Luận văn:Hạn chế rủi ro tín dụng trong cho vay doanh nghiệp tại ngân hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á chi nhánh Đà Nẵng
lượt xem 23
download
Bối cảnh nền kinh tếViệt Nam trong những năm qua đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tếthếgiới đã tạo điều kiện thuận lợi cho họat động tài chính của Việt Nam, thịtrường tài chính ngân hàng cũng có nhiều khởi sắc, đánh dấu một bước phát triển cảvềlượng lẫn chất của hệthống ngân hàng Việt Nam
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn:Hạn chế rủi ro tín dụng trong cho vay doanh nghiệp tại ngân hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á chi nhánh Đà Nẵng
- 2 Công trình ñư c hoàn thành t i: B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ i h c Đà N ng Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N TH TƯ NG VY Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS LÂM CHÍ DŨNG Ph n bi n 1: TS. NGUY N HÒA NHÂN H N CH R I RO TÍN D NG TRONG CHO VAY Ph n bi n 2: TS. H H U TI N DOANH NGHI P T I NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N ĐÔNG NAM Á CHI NHÁNH ĐÀ N NG Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m lu n văn t t Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng nghi p th c sĩ ngành Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà Mã s : 60.34.20 N ng vào ngày 25 tháng 11 năm 2012. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u Lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin H c li u, Đ i h c Đà N ng; - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng. Đà N ng – Năm 2012
- 3 4 M Đ U 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u - Đ i tư ng nghiên c u: Nghiên c u nh ng v n ñ lý lu n và 1. Tính c p thi t c a ñ tài th c ti n liên quan ñ n vi c h n ch r i ro cho vay DN t i NHTMCP Đ t n t i và phát tri n trong m t môi trư ng c nh tranh di n Đông Nam Á chi nhánh Đà N ng. ra ngày càng gay g t, các ngân hàng bu c ph i không ng ng m r ng - Ph m vi nghiên c u: Đ tài không nghiên c u toàn b quá quy mô ho t ñ ng. M t khác, do ho t ñ ng chính c a ngân hàng trình qu n tr RRTD, mà ch t p trung nghiên c u h n ch RRTD thương m i (NHTM) là tín d ng nên cùng v i vi c m r ng quy mô trong cho vay DN t i Ngân hàng TMCP Đông Nam Á chi nhánh Đà ho t ñ ng thì r i ro tín d ng (RRTD) cũng gia tăng theo. Ngân hàng N ng t năm 2009-2011. TMCP Đông Nam Á chi nhánh Đà N ng cũng khó tránh kh i nh ng 4. Phương pháp nghiên c u r i ro khi ti n hành ho t ñ ng cho vay, ñ c bi t là cho vay doanh - Cơ s lý lu n: Kinh t h c vĩ mô, vi mô, Lý thuy t tài chính nghi p (DN). B i l , các DN vì m c tiêu l i nhu n có th s d ng – ti n t , qu n tr ngân hàng thương m i… v n vay c a ngân hàng không ñúng m c ñích ho c do kinh doanh - Phương pháp nghiên c u c th : Quy n p và di n d ch; không hi u qu , d n ñ n kh năng tr n b gi m sút... t t c nh ng logic và l ch s ; phân tích và t ng h p; th ng kê… ñi u ñó có th gián ti p gây ra r i ro cho ngân hàng. 5. B c c ñ tài Xu t phát t th c t trên, tôi ñã quy t ñ nh ch n ñ tài: “H n Ngoài ph n m ñ u và k t lu n, lu n văn g m có ba chương: ch r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p t i Ngân hàng Chương 1: Cơ s lý lu n v h n ch RRTD trong cho vay Thương m i C ph n Đông Nam Á chi nhánh Đà N ng” làm lu n DN c a NHTM văn t t nghi p Th c sĩ. Chương 2: Cơ s lý lu n v h n ch RRTD trong cho vay 2. M c ñích nghiên c u DN c a NHTM - Làm sáng t nh ng lý lu n chung v RRTD và h n ch Chương 3: Gi i pháp nh m h n ch RRTD trong cho vay DN RRTD trong cho vay DN c a NHTM; t i Ngân hàng TMCP Đông Nam Á chi nhánh Đà N ng - Đánh giá th c tr ng RRTD trong cho vay DN và h n ch 6. T ng quan tài li u nghiên c u RRTD trong cho vay DN t i Ngân hàng TMCP Đông Nam Á chi Qua kh o sát v n i dung nghiên c u các lu n văn trư c ñây nhánh Đà N ng; có liên quan ñ n ñ tài cùng v i các phương pháp ñư c s d ng trong - Đ xu t các gi i pháp nh m h n ch RRTD trong cho vay nghiên c u này như sau: DN t i Ngân hàng TMCP Đông Nam Á chi nhánh Đà N ng. Phan Th Mai Hoa (2007), Gi i pháp phòng ng a, h n ch r i ro tín d ng t i chi nhánh Ngân hàng Công thương 2 TP.H Chí Minh, Lu n văn Th c sĩ Kinh t , Đ i h c Kinh t TP. H Chí Minh.
- 5 6 Ngô H i Quỳnh (2010), Qu n tr r i ro trong ho t ñ ng cho CHƯƠNG 1 vay t i Ngân hàng Hàng H i chi nhánh Đà N ng, Lu n văn th c sĩ CƠ S LÝ LU N V H N CH R I RO TÍN D NG TRONG qu n tr kinh doanh, Đ i h c Đà N ng. CHO VAY DOANH NGHI P C A NHTM 1.1. HO T Đ NG CHO VAY DN C A NGÂN HÀNG Nguy n Thanh Hòa (2011), Gi i pháp h n ch r i ro cho 1.1.1. Ho t ñ ng cho vay c a ngân hàng vay ñ i v i khách hàng doanh nghi p t i ngân hàng Nông nghi p và a. Khái ni m ho t ñ ng cho vay Phát tri n Nông thôn chi nhánh Đà N ng, Lu n văn th c sĩ qu n tr b. Phân lo i cho vay kinh doanh, Đ i h c Đà N ng. 1.1.2. Ho t ñ ng cho vay doanh nghi p c a ngân hàng Các bài vi t ñăng t i trên t p chí ngân hàng. a. Khái ni m doanh nghi p ThS. Đào Ng c Chuy n (2010), M t s khó khăn trong x Theo lu t Doanh nghi p s 60/2005/QH11: “Doanh nghi p là lý n x u c a ngân hàng thương m i, T p chí ngân hàng, (18), tr.49. t ch c kinh t có tên riêng, có tài s n, có tr s giao d ch n ñ nh, Nguy n Th Thanh Huy n (2011), Qu n tr r i ro tín d ng ñư c ñăng ký kinh doanh theo quy ñ nh c a pháp lu t nh m m c ñích doanh nghi p theo m c ñ r i ro khách hàng – kinh nghi m qu c t , th c hi n các ho t ñ ng kinh doanh”. T p chí ngân hàng, (7), tr.60-67. b. Các phương th c cho vay doanh nghi p Trên cơ s tham kh o các tài li u trên và căn c vào tình - Phương th c cho vay ng n h n: Phương th c cho vay ng hình r i ro cho vay th c t , ñ tài s t p trung nghiên c u n i dung trư c và chi t kh u thương phi u. h n ch RRTD trong cho vay doanh nghi p t i Ngân hàng Thương - Phương th c cho vay trung và dài h n: Cho vay thông m i C ph n Đông Nam Á chi nhánh Đà N ng” mà không nghiên thư ng, cho vay tu n hoàn và cho vay theo d án ñ u tư. c u toàn b n i dung quá trình qu n tr RRTD. Như v y không trùng c. Đ c ñi m và vai trò c a cho vay ñ i v i DN v i các ñ tài trư c ñây ñã công b . * Đ c ñi m c a cho vay ñ i v i doanh nghi p - Cho vay DN là cho vay kinh doanh vì ph n l n các DN vay v n là ñ tài tr cho m c ñích s n xu t kinh doanh. - Đ i tư ng cho vay là t t c DN ho t ñ ng h p pháp t i VN. - Ngành ngh s n xu t kinh doanh, cung c p d ch v c a DN r t ña d ng nên nên nhu c u vay v n c a DN cũng r t ña d ng. - Quy mô c a món vay thư ng l n và cao hơn quy mô c a món vay cá nhân, h gia ñình. - Chi phí t ch c cho vay thư ng cao.
- 7 8 * Vai trò c a cho vay ñ i v i doanh nghi p - Đ i v i n n kinh t : RRTD làm gi m l i nhu n c a ngân - Đáp ng nhu c u v v n cho DN, duy trì và m r ng quá hàng, gi m kh năng ñáp ng nhu c u v v n cho khách hàng, kh trình s n xu t kinh doanh, nâng cao kh năng c nh tranh, t o ñi u năng thanh toán cho ngư i g i ti n, làm m t lòng tin trong dân cư. ki n cho các DN t n t i và phát tri n trong n n kinh t th trư ng. T ñó, d n ñ n m t cu c kh ng ho ng tài chính ti n t nghiêm tr ng, - Thúc ñ y quá trình t p trung v n và s n xu t c a DN. nh hư ng dây chuy n ñ n các DN s n xu t kinh doanh, kìm hãm s - Tham gia tích c c vào quá trình chu chuy n v n c a DN, phát tri n kinh t , gây suy thoái n n kinh t . qu n lý kinh t , ki m tra, giám ñ c các ho t ñ ng s n xu t c a DN. - Đ i v i khách hàng: N u r i ro x y ra t phía ngân hàng, 1.2. R I RO TÍN D NG TRONG HO T Đ NG TÍN D NG khách hàng có th m t ñi kênh cung ng v n, d n ñ n s n xu t b C A NGÂN HÀNG ñình tr . N u r i ro x y ra t chính DN, các kho n n khó ñòi c a h 1.2.1. Khái ni m r i ro tín d ng có th s nh hư ng ñ n m i quan h gi a h v i ngân hàng. R i ro tín d ng là r i ro mà các dòng ti n ñư c h n tr theo 1.3. H N CH RRTD TRONG CHO VAY DN C A NHTM h p ñ ng (ti n lãi, ti n g c ho c c hai) t các kho n cho vay và các 1.3.1. N i dung h n ch RRTD trong cho vay DN c a ch ng khoán ñ u tư s không ñư c tr ñ y ñ . NHTM 1.2.2. Phân lo i r i ro tín d ng H n ch RRTD là m i quan tâm hàng ñ u c a ngân hàng - Căn c vào nguyên nhân phát sinh r i ro, phân chia thành 2 nh m t o ra s phát tri n b n v ng, n ñ nh và m c ñích c a h n ch lo i: r i ro giao d ch và r i ro danh m c. RRTD không ph i là né tránh r i ro mà là h n ch r i ro m tm c - Căn c vào tính ch t c a RRTD, phân thành 2 lo i: r i ro t l th p nh t có th ch p nh n ñư c vì “không có r i ro thì không ñ c thù và r i ro h th ng. có l i nhu n”. M t cách ti p c n khác t cách hi u v r i ro và b n - Căn c vào tính ch t khách quan, ch quan c a nguyên ch t c a nó, r i ro là nguy cơ x y ra t n th t. Vi c ngân hàng h n ch nhân, phân thành 2 lo i: r i ro nguyên nhân khách quan và r i ro r i ro cho vay không có nghĩa là ngân hàng h n ch l i nhu n, mà nguyên nhân ch quan. h n ch nh ng t n th t cho mình b ng cách ñưa ra các ñi u ki n tín 1.2.3. Tác ñ ng c a r i ro tín d ng d ng như c m c , th ch p hay cân nh c tình hình tài chính c a DN - Đ i v i ngân hàng: N u m t kho n cho vay nào ñó vay nh m m c ñích h n ch nh ng kh năng không ñòi ñư c n . không thu h i ñư c thì ngân hàng ph i s d ng các ngu n v n V y h n ch RRTD trong cho vay DN là t ng th nh ng bi n c a mình ñ tr cho ngư i g i ti n, ñ n m t lúc nào ñ y ngân pháp, công c mà NH áp d ng nh m h n ch kh năng xu t hi n c a hàng không có ñ ngu n v n ñ chi tr thì ngân hàng s rơi vào r i ro cho vay DN và gi m b t m c ñ t n th t do h u qu b t l i c a tình tr ng m t kh năng thanh toán, có th d n ñ n phá s n. r i ro ñó gây ra.
- 9 10 Theo lý thuy t thông tin b t ñ i x ng, nguyên nhân d n ñ n 1.3.3. Nhân t nh hư ng ñ n công tác h n ch RRTD RRTD là do tr ng thái thông tin b t ñ i x ng gi a NH và KH vay. trong cho vay DN Do ñó, b n ch t c a h n ch RRTD trong cho vay DN là th c hi n a. Nhân t bên trong các bi n pháp nh m kh c ph c tình tr ng thông tin b t ñ i x ng b ng Công tác h n ch RRTD ñ t ñư c k t qu t t khi chính sách, các ho t ñ ng s n xu t thông tin và h n ch m c ñ t n th t do r i ro quy trình cho vay khoa h c, rõ ràng, khi cách th c qu n lý ti n vay cho vay DN gây ra. ch t ch , khi h th ng thông tin ngân hàng chính xác, k p th i, khi V lý lu n, ñ h n ch RRTD trong cho vay DN, NH th c ch t lư ng ñ i ngũ nhân viên t t. Ngư c l i, nh ng nhân t trên hi n các bi n pháp sau ñây: không phù h p s t o nhi u l h ng cho RRTD n y sinh và t t nhiên * Các bi n pháp h n ch kh năng x y ra RRTD trong cho khi ñó các gi i pháp h n ch r i ro cho vay s th t b i. vay DN: th m ñ nh trư c khi cho vay; ch m ñi m và x p h ng tín b. Nhân t bên ngoài d ng ñ i v i khách hàng DN; giám sát và cư ng ch th c hi n các - Nhân t t phía khách hàng DN: ñi u kho n h n ch c a h p ñ ng; giám sát quá trình vay v n, s + Tình hình s n xu t kinh doanh, tình hình tài chính c a DN d ng v n và tr n c a DN; quy ñ nh gi i h n cho vay DN; quan h vay g p khó khăn d n ñ n thua l và không thu h i ñư c v n. lâu dài v i khách hàng DN; th c hi n các bi n pháp b o ñ m ti n + S l a ñ o c a DN vay ñ vay nh ng kho n ti n l n r i vay; ña d ng hóa h p lý danh m c cho vay DN. qu t n , chây ỳ n . * Các bi n pháp h n ch t n th t do RRTD trong cho vay - Môi trư ng kinh t : DN gây ra: x lý t qu d phòng RRTD; thanh lý TSBĐ; cơ c u l i Khi n n kinh t n ñ nh, l m phát th p không có kh ng n ñ i v i KH có phương án s n xu t kinh doanh hi u qu ; chuy n ho ng, ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a DN có hi u qu , mang l i giao r i ro như bán n , ch ng khoán hóa, mua b o hi m tín d ng cho l i nhu n cao, t ñó hoàn tr ñ y ñ v n vay cho ngân hàng, nên ho t các kho n vay DN. ñ ng cho vay phát tri n, ch t lư ng kho n cho vay ñư c nâng cao. 1.3.2. Tiêu chí ñánh giá k t qu h n ch RRTD trong cho - Môi trư ng pháp lý: vay DN N u môi trư ng pháp lý không ñ ng b , không phù h p v i - M c gi m t l dư n cho vay DN t nhóm 2 ñ n nhóm 5 xu th phát tri n kinh t hi n t i s t o môi trư ng c nh tranh không - Bi n ñ ng trong cơ c u nhóm n lành m nh, nhi u sơ h ñ các DN làm ăn b t chính, l a ñ o ngân - M c gi m t l n x u cho vay DN hàng. Khi ñó vi c tri n khai các bi n pháp h n ch r i ro cho vay t i - M c gi m t l xóa n ròng cho vay DN NHTM s g p khó khăn, th m chí th c thi s không có tác d ng. - M c gi m t l trích l p d phòng r i ro các kho n vay DN - M c gi m lãi treo
- 11 12 CHƯƠNG 2 chi năm sau cao hơn năm trư c (năm 2011 chênh l ch gi a t ng thu TH C TR NG H N CH R I RO TÍN D NG TRONG CHO và t ng chi tăng 61,68 % so v i năm 2010). VAY DOANH NGHI P T I NGÂN HÀNG TMCP 2.2. TH C TR NG CÔNG TÁC H N CH RRTD TRONG ĐÔNG NAM Á CHI NHÁNH ĐÀ N NG CHO VAY DN T I NGÂN HÀNG TMCP ĐÔNG NAM Á CHI 2.1. KHÁI QUÁT V NGÂN HÀNG TMCP ĐÔNG NAM Á CHI NHÁNH ĐÀ N NG NHÁNH ĐÀ N NG 2.2.1. Nh ng bi n pháp ñã th c hi n nh m h n ch 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n RRTD trong cho vay DN t i Ngân hàng TMCP Đông Nam Á chi 2.1.2. Cơ c u t ch c nhánh Đà N ng 2.1.3. Tình hình ho t ñ ng kinh doanh cơ b n c a Ngân a. Bi n pháp t ch c b máy qu n lý tín d ng hàng TMCP Đông Nam Á chi nhánh Đà N ng trong 03 năm Giám ñ c, Trư ng phòng QHKH, chuyên viên QHKH tham (2009-2011) gia tr c ti p vào ho t ñ ng cho vay và x lí n . Chi nhánh không có a. Ho t ñ ng huy ñ ng v n Phòng th m ñ nh tín d ng, Qu n lý r i ro tín d ng, Phòng ki m soát T ng ngu n v n huy ñ ng c a chi nhánh không ng ng tăng n i b như H i s chính. H sơ vay ñư c th c hi n ch y u phòng lên qua 03 năm (2009-2011) do chi nhánh ñã m thêm nhi u ñi m QHKH, mà không thông qua nhi u b ph n, nên gi i quy t nhanh giao d ch m i, n n kinh t có d u hi u ph c h i và tăng trư ng, NH chóng nhu c u vay c a KH. Tuy nhiên, chi nhánh chưa có s tách tăng cư ng các ho t ñ ng Marketing ñ tìm ki m khách hàng nên ñã b ch gi a ch c năng bán hàng, ch c năng th m ñ nh và ch c năng thu hút ngu n v n t m th i nhàn r i trong dân cư và t ch c kinh t . qu n lý RRTD nên gây quá t i công vi c cho b ph n QHKH. b. Ho t ñ ng cho vay b. Chính sách tín d ng Doanh s cho vay tăng m nh qua các năm, trong ñó doanh s * Chính sách qu n lý gi i h n tín d ng cho vay DN luôn chi m t tr ng l n. Bên c nh ñó, công tác thu n Giúp cho ho t ñ ng cho vay c a NH di n ra an toàn, c a SeABank có bư c phát tri n ñáng k , c th : doanh s thu n hi u qu và qu n lý ñư c r i ro cho vay. năm 2011 tăng 409.926 tri u ñ ng, tương ng tăng 56,55% so v i - Gi i h n ki m soát r i ro tín d ng: SeABank luôn tuân th năm 2010; t l n quá h n gi m xu ng qua các năm (năm 2011 theo ñúng quy ñ nh v an toàn tín d ng c a NHNN. gi m 0,67% so v i năm 2010). - Gi i h n tín d ng ñ i v i khách hàng DN: Ngân hàng ñưa ra c. K t qu ho t ñ ng kinh doanh gi i h n cho vay trên cơ s lư ng hóa r i ro ñ i v i t ng kho n vay K t qu ho t ñ ng kinh doanh c a chi nhánh qua 03 năm thông qua h th ng x p h ng tín d ng n i b ñ i v i khách hàng DN. (2009-2011) là r t kh quan, m c chênh l ch gi a t ng thu và t ng
- 13 14 * Phân quy n phán quy t tín d ng ñ nh nên nhi u khi CV QHKH ñ nh giá thi u chính xác s gây r i ro V i Giám ñ c chi nhánh, t ng h n m c tín d ng ng n h n t i cho ngân hàng khi x lý TSBĐ ñ thu h i n . ña c p cho m t khách hàng DN là 5 t ñ ng, t ng h n m c tín d ng c. Quy trình cho vay trung, dài h n t i ña c p cho m t khách hàng DN là 3 t ñ ng. * Th m ñ nh kho n vay Trư ng h p vư t h n m c phán quy t c a Giám ñ c chi nhánh ph i Th m ñ nh giúp tìm ki m và ñánh giá kh năng ti m tàng có chuy n h sơ sang Phòng tái th m ñ nh và ñ nh giá tài s n c a H i s th gây ra r i ro trong cho vay, trên cơ s ñó b qua nh ng KH x u xem xét. Bi n pháp này giúp tăng cư ng tính ch ñ ng và nâng cao ñ h n ch t n th t t i NH. Hi n nay, công vi c th m ñ nh kho n vay trách nhi m c a phòng QHKH trong vi c trình duy t h sơ vay, tránh ñang g p v n ñ khó khăn khi ngu n thông tin và kh năng phát tín tình tr ng tiêu c c và b t tay gi a CV QHKH v i DN vay. hi u c a KH còn h n ch . Chi nhánh không có b ph n th m ñ nh * Đa d ng hóa danh m c cho vay chuyên trách ñ c l p ñ b o ñ m tính khách quan, CV QHKH l i Bi n pháp ña d ng hóa ñư c chi nhánh th c hi n bao g m: thi u kinh nghi m v th m ñ nh nên ch t lư ng th m ñ nh không cao. ña d ng hóa theo th i h n cho vay, theo lo i hình DN, theo ngành * Giám sát kho n vay kinh t . Bi n pháp này giúp ngân hàng gi m thi u ñư c r i ro, nhưng Ưu ñi m là giúp ngân hàng phát hi n nh ng d u hi u nh do cho vay t p trung nhi u vào m t vài ngành nên chưa phân tán hư ng không t t ñ n kh năng tr n c a khách hàng và s m có bi n ñư c r i ro. pháp kh c ph c. Như c ñi m là vi c ki m tra ch mang tính hình * Phân lo i n và trích l p d phòng th c, chưa th phát hi n r i ro k p th i. SeABank Đà N ng ñã th c hi n nghiêm túc phân lo i n và * X lý n có v n ñ trích l p d phòng r i ro theo Quy t ñ nh s 493/2005/QĐ-NHNN. - Th o lu n v i DN vay ñ tìm ra hư ng gi i quy t t t nh t. Bi n pháp này giúp NH d dàng qu n lý danh m c cho vay, xác ñ nh - Đi u ch nh kỳ h n tr n cho DN. m c ñ r i ro và bù ñ p t n th t trong trư ng h p có n x u x y ra. - Kh i ki n ra toà ñ x lý TSBĐ và thu h i n vay ñ i v i Chi nhánh ñang phân lo i n theo phương pháp ñ nh lư ng mà thi u DN c tình chây ỳ, DN không th c u vãn tình hình kinh doanh. ñi ph n ñ nh tính như tình hình tài chính, k t qu s n xu t kinh doanh - S d ng qu d phòng RRTD ñ bù ñ p t n th t cho vay. c a DN nên không ph n ánh ñúng v i th c ch t kho n n . Ưu ñi m là xác ñ nh trách nhi m c a các c p ñi u hành, các * Bi n pháp ñ m b o ti n vay b ph n trong công tác x lý n . Như c ñi m là công tác x lý n t i Ưu ñi m là t l cho vay th ch p chi m t tr ng cao và có chi nhánh th c hi n m t cách b ñ ng khi phát sinh r i ro và chưa áp xu hư ng ngày càng tăng, góp ph n gi m thi u t n th t khi r i ro x y d ng các bi n pháp chuy n giao r i ro như bán n , ch ng khoán hóa, ra. Như c ñi m là chi nhánh chưa có b ph n chuyên trách v th m mua b o hi m tín d ng cho các kho n vay DN.
- 15 16 2.2.2. Phân tích K t qu h n ch RRTD trong cho vay DN T l dư n t nhóm 2 ñ n nhóm 5 c a kho n vay DN ñã liên t i Ngân hàng TMCP Đông Nam Á chi nhánh Đà N ng t c gi m qua 03 năm t 1,39% năm 2009 xu ng còn 0,19 % năm a. Bi n ñ ng cơ c u nhóm n và m c gi m t l dư 2011. Năm 2009, t l này khá cao do m t s công ty làm ăn thua l , n t nhóm 2 ñ n nhóm 5 không tr ñư c n cho ngân hàng, d n ñ n n x u tăng lên. Đ n năm B ng 2.4: Phân nhóm n trong cho vay doanh nghi p 2011, t l này có chuy n bi n r t t t, ch còn 0.19%. ĐVT: Tri u ñ ng b. M c gi m t l n x u cho vay DN 2009 2010 2011 B ng 2.6: M c gi m t l n x u cho vay DN CH TIÊU S ti n TT % S ti n TT % S ti n TT % ĐVT: Tri u ñ ng 1. T ng dư n 534.855 100 633.211 100 848.326 100 Chênh l ch Chênh l ch N nhóm 1 527.422 98,61 627.438 99,09 846.752 99,81 (10/09) (11/10) N nhóm 2 1.115 0,21 1.201 0,19 900 0,11 CH TIÊU 2009 2010 2011 TĐ N nhóm 3 1.502 0,28 0 0 673 0,08 S ti n TĐ % S ti n % N nhóm 4 4.135 0,77 250 0,04 0 0 T ng dư n 534.855 633.211 848.326 98.356 18,4 215.114 34,0 N nhóm 5 682 0,13 4.322 0,68 0 0 N x u 6.319 4.572 673 -1.746 -27,6 -3.899 -85,3 2. N x u 6.319 1,18 4.572 0,72 673 0,08 T l n x u 1,18 0,72 0,08 -0,46 -0,64 3. N t nhóm 2-5 7.434 1,39 5.773 0,91 1.573 0,19 (Ngu n: Báo cáo tính hình n x u SeABank Đà N ng) (Ngu n: Báo cáo phân tích n quá h n SeABank Đà N ng) Nhìn chung, n x u phát sinh cao trong năm 2009, 2010 Năm 2010, t tr ng n nhóm 2, nhóm 3, nhóm 4 ñ u gi m, t và gi m d n trong năm 2011. Đó là nh chi nhánh ñã tích c c tr ng n nhóm 5 l i tăng. Năm 2011, t tr ng các nhóm n ñ u gi m, x lí n x u b ng nhi u bi n pháp. trong ñó không có n nhóm 4 và nhóm 5. Đi u này ch ng t công tác c. M c gi m t l xóa n ròng h n ch r i ro cho vay DN có ti n b . B ng 2.8: M c gi m t l xóa n ròng cho vay DN B ng 2.5: M c gi m t l dư n cho vay DN t nhóm 2 ñ n nhóm 5 ĐVT: Tri u ñ ng ĐVT: Tri u ñ ng Chênh l ch Chênh l ch Chênh l ch Chênh l ch CH TIÊU 2009 2010 2011 (10/09) (11/10) CH TIÊU 2009 2010 2011 (10/09) (11/10) S ti n TĐ % S ti n % S ti n % S ti n % Dư n xóa trong b ng 500 4.135 0 3.635 727,0 -4.135 -100 T ng dư n 534.855 633.211 848.326 98.356 18,4 215.114 34,0 Thu h i n xóa 50 1.500 0 1.450 2.900,0 -1.500 -100 N t nhóm 2 – 5 7.434 5.773 1.573 -1.661 -22,3 -5.773 -100,0 Các kho n xóa n ròng 450 2.635 0 2.185 485,6 -2.635 -100 T l dư n cho vay T ng dư n 1,39 0,91 0,19 -0,48 -0,73 534.855 633.211 848.326 98.356 18,4 215.114 34 DN t nhóm 2-5 (%) T l xóa n ròng (%) 0,08 0,42 0 0,33 -0,42 (Ngu n: Báo cáo tính hình n quá h n SeABank Đà N ng) (Ngu n: Báo cáo các kho n xóa n ròng SeABank Đà N ng)
- 17 18 Do năm 2011, NH không có n x u nên t l xóa n ròng t n lãi treo gi m còn 654 tri u ñ ng. Như v y, nguy cơ x y ra r i ro gi m ñi 0,42% so v i 2010. Đây là d u hi u ñáng kh quan trong cho vay ñ i v i nh ng khách hàng DN có ph n gi m xu ng ñáng k . khâu qu n lý r i ro cho vay c a NH. 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG V TH C TR NG CÔNG TÁC H N d. M c gi m t l trích l p d phòng cho vay DN CH RRTD TRONG CHO VAY DN T I NGÂN HÀNG TMCP B ng 2.9: M c gi m t l trích l p d phòng cho vay DN ĐÔNG NAM Á CHI NHÁNH ĐÀ N NG ĐVT: Tri u ñ ng 2.3.1. Thành t u trong công tác h n ch RRTD trong cho Ch tiêu 2009 2010 2011 vay DN t i Ngân hàng TMCP Đông Nam Á chi nhánh Đà N ng Trích d phòng r i ro 5.100 6.550 6.470 - NH ki m soát t t n quá h n, n x u luôn m c th p, t l T ng dư n 534.855 633.211 848.326 xóa n ròng, t l trích l p d phòng, lãi treo có xu hư ng gi m. T l trích d phòng (%) 0,95 1,03 0,76 - H th ng thông tin cho vay ngày càng ñư c hoàn thi n. (Ngu n Báo cáo ho t ñ ng kinh doanh SeABank Đà N ng) - Ch t lư ng kho n vay ngày càng ñư c nâng cao. D a vào b ng s li u trên, t l trích l p d phòng tăng lên - Chính sách tín d ng, quy trình cho vay, th m ñ nh, ki m trong năm 2010 và gi m ñi trong năm 2011. S gi m xu ng này cho tra, giám sát v n vay, thu h i n , x lý n ... ñư c quy ñ nh rõ ràng t i th y NH ñã h n ch khá hi u qu r i ro cho vay DN và gi m b t kh ngân hàng, ñ m b o tuân th ñúng quy ñ nh pháp lu t. năng gánh ch u t n th t do r i ro gây ra. 2.3.2. Nh ng v n ñ t n t i và nguyên nhân c a nh ng e. M c gi m lãi treo t nt i B ng 2.10: M c gi m lãi treo cho vay DN a. Nh ng v n ñ t n t i ĐVT: Tri u ñ ng - Quy trình cho vay chưa ñư c áp d ng m t cách ñ y ñ , Chênh l ch Chênh l ch ñúng ñ n. CH TIÊU 2009 2010 2011 (10/09) (11/10) - Ch t lư ng th m ñ nh chưa cao, thi u thông tin khách S ti n TĐ % S ti n TĐ % hàng trong th m ñ nh cho vay. 1. Lãi treo phát sinh 8.037 5.293 1.634 -2.744 -34,1 -3.659 -223,9 - T p trung cho vay vào m t s ngành ngh ñang phát 2. Lãi treo thu ñư c 4.139 2.057 980 -2.082 -50,3 -1.077 -109,9 tri n vào m t th i ñi m nên chưa phân tán ñư c r i ro. 3. T n lãi treo 3.898 3.236 654 -662 -17,0 -2.582 -394,8 - Có bi u hi n l m d ng vào TSBĐ khi ra quy t ñ nh cho (Ngu n Báo cáo ho t ñ ng kinh doanh SeABank Đà N ng) vay, tính kh thi c a phương án kinh doanh chưa ñư c chú tr ng. Qua s li u trên, ta th y t n lãi treo tương ñ i l n ñi u này s - Quá trình ki m tra, ki m soát sau cho vay chưa k p th i, làm cho chi nhánh không th c hi n ñư c k ho ch l i nhu n kỳ còn mang tính hình th c. v ng, nh t là trong năm 2009 t n lãi treo 3,8 t ñ ng. Đ n năm 2011, - Ch t lư ng ñ i ngũ nhân viên tín d ng còn h n ch .
- 19 20 b. Nguyên nhân c a nh ng t n t i CHƯƠNG 3 - Nhân t bên trong: GI I PHÁP H N CH R I RO TÍN D NG TRONG CHO + Chính sách tín d ng chưa phù h p v i t ng th i kỳ. VAY DOANH NGHI P T I NGÂN HÀNG TMCP + Quy trình cho vay còn l ng l o, ñôi khi còn b t g p nhi u ĐÔNG NAM Á CHI NHÁNH ĐÀ N NG trư ng h p CV QHKH b qua m t s bư c trong quy trình cho vay. 3.1. Đ NH HƯ NG HO T Đ NG TÍN D NG T I NGÂN + Chi nhánh không có b ph n th m ñ nh chuyên trách ñ c HÀNG TMCP ĐÔNG NAM Á CHI NHÁNH ĐÀ N NG l p ñ b o ñ m tính khách quan, CV QHKH l i thi u kinh nghi m v 3.1.1. Đ nh hư ng chung c a Ngân hàng TMCP Đông th m ñ nh nên k t qu th m ñ nh thi u chính xác. Nam Á Đà N ng + Giám sát v n vay chưa ch t ch do tâm lý ng i gây phi n - Ti p t c hoàn thành chi n lư c c a mình, tr thành m t NH hà cho KH, quá tin tư ng vào KH, không n m h t quy trình ki m tra bán l tiêu bi u t i Vi t Nam. c a NH, ki m tra m t cách qua loa, hình th c. - C n ph i phát huy nh ng thành công ñã ñ t ñư c trong các + Thu th p thông tin c a ngân hàng th c hi n không thư ng năm trư c, gi i quy t các m t t n t i trong chi nhánh. xuyên, còn l thu c khá nhi u vào các s li u khách hàng cung c p. 3.1.2. Đ nh hư ng h n ch RRTD trong cho vay DN c a + Tâm lý l i TSBĐ cũng là m t y u t gây ra r i ro vì Ngân hàng TMCP Đông Nam Á Đà N ng kho n vay c n ñư c tr b ng ti n ch không ph i b ng tài s n. Hơn - Tăng trư ng tín d ng theo phương châm an toàn hi u qu , n a, ngân hàng có th g p khó khăn trong khi x lý TSBĐ. không h th p các ñi u ki n tín d ng và lãi su t. + Ch t lư ng c a ñ i ngũ nhân viên tín d ng còn kém. Khâu - C ng c ch t lư ng tín d ng hi n có. tuy n ch n nhân s chưa ñáp ng ñư c yêu c u công vi c tín d ng. - Xây d ng danh m c cho vay có kh năng sinh l i cao. - Nhân t bên ngoài: - Hoàn thành các ch tiêu k ho ch: tăng trư ng tín d ng ñ t + Nhân t ñ n t phía DN vay: năng l c tài chính, năng l c m c 25-30%, t l n quá h n dư i 2%, t l n x u dư i 1%. qu n tr ñi u hành y u kém; kinh doanh thua l , phá s n, hàng hóa 3.2. GI I PHÁP H N CH RRTD TRONG CHO VAY DN T I ch m tiêu th ; s d ng v n sai m c ñích, c ý l a ñ o. NGÂN HÀNG TMCP ĐÔNG NAM Á CHI NHÁNH ĐÀ N NG + Môi trư ng kinh t : không n ñ nh, các chính sách qu n lý 3.2.1. Hoàn thi n b máy qu n lý tín d ng n n kinh t nư c ta ñang trong quá trình hoàn thi n nên DN khó Tách b ch các ch c năng bán hàng, th m ñ nh và qu n lý thích nghi ngay v i s thay ñ i này. RRTD trong ho t ñ ng cho vay. Đ ng th i, phân ñ nh rõ ch c năng, + Môi trư ng pháp lý: H th ng pháp lu t chưa thông nhi m v và trách nhi m pháp lý c a các b ph n ñó ñ ñ m b o tính thoáng, các văn b n có s ch ng chéo, trùng l p, gây khó khăn cho công b ng trong ñánh giá ch t lư ng công vi c, giúp cho các quy t công tác qu n lý r i ro. ñ nh cho vay mang tính khách quan hơn, k t qu th m ñ nh chính xác
- 21 22 hơn, quá trình x lý r i ro cũng nhanh chóng, hi u qu và k p th i vào m t khách hàng, t ñó phân tán ñư c r i ro và ñ m b o s phát hơn, trong ñó: tri n ñ ng ñ u gi a các s n ph m tín d ng c a chi nhánh. - B ph n QHKH: có ch c năng ti p th , ti p xúc và kh i t o - Cho vay h p v n, ñ ng tài tr nh m nâng cao hi u qu m i quan h tín d ng v i KH. trong cho vay giúp chia s r i ro, ñ m b o quy n l i và nghĩa v c a - B ph n th m ñ nh tín d ng: có ch c năng th m ñ nh h sơ các ngân hàng. vay c a KH, xem xét các ñi u ki n vay và ñ xu t cho vay. - M r ng nhi u hình th c b o hi m và áp d ng ñ i v i DN - B ph n qu n lý RRTD: có ch c năng theo dõi và qu n lý vay (b o hi m ho t ñ ng cho vay, b o hi m tài s n, b o hi m ti n kho n vay theo ñúng quy ñ nh, giám sát quá trình s d ng v n và tr vay). Đây là cách ngân hàng chuy n như ng m t ph n RRTD sang n c a KH, t o ra quá trình ki m tra liên t c sau cho vay. cho công ty b o hi m. 3.2.2. Nâng cao ch t lư ng th m ñ nh trong cho vay 3.2.4. Hoàn thi n khâu ki m tra, giám sát kho n vay - Hoàn thi n công tác t ch c th m ñ nh: chuyên môn hóa Ki m tra, giám sát không ch ñơn thu n là th c hi n thư ng cán b th m ñ nh theo t ng ngành ngh c th ; b trí cán b th m xuyên, mà ph i quan tâm ñ n ch t lư ng, hi u qu c a quá trình ki m ñ nh có ñ trình ñ , chuyên môn và trách nhi m; b i dư ng nghi p tra. Ki m tra kho n vay ñư c th c hi n trư c, trong và sau khi cho v có liên quan, ñào t o, nâng cao tính chuyên nghi p v công tác vay. Giám sát kho n vay ñư c th c hi n theo hai hư ng: giám sát th m ñ nh. t ng kho n vay và giám sát t ng th danh m c tín d ng. Ngoài ra, - Hoàn thi n n i dung trong khâu th m ñ nh: ngân hàng nên có m t cơ ch ki m tra chéo ñ b o ñ m tính khách Khi th m ñ nh khách hàng vay, ngoài th m ñ nh tư cách, quan trong khâu ki m tra, giám sát kho n vay. năng l c pháp lý, năng l c ñi u hành, qu n lý s n xu t kinh doanh, 3.2.5. Qu n lý t t danh m c tài s n b o ñ m uy tín c a khách hàng, CV QHKH c n ph i quan tâm ñ n các ch s - Hoàn thi n h sơ th ch p, h sơ pháp lý. d báo trư c khi cho vay như: giá vàng, t giá, l m phát…. - Ph i có ngu n thông tin tham kh o rõ ràng v giá tr , ñ nh - Hoàn thi n h th ng thông tin ñánh giá khách hàng: thi t giá ph i th t chính xác, an toàn, ñ m b o tính khách quan. l p h th ng thông tin ña d ng t nhi u ngu n; lưu tr thông tin m t - Qu n lý tình tr ng tài s n, thư ng xuyên ki m tra, ñánh giá cách khoa h c, thu n l i cho vi c tìm ki m; tăng cư ng trao ñ i l i giá tr TSBĐ, tránh tình tr ng ñ nh giá mang tính ch quan. thông tin v khách hàng v i các NHTM. - Xem xét các ñi u ki n an toàn (phòng cháy, ch ng tr m 3.2.3. Tăng cư ng phân tán r i ro tín d ng c p, ñi u ki n an toàn) ñ yêu c u DN mua b o hi m tài s n. - Đa d ng hoá danh m c cho vay nh m tránh tình tr ng t p trung cho vay vào lĩnh v c có l i nhu n trư c m t, cho vay quá nhi u
- 23 24 3.2.6. Các bi n pháp chuy n giao r i ro - Thư ng xuyên ki m tra h th ng m ng và h th ng an - Chuy n n thành v n góp g n v i tái c u trúc DN ninh m ng. Ngân hàng có th chuy n s ti n t hình th c cho vay sang 3.3. M T S KI N NGH hình th c góp v n và tham gia vào công tác ñi u hành, qu n lý DN 3.3.1. Đ i v i chính ph v a có l i cho con n v a có l i cho ch n là ngân hàng. Đi u quan - Hoàn thi n môi trư ng pháp lý thu n l i cho ho t tr ng là hi u qu kinh t ph i ñư c ñ t lên hàng ñ u, m i phương án ñ ng cho vay; kinh doanh mua - bán n và tái c u trúc DN ph i ñư c nghiên c u - Tăng cư ng công tác qu n lý ñ i v i DN. k , ñ m b o hi u qu . 3.3.2. Đ i v i Ngân hàng Nhà nư c - Ch ng khoán hóa các kho n n - Nâng cao vai trò và hi u qu c a Thanh tra Ngân hàng Ch ng khoán hóa các kho n n là công c chuy n giao r i ro Nhà nư c; t t nh t vì m i r i ro v kho n vay sau khi bán ch ng khoán s thu c - Hoàn thi n h th ng thông tin tín d ng c a Trung tâm v ngư i mua nó ch không ph i là ngân hàng, qua ñó giúp ngân CIC c a Ngân hàng Nhà nư c. hàng cơ c u l i danh m c cho vay c a mình, ñ y nhanh quá trình chu 3.3.3. Đ i v i H i s chính chuy n v n. - Hoàn thi n h th ng chính sách tín d ng th ng nh t, ch t 3.2.7. Gi i pháp b tr ch và khoa h c; a. Xây d ng chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c - Hoàn thi n mô hình qu n tr RRTD; - Xây d ng m t quy trình tuy n d ng nhân viên khoa h c, - Chuy n phương pháp phân lo i n t ñ nh tính sang chính xác và phù h p v i yêu c u công vi c. phương pháp ñ nh lư ng; - Không ng ng nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ nhân viên. - Có ch ñ ñào t o, khen thư ng và k lu t rõ ràng. - Không s d ng cán b thi u trung th c, kém năng l c.. làm công tác tín d ng. - Có chính sách ñãi ng h p lý, tránh trư ng h p “ch y máu ch t xám” khi ngân hàng ñã ñào t o r t bài b n. b. Nâng cao ch t lư ng công ngh qu n lý - Đ u tư theo chi u sâu cho h th ng máy móc, các ph n m m tin h c. - Nâng c p ph n m m qu n lý tín d ng, ñ c bi t là ph n m m th m ñ nh kho n vay.
- 25 26 K T LU N t n t i cũng như nguyên nhân c a t n t i trong vi c h n ch r i ro tín d ng t i chi nhánh. N x u gia tăng v n là m i ñe do l n ñ n l i nhu n c a các - Trên cơ s lý thuy t và th c ti n ñó, Lu n văn ñã ñ xu t ngân hàng trong năm 2012. N nhóm 2 ñang có xu hư ng gia tăng, m t s gi i pháp và ki n ngh nh m h n ch RRTD trong cho vay t i n u các khách hàng ti p t c ch m tr n ñ i v i ngân hàng s khi n chi nhánh. cho ngân hàng bu c ph i chuy n nhóm n . Đi u này ñ ng nghĩa v i Đ tài nghiên c u s không tránh kh i nh ng h n ch và t l trích l p d phòng s gia tăng và l i nhu n ngân hàng s gi m thi u sót, r t mong s ñóng góp ý ki n c a các Th y, Cô. Qua ñây tôi xu ng. Th c t ch ra r ng, chính áp l c tăng trư ng tín d ng cao ñ xin chân thành c m ơn Th y PGS.TS. Lâm Chí Dũng, ngư i ñã t n h tr cho tăng trư ng kinh t là m t trong nh ng c n tr ñ i v i vi c tình hư ng d n tôi hoàn thành ñ tài nghiên c u này. gi m m nh t l n x u. N u như các ngân hàng t p trung x lý n x u m t cách quy t li t và không ñ phát sinh thêm các kho n n x u m i thì ch c ch n s ph i th t ch t tín d ng. M t h qu ti p theo là các DN s khó khăn hơn trong vi c ti p c n v i ngu n v n c a ngân hàng. Đó là ñi u mà ch c ch n không ngân hàng nào mong mu n. V y làm th nào ñ h n ch RRTD trong cho vay DN? Trong th i gian qua, SeABank Đà N ng ñã ti n hành nhi u bi n pháp, cùng v i s n l c, quy t tâm cao nên ñã ñ t ñư c nh ng k t qu ñáng k trong công tác h n ch r i ro cho vay DN, góp ph n nâng cao ch t lư ng cho vay, ñ m b o kinh doanh an toàn và n ñ nh trên th trư ng. M c dù v y, h u qu do r i ro cho vay DN gây ra v n còn khá l n, nh hư ng không nh ñ n k t qu ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng. T vi c ti p c n lý lu n và th c ti n, lu n văn ñã hoàn thành ñư c nh ng nhi m v sau: - Trình bày cơ s lý lu n v h n ch RRTD trong cho vay DN c a NHTM. - Phân tích th c tr ng h n ch RRTD t i NH TMCP Đông Nam Á chi nhánh Đà N ng, qua ñó tìm hi u ñư c nh ng thành t u và
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng NNo&PTNT chi nhánh Vũng Tàu
88 p | 394 | 153
-
Luận văn:Hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Quảng Bình
13 p | 132 | 31
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hạn chế rủi ro tín dụng trong cho vay cá nhân tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng
26 p | 131 | 19
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hạn chế rủi ro tín dụng trong cho vay doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Việt Á-Chi nhánh Quảng Ngãi
26 p | 135 | 15
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hạn chế rủi ro tín dụng trong cho vay tiêu dùng tại ngân hàng Á Châu – CN Đà Nẵng
26 p | 88 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng Nam Á - chi nhánh Nha Trang
105 p | 16 | 11
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hạn chế rủi ro tín dụng trong cho vay trung, dài hạn đối với doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Đắk Lắk
26 p | 56 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình
98 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hạn chế rủi ro tín dụng trong cho vay cá nhân kinh doanh tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, chi nhánh khu công nghiệp Phú Tài
106 p | 13 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Hạn chế rủi ro tín dụng trong cho vay doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Quy Nhơn
115 p | 7 | 4
-
Luận văn thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt nam - Chi nhánh tỉnh Hà Giang
132 p | 11 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hạn chế rủi ro tín dụng trong cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, chi nhánh Quy Nhơn
106 p | 10 | 3
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Hạn chế rủi ro tín dụng tại NHTMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Hai Bà Trưng
11 p | 45 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Hạn chế rủi ro tín dụng tại NHNN&PTNT Việt Nam chi nhánh huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An
117 p | 5 | 3
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Dak Lak
16 p | 70 | 2
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu
14 p | 50 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Đồng Tháp
105 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hạn chế rủi ro tín dụng trong cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu - Chi nhánh Đà Nẵng
91 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn