intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn MBA : quản trị nguồn nhân lực part 2

Chia sẻ: Pham Duong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

517
lượt xem
232
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'luận văn mba : quản trị nguồn nhân lực part 2', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn MBA : quản trị nguồn nhân lực part 2

  1. 0 Chương m u 0.1 tv n Khai thác D u khí là m t trong nh ng ngành công nghi p n ng ng d ng nhi u thành t u khoa h c k thu t cao, công ngh tiên ti n, trang thi t b hi n i yêu c u ho t ng tin c y và chính xác. ây cũng là ngành công nghi p khai thác có lơi nhu n cao ng th i mang l i nhi u l i ích cho n n kinh t qu c dân. Tuy nhiên, ây cũng là ngành công nghi p ch a nhi u nguy cơ, r i ro như cháy, n , c h i, mang n nh ng t n th t to l n v con ngư i, tài s n và môi trư ng. Chính vì v y, công nghi p khai thác d u thô và khí ng hành có nh ng òi h i, yêu c u kh c khe iv i i ngũ v n hành, khai thác v trình tay ngh , v ki n th c, k năng và nh ng kh năng khác như kh năng làm vi c dư i cư ng và áp l c công vi c cao, v i ý th c cao v an toàn trong công vi c, sinh ho t ( òi h i ph i tuân th nh ng qui trình nghiêm nh t), kh năng ng phó v i nh ng tình hu ng kh n c p, nguy hi m ( òi h i có nh ng ph n ng chính xác, h u hi u và hi u q u )… T i Vi t nam, cùng tham gia thăm dò khai thác d u khí hi n nay, có r t nhi u công ty n t nhi u qu c gia như sau: Anh: BP, Enterprise, British Gas, Lasmo, ONGC-BP/Statoil (Liên doanh v i An và Na uy); M : Mobil, Occidental, MJC (Liên doanh v i Nh t) , Shell (công ty a qu c gia); Pháp: Total; Áo: OMV; Úc: BHP, Anzoil; Hàn Qu c: Pedco; Nh t: AEDC, Idemitsu, JVPC (Liên doanh v i Vi t nam); Malaixia: Petronas; Canada: Oxy Canadian, Sceptre Resources; B : FINA; Vietsopetro (Liên doanh gi a Liên xô cũ, nay là Nga v i Vi t nam)… Các công ty nói trên u có nh ng kinh nghi m và th m nh riêng, h u h t u có th m nh n toàn b ho t ng t bư c thăm dò cho n khai thác d u và khí. Tuy nhiên nh m chia s r i ro và ng th i khai thác th m nh riêng c a t ng công ty, các công ty này dù c nh tranh v i nhau v n có xu hư ng liên doanh, liên k t v i nhau trong t ng m ng ho t ng c th . M t xu hư ng khác nh m khai thác th m nh c a i tác mà v n gi quy n ch ng trong ho t ng kinh doanh c a http://nghoangvan137.blogspot.com ht http://nghoangvan137.blogspot.com
  2. mình, ng th i v i m c ích chia s r i ro và t p trung vào vi c phát huy nh ng năng l c ch y u, là vi c s d ng d ch v c a các công ty cung c p d ch v chuyên nghi p khác. Nhu c u v m t d ch v v n hành và b o dư ng khai thác d u khí chuyên nghi p và hi u qu trong nư c hình thành v i qui mô và yêu c u ngày càng cao. N m b t nhu c u này, Công Ty D ch V K Thu t D u Khí, ư c thành l p trên cơ s sáp nh p công ty D ch V K Thu t D u Khí Và a V t Lý và Công ty D ch V D u Khí vào năm 1993, bao g m m t s công ty con ho t ng trong nhi u lĩnh v c d ch v khác nhau, mang l i nh ng thành qu nh t nh. n 09/2002, công ty con PTSC Production Services ra i nh m m c ích chuyên nghi p hóa ho t n g d ch v c a công ty v i các ch c năng ch y u: - Cung c p d ch v v n hành, b o dư ng, s a ch a các giàn khai thác ngoài khơi. - K t n i, chuy n giao thi t b v n hành t xa, kh o sát ki m tra dư i áy bi n. - Cung c p lao ng lành ngh cho các giàn khoan, tàu d ch v , xà lan khai thác, bao g m các nhân viên ho t ng trên b . Cho n nay, công ty ã cung c p d ch v cho các khách hàng sau: +Liên doanh Vietsopetro (t i các m B ch h , R ng) +Liên doanh D u Khí Vi t Nh t – JVPC (m R ng ông) +Petronas Carigali (m Ruby, tàu d ch v Ruby) +BP (M Nam Côn sơn) M c dù có nh ng y u t thu n l i nh t nh ngay t nh ng ngày u ho t ng, Công ty PTSC Production Services ang ph i i u v i th c tr ng c nh tranh ngày càng quy t li t, v i nh ng yêu c u ch t lư ng ngày càng cao t phía khách hàng. M t khác, nhu c u xây d ng m t i ngũ nhân viên lành ngh , chuyên nghi p, áp ng các tiêu chu n nh t nh, th a mãn các nhu c u, mong mu n c a khách hàng òi h i công ty có nh ng n l c tìm ki m nh ng bi n pháp nâng cao ch t lư ng i ngũ nhân viên trong chi n lư c chung phát tri n ngu n nhân l c c a mình. ó là lý do hình thành tài “Các bi n pháp nâng cao ch t lư ng i ngũ v n hành và b o dư ng c a công ty PTSC”. http://nghoangvan137.blogspot.com ht http://nghoangvan137.blogspot.com
  3. t ư c m c tiêu này, công ty c n xây d ng cho mình m t b tiêu chu n ánh giá phù h p th c t làm cơ s ánh giá năng l c i ngũ nhân viên v n hành và b o dư ng c a công ty, qua ó tìm ra nh ng bi n pháp ng n h n và dài h n nh m nâng cao năng l c và ch t lư ng c a nhân viên. V m t th c t , tài giúp t các k t qu c th như sau: - ánh giá th c tr ng năng l c i ngũ nhân viên v n hành và b o dư ng c a công ty. - Cung c p các thông tin làm cơ s ho t ng qu n tr ngu n nhân l c (ho ch nh, tuy n d ng, ào t o, tr lương, khen thư ng, thuyên chuy n nhân viên, c i ti n cơ c u t ch c…) c a b ph n k thu t v n hành b o dư ng nói riêng và công ty nói chung. - Qua ó nâng cao ch t lư ng i ngũ nhân viên, hình nh công ty, giúp thu hút khách hàng, m r ng th trư ng. V m t lý thuy t, tài giúp góp ph n làm cơ s cho vi c nghiên c u ánh giá ch t lư ng i ngũ v n hành b o dư ng trong ho t ng cung c p d ch v v n hành, b o dư ng khai thác d u khí. 0.2 M c tiêu tài và n i dung nghiên c u 1. M c tiêu: ánh giá ư c th c tr ng và xu t các bi n pháp nâng cao ch t lư ng i ngũ nhân viên v n hành và b o dư ng c a công ty D ch v K thu t d u khí- PTSC Production Services 2. N i dung nghiên c u: t ư c m c tiêu này, tài s th c hi n các n i dung sau: - Gi i thi u công ngh khai thác d u thô, bao g m các quá trình và công ngh , thi t b ch y u. - Xây d ng các tiêu chí ánh giá i ngũ nhân viên v n hành và b o dư ng. - ánh giá th c tr ng i ngũ v n hành và b o dư ng khai thác d u khí c a công ty. - Xây d ng các bi n pháp nâng cao ch t lư ng i ngũ nhân viên v n hành và b o dư ng c a công ty. http://nghoangvan137.blogspot.com ht http://nghoangvan137.blogspot.com
  4. 0.3 Phương pháp nghiên c u Quá trình th c hi n ư c th hi n theo sơ dư i ây: http://nghoangvan137.blogspot.com ht http://nghoangvan137.blogspot.com
  5. Nghiên c u Lý thuy t Phân tích công vi c, xác nh yêu c u, c i m công vi c Nghiên c u nh tính Xây d ng c u trúc th b c ánh giá So sánh c p và cho i m Nghiên c u /Công c AHP nh lư ng Xác nh tr ng s ánh giá năng l c n i ng d ng b /K t h p thông tin ph n h i ánh giá th c tr ng, xác nh i m m nh, i m y u xu t, ki n ngh Xây d ng các bi n pháp Hình Error! No text of specified style in document.-1: Quy trình xây d ng các bi n pháp nâng cao ch t lư ng nhân viên Các lý thuy t, phương pháp nghiên c u cơ b n, ư c v n d ng như sau: 1. Phương pháp nh tính nh m xây d ng c u trúc các tiêu chí ánh giá, theo các bư c dư i ây: http://nghoangvan137.blogspot.com ht http://nghoangvan137.blogspot.com
  6. - T nh ng c i m c a công ngh và qui trình khai thác d u thô, các yêu c u m b o ch t lư ng d ch v c a khách hàng, ti n hành phân tích công vi c, xây d ng các tiêu chu n công vi c. - Tham kh o ý ki n các chuyên gia ho t ng trong lĩnh v c qu n tr ngu n nhân l c và khai thác d u khí, các khách hàng m c tiêu nh m ch n l c các tiêu chí c n thi t và xây d ng c u trúc thích h p Phương pháp ph ng v n tr c ti p k t h p v i các b n câu h i chu n b s n ư c áp d ng trong bư c này. 2. Phương pháp nh lư ng nh m thi t l p các tr ng s thích h p cho các tiêu chí Sau khi nh n và xây d ng ư c các tiêu chí ánh giá c n thi t v i c u trúc thích h p, vi c xác nh tr ng s các tiêu chí ư c th c hi n b ng các phương pháp nh lư ng như sau: - S p x p th t và cho i m - So sánh c p và cho i m Trong nghiên c u này s s d ng công c AHP, v i s h tr c a ph n m m Expert Choice, là m t trong nh ng phương pháp nh lư ng theo ó t ng c p tiêu chí tương ng ư c so sánh và cho i m, sau ó dư c x lý nh m xác nh tr ng s t ng tiêu chí. 3. Phương pháp qui n p, suy di n ư c ph i h p trong quá trình v n d ng lý thuy t l a ch n các gi i pháp nâng cao ch t lư ng. 0.4 Ph m vi nghiên c u Do gi i h n v th i gian, ngu n l c nên tài gi i h n trong các ph m vi như sau: - Ch xây d ng các tiêu chí ánh giá cho b ph n ch y u và tr c ti p t o giao d ch v l à i ngũ K sư, Công nhân, K thu t viên, chưa bao g m các i tư ng h tr như ph c v h u c n, v n chuy n hay l c lư ng gián ti p, nhân viên văn phòng… - Gi i h n nghiên c u các i u ki n, c i m c a th trư ng d ch v v n hành, b o dư ng khai thác d u thô trong nư c, xây d ng tiêu chí ánh giá cho n i b công ty. http://nghoangvan137.blogspot.com ht http://nghoangvan137.blogspot.com
  7. - Thu th p, tham kh o ý ki n chuyên gia, các thông tin ph n h i t khách hàng ch y u thu th p khu v c Thành ph H Chí Minh và Bà R a Vũng tàu. 0.5 N i dung tóm t t Lu n văn ngoài ph n m u, có các chương v i n i dung c th như sau: Chương I: Cơ s lý lu n Qu n tr ngu n nhân l c và quá trình ánh giá nhân viên Chương II: Gi i thi u công ngh và i ngũ nhân viên v n hành, b o dư ng Gi i thi u các quá trình, công ngh và thi t b chính trong khai thác d u khí Chương III: L a ch n xây d ng tiêu chu n ánh giá L a ch n các tiêu chu n ánh giá trên cơ s lý thuy t s n có Xây d ng c u trúc th b c Xác nh tr ng s các tiêu chu n Chương IV: Kh o sát, ánh giá th c t ch t lư ng, năng l c i ngũ Kh o sát, ánh giá th c tr ng tìm ra các i m m nh và i m y u Xây d ng các m c tiêu c i ti n Chương V: Xây d ng các bi n pháp nâng cao ch t lư ng i ngũ nhân viên Xây d ng các bi n pháp c n thi t Xây d ng chương trình hành ng Chương VI: K t lu n, ki n ngh http://nghoangvan137.blogspot.com ht http://nghoangvan137.blogspot.com
  8. 1 Chương I: Cơ s lý lu n 1.1 Qu n tr ngu n nhân l c và bi n pháp nâng cao ch t lư ng nhân viên 1.1.1 Qu n tr ngu n nhân l c: Qu n tr ngu n nhân l c liên quan n hai v n cơ b n ”Qu n tr ” và “ngu n nhân l c”. Ngu n nhân l c c a m t t ch c ư c hình thành trên cơ s c a các cá nhân có vai trò khác nhau và ư c liên k t v i nhau theo nh ng m c tiêu nh t nh. Ngu n nhân l c khác v i các ngu n l c khác c a doanh nghi p (máy móc, thi t b , nguyên v t li u, phương pháp công ngh …) do chính b n ch t c a con ngư i. Nhân viên có các năng l c, c i m cá nhân khác nhau, có ti m năng phát tri n, có kh năng hình thành các nhóm h i, các t ch c (như t ch c công oàn, nghi p oàn…) nh m b o v quy n l i c a h , có th ánh giá và t câu h i i v i ho t ng c a các nhà qu n tr , và hành vi c a h có th thay i ph thu c vào chính b n thân c a h ho c s tác ng c a môi trư ng xung quanh. Qu n tr ngu n nhân l c do v y khó khăn và ph c t p hơn nhi u so v i qu n tr các y u t khác trong ho t ng c a các t ch c. Qu n tr ngu n nhân l c nghiên c u các v n v qu n tr con ngư i trong các t ch c và có 2 m c tiêu cơ b n: - S d ng có hi u qu ngu n nhân l c nh m nâng cao tính hi u qu c a t c h c. - áp ng nhu c u ngày càng cao c a nhân viên, t o i u ki n cho nhân viên ư c phát huy t i a các năng l c cá nhân. Các ho t ng liên quan n qu n tr ngu n nhân l c r t a d ng, tuy nhiên có th phân chia thành 3 nhóm ch c năng ch y u như sau: - Nhóm ch c năng thu hút ngu n nhân l c Nhóm ch c năng này chú tr ng v n m b o có s lư ng nhân viên v i các ph m ch t phù h p, thư ng bao g m các ho t ng: d báo và ho ch nh ngu n nhân l c, phân tích công vi c, ph ng v n, thu th p và x lý các thông tin v ngu n nhân l c c a doanh nghi p.
  9. - Nhóm ch c năng ào t o và phát tri n Nhóm ch c năng này chú tr ng vi c nâng cao năng l c c a nhân viên, m b o cho nhân viên trrong doanh nghi p có các k năng, trình lành ngh c n thi t hoàn thành t t công vi c và t o i u ki n cho nhân viên ư c phát tri n t i a các năng l c cá nhân. Ho t ng ch y u c a nhóm này bao g m: hư ng nghi p, hu n luy n, ào t o k năng th c hành cho công nhân, b i dư ng nâng cao trình lành ngh và c p nh t ki n th c qu n lý, k thu t công ngh cho cán b qu n lý và cán b chuyên môn nghi p v . - Nhóm ch c năng duy trì ngu n nhân l c Nhóm ch c năng này chú tr ng n vi c duy trì và s d ng có hi u qu ngu n nhân l c trong doanh nghi p, bao g m hai ch c năng nh là kích thích, ng viên nhân viên và duy trì, phát tri n các m i quan h lao ng t t p trong doanh nghi p. 1.1.2 Nâng cao ch t lư ng nhân viên: sư d ng có hi u qu ngu n nhân l c, nh m t ư c k t qu t i ưu cho c t ch c và nhân viên ngoài các bi n pháp v m t t ch c, i u căn b n là c n ph i có nh ng bi n pháp thích h p nh m nâng cao ch t lư ng i ngũ nhân viên m ic p . Các bi n pháp này, ph i áp ng ư c m c tiêu và nhi m v c a t ch c, và trong t ng th i o n, ng v i nh ng thu n l i và khó khăn khác nhau, có th thay i, tùy theo nhu c u th c t và th c tr ng ngu n nhân l c s n có. có nh ng bi n pháp kh thi và hi u qu , c n có nh ng ánh giá chính xác năng l c các b ph n tương ng, tìm ra các i m m nh phát tri n và i m y u kh c ph c, c i ti n. T các k t qu ánh giá này, các phương án thích h p s ư cl a ch n, phân tích và ho ch nh chi ti t. Vi c xem xét phân tích các phương án này d a trên cơ s phân tích nh ng i m m nh, i m y u ã nh n di n ư c trong b i c nh nh ng thu n l i và khó khăn t môi trư ng bên ngoài và l a ch n các bi n pháp, phương án kh thi, l a ch n nh ng phương án có tác d ng b tr , không tri t tiêu ho c mâu thu n l n nhau xây d ng chương trình hành ng c th . Các bư c ti n hành c th theo trình t như sau: 1. ánh giá th c tr ng năng l c nhân viên
  10. - Xây d ng tiêu chu n ánh giá - Kh o sát th c tr ng - Xác nh i m m nh, i m y u 2. Xây d ng bi n pháp nâng cao ch t lư ng - Xây d ng m c tiêu - xu t các bi n pháp, l a ch n các bi n pháp kh thi - L p k ho ch hành ng 1.2 Quá trình ánh giá nhân viên: 1.2.1 M c ích: ánh giá năng l c th c hi n công vi c c a nhân viên ư c s d ng trong nhi u m c ích: - Cung c p thông tin ph n h i cho nhân viên bi t m c th c hi n công vi c c a h so v i các nhân viên khác và so v i các tiêu chu n. - Giúp nhân viên i u ch nh, s a ch a các sai l m trong quá trình làm vi c. - Kích thích ng viên nhân viên thông qua nh ng i u kho n v ánh giá, ghi nh n và h tr . - Cung c p các thông tin làm cơ s cho các v n ào t o, tr lương, khen thư ng, thuyên chuy n nhân viên, c i ti n cơ c u t ch c… - Phát tri n s hi u bi t v công ty thông qua àm tho i v các cơ h i và ho ch nh ngh nghi p. - Tăng cư ng quan h t t p gi a c p trên và c p dư i. Vi c ánh giá năng l c th c hi n công vi c c a nhân viên có tác ng lên c t ch c l n cá nhân. i v i cá nhân, ánh giá năng l c là cơ h i kh ng nh v trí c a h trong doanh nghi p, và thêm cơ h i thăng ti n trong ngh nghi p. iv i doanh nghi p, các thông tin ánh giá năng l c th c hi n công vi c c a nhân viên s giúp doanh nghi p ki m tra l i ch t lư ng c a các ho t ng qu n tr ngu n nhân l c và có nh ng i u ch nh thích h p nh m nâng cao trình qu n tr ngu n nhân l c, k t qu là vi c tăng năng su t lao ng, nâng cao tính hi u qu c a t ch c,
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2