intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn MBA : quản trị nguồn nhân lực part 6

Chia sẻ: Pham Duong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

310
lượt xem
161
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'luận văn mba : quản trị nguồn nhân lực part 6', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn MBA : quản trị nguồn nhân lực part 6

  1. Chuyên môn/H tr 2 3 3 2 1 2 3 1 2 2 c bi t/H tr 1 2 1 3 2 1 2 1/2 1 2 So sánh gi a Ch ng/H p tác ½ 1/3 1 1/2 1/3 1/3 1/2 1 1/3 1/3 Ch ng/Trách nhi m 1 1/2 1 1/3 1/2 1 2 1 1 1/2 Ch ng/K lu t 1 1 1/2 1/2 1/2 2 1/3 2 3 1/2 Ch ng/Nhi t tình 2 1 1 2 2 3 1 2 3 1 H p tác/Trách nh m 2 3 1 2 2 1 1/2 2 1 1 H p tác/K lu t 1 1 2 1 1 1/2 2 1/3 2 1 H p tác/Nhi t tình 2 2 1 3 2 1 2 2 3 2 Trách nhi m/K lu t 1 2 2 2 1/2 1/3 1 1/2 2 1/2 Trách nhi m/Nhi t tình 2 2 3 1 2 3 1 2 1 3 K lu t/Nhi t tình 2 2 3 3 2 1/2 1 3 2 1 So sánh gi a Kh i lư ng/Ch t lư ng 1 1/2 1 1/2 1 1/3 2 1 1 2 Kh i lư ng/Hi u qu 1 2 2 1 2 3 3 4 4 2 Ch t lư ng/Hi u qu 1 1 1 2 1 2 1 3 2 1 Gi i thích: - i m cho trong b ng mang ý nghĩa như gi i thích m c 3.3.3.2.1 nêu trên. - “Ch t lư ng/Hi u qu ” mang ý nghĩa tiêu chu n ch t lư ng so v i tiêu chu n hi u qu 3.3.3.5 K t qu tính toán: Vi c tính toán m c quan tr ng (tr ng s ) c a các tiêu chu n có th th c hi n qua các bư c3 theo sau: - Bư c 1: So sánh các tiêu chu n • L p b ng ánh giá • Chu n hoá các giá tr - Bư c 2: Tính t s nh t quán (Consistency Ratio - CR) • Xác nh vec tơ nh t quán • Xác nh giá tr d c trưng λ và ch s nh t quán (Consistency Index – CI) • Tính toán t s nh t quán CR Sau bư c chu n hoá các giá tr , ta nh n ư c tr ng s tương ng cho các tiêu chu n. Vi c tính toán t s nh t quán nh m xem xét s không nh t quán c a các ánh giá. 3 Hư ng d n tính toán chi ti t có th xem thêm trong t p bài gi ng các phương pháp nh lư ng c a PGS TS H Thanh Phong, Khoa Qu n lý công nghi p, năm 2001
  2. Ngoài ra có th s d ng s tr giúp c a máy tính nh ph n m m chuyên dùng Expert Choice, các k t qu nh n ư c d dàng chuy n thành các b ng bi u, th (xem ph l c 6 ính kèm). Sau ây là các k t qu nh n ư c t vi c s d ng ph n m m Expert Choice - Tr ng s gi a các tiêu chu n chính B ng Error! No text of specified style in document..5: Tr ng s các tiêu chu n chính Th t Tiêu chu n Tr ng s 1 K t qu công vi c 0.380 2 Năng l c 0.339 3 Thái làm vi c 0.281 K t qu cho th y tiêu chu n k t qu công vi c ư c xem là quan tr ng hơn các tiêu chu n năng l c và thái làm vi c, trong ó k t qu làm vi c và năng l c làm vi c quan tr ng hơn nhi u so v i tiêu chu n thái có m c làm vi c (b ng 3.5) - Trong t ng tiêu chu n chính: Tr ng s gi a các tiêu chu n ph trong tiêu chu n Năng l c B ng Error! No text of specified style in document..6: Tr ng s các tiêu chu n ph trong tiêu chu n năng lc Th t Tiêu chu n Tr ng s Tuy t i Tương i 1 T ng quát 0,059 0,174 2 Chuyên môn 0,137 0,405 c bi t 0,077 0,226 3 4 H tr 0,066 0,194 (Trong ó: Tr ng s tuy t i b ng tr ng s tương i c a tiêu chu n ph nhân v i tr ng s c a tiêu chu n chính tương ng. Tr ng s tuy t i ư c dùng khi so sánh gi a các tiêu chu n ph cùng c p. Trong tính toán có th s d ng tr ng s tuy t i tính toán ánh giá nhân viên b ng cách nhân i m s ánh giá v i tr ng s tuy t i tương ng.)
  3. Trong tiêu chu n này, Năng l c chuyên môn ư c ánh giá quan tr ng nh t, l n lư t theo th t gi m d n là năng l c c bi t, năng l c t ng quát, năng l c h tr (b ng 3.6) Tr ng s gi a các tiêu chu n ph trong tiêu chu n thái :
  4. B ng Error! No text of specified style in document..7: Tr ng s các tiêu chu n ph trong tiêu chu n thái Th t Tiêu chu n Tr ng s Tuy t i Tương i Ch d ng 0,048 0,170 1 H p tác 0,078 0,279 2 Trách nhi m 0,059 0,208 3 K lu t 0,062 0,221 4 Nhi t tình 0,034 0,122 5 Trong tiêu chu n thái làm vi c, các tiêu chu n ph h p tác và k lu t là các tiêu ư c ánh giá quan tr ng hơn, tiêu chu n ph nhi t tình ư c ánh giá chu n ph có m c quan tr ng th p nh t (b ng 3.7) Tr ng s gi a các tiêu chu n ph trong tiêu chu n k t qu công vi c: B ng Error! No text of specified style in document..8: Tr ng s các tiêu chu n ph trong tiêu chu n k t qu làm vi c Th t Tiêu chu n Tr ng s Tuy t i Tương i 1 Kh i lư ng 0,092 0,243 2 Ch t lư ng 0,143 0,377 3 Hi u qu 0,144 0,380 V i tiêu chu n k t qu làm vi c, hai tiêu chu n ph ch t lư ng và hi u qu ưc xem như ngang nhau và quan tr ng hơn tiêu chu n kh i lư ng công vi c th c hi n.
  5. 3.4 K t qu xây d ng mô hình V i các k t qu tính toán nói trên, ta nh n ư c mô hình c u trúc các tiêu chu n ánh giá nhân viên như sau danhgianhanvien tongquat ( .059) nangluc ch-mon ( .339) ( .137) Dacbiet ( .077) hotro ( .066) chudong ( .048) GOAL hoptac ( .078) thaido trnhiem ( .281) ( .059) kyluat ( .062) nhtinh ( .034) khluong ( .092) ketqua chluong ( .38) ( .143) hieuqua ( .144) Abbreviation Definition GOAL Dacbiet Kien thuc, ky nang ve linh vuc an toan, suc khoe va moi truong ch-mon kienthuc va ky nang ve linh vuc cong viec chiu trach nhiem chluong Chat luong cong viec hoan thanh chudong Thuc hien cong viec, khong can phai giam sat hieuqua Dat hieu qua ve thoi gian, chi phi.. hoptac chia se, giup do, co tinh than dong doi hotro Kien thuc va ky nang ho tro cho cong viec (ngoai ngu, vi tinh...) ketqua ket qua thuc hien cong viec khluong Khoi luong cong viec thuc hien kyluat tuan thu cac noi quy, quy dinh, quy trinh, thu tuc nangluc kha nang thuc hien cong viec nhtinh San sang giup do, lam them cong viec thaido dong co va thai do lam viec
  6. Hình Error! No text of specified style in document.-7: K t qu mô hình c u trúc các tiêu chu n ánh giá nhân viên Các tiêu chu n ph , s p theo th t gi m d n căn c vào tr ng s tuy t i như sau: Hình Error! No text of specified style in document.-8: T ng h p tr ng s tuy t i các tiêu chu n ph Hieäu quaû Troïng soá caùc tieâu chuaån Chaát löôïng coâng vieäc 0.15 thöïc hieän Naêng löïc chuyeân moân Khoái löôïng coâng vieäc hoaøn thaønh Tinh thaàn, thaùi ñoä hôïp 0.1 taùc Troïng soá Naêng löïc ñaëc bieät Naêng löïc hoã trôï 0.05 Thaùi ñoä, yù thöùc kyû luaät Naêng löïc toång quaùt Thaùi ñoä, tinh thaàn traùch nhieäm 0 Chuû ñoäng Tieâu chuaån ñaùnh giaù Nhieät tình D a vào tr ng s tuy t i c a các tiêu chu n, chúng ta có th phân lo i các tiêu chu n ph vào các nhóm có m c quan tr ng khác nhau. B ng dư i ây s p x p các tiêu chu n ph vào các nhóm ưu tiên, như sau B ng Error! No text of specified style in document..9: S p x p nhóm ưu tiên các tiêu chu n Th t Tiêu chu n Nhóm ưu tiên 1 Hi u qu ƯT 1 2 Ch t lư ng công vi c th c hi n ƯT 1 3 Năng l c chuyên môn ƯT 1 4 Kh i lư ng công vi c hoàn thành ƯT 2 5 Tinh th n, thái h p tác ƯT 2 6 Năng l c c bi t ƯT 2 7 Năng l c h tr ƯT 2 8 Thái , ý th c k lu t ƯT 2
  7. 9 Năng l c t ng quát ƯT 2 10 Thái , tinh th n trách nhi m ƯT 2 11 Ch ng ƯT 3 12 Nhi t tình ƯT 3 - Nhóm ưu tiên 1 (ƯT 1) g m các tiêu chu n: Hi u qu làm vi c, Ch t lư ng công vi c th c hi n, năng l c chuyên môn. - Nhóm ưu tiên 2 (ƯT 2) g m các tiêu chu n: Kh i lu ng công vi c hoàn thành, thái h p tác và năng l c c bi t, năng l c h tr , ý th c k lu t, năng l c t ng quát và tinh th n trách nhi m. - Nhóm ưu tiên 3 (ƯT 3) g m các tiêu chu n: Tinh th n ch ng và thái nhi t tình. Các nhóm ưu tiên này (theo th t m c ưu tiên gi m d n t ƯT 1 n ƯT 3) ư c dùng làm cơ s cho vi c xây d ng các bi n pháp và chương trình hành ng nh m nâng cao ch t lư ng c a nhân viên b ph n v n hành và b o dư ng c a công ty.
  8. 4 Chương IV: ánh giá ch t lư ng, năng l c nhân viên 4.1 Quy trình th c hi n Quá trình kh o sát, ánh giá th c tr ng năng l c, ch t lư ng nhân viên ư c th c hi n theo các bư c sau: Bư c 1: Xây d ng các tiêu chu n ánh giá và các tr ng s tương ng. - Vi c xây d ng các tiêu chu n ánh giá v i các tr ng s tương ng ã th c hi n ph n trư c, các k t qu cho ph l c 6, mô hình c u trúc th hi n hình3.2 Bư c 2: Thu th p ý ki n ánh giá - Quá trình ánh giá s ti n hành cho t ng nhân viên. Các ý ki n ánh giá thu th p t 2 ngu n: ánh giá c a b ph n qu n lý nhân s trong công ty và ý ki n ánh giá c a khách hàng thu c các d án v n hành và b o dư ng mà công ty ang cung c p d ch v . Vi c ánh giá s ư c t ch c th c hi n nh kỳ m i năm 2 l n. (Vi c ánh giá cũng có th th c hi n trư c khi b t u m t d án ho c ngay sau khi k t thúc d án). B ng ánh giá ph i th ng nh t, d a vào b ng tiêu chu n ánh giá nhân viên. Bư c 3: T ng h p, x lý s li u - i m ánh giá theo t ng tiêu chu n ph là i m trung bình c ng s h c c a các ánh giá tương ng tiêu chu n ph ó. i m ánh giá c a các tiêu chu n chính là i m trung bình có tr ng s (tr ng s tương i trong tiêu chu n chính tương ng). i m ánh giá chung nhân viên có th nh n ư c b ng hai cách: 1. i m trung bình có tr ng s c a các tiêu chu n chính, 2. i m trung bình có tr ng s c a các tiêu chu n ph , (s d ng tr ng s tuy t i c a tiêu chu n ph tương ng). Trong quá trình t ng h p s li u, ngoài i m ánh giá, c n ghi nh n l i các thông tin ph n h i t phía ngư i ánh giá, c bi t là các nguyên nhân và cách kh c ph c khi i m ánh giá dư i i m trung bình. Bư c 4: ánh giá th c tr ng -
  9. Ch t lư ng, năng l c nhân viên ư c ánh giá so sánh qua các i m s ánh giá c a t ng nhân viên. Khi ánh giá t ng th , có nhi u cách ti p c n. Trong nghiên c u này, chúng tôi ánh giá b ph n theo hư ng ti p c n mô t qua các c trưng th ng kê. Sơ các bư c th hi n theo hình dư i ây Xây d ng tiêu chu n ánh giá và Xác nh th t ưu tiên trong vi c l a ch n bi n pháp và hành tr ng s tương ng n g kh c ph c Thu th p ý ki n ánh giá ra các bi n pháp kh c ph c T ng h p, x l ý s l i u Xác nh các i m m nh, i m ánh giá th c tr ng y u c n kh c ph c Hình Error! No text of specified style in document.-9: Quy trình ánh giá nhân viên 4.2 i m ánh giá: 4.2.1 Thang i m: i m t ng yêu c u trong tiêu chu n ph ư c ánh giá theo th c t b i công ty d a theo thang i m 100 (chia làm 5 c p )
  10. n 20 i m, ( i m trung bình c a c p là 10), không hi u bi t v n C p 1: t 0 liên quan, không th t th c hi n n u không có ch d n. n 40 i m, ( i m trung bình c a c p là 30), bi t nh ng ki n C p 2: trên 20 th c căn b n, t th c hi n m t s công vi c, ph n l n ph i có s giúp . n 60 i m, ( i m trung bình c a c p là 50), hi u bi t r ng C p 3: trên 40 nh ng ki n th c liên quan, ch c n s giúp h tr khi c n thi t. n 80 i m, ( i m trung bình c a c p là 70), hi u bi t sâu, C p 4: trên 60 ho t ng c l p, hi u qu , theo chu n m c yêu c u. n 100 i m, ( i m trung bình c a c p là 90), có ki n th c sâu C p 5: trên 80 và toàn di n, th c hi n có hi u qu cao, có th giúp , c v n cho ngư i khác. Vi c phân chia thành 5 c p nh m m c ích giúp cho vi c cho i m ư c d dàng hơn. 4.2.2 Hư ng d n tính i m: Ngư i ánh giá cho i m theo t ng tiêu chu n ph (c p th p nh t). Trư ng h p có nhi u ngư i ánh giá trong cùng m t kỳ ánh giá thì l y i m trung bình c ng s h c các i m ánh giá. i m ánh giá tiêu chu n chính là i m trung bình có tr ng s các i m ánh giá c a các tiêu chu n ph tương ng, ư c tính b ng cách nhân i m t ng tiêu chu n con v i tr ng s tương i, sau ó c ng t t c các k t qu này cho ra i m c a t ng tiêu chu n chính. i m ánh giá c a nhân viên là i m trung bình có tr ng s c a các tiêu chu n chính, nh n ư c b ng cách nhân i m t ng tiêu chu n chính v i tr ng s tương ng, sau ó c ng các k t qu này l i. Công th c tính t ng quát i m c a các tiêu chu n có d ng như sau: n m =∑ ∗w m i i i=1 Công th c Error! No text of specified style in document.-2: Công th c tính i m có tr ng s c a các tiêu chu n. Trong ó: - m: i m ánh giá c a tiêu chu n ang xét
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2