Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh thương mại: Hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam sang EU trong bối cảnh tham gia Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới EVFTA
lượt xem 14
download
Mục đích nghiên cứu của luận văn "Hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam sang EU trong bối cảnh tham gia Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới EVFTA" nhằm phân tích và đánh giá thực trạng xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang EU trong bối cảnh tham gia Hiệp định EVFTA. Trên cơ sở phân tích này, luận văn đề xuất các giải pháp nâng cao, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam sang thị trường EU thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh thương mại: Hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam sang EU trong bối cảnh tham gia Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới EVFTA
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG -----o0o----- LUẬN VĂN THẠC SĨ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU RAU QUẢ VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG EU TRONG BỐI CẢNH THAM GIA HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO THẾ HỆ MỚI EVFTA Ngành: Kinh doanh thương mại LÊ THỊ LAN HƯƠNG Hà Nội - 2022
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU RAU QUẢ VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG EU TRONG BỐI CẢNH THAM GIA HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO THẾ HỆ MỚI EVFTA Ngành: Kinh doanh thương mại Mã số: 820046 Họ và tên học viên: Lê Thị Lan Hương Người hướng dẫn: TS. Vũ Thị Minh Ngọc Hà Nội- 2022
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan nội dung bài nghiên cứu này là do tôi nghiên cứu dưới sự hướng dẫn khoa học của Giảng viên- TS. Vũ Thị Minh Ngọc. Các nội dung, kết quả nghiên cứu trong đề tài này là trung thực do chính tác giả tìm hiểu, nghiên cứu và thực hiện triển khai nội dung. Những số liệu trong các bảng biểu , hình ảnh phục vụ cho việc phân tích, đánh giá được chính tác giả thu thập từ các nguồn tin tưởng khác nhau được chú thích nguồn gốc và ghi rõ ràng trong danh mục Tài liệu tham khảo. Ngoài ra, trong bài có sử dụng một số nhận xét cũng như số liệu của các tác giả khác, cơ quan tổ chức khác đều có trích dẫn. Nếu phát hiện có bất cứ sự gian lận nào tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung Luận văn của mình. Học viên Lê Thị Lan Hương
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài “ Hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam sang EU trong bối cảnh tham gia Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới EVFTA”, tôi trân trọng gửi lời cảm ơn đến các thầy giáo, cô giáo, Ban lãnh đạo của Trường Đại học Ngoại thương đã tạo điều kiện tốt nhất để tác giả thực hiện luận văn của mình. Đặc biệt, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành nhất đến TS. Vũ Thị Minh Ngọc đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ để tác giả hoàn thành công trình nghiên cứu này. Học viên Lê Thị Lan Hương
- MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ....................................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu ............................................................................................ 2 3. Mục tiêu nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu.................................................... 5 3.1. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................5 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................5 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 6 4.1. Đối tượng nghiên cứu. ....................................................................................6 4.2. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................6 5. Phương pháp nghiên cứu...................................................................................... 7 5.1. Phương pháp thu thập thông tin ...................................................................7 5.2. Phương pháp xử lý thông tin .........................................................................7 6. Kết cấu nội dung.................................................................................................... 8 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XUẤT KHẨU RAU QUẢ TRONG BỐI CẢNH HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO......................................................... 9 1.1. Cơ sở lý luận về xuất khẩu rau quả ..............................................................9 1.1.1.Khái niệm xuất khẩu ..................................................................................9 1.1.2.Các hình thức xuất khẩu .........................................................................10 1.1.3. Các hình thức phân phối hàng hóa xuất khẩu ......................................11 1.1.4. Khái quát về xuất khẩu hàng rau quả ....................................................12 1.1.5. Đặc trưng trong xuất khẩu rau quả .......................................................12 1.1.6. Vai trò của hoạt động xuất khẩu rau quả ..............................................13
- 1.2. Cơ sở lý luận về hiệp định thương mại tự do .............................................15 1.2.1. Khái niệm, đặc điểm của hiệp định thương mại tự do ..........................15 1.2.2. Một số quy định chung thường gặp trong hiệp định thương mại tự do liên quan đến xuất khẩu sản phẩm rau quả ....................................................18 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu sản phẩm rau quả trong bối cảnh thực thi hiệp định thương mại tự do ..................................................................19 1.3.1. Cam kết trong hiệp định thương mại tự do mà nước xuất khẩu và nước nhập khẩu là thành viên ...................................................................................20 1.3.2. Các yếu tố xuất phát từ nước nhập khẩu ...............................................20 1.3.3. Các yếu tố xuất phát từ nước xuất khẩu ................................................21 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU RAU QUẢ VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG EU TRONG BỐI CẢNH THAM GIA HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO THẾ HỆ MỚI EVFTA .................................................................... 24 2.1. Thực trạng xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang EU ............................24 2.1.1. Kim ngạch xuất khẩu theo năm..............................................................24 2.1.2. Hình thức xuất khẩu và phân phối rau quả xuất khẩu sang thị trường EU.......................................................................................................................27 2.1.3. Cơ cấu xuất khẩu theo chủng loại mặt hàng .........................................29 2.1.4. Cơ cấu xuất khẩu theo thị trường ..........................................................35 2.2. Hiệp định EVFTA và quy định của EVFTA đối với xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường EU ......................................................................38 2.2.1. Hiệp định EVFTA ...................................................................................38 2.2.2. Quy định đối với xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường EU ............................................................................................................................40 2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường EU .............................................................................................................51
- 2.3.1. Nhóm yếu tố xuất phát từ Việt Nam .......................................................51 2.3.2. Nhóm yếu tố xuất phát từ EU .................................................................63 2.4. Đánh giá tình hình xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường EU ...............................................................................................................................68 2.4.1. Kết quả đạt được ......................................................................................68 2.4.2. Hạn chế tồn tại ........................................................................................69 2.4.3. Nguyên nhân của hạn chế ......................................................................71 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU RAU QUẢ VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG EU TRONG BỐI CẢNH THAM GIA HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO EVFTA ĐẾN NĂM 2025 .............................................. 74 3.1. Bối cảnh kinh tế xã hội, cơ hội, thách thức và định hướng xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang EU .................................................................................74 3.1.1. Bối cảnh kinh tế xã hội ...........................................................................74 3.1.2. Cơ hội của Việt Nam xuất khẩu rau quả sang EU ................................77 3.1.3. Thách thức đối với Việt Nam xuất khẩu rau quả sang EU ...................78 3.1.4. Định hướng xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang EU .......................79 3.2. Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang EU ...............81 3.2.1. Về phía doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu ...........................................81 3.2.2. Về phía nhà nước ....................................................................................84 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 86 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 88 PHỤ LỤC 1 ................................................................................................................. i PHỤ LỤC 2. ............................................................................................................... ii PHỤ LỤC 3 ............................................................................................................... iii PHỤ LỤC 4 ............................................................................................................... iv
- PHỤ LỤC 5 ............................................................................................................... iv PHỤ LỤC 6 ............................................................................................................... iv
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng biểu 2.1. Một số mặt hàng rau củ tươi và sơ chế xuất khẩu sang EU ............. 29 Bảng biểu 2.2. Một số mặt hàng quả tươi và sơ chế xuất khẩu sang EU.................. 30 Bảng biểu 2.3. Một số mặt hàng rau quả chế biến xuất khẩu sang EU..................... 31 Bảng biểu 2.4. Giá trị xuất khẩu một số loại rau quả tươi và sơ chế chính sang EU năm 2021 ................................................................................................................... 33 Bảng biểu 2.5. Sản lượng xuất khẩu một số rau quả chế biến sang EU 6 tháng cuối năm 2021 ................................................................................................................... 35 Bảng biểu 2.6. Mức hạn ngạch thuế quan với tỏi, ngô ngọt, nấm ............................ 41 Bảng biểu 2.7. Quy tắc xuất xứ của nhóm hàng rau quả .......................................... 42 Bảng biểu 2.8. Các chỉ dẫn địa lý rau quả Việt Nam được EU bảo hộ đương nhiên 48 Bảng biểu 2.9. Tổng hợp sản lượng rau quả của Việt Nam giai đoạn 2016-2021 .... 53 Bảng biểu 2.10. Sản lượng một số loại quả tiêu biểu năm 2021............................... 54 Bảng biểu 2.11. Sản lượng một số loại rau tiêu biểu năm 2021 ............................... 54 Bảng biểu 2.12. Giá trị xuất khẩu mặt hàng nông sản chính của Việt Nam giai đoạn 2017-2021.................................................................................................................. 57 Bảng biểu 2.13. Kim ngạch nhập khẩu rau quả của EU (27) năm 2021 ................... 64 Bảng biểu 2.14. 10 nước thành viên EU nhập khẩu lớn rau quả từ các nước ngoài EU.............................................................................................................................. 66
- DANH MỤC HÌNH Hình 2.1. Cơ cấu mặt hàng nông sản của Việt Nam XK sang EU 11 tháng năm 2021 ................................................................................................................................... 24 Hình 2.2. Biến động kim ngạch xuất khẩu NLTS Việt Nam sang EU năm 2021 .... 25 Hình 2.3. Giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam sang thị trường EU giai đoạn 2017- 2021 ........................................................................................................................... 26 Hình 2.4. Giá trị xuất khẩu rau quả sang thị trường EU theo tháng năm 2021 ........ 27 Hình 2.5. Sơ đồ kênh phân phối rau quả Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU .. 27 Hình 2.6. Cơ cấu xuất khẩu rau quả Việt Nam sang thị trường EU giai đoạn 2017- 2021 ........................................................................................................................... 32 Hình 2.7. Cơ cấu một số loại rau quả tươi và sơ chế chính xuất khẩu sang EU năm 2021 ........................................................................................................................... 34 Hình 2.8. Cơ cấu thị trường xuất khẩu chính của rau quả Việt Nam sang EU giai đoạn 2017-2020 ......................................................................................................... 36 Hình 2.9. Các cột mốc chính về quá trình đàm phán Hiệp định EVFTA ................. 38 Hình 2.10. Các nội dung chính của Hiệp định EVFTA ............................................ 39 Hình 2.11. Mức thuế áp dụng đối với sản phẩm mã HS 08039010 .......................... 40 Hình 2.12. Tình hình xu hướng xuất khẩu rau quả Việt Nam qua các tháng giai đoạn 2019-2021.................................................................................................................. 58
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC TIẾNG ANH STT Từ viết tắt Tên tiếng Anh Ý nghĩa Australia- United States Free Hiệp định thương mại tự do 1 AUSFTA Trade Agreement Úc- Hoa Kỳ Comprehensive and Hiệp định Đối tác Toàn diện 2 CPTPP Progressive Agreement for và Tiến bộ xuyên Thái Bình Trans-Pacific Partnership Dương 3 EC European Community Cộng đồng Châu Âu Cục thống kê của cộng đồng 4 EUROSTAT European Statistical Office Châu Âu Hiệp định thương mại tự do EU-Vietnam Free Trade 5 EVFTA giữa Việt Nam và Liên Agreement minh Châu Âu 6 EC European Community Cộng đồng Châu Âu 7 FTA Free Trade Agreement Hiệp định thương mại tự do 8 GDP Gross Domestic Product Tổng sản phẩm nội địa Generalized System of 9 GSP Hệ thống ưu đãi phổ cập Preferences 10 HS (Codes) Harmonized System Codes Hệ thống hài hòa 11 ICD Inland Container Depot Cảng cạn International Labour 12 ILO Tổ chức lao động quốc tế Organization
- STT Từ viết tắt Tên tiếng Anh Ý nghĩa 13 IMF International Moneytary Fund Quỹ tiền tệ quốc tế Trung tâm thương mại quốc 14 ITC International Trade Centre tế Investment Protection 15 IPA Hiệp định bảo hộ đầu tư Agreement North American Free Trade Hiệp định thương mại tự do 16 NAFTA Agreement Bắc Mỹ Small and Medium-sized 17 SMEs Doanh nghiệp vừa và nhỏ Enterprises Vệ sinh và kiểm dịch động 18 SPS Sanitary and Phytosanitary vật Rào cản kỹ thuật trong 19 TBT Techincal Barriers to Trade thương mại Transatlantic Trade and Hiệp định thương mại tự do 20 T-TIP Investment Partnership xuyên Đại Tây Dương Liên đoàn Thương mại và Vietnam Chamber of 21 VCCI công nghiệp Việt Nam Commerce and Industry 22 WCO World Customs Organization Tổ chức Hải quan quốc tế 23 WTO World Trade Organization Tổ chức thương mại thế giới
- DANH MỤC TIẾNG VIỆT STT Từ viết tắt Tên đầy đủ 1 ATLĐ An toàn lao động 2 ATTP An toàn thực phẩm 3 CNTT Công nghệ thông tin 4 CSDL Cơ sở dữ liệu 5 CSHT Cơ sở hạ tầng 6 CSVC Cơ sở vật chất 7 DN Doanh nghiệp 8 DNNN Doanh nghiệp nhà nước 9 DNVVN Doanh nghiệp vừa và nhỏ 10 KHCN Khoa học công nghệ 11 KNXK Kim ngạch xuất khẩu 12 KNNK Kim ngạch nhập khẩu 13 KNXNK Kim ngạch xuất nhập khẩu 14 KT-XH Kinh tế- xã hội 15 NHNN Ngân hàng nhà nước 16 NLTS Nông lâm thủy sản 17 NXB Nhà xuất bản 18 PTNNNT Phát triển nông nghiệp nông thôn 19 SHTT Sở hữu trí tuệ
- STT Từ viết tắt Tên đầy đủ 20 SX Sản xuất 21 SXKD Sản xuất kinh doanh 22 SXXK Sản xuất xuất khẩu 23 XK Xuất khẩu
- TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN Hiện nay, khi xu hướng toàn cầu hóa mở rộng, hoạt động thương mại quốc tế diễn ra ngày càng sôi nổi với sự xuất hiện nhiều hơn của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. FTA thế hệ mới đã mở ra rất nhiều cơ hội phát triển cho các nước thành viên khi tham gia bởi những cam kết mở rộng và toàn diện hơn trong khi các FTA truyền thống chưa đề cập đến. Tại Việt Nam, có hai hiệp định thương mại tự do thế hệ mới điển hình đã được ký kết chính là EVFTA và CPTPP. Hiệp định EVFTA được ký kết vào năm 2020 đã đem đến rất nhiều cơ hội mới trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên khối EU. Tuy nhiên, để đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của thị trường khó tính này, nhất là về tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ… Việt Nam đang phải đối mặt với vô vàn thách thức trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa nói chung và xuất khẩu rau quả nói riêng dù đây vốn là thế mạnh của một quốc gia nông nghiệp. Do vậy, với đề tài Luận văn: “ Hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam sang thị trường EU trong bối cảnh tham gia Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới EVFTA”, tác giả hướng đến phân tích được thực trạng xuất khẩu rau quả Việt Nam sang thị trường EU trong bối cảnh tham gia hiệp định EVFTA, đánh giá kết quả, hạn chế, phân tích cơ hội và thách thức, từ đó đưa ra được các giải pháp nhằmthúc đẩy xuất khẩu rau quả Việt Nam sang EU. Đề tài được tác giả nghiên cứu trong phạm vi không gian từ Việt Nam sang thị trường EU, phạm vi thời gian về thực trạng giai đoạn 5 năm 2017-2021 và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu rau quả đến năm 2025. Luận văn có kết cấu gồm 3 chương, cụ thể: Chương 1: Cơ sở lý luận về xuất khẩu rau quả trong bối cảnh hiệp định thương mại tự do Chương 1 tác giả tập trung đề cập đến 3 nội dung bao gồm: (1) Cơ sở lý luận về xuất khẩu rau quả (như khái niệm xuất khẩu, xuất khẩu rau quả, hình thức xuất khẩu, xuất khẩu rau quả, hình thức phân phối xuất khẩu rau quả, đặc trưng của xuất khẩu rau quả …); (2) Cơ sở lý luận về hiệp định thương mại tự do, hiệp định thương mại
- tự do thế hệ mới.; (3) Các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu rau quả khi hiệp định thương mại tự do được thực thi Chương 2: Thực trạng xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường EU trong bối cảnh tham gia Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới EVFTA Chương 2 tác giả tập trung nghiên cứu, đánh giá các nội dung bao gồm: (1) Thực trạng xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang EU giai đoạn 2017-2021; (2) Các quy định liên quan đến xuất khẩu rau quả trong EVFTA; (3) Các yếu ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu nhóm hàng này khi xuất khẩu sang EU từ ba phía Việt Nam, EU và Hiệp định EVFTA. Việc nghiên cứu được thực hiện thông qua sử dụng phương pháp phân tích định tính các dữ liệu thứ cấp đáng tin cậy. Từ đó, tác giả tiếp tục đánh giá được kết quả đạt được, hạn chế tồn tại và các nguyên nhân giải thích cho những hạn chế đó trong quá trình rau quả của Việt Nam được xuất khẩu sang EU. Chương 3: Giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường EU trong bối cảnh tham gia Hiệp định thương mại tự do EVFTA đến năm 2025 Chương 3 tác giả đưa ra được những phân tích về bối cảnh KT-XH trong và ngoài Việt Nam cùng những cơ hội, thách thức, định hướng của nhà nước về xuất khẩu rau quả sang thị trường EU đến năm 2025. Từ đó, dựa trên các nội dung đã phân tích ở chương 2, các giải pháp phù hợp cho DN và nhà nước được đề xuất nhằm mục tiêu giải quyết những hạn chế, khó khăn còn tồn đọng, đồng thời đẩy mạnh rau quả xuất khẩu sang EU đến năm 2025. Nhìn chung, bài nghiên cứu đã đạt được những mục tiêu tác giả đề ra. Tác giả rất hy vọng kết quả nghiên cứu của bài luận văn này sẽ hữu ích đối với các DN và cơ quan quản lý liên quan để nhanh chóng thúc đẩy xuất khẩu rau quả vốn là thế mạnh của Việt Nam sang EU, tận dụng tốt mọi cơ hội và đảm bảo tuân thủ tốt các quy định, cam kết trong EVFTA đưa ra.
- 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Hội nhập kinh tế quốc tế luôn là vấn đề tất yếu, được đặc biệt quan tâm bởi hầu hết tất cả các quốc gia trên thế giới, trong đó bao gồm cả Việt Nam. Điều này có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn, quyết định đến mối quan hệ kinh tế, chính trị và xã hội của một quốc gia với quốc gia khác trong bối cảnh hội nhập toàn cầu. Hội nhập kinh tế quốc tế, khu vực diễn ra mạnh mẽ trong thời đại công nghệ số, cuộc cách mạng 4.0 bùng nổ cũng là lúc các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được ra đời và ngày càng phát triển. Tại Việt Nam, Hiệp định thương mại Tự do Việt Nam- Liên minh Châu Âu (EVFTA) chính là ví dụ điển hình cho FTA thế hệ mới đã được ký kết. Hiệp định EVFTA được khởi động đàm phán từ tháng 10/2010 và chính thức có hiệu lực từ ngày 01/08/2020 với phạm vi cam kết và mức độ tự do hóa sâu rộng, toàn diện hơn. Hiệp định này đã mang lại nhiều cơ hội mới trong quá trình thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và khối Liên minh Châu Âu (EU) với 27 nước thành viên, không bao gồm Anh quốc. EU là một thị trường nhập khẩu rộng lớn và đầy tiềm năng cho nhiều nhóm hàng hóa từ các quốc gia khác nhau trên thế giới, bao gồm cả nhóm hàng rau quả. Qua từng năm, EU luôn giữ lượng tiêu thụ lớn, ổn định hàng năm với rau quả tươi và sơ chế nhập khẩu và ngày càng gia tăng với rau quả chế biến trái mùa có nguồn gốc từ các quốc gia ngoài khu vực. Trong khi đó, rau quả vốn là thế mạnh của nước ta- một quốc gia với xuất phát điểm là một nước nông nghiệp có lực lượng lao động dồi dào, dày dặn kinh nghiệm trong hoạt động trồng trọt, sản xuất nông lâm. Rau quả xuất khẩu sang EU được đánh giá sẽ hưởng nhiều lợi ích từ EVFTA mang lại. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội rộng mở, rau quả Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này càng phải đối mặt với nhiều hơn những khó khăn, thách thức về yêu cầu cao, chặt chẽ của thị trường tiêu dùng EU, nhất là các vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng, nguồn gốc xuất xứ,… hay các quy định mới về sở hữu trí tuệ, phát triển bền vững,… được đặt ra trong Hiệp định EVFTA. Trong khi đó, hoạt động sản xuất và xuất khẩu rau quả Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều mặt hạn chế
- 2 như thị phần xuất khẩu thấp, giá trị gia tăng sản phẩm xuất khẩu chưa cao, dư lượng hóa chất độc hại chưa tuân thủ quy định,… gây khó khăn trong quá trình xuất khẩu và thâm nhập vào thị trường EU. Do vậy, bản thân DN trong nước và các cơ quan chức năng liên quan tại Việt Nam cần nhanh chóng đưa ra giải pháp khắc phục nhằm đảm bảo đáp ứng tốt nhất các yêu cầu khắt khe của thị trường đầy khó tính này. Xuất phát từ những lý do trên, tác giả quyết định lựa chọn đề tài: “ Hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam sang thị trường EU trong bối cảnh tham gia Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới EVFTA “ làm đề tài luận văn thạc sỹ ngành Kinh doanh thương mại của mình. Việc phân tích và đánh giá hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường EU trong bối cảnh tham gia Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới EVFTA là vô cùng quan trọng, cần thiết ở thời điểm hiện tại. Tác giả hy vọng sẽ tìm ra giải pháp mang lại hiệu quả và tính khả thi cao nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt xuất khẩu rau quả Việt Nam sang thị trường EU trong thời gian tới. 2. Tình hình nghiên cứu Tính đến thời điểm tác giả nghiên cứu đề tài này, trước đây đã có rất nhiều các bài nghiên cứu khác cả trong và ngoài nước liên quan đến Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới EVFTA, về hoạt động xuất khẩu nông sản nói chung và rau quả Việt Nam nói riêng sang thị trường EU hay về tác động của EVFTA đến hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam. Điều này chứng tỏ vấn đề xuất khẩu rau quả Việt Nam sang thị trường các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu đang ngày càng được quan tâm, trở thành đề tài nóng hổi trên các diễn đàn thông tin. Liên quan đến vấn đề này, có một số nghiên cứu cụ thể như sau: Tác giả Warner Uiterwijk, Globally Cool, Leeuwarden, Hà Lan và chuyên gia trong nước Vũ Thục Linh (2016) trong “Báo cáo thị trường rau quả EU” , thuộc dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của Châu Âu (MUTRAP) đã chỉ ra thực trạng xuất khẩu rau quả của Việt Nam nói chung cùng với những phân tích về đặc điểm thị trường rau quả của EU và đưa ra những quy định bắt buộc của thị trường rau quả tại EU. Từ đó, các tác giả phân tích được vấn đề về khoảng cách giữa năng lực
- 3 cung ứng của thị trường rau quả Việt Nam với nhu cầu của thị trường EU, đưa ra đánh giá chung về cơ hội Việt Nam có thể tận dụng khi xuất khẩu nhóm hàng này. TS.Nguyễn Thị Quỳnh Hoa và TS. Đinh Công Hoàng (05/2020) trong bài viết “Phát triển xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường Liên minh Châu Âu: Thực trạng và một số khuyến nghị chính sách “ đăng trên Tạp chí nghiên cứu số 47 của NXB Nghiên cứu công nghiệp và thương mại- Viện nghiên cứu Châu Phi và Trung Đông đã nghiên cứu thực trạng xuất khẩu rau quả sang EU giai đoạn 2015-2019. Từ đó, tiếp tục phân tích những hạn chế khó khăn còn tồn tại và chỉ ra nguyên nhân xuất phát từ cả hai phía Việt Nam và EU cho những vấn đề này. Dựa trên những đánh giá đó, tác giả tiếp tục đề xuất được 8 biện pháp nhằm phát triển xuất khẩu bền vững nhóm hàng rau quả sang thị trường EU bao gồm: “(1)Đổi mới nhận thức và tư duy của nhà quản lý, hoạch định chính sách; (2)Tích cực tham gia các Hiệp định FTA thế hệ mới; (3)Phát triển nguồn cung và chuỗi cung ứng bền vững; (4)Chuyển dịch cơ cấu mặt hàng rau quả xuất khẩu theo hướng nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng; (5)Đa dạng hóa thị trường tiềm năng mới, phát triển thị trường ngách trong EU; (6)Tăng cường xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin và dự báo thị trường EU; (7)Phát triển cơ sở hạ tầng, logistic, vận chuyển,...; (8)Đảm bảo cân bằng giữa tăng trưởng xuất khẩu và bảo vệ môi trường, giải quyết các vấn đề xã hội”. PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long (29/07/2020), Đại học Thương mại với bài viết “Một số tác nhân tác động đến xuất khẩu rau quả Việt Nam EU khi Hiệp định thương mại tự do liên minh Châu Âu- Việt Nam được triển khai” đăng trên Tạp chí công thương số 10 đã dựa trên những dữ liệu thứ cấp về sự phát triển các lực lượng tham gia, yếu tố tác động và phân tích môi trường xuất nhập khẩu nhóm hàng rau quả giữa EU và Việt Nam trong giai đoạn 5 năm 2014-2018 kết hợp với những cam kết chủ yếu trong Hiệp định thương mại tự do EVFTA, tác giả nhận diện và kỳ vọng mức tác động của 3 nhóm tác nhân bao gồm: “(1) Nhóm cam kết trong EVFTA và các quy định quản lý nhập khẩu rau quả EU; (2) Trạng thái nhu cầu thị trường và tiềm năng xuất nhập khẩu rau quả của EU; (3) Khả năng nâng cao năng lực cạnh tranh và sản xuất- cung ứng xuất khẩu nhóm hàng rau quả”. Từ đó, các giải pháp nhằm phát triển xuất khẩu bền vững rau quả của Việt Nam sang EU được đề xuất.
- 4 Hai tác giả Nguyễn Tiến Hoàng và Trịnh Thùy Ngân (12/2020) với bài viết “ Impact of EVFTA on the exportation of Vietnamese agricultural products to the EU market” trong cuốn Journal of International Economics and Management tập 21 đã áp dụng mô hình nghiên cứu định lượng SMART để phân tích, đánh giá tác động của việc cắt giảm/ xóa bỏ thuế quan trong EVFTA đối với hoạt động xuất khẩu hàng hóa nông sản Việt Nam bao gồm 4 nhóm sản phẩm mã HS 04, HS 08, HS 09 và HS 20 sang thị trường EU với năm cơ sở so sánh là 2018. Kết quả đầu ra SMART cho thấy EVFTA có tác động tích cực đến hoạt động xuất khẩu nông sản Việt Nam. Dựa theo đó, các tác giả đưa ra khuyến nghị các giải pháp cho nhà nước và DN trong nước nhằm đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng nông sản sang thị trường EU. Tại “Tọa đàm xuất khẩu rau quả sang EU”, 26/10/2021, tác giả Ngọc Hân có đề cập Tham tán nông nghiệp tại EU, ông Trần Văn Công đánh giá EU là thị trường nhập khẩu rau quả có quy mô lớn nhất thế giới. Ông khằng định đây là thị trường tiềm năng cho rau quả Việt Nam. Trong báo cáo “ One-year Implementation of European Union-Vietnam Free Trade Agreement (EVFTA): Impacts on the Vietnamese Economy and Policy Formation” , 12/2021, do Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách Việt Nam (VEPR) soạn thảo với sự hỗ trợ của các cá nhân và tổ chức liên quan khác đã phân tích, đánh giá tác động của EVFTA đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường EU (bao gồm cả nhóm ngành nông, lâm, thủy sản) sau một năm hiệp định này chính thức có hiệu lực trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng nổ mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu. Từ đó, nhóm tác giả nghiên cứu đề xuất các khuyến nghị. Như vậy, đã có khá nhiều công trình nghiên cứu về thực trạng xuất khẩu, các tác động, cơ hội và thách thức của Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới EVFTA mang lại đối với hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam sang thị trường EU. Ngoài ra, chúng ta có thể thấy còn rất nhiều các bài nghiên cứu khác liên quan đến tình hình xuất khẩu nông sản nói chung của Việt Nam sang thị trường EU khi Hiệp định EVFTA được triển khai. Tuy nhiên, về thời gian nghiên cứu, các nghiên cứu này mới chỉ tập trung vào những thời điểm trước khi EVFTA chính thức có hiệu lực, kết quả chủ yếu mang tính chất đánh giá và dự báo trong tương lai nếu EVFTA được thực
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh: Giải pháp marketing dịch vụ thẻ thanh toán tại ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng
26 p | 304 | 86
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Nghiên cứu khả năng áp dụng chi trả dịch vụ môi trường đối với hệ sinh thái đất ngập nước tại đầm phá Tam Giang cầu hai, tỉnh Thừa Thiên Huế
124 p | 251 | 72
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển nghiệp vụ quyền chọn ngoại hối trong hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam
105 p | 202 | 62
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ kinh doanh và quản lý: Giải pháp đẩy mạnh hoạt động truyền thông thương hiệu tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam
18 p | 317 | 50
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ kinh doanh và quản lý: Một số giải pháp Marketing phát triển dịch vụ giá trị gia tăng của Công ty dịch vụ viễn thông Vinaphone
22 p | 217 | 44
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ kinh doanh và quản lý: Phát triển văn hóa doanh nghiệp của Công ty Thông tin di động
32 p | 153 | 28
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh thương mại: Quản trị hoạt động logistics đầu vào của Công ty Cổ phần Bao bì Thuận Phát
86 p | 19 | 17
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Giải pháp nâng cao năng lực đấu thầu của Công ty Cổ phần Xây lắp Bưu điện Hà Nội
22 p | 136 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Định hướng và một số giải pháp chủ yếu để phát triển dịch vụ viễn thông công ích của Tập đoàn Viễn thông Quân đội
23 p | 127 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 26 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Quy trình cho vay tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong
12 p | 20 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Xây dựng chiến lược kinh doanh Công ty CP bánh kẹo Hải Châu đến năm 2020
112 p | 2 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Xây dựng chiến lược kinh doanh Công ty cổ phần HTG đến năm 2020
97 p | 1 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và Quản lý: Định hướng chiến lược kinh doanh cho Công ty cổ phần Xây dựng số 1 giai đoạn 2015-2020
88 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn