intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn MBA : quản trị nguồn nhân lực part 9

Chia sẻ: Pham Duong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

299
lượt xem
154
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'luận văn mba : quản trị nguồn nhân lực part 9', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn MBA : quản trị nguồn nhân lực part 9

  1. th thay i nơi làm vi c t giàn này sang giàn khác (luân chuy n nơi làm vi c). M t khác, nh vào c i m ng v i t ng v trí luôn có 2 nhân viên làm vi c i ca nhau, v nguyên t c cùng m b o công vi c như nhau nhưng i khác ca nhau, nên có th thay i t ca này sang ca khác. Cách thông thư ng là ư c b trí l ch ca nhau (luân chuy n ca làm vi c). iu này giúp m i ngư i có i u ki n làm vi c, ti p xúc v i m i ngư i khác, qua ó có th trao i kinh nghi m l n nhau cũng như có th xây d ng quan h ng i ch t ch hơn. Ngoài ra hình th c luân chuy n công vi c áp d ng cho các v trí có yêu c u căn b n gi ng nhau như b o dư ng cơ khí v i v n hành thi t b nâng chuy n, b o dư ng i n v i v n hành thi t b công ngh … Chương trình luân chuy n ca làm vi c ư c công ty áp d ng cho m i ch c danh công vi c trên giàn m t cách thư ng xuyên, s p x p theo t ng quý nh m giúp cho nhân viên ch ng trong vi c k t h p s p x p công vi c cá nhân và công vi c công ty. Chương trình luân chuy n công vi c ư c công ty áp d ng không thư ng xuyên, dành cho m i v trí, c bi t dành cho các nhân viên m i k t h p chương trình kèm c p, hư ng d n t i ch . S lư ng nhân viên theo chương trình này kh ng ch m c t i a 2 nhân viên dư i hình th c các tr lý k thu t viên. Các chương trình b o m hi u qu công vi c: Ngoài các tiêu chu n kh i lư ng công vi c hoàn thành và ch t lư ng công vi c th c hi n, tiêu chu n hi u qu công vi c xét góc an toàn ư c b o m b i các chương trình ho t ng sau: - Chương trình TRIR: là s ti p t c c a chương trình NH 24 nh m gi m t l s lư ng các tai n n trên s gi làm vi c (s tai n n/ 1 tri u gi làm vi c). M c tiêu trong năm 2004 ư c t ra là
  2. - Chương trình Zero lost time injury, là s ti p t c c a chương trình NH 25: gi m s lư ng các s c , tai n n gây m t th i gian, m c tiêu là gi m h n s tai n n s c lo i này b ng không trong năm 2004. Xây d ng h th ng ánh giá và khen thư ng (ti p t c chương trình NH 27) Vi c ánh giá t t và khen thư ng s giúp nhân viên n l c cao hơn và h c h i nhanh hơn, ng th i vi c xây d ng h th ng ánh giá và khen thư ng cũng giúp cho công ty nh n ra nh ng vi c làm t t, c n khuy n khích trong nhân viên và giúp cho nhân viên n l c và hăng hái hơn trong công vi c. ó cũng là m t y u t quan tr ng cho vi c nâng cao và c i thi n y u t thái làm vi c c a nhânviên. Công ty áp d ng hai h th ng khen thư ng ch y u: - Khen thư ng do thành tích trong công vi c, thông qua h th ng ánh giá nh kỳ (ho c do các thành tích c bi t ) - Khen thư ng do óng góp trong m b o an toàn và h th ng khuy n khích ho t ng an toàn (các gi i thư ng an toàn hàng tháng thông qua các gi i pháp an toàn có hi u qu ). Chương trình ti p c n văn hóa (ti p t c chương trình NH 26) Vn giao ti p v i nh ng n n văn hóa khác nhau ư c công ty ti p c n xem xét th n tr ng. Các v n giao ti p hàng ngày, các hình th c giao ti p b ng c ch , ngôn ng cơ th có th mang nhi u ý nghĩa khác nhau và có th có nh ng tác ng hoàn toàn khác bi t nhau gi a các qu c gia, dân t c và các n n văn hóa khác nhau. Vì v y, t t c nh ng khác bi t này u nên ư c nghiên c u và gi i thi u r ng rãi trong toàn th nhân viên (vì tính ch t a qu c gia c a b ph n), nh m t o s hi u bi t l n nhau (tránh nh ng b t ng áng ti c). Chương trình ti p c n các n n văn hóa khác nhau ư c công ty th c hi n b ng cách t ch c các bu i sinh ho t, giao lưu và gi i thi u các c im trong thói quen, phong t c và t p quán c a các nư c. c bi t công ty chú tr ng gi i thi u nh ng i m căn b n trong giao ti p hàng ngày, nh t là c a
  3. Vi t nam trong toàn công ty. Công ty s ph i h p v i các khách hàng nh m th c hi n chương trình ngày h i gi i thi u văn hóa Vi t nam, d ki n t ch c trong 3 tháng u năm 2004, cho t t c nhân viên ngay t i nơi làm vi c. Qua các chương trình ho t ng này m c tiêu c a công ty là gi m b nh ng khác bi t trong sinh ho t và quan h làm vi c c a nhân trong công ty, qua ó c i thi n các i m y u kém trong ánh giá các tiêu chu n v thái làm vi c như tiêu chu n h p tác và ch ng… Dư i ây gi i thi u n i dung các khoá hu n luy n, cùng các chương trình khác.
  4. B ng Error! No text of specified style in document..18: N i dung chương trình hu n luy n, ào t o c a công ty Tên chương trình M c tiêu N i dung chương trình i tư ng Hình th c hu n luy n, ào hu n luy n, ào to to Ph c v m c tiêu ng nh n Chương trình hu n 100% nhân viên ư c - K thu t an toàn căn b n Nhân viên các b ph n ào t o t p trung, m i luy n v an toàn, c p nh t các ki n th c - Sơ c p c u v n hành, b o dư ng chuyên gia trong và ngoài sơ c p c u và s căn b n - S d ng thuy n c u sinh, cơ, i n và nhân viên nư c (Trung tâm ào t o d ng các phương ca nô c u h an toàn t giám sát n ngu n nhân l c d u khí – ti n c u h trên - S d ng thuy n di t n các k thu t viên Vi t nam, Trung tâm bi n (Free fall Life boat) RiskTec - Australia) Chương trình hu n 100% nhân viên ư c - K thu t phòng ch ng cháy Nhân viên các b ph n ào t o t p trung, m i luy n phòng cháy ào t o và c p gi y n b ng các phương ti n cá v n hành, b o dư ng chuyên gia trong và ngoài ch a cháy ch ng nh n t các cơ nhân cơ, i n và nhân viên nư c (Trung tâm ào t o quan có ch c năng - Phòng ch ng cháy n b ng an toàn t giám sát n ngu n nhân l c d u khí – và th m quy n các h th ng ch y u các k thu t viên Vi t nam, Trung tâm (Hydrant, Hose reel, RiskTec, Australia) Foam…) trên các giàn khoan, khai thác, công ngh trung tâm… Chương trình hu n 100% giám sát và các - Ki m soát các tình hu ng Các giám sát, các k ào t o t p trung, m i luy n giám sát k thu t viên an toàn kh n c p (MOME – thu t viên chính các b chuyên gia trong và ngoài ư c c p nh t các ki n Management Of Major ph n, toàn b giám sátnư c (Trung tâm ào t o th c căn b n Emergencies) và k thu t viên an ngu n nhân l c d u khí – - Qu n lý r i ro (Risk toàn Vi t nam, Trung tâm Management) RiskTec, Australia) Chương trình hu n 100% nhân viên n m rõ - H th ng các gi y phép Nhân viên m i và các T i nơi làm vi c (hư ng d n
  5. luy n, ào t o v các yêu c u và các quy làm vi c (Permit to Work) tr lý k thu t viên, các b i công ty m ) các quy trình làm trình, th t c làm vi c - K thu t, quy trình, th t c nhân viên cũ chưa có vi c, h th ng các c bi t cách ly, cô l p h th ng và ch ng nh n gi y phép làm vi c thi t b (Isolation/ Lock (Permit to Work) out – tag out procedure) Chương trình hu n 100% nhân viên có - Anh văn, luy n nghe nói Các nhân viên có yêu T p trung cho các nhân viên luy n ngo i ng ch ng ch ngo i ng - Anh văn chuyên ngành (k c u không t yêu c u và/ ho c cp B, 50% có thu t, D u khí, công ngh , chưa có ch ng nh n (Trung ch ng ch C ho c cao an toàn, môi trư ng…) tâm ngo i ng Apollo) hơn Ph c v m c tiêu dài h n Chương trình Nâng cao ki n th c, k D a theo các b ng mô t công Nhân viên các b ph n - ào t o t p trung b i các ánh giá nhu c u năng trong lĩnh v c vi c và tiêu chu n công vi c, các c p, xác nh qua chuyên gia n t các hu n luy n (CBTA chuyên môn ví d các n i dung sau ây: ánh giá năng l c nh nhà cung c p. - Competency các máy phát xoay chi u và kỳ - Hư ng d n kèm c p Based Training m t chi u công su t l n; các trong công vi c Assessment) tu c bin dùng nhiên li u là khí - Luân chuy n công vi c ( ng hành), các máy nén khí, các máy bơm, các thi t b nâng chuy n (c n c u th y l c, c n c u i n…), các van xt ng, van an toàn, các thi t b an toàn, c u h , phòng cháy ch a cháy… Các chương trình M c tiêu N i dung i tư ng Hình th c hu n luy n, ào nâng cao hi u qu to an toàn trong công vi c
  6. Chương trình Không có tai n n gây - Ki m soát các ch t không - ào t o t p trung b i các “Zero lost time nh hư ng th i gian an toàn/ c h i (COHS – chuyên gia n t các injury” làm vi c Control of Hazardous nhà cung c p. Substances) - Hư ng d n kèm c p - S d ng thi t b dò tìm khí trong công vi c rò rĩ (Gas detector) Chương trình gi m
  7. 6 Chương VI: K t lu n, ki n ngh 6.1 K t lu n 6.1.1 Tóm lư c Ch t lư ng s n ph m và d ch v ph thu c ch t lư ng con ngư i – y u t quan tr ng nh t trong các y u t hình thành nên ch t lư ng s n ph m. Vì v y, ch t lư ng con ngư i luôn ư c các t ch c quan tâm và u tư úng m c. ánh giá ch t lư ng nhân viên, tài ti n hành l a ch n và ngh b tiêu chu n g m 3 nhóm tiêu chu n: Năng l c làm vi c, thái làm vi c và k t qu công vi c. Theo ó, nhân viên t yêu c u ch t lư ng là nhân viên trư c h t ph i áp ng nh ng tiêu chu n yêu c u nh t nh v năng l c, có th xem là tiêu chu n v s phù h p. V i nh ng nhân viên ã áp ng nh ng yêu c u nh t nh v năng l c, yêu c u th hai (nhóm tiêu chu n th hai – tiêu chu n v k t qu làm vi c cu i cùng) là k t qu làm vi c ph i t m c yêu c u c a công ty, ng th i cũng là mong mu n c a khách hàng. Nhóm tiêu chu n th ba ư c ngh là nhóm tiêu chu n thái làm vi c, trong ó ý th c cá nhân và các m i quan h làm vi c ư c ưa ra xem xét và cân nh c trong quá trình ánh giá ch t lư ng nhân viên. i v i nhân viên b ph n v n hành và b o dư ng c a công ty, tài ã k t hơp s d ng ý ki n chuyên gia (là các nhà chuyên môn có kinh nghi m và g n bó v i ho t ng trong ngành t trong công ty và các khách hàng ch y u) v i phương pháp Quá trình phân tích th b c (Analytic Hierarchy Process – AHP), nh m lư ng hóa mc quan tr ng c a t ng tiêu chu n ph trong 3 nhóm tiêu chu n chính, th hi n b ng tr ng s c a các tiêu chu n ó khi tính toán, ánh giá nhân viên. Các tr ng s (m c quan tr ng) này làm cơ s cho công ty phân c p th b c ưu tiên trong quá trình ra quy t nh l a ch n bi n pháp và chương trình kh c ph c, nâng cao ch t lư ng nhân viên. Ph n cu i cùng, trư c khi ngh áp d ng chính th c mô hình c u trúc các tiêu chu n ánh giá ã xây d ng, tài cũng ti n hành ánh giá ch t lư ng nhân viên c a b ph n b o dư ng d a theo mô hình m i, xây d ng các chương trình hành ng nh m kh c ph c và nâng cao ch t lư ng nhân viên trong b ph n. http://nghoangvan137.blogspot.com http://nghoangvan137.blogspot.com
  8. 6.1.2 Nh n xét Quá trình tính toán tr ng s cho các tiêu chí, qua các k t qu nh n ư c, chúng tôi có nh ng nh n xét như sau: Nhóm y u t k t qu th c hi n công vi c ư c ánh giá ngang b ng và có ph n quan tr ng hơn nhóm y u t năng l c và hơn h n nhóm y u t thái làm vi c. Chênh l ch v m c quan tr ng này lên n 1,2 1,35 l n (0,339 /0,281 0,380 /0,281). Trong nhóm y u t k t qu công vi c, ch t lư ng và hi u qu ư c xem là như nhau, và quan tr ng hơn tiêu chu n kh i lư ng công vi c hoàn thành ~ 0.380 /0,243 =1,5 l n. Chúng tôi cho r ng k t qu này là r t c bi t, c n lưu tâm trong vi c ho ch nh k ho ch làm vi c (các k ho ch b o trì c a b ph n b o dư ng, các công vi c hàng ngày c a b ph n v n hành). i m c n lưu ý khác là công vi c c a b ph n v n hành và b o trì òi h i s h p tác và ý th c k lu t nhi u hơn là s nhi t tình và tính ch ng, th hi n qua tr ng s tương ng c a chúng.. Chúng tôi cho r ng ây là i m c bi t th hi n t m quan tr ng c a ho t ng ng i trong i u ki n và môi trư ng làm vi c nhi u nguy hi m và r i ro, khi các tình hu ng x u d dàng vư t kh i t m ki m soát c a con ngư i tr thành th m h a c a t p th , cá nhân và môi trư ng. 6.1.3 Gi i h n áp d ng và hư ng m r ng tài Các k t lu n và nh n xét nói trên d a vào k t qu nghiên c u b ph n v n hành và b o dư ng c a công ty nên ch gi i h n áp d ng trong b ph n mà thôi. Tuy nhiên v i cùng c u trúc và phương pháp ti n hành như trên ta có th v n d ng cho các b ph n khác, lưu ý r ng tr ng s (m c quan tr ng) c a các tiêu chu n gi a các b ph n khác nhau v nguyên t c là s khác nhau nên ph i ư c xây d ng riêng. 6.2 Ki n ngh 6.2.1 i v i công ty các bi n pháp và chương trình nâng cao ch t lư ng nhân viên mang l i hi u qu , c n ph i có s tham gia c a nhi u ngư i và cam k t t phía lãnh o c a công ty. http://nghoangvan137.blogspot.com http://nghoangvan137.blogspot.com
  9. Sau ây là m t vài xu t, ki n ngh nh m giúp ánh giá sát th c tr ng có th xây d ng, i u ch nh các bi n pháp và chương trình hành ng hi u qu . i v i công tác ánh giá: Vi c ánh giá nhân viên v nguyên t c là m t quá trình thư ng xuyên và liên t c, nh t quán và h th ng. Trong th c t có th th c hi n nh kỳ vào nh ng th i i m nh t nh, ít nh t m i năm m t ho c hai l n. Chúng tôi ngh áp d ng phương pháp ánh giá nhân viên k t h p, trong ó vi c ánh giá c a các nhân viên s ưc ti n hành vào cu i m i ca làm vi c ngoài khơi (do ca làm vi c trên giàn khoan, giàn khai thác, giàn công ngh trrung tâm, các tàu d ch v … tương i c bi t, kéo dài nhi u ngày làm vi c trên bi n k t h p nhi u ngày ngh ngơi hoàn toàn trên b .) b i c p trên tr c ti p c a nhân viên ư c ánh giá. i m t ng k t ánh giá nên th c hi n 6 tháng m t l n s là i m trung bình c a các ánh giá, th c hi n b i b ph n nhân s c a công ty. th i i m k t thúc d án, ngh nên có s tham gia ánh giá t phía khách hàng. Ngoài ra vào lúc b t u các d án m i, nên có ánh giá t b ph n nhân s c a công ty và i v i các d án quan tr ng, có th m i ánh giá t bên ngoài. Chi ti t như b ng dư i ây: B ng Error! No text of specified style in document..19: L ch trình ánh giá ngh Ngư i ánh giá Th i o n ánh giá C p trên B ph n Khách tr c ti p nhân s hàng Cu i m i ca làm vi c trên bi n x x Sáu tháng m t l n x x x Bt u d án x K t thúc d án x x x i v i mô hình Nên có s rà soát, so sánh nh m i u ch nh mô hình và tr ng s các tiêu chu n thư ng xuyên. Chúng tôi ngh các tr ng s nên ư c xem xét l i m i 3 năm m t http://nghoangvan137.blogspot.com http://nghoangvan137.blogspot.com
  10. l n ho c khi có nh ng d u hi u cho th y mô hình ã l i th i qua vi c k t qu ánh giá không phù h p v i các nh n xét, ánh giá th c t . 6.2.2 iv i tài m b o chương trình có hi u qu , chúng tôi ngh có nh ng xem xét như sau: Các sai sót trong quá trình thi t l p các tr ng s có th xu t hi n qua vi c l a ch n các chuyên gia. Vi c l a ch n này ngoài các nguyên nhân khách quan còn có th do các nguyên nhân ch quan ngư i l a ch n. Các chuyên gia ã l a ch n trong quá trình xây d ng và thi t l p các tr ng s hi n nay mang tính ch quan c m tính và trong i u ki n c a ngư i th c hi n hơn là d a trên nh ng tiêu chu n khách quan và nh t quán nên k t qu ch c r ng s có nh ng h n ch nh t nh. Chúng tôi ngh ban lãnh o nên xây d ng m t danh sách các chuyên gia c n tham kh o trên nh ng cơ s các tiêu chu n quy nh nh t quán và h p lý. Ngoài ra, trong quá trình thu th p các ý ki n c a chuyên gia có th có nh ng sai l ch r t l n trong ánh giá gi a các chuyên gia v i nhau. Các sai l ch và b t ng này có th gi m thi u b ng k thu t Delphi, trong ó, ý ki n c a các chuyên gia s ư c tham kh o nhi u l n, (v nguyên t c cho n khi sai l ch gi a nh ng b t ng là có th ch p nh n ư c), m i l n s kèm theo các ph n h i t ng h p v ý ki n ánh giá t ng h p c a các chuyên gia. i u này òi h i m t nhi u th i gian. V i s h tr c a các ph n m m tính toán, ta có th tính toán không nh t quán (thông qua t s nh t quán) và ch p nh n m c cho phép ( v i AHP – phương pháp quá trình phân tích th b c, t s này
  11. Tài li u tham kh o 1. B.G. Dale và J.J. Plunket. Managing Quality. Manchester school of management. 2. Bùi Nguyên Hùng và c ng s . (1999). Giáo trình Qu n lý Ch t lư ng, Trư ng i h c K thu t Tp H Chí Minh. 3. Christopher Love Lock. (1998). Managing Services – Marketing, Operations and Human Resources, nxb Prentice Hall. 4. Christopher Mabey. (1997). Strategic Human Resources Management, nxb Blackwell. 5. Nguy n Thanh H i. (2002). Qu n tr nhân s , nxb Th ng kê. 6. Niên giám Th ng kê 2000. (2001). Nhà Xu t b n Th ng kê. 7. Phan văn Sâm. (2001). Doanh nghi p D ch v – Nguyên lý i u hành, nxb Th ng kê (nguyên tác c a Christine Hope và Alan Muhleman). 8. Robetta S. Russell và Bernard W. Taylor III. (2000). Operation Management, nxb Prentice Hall. 9. R. Wayne Mondy và Robert M. Noe III. (1990). Human resource management, nxb Allyn & Bacon. 10. Thomas L. Saaty. (1986). Decision making for leaders, University of Pittsburgh. 11. Tr n Kim Dung. (2000). Qu n tr ngu n nhân l c, nxb i H c Qu c Gia. http://nghoangvan137.blogspot.com http://nghoangvan137.blogspot.com
  12. LÝ L CH TRÍCH NGANG H và tên: Tr n Qu c Vũ Ngày tháng năm sinh: 26-07-1961 Nơi sinh: Minh h i a ch : 110 Th ng Nh t, P11, Q Gò V p, Tp HCM Quá trình ào t o: 1979-1983: L p CK79, khoa Cơ Khí, i H c Bách Khoa Tp HCM 2000-2003: L p Cao H c QTDN Khóa 11, Trư ng i H c Bách Khoa Tp HCM Quá trình công tác: 1983 - 1990: Nhà Máy Cơ khí Minh H i 1990 - 1996: Xí nghi p Thu c lá Qu n 3, Tp HCM 1996 - 2002: Công ty Liên Doanh TNHH Keppel Land Watco I 2002 - 2003: Công ty PTSC http://nghoangvan137.blogspot.com http://nghoangvan137.blogspot.com
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2