intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Giải pháp nâng cao động lực thúc đẩy cán bộ công nhân viên chức trường đại học Quy Nhơn

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

114
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

uá trình đó đã tạo cho đất nước chúng ta những cơ hội lớn, bên cạnh đó cũng có những thách thức không nhỏ mà chúng ta cần phải cố gắng để vượt qua. Tình hình mới đòi hỏi những người cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính Nhà nước, không chỉ ở cấp Trung ương mà cả cấp địa phương củng phải có đủ năng lực, giỏi về chuyên môn và tốt về phẩm chất chính trị mới có thể đưa nước ta vượt qua những thách thức và khó khăn để đưa nước ta tiến lên...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Giải pháp nâng cao động lực thúc đẩy cán bộ công nhân viên chức trường đại học Quy Nhơn

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG uuuuuuuu Đ I H C ĐÀ N NG ----------------------- Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS. Võ Xuân Ti n PH M NGUY N TH HOÀNG HOA GI I PHÁP NÂNG CAO Đ NG L C Ph n bi n 1:………………………………………. THÚC Đ Y CÁN B CÔNG NHÂN VIÊN CH C Ph n bi n 2:………………………………………. TRƯ NG Đ I H C QUY NHƠN Chuyên ngành: Qu n tr Kinh doanh Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n Mã s : 60.34.05 văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày … tháng… năm 2012. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng Đà N ng – Năm 2012
  2. 3 4 M Đ U - V m t th i gian: Các gi i pháp ñư c ñ xu t trong lu n văn 1. Lí do ch n ñ tài có ý nghĩa trong 5 năm t i. Như ñã bi t, nhân l c bao gi cũng là nhân t quy t ñ nh s phát 4. Phương pháp nghiên c u tri n c a các t ch c, doanh nghi p. Do v y các t ch c, ñơn v trong Đ th c hiên m c tiêu nghiên c u trên, lu n văn s d ng các quá trình ho t ñ ng c a mình luôn tìm cách khai thác, s d ng ngu n phương pháp sau: nhân l c m t cách có hi u qu . Yêu c u này có th ñư c th c hi n b i - Phương pháp phân tích th c ch ng, phương pháp phân tích nhi u cách khác nhau, song vi c tìm cách nâng cao ñ ng l c thúc ñ y chu n t c, tính tích c c c a ngư i lao ñ ng bao gi cũng ñư c chú ý hơn c . Nh n - Phương pháp ñi u tra, kh o sát, chuyên gia, th c ñư c v n ñ này, Trư ng Đ i h c Qui Nhơn ñã có nhi u bi n pháp - Phương pháp phân tích, so sánh, ñ i chi u, t ng h p, nâng cao ñ ng l c thúc ñ y cán b , công nhân viên ch c và ñã có nhi u - và các phương pháp khác… k t qu . Tuy nhiên, công tác này ñây v n còn nhi u v n ñ ph i hoàn 5. B c c lu n văn thi n. Đó là lí do tác gi ch n ñ tài “Gi i pháp nâng cao ñ ng l c thúc Ngoài ph n m c l c, m ñ u, k t lu n, danh m c tài li u tham ñ y cán b , công nhân viên ch c (CBCC) Trư ng Đ i h c Quy Nhơn” kh o, ph l c lu n văn ñư c b trí thành 3 chương như sau: làm ñ tài nghiên c u cho lu n văn t t nghi p c a mình. Chương 1. Cơ s lí lu n v nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao 2. M c tiêu nghiên c u ñ ng - H th ng hóa các v n ñ lí lu n liên quan ñ n vi c nâng cao Chương 2. Phân tích th c tr ng nâng cao ñ ng l c thúc ñ y cán ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng. b , công nhân viên ch c t i Trư ng Đ i h c Quy Nhơn th i gian qua - Phân tích th c tr ng nâng cao ñ ng l c thúc ñ y CBCC c a Chương 3. M t s gi i pháp nh m nâng cao ñ ng l c thúc ñ y Trư ng Đ i h c Quy Nhơn th i gian qua. cán b , công nhân viên ch c Trư ng Đ i h c Quy Nhơn th i gian t i. - Đ xu t gi i pháp ñ nâng cao ñ ng l c thúc ñ y CBCC c a Trư ng Đ i h c Quy Nhơn th i gian t i. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u a. Đ i tư ng nghiên c u Là nh ng v n ñ lí lu n và ho t ñ ng th c ti n v nâng cao ñ ng l c thúc ñ y CBCC t i Trư ng Đ i h c Quy Nhơn. b. Ph m vi nghiên c u - V m t n i dung: Đ tài t p trung nghiên c u m t s n i dung liên quan ñ n nâng cao ñ ng l c thúc ñ y CBCC c a nhà trư ng. - V m t không gian: Đ tài nghiên c u các v n ñ trên t i Trư ng Đ i h c Quy Nhơn.
  3. 5 6 Chương 1 trong t ch c. Vì v y, c n c i thi n m i quan h con ngư i trong t CƠ S LÝ LU N C A V N Đ NÂNG CAO Đ NG L C ch c, t m i quan h gi a th trư ng v i nhân viên ñ n m i quan h THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG gi a các ñ ng s ngang hàng, vì con ngư i s làm vi c t t hơn trong 1.1. KHÁI NI M VÀ Ý NGHĨA NÂNG CAO Đ NG L C THÚC m t môi trư ng quan h thân thi n. Đ Y NGƯ I LAO Đ NG Theo Abraham Maslow, nhu c u c a con ngư i có th chia 1.1.1. M t s khái ni m làm 5 b c ñư c x p t th p ñ n cao theo th t : nhu c u v t ch t, nhu Nhân l c c u an toàn, nhu c u h i nh p, nhu c u ñư c tôn tr ng, nhu c u t Nhân l c là ngu n l c c a m i con ngư i, là s c l c v n có c a b n kh ng ñ nh mình. thân t ng con ngư i c th . Nó bao g m c th l c, trí l c và nhân cách. Đ ng cơ Ngu n nhân l c Là nh ng gì thôi thúc con ngư i có nh ng ng x nh t ñ nh Ngu n nhân l c là t ng th ti m năng c a các nhân l c trong m t cách vô th c hay h u ý và thư ng g n li n v i nh ng nhu c u. m t t ch c. Nói cách khác, là t ng th ti m năng lao ñ ng c a các cá - Theo kinh t h c thì ñ ng cơ là cái có tác d ng chi ph i, thúc nhân ñư c t p h p l i trong m t t ch c theo nh ng yêu c u nh t ñ nh ñ y ngư i ta suy nghĩ hành ñ ng (làm theo ñ ng cơ ñúng). nh m th c hi n nh ng, m c tiêu, nhi m v c a t ch c ñó. - Đ ng cơ ám ch c n l c bên trong l n bên ngoài c a m t con Nhu c u c a ngư i lao ñ ng và các lý thuy t v nhu c u ngư i có tác d ng khơi d y lòng nhi t tình và s kiên trì theo ñu i m t Nhu c u là m t hi n tư ng tâm lý c a con ngư i; là ñòi h i, cách th c hành ñ ng ñã xác ñ nh. mong mu n, nguy n v ng c a con ngư i v v t ch t và tinh th n ñ t n Đ ng l c t i và phát tri n. Tùy theo trình ñ nh n th c, môi trư ng s ng, nh ng Đ ng l c như là m t d ng năng lư ng thúc ñ y ngư i ta hành ñ c ñi m tâm sinh lý, m i ngư i có nh ng nhu c u khác nhau. Đó là ñ ng. Như v y, ñ ngu n nhân l c hưng ph n, tích c c làm vi c các t c m giác thi u h t m t cái gì ñó mà con ngư i c m nh n ñư c. ch c c n cung c p, b sung, tăng cư ng các y u t t o nên ñ ng l c. Theo David McClelland cho r ng t t c m i ngư i ñ u có s n Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng nhu c u mà nhu c u ñó khuy n khích l n nhau trong cu c s ng và trong Đó chính là quá trình các t ch c gia tăng, c i thi n các y u t công vi c. Nh ng nhu c u ñó là: nhu c u quy n l c, nhu c u liên minh, v t ch t, tinh th n cho ngư i lao ñ ng b ng các phương pháp, cách nhu c u thành tích, th c khác nhau trên cơ s ñáp ng ngày càng t t hơn nhu c u c a Theo Thuy t X: cho r ng, ph n ñông m i ngư i ñ u không ngư i lao ñ ng ñ h ph n kh i, tích c c làm vi c. thích làm vi c, thích ñư c ch huy hơn là t ch u trách nhi m, và h u 1.1.2. Ý nghĩa c a vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng h t m i ngư i làm vi c vì l i ích v t ch t, không h ng thú công vi c và a. T o nên s phát tri n lâu dài và b n v ng c a ñơn v . tránh làm vi c b t c lúc nào có th . b. Hoàn thành các m c tiêu chi n lư c c a ñơn v t t hơn. Theo Thuy t Y: cho r ng, con ngư i s thích thú hơn v i công c. Kích thích tính tích c c c a ngư i lao ñ ng, s d ng NNL có vi c n u có ñư c nh ng thu n l i và h có th ñóng góp nhi u hơn hi u qu .
  4. 7 8 d. T o nên s n ñ nh và phát tri n ngu n nhân l c. hơn. Có r t nhi u lo i ti n thư ng ñư c phân theo hi u qu công vi c e. Đem l i l i ích cho chính b n thân ngư i lao ñ ng. ho c sáng ki n kĩ thu t… và cách tính thư ng cũng r t ña d ng. 1.1.3. Đ c ñi m c a cán b công ch c trong các trư ng ñ i h c và Phúc l i: là kho n lương ñãi ng gián ti p v m t tài chính cho nh hư ng c a nó ñ n vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng ñ h tr cu c s ng và ñ ng viên tinh th n cho ngư i a. CBCC luôn có nhu c u h c t p, NC ñ nâng cao trình ñ lao ñ ng và ñư c chi tr tr c ti p cho ngư i lao ñ ng. chuyên môn. B. Căn c ñ tr lương b. Nhu c u ñư c tôn tr ng là nhu c u cơ b n trong ñ i s ng tinh N u ñơn giá ti n lương ñư c xác l p có căn c khoa h c, thì s th n c a h . có tác d ng ñ ng viên m i ngư i r t l n. B i vì, ñó là m t trong nh ng c. Nhu c u v t ch t là nhu c u c n thi t ñ i v i CBCC, song bi u hi n c a công b ng trong phân ph i. không ph i khi nào cũng là nhu c u cao nh t. C. Quĩ ti n lương d. Môi trư ng và ñi u ki n làm vi c c a CBCC có nh ng ñ c D. Đi u ch nh m c lương thù riêng. 1.2.2. Nâng cao ñ i s ng tinh th n ngư i lao ñ ng 1.2 N I DUNG C A VI C NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y a. Đ i s ng tinh th n là t t c nh ng gì thu c v tr ng thái tâm 1.2.1 Công tác ti n lương lí con ngư i, không th ñ nh lư ng ñư c. Ti n lương ñư c hi u là s ti n mà ngư i s d ng lao ñ ng tr Nâng cao ñ i s ng tinh th n t c là dùng nh ng l i ích tinh th n cho ngư i lao ñ ng tương ng v i s lư ng và ch t lư ng lao ñ ng mà như quan tâm chăm sóc, ñ ng viên, tuyên dương, khen thư ng, s d ng h ñã b ra và ch u s tác ñ ng chi ph i c a qui lu t cung c u. các ho t ñ ng văn th , phong trào… ñ kích thích tính tích c c trong A. Các y u t c a ti n lương tr ng thái tâm lí. Lương cơ b n: Ti n lương cơ b n, là ti n lương ñư c xác ñ nh b. Chúng ta ph i chú ý ñ n ñ i s ng tinh th n vì khi nhu c u tinh trên cơ s tính ñ các nhu c u cơ b n v sinh h c, xã h i h c, v trình th n ñư c ñáp ng, tính tích c c c a ngư i lao ñ ng s ñư c phát huy, ñ ph c t p và m c ñ tiêu hao lao ñ ng trong nh ng ñi u ki n trung ngư i lao ñ ng s hưng ph n làm vi c v i ni m hăng say, ra s c sáng bình c a t ng ngành ngh công vi c. t o, nhi t tình c ng hi n, hy sinh, g n bó ñoàn k t v i ñ ng nghi p v i Lương cơ b n ñư c tính theo các b c lương trong h th ng t ch c, ñơn v … thang b ng lương c a Nhà nư c. c. Đ ng l c tinh th n ch có th ñư c t o ra khi môi trư ng lao Ph c p lương là kho n ti n ngoài ti n lương cơ b n, b sung ñ ng th c s lành m nh, m i ngư i ñư c tôn tr ng, thành tích c a m i cho lương cơ b n, bù ñ p thêm cho ngư i LĐ khi h ph i làm vi c ngư i ñư c ñánh giá ñúng, các ho t ñ ng gi i trí ñư c t ch c thư ng trong nh ng ñi u ki n không n ñ nh ho c không thu n l i mà chưa xuyên và t o ra s phát tri n t do và toàn di n c a m i cá nhân. ñư c tính ñ n khi xác ñ nh lương cơ b n. 1.2.3. S thăng ti n . Ti n thư ng là m t lo i kích thích v t ch t có tác d ng r t tích Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng b ng s thăng ti n c c ñ i v i ngư i lao ñ ng trong vi c ph n ñ u th c hi n công vi c t t t c là s d ng công tác b nhi m, thăng ch c ñ t o ra nh ng v trí
  5. 9 10 công tác cao hơn, nh m ghi nh n s trư ng thành trong công tác, thành Chương 2 tích ñóng góp, c ng hi n cho ñơn v ; t o ra v th thích h p v i năng TH C TR NG NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y CÁN B l c, ñ kích thích tính hăng hái c a ngư i lao ñ ng, thúc ñ y h có th CÔNG CH C T I TRƯ NG Đ I H C QUY NHƠN c ng hi n nhi u hơn. 2.1. Đ C ĐI M CƠ B N C A TRƯ NG NH HƯ NG Đ N 1.2.4. Đi u ki n làm vi c NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y CÁN B CÔNG CH C C i thi n ñi u ki n làm vi c là t o ra môi trư ng v t ch t thu n 2.1.1. Đ c ñi m v công tác t ch c l i và ñ y ñ hơn cho ngư i lao ñ ng ñ kích thích tính tích c c c a h . a. Quá trình thành l p C i thi n ñi u ki n làm vi c còn là vi c th c hi n t t các chính sách an Trư ng Đ i h c Quy Nhơn ñư c thành l p năm 1977 ti n thân là toàn lao ñ ng. cơ s Đ i h c Sư Ph m Quy Nhơn. Hi n Trư ng ñang ñào t o ña C i thi n ñi u ki n làm vi c không nh ng ñ b o v s c kh e, ngành, ña lĩnh v c; là trung tâm nghiên c u ng d ng, tri n khai các tránh b nh ngh nghi p mà còn tăng năng su t và ch t lư ng công vi c. lĩnh v c khoa h c và công ngh . 1.2.5. Văn hóa c a t ch c b. Ch c năng và nhi m v c a nhà trư ng Lý lu n và th c ti n cho th y, văn hóa là m t ngu n l c n i sinh Nhi m v ch y u c a trư ng hi n nay là: Đào t o c nhân, kĩ sư, th c có th t o nên s phát tri n ñ t phá và b n v ng c a m t t ch c, khi t sĩ, giáo viên. B i dư ng cho giáo viên khu v c Nam Trung B và Tây ch c ñó bi t khai thác, v n d ng các y u t văn hóa vào ho t ñ ng c a Nguyên. Nghiên c u và ng d ng khoa h c ph c v phát tri n kinh t -xã h i. mình. V i nh ng lý do như v y, các lo i hình t ch c ngày càng nh n c. B máy qu n lí c a trư ng th c ñư c vai trò quan tr ng c a xây d ng văn hóa t ch c phù h p ñ B máy nhà trư ng là mô hình ph i h p v i s phân c p qu n lí rõ nâng cao s c c nh tranh và t o ra kh năng phát tri n b n v ng. ràng và h p lí gi a các b ph n và ñơn v trong trư ng. 1.3. NHÂN T NH HƯ NG Đ N VI C NÂNG CAO Đ NG 2.1.2 Đ c ñi m các ngu n l c L C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG a. Ngu n nhân l c + S phát tri n c a kinh t , xã h i tác ñ ng ñ n nhu c u ngư i Hi n nay, t ng s cán b c a Nhà trư ng là 775 ngư i. Trong ñó, lao ñ ng. Thu nh p d n n ñ nh và phát tri n theo ñà phát tri n kinh t có 517 gi ng viên, chi m t l 67%. c a ñ t nư c ñã nh hư ng ñ n vi c hình thành nh ng ñ ng cơ m i c a Nhìn chung ngu n nhân l c c a Trư ng tương ñ i ñông nhưng ngư i lao ñ ng. chưa m nh và chưa ñ u gi a các ñơn v . + Các chính sách pháp lu t c a Nhà nư c có nh hư ng ñ n b. Ngu n tài chính ñ nh hư ng ñ ng cơ ph n ñ u cho ngư i lao ñ ng. Nhìn chung ngu n l c này Trư ng ĐH Quy Nhơn không m nh. + Nh n th c c a ngư i lao ñ ng có nh hư ng ñ n thái ñ ñ ng Tuy nhiên, nh ng năm g n ñây Trư ng v n m nh d n ñ u tư vào con cơ ph n ñ u c a h . ngư i, cơ s v t ch t, trang thi t b d y h c và nâng cao ñ i s ng tinh th n cho CBCC. c. Ngu n l c cơ s v t ch t
  6. 11 12 2.1.3. Tình hình ho t ñ ng c a trư ng th i gian qua B ng 2.1. K t qu kh o sát ñ ng l c làm vi c c a cán b công ch c t i Hi n t i, nhà trư ng có 46 chuyên ngành ñào t o g m các ngành trư ng Đ i h c Quy Nhơn năm 2011 sư ph m (17), c nhân (14), c nhân kinh t và kĩ sư (15). Đ n năm ĐVT: % 2011, quy mô ñào t o c a Trư ng ñ t 14.304 sinh viên chính qui. Bi u Quan Quan Bình Ít quan Ít quan tr ng nh t tr ng thư ng tr ng tr ng nh t ñ sau cho th y s tăng trư ng c a qui mô ñào t o h chính qui. Đào t o v ch môn 61.5 29.0 9.5 14500 14304 Lương 9.5 78.0 12.5 14000 13535 Cơ h i thăng ti n 14.0 12.0 74.0 13500 Công vi c phù h p 34.5 60.5 5.0 12898 Sinh viên 13000 Văn hóa nhà trư ng 16.5 74.0 9.0 .5 12500 Đi u ki n làm vi c 17.5 77.5 5.0 12000 Quan h gi a L Đ và nhân viên 17.0 72.0 8.5 1.5 1.0 Năm 2009 Năm 2010 Năm 2011 (Đánh giá theo thang ñi m Likert) (Ngu n: Phòng ñào t o) K t qu trên cho bi t r ng m i cán b công nhân viên có m t Hình 2.1. Bi u ñ tăng trư ng ñào t o chính qui t năm 2009 – 2011 cách nhìn nh n khác nhau v m i nhân t . Theo t ng h p th t quan Đào t o không chính qui c a Trư ng nh ng năm qua chưa th t tr ng t cao xu ng th p, các nhân t ñào t o nâng cao trình ñ , lương, s phát tri n. N u năm 2008 s lư ng sinh viên là 5995, thì năm 2011 quan h gi a lãnh ñ o và nhân viên ñ ng nghi p t t là nh ng nhân t con s này là 3717. ñư c quan tâm nhi u nh t. Đây chính là ñ ng l c quan tr ng nh t ñ Còn ñào t o sau ñ i h c, cũng có nh ng bư c ti n b . Tuy ngư i lao ñ ng làm vi c tích c c và hăng say, phát huy h t năng l c và nhiên so v i các trư ng khác thì s h c viên và nghành còn quá ít. Năm s sáng t o c a mình ñ t o nên năng su t và hi u qu cao . 2010, Trư ng cũng ch tuy n sinh ñư c 181 h c viên c a 5 chuyên 2.2.2. Th c tr ng v công tác ti n lương ngành ñào t o. A. Các y u t c u thành ti n lương 2.2. TH C TR NG CÔNG TÁC NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Trong nh ng năm qua, Trư ng r t coi tr ng vai trò c a các y u t Đ Y CÁN B , CÔNG CH C T I TRƯ NG TH I GIAN QUA c u thành ti n lưong và s d ng chúng như nh ng công c nâng cao 2.2.1. Kh o sát y u t nâng cao ñ ng l c thúc ñ y CBCC ñ ng l c thúc ñ y CBCC nhà Trư ng. B i vì, m i y u t c u thành ti n Tìm hi u v th c tr ng nâng cao ñ ng l c thúc ñ y CBCC trư ng lương ñ u có ý nghĩa nh t ñ nh trong vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y Đ i h c Quy Nhơn, tác gi ñã ti n hành ph ng v n b ng phi u ñi u tra h . (m u phi u ph ng v n t i ph l c 1) và K t qu cho th y: B. Nâng cao ñ ng l c thông qua tính h p lí c a căn c tr lương - Căn c tr lương ñư c nhà Trư ng chú ý xác l p có sơ s khoa h c. Đó là, tr lương theo m c ñ hoàn thành công vi c, Ch không
  7. 13 14 nên ch căn c vào ch c danh có ñư c cho nên ñư c nhi u ngư i ng Không d ng l i ñó, Trư ng r t chú ý ñ n tính minh b ch h . K t qu ñi u tra sau cho th y m c ñ ph n ng c a cán b công trong vi c tr lương nên ñư c nhi u ngư i ng h . ch c v v n ñ này. Hình v sau s ch ng minh nh n ñ nh này. Tăng lương theo m c ñ hoàn thành công vi c Công tác tr lương rõ ràng, minh b ch R t không ñ ng ý, R t ñ ng ý Không ñ ng ý, 19% Không ñ ng ý l m, R t ñ ng ý, 69 Đ ng ý Đ ng ý, 131 81% Hình 2.2. Ý ki n c a CBCC v tr lương theo m c ñ hoàn thành CV Hình 2.3. Đánh giá c a CBCC v tính minh b ch c a CT tr lương S li u ñi u tra cho th y, n u xét theo ch c danh công vi c thì cơ Đ i v i ti n lương cơ b n Trư ng căn c vào Quy ñ nh c a Nhà b n m i ngư i ñ u mu n tr lương theo m c ñ hoàn thành công vi c. nư c ñ n ñ nh m c chi tr . Có 81% ñ ng ý và 19% r t ñ ng ý v i quan ñi m này. Ví d , C. Qu ti n lương và lương bình quân - Đ i v i ti n lương cơ b n, Trư ng căn c vào Quy ñ nh c a Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y b ng công tác tr lương còn ñư c Nhà nư c ñ n ñ nh m c chi tr . th hi n qu lương và m c lương bình quân tăng lên qua các năm. - V i ti n vư t gi ñư c tính trên cơ s s gi vư t ñ nh m c, Nhìn chung qua các năm g n ñây, qu lương c a trư ng ñã tăng t ñơn giá cho m t ti t gi ng quy ñ i vư t ñ nh m c gi chu n là 33.000ñ. 19.795 tri u ñ ng năm 2008 ñ n 23.160 năm 2009 và tăng lên 27.104 - Đ i v i ti n lương tăng thêm, căn c vào Quy ch chi tiêu n i vào năm 2010. b ñã ñư c thông qua ñ chi tr . D. Đi u ch nh m c lương - Ti n lương làm thêm gi : Vi c thanh toán căn c vào k K t qu kh o sát cho th y m i ngư i chưa ñ ng ý v i m c ho ch làm thêm gi ñã ñư c Hi u trư ng phê duy t và ñư c tính theo lương hi n t i và r t mu n có s thay ñ i. Có ñ n 98 s ngư i ñư c h i quy ñ nh c a nhà nư c. Không ñ ng ý duy trì m c lương hi n t i. Và nhóm Không ñ ng ý cao - Ti n công nh t: Ti n công tính trên cơ s , kh i lư ng, hi u qu nh t thu c v nh ng ngư i có trình ñ Sau ñ i h c là 48 ngư i và ti p công vi c và th c hi n thông qua h p ñ ng lao ñ ng. ñó là Khoa 47 ngư i ñi u ñó ch ng t nh ng ngưư i có trình ñ và - Ho c, ti n thư ng tương x ng v i thành tích gi ng viên sau th i gian h c t p và nghiên c u v i r t nhi u công s c, Tuy nhiên, v i ti n thư ng thì cán b công ch c cũng chưa th t ch t xám thì h c n ph i ñư c coi tr ng và ñư c tr lương x ng ñáng và s hài lòng. m c lương hi n t i không phù h p v i nh ng ngư i có trình ñ cao.
  8. 15 16 Nhà trư ng c n nghiên c u thêm v chính sách tr lương cho nh ng Tuy nhiên, các ho t ñ ng trên chưa ñ t hi u qu như mong mu n, ngư i lao ñ ng có trình ñ và b ng c p chuyên môn. chưa có s c thuy t ph c và g n k t v i l i ích th c t c a ngư i lao E. H n ch trong công tác tr lương ñ ng cho nên ñã làm gi m ph n nào ñ ng cơ ph n ñ u c a ngư i lao + Chi tr chưa công b ng gi a các h ñào t o. ñ ng. Bi u s li u sau cho chúng ta th y thêm ñi u ñó. Thu nh p c a cán b công nhân viên là trung bình so v i thu B ng 2.2: Đánh giá c a CBCC v ñ i s ng tinh th n nh p v i cán b giáo viên trong ñ a bàn t nh. Tuy nhiên so v i các Không R t không Không Đ ng R t trư ng khác thì trư ng Đ i h c Quy Nhơn có m c thu nh p trung bình ñ ng ý ñ ng ý ñ ng ý ý ñ ng ý là th p. So v i các ngành ngh khác thì thu nh p c a nhà giáo nhìn l m chung là th p chưa ñ trang tr i cu c s ng. Chính sách thi ñua khen thư ng Đánh giá tác ñ ng vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y b ng công tác 0 0 20 122 58 rõ ràng ti n lương c a Trư ng th i gian qua cho th y: M c khen thư ng tương x ng + Ti n lương nhìn chung là h p lý gi a cán b qu n lý, giáo viên 52 96 52 0 0 v i s c ng hi n c a nhân viên và nhân viên. Nhà trư ng có quan tâm t ch c + Khi tr lương, nhà trư ng luôn tuân th theo quy ñ nh c a Nhà tham quan du l ch, nghĩ dư ng 0 0 24 144 32 nư c ñã t o ra tâm lí yên tâm cho ngư i lao ñ ng. + M c lương hi n t i chưa th a mãn v i ngư i lao ñ ng, m c cho CBCC lương này không theo k p s thay ñ i v giá. Nhà trư ng có khu vui chơi gi i + Chính sách thư ng c a nhà trư ng ñã quy ñ nh rõ ràng, song trí cho cán b công nhân viên 18 107 52 21 2 m c thư ng chưa cao nên chưa t o ñư c ñ ng l c ñ thúc ñ y phong ch c sau gi làm vi c trào thi ñua ph n ñ u trong t p th và cá nhân. T o nên tâm lí chưa hài Phong trào văn ngh , th thao 34 122 29 12 3 lòng ngư i lao ñ ng. ñư c t ch c t t - V chính sách phúc l i thì ñư c phân chia công b ng ñi u này t o (Ngu n: X lí s li u năm 2011) ra tâm lí r t t t cho s c ng hi n c a cán b , công ch c. 2.2.3. Th c tr ng v ñào t o 2.2.2. Th c tr ng v ñ i s ng tinh th n Nhà trư ng luôn coi tr ng công tác ñào t o và coi ñó là kho n Nhà trư ng r t chú ý trong vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y cán ñ u tư h t s c c n thi t ñ xây d ng chi n lư c phát tri n lâu dài. Sau b công nhân viên ch c b ng ñ i s ng tinh th n. Luôn tìm cách ñ phát khi ñư c ñào t o thì ngư i lao ñ ng mong mu n ñư c c ng hi n công huy tinh th n làm ch t p th thông qua các hình th c: t ch c cho cán s c c a mình cho s phát tri n c a ñơn v . Do v y, n u Trư ng có b công nhân viên ch c tham gia góp ý xây d ng các văn b n c a nhà chính sách s d ng và ñãi ng th a ñáng s có tác d ng nâng cao ñ ng trư ng, tham gia góp ý cán b lãnh ñ o. l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng. Bi u s li u sau minh ch ng v n ñ này.
  9. 17 18 B ng 2.3. Đánh giá c a CBCC v công tác ñào t o 2.2.5. Th c tr ng v văn hóa t ch c R t không Không Không Đ ng R t Có văn hóa t ch c nhưng nh ng chu n m c không ñư c nêu ra ñ ng ý ñ ng ý ñ ng ý l m ý ñ ng ý b ng l i nói và hình nh và không ñư c ñưa vào trong chi n lư c c a Đư c ñào t o và b i dư ng nhà trư ng. 59 66 37 37 1 các kĩ năng c n thi t 2.3. NGUYÊN NHÂN C A NH NG T N T I TRONG VI C Đư c tham gia nh ng NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y CÁN B CÔNG CH C chương trình theo yêu c u 21 108 22 47 2 2.3.1. Do nh n th c c a cán b lãnh ñ o c a công vi c - Các cán b qu n lí chưa ñư c quy ho ch và ñào t o có h th ng, Công tác ñào t o ñ t hi u do ñó y u kém kéo dài mà ch m ñư c kh c ph c. 0 7 45 111 37 qu Chính vì nh ng y u kém v m t qu n lí cho nên lãnh ñ o ñã ñưa S d ng t t ngu n nhân l c ra m c tiêu c a năm 2011 là“Nâng cao năng l c qu n lí c a cán b 2 133 32 33 0 ñư c ñào t o lãnh ñ o nhà trư ng”. (Ngu n: X lí s li u năm 2011) 2.3.2. Do ñi u ki n v t ch t 2.2.4. Th c tr ng v ñi u ki n làm vi c Cơ s h t ng cho vi c h c g p nhi u khó khăn. Cơ s v t ch t c a Trư ng xu ng c p nghiêm tr ng và l c h u, Thi t b d y h c ch m ñ i m i và l c h u. ñ c bi t là các phòng thí nghi m. Di n tích bình quân cho 1 sinh viên 2.3.3. Do trình ñ cán b qu n lí th p so v i tiêu chu n hi n hành, chưa ñáp ng yêu c u ñào t o. B ng 2.4: Đánh giá c a CBCC trư ng ñ i h c Quy Nhơn v ñi u ki n làm vi c. R t không Không Không ñ ng Đ ng R t ñ ng ý ñ ng ý ýl m ý ñ ng ý Th i gian làm 0 1 39 126 34 vi c phù h p Môi trư ng làm 0 0 38 128 34 vi c t t Thư vi n hi n ñ i 107 70 23 0 0 (Ngu n: X lí s li u năm 2011)
  10. 19 20 Chương 3 Các gi i pháp v nâng cao ñ ng l c ñư c ñ ra ph i ñ m b o GI I PHÁP NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y CÁN B , tính th c t c a Trư ng và nhu c u ñ c thù c a cán b , giáo viên. CÔNG CH C T I TRƯ NG Đ I H C QUY NHƠN 3.2. M T S GI I PHÁP NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y TH I GIAN T I CÁN B , GIÁO VIÊN T I TRƯ NG Đ I H C QUY NHƠN 3.1. CƠ S XÂY D NG GI I PHÁP 3.2.1. Hoàn thi n công tác ti n lương 3.1.1. S bi n ñ ng c a các y u t môi trư ng M c tiêu c a gi i pháp là s d ng công tác tr lương ñúng; tr a. Nh ng ñ i m i v ch trương, chính sách c a Đ ng và Nhà nư c lương kích thích ñư c CBCC; tích c c tăng lương; tăng các kho n chi trong lĩnh v c GD&ĐT h tr , phúc l i, ti n thư ng ñ làm ñòn b y v t ch t kích thích CBCC b. Y u t khoa h c - công ngh g n bó v i nhà trư ng, làm vi c t t hơn, góp ph n tăng thu nh p cá S phát tri n c a KH-CN ñòi h i s phát tri n t t y u c a nhân ñ ít nh t có ñư c lương bình quân ngang b ng ho c cao hơn so GD&ĐT, ñ t ra cho CB&GV ph i nghiên c u, n m b t nh ng yêu c u v i các trư ng cao ñ ng ñang có xu th nâng c p ñ i h c khu v c m i v KH-CN. Mi n Trung. c. Y u t kinh t a. Tr lương ñ y ñ , k p th i Kinh t tăng trư ng, cơ s v t ch t xã h i phát tri n, hàng hóa Tính toán, chi tr ñúng lương cho t ng ñ i tư ng: ñ i tư ng ngày càng phong phú...t o ra nhi u nhu c u v t ch t khác nhau thúc ñ y m i tuy n d ng; ñ i tư ng ñã có lương chuy n công tác t nơi khác nhu c u lên nh ng b c thang m i trong Tháp nhu c u c a A.Maslow. ñ n; ñ i tư ng c ng hi n lâu năm nhưng có h s lương b thi t thòi. d. Y u t văn hóa - xã h i Tính toán, chi tr ñúng các kho n ph c p theo lương theo ñ i tư ng 3.1.2. Đ nh hư ng chi n lư c phát tri n c a trư ng Đ i h c Quy CB&GV; ph c p ngành ngh , ph c p ch c v . Nhơn trong th i gian t i b. Tr lương kích thích s ph n ñ u c a cán b , giáo viên 3.1.3. M t s quan ñi m có tính nguyên t c khi xây d ng gi i pháp * Hoàn thi n vi c chi tr ti n ph c p nâng cao ñ ng l c thúc ñ y cán b , giáo viên Kho n chi này ph thu c r t nhi u vào phương pháp và ch t a. Các gi i pháp v nâng cao ñ ng l c ph i ph c v cho m c tiêu, lư ng ñánh giá công vi c hàng tháng, ñư c th hi n B ng quy ñ nh chi n lư c phát tri n nhà trư ng H s hi u su t ph c p. N i dung các gi i pháp v nâng cao ñ ng l c không ñư c trái * Th c hi n t t các kho n chi khuy n khích ho t ñ ng v i ch trương, ñ ng th i ph i c th hóa, b sung và ph c v ñ c l c chuyên môn, phúc l i, ti n thư ng cho nh ng gi i pháp v nhi m v c th ñ tri n khai và th c hi n m c Gi i pháp chính là c i ti n Quy ch chi tiêu n i b , nh m ñi u tiêu chi n lư c phát tri n nhà trư ng trong th i gian t i. ch nh các m c chi h p lý hơn, kích thích CB&GV vươn lên hoàn thành b. Các gi i pháp nâng cao ñ ng l c ph i ñ m b o tính th c t và xu t s c công vi c, c th : hi u qu - C i ti n ñơn giá gi gi ng.
  11. 21 22 Không nh ng tăng thu cho GV d y ngoài chính quy mà còn chu n hóa ñ i ngũ ñ ñáp ng cho nhu c u ñào t o trong nh ng năm tăng vi c thu hút các GV th nh gi ng có h c v , h c hàm cao, có ch t t i, ñ ng th i nâng cao trình ñ ki n th c, v th c a ñ i ngũ CBCC. lư ng v d y t i trư ng góp ph n giao lưu sư ph m. a. Xác ñ nh ñúng nhu c u ñào t o - C i ti n ti n chi tr tham gia h c thu t, biên so n, vi t báo, C n n m b t và t ng h p nhu c u theo m t k ho ch dài h n t p chí hơn thông qua m c tiêu dài h n c a cá nhân; T p h p, th ng kê k t qu C i ti n các kho n thù lao th a ñáng cho tác gi các ñ tài khoa ñăng ký, t ch c h i ñ ng duy t m c tiêu dài h n cá nhân; xác ñ nh các h c c p trư ng tr lên. c p ñ , lo i hình c n thi t ñào t o; tư v n, gi i thi u cho CB&GV l a - Tăng ñơn giá các kho n chi tr : ra ñ thi, ch m thi, hư ng ch n m t cách phù h p. Qua ñó tư v n cho cá nhân v s h p lý c a k d n HS-SV ñ cương, báo cáo ...Đơn giá thanh toán hi n nay cho các ho ch m c tiêu; S h p lý c a vi c ch n ngành ngh ñào t o, th i gian m c này qua nhi u năm ñi u ch nh tăng r t ch m, chưa h p lý. ñào t o. - Tăng m c ti n thư ng, phúc l i cho các danh hi u ñ t ñư c b. Th c hi n các chương trình ñào t o h p lý cu i năm h c; tăng ti n thư ng ñ t xu t; thư ng các ngày l , thư ng Sau khi ñi u ch nh các k ho ch ñào t o cá nhân; t ng h p xây cu i năm, thư ng năm m i, tăng m c chi cho tham quan, công tác phí... d ng m t “Chương trình ñào t o” bao g m: Các lĩnh v c ñào t o; Các - Thanh toán ti n vư t gi h p lý: Đi u ch nh l i k ho ch c p, b c, lo i hình ñào t o; Nơi ñào t o; Th i gian ñào t o; ch n l c các công tác CB&GV, tác ñ ng ñ n s n ñ nh và tăng thu nh p nh vư t ñ i tư ng theo k ho ch ñào t o cá nhân, s p x p theo th t ưu tiên; gi h p lý vi c c CB&GV luân phiên ñào t o th c hi n theo hình th c “G i ñ u c. Tìm cách nâng cao ti n lương cho cán b , giáo viên và Đón ñ u”. * Tăng ngu n thu ñ tăng chi lương c. H tr t o m i ñi u ki n thu n l i cho ñào t o. Theo k t qu ñi u tra ña s CB&GV v n cho r ng tăng lương là T o m i ñi u ki n cho CBCC th c hi n t t nghĩa v và ñ m ñòn b y v t ch t cơ b n ñ phát tri n ñ ng l c làm vi c. b o m i quy n l i cá nhân. * Tăng ti n lương cơ b n hàng tháng 3.2.3. Nâng cao ñ i s ng tinh th n cho CBCC Đ i v i nh ng ngư i ñã t t nghi p cao h c, có thâm niên trên M c tiêu c a gi i pháp là t o ra m t không khí ñoàn k t, g n bó 10 năm, căn c các quy ñ nh hi n hành, Ban Giám hi u và Phòng T v i t p th , t o ra ñ i s ng tinh th n vui tươi, tho i mái. ch c – Hành chính hư ng d n h tích lũy ñi u ki n như n m b t h a. Phát huy truy n th ng, uy tín c a nhà trư ng, xây d ng văn hóa th ng văn b n qu n lý, giáo d c, chuyên môn, hoàn t t th t c h sơ và công s cách th c d thi ñ chuy n sang ng ch GV chính, nâng cao ñư c h s Nhà trư ng ph i s d ng k t h p nh ng phương ti n như lương cơ b n, nh ñó nâng cao ti n lương. Phòng truy n th ng; T p chí; Di n văn trong các d p l k ni m; 3.2.2. Chính sách h tr ngư i ñư c ñào t o Website... có tài li u, hình nh, ñ gi i thi u ñ y ñ v truy n th ng M c tiêu là th c hi n t t các gi i pháp ñào t o t o ñ thúc ñ y phát tri n nhà trư ng cho th h CB&GV tr , qua ñó gi a nh ng ngư i CBCC tích c c làm vi c, tăng năng su t và hi u qu lao ñ ng. Qua ñó,
  12. 23 24 m i và ngư i cũ có s am hi u, thông c m nhau hơn. Ngư i m i có Căn c vào k t qu kháo sát phân nhóm CB&GV có nhu c u ñư c s trân tr ng, ngư i cũ có ñư c s tôn tr ng. thăng ti n theo ñ tu i ñ có k ho ch b trí gánh vác các công vi c dài b. Đ cao hình nh và ti ng nói c a nhà giáo, nh ng gương ñi n h n. S p x p, b trí nh ng ngư i không có nhu c u thăng ti n ñ ñ ng hình t t trong công vi c viên gánh vác công vi c phù h p, c n có th i gian bàn giao cho nh ng Đ cao, nêu gương t t các CB&GV gương m u, tiên phong ngư i k c n, nh m h n ch s h t h ng v nhân s . trong công vi c, hoàn thành xu t s c nhi m v . Khơi d y và phát huy b. C i ti n công tác ñánh giá cán b ti m năng c a CB&GV (ñ c bi t là gi ng d y và nghiên c u khoa h c). C i ti n n i dung “Kê khai thành tích cá nhân” hàng năm b ng Đ i v i các CB&GV có nh ng thành tích, c ng hi n xu t s c t o ñi u vi c xác ñ nh rõ hai m t ch t và lư ng k t qu công tác, qua ñó, xác ki n bình xét thư ng xuyên các danh hi u “Nhà giáo nhân dân; Nhà ñ nh s trư ng, năng. giáo ưu tú; GV gi i; Chi n sĩ thi ñua...” nh m tôn vinh ngh nghi p. c. C i ti n công tác gi i thi u, ñ b t cán b c. Tăng cư ng s h tr c a ñoàn th (ch y u là Công ñoàn nhà Đ i v i nh ng cá nhân có nhu c u thăng ti n, t o ra cho h cơ trư ng) h i ñ tích lũy d n các tiêu chu n (c n thay ñ i quan ñi m “thăm dò” Tăng cư ng kh năng giám sát, h tr c a Công ñoàn trong dư lu n v CB&GV b ng quan ñi m “t o ñi u ki n ñ th hi n tài vi c th c thi các nhi m v . Nâng cao ch t lư ng các phong trào thi ñua, năng”). xem thi ñua là ñ ng l c th t s ñ thúc ñ y CBCC. d. Có chính sách ñ ng viên cá nhân thăng ti n d. Tăng cư ng s quan tâm, ñ ng viên c a lãnh ñ o, ñ ng nghi p Đ m b o hài hòa 3 l i ích: l i ích v t ch t; l i ích tinh th n và Thái ñ quan tâm c a lãnh ñ o, ñ ng nghi p ñ n t t c m i l i ích chính tr . ngư i trong nhà trư ng, m t ñ ng l c tinh th n r t l n. 3.2.5. C i thi n ñi u ki n làm vi c cho cán b , giáo viên e. Th c hi n t t công tác thi ñua, khen thư ng c a nhà trư ng M c tiêu c a gi i pháp là ti p t c c i thi n môi trư ng làm vi c. Đây là cơ s nâng cao ñ ng l c tinh th n r t l n. Làm rõ hơn Đ ng th i t o ra cơ s hi n ñ i ñ tiêu chu n. l i ích c a công tác thi ñua, khen thư ng. G n thi ñua v i nh ng l i ích a. C i thi n môi trư ng làm vi c cho cán b , giáo viên v t ch t, tinh th n như Tăng lương trư c th i h n; Tăng ti n thư ng; Các gi i pháp c th trong vi c này như sau: Phân tích thành tích cá nhân khi gi i thi u ñ b t; Tôn vinh; Nêu gương * Đi u ch nh k ho ch công tác, thay ñ i v trí công vi c t t. - Đ i v i kh i CB qu n lý, th c hi n s p x p l i công vi c các 3.2.4. Th c hi n t t công tác thăng ti n b ph n công tác trong các Phòng, Ban m t cách khoa h c, h p lý. Qua M c tiêu c a gi i pháp là ñánh giá ñúng năng l c, thành tích, ñó, th c hi n thay ñ i v trí công tác theo hai hư ng: thay ñ i dài h n; ph m ch t, nh ng c ng hi n c a CB&GV; ñ b t, thăng ti n vào nh ng thay ñ i ng n h n. v trí thích h p ñ CB&GV ph n kh i, hăng hái ti p t c c ng hi n. - Đ i v i kh i GV a. Th c hi n t t công tác phát tri n ñ i ngũ Th c hi n giao ñ kh i lư ng ti t gi ng tiêu chu n trong năm g m ti t lên l p và các tu n công tác khác quy ñ i ra ti t theo ñ nh m c
  13. 25 26 ti t gi ng c a t ng GV b ng các cách sau: K T LU N VÀ KI N NGH + Thay ñ i ñ nh m c quy chu n. + T o ñi u ki n cho GV vươn lên gi ng liên môn. K t lu n + Tăng cư ng m l p các ñ a phương v i vi c ña d ng các Nâng cao ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng làm vi c ñang tr thành lo i hình ñào t o. chi n lư c giúp cho cơ quan, ñơn v t n t i, phát tri n và c nh tranh b. Khai thác các ngu n l c ph c v cho vi c nâng c p, m lành m nh trong n n kinh t th trư ng. Vi c nghiên c u, ñ xu t các r ng cơ s v t ch t gi i pháp t o ra và nâng cao ñ ng l c thúc ñ y làm vi c cho CB&GV Khai thác các ngu n l c bên trong t phía ñ i ngũ CB&GV. Và trư ng Đ i h c Quy Nhơn là vi c làm vì s phát tri n c a nhà trư ng và các ngu n l c bên ngoài t nh ng ñ án c a B . ngư i lao ñ ng. c. Đ u tư, trang b h p lý T o ñi u ki n cho CB&GV hăng hái lao ñ ng. S d ng t t các Các ñ án thi t k xây d ng, mua s m ph i xu t phát t nhu c u y u t kích thích lao ñ ng b ng tinh th n như phát huy văn hóa trư ng phát tri n nhà trư ng, nhu c u c a ñông ñ o CB&GV. Mu n v y: h c; Đ cao vai trò, v trí c a nhà giáo, các gương sáng ñi n hình trong d. Quan tâm chăm sóc s c kh e cán b , giáo viên công tác; Tăng cư ng s quan tâm ñ ng viên c a lãnh ñ o, s h tr Khám s c kho ñ nh kì v i ch t lư ng d ch v cao. c a các t ch c, ñoàn th trong nhà trư ng, ñ khai thác m i ñi u ki n, ti m năng trong CB&GV vì l i ích lâu dài c a cá nhân và nhà trư ng. Ki n ngh Đ th c hi n các gi i pháp nêu ra trong bài vi t, c n có s ng h và h tr ñ ng lo t c a Ban giám hi u, các phòng, khoa, t và t p th CB&GV nhà trư ng qua vi c c th chương trình th c hi n cho các gi i pháp. Đ các gi i pháp phát huy tác d ng, c n có nh ng ch ñ o làm thay ñ i th t s nh ng h n ch hi n nay, như ñ i m i công tác cán b ; công tác phát tri n ngu n nhân l c; công tác thi ñua, khen thư ng; ti p t c c i cách ti n lương và các ch ñ v t ch t cho CB&GV.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2