intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại chi nhánh ngân hàng TMCP kỹ thương Đà Nẵng

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

138
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh tiền tệ, rủi ro là điều khó tránh khỏi. Vấn đề là làm thế nào để tối thiểu hóa những rủi ro đó đồng thời đạt được mục tiêu lợi nhuận. Trong quản trị rủi ro ngân hàng thương mại có những biện pháp quản trị như: Phân tán rủi ro trong cho vay; thực hiện tốt việc thẩm định khách hàng và khả năng trả nợ; bảo hiểm tiền vay; phải có một chính sách tín dụng hợp lý và duy trì các khoản dự phòng để đối phó với rủi...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại chi nhánh ngân hàng TMCP kỹ thương Đà Nẵng

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG LÊ TR NG QUÝ GI I PHÁP H N CH R I RO TÍN D NG T I CHI NHÁNH NGÂN HÀNG TMCP K THƯƠNG ĐÀ N NG Chuyên ngành : Tài chính Ngân hàng Mã s : 60.34.20 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS.NGUY N TH NHƯ LIÊM Ph n bi n 1: TS. Võ Th Thuý Anh Ph n bi n 2: PGS.TS. Nguy n Đăng D n Lu n văn ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 01 tháng 07 năm 2011 * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  3. 3 M Đ U 1. LÝ DO CH N Đ TÀI Hi n nay các ngân hàng thương m i ñã ña d ng hóa các ngu n thu c a mình nhưng Vi t Nam thì ngu n thu t tín d ng v n là ngu n thu ch y u. Chính vì v y r i ro tín d ng là r i ro l n nh t tác ñ ng ñ n ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng. M t khác trong kinh doanh ngân hàng thì dù ngân hàng có áp d ng bi n pháp nào ñi chăng n a thì ngân hàng không th lo i tr ñư c r i ro tín d ng mà ch có cách h n ch r i ro tín d ng càng hi u qu càng t t. Do ñó tác gi ñã ch n ñ tài “ Gi i pháp h n ch r i ro tín d ng t i chi nhánh ngân hàng thương m i c ph n K thương Đà N ng” làm lu n văn th c sĩ kinh t . 2. M C ĐÍCH NGHIÊN C U C A Đ TÀI Lu n văn nghiên c u v th c tr ng r i ro tín d ng và các gi i pháp h n ch r i ro tín d ng t i chi nhánh. Trên cơ s ñó ñánh giá nh ng nguyên nhân d n ñ n r i ro tín d ng t i chi nhánh và nh ng thành công cũng như h n ch v các gi i pháp h n ch r i ro tín d ng c a chi nhánh ñ t ñó ñưa ra các nhóm gi i pháp m i nh m nâng cao kh năng h n ch r i ro tín d ng m t cách hi u qu . 3. Đ I TƯ NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U C A Đ TÀI Đ i tư ng nghiên c u c a ñ tài nh n d ng, phân tích các nguyên nhân gây ra r i ro tín d ng, ñánh giá các gi i pháp h n ch r i ro tín d ng t i chi nhánh Techcombank Đà N ng và ñ xu t các gi i pháp m i nh m h n ch r i ro tín d ng. Ph m vi nghiên c u c a ñ tài là nguyên nhân và các gi i pháp h n ch r i ro tín d ng t năm 2007-2009 t i chi nhánh ngân hàng Techcombank Đà N ng. 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U - Phương pháp duy v t bi n ch ng, duy v t l ch s
  4. 4 - Phương pháp th ng kê, phương pháp so sánh, phân tích t ng h p ñ nghiên c u. 5. Ý NGHĨA KHOA H C VÀ TH C TI N C A Đ TÀI - M t là, ñã h th ng hóa các khái ni m, nguyên nhân và các gi i pháp cơ b n ñ h n ch r i ro tín d ng. - Hai là, t vi c phân tích và ñánh giá th c tr ng r i ro tín d ng cũng như các gi i pháp h n ch r i ro tín d ng t i chi nhánh ngân hàng thương m i c ph n K thương Đà N ng ñã ñưa ra ñư c các ñánh giá v các gi i pháp này. - Ba là, trên cơ s ñó ñã ra các gi i pháp có tính khoa h c và th c ti n ñ hoàn thi n và b sung các gi i pháp h n ch r i ro tín d ng có hi u qu hơn t i chi nhánh cũng như t i các ngân hàng thương m i khác. 6. B C C C A LU N VĂN Ngoài ph n m ñ u và k t lu n, lu n văn g m có ba chương: Chương 1: M t s v n ñ cơ b n v h n ch r i ro tín d ng Chương 2: Th c tr ng h n ch r i ro tín d ng t i chi nhánh ngân hàng thương m i c ph n k thương Đà N ng Chương 3: Gi i pháp h n ch r i ro tín d ng t i chi nhánh ngân hàng thương m i c ph n k thương Đà N ng CHƯƠNG 1 : M T S V N Đ CƠ B N V H N CH R I RO TÍN D NG 1.1. Nh ng v n ñ chung v r i ro tín d ng 1.1.1. Khái ni m Có r t nhi u khái ni m v r i ro tín d ng nhưng theo tác gi r i ro tín d ng là r i ro phát sinh khi m t ho c các bên tham gia h p ñ ng tín d ng không có kh năng thanh toán cho các bên còn l i. 1.1.2. Tác ñ ng c a r i ro tín d ng 1.1.2.1. Đ i v i ngân hàng
  5. 5 - Đ i v i nh ng kho n n ñ n h n không thu h i ñư c s nh hư ng tr c ti p ñ n quá trình khai thác và s d ng v n c a các ngân hàng. - R i ro tín d ng x y ra, n quá h n xu t hi n làm ch m quá trình tu n hoàn và chu chuy n v n c a ngân hàng thương m i, làm gi m hi u qu s d ng v n, gi m l i nhu n và gi m hi u qu kinh doanh. - R i ro tín d ng làm gi m l i nhu n c a ngân hàng và có th làm phá s n ngân hàng. 1.1.2.2. Đ i v i n n kinh t xã h i Khi r i ro tín d ng x y ra nó có th d n ñ n ngân hàng phá s n và quan tr ng hơn là nó s tác ñ ng ñ n toàn b h th ng ngân hàng trong n n kinh t t ñó d n ñ n n n kinh t g p khó khăn, t l th t nghi p tăng…. 1.2. Qu n tr r i ro tín d ng 1.2.1. Nh n d ng r i ro tín d ng Ho t ñ ng chính là nh m nh n d ng ñư c các r i ro ti m năng trong kinh doanh ngân hàng ví d như khi giá th trư ng b t ñ ng s n gi m xu ng có th làm gi m kh năng thu h i các kho n cho vay ho c ngân hàng g p kh năng thua l cao hơn trong ho t ñ ng cho vay c m c . 1.2.2. Đo lư ng r i ro tín d ng Xác ñ nh m c ñ t n th t mà r i ro tín d ng gây ra. 1.2.2.1. Phân tích tín d ng c ñi n Phân tích tín d ng c ñi n trư c tiên d a trên m t h th ng các phán ñoán ch quan c a các chuyên gia. Các quy t ñ nh tín d ng ch y u ph thu c vào th m quy n c a cá nhân, m i nhân viên tín d ng ph i t th c hi n theo c m nh n và nh ng phán ñoán t t nh t c a riêng mình.
  6. 6 1.2.2.2. Mô hình ñ nh lư ng Mô hình ñi m s Z; Phương pháp IRB; Mô hình ch m ñi m tín d ng 1.2.3. Ki m soát r i ro tín d ng 1.2.3.1. Khái ni m Công vi c tr ng tâm c a qu n tr r i ro là ki m soát r i ro. Ki m soát r i ro là vi c s d ng các bi n pháp k thu t, công c , chi n lư c, các chương trình ho t ñ ng ñ ngăn ng a, gi m thi u nh ng t n th t, nh ng nh hư ng không mong ñ i ñ n t ch c. Ki m soát r i ro tín d ng cũng v y, các Ngân hàng s d ng nh ng bi n pháp c a mình ñ phòng ng a hay h n ch r i ro tín d ng s x y ra. 1.2.3.2. ng d ng các công c phái sinh ñ h n ch r i ro tín d ng H p ñ ng trao ñ i tín d ng, ch ng khoán hóa các kho n cho vay, h p ñ ng quy n tín d ng. 1.2.4. Tài tr r i ro tín d ng Trong kinh doanh tín d ng, các Ngân hàng luôn luôn ph i ch p nh n m t m c ñ r i ro và không th né tránh hoàn toàn r i ro. Do ñó m t khi t n th t x y ra thì ph i gi i quy t b ng cách nào ñó chính là n i dung c a công vi c tài tr r i ro. 1.2.5. Vai trò c a qu n tr r i ro tín d ng Qu n tr r i ro nói chung và qu n tr r i ro tín d ng nói riêng là m t trong nh ng ho t ñ ng quan tr ng nh t ñ i v i các ngân hàng. N u như ho t ñ ng qu n tr r i ro tín d ng t t thì s giúp cho ngân hàng h n ch ñư c r i ro tín d ng và ñ m b o cho vi c kinh doanh c a mình có hi u qu cao. 1.3. H n ch r i ro tín d ng 1.3.1. Khái ni m h n ch r i ro tín d ng
  7. 7 Theo tác gi thì h n ch r i ro tín d ng là các gi i pháp mà ngân hàng ñưa ra nh m h n ch ñ n m c th p nh t nh ng r i ro tín d ng có th x y ra và tác ñ ng ñ n ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng. 1.3.2. Các ch tiêu ph n ánh r i ro tín d ng Có năm ch tiêu sau ñư c s d ng r ng rãi nh t trong vi c ño lư ng r i ro tín d ng c a ngân hàng: - T s gi a giá tr các kho n n quá h n so v i t ng dư n tín d ng - T s gi a các kho n xóa n ròng so v i t ng dư n tín d ng - T s gi a n x u so v i t ng dư n - T s gi a phân b d phòng t n th t tín d ng hàng năm so v i t ng dư n hay so v i v n ch s h u. 1.3.3. M t s ý tư ng cơ b n trong vi c h n ch r i ro tín d ng - L a ch n khách hàng - Theo dõi và ñánh giá vi c s d ng v n vay c a khách hàng - Xây d ng m i quan h lâu dài v i khách hàng - Đa d ng hóa danh m c cho vay - Cam k t cho vay c a ngân hàng - H n ch tín d ng - Tài s n th ch p - Gi l i m t ph n v n vay và ki m soát vi c s d ng v n vay qua tài kho n ngân hàng 1.4. Các nhân t tác ñ ng ñ n r i ro tín d ng 1.4.1. Nhân t tác ñ ng t môi trư ng kinh doanh - S thay ñ i c a môi trư ng t nhiên như thiên tai, d ch b nh, bão l t gây t n th t cho khách hàng vay v n kinh doanh. - S bi n ñ ng quá nhanh và không d ñoán ñư c c a th trư ng th gi i
  8. 8 - R i ro do môi trư ng pháp lý chưa thu n l i và s kém hi u qu c a cơ quan pháp lu t c p ñ a phương…. 1.4.2. Nhân t tác ñ ng t ngân hàng cho vay Theo tác gi có m t s nhân t ch y u sau xu t phát t các ngân hàng gây ra r i ro tín d ng: - Chính sách tín d ng chưa t t - Danh m c cho vay chưa ña d ng hóa - Chưa có mô hình lư ng hóa r i ro - Đ nh giá lãi su t cho vay chưa h p lý - Trích l p d phòng r i ro chưa h p lý và quá l m d ng tài s n th ch p. 1.4.3. Nhân t tác ñ ng t ngư i vay Có nhi u nhân t tác ñ ng t ngư i vay gây ra r i ro tín d ng nhưng theo tác gi có m t s nhân t cơ b n sau: - S d ng v n sai m c ñích so v i phương án kinh doanh khi gi i ngân. - Năng l c kinh doanh kém, ñ u tư vào nhi u lĩnh v c không hi u qu . - Tình hình tài chính doanh nghi p nhi u y u kém, thua l kéo dài. - Khách hàng c ý s d ng v n sai m c ñích 1.5. Kinh nghi m qu c t trong qu n tr r i ro tín d ng 1.5.1. Nh ng tiêu chu n qu n tr r i ro tín d ng theo Basel 1.5.2. Trích l p d phòng r i ro tín d ng Tây Ban Nha 1.5.3. H th ng thông tin tín d ng t i Nh t B n
  9. 9 CHƯƠNG 2 : TH C TR NG H N CH R I RO TÍN D NG T I CHI NHÁNH NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N K THƯƠNG ĐÀ N NG 2.1. T ng quan v chi nhánh ngân hàng TMCP K Thương Đà N ng 2.1.1. Sơ lư c v l ch s hình thành và phát tri n Techcombank ĐN khai trương và chính th c ñi vào ho t ñ ng t ngày 28 tháng 9 năm 1998 có tr s ñ t t i 244-248 Nguy n Văn Linh toàn qu c cung c p và gia tăng ti n ích Ngân hàng, góp ph n phát tri n ngành Ngân hàng nói riêng và kinh t xã h i nói chung. 2.1.2. Ch c năng và nhi m v c a chi nhánh M t s ch c năng và nhi m v cơ b n c a chi nhánh Techcombank Đà N ng: - Th c hi n huy ñ ng và cho vay, ñ u tư tín d ng ñ i v i các t ch c kinh t , dân cư trên ñ a bàn. - Thi t l p và m r ng quan h ñ i lí, cung c p các d ch v cho các t ch c tín d ng ngân hàng trong và ngoài nư c. - Th c hi n m tài kho n cho các cá nhân, t ch c kinh t ti n hành thanh toán qua ngân hàng và cung c p các d ch v ñáp ng nhu c u khách hàng trên nguyên t c an toàn, bí m t, nhanh chóng và ti n l i cho khách hàng. 2.1.3. Cơ c u t ch c và b máy qu n lý T i th i ñi m hi n nay cơ c u t ch c và b máy qu n lý t i Techcombank Vi t Nam có r t nhi u s thay ñ i. Đ ng trư c nh ng s thay ñ i ñó, chi nhánh Techcombank ĐN ñư c phát tri n theo mô hình siêu chi nhánh nên cũng ñã có r t nhi u s thay ñ i. 2.1.4. Tình hình k t qu ho t ñ ng kinh doanh t i chi nhánh Techcombank ĐN
  10. 10 B ng 2.1: K t qu kinh doanh c a Techcombank ĐN năm 2007- 2009 ĐVT: Tri u ñ ng NĂM 2007 NĂM 2008 NĂM 2009 CHÊNH L CH CH TIÊU Giá % Giá tr % Giá tr % 2008/2007 2009/2008 tr 1. Thu 95.752 100,00 211.528 100,00 165.493 100,00 115.776 -46.035 nh p Thu lãi 103.745 -44.605 cho vay 86.427 90,26 190.172 89,90 145.567 87,96 Thu lãi -202 77 ti n g i 308 0,32 106 0,05 183 0,11 Thu d ch 9.572 3.788 v 8118 8,48 17.690 8,36 13.902 8,40 Thu khác 899 0,94 3.560 1,69 5.841 3,53 2.661 2.281 2. Chi 83.392 -32.904 phí 63.343 100,00 146.735 100,00 113.831 100,00 Chi tr lãi ti n 69.127 -31.673 g i 44.279 69,90 113.406 77,29 81.733 71,80 Chi tr lãi ti n 365 -163 vay 221 0,35 586 0,40 423 0,37 Chi 13.900 -1.068 khác 18.843 29,75 32.743 22,31 31.675 27,83 Chênh l ch thu 32.409 64.793 51.662 32.384 -13.131 nh p – Chi phí (Ngu n: Báo cáo k t qu ho t ñ ng kinh doanh năm 2007-2009 chi nhánh Techcombank ĐN) K t qu ho t ñ ng kinh doanh năm 2009 so v i 2008 khi chênh l ch gi a thu nh p và chi phí gi m xu ng t i 13.131 tri u ñ ng t c gi m -20,27%, ñi u này ñư c th y r t rõ khi ngu n thu t cho vay
  11. 11 gi m t i 44.605 tri u ñ ng riêng các ngu n thu khác v n tăng bình thư ng. Nhưng có m t ñi u r t d nh n th y t i chi nhánh Techcombank ĐN thì ngu n thu t tín d ng là ngu n thu ch y u. Qua ba năm 2007,2008 và 2009 ta th y ngu n thu t ho t ñ ng tín d ng mang l i cho chi nhánh t i 85-90% thu nh p. 2.2. Th c tr ng h n ch r i ro tín d ng t i chi nhánh Techcombank ĐN 2.2.1. Chính sách qu n lý r i ro tín d ng t i Techcombank H th ng qu n tr r i ro tín d ng ñã ñư c Techcombank phát tri n t r t lâu. Sau khi thành l p phòng qu n tr , b ph n qu n tr RRTD thu c phòng ñã tích c c rà soát l i công tác ki m soát tín d ng trên toàn h th ng, nghiên c u và áp d ng các k thu t qu n lý danh m c trên th gi i ñ c bi t là các k thu t qu n lý ki m soát RRTD bán l và tín d ng doanh nghi p c a HSBC H ng Kông. 2.2.2. Tình hình kinh doanh tín d ng t i chi nhánh Techcombank Đà N ng Qua b ng ta th y dư n bình quân (DNBQ) c a chi nhánh trong ba năm tăng tương ñ i n ñ nh, n u như năm 2007 d n bình quân c a chi nhánh là 1.770.146 tri u ñ ng trong ñó d n bình quân ng n h n chi m 67,76% nhưng ñ n năm 2008 thì dư n bình quân c a chi nhánh tăng 14,89% t c tăng 174.187 tri u ñ ng m c dù so v i năm 2007 thì năm 2008 dư n bình quân ng n h n ñã gi m 173.911 tri u ñ ng nhưng ngư c l i thì dư n bình quân dài h n l i tăng 92,27%. Tuy nhiên v i k t qu ñ t ñư c như trên thì m t v n ñ ñáng chú ý ñó là t l n x u c a chi nhánh trong ba năm qua có xu hư ng tăng, m c dù t l n x u năm 2009 c a chi nhánh là 1,82% v n n m trong m c an toàn cho phép.
  12. 12 B ng 2.2: K t qu ho t ñ ng kinh doanh tín d ng t i Techcombank ĐN ĐVT: Tri u ñ ng CH TIÊU NĂM 2007 NĂM 2008 NĂM 2009 CHÊNH L CH Giá tr % Giá tr % Giá tr % 2008/2007 2009/2008 1. Dư n bình quân 1.170.146 100,00 1.344.333 100,00 1.620.177 100,00 174.187 275.844 - Ng n h n 792.886 67,76 618.975 46,04 825.032 50,92 -173.911 206.057 - Trung, dài h n 377.260 32,24 725.358 53,96 795.145 49,08 348.098 69.787 2. N x u 8.747 100,00 20.891 100,00 29.567 100,00 12.144 8.676 - Ng n h n 262 3,00 5.849 28,00 7.391 25,00 5.587 1.542 - Trung, dài h n 8.485 97,00 15.042 72,00 22.176 75,00 6.557 7.134 3. T l n x u (%) 0,75 1,55 1,82 - Ng n h n 0,03 0,95 0,90 - Trung, dài h n 2,25 2,07 2,79 (Ngu n: Báo cáo k t qu ho t ñ ng kinh doanh năm 2007-2009 chi nhánh Techcombank ĐN) 2.2.3. Phân tích tình hình r i ro tín d ng t i chi nhánh Techcombank ĐN 2.2.3.1. Phân tích tình hình r i ro tín d ng theo ngành kinh t Hi n nay ñ i v i chi nhánh Techcombank ĐN thì ngành thương m i d ch v (TM-DV) chi m t tr ng DNBQ cao trong cơ c u ngành, c th năm 2007 chi m 43,68% t c chi m 511.612 tri u ñ ng, trong năm 2008 chi m 44,85% và sang năm 2010 thì DNBQ ngành TM-DV tăng 34,78% so v i năm 2009 t c tăng 209.719 tri u ñ ng, ñi u này ñư c lý gi i là do t i ĐN các doanh nghi p nh và v a là ch y u trong ñó ch y u là thương m i và d ch v n i lên là
  13. 13 d ch v du l ch và khách s n, nhà hàng. N x u trong ngành TM-DV cũng chi m t tr ng ch y u, năm 2007 n x u c a ngành TM-DV chi m 38,23%, năm 2008 chi m t tr ng 42,46% và năm 2009 chi m 41,74% trong dư n x u c a chi nhánh. T c ñ tăng dư n x u c a ngành TM-DV cũng tăng khá cao, n x u năm 2009 tăng 38,53% so v i năm 2008. 2.2.3.2. Phân tích tình hình r i ro tín d ng theo thành ph n kinh t Thành ph n kinh t tư nhân là ñ i tư ng vay chi m t tr ng cao nh t. Năm 2007 thành ph n này chi m 45,63% trong DNBQ c a chi nhánh, ñ n năm 2009 thì DNBQ c a thành ph n kinh t này là 808.792 tri u ñ ng chi m 49,92% trong cơ c u dư n c a chi nhánh. Đi u này ñư c lý gi i là do hi n nay trên ñ a bàn ĐN thì các doanh nghi p ch y u là các doanh nghi p nh và v a trong ñó ch y u là các doanh nghi p do khu v c tư nhân n m gi . Dư n x u c a khu v c kinh t tư nhân qua ba năm ñ u tăng năm 2007 dư n x u c a khu v c này là 2.045 tri u ñ ng thì ñ n năm 2008 tăng lên 5.568 tri u ñ ng và sang năm 2009 thì tăng t i 52,03% t c tăng 2.897 tri u ñ ng. 2.2.4. Nh n d ng r i ro tín d ng t i chi nhánh Techcombank ĐN 2.2.4.1. Nh n d ng r i ro tín d ng t môi trư ng kinh doanh ▪ R i ro do s c nh tranh c a các NHTM ▪ R i ro do môi trư ng kinh t không n ñ nh ▪ R i ro do s thay ñ i c a môi trư ng t nhiên 2.2.4.2. Nh n d ng r i ro tín d ng t phía khách hàng Hi n nay m t s doanh nghi p, do kh năng qu n lý kém, không có chính sách s n xu t và bán hàng h p lý nên d n ñ n tình tr ng kinh doanh thua l . Trong năm 2009 khi mà n n kinh t ñang suy thoái, ñ tránh m t khách hàng, r t nhi u doanh nghi p ñã tung ra
  14. 14 các chính sách khuy n mãi, h giá nhưng do không tính toán k ñã d n ñ n thua l tr m tr ng. Do môi trư ng kinh doanh ĐN ñang có r t nhi u thu n l i nên môi trư ng c nh tranh ngày càng kh c li t, trong kinh doanh thì ñ c nh tranh các doanh nghi p ph i luôn có nh ng s thay ñ i, c i ti n ch t lư ng nhưng m t s doanh nghi p c a chi nhánh l i không thay ñ i theo k p s ñòi h i c a th trư ng nên ñành ch p nh n thua l . 2.2.4.3. Nh n d ng r i ro tín d ng t phía ngân hàng Có th kh ng ñ nh m t khi khách hàng không tr ñư c n thì ngo i tr nh ng nguyên nhân b t kh kháng thì nguyên nhân chính v n xu t phát t ngân hàng. Vi c khách hàng vay v n và s d ng v n sai m c ñích luôn g n li n v i trách nhi m c a CBTD. Bên c nh ñó còn xu t phát r i ro ñ o ñ c t CBTD, trong quá trình th m ñ nh và phê duy t, m t s CBTD ñã c ý làm sai, ch nh s a l i các thông tin ñ giúp khách hàng d dàng vay ñư c v n. 2.2.5. Ho t ñ ng ño lư ng r i ro tín d ng t i chi nhánh Techcombank ĐN Vi c ño lư ng RRTD t i chi nhánh ñư c th c hi n ch y u b ng phương pháp ch m ñi m và x p h ng tín d ng. Hi n nay chi nhánh ñang s d ng ph n m m T24 ñ th c hi n vi c ch m ñi m và x p h ng tín d ng t i chi nhánh. 2.2.6. Ho t ñ ng ki m soát r i ro tín d ng t i chi nhánh Techcombank ĐN ▪ Chính sách và quy trình vay Chi nhánh ñã t o ra m t chính sách cho vay rõ ràng nh m t o thu n l i cho Ngân hàng cũng như CBTD trong vi c cho vay. Vi c ñưa ra m t chính sách cho vay t t s giúp chi nhánh kinh doanh tín d ng t t hơn và tránh ñư c nh ng RRTD có th ñ n v i Ngân hàng.
  15. 15 B i l khi chính sách t t thì vi c th c thi s d dàng, các v n ñ vư ng m c s ñư c gi i quy t d dàng hơn. ▪ Phân lo i và sàng l c khách hàng Ngân hàng s l y các ngu n thông tin t trong d li u c a ngân hàng, c a các ñ i th c nh tranh khách hàng, c a các doanh nghi p trong cùng ngành, các TCTD khác, trung tâm thông tin tín d ng c a NHNN (CIC), báo chí…. Khi l y thông tin, chi nhánh t p trung vào ñ nh hư ng kinh doanh c a doanh nghi p ñ xem v th c a doanh nghi p hi n nay trên th trư ng như th nào b ng cách xem xét chu kỳ s n xu t s n ph m, th i gian chi m d ng v n c a doanh nghi p, phân khúc th trư ng sau ñó xem các thông tin v m c ñ n ñ nh c a doanh nghi p xem th các ngu n tr n c a doanh nghi p có n ñ nh không b ng cách xem xét cơ c u v n, ngu n v n, tình hình tài chính, hi u qu kinh doanh, dòng ti n. B ng 2.5: Phân lo i tài s n ñ m b o t i chi nhánh Techcombank ĐN ĐVT: Tri u ñ ng Ch tiêu Năm 2008 Năm 2009 S ti n TT (%) S ti n TT (%) B t ñ ng s n 1.390.891 74,08 1.789.655 72,54 Quy n ñòi n 123.558 6,58 230.458 9,34 S ti t ki m 127.242 6,78 89.898 3,64 Đ ng s n khác 235.876 12,56 356.987 14,48 T ng 1.877.567 100,00 2.466.998 100,00 (Ngu n: Báo cáo k t qu ho t ñ ng kinh doanh năm 2007-2009 chi nhánh Techcombank ĐN)
  16. 16 Qua b ng nh n th y hình th c ñ m b o tài s n c a chi nhánh ch y u là b t ñ ng s n chi m ñ n hơn 70% t ng giá tr TSĐB c a chi nhánh. Hi n nay t l cho vay trên b t ñ ng s n 70% giá tr ñ nh giá, hàng t n kho 50% giá tr ñ nh giá, vay trên s ti t ki m m t i Techcombank là 95% 2.2.7. Tài tr r i ro tín d ng t i chi nhánh Techcombank ĐN B ng 2.6: Tình hình trích l p d phòng r i ro tín d ng t i Techcombank ĐN ĐVT: Tri u ñ ng Tăng (gi m) Ch tiêu 2007 2008 2009 2009/2008 Ngu n s d ng năm trư c 2.343 2.545 3.567 1.022 DPRR ñã s d ng năm nay 1.897 1.902 2.129 227 DPRR ph i trích năm nay 1.582 1.675 1.763 88 S th c trích 2.028 2.318 3.201 883 (Ngu n: Báo cáo k t qu ho t ñ ng kinh doanh năm 2007-2009 chi nhánh Techcombank ĐN) Qua b ng 2.6 ta th y s DPRR ph i trích hàng năm ñ u tăng như năm 2009 tăng so v i năm 2008 là 88 tri u ñ ng. Bên c nh ñó cũng c n lưu ý ñ ngu n s d ng năm trư c cũng liên t c tăng so v i năm 2008 thì năm 2009 ngu n này tăng 1.022 tri u ñ ng. Đi u này cho th y chi nhánh ñã tăng t l thu h i các kho n n x u và m c tăng n x u c a chi nhánh gi m. 2.3. Đánh giá chung v tình hình h n ch r i ro tín d ng t i chi nhánh Techcombank ĐN 2.3.1. K t qu ñ t ñư c Trong nh ng năm qua chi nhánh ñã c g ng hoàn thi n công tác th m ñ nh tín d ng c a ngân hàng mình, tuân th ñ y ñ các quy
  17. 17 trình c p tín d ng c a Techcombank Vi t Nam. T ng bư c m r ng ho t ñ ng tín d ng trên ñ a bàn. Công tác thu h i n ñư c th c hi n m t cách tri t ñ b ng các gi i pháp khác nhau, trong ñó có b ph n x lý n Mi n Trung và công ty qu n lý và khai thác tài s n ñã h tr r t l n. Đi u này ñã minh ch ng cho t l n x u c a chi nhánh trong nh ng năm qua v n n m trong m c an toàn. Trong quá trình cho vay, chi nhánh ñã r t chú tr ng các gi i pháp ñ h n ch RRTD, t ng bư c nâng cao năng l c qu n tr RRTD t i chi nhánh. 2.3.2. H n ch Các gi i pháp h n ch RRTD v n chưa ña d ng, trong ñó quá ph thu c vào TSĐB, quy trình còn nhi u khe h ñ CBTD có th l i d ng th c hi n các ho t ñ ng sai ph m. Đ i v i ho t ñ ng nh n d ng RRTD : Hi n nay chi nhánh v n ch y u t p trung d a vào các kho n n ñã b r i ro ñ t ñó ñưa ra c nh báo cho nh ng kho n vay khác. Đ i v i ho t ñ ng ño lư ng RRTD: H u như ch có công c duy nh t là ch m ñi m và x p h ng tín d ng, trong khi công c này l i có nhi u như c ñi m và c n ñư c hoàn thi n. Ho t ñ ng ki m soát RRTD: Ho t ñ ng cho vay c a chi nhánh quá ph thu c vào TSĐB, cho nên vi c ñ nh giá và giám sát TSĐB r t quan tr ng. Hơn n a, TSĐB c a chi nhánh ph n l n ch y u là b t ñ ng s n. D li u tín d ng c a chi nhánh v n chưa có m t h th ng c th nh m ph c v cho công tác qu n tr RRTD.
  18. 18 CHƯƠNG 3: GI I PHÁP H N CH R I RO TÍN D NG T I CHI NHÁNH NHTMCP K THƯƠNG ĐÀ N NG 3.1. Đ nh hư ng phát tri n c a chi nhánh ngân hàng Techcombank ĐN 3.1.1. Đ nh hư ng phát tri n chung c a Techcombank Chi n lư c phát tri n kinh doanh m i và kh i ñ u b ng Chương trình chuy n ñ i toàn di n toàn di n ñư c th c hi n năm 2009-2010 nh m ñ t m c tiêu ñưa Techcombank tr thành ngân hàng t t nh t và doanh nghi p hàng ñ u năm 2014. Đ hư ng ñ n m c tiêu ñ y tham v ng này, Techcombank ñ t ra cho mình ba s m nh: ▪ Tr thành ñ i tác chi n lư c ñư c l a ch n và ñáng tin c y nh t c a khách hàng ▪ T o d ng cán b nhân viên m t môi trư ng làm vi c t t nh t ▪ Mang l i cho c ñông nh ng l i ích h p d n, lâu dài. 3.1.2. Đ nh hư ng c a chi nhánh Techcombank ĐN Th c hi n nghiêm túc quy trình qu n tr RRTD mà Techcombank ñã ñưa ra, tuân th ñúng chính sách qu n tr r i ro c a chi nhánh, ñ c bi t chú tr ng t i ho t ñ ng ño lư ng RRTD. Ngoài ra ti p t c b i dư ng nâng cao trình ñ CBTD nh m ñáp ng nh ng thay ñ i cũng như nh ng yêu c u trong giai ño n m i c a ngân hàng. Tăng cư ng ki m tra và ki m soát n i b , nâng cao ý th c ch p hành cơ ch chính sách c a ngành và c a Techcombank Vi t Nam. 3.2. Nh ng gi i pháp h n ch r i ro tín d ng t i chi nhánh Techcombank ĐN 3.2.1. Nhóm gi i pháp d báo r i ro tín d ng 3.2.1.1. Thi t l p các b ng kê v các d u hi u r i ro D a trên các d u hi u r i ro ñã x y ra trong quá kh mà ngân hàng ti n hành l p b ng kê d u hi u r i ro. M c ñích c a vi c thi t
  19. 19 l p b ng kê v d u hi u r i ro ñó là nh c nh các nhà qu n tr ngân hàng các t n th t có th có, thu th p thông tin di n t cách và m c ñ mà ngân hàng g p ph i các t n th t ti m năng ñó. 3.2.1.2. Tham kh o các chuyên gia M t gi i pháp n a cho vi c d báo RRTD ñó là tham kh o ý ki n các chuyên gia trong và ngoài ngân hàng. Vi c thu th p các ý ki n t chuyên gia, các nhà qu n lý c a các b ph n khác trong ngân hàng có th giúp cho ngân hàng nhìn th y ñư c các d u hi u RRTD mà b ph n qu n tr r i ro không th y ñư c. 3.2.1.3. Xây d ng h th ng c nh báo s m v các kho n vay có v n ñ Đ nh kỳ hàng tháng, m i CBTD ph i báo cáo v tình tr ng c a khách hàng vay, tình tr ng TSĐB, tình hình phát vay, thu n trong kỳ c a t ng khách hàng do mình ph trách cho Trư ng phòng tín d ng, ban qu n lý r i ro. N u nghi ng có d u hi u r i ro cho kho n vay, các c p th m quy n ph i trao ñ i v i CBTD ph trách và tr c ti p g p khách hàng ñ xác minh thêm. 3.2.1.4. Nâng cao kh năng xác ñ nh xác su t v n a. Ý nghĩa c a vi c tính xác su t v n - Giúp cho ngân hàng tính toán ñư c m c t n th t ư c tính d a vào mô hình ñánh giá n i b . - Hoàn thi n vi c trích l p DPRR cho các ngân hàng. - Nâng cao ch t lư ng giám sát và tái x p h ng sau khi cho vay. b. Cách xác ñ nh xác su t v n c a khách hàng b.1. S d ng mô hình Merton b.2. S d ng h th ng x p h ng c a ngân hàng c. Xác ñ nh xác su t v n trong ñi u ki n b gi i h n v d li u v n 3.2.2. Nhóm gi i pháp ño lư ng r i ro tín d ng 3.2.2.1. Hoàn thi n h th ng ch m ñi m tín d ng a. M r ng h th ng ch m ñi m tín d ng
  20. 20 b. Hoàn thi n h th ng ch m ñi m tín d ng ▪ Ph m vi th i gian Khi xây d ng h th ng ch m ñi m tín d ng, ngân hàng thư ng d a vào d li u quá kh c a t ng khách hàng và t o thành m t m u d li u chung ñ r i sau ñó thi t k mô hình. Cho nên vi c ch m ñi m cho các khách hàng hi n t i cũng s ñư c ch m d a trên nh ng d li u quá kh này. Sau khi thu th p thông tin khách hàng, ngân hàng s c p tín d ng và theo dõi ghi l i các k t qu c a khách hàng trong th i h n h p ñ ng t ñó nh m thi t k nên mô hình ch m ñi m cho các khách hàng khác. ▪ Quy t ñ nh t ch i trong ch m ñi m M c ñích c a ho t ñ ng ch m ñi m là nh m sàng l c khách hàng, giúp CBTD ñưa ra quy t ñ nh cho vay hay không? Nhưng hi n nay mô hình ch m ñi m tín d ng l i ñư c xây d ng d a trên nh ng d li u ñ u vào v nh ng khách hàng ñ t ñi u ki n ñ c p tín d ng. Như v y khi m t khách hàng m i vào n u ñ có các ñi m s t t hơn so v i các khách hàng ñư c l y làm mô hình s ñư c ch p nh n và ngư c l i s t ch i. ▪ Hoàn thi n vi c phân h ng r i ro Ch m ñi m tín d ng nh m giúp cho CBTD có phân lo i khách hàng theo nh ng m c r i ro khác nhau và tìm ra ñư c các nhân t có th d n ñ n r i ro cho khách hàng. Vi c ch m ñi m ñưa ra hai k t qu là: X u hay T t. V n ñ là như th nào là x u và như th nào là t t? Ch ng h n như x u là vi c khách hàng ch m tr lãi, s d ng s ti n vư t quá m c th u chi cho phép,… và t t là khách hàng tr n ñ y ñ , không quá th i h n. Tuy nhiên trong th c t ñ phân bi t khi ñưa ra k t qu x u và t t là không rõ ràng. 3.2.2.2. Hoàn thi n h th ng x p h ng tín d ng n i b
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
29=>2