intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn MBA : quản trị nguồn nhân lực part 8

Chia sẻ: Pham Duong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

314
lượt xem
155
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'luận văn mba : quản trị nguồn nhân lực part 8', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn MBA : quản trị nguồn nhân lực part 8

  1. 5 Chương V: Các bi n pháp nâng cao ch t lư ng i ngũ nhân viên 5.1 Quy trình xây d ng các bi n pháp Vi c xây d ng các bi n pháp nh m nâng cao ch t lư ng i ngũ nhân viên c a công ty theo quy trình g m các bư c như sau (hình 5.1): - Bư c 1: Xác nh nhu c u - Bư c 2: Thi t l p các m c tiêu - Bư c 3: L a ch n các bi n pháp - Bư c 4: Xây d ng chương trình hành ng ánh giá th c tr ng Thi t l p m c tiêu L a c h n bi n pháp Xây d ng chương trình Hình Error! No text of specified style in document.-11: Quy trình xây d ng các bi n pháp nâng cao ch t lư ng nhân viên
  2. 5.2 Xác nh nhu c u: Năng l c và k t qu th c hi n công vi c c a nhân viên ư c nh kỳ và thư ng xuyên ánh giá, c p nh t th c tr ng ph c v cho vi c phát hi n, xây d ng, thay i và i u ch nh các m c tiêu c a chương trình c i ti n, kh c ph c và nâng cao ch t lư ng nhân viên. Nhu c u nâng cao, c i ti n ch t lư ng nhân viên xu t phát t nhu c u th trư ng và nh hư ng chi n lư c c a công ty. Cơ s cho vi c xác nh các nhu c u nâng cao ch t lư ng nhân viên c th như sau: - Các i m y u nh n d ng qua quá trình ánh giá th c tr ng. ây là các v n có th gây ra nh ng h u qu nh ng m c khác nhau ư c nh n d ng trong và sau quá trình ánh giá. - Các i m quan tr ng ư c thi t l p qua quá trình xây d ng tr ng s (m c quan tr ng). K t qu ánh giá th c tr ng năng l c b ph n v n hành và b o dư ng b c l hai như c i m chính: - [1] Có nhi u nhân viên không t yêu c u h u h t các tiêu chu n ph , nhu c u trư c m t c n có bi n pháp nhanh chóng giúp các nhân viên dư i trung bình nâng cao năng l c, thu h p kho ng cách v i các nhân viên khác. - [2] Ch t lư ng nhân viên nhìn t ng th không cao và không ng u, c n có bi n pháp c i thi n năng l c toàn di n và ng b cho b ph n B ng cách s d ng ma tr n x p h ng, căn c vào m c quan tr ng c a các tiêu chu n và xét nh ng i m y u nh n d ng sau quá trình ánh giá (s lư ng nhân viên không t yêu c u và i m trung bình các tiêu chu n) ph n trư c ã ch ra nhóm các tiêu chu n c n có bi n pháp kh c ph c s p x p theo th t ưu tiên gi m d n như sau: Nhóm 1: tiêu chu n h tr và c bi t (thu c tiêu chu n năng l c) Nhóm 2: tiêu chu n hi u qu (thu c tiêu chu n k t qu làm vi c) Nhóm 3: tiêu chu n h p tác (thu c tiêu chu n thái làm vi c)
  3. Nhóm 4: tiêu chu n ch t lư ng (thu c tiêu chu n k t qu làm vi c), tiêu chu n chuyên môn (thu c tiêu chu n năng l c) và tiêu chu n trách nhi m (thu c tiêu chu n thái làm vi c) Nhóm 5: tiêu chu n t ng quát (thu c tiêu chu n năng l c) Nhóm 6: tiêu chu n ch ng (thu c tiêu chu n thái làm vi c) Nhóm 7: tiêu chu n k lu t (thu c tiêu chu n thái làm vi c) và tiêu chu n kh i lư ng (thu c tiêu chu n k t qu công vi c) Nhóm 8: tiêu chu n nhi t tình (thu c tiêu chu n thái làm vi c)Nhóm 1: các tiêu chu n h tr và c bi t (thu c tiêu chu n năng l c) 5.3 Thi t l p các m c tiêu c i ti n M c tiêu th c hi n d a trên cơ s các nhu c u hình thành sau quá trình ánh giá th c tr ng c a công ty. Các m c tiêu chia ra làm hai m c: ng n h n và dài h n. Các m c tiêu ph i ư c xây d ng, xem xét c p nh t m t cách có h th ng và c n có s cam k t t các lãnh o cao c p thư ng xuyên. Yêu c u t ra cho các m c tiêu là ph i: c th , kh thi, o lư ng ư c. T nh ng nhu c u nh n d ng ư c, công ty xác nh nh ng m c tiêu cho b ph n như sau: Trong ng n h n: 1. M c tiêu ng n h n (NH 1): Gi m 100% s lư ng nhân viên có i m ánh giá dư i trung bình (50/100 i m) các tiêu chu n ánh giá v năng l c h tr , năng l c c bi t, trong các b ph n v n hành, b o dư ng cơ khí, b o dư ng i n và an toàn t t c 3 c p giám sát, k thu t viên chính và k thu t viên (bao g m các tr lý, nhân viên t p s ) tính n kỳ ánh giá cu i năm 2004. 2. M c tiêu ng n h n (NH 2): Gi m 50% s lư ng nhân viên có i m ánh giá dư i trung bình (50/100 i m) các tiêu chu n h p tác, trách nhi m, t ng quát, ch ng, nhi t tình, tính cho n kỳ ánh giá cu i năm 2004. Trong dài h n: 1. M c tiêu dài h n (DH 1): Gi m s lư ng nhân viên có i m ánh giá dư i m c trung bình (50/100 i m) t t c các tiêu chu n ánh giá. M c gi m là
  4. không còn nhân viên dư i i m trung bình. Th i h n th c hi n là hai năm (tính n cu i năm 2005). 2. M c tiêu dài h n (DH 2): Tăng ch t lư ng c a b ph n lên m c 75/100 i m ánh giá c a các tiêu chu n. Chương trình th c hi n trong hai năm ( n cu i năm 2005). 5.4 L a ch n các bi n pháp Các bi n pháp nâng cao ch t lư ng nhân viên thư ng ư c áp d ng bao g m: các chương trình hu n luy n ào t o và các bi n pháp t ch c công vi c, các bi n pháp kích thích i ngũ nhân viên. Trong m t s trư ng h p, không lo i tr bi n pháp tuy n d ng m i nh m b sung cho nhu c u gia tăng i ngũ nhân viên c v s lư ng l n ch t lư ng ho c thay th các nhân viên không còn thích h p v i nhu c u c th và các chương trình nâng cao ch t lư ng và năng l c. Cơ s l a ch n các bi n pháp này là các m c tiêu ã l a ch n t bư c trên, có xem xét tính kh thi c a các chương trình. Các bi n pháp c n ph i th a các yêu c u sau: Có th giúp t ư c các m c tiêu t ra Là bi n pháp mang l i hi u qu cao Các bi n pháp ph bi n g m có: Tuy n d ng, thay th (t ngu n n i b , t các công ty khác ho c t các trư ng), hu n luy n, ào t o (t i nơi làm vi c, T i các trư ng, trung tâm trong nư c ho c ngoài nư c), các bi n pháp t ch c, hình th c kích thích ng viên. Ưu như c i m c a các bi n pháp ư c cho trong b ng dư i ây (b ng 5.1) Trong s các bi n pháp ã nêu, bi n pháp hu n luy n, ào t o ư c công ty ưu tiên l a ch n c trong dài h n và ng n h n vì nh ng ưu i m sau ây: - Là phương pháp nâng cao năng l c (k năng, kinh nghi m và ki n th c) căn b n, b o m. - ào t o là m t trong nh ng hình th c thu hút và huy ng nhân viên tham gia vào các ho t ng c i ti n c a công ty. - Mang l i l i ích cho công ty và cho nhân viên.
  5. - áp ng ư c các yêu c u trong ng n h n và dài h n. N i dung chương trình hu n luy n ào t o s ư c chú tr ng nh hư ng theo công vi c, bao g m: Ki n th c và k năng công vi c c n thi t, an toàn lao ng, k năng giao ti p, làm vi c ng i, ngo i ng ... i u này giúp cho nhân viên b ph n v n hành và b o dư ng c a công ty d thích nghi và luôn có th nhanh chóng áp ng các công vi c a d ng t ơn gi n n ph c t p t i các giàn khoan, giàn khai thác, giàn công ngh trung tâm, tàu d ch v , tàu FPSO… c bi t, i v i nhân viên v n hành và b o dư ng c a công ty, do tính ch t thư ng xuyên làm vi c trong môi trư ng có nhi u r i ro, các chương trình ào t o k thu t an toàn lao ng không ch là i u b t bu c, mà còn òi h i ư c ch ng nh n t các t ch c ào t o có uy tín trong ngành.
  6. B ng Error! No text of specified style in document..17: So sánh các bi n pháp nâng cao ch t lư ng nhân viên Th Bi n pháp Chi ti t Như c i m ch y u Ưu i m ch y u t 1 Tuy n d ng, thay th T ngu n n i bKhông s n có ngu n thay th Thay i căn b n T các công ty khác Khó khăn trong vi c l a ch n ngu n Khai thác ư c nh ng nhân viên nhi u kinh thích h p nghi m T các trư ng, trung Thi u kinh nghi m ngh nghi p và công Có ư c nh ng nhân viên m i, năng n . tâm ào t o vi c 2 Hu n luy n, ào t o Nư c ngoài Phí t n cao m b o ch t lư ng ngang t m khu v c T i nơi làm vi c Không có th i gian và a i m thích h p Khai thác các i m m nh ang có T i các trư ng, trung T n nhi u th i gian Ki n th c, K năng Căn b n tâm 3 Các bi n pháp t ch c Nhóm ch t lư ng Khó t ch c th c hi n hi u qu Xây d ng l l i làm vi c t p th hi u qu S p x p, luân chuy n Không ph i m i công vi c, ch c danh Nhân viên v n năng hơn công vi c u có th áp d ng 4 Các hình th c kích Phúc l i K t qu không th t rõ ràng D á p d ng thích ng viên Khen thư ng D gây ph n tác d ng n u không h p lý Có hi u qu nhanh
  7. 5.5 Xây d ng chương trình hành ng Các chương trình nâng cao ch t lư ng năng l c nhân viên là bư c c th hóa các bi n pháp ã l a ch n nh m áp ng các m c tiêu ã t ra d a theo k t qu kh o sát, ánh giá th c tr ng năng l c. Nhân viên ư c hu n luy n v cách th c làm vi c, cách th c ph i h p th c hi n công vi c theo nhóm, i, cách th c tham gia vào vi c ra quy t nh và gi i quy t v n … bên c nh các chương trình hành ng căn b n nh m c i ti n, nâng cao ch t lư ng chuyên môn, nghi p v . Ngoài ra, còn có các chương trình ho t ng, hu n luy n nh m nâng cao các y u t tinh th n, thái làm vi c c a nhân viên. Trong cung c p d ch v v n hành và b o dư ng, khai thác d u thô và khí ng hành c a công ty, m c giao ti p gi a nhân viên v n hành và b o dư ng và khách hàng không cao do nh ng ràng bu c v không gian và th i gian nên cách th c giao ti p, ph c v và làm v a lòng khách hàng không ư c ánh giá cao. Tuy nhiên, các y u t thái , ng cơ làm vi c, các k năng làm vi c ng i, k năng truy n thông, giao ti p cá nhân v n óng vai trò quan tr ng và òi h i nh ng chương trình hành ng thích h p và hi u qu nâng cao và c i thi n các y u t này. Các chương trình hành ng c n ph i áp ng các yêu c u sau: - Chương trình th c hi n phù h p v i các m c tiêu tương ng - Chương trình kh thi (và không nh hư ng n ho t ng c a b ph n) Vi c xây d ng chương trình hành ng, bao g m xây d ng các chương trình ng n h n và các chương trình dài h n * Chương trình ng n h n : Chương trình ng n h n ư c xây d ng d a trên các m c tiêu ng n h n. Chương trình ng n h n c a công ty nh m m b o các m c tiêu ng n h n tương ng như dư i ây M c tiêu NH 1: gi m s lư ng nhân viên không t yêu c u các tiêu chu n ánh giá v năng l c h tr , năng l c c bi t . Bi n pháp áp d ng: ào t o t i ch , ào t o trong nư c và ào t o nư c ngoài.
  8. N i dung chương trình: + Tiêu chu n năng l c c bi t • Chương trình NH 11: hu n luy n 100% nhân viên các ki n th c căn b n v an toàn, sơ c p c u và s d ng các phương ti n c u h trên bi n. • Chương trình NH 12: hu n luy n (và c p gi y ch ng nh n) phòng cháy ch a cháy 100% nhân viên b i các ơn v , t ch c có ch c năng và th m quy n k c trong ho c ngoài nư c. • Chương trình NH 13: hu n luy n 100% các giám sát v qu n lý các tình hu ng kh n c p (MOME – Management of Major Emergencies), Phân tích an toàn trong công vi c (JSA – Job Safety Anlysis) i tư ng chung cho các chương trình: nhân viên các b ph n, riêng chương trình NH 13 ch áp d ng cho các giám sát. + Tiêu chu n năng l c h tr : • Chương trình NH 14: b o m 100% nhân viên t ch ng ch ngo i ng c p B qu c gia, 100% giám sát t ch ng ch C qu c gia ho c cao hơn th giao ti p hi u qu trong n i b (v i các nhân viên ngư i nư c ngoài, ch y u là ti ng Anh). • Chương trình NH 15: b o m 100% các giám sát t ch ng ch vi tính c p A qu c gia. M c tiêu NH 2: gi m s lư ng nhân viên không t yêu c u các tiêu chu n ánh giá v năng l c t ng quát , năng l c chuyên môn, thái ch ng, trách nhi m, h p tác, nhi t tình, hi u qu làm vi c, kh i lư ng công vi c hoàn thành. + Các yêu c u v tiêu chu n năng l c t ng quát: • Chương trình NH 21: b o m 100% nhân viên m i và các tr lý k thu t viên ư c ào t o các quy trình làm vi c, h th ng các gi y phép làm vi c (Permit to Work).
  9. • Chương trình NH 22: b o m 50% giám sát ư c hu n luy n v k năng qu n lý r i ro. + Các yêu c u v tiêu chu n năng l c chuyên môn: • Chương trình NH 23: b o m 100% nhân viên ư c ào t o các quy trình công ngh và thi t b ph bi n trên các giàn khai thác. (Danh m c t i thi u các h th ng công ngh và thi t b xem ph l c 8) + Các yêu c u v tiêu chu n hi u qu làm vi c và kh i lư ng công vi c th c hi n: • Chương trình NH 24: Chương trình TRIR gi m t l s lư ng các tai n n trên s gi làm vi c (s tai n n/ 1 tri u gi làm vi c). M c tiêu trong năm 2004 ư c t ra là
  10. Chương trình dài h n nh m b o m các m c tiêu dài h n, bao g m các chương trình hu n luy n, ào t o nh m nâng cao năng l c nhân viên; chương trình xây d ng h th ng ánh giá và khen thư ng và các chương trình khác. Các chương trình ph c v m c tiêu dài h n ph c v t ng h p cho hai m c tiêu dài h n. Trong ó, m c tiêu dài h n DH 1 là s k t c và duy trì các m c tiêu NH 1 và NH 2, các chương trình hu n luy n và ào t o ng n h n ph c v cho 2 m c tiêu này s ưc nh kỳ t ch c l i v i n i dung và i tư ng ư c c p nh t qua chương trình CBTA (Competency Based Training Assessment) - N i dung ào t o d a theo các yêu c u t ra trong các b ng mô t công vi c và tiêu chu n công vi c cho t ng ch c danh trong t ng b ph n. - Thành ph n ư c ào t o là t t c nhân viên sau: nhân viên ư c b sung cho các ch c danh cao hơn, nhân viên c n nâng cao năng l c cho công vi c hi n t i, các nhân viên m i (do tuy n d ng ho c do thay i công vi c). Các nhân viên này s tr i qua kỳ ánh giá phân tích nhu c u ào t o nh m ch n l c các n i dung c n ào t o cho t ng i tư ng. - Hình th c ào t o: s d ng các hình th c kèm c p t i nơi làm vi c, ào t o t p trung. Ngoài ra, bo m các m c tiêu dài h n còn có các chương trình sau: Chương trình luân chuy n công vi c: Chương trình này là s ph i h p gi a hai bi n pháp: bi n pháp v t ch c và bi n pháp ào t o, kèm c p t i nơi làm vi c. Có các hình th c luân chuy n công vi c như sau: - luân chuy n nơi làm vi c - luân chuy n ca làm vi c - luân chuy n công vi c Do tính ch t công vi c yêu c u cao v m c an toàn nên không ph i m i v trí và ch c danh u có th áp d ng theo chương trình này. Tuy nhiên, các nhân viên b o dư ng và v n hành k c các nhân viên an toàn, u có
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2