơng 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TIẾNG ANH THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH CÁC TRƢỜNG THCS TẠI TP. THỦ DẦU MỘT ............................................................................................................... 41 2 1 Đặc điểm tình hình inh tế - xã hội và gi o d c thành phố Th D u Một, tỉnh Bình Dƣơng ..................................................................................................................... 41 2 1 1 Tình hình inh tế - xã hội thành phố Th D u Một, tỉnh Bình Dƣơng ................. 41 2 1 2 Tình hình gi o d c và d y h c môn tiếng Anh trong c c trƣờng Trung h c cơ sở t i thành phố Th D u Một, tỉnh Bình Dƣơng .................................................... 42 2 2 Tổ chức h o s t th c tr ng ...................................................................................... 43 vi
- 2 2 1 M c tiêu h o s t................................................................................................. 43 2 2 2 Nội dung h o s t ................................................................................................ 44 2 2 3 Công c đi u tra, h o s t th c tr ng................................................................... 44 2 3 Th c tr ng iểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn tiếng Anh theo hƣớng ph t triển năng l c ở c c trƣờng Trung h c cơ sở t i TP Th D u Một ................................. 47 2 3 1 Th c tr ng nhận thức c a c n bộ qu n lý và gi o viên v iểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn tiếng Anh theo hƣớng ph t triển năng l c c a h c sinh ........... 47 2 3 2 M c tiêu c a ho t động iểm tra đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo hƣớng ph t triển năng l c c a h c sinh .............................................................. 49 2 3 3 Nội dung iểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn tiếng Anh theo hƣớng ph t triển năng l c c a h c sinh.......................................................................................... 51 2 3 4 Hình thức iểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn tiếng Anh theo hƣớng ph t triển năng l c c a h c sinh.......................................................................................... 53 2 3 5 Phƣơng ph p iểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn tiếng Anh theo hƣớng ph t triển năng l c c a h c sinh ................................................................................. 55 2 3 6 Quy trình iểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn tiếng Anh theo hƣớng ph t triển năng l c c a h c sinh.......................................................................................... 57 2 4 Th c tr ng qu n lý ho t động iểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn tiếng Anh theo hƣớng ph t triển năng l c c a h c sinh c c trƣờng Trung h c cơ sở t i thành phố Th D u Một, tỉnh Bình Dƣơng .............................................................................. 59 2.4.1. Lập ế ho ch iểm tra đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo hƣớng ph t triển năng l c c a h c sinh ................................................................................. 60 2 4 2 Tổ chức iểm tra đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo hƣớng ph t triển năng l c c a h c sinh.......................................................................................... 62 2 4 3 Chỉ đ o iểm tra đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo hƣớng ph t triển năng l c c a h c sinh.......................................................................................... 64 2 4 4 Kiểm tra ho t động iểm tra đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo hƣớng ph t triển năng l c c a h c sinh.......................................................................... 66 2.4.5. Qu n l c c đi u i n hỗ tr ho t động iểm tra đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo hƣớng ph t triển năng l c c a h c sinh ..................................... 69 Tiểu kết chƣơng 2 .......................................................................................................... 74 vii
- Chƣơng 3 : BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TIẾNG ANH THEO HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH CÁC TRƢỜNG THCS TẠI TP. THỦ DẦU MỘT ....... 75 3 1 C c cơ sở đ xuất bi n ph p ..................................................................................... 75 3 1 1 Cơ sở ph p lý ....................................................................................................... 75 3 2 Nguyên tắc đ xuất bi n ph p ................................................................................... 77 3 2 1 Nguyên tắc đ m b o t nh ph p lý ........................................................................ 77 3 2 2 Nguyên tắc đ m b o t nh hoa h c ...................................................................... 77 3 2 3 Đ m b o t nh ế thừa và ph t triển ...................................................................... 78 3 2 4 Nguyên tắc đ m b o t nh toàn di n và có tr ng t m ............................................ 78 3 2 5 Nguyên tắc đ m b o t nh hi u qu ....................................................................... 78 3.3. Một số bi n ph p qu n lý ho t động iểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn tiếng Anh theo hƣớng ph t triển năng l c c a h c sinh t i c c trƣờng THCS trên địa bàn TP Th D u Một, tỉnh Bình Dƣơng ....................................................................... 79 3 4 Mối quan h giữa c c bi n ph p ............................................................................... 89 3.5 Kết qu h o nghi m t nh c n thiết và t nh h thi c a bi n ph p ............................ 90 3.5 1 M c đ ch .............................................................................................................. 90 3.5.2 C ch thức và tổ chức h o nghi m ...................................................................... 90 3 5 3 Kết qu h o s t t nh c n thiết và t nh h thi c a c c bi n ph p ........................ 91 Tiểu kết Chƣơng 3 ......................................................................................................... 94 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................................ 95 1 Kết luận ....................................................................................................................... 95 2 Khuyến nghị ................................................................................................................ 96 2 1 Đối với Sở gi o d c và Đào t o .............................................................................. 96 2 2 Đối với Ủy ban Nh n d n thành phố Th D u Một ................................................ 96 2 3 Đối với Phòng gi o d c và đào t o thành phố Th D u Một .................................. 96 2 4 Đối với c c trƣờng trung h c cơ sở ........................................................................ 97 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................... 1 PHỤ LỤC 1 ...................................................................................................................... 1 PHỤ LỤC 2 ...................................................................................................................... 1 viii
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Tên đầy đủ Tên viết tắt 1 Cán bộ qu n lý CBQL 2 Giáo viên GV 3 H c sinh HS 4 Kiểm tra, đ nh gi ết KT,ĐG 5 Thành phố TP ix
- DANH MỤC CÁC BẢNG T KÍ HIỆU TÊN BẢNG Trang T 1 B ng 2.1 B ng đ nh gi độ tin cậy c a thang đo 45 Nhận thức c a cán bộ qu n lý và giáo viên v kiểm tra, 2 B ng 2.2 đ nh gi ết qu h c tập môn tiếng Anh theo hƣớng phát 48 triển năng l c c a h c sinh M c tiêu c a ho t động kiểm tra đ nh gi ết qu h c tập 3 B ng 2.3 môn Tiếng Anh theo hƣớng phát triển năng l c c a h c 50 sinh Nội dung kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn tiếng 4 B ng 2.4 52 Anh theo hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh Hình thức kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng 5 B ng 2.5 53 Anh theo hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh Phƣơng ph p iểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn 6 B ng 2.6 55 tiếng Anh theo hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh Quy trình kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn tiếng 7 B ng 2.7 57 Anh theo hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh Lập kế ho ch kiểm tra đ nh gi ết qu h c tập môn 8 B ng 2.8 60 Tiếng Anh theo hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh Tổ chức kiểm tra đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng 9 B ng 2.9 62 Anh theo hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh Chỉ đ o kiểm tra đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng 10 B ng 2.10 64 Anh theo hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh Kiểm tra ho t động kiểm tra đ nh gi ết qu h c tập 11 B ng 2.11 môn Tiếng Anh theo hƣớng phát triển năng l c c a h c 67 sinh Qu n lý c c đi u ki n hỗ tr ho t động kiểm tra đ nh gi 12 B ng 2.12 kết qu h c tập môn Tiếng Anh theo hƣớng phát triển 69 năng l c c a h c sinh x
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ KÍ HIỆU TÊN BIỂU ĐỒ Trang Các yếu tố nh hƣởng thuận l i đến qu n lý ho t động Biểu đồ 2.1 kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn tiếng Anh c a h c 71 sinh c c trƣờng THCS t i Tp. Th D u Một Các yếu tố g y hó hăn đến qu n lý ho t động kiểm tra, Biểu đồ 2.2 đ nh gi ết qu h c tập môn tiếng Anh c a h c sinh các 72 trƣờng THCS t i Tp. Th D u Một Đ nh gi c a CBQL và GV v tính c n thiết và kh thi c a các bi n pháp qu n lý ho t động ho t động kiểm tra, đ nh Biểu đồ 3.1 giá kết qu h c tập môn tiếng Anh theo hƣớng phát triển 91 năng l c c a h c sinh t i c c trƣờng THCS trên địa bàn TP. Th D u Một, tỉnh Bình Dƣơng xi
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Vấn đ chất lƣ ng nguồn nhân l c luôn đƣ c Đ ng và nhà nƣớc cùng với tất c c c ngành ƣu tiên đặt lên hàng đ u. Trong xu thế hội nhập quốc tế và s nghi p xây d ng công nghi p hóa, hi n đ i hóa đất nƣớc, Đ i hội đ i biểu toàn quốc c a Đ ng l n thứ IX đã đ ra m c tiêu phát triển đất nƣớc trong thế kỉ XXI là c nƣớc trở thành một xã hội h c tập, và t i Đ i hội l n thứ XI, c c đột phá chiến lƣ c phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020 Đ ng ta đã nhấn m nh: “Phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân, gắn kết chặt chẽ phát triển nguồn nhân lực với phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ ” Để đào t o, giáo d c đƣ c đội ngũ nh n l c có trình độ cao, có chất lƣ ng thì ngoài vi c cung cấp, trang bị cho ngƣời h c kiến thức, kỹ năng cơ b n, chuyên sâu thì vi c trau dồi, trang bị cho h c sinh những kiến thức, kỹ năng bổ tr nhƣ ngo i ngữ giúp ngƣời h c bắt kịp với kho kiến thức nhân lo i là vô cùng c n thiết Do đó, vấn đ h c tập, gi ng d y môn Tiếng Anh hi n nay trong bối c nh toàn c u hóa, hội nhập kinh tế và giao lƣu văn hóa thế giới là vấn đ hết sức đƣ c quan tâm hi n nay c a toàn ngành giáo d c Do đó, Tiếng Anh đã trở thành vấn đ mà m i ngƣời đ u quan t m vì đó là một mắt xích quan tr ng trong phát triển công ngh thông tin và hội nhập quốc tế (Trịnh Thị Kim Ng c, 2003), ( Đỗ Bá Quý, 2005), (Hoàng Văn Vân, 2007). Vi c d y và h c ngo i ngữ mà đặc bi t là Tiếng Anh ở Vi t Nam vì vậy mà đã đƣ c quan tâm, th c hi n trong một thời gian dài và phổ biến trên ph m vi c nƣớc. Tuy nhiên chất lƣ ng d y h c môn Tiếng Anh hi n nay chƣa đ p ứng đƣ c yêu c u c a các bên liên quan, đặc bi t là đ p ứng đƣ c yêu c u cơ b n v năng l c s d ng Tiếng Anh c a h c sinh hi n nay Năng l c ngo i ngữ c a ph n nhi u h c sinh, sinh viên v n chỉ dừng ở mức biết và chƣa thể th c hi n đƣ c các kỹ năng cơ b n trong s d ng Tiếng Anh hi n nay. Một trong những nguyên nhân lớn d n tới th c tr ng nêu trên đƣ c x c định là phƣơng ph p iểm tra đ nh gi v ngo i ngữ còn l c hậu. Các hình thức kiểm tra đ nh gi ết qu h c tập c a h c sinh còn mang nặng v ngữ ph p, chƣa thật s đồng bộ với nội dung bài h c, chƣa đ p ứng đúng theo yêu c u 1
- đổi mới (Ph m Thị Di u Anh, 2012) Đi u này d n tới vi c h c tập môn Tiếng Anh trở thành một áp l c cho h c sinh, kéo theo chất lƣ ng thấp, hi u qu kém c a h c tập môn Tiếng Anh. Nghị quyết Hội nghị Trung ƣơng 8 hóa XI v đổi mới căn b n, toàn di n GD- ĐT nêu rõ: “Tiếp t c đổi mới m nh mẽ phƣơng ph p d y và h c theo hƣớng hi n đ i; phát huy tính tích c c, ch động, sáng t o và vận d ng kiến thức, kỹ năng c a ngƣời h c ” Vì vậy, giáo viên chỉ là ngƣời hƣớng d n tổ chức để ngƣời h c ch động th c hi n các ho t động nhằm ph t huy năng l c c a mình, đặc bi t là ho t động kiểm tra, đ nh gi Chính vì vậy, vi c đổi mới ho t động kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh là một yêu c u cấp để nâng cao chất lƣ ng d y h c đ p ứng vi c nâng cao năng l c s d ng ngo i ngữ cho ngƣời h c Để th c hi n đƣ c đi u đó, một trong những gi i ph p đột ph ch nh là đổi mới trong công tác qu n lý ho t động kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh t i nhà trƣờng, làm cho vi c kiểm tra kết qu h c tập môn Tiếng Anh nói riêng và ho t động gi ng d y môn Tiếng Anh t i các trƣờng h c hi n nay diễn ra một cách th c chất, hi u qu trong vi c n ng cao năng l c s d ng ngôn ngữ cho h c sinh. Những năm vừa qua, công tác qu n lý ho t động kiểm tra, đ nh gi môn Tiếng Anh t i c c trƣờng THCS trên địa bàn thành phố Th D u Một, tỉnh Bình Dƣơng đã có nhi u chuyển biến tích c c C c trƣờng h c đã quan t m x y d ng ng n hàng đ cƣơng, đ kiểm tra; tổ chức kiểm tra chung toàn trƣờng, kiểm tra kỹ năng nghe - nói, đổi mới trong phƣơng ph p gi ng d y… Những ho t động trên đã đem l i một số kết qu đ ng tr n tr ng, từng bƣớc nâng cao chất lƣ ng giáo d c toàn di n. Tuy nhiên công tác qu n lý ho t động kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn tiếng Anh còn nhi u bất cập, h n chế đã éo theo s trì tr , kém hi u qu , chất lƣ ng ho t động kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh hi n nay t i c c trƣờng vì thế mà chƣa cao, chƣa th c s ph t huy đƣ c năng l c h c sinh. Xuất phát từ những lí do trên, tác gi đã ch n đ tài “Qu n lý ho t động kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo định hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh c c trƣờng THCS trên địa bàn thành phố Th D u Một, tỉnh Bình Dƣơng” làm đ tài nghiên cứu. 2
- 2. Mục đích nghiên cứu X c định đƣ c th c tr ng qu n lý ho t động kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo định hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh c c trƣờng THCS trên địa bàn thành phố Th D u Một và đ xuất bi n pháp nhằm nâng cao hi u qu qu n lý ho t động kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo định hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh. 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Công tác qu n lý ho t động d y h c ở c c trƣờng THCS. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Qu n lý ho t động kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo định hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh c c trƣờng THCS trên địa bàn thành phố Th D u Một. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu - H thống hóa cơ sở lý luận v qu n lý ho t động kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo định hƣớng phát triển năng l c h c sinh c c trƣờng THCS. - Kh o s t, đ nh gi th c tr ng qu n lý ho t động kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo định hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh c c trƣờng THCS trên địa bàn thành phố Th D u Một, Bình Dƣơng - Đ xuất một số bi n pháp qu n lý ho t động kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo định hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh c c trƣờng THCS trên địa bàn Thành phố Th D u Một, Bình Dƣơng 5. Giả thuyết khoa học Công tác qu n lý ho t động kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo định hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh c c trƣờng THCS trên địa bàn thành phố Th D u Một trong những năm qua đã đ t đƣ c những kết qu nhất định trong công tác qu n l nhƣ: lập kế ho ch; C c đi u ki n hỗ tr cho ho t động kiểm tra, đ nh giá kết qu h c tập môn Tiếng Anh. Tuy nhiên, công tác tổ chức, chỉ đ o và kiểm tra th c hi n đổi mới công tác kiểm tra đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo hƣớng phát triển năng l c ngƣời h c v n còn nhi u h n chế. Nếu x c định đƣ c đúng 3
- th c tr ng công tác qu n lý thì sẽ đ xuất đƣ c các bi n pháp qu n lý phù h p, kh thi và hi u qu . Từ đó n ng cao hi u qu ho t động kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo định hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh ở c c trƣờng THCS trên địa bàn kh o sát. 6. Phạm vi nghiên cứu 6.1. Phạm vi về nội dung Đ tài tập trung nghiên cứu th c tr ng qu n lý ho t động kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo định hƣớng phát triển năng l c dƣới s đi u hành c a hi u trƣởng c c trƣờng THCS trên địa bàn thành phố Th D u Một và đ xuất các bi n pháp c i tiến công tác qu n lý ho t động kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo định hƣớng phát triển năng l c . 6.2. Phạm vi về không gian Đ tài này đƣ c tiến hành nghiên cứu ở 12 trƣờng Trung h c cơ sở trên địa bàn thành phố Th D u Một. 6.3. Phạm vi về thời gian Đ tài đƣ c tiến hành nghiên cứu từ năm h c 2016- 2017 đến năm h c 2017- 2018. 7. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp luận 7.1.1. Quan điểm hệ thống cấu trúc Xem xét đối tƣ ng nghiên cứu nhƣ một bộ phận c a h thống, vận động và phát triển trong một h thống chung. Bộ phận này có một vị tr độc lập, có chức năng riêng, có quy luật vận động riêng Nhƣng chúng l i có mối quan h bi n chứng với nhau, theo mối quan h vật chất và mối quan h chức năng và vận động theo quy luật c a toàn h thống. Vận d ng vào đ tài nghiên cứu, chúng tôi thấy rằng qu n lí ho t động kiểm tra, đ nh gi là một h thống nhỏ nằm trong một h thống lớn liên quan đến quá trình tổ chức các ho t động qu n l trong nhà trƣờng, đặc bi t là qu n lí ho t động d y h c. Xem qu n lí ho t động kiểm tra, đ nh gi là một h thống với nhi u bộ phận cấu thành nhƣ: lập kế ho ch; tổ chức; chỉ đ o; kiểm tra, các ho t động này có mối quan h t c động qua l i, t o thành một thể thống nhất trong ho t động qu n lí. 4
- 7.1.2. Quan điểm lịch sử - logic Quan điểm này giúp x c định ph m vi không gian, thời gian và đi u ki n hoàn c nh c thể, để đi u tra thu thập số li u ch nh x c, đúng với m c đ ch nghiên cứu đ tài, trình bày công trình nghiên cứu theo một trình t h p lôgic. C thể là nghiên cứu th c tr ng qu n lý ho t động kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo định hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh t i c c trƣờng THCS thành phố Th D u Một. 7.1.3. Quan điểm thực tiễn Cơ sở lý luận sẽ đƣ c chứng minh thông qua các s ki n và ho t động th c tiễn, do đó c n ph i kh o sát th c tr ng để làm sáng tỏ lý luận. Qua kh o sát th c tr ng sẽ phát hi n những mặt m nh, mặt yếu c a ho t động kiểm tra, đ nh gi và qu n lí ho t động kiểm tra, đ nh ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo định hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh t i c c trƣờng THCS thành phố Th D u Một. 7.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể 7.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết Phƣơng ph p ph n t ch và tổng h p lý thuyết Phƣơng ph p này đƣ c s d ng để phân tích, tổng h p những vấn đ lý luận c a đ tài nhƣ: qu n lý, qu n lý giáo d c, qu n lý trƣờng h c, qu n lý ho t động d y h c ở trƣờng, qu n lý ho t động kiểm tra đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo định hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh c c trƣờng THCS trên địa bàn thành phố Th D u Một, tỉnh Bình Dƣơng Phƣơng ph p ph n lo i và h thống hóa lý thuyết Phƣơng ph p này dùng để phân lo i và h thống hóa những vấn đ lí luận nhƣ đã nêu trên 7.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phƣơng ph p quan s t * M c đ ch: đ y là phƣơng ph p nghiên cứu bổ tr c a đ tài. S d ng phƣơng pháp này nhằm quan sát quá trình qu n lý ho t động qu n lý kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo định hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh c c trƣờng THCS trên địa bàn thành phố Th D u Một, tỉnh Bình Dƣơng Quan s t và ghi nhận 5
- mức độ th c hi n quá trình ho t động qu n lý kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập mônTiếng Anh theo định hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh. * Nội dung và cách thức tiến hành: phƣơng ph p này đƣ c th c hi n thông qua quan sát các buổi d giờ trên lớp, các buổi h p hội đồng sƣ ph m nhà trƣờng nhằm thu thập thông tin v qu n lý ho t động kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo định hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh c c trƣờng THCS. * Công c : biên b n quan sát quá trình qu n lý ho t động kiểm tra, đánh giá kết qu h c tập môn Tiếng Anh theo định hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh các trƣờng THCS. Phƣơng ph p đi u tra bằng phiếu hỏi * M c đ ch: đ y là phƣơng ph p nghiên cứu chính c a đ tài. S d ng phƣơng ph p đi u tra bằng phiếu hỏi nhằm kh o sát th c tr ng qu n lý ho t động kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo định hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh c c trƣờng THCS trên địa bàn thành phố Th D u Một, tỉnh Bình Dƣơng Ngoài ra, phƣơng ph p này còn s d ng để hỏi ý kiến v tính kh thi và tính c n thiết c a các bi n ph p đƣ c xây d ng. * Nội dung: kh o sát th c tr ng qu n lý ho t động kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo định hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh c c trƣờng THCS trên địa bàn thành phố Th D u Một, tỉnh Bình Dƣơng thông qua c c chức năng nhƣ lập kế ho ch, tổ chức, chỉ đ o, kiểm tra và đ nh gi * Công c : xây d ng bộ công c là phiếu kh o s t dùng cho c c đối tƣ ng sau: (1) Cán bộ qu n lý c a c c trƣờng THCS trên địa bàn thành phố Th D u Một: hi u trƣởng, phó hi u trƣởng, tổ trƣởng chuyên môn; (2) Giáo viên Tiếng Anh c c trƣờng THCS trên địa bàn thành phố Th D u Một, tỉnh Bình Dƣơng; (3) và một số h c sinh khối 9 c a 12 trƣờng THCS trên địa bàn thành phố Th D u Một L do để chúng tôi ch n kh o sát cho h c sinh lớp 9 để hiểu rõ th c tr ng và qua đó giúp n ng cao chất lƣ ng thi tuyển sinh lớp 10 môn Tiếng Anh. Phƣơng ph p nghiên cứu s n phẩm ho t động giáo d c * M c đ ch: đ y là phƣơng ph p nghiên cứu bổ tr c a đ tài. S d ng phƣơng pháp này nhằm tìm hiểu th c tr ng qu n lý ho t động kiểm tra, đ nh gi ết qu h c 6
- tập mônTiếng Anh theo định hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh c c trƣờng THCS trên địa bàn thành phố Th D u Một, tỉnh Bình Dƣơng * Cách thức và công c tiến hành: Phƣơng ph p này đƣ c th c hi n thông qua vi c nghiên cứu v : kế ho ch ho t động c a nhà trƣờng, hồ sơ sổ sách c a giáo viên và bài kiểm tra c a h c sinh. Phƣơng ph p thống kê toán h c * M c đ ch: x lý thông tin thu đƣ c từ c c phƣơng ph p nghiên cứu c thể. * Cách thức và công c tiến hành: Đ tài s d ng phƣơng ph p x lý thông tin định lƣ ng và định t nh nhƣ sau: - Số li u thu đƣ c sau khi kh o sát th c tiễn từ phƣơng ph p đi u tra bằng b ng hỏi nhằm đ nh gi th c tr ng qu n lý ho t động kiểm tra, đ nh gi ết qu h c tập môn Tiếng Anh theo định hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh c c trƣờng THCS trên địa bàn thành phố Th D u Một, tỉnh Bình Dƣơng; h o sát tính c n thiết và tính kh thi c a một số bi n ph p đƣ c đ xuất đổi mới qu n lý ho t động kiểm tra, đ nh giá kết qu h c tập môn Tiếng Anh theo định hƣớng phát triển năng l c c a h c sinh c c trƣờng THCS trên địa bàn thành phố Th D u Một, tỉnh Bình Dƣơng Chúng tôi s d ng chƣơng trình SPSS (Statistical Pac ages for Social Science) để x lý và phân tích thống kê nhằm đ nh gi v mặt định lƣ ng và định t nh, đ m b o độ tin cậy c a các kết qu thu đƣ c. Các thông số và phép toán thống ê đƣ c s d ng trong nghiên cứu này là phân tích thống kê mô t và phân tích thống kê suy luận. + Phân tích thống kê mô t : các chỉ số sau đƣ c s d ng trong phân tích thống kê mô t : t n số, điểm trung bình cộng (Mean), độ l ch chuẩn (Std. Deviation),... + Phân tích s d ng thống kê suy luận: ph n phân tích thống kê suy luận s d ng các phép thống kê: so sánh giá trị trung bình (Compare means), kiểm định tƣơng quan Pearson, … + Đối với các phép so sánh giá trị trung bình với 3 nhóm trở lên, phép phân tích phƣơng sai một yếu tố (ANOVA) sẽ cho biết các giá trị trung bình đƣ c coi là khác nhau có ý nghĩa v mặt thống kê khi F - test c a phân tích biến thiên có giá trị vƣ t ngƣỡng thống kê với xác suất P < 0,05. 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hà Đông
90 p | 75 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p | 146 | 20
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Ban quản lý dự án quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
115 p | 59 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Công tác quản lý hồ sơ tại cơ quan Tổng cục Thuế, Bộ tài chính
117 p | 72 | 10
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 131 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn