Luận văn: Hoạt động xuất khẩu nông sản tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp I - VN
lượt xem 22
download
Ngày nay, xu hướng quốc tế hóa và toàn cầu hóa là một đòi hỏi tất yếu đối với các quốc gia trên thế giới và Việt Nam cũng không thể là một trường hợp ngoại lệ. Hòa vào xu hướng hội nhập ấy, để có thể tiến nhanh và tiến kịp thời đại thì Việt Nam cần phải phát huy được những lợi thế vốn có của mình. Từ lâu, xuất khẩu đã trờ thành hoạt động kinh doanh thế mạnh của Việt Nam nói chung và của các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng. Đây là lĩnh vực kinh doanh đã thu về...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn: Hoạt động xuất khẩu nông sản tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp I - VN
- Luận văn Hoạt động xuất khẩu nông sản tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp I - VN
- MỤC LỤC Trang DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ LỜI MỞ ĐẦU ................................ ................................ ................................ ............. 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU TỔNG HỢP I - VN ................................ ................................ ............. 4 1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty ................................ ............ 4 1.1.1. Lịch sử hình thành ................................ ................................ .................... 4 1.1.2. Quá trình phát triển của công ty cổ phần xuất nhập khẩu ........................ 5 1.1.2.1. Giai đoạn I ( 12/1981-12/1992) ................................ ........................... 5 1.1.2.2. Giai đoạn II (1/1993-12/2004)................................ ............................. 6 1.1.2.3. Giai đoạn III ( từ 2004 đến nay) ................................ .......................... 8 1.2. Chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của Công ty ............................... 9 1.2.1. Chức năng của Công ty ................................ ................................ ............. 9 1.2.2. Nhiệm vụ của Công ty ................................ ................................ ............... 9 1.2.3. Quyền hạn ................................ ................................ ............................... 10 1.2.4. Cơ cấu tổ chức của Công ty ................................ ................................ ..... 10 1.3. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty ............................ 14 1.3.1. Lĩnh vực kinh doanh ................................ ................................ ............... 14 1.3.2. Thị trường của Công ty ................................ ................................ ........... 15 1.3.3. Vốn và nguồn lực tài chính ................................ ................................ ..... 16 1.3.3.1. Nguồn vốn và cơ cấu vốn của Công ty: ................................ .............. 16 1.3.3.2. Khả năng tài chính ................................ ................................ ............ 17 1.3.4. Nguồn nhân lực của Công ty ................................ ................................ ... 17
- 1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong những năm gần đây .19 1.4.1. Tốc độ phát triển ................................ ................................ ...................... 20 1.4.2. Kim ngạch xuất nhập khẩu của Công ty ................................ ................. 22 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU NÔNG SẢN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU TỔNG HỢP I - VN . 25 2.1. Tình hình xuất khẩu nông sản của Công ty Cp Xuất nhập khẩu Tổng hợp I - VN ................................ ................................ ................................ ................ 25 2.1.1. Danh mục hàng nông sản xuất khẩu ................................ ....................... 25 2.1.2. Cơ cấu thị trường xuất khẩu của Công ty CP xuất nhập khẩu Tổng hợp I - VN ................................ ................................ ................................ ...................... 27 2.1.3. Các hình thức xuất khẩu hàng nông sản của Công ty ............................. 33 2.1.4. Tình hình xuất khẩu một số mặt hàng nông sản chủ yếu của Công ty .... 35 2.2. Đánh giá chung về hoạt động xuất khẩu hàng nông sản của Công ty CP xuất nhập khẩu Tổng hợp I - VN ................................ ................................ .. 41 2.2.1. Thành tựu ................................ ................................ ................................ . 42 2.2.2. Hạn chế................................ ................................ ................................ ..... 43 2.2.3. Nguyên nhân của những hạn chế ................................ ............................ 44 2.2.3.1. Nguyên nhân khách quan ................................ ................................ .... 44 2.3.3.2. Nguyên nhân chủ quan ................................ ................................ ........ 45 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG NÔNG SẢN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU TỔNG HỢP I - VN.................... 47 3.1.Tình hình của nền kinh tế thế giới trong năm 2009 ................................ ....... 47 3.2. Phương hướng phát triển hoạt động xuất nhập khẩu nông sản của công ty ................................ ................................ ................................ ............................... 48 3.2.1. Đánh giá hoạt động xuất nhập khẩu nông sản của Việt Nam ................. 48
- 3.2.1.1. Cơ hội ................................ ................................ ................................ . 48 3.2.1.2. Thách thức ................................ ................................ .......................... 50 3.2.2. Phương hướng xuất khẩu của hàng nông sản Việt Nam trong những năm tới. ................................ ................................ ................................ .............. 53 3.2.3. Mục tiêu và phương hướng phát triển hoạt động xuất khẩu hàng nông sản của Công ty ................................ ................................ ......................... 54 3.2.3.1. Mục tiêu phát triển hoạt động xuất khẩu hàng nông sản của Công ty .. 54 3.2.3.2. Phương hướng phát triển thị trường xuất khẩu hàng nông sản của Công ty ................................ ................................ ................................ ........ 56 3.3. Các giải pháp phát triển thị trường xuất khẩu nông sản của Công ty xuất nhập khẩu Tổng Hợp I - VN................................. ................................ ................ 58 3.3.1. Giải pháp cho việc nâng cao chất lượng hàng nông sản xuất khẩu ....... 58 3.3.1.1. Xây dựng thương hiệu và đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu, từng bước chuyển từ xuất khẩu sản phẩm thô sang sản phẩm đ ã qua chế biến nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu .......... 58 3.3.1.2. Nhanh chóng đáp ứng các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với mặt hàng nông sản ( HACCP) ................................ ...................... 60 3.3.1.3. Nâng cao chất lượng của khâu bảo quản, dự trữ hàng nông sản ......... 61 3.3.1.4. Hoàn thiện công tác tạo nguồn hàng xuất khẩu ................................ ... 62 3.3.2. Giải pháp đối với công tác nghiệp vụ ................................ ....................... 63 3.3.2.1. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu và phát triển thị trường xuất khẩu ...... 63 3.3.2.2. Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu ................................ ....................... 64 3.3.3. Giải pháp về tổ chức quản lý ................................ ................................ .... 65 3.3.3.1. Nâng cao trình độ chuyên môn cho cón bộ công nhân viên trong Công ty ................................ ................................ ................................ ........ 65 3.3.3.2. Nâng cao nghiệp vụ kí kết hợp đồng ................................ .................... 66 3.3.3.3. Quản lý và sử dụng vốn có hiệu quả ................................ .................... 67
- 3.4. Kiến nghị đối với nhà nước ................................ ................................ ............ 67 3.4.1. Xây dựng chính sách về thị trường nông sản xuất khẩu.......................... 67 3.4.2. Hình thành và phát triển sàn giao dịch nông sản ................................ .... 68 3.4.3. Xây dựng môi trường pháp lý tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản ................................ ................................ ................ 69 KẾT LUẬN ................................ ................................ ................................ ............... 70 TÀI LIỆU THAM KHẢO
- BẢNG DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT Tên viết tắt Tên tiếng Anh Tên tiếng Việt Hiệp hội các quốc gia ASEAN Association Southeast Asia 1. Đông Nam Á Nations Bộ phận phân tích EIU Economist Intelligence Unit 2. thông tin kinh tế EU European Union Liên minh châu Âu 3. Hệ thống quản lý chất HACCP Hazard Analysis and Critical 4. lượng thực phẩm Control Poin System Quỹ tiền tệ quốc tế IMF International Moneytary Fund 5. Tổ chức Hợp tác và OECD Organization for Economic 6. Cooperation and Development Phát triển Kinh tế Tổ chức thương mại WTO World trade organization 7. thế giới
- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 1.1: Sự đóng góp của các phòng nghiệp vụ vào doanh thu của Công ty 6 tháng đầu năm 2007 ................................ ................................ ................................ . 14 Bảng 1.2. Tình hình tài chính của Công ty ................................ .............................. 17 Bảng 1.3. Cơ cấu lao động trong Công ty ................................ ................................ 18 Bảng 1.4: Bảng số liệu về tốc độ phát triển của Công ty năm 2006 -2009 ............... 21 Bảng 1.5 : Kim ngạch xuất khẩu theo mặt hàng của Công ty (2005-2009) ............ 23 Bảng 1.6: Kim ngạch nhập khẩu theo mặt hàng của Công ty 2006-2009 .............. 24 Bảng 2.1: Kim ngạch và sản lượng xuất khẩu một số mặt hàng nông sản của Công ty ................................ ................................ ................................ ................................ 26 Bảng 2.2: Kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản của Công ty Cp xuất nhập khẩu Tổng Hợp I – VN vào một số thị trường giai đoạn 2005-2008 ................................ 27 Bảng 2.3: Cơ cấu thị trường xuất khẩu nông sản của Công ty Giai đoạn 2005-2009 ................................ ................................ ................................ ................................ ... 28 Bảng 2.4: Tình hình xuất khẩu nông sản của Công ty sang một số nước .............. 31 Bảng 2.5: Cơ cấu hình thức xuất khẩu hàng nông sản của Công ty CP xuất nhập khẩu Tổng hợp I – VN giai đoạn 2005-2009 ................................ ............................ 34 Bảng 2.6: Cơ cấu xuất khẩu của hàng nông sản của Công ty giai đoạn 2005-2009 ................................ ................................ ................................ ................................ ... 36 Bảng 2.7: Kim ngạch và sản lượng xuất khẩu Cà Phê ................................ ............ 37 Bảng 2.8: Kim ngạch và sản lượng xuất khẩu Hạt tiêu ................................ .......... 38
- Bảng 2.9: Kim ngạch và sản lượng xuất khẩu Gạo ................................ ................. 39 Bảng 2.10: Kim ngạch và sản lượng xuất khẩu Hành, Lạc ................................ .... 40 Bảng 2.11: Kim ngạch và sản lượng xuất khẩu Hồi, Bột gừng ............................... 41 Bảng 3.1: Kế hoạch xuất khẩu nông sản của Công ty từ năm 2010 và định hướng cho năm 2011 ................................ ................................ ................................ ............ 56 Bảng 3.2: Kế hoạch xuất khẩu nông sản của Công ty theo thị trường năm 2010 và định hướng năm 2011 ................................ ................................ ............................... 57
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1: Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty ................................ ....................... 11 Biểu đồ 1.2. Cơ cấu nguồn vốn của Công ty năm 1991 ................................ ........... 16 Biểu đồ 1.3 : Tốc độ phát triển của Công ty năm 2006-2009 ................................ .. 22 Biểu đồ 2.1: Biểu đồ tăng trưởng về tình hình xuất khẩu sang các thị trường của Công ty từ năm 2005-2009 ................................ ................................ ....................... 28
- LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài: Ngày nay, xu hướng quốc tế hóa và toàn cầu hóa là một đòi hỏi tất yếu đối với các quốc gia trên thế giới và Việt Nam cũng không thể là một trường hợp ngoại lệ. Hòa vào xu hướng hội nhập ấy, để có thể tiến nhanh và tiến kịp thời đại thì Việt Nam cần phải phát huy được những lợi thế vốn có của mình. Từ lâu, xuất khẩu đã trờ thành hoạt động kinh doanh thế mạnh của Việt Nam nói chung và của các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng. Đây là lĩnh vực kinh doanh đã thu về một lượng ngoại tệ lớn cho đất nước, góp phần không nhỏ trong công cuộc Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước. Vì vậy vai trò của hoạt động xuất khẩu đã được Đảng và nhà nước ta nhận thức được từ rất sớm và nhấn mạnh từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI năm 1986. Hoạt động xuất khẩu phát triển là cơ sở cho hoạt động nhập khẩu tăng trưởng góp phần đẩy mạnh cho sự phát triển của nền kinh tế. Với tư duy đổi mới “ Việt Nam mong muốn làm bạn với tất cả các quốc gia và dân tộc trên thế giới” đã tạo điều kiện cho sự mở rộng thị trường xuất nhập khẩu và tìm kiếm các đối tác thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam. Với dân số khoảng trên 80 triệu, và đặc biệt là những ưu thế về điều kiện tự nhiên, khí hậu nhiệt đới gió mùa và cả yếu tố con người. Tận dụng triệt để lợi thế này, Việt Nam đã và đang phát triển được những loại cây có giá trị xuất khẩu nh ư lúa, cao su, cà phê, chè, hạt điều, hạt tiêu… Đây là những mặt hàng góp phần không nhỏ trong kim ngạch xuất khẩu nói chung của đất nước cũng như kim ngạch xuất khẩu nông sản nói riêng. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai trên thế giới, xuất khẩu hạt tiêu thứ nhất trên thế giới, xuất khẩu cà phê thứ ba trên thế giới…..
- Trong điều kiện Việt Nam và đặc biệt các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu trong nước phải chịu những ảnh h ưởng không nhỏ do sự suy thoái của các nền kinh tế., nhận thức rõ được vấn đề và diễn biến phức tạp của nền kinh tế cũng như trước những đòi hỏi thực tế trong lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu hàng nông sản, cùng với những kiến thức được trang bị tại nhà trường và những thực tế tìm hiểu được trong quá trình thực tập tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tổng hợp I -VN, tác giả nhận thấy việc mở rộng thị trường xuất khẩu là giải pháp cần thiết cho hoạt động kinh doanh của Công ty trong giai đoạnh hiện nay. Chính vì vậy, tác giả lựa chọn đề tài: “Hoạt động xuất khẩu nông sản tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp I - VN ” 2. Mục đích nghiên cứu: Dựa trên cơ sở nghiên cứu thực tiễn tình hình sản xuất và xuất khẩu nông sản cũng như các biện pháp mà công ty cổ phần xuất nhập Tổng hợp I – VN đã thực hiện để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, từ đó tiến hành đánh giá khả năng xuất khẩu nông sản của chính công ty và đưa ra một số giải pháp khả thi hơn, khắc phục được một số nhược điểm mà công ty chưa giải quyết được nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc xuất khẩu nông sản của công ty trong thời gian tới. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là giải pháp thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng nông sản tại công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp I - VN Phạm vi nghiên cứu của đề tài được giới hạn ở việc xuất khẩu nông sản trên các thị trường truyền thống của Công ty trong khoảng từ năm 2005 cho đến nay.
- 4. Phương pháp nghiên cứu: Trong đề tài này, tác giả sử dụng phương pháp thống kê, so sánh số liệu của các mặt hàng được xuất khẩu chủ đạo trong những năm gần đây tại công ty. Đề tài còn kết hợp phương pháp tổng hợp, phân tích đánh giá đồng thời vận dụng các quan điểm, đường lối, chính sách phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước cũng như của Công ty để làm sáng tỏ nội dung nghiên cứu của đề tài. 5. Bố cục của đề tài: Ngoài lời mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, chuyên đề được kết cấu như sau: Chương 1: Khái quát về Công Ty cổ phần xuất nhập khẩu Tổng hợp I - VN. Chương 2: Thực trạng hoạt động xuất khẩu nông sản của công ty cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp I - VN Chương 3: Phương hướng và một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng nông sản của công ty cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp I - VN
- CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU TỔNG HỢP I - VN 1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 1.1.1. Lịch sử hình thành Đầu những năm 1980 Nhà nước ban hành nhiều chủ trương chính sách nhằm đẩy mạnh công tác xuất khẩu, nhờ đó hoạt động xuất khẩu trong cả nước trở nên khá sôi động và cũng vì vậy mà hoạt động xuất nhập khẩu đã đạt được những kết quả khả quan. Tuy nhiên bên cạnh những dấu hiệu tích cực, đã nảy sinh nhiều vấn đề như là tình trạng cạnh tranh không lành mạnh hay phá giá thị trường, các doanh nghiệp trong nước chịu nhiều thiệt hại, lợi nhuận thấp, uy tín bị giảm nghi êm trọng trên thị trường thế giới. Trước tình hình đó, một yêu cầu cấp thiết đặt ra cho hoạt động xuất nhập khẩu là bên cạnh việc khuyến khích phát triển công tác xuất nhập khẩu, Nh à nước phải đồng thời chấn chỉnh và từng bước lập lại trật tự, kỷ cương ban hành chính sách, pháp luật cho phù hợp với thực tiễn. Trong hoàn cảnh đó, Công ty Xuất Nhập Khẩu Tổng Hợp I – VN ra đời, nhận nhiệm vụ góp phần giải quyết những vấn đề này bằng các biện pháp kinh tế dựa trên tình hình thực tế của thị trường xuất nhập khẩu. Công ty được thành lập vào ngày 15/12/1981 theo quyết định số 1365/TTCB của Bộ Ngoại Thương ( nay là Bộ Công thương) nhưng phải đến tháng 3/1982 Công ty mới đi vào hoạt động. Năm 1993, Công ty Promexim được sát nhập vào Công ty và hình thành Công ty mới nhưng vẫn lấy tên cũ là Công ty Xuất Nhập khẩu Tổng Hợp I – VN. Theo quyết định thành lập doanh nghiệp Nhà nước số 340/BTM-TCBB ngày 31/03/1993, Công ty là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Bộ Thương Mại, có tư cách pháp nhân, thực hiện
- chế độ hạch toán kinh tế độc lập, được mở tài khoản tiền Việt Nam và ngoại tệ tại Ngân hàng, được sử dụng con dấu riêng theo mẫu Nhà nước quy định. Đầu năm 2006, theo quyết định số 3014/QĐ-BTM và số 0417/QĐ-BTM của Bộ Thương Mại về chuyển đổi doanh nghiệp Nh à nước, Công ty Xuất Nhập Khẩu Tổng Hợp I – VN chính thức cổ phần hóa lấy tên là Công ty cổ phần Xuất Nhập Khẩu Tổng Hợp I – VN. Tên giao dịch của Công ty: THE VIETNAM NATIONAL GENERAL EXPORT- IMPORT JOINT STOCK COMPANY NO I (GENERALEXIM) Trụ sở chính và các chi nhánh của công ty: Trụ sở chính: Tại Hà Nội Địa chỉ: 46 Ngô Quyền Điện thoại: 84-4-8264009 Fax: 84-4-8259894 Email: gexim@generalexim.com.vn Website: www.generalexim.com.vn Các chi nhánh- Xí nghiệp trực thuộc: Tại TP.Hồ Chí Minh Tại TP.Đà Nẵng Tại TP.Hải Phòng Xí nghiệp may Hải Phòng 1.1.2. Quá trình phát triển của công ty cổ phần xuất nhập khẩu Căn cứ vào những biến động của môi trường kinh doanh bên ngoài, sự thay đổi của cơ chế quản lý kinh tế của Nhà nước và của Công ty. Quá trình phát triển của Công ty có thể chia làm 3 giai đoạn, đó là: Giai đoạn I ( 12/1981-12/1992) 1.1.2.1. Đây là giai đoạn công ty gặp nhiều khó khăn trong việc xác định phương hướng phát triển và đặt nền móng về mọi mặt cho việc xây dựng lại Công ty. Với biên chế gồm 50 cán bộ công nhân viên có trình độ nghiệp vụ không cao, cơ sở vật chất còn
- nghèo nàn, số vốn ban đầu Nhà nước cấp là 139.000VND. Trong thời gian này, cơ chế chính sách quan liêu, đường lối đổi mới đang ở mức tư duy, chưa cụ thể hóa bằng văn bản nhất là đối với lĩnh vực quản lý kinh tế. Tuy gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh nhưng Công ty đã từng bước khắc phục được những khó khăn và phát huy được những thành quả đạt được. Về vốn, Công ty đã chủ động kiến nghị để lãnh đạo 2 cơ quan liên Bộ (ngân hàng và ngoại thương) đưa ra những văn bản nêu rõ những nguyên tắc riêng về hoạt động của Công ty. Các tài khoản được mở, vấn đề sử dụng vốn ngoại tệ, lập quỹ hàng hóa là cơ sở thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của Công ty sau này. Đồng thời Công ty cũng xây dựng cho mình một số vốn đảm bảo cho hoạt động kinh doanh được vững chắc. Về xây dựng bộ máy, đào tạo cán bộ: Với nhận thức con người là nhân tố quyết định, do đó việc làm đầu tiên của công ty là đã xây dựng được mô hình bộ máy phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của Công ty. Công ty thực hiện đào tạo đội ngũ cán bộ và ổn định lực lượng lao động thông qua việc thực hiện phát triển yếu tố con người, chăm lo mọi mặt của đời sống lao động, cử người đi đào tạo ở nước ngoài khi có tiêu chuẩn. Công tác quy hoạch, đề bạt cán bộ đ ược quan tâm thường xuyên. Trong 11 năm, Công ty đã đề bạt tại chỗ 25 tr ường hợp vào các vị trí: Giám đốc, Phó Giám đốc, Trưởng/phó phòng, Giám đốc chi nhánh…. Đến năm 1992, Công ty có tổng số lao động là 140 người. Giai đoạn II (1/1993-12/2004) 1.1.2.2. Đây là thời kỳ tiếp tục xây dựng và phát triển Công ty trên nền hợp nhất giữa Công ty XNK tổng hợp và Công ty phát triển sản xuất và xuất nhập khẩu, gắn với thời kỳ nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa của nước ta đã được định hình, tiếp tục phát triển mạnh mẽ với nhiều thành phần kinh tế tham gia và những ưu đãi dành cho doanh nghiệp Nhà nước dần dần bị thu hẹp và hầu như không còn áp dụng được. Nhà nước có nhiều cơ chế chính sách tạo điều kiện cho các chủ thể có hình
- thức sử hữu khác nhau tham gia vào hoạt động kinh tế cũng như xuất nhập khẩu… như ban hành luật khuyến khích đầu tư từ nước ngoài. Các cơ chế quản lý trực tiếp kinh tế và xuất nhập khẩu không ổn định, thay đổi h àng năm nhiều khi đã gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc hoạch định kế hoạch dài hạn. Trong nội bộ từ 7/1993, công ty có biến động lớn trong công tác tổ chức cán bộ, số lượng lao động tăng từ 146 lên thành 389 người và Công ty có 3 lần thay đổi người đứng đầu doanh nghiệp. Trong giai đoạn này, Công ty đã thực hiện và hoàn thành được các hoạt động xuất nhập khẩu và tổ chức thành công bộ máy nguồn lực lao động dựa vào những thành tựu của thời kỳ trước. Trong thời kỳ này, danh mục mặt hàng xuất khẩu của Công ty rất phong phú và luôn biến động, hình thức kinh doanh cũng luôn biến động, bám sát thị tr ường và cơ chế. Từ thực tiễn đó, Công ty đã thu được nhiều kinh nghiệm quý báu làm tiền đề cho việc phát triển kinh doanh XK sau này, đảm bảo sự cân đối hợp lý với hoạt động nhập khẩu cũng như các hoạt động khác. Từ năm 1990-1995 là giai đoạn tình hình trong nước có nhiều biến động lớn ảnh hưởng trực tiếp đến các ngành kinh tế. Thị trường lớn Đông Âu và Liên Xô không còn những biến động về chính trị, trong khi khu vực thị trường tư bản thì bị các đơn vị khác cạnh tranh khá dữ dội. Các mặt hàng ủy thác xuất khẩu của Công ty không còn nhiều. Trong giai đoạn này Công ty hoạt động trong tình trạng chung diễn biến khác phức tạp nên việc giữ vững phát triển và thoát khỏi vòng bế tắc là một nỗ lực lớn của Công ty. Từ năm 1996-2004, tiếp theo đà tăng trưởng của giai đoạn trước, năm 1997 kim ngạch xuất nhập khẩu của Công ty l ên đến 78.4 triệu đôla cao nhất từ khi thành lập đến năm 1997. Tuy nhiên năm 1998 tổng kim ngạch của Công ty giảm xuống còn 44.5 triệu đô la bằng 82.17% tổng kim ngạch năm 1997. Sự giảm xuống này là do môi trường kinh doanh xuất nhập khẩu của Công ty nói riêng và của cả nước nói chung có nhiều biến động xấu. Nền kinh tế trong n ước giảm sút do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng Châu Á và thảm họa thiên tai xảy ra liên tiếp. Thị trường
- trong nước giao dịch kém sôi động, nhiều sản phẩm tồn đọng khó tiêu thụ, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn. Từ sau giai đoạn khó khăn đó, Công ty đã có nhiều hướng đi mới như mở rộng phạm vi kinh doanh ra các đơn vị bán lẻ, các quận, huyện kể cả các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh, chuyển dần từ ủy thác sang tư doanh. Triển khai gia công các mặt hàng, khai thác việc nhập hàng phi mậu dịch cho đối t ượng người Việt Nam học tập và công tác tại nước ngoài được hưởng chế độ miễn thuế. Bên cạnh đó Công ty còn tham gia khai thác địa sản, khai thác dịch vụ cho thuê kho bãi. Giai đoạn III ( từ 2004 đến nay) 1.1.2.3. Trong những năm gần đây, mặc dù phải đối mặt với nguy cơ khủng bố, thiên tai và dịch bệnh, nền kinh tế và các hoạt động mậu dịch trên thế giới vẫn phát triển khá ổn định. Trong nước, tình hình an ninh chính trị được đảm bảo, kinh tế phát triển với tốc độ khá cao với nhiều đỉnh cao mới về đầu tư nước ngoài, xuất khẩu, phát triển thị trường vốn, các ngành sản xuất khác cũng đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Quan hệ ngoại giao và kinh tế đối ngoại được mở rộng, hầu như không còn giới hạn về không gian và mức độ, với việc trở thành thành viên chính th ức của WTO và việc Hoa Kỳ chập nhận PNTR bình thường vĩnh viễn cho Việt Nam cuối 2006. Nhận thấy tiềm lực có khả năng đứng vững trên thị trường, Công ty đã làm đơn gửi lên Bộ Thương Mại để yêu cầu cho cổ phần hóa nhằm mở rộng hơn quy mô về vốn hoạt động cũng như nguồn nhân lực. Đến đầu năm 2006, Công ty chính thức cổ phần hóa, tách khỏi Bộ Thương Mại và trở thành một Công ty độc lập lấy tên mới là Công ty CP Xuất Nhập Khẩu Tổng Hợp I - VN với số vốn điều lệ là 70 tỷ đồng. Đến nay, Công ty đã thực hiện cổ phần hóa được 4 năm và đạt được nhiều thành tựu và kết quả tốt đẹp đem lại lợi nhuận cao cho toàn thể Công ty.
- 1.2. Chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của Công ty 1.2.1. Chức năng của Công ty Trực tiếp xuất khẩu hoặc nhận ủy thác xuất khẩu các mặt hàng nông sản, hải sản, thủ công mỹ nghệ, các mặt hàng gia công chế biến tư liệu sản xuất và hàng tiêu dung phục vụ cho nhu cầu sản xuất và đời sống theo kế hoạch, theo yêu cầu của địa phương, các ngành, các xí nghiệp thuộc các thành phần kinh tế theo quy định của Nhà nước. Cung ứng vật tư, hàng hóa, nhập khẩu hoặc sản xuất trong nước phục vụ cho các địa phương, các ngành, các xí nghiệp thanh toán bằng tiền hoặc hàng hóa theo thỏa thuận trong hợp đồng kinh tế. Sản xuất và gia công chế biến hàng hóa để xuất khẩu và làm các dịch vụ khác liên quan đến nhập khẩu. 1.2.2. Nhiệm vụ của Công ty Xây dựng và thực hiện có hiệu quả các hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ kể cả xuất nhập khẩu tự doanh cũng nh ư ủy thác xuất nhập khẩu và các kế hoạch có liên quan. Tự tạo nguồn vốn, quản lý, khai thác sử dụng một cách có hiệu quả, thực hiện tốt nghĩa vụ đối với nhà nước. Tuân thủ các chính sách, chế độ quản lý kinh tế, quản lý xuất khẩu và giao dịch đối ngoại. Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ trong hợp đồng kinh tế có li ên quan. Nâng cao chất lượng, gia tăng lượng hàng xuất khẩu, mở rộng thị trường nước ngoài, thu hút ngoại tệ và đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Đào tạo cán bộ lành nghề, có kinh nghiệm phục vụ lâu dài cho công ty. Làm tốt mọi nghĩa vụ và công tác xã hội khác.
- 1.2.3. Quyền hạn Đề xuất với Bộ Thương mại về việc xây dựng các chỉ tiêu kế hoạch có liên quan đến hoạt động của Công ty. Được phép vay vốn bằng ngoại tệ và tiền mặt. Được ký kết các hợp đồng kinh tế trong nước và quốc tế . Được mở rộng buôn bán các sản phẩm hàng hóa theo quy định của nhà nước. Dự các hội chợ triển lãm để giới thiệu các sản phẩm của công ty trong và ngoài nước Đặt đại diện và chi nhánh ở nước ngoài. Tuyển dụng, sử dụng, đề bạt, kỷ luật cán bộ, công nhân viên. 1.2.4. Cơ cấu tổ chức của Công ty Công ty tuy đã cổ phần hóa nhưng Nhà nước vẫn là đối tác nắm cổ phần nhiều nhất. Vì vậy nên cơ cấu tổ chức theo mô hình trực tuyến chức năng gồm những phòng ban với các chức năng chuyên ngành riêng biệt dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc. Mối quan hệ giữa các phòng ban trong Công ty là mối quan hệ bình đẳng, hợp tác giúp đỡ lẫn nhau trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ đã được giao để cùng thực hiện tốt những nhiệm vụ chung của Công ty. Mô hình này rất hiệu quả, linh hoạt, phù hợp với hoạt động kinh doanh của Công ty, vừa phát huy được tính chủ động, sáng tạo của từng phòng ban vừa mang tính thống nhất chung trong hoạt động của toàn Công ty. a. Mô hình tổ chức bộ máy quản trị của Công ty Công ty cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp I - VN tổ chức cơ cấu hoạt động của mình theo mô hình trực tuyến chức năng dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc.
- Sơ đồ 1.1: Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty BAN GIÁM ĐỐC Các đơn vị Các phòng Các phòng Các CN & quản lý XN trực thuộc kinh doanh liên doanh Phòng Tổ Chức- Chi nhánh tại Công ty Phát Phòng XNK 1 Hành Chính TP Hải Phòng triển Đệ Nhất Ngân hàng Phòng Tài Chi nhánh tại Phòng XNK 2 TMCP XNK Chính – Kế TP Đà Nẵng Eximbank Toán Phòng Tổng Chi nhánh tại Phòng XNK 3 Hợp TP HCM Xí Nghiệp Phòng xây Phòng XNK 4 dựng cơ bản may Đoạn Xá Phòng XNK 5 Phòng XNK 6 Phòng XNK 7 Nguồn:Trang web www.generalexim.com.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn - Một số giải pháp nhằm nâng cao hoạt động xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty TNHH XNK Cường Thịnh
61 p | 534 | 239
-
Luận văn: "Hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu của Công ty cổ phần que hàn điện Việt Đức (ViWelCo), thực trạng và giải pháp."
46 p | 468 | 189
-
Luận văn : Phân tích hoạt động xuất khẩu cá tra, cá basa tại công ty trách nhiệm hữu hạn thủy sản Panga Mekong
75 p | 407 | 136
-
LUẬN VĂN: Hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam trong những năm gần đây
44 p | 366 | 82
-
LUẬN VĂN: "HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU VÀ KINH DOANH XUẤT KHẨU HÀNG NÔNG SẢN"
93 p | 196 | 61
-
Luận văn: Hoạt động sản xuất kinh doanh và tình hình tổ chức lao động của công ty xây dựng số 7 thuộc tổng công ty xây dựng Vinaconex
32 p | 284 | 53
-
Luận văn: “Hoạt động xuất khẩu dệt may việt nam sang thị trường Hoa Kỳ
67 p | 152 | 45
-
Đề tài: Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng may mặc tại công ty cổ phần may Lê Trực
84 p | 165 | 45
-
Luận văn: Hoạt động xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam
80 p | 165 | 37
-
Luận văn "Một số giải pháp nhằm xúc tiến hoạt động xuất khẩu hàng hoá qua biên giới tỉnh Điện Biên của sở Thương mại - Du lịch Điện Biên"
61 p | 123 | 29
-
Luận văn: HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU, QUÁ TRÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC GENERALEXIM
22 p | 119 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh thương mại: Hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam sang EU trong bối cảnh tham gia Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới EVFTA
112 p | 31 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh thương mại: Hoạt động xuất khẩu vật liệu nổ công nghiệp và và tiền chất thuốc nổ của Tổng công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Vinacomin – MICCO: Thực trạng và giải pháp
102 p | 30 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Hoạt động xuất bản và phát hành sách của Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin trong cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
115 p | 22 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Hoạt động xuất bản sách khoa học xã hội của Nhà xuất bản Khoa học Xã hội trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay
115 p | 18 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động xuất khẩu gạo tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Vĩnh Long đến năm 2020
123 p | 28 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Hoạt động xuất bản sách lý luận chính trị của Nhà xuất bản Lý luận Chính trị Quốc gia từ năm 1993 đến năm 2006 - Thực trạng và giải pháp
139 p | 12 | 3
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước về hoạt động xuất nhập khẩu tại địa bàn tỉnh Gia Lai
26 p | 33 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn